Xem mẫu

  1. Chọn việc hay chọn nghề? Nếu bạn mới xong cử nhân về tin học và đang loay hoay tìm việc thì bạn có người quen giới thiệu vào làm tiếp thị cho một công ty bán xi măng, bạn có nên nhận công việc tiếp thị này hay là nên đợi một công việc về tin học? Bạn nên chọn việc hay chọn nghề? Giả sử là thị trường công việc tin hoc đang xuống dốc và hơi khó tìm việc tin học, thì bạn có nên chờ tin học hay không? Có công việc, dù không phải là công việc đúng nghề mình học trong trường, có hơn là thất nghiệp hay không? Nếu bạn làm tiếp thị ximăng, đâu có ai cản bạn tiếp tục tìm việc tin học và nhận một công việc tin học sau này? Biết đâu làm tiếp thị ximăng một thời gian bạn sẽ khám phá ra là bạn rất có khiếu về tiếp thị, và sau này bạn sẽ rất thành công trong tiếp thị tin học? Vấn đề ở đây là khả năng ứng biến uyển chuyển của chúng ta trong đời sống. Nếu chúng ta cứ cứng nhắc phải làm nghề này hay nghề nọ, thì chúng ta sẽ mất rất nhiều cơ hội để mở ra những chân trời mới. Tuy nhiên, uyển chuyển không có nghĩa là chúng ta phải hy sinh những đam mê công việc của mình. Nếu bạn đam mê tin học, và bạn phải nhận làm tiếp thị ximăng vì lý do kinh tế, thì không ai cản bạn tiếp tuc nghiên cứu tin học, kể cả nghiên cứu tin học vào việc tiếp thị ximăng.
  2. Hai yếu tố quan trọng nhất chi phối các quyết đinh công việc của chúng ta là đam mê và uyển chuyển. Đam mê là động lực giúp chúng ta có mục tiêu rõ ràng và luôn luôn kiên nhẫn tiến đến mục tiêu. Uyển chuyển giúp cho chúng ta khôn ngoan như nguời bơi lội trong dòng sông cuộn chảy, khi nào bơi theo dòng, khi nào bơi ngược dòng, khi nào nhanh, khi nào chậm, khi nào đi, khi nào nghỉ. Và đam mê của con người có thể thay đổi. Có thể bây giờ bạn thích viết báo, nhưng có thể 10 năm sau bạn thích làm nhà hàng. Chúng ta luôn luôn có thể thay đổi mục tiêu công việc của mình. Điều khó khăn nhất cho nhiều người trong chúng ta không phải là đam mê gì, mà là chẳng biết mình có đam mê gì. Nắm rõ nhiệm vụ của dự án tổng thể và mục tiêu lâu dài của công ty, là người giữ vai trò liên lạc, chịu trách nhiệm tiến hành kế hoạch từ khâu này đến khâu khác đồng thời giảm các xung đột, bất đồng xuống mức thấp nhất, hiểu rõ vai trò của các nhân tố trong kế hoạch hoạt động và có khả năng dẫn dắt chỉ đạo ê kíp làm việc khi nảy sinh bất đồng để tiết kiệm thời gian và hoạt động hiệu quả. Mỗi một phương pháp khác nhau sẽ nảy sinh ê kíp làm việc khác nhau nhưng vẫn cùng một khung thời gian và vai trò của cá nhân tham gia ê kíp đó. Trong thiết lập mạng lưới việc kết hợp sử dụng các thế mạnh để khắc phục đIểm yếu của mỗi cá nhân là một bước quan trọng để phát triển. Giảm xung đột, nuôi dưỡng các ý tưởng và sáng kiến. Thận trọng trong việc học hỏi kinh nghiệm chuyên môn để "thực hiện nhiệm vụ". Thấy rõ hiệu qủa công việc và chú trọng vào các yếu tố dù là nhỏ nhất. Xác định yếu tố cần
  3. thiết của mục tiêu tổng thể. Với tư cách là người lãnh đạo các doanh nghiệp liên doanh, nếu biết coi trọng sự kết hợp các yếu tố chúng ta sẽ thành công.
nguon tai.lieu . vn