Xem mẫu
- Các bước chuẩn bị để thay đổi công
việc
1. Tự mình quyết định: Thay đổi công việc phải bắt đầu từ chính bạn.
Trước khi đưa ra bất cứ một quyết định nào, bạn cần phải nhận ra sự say mê
của mình và thiết lập mục tiêu.
2. Tổng hợp toàn bộ các kỹ năng:Rất nhiều kỹ năng như: kỹ năng viết,
quản lý, lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích… cần phải xem xét
lại. Trước khi tiến hành nghiên cứu, hãy tạo một danh sách các kỹ năng,
bằng cấp của bạn. Sau đó, xem trong số chúng, kỹ năng nào đáp ứng được
yêu cầu của công ty mới và kỹ năng nào phù hợp với vị trí bạn đang muốn
tuyển.
3. Nhận ra các kỹ năng cần thiết: Có thể với những công việc cũ, bạn chắc
chắn có kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết, nhưng với công việc mới bạn
lại thiếu. Vì thế, hãy nghiên cứu công việc mới để xác định rõ những kỹ
năng mới bạn cần để bắt đầu sự nghiệp. Bất cứ khi nào có thể, hãy chia sẻ
với những người có kinh nghiệm về mong muốn của bạn và cách thức để
làm được việc có hiệu quả.
4. Hình thành các kỹ năng: Một khi bạn đã nhận ra những công cụ cần
thiết có thể mang tới thành công cho bạn, thì hãy cố gắng nắm giữ lấy
chúng. Hãy chủ động xin vào các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan đến
lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Bằng cách này, bạn không những nắm rõ được
- những khả năng của mình mà còn được trang bị những kỹ năng cơ bản cần
thiết khác để có được một "bước nhảy" thành công.
5. Viết CV: CV là yêu cầu không thể thiếu đối với các công ty, song nó đòi
hỏi phải tổng hợp đầy đủ các kỹ năng về lĩnh vực mong muốn của bạn chứ
không phải là để trình bày trước đây bạn đã làm những công việc gì. Trong
CV cần nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan. Ngoài ra,
trong đó còn bao gồm những thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp,
những hoạt động xã hội, các sở thích, thói quen của bạn...
Nên nhớ rằng, CV không phải là một danh sách các nhiệm vụ phải hoàn
thành mà là những điểm nổi bật nhất của những kỹ năng và thành quả đáp
ứng những yêu cầu của công việc mới mà bạn đang tìm kiếm.
6. Thiết lập mạng lưới thông tin: Bạn không nên đơn phương độc mã trên
con đường sự nghiệp của mình. Hãy thiết lập mối quan hệ với những người
xung quanh. Hãy chia sẻ với mọi người về lĩnh vực mà bạn quan tâm bởi
biết đâu đấy trong số họ, ai đó có thể sẽ cho bạn một cơ hội mới.
7. Linh hoạt: Mặc dù bạn đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về kinh nghiệm
cũng như bằng cấp, hầu hết các nhà tuyển dụng thường xem bạn là một nhân
viên mới toanh. Khi đó, bạn sẽ phải chấp nhận một vị trí với trách nhiệm và
tiền lương có thể ít hơn so với công việc trước. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần.
Tuy nhiên, nếu rơi vào truờng hợp đó, đừng thất vọng. Có thể sếp muốn thử
thách bạn. Vì thế, hãy tin tưởng vào những gì mình có.
8. Rời bỏ công việc hiện tại với thái độ hòa nhã: Đừng tỏ thái độ khiếm
nhã với các đồng nghiệp cũ. Bất cứ lúc nào, hãy luôn hành động một cách
chuyên nghiệp và duy trì những mối quan hệ chân thành. Bởi đồng nghiệp
- có thể sẽ là người cố vấn cho bạn trên con đường sự nghiệp của bạn hoặc
một ngày nào đó, biết đâu đấy bạn và đồng nghiệp cũ lại làm cùng ở công ty
mới.
nguon tai.lieu . vn