Xem mẫu
- Bốn bước cho một bài thuyết trình hiệu quả
Khi bạn đang thuyết phục đồng nghiệp, bán hàng hay đang lên tinh
thần cho nhóm, sức mạnh lời nói của bạn là điểm tạo nên sự khác biệt
giữa thành công và thất bại. Những kỹ năng này rất hữu dụng cho các
nhà quản lý, lãnh đạo, nhân viên kinh doanh và bất kỳ ai thường xuyên
tiếp xúc với giới truyền thông. Bất kỳ nhân viên nào của một công ty sẽ
cần dùng các kỹ năng này khi trình bày với đồng nghiệp, khách hàng
hoặc các nhà đầu tư tiềm năng.
Bốn bước để hoàn thiện bài diễn thuyết của bạn:
● Lên kế hoạch – Cần hiểu rõ khán giả của bạn vì việc này liên quan tới
chủ đề và xác định mục đích của bài diễn thuyết vì điều này gắn liền với kết
quả bạn tìm kiếm. Chuẩn bị nội dung lời nói xoay quanh mục đích và mối
quan tâm của khán giả cũng như mức độ hiểu biết. Sử dụng các từ và cụm từ
thông dụng cho khán giả và tập trung vào mục đích của bạn.
● Chuẩn bị - Hình thành một giả định tích cực với giá trị thông điệp mà
bạn mang tới và chuẩn bị dàn bài và khoảng thời gian thuyết trình. Dàn bài
gồm 3 phần:
1. Lời mở đầu thu hút chú ý – Dùng một câu hỏi, câu nói gây ngạc nhiên,
hoặc đề cập vấn đề liên quan để gợi lên mối quan tâm của khán giả. Phần
đầu chỉ chiếm 5- 10 phần trăm bài nói. 2. Ý then chốt – Bài diễn thuyết chỉ
cần từ 4- 6 ý mà bạn cần thêm chứng cứ vào, ví dụ như những số liệu thống
kê, giấy chứng nhận, minh chứng hay phép so sánh. Đảm bảo rằng những ý
mấu chốt đều phục vụ cho một thông điệp duy nhất. Phần này chiếm 80-85
phần trăm của bài. 3. Lời kết ấn tượng – Bạn có thể kết bài bằng cách tóm
- tắt hay nhắc lại thông điệp hoặc để lại một kết mở cho khán giả. Phần kết mà
có thể liên hệ lại phần mở đầu cũng rất hiệu quả. Dù bạn chọn kiểu nào, hãy
chắc rằng bạn đang nói cho khán giả biết điều bạn muốn họ làm. Phần này
chỉ chiếm 5 hoặc 10 phần trăm bài nói.
● Thực hành – Xem lại nội dung, diễn thử và lắng nghe phản hồi cho bài
diễn thuyết, xây dựng lòng nhiệt tình và sự tự tin để diễn thuyết. Tập dượt để
đảm bảo rằng không vượt quá thời gian cho phép; nếu cần thì hãy dành thêm
thời gian cho việc đặt câu hỏi. Thâu băng video cho phần diễn thử và lưu ý
các biểu hiện gây xao lãng hay hồi hộp. Nhớ rằng liệu pháp cho sự hồi hộp
là sự tự tin và sự tự tin đi cùng với thực hành.
● Diễn thuyết – Tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực. Nếu có thể, hình thành
giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn. Hãy là chính mình và thả lỏng.
Làm chủ bài nói bằng cách xây dựng mối quan hệ với khán giả để thu hút
chú ý và hình thành giá trị của thông điệp. Khi nói, hãy thật tự nhiên với
giọng mạnh mẽ, mạch lạc. Chậm rãi nhấn mạnh các điểm quan trọng và tách
chúng bằng khoảng dừng trước và sau các điểm chính đó.
Có một bí mật mà ở MIT ai cũng biết, đó là sau khi ngừng công việc nghiên
cứu, một trong những bộ óc vĩ đại nhất thế kỷ 20 ấy dành tất cả thời gian để
chơi đồ chơi. Paul Samuelson nói: “Một vài người tự hỏi không biết có phải
ông ấy bị suy nhược thần kinh hay không. Vài người khác thì cho rằng đó
chỉ là một phần trong tính cách bị ảnh hưởng bởi căn bệnh thích lánh mình.”
Shannon là một người khá dè dặt và nhã nhặn, dường như không biết đến đố
kỵ, thù hận hay tham vọng. Hầu hết những ai biết Shannon đều thấy quý
mến con người này. Ông cao gần 1m6, dáng người mảnh khảnh, thư sinh, ăn
mặc gọn gàng. Ở tuổi trung niên, ông bắt đầu để râu quai nón và chăm sóc
nó khá cẩn thận, khiến ông trông càng đạo mạo hơn.
- Shannon thích nghe nhạc của vùng phía Nam nước Mỹ. Ông có thể tung
hứng với 4 quả bóng một lúc và tiếc là bàn tay mình hơi nhỏ hơn bình
thường, nếu không ông đã có thể tung 5 quả một lúc. Shannon tự miêu tả
mình là một người vô thần và phi chính trị. Bằng chứng duy nhất về thái độ
của ông đối với chính trị mà tôi tìm thấy trong những bài báo của ông là một
bài thơ hài hước mà ông viết về vụ Watergate.
nguon tai.lieu . vn