Xem mẫu
- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN
TRONG TRƯỜNG MẦM NON.
I/ NHẬN THỨC VẤN ĐỀ :
Công tác tuyên truyền ở bậc học Mầm Non đóng vai trò rất trọng,
đặt biệt ở vùng nông thôn, nhận thức việc cho trẻ đến trường Mầm
non còn có hạn, một số phụ huynh kinh tế khó khăn chưa cho các
cháu 1-2-3 tuổi đến trường mà đa số trẻ đến 4-5 tuổi mới cho ra
lớp để đỡ phần tốn kém.
Làm thế nào để đông đảo phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của
vấn đề chăm sóc – giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non là cấn thiết,
hiểu được trẻ ở lưa tuổi càng nhỏ thì sự tác động để phát triển trí
tuệ, thể lực của trẻ sẽ tốt hơn so với trẻ lớn, khi đã hiểu thì họ sẵn
sàng đưa con em ra lớp chứ không chờ chúng ta phải tuyên truyền
vận động nhiều. Chúng ta cần hiểu rằng các cháu như những cây
non mới được gieo trồng nếu không được chăm bón tốt thì cây non
kia sẽ cằn cỗi, úa tàn. Vì vậy chúng ta là những người làm công tác
giáo dục Mầm non tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu, cùng
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- nhận tốt việc giáo dục các cháu để làm nền tảng cho tương lai sau
về nguồn lực con người có đủ “Đức – Trí- Thể - Mỹ ” góp phần
xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước hôm nay.
Thực trạng vấn đề :
Năm học 2006-2007 được sự phân công của lãnh đạo Phòng
Giáo dục, lãnh đạo UBND Huyện Đại Lộc bản thân đựơc điều
động từ trường MN Đại Hiệp về công tác tại trường MN Bình
Minh, với chức vụ hiệu trưởng, qua một thời gian tìm hiểu, điều
tra, nắm bắt thấy số trẻ ra lớp so với các đơn vị khác chưa cao,
tuy đây là vùng Thị Trấn, bản thân đề ra kế hoạch cần phải làm
tốt công tác tuyên truyền để nhân dân, phụ huynh, các ban
ngành xung quanh xã nhận thức được việc chăm sóc-giáo dục
trẻ tại trường mầm non mà có sự quan tâm hơn, nên tôi đã chọn
viết đề tài:
“ Vài biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường
mầm non ”
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1/ Trao đổi toạ đàm trực tiếp cùng phụ huynh:
Trong công tác giáo dục mầm non, việc gặp gở trao đổi với phụ
huynh là việc làm rất cần thiết mà lâu nay nhiều nhà trường
cũng đã tiến hành, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để
thu hút được sự chú ý, tập trung nghe và thực hiện tốt các yêu
cầu mà cô giáo, nhà trường đưa ra cho phụ huynh cần nắm bắt,
muốn thành công người quản lý phải suy nghĩ sáng tạo xây
dựng hình thức và nội dung gặp gở sao cho phong phú, tạo được
ấn tượng buổi ban đầu, không nên nặng nề về các khoản đóng
góp mà hãy dành nhiều thời gian trao đổi tâm sự về đặt điểm,
tâm lý lứa tuổi của các cháu, nói nhiều về việc học, việc chơi,
sinh hoạt và những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua bài
giảng của cô giáo hàng ngày.
Tổ chức kế hoạch gặp gở một cách hợp lý theo hình thức truyền
thông theo nhóm, hộ gia đình hoặc tổ chức cuộc họp tuỳ thuộc
vào điều kiện thuận lợi của mỗi GV và nội dung cần tuyên
truyền ở mỗi độ tuổi có khác nhau..
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Ví dụ : Tập trung một nhóm người có con suy dinh dưỡng để
tuyên truyền về phòng chống bênh suy dinh dưỡng.Hay đến hộ
gia đình để tuyên truyền về kiến thức chăm sóc trẻ sơ
sinh....Hoặc tổ chức cuộc họp giữa năm để tuyên truyền về cách
chăm sóc sức khoẻ mùa đông cho trẻ.....
Tiêu chí ở trường mầm non là giáo dục các cháu theo 5 lĩnh vực
để phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cản xã hội, thẩm
mỹ cho trẻ, đối tượng chúng ta tiếp cận để tuyên truyền trong
công tác dạy trẻ là phụ huynh nên cần chuẩn bị tốt để những
kiến thức đến với phụ huynh thật sự có ích. Thông qua chương
trình thao giảng chuyên đề ở trường, ngoài việc giúp cho đội
ngũ nắm bắt thêm kiến thức về chương trình mầm non mới còn
mời phụ huynh đến dự để phụ huynh nắm bắt được những kiến
thức mà cô giáo cung cấp cho các cháu qua từng môn học, từng
nội dung cụ thể của mỗi bài dạy, ở mỗi đề tài nhằm phát triển,
giáo dục cho trẻ được những gì..... chứ không phải cháu đến lớp
chỉ biết chơi, ăn, ngủ là xong . Chúng ta cần cung cấp cho phụ
huynh biết thêm là : Đối với độ tuổi trẻ mầm non “Học mà
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- chơi, chơi mà học” không nên gò ép cháu phải học viết, học
đọc, làm toán nhiều, vì như thế cháu sẽ tiếp thu kém hiệu quả,
ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cơ tay do phải viết nhiều,
ảnh hưởng đến xương cột sống nếu phải ngồi nhiều., cháu sẽ
chẵn nhớ gì vì chưa tập trung chú ý tốt....dần dần phụ huynh sẽ
hiểu ra và cùng chúng ta thực hiện tốt công tác chăm sóc – giáo
dục trẻ.
Qua biện pháp nầy tôi nhận thấy phụ huynh toàn trường có sự
phối kết hợp với trường nhiều hơn, đặc biệt khi mời phụ huynh
đến dự thao giảng chuyên đề, lúc đầu chỉ một ít phụ huynh tham
dự nhưng chúng tôi không nản chí mà mời dự tiếp các chuyên
đề khác, mỗi chuyên đề số lượng phụ huynh có tăng lên, đến
nay chúng tôi không cần phải tuyên truyền trên loa phát thanh
măng non của trường mà chỉ ghi thông báo ở cổng trường, hoặc
nhắc các cháu mai mời giúp ba, mẹ dự giờ thì gần như 100%
phụ huynh có mặt, họ rất thích thú khi được trực tiếp chứng kiến
con em họ học được những gì, thao tác của các cháu, ngôn ngữ
của các cháu ra sao....và họ cũng nắm bắt thêm phương pháp,
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- cách đặt câu hỏi mở để trẻ trả lời, hoặc ôn lại một số kiến thức
cũ mà cô giáo yêu cầu.....
Ngoài ra nhà trường còn tổ chức tuyên truyền, toạ đàm, trao đổi
nhiều lần với nhiều nội dung cho đông đảo các bậc phụ huynh
vào những lúc 15 phút trước giờ đón trẻ với các nội dung như :
Lễ giáo, vệ sinh, thể dục, thể thao.....
Tôi tổ chức tuyên truyền cả những sản phẩm của trẻ đã thực hiện
tại trường cho phụ huynh đến xem và nhiều phụ huynh trầm trồ
khen ngợi con em mình thật khéo tay, làm nhiều tranh, ảnh , tô
màu đẹp đến thế .
2/ Tuyên truyền bài viết qua thông tin đại chúng :
Đây là một mặt trong công tác tuyên truyền của nhà trường trong
năm học qua có sự thành công đáng kể, dưới sự chỉ đạo và phân
công rạch ròi của hiệu trưởng nên chất lượng bài viết, tin viết về
trường mầm non đã có hiệu quả nhiều với đông đảo quần chúng
nhân dân, các cấp lãnh đạo và đặt biệt đối với phụ huynh, cứ mỗi
tuần viết một bài, nội dung bài viết được thống nhất trong ban
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- giám hiệu, phân công cụ thể cho 5 thành viên trong liên tịch gồm (
Hiệu trưởng, p.hiệu trưởng, tổ trưởng tổ lơn, TTT nhở, TTT nuôi )
mỗi người chịu viết một bài để phát trên đài truyền thanh, thôn,
xã, chương trình phát thanh măng non của trường mỗi tuần 2 lần
vào thứ 3 và thứ 6 , tuỳ theo thời điểm và các hoạt động của nhà
trường trong tuần, trong tháng mà có bài viết cho phù hợp.
Ví dụ :
Ngày khai giảng thì đưa tin về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
Ngày tết trung thu thì đưa tin về lễ hội trung thu mà cô giáo đã tổ
chức cho các cháu tại trường, với chị Hằng Nga, lồng đèn, phá cỗ,
múa lân....
Bài viết về huy động học sinh ra lớp.
Bài viết về kết quả khám sức khoẻ lần 1, 2 cho trẻ trong trường.
Bài viết về các hội thi của trường trong năm học.
Bài viết về tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ .
Bài viết về cách phòng chống bệnh đỏ mắt khi có dịch đỏ mắt xảy
ra trên diện rộng ở địa bàn trường lớp......
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Rất nhiều bài viết mà trong năm học nhà trường đã làm được, bên
cạnh nhà trường còn mời các anh, chị phóng viên về quay hình ảnh
và đưa tin các hoạt động, các hội thi do trường tổ chức để đông đảo
quần chúng nhân dân được nghe, được nhìn thấy các hoạt động
chăm sóc-nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non có sự đầu tư rất
nhiều cả công sức lẫn trí tuệ để góp phần dạy dỗ các cháu ngày
một tiến bộ hơn.
Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với các đài phát thanh của ban
dân chính khu để tuyên truyền, thông báo những công việc cần
thiết như tiêm chủng mở rộng ( công tác nầy chúng tôi phối hợp
với y tế ), thông báo cho học sinh tựu trường để chuẩn bị cho ngày
khai giảng, thông báo về các cuộc họp phụ huynh.....
Nhờ thực hiện tốt công tác nầy mà thông tin cần thiết để tuyên
truyền đến các bậc phụ huynh nhanh và hiệu quả nhất, nhiều phụ
huynh đã nắm bắt được chủ trương, kế hoạch của nhà trường mà
phối hợp tốt góp phần nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ trong nhà
trường.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Xin minh hoạ hình ảnh hội thi “ Trẻ mầm non với luật giao thông”
và hội thi sáng tạo cùng kidsmart của nhà trường đã tổ chức vào
tháng 3 và tháng 4 năm 2007.
Đây là phần thi kiến thức phần trả lời câu hỏi của ban giám
khảo. Qua hội thi nầy nhà trường tuyên truyền đến với đông đảo
nhân dân, các bậc phụ huynh về thực hiện tốt luật giao thông, ôn
lại một số luật đi đường.... qua đó giáo dục các cháu thực hiện tốt,
khi đi ra đường phố, hoặc biết được phần đường dành cho người đi
bộ, hoặc biết được một số loại biển báo....Tiếp tục là hình ảnh
phần thi chào hỏi về phương tiện giao thông của từng đội dự thi
giới thiệu cho khán giả các loại phương tiện giao thông, đặc điểm,
công dụng, cách sử dụng chúng như thế nào, ngoài ra còn trả lời
một hoặc 2 câu hỏi phụ của ban tổ chức đua ra xoay qunh chủ
điểm “ Phương tiện giao thông” đã học. Đây là hình ảnh của hoạt
động phòng kidsmart với ngôi nhà sách của bailey trong hội thi “
Sáng tạo cùng kidsmart ” .
3/ Tổ chức các hội thi, các phong trào thi đua, ngày hội ngày lễ
để tuyên truyền:
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Đây cũng là một trong những biện pháp thật tốt để thực hiện tuyên
truyền và làm công tác xã hội hoá giáo dục.Việc tổ chức hội thi,
ngày hội ngày lễ có tốn nhiều công sức, nhiều tiền của nhưng
chúng ta biết phối hợp để phát huy, để khai thác từ nhiều phía :
Phụ huynh, các ban ngành đoàn thể, các cấp lãnh đạo, tổ chức chặc
chẽ có hiệu quả thì mọi khó khăn đều hoàn thành tốt.Thông qua
hội thi chúng ta mời nhiều thành phần đến tham dự, cùng phối hợp
với nhiều đơn vị trường đến học tập, tham quan, tham khảo, chia
vui với những thành công mà trường chúng ta thực hiện
được.Chính ở hội thi nầy chúng ta tập trung nhiều lực lượng để
tưyên truyền nhất, qua đó mọi người, mọi tầng lớp hiểu được việc
làm của bậc học mầm non, hiểu được trẻ đến trường mầm non là
để học tập, tiếp thu nhiều điều hay, lẽ phải, tổ chức tuyên truyền
qua hội thi nầy chúng ta nhận được nhiều kết quả hơn bởi vì ai
cũng muốn đi xem các cháu.biểu diễn. Hội thi mà các trường mầm
non tổ chức dưới hình thức sân khấu hoá ngoài trời gần giống như
biểu diễn văn nghệ nên có sức thu rất cao.Ngoài ra nhà trường còn
tổ chức 100% các ngày hội ngày lễ trong năm rất sinh động, bằng
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- tất cả nghệ thuật của đội ngũ sư phạm đã hoá trang chị Hằng Nga
thật đẹp, Chú Cuội thật sinh động, những bài múa, bài hát được các
cô giáo dàn dựng công phu, tỷ mỹ, thật đẹp, động tác điêu luyện.....
để các cháu ham thích, tạo được niềm vui cho trẻ em qua tết trung
thu, ngày hội của cô, của mẹ, ngày của các chú bộ đội, ngày hội
mùa xuân, trẻ được cung cấp thêm một số kiến thức về phong tục
tập quán của quê mình trong những ngày tết đến.... nhiều bậc phụ
huynh phấn khởi khi thấy con em họ có niềm vui, có những tiếng
cười rộn rã.... khi được đến trường như thế, tôi nhận ra nhiều
khuôn mặt phụ huynh lo âu, hồi hộp nhưng không kém phần tự hào
khi con em họ trả lời được một câu hỏi hay, múa được điệu múa
khó hoặc làm đội trưởng trong phần thi nào đó.....Trong năm học
nầy chúng tôi đã thành công ở hội thi “ Cô và trẻ cùng tạo hình ”
Những bàn tay khéo léo của cô, trẻ đem lại hội thi nhiều sản phẩm
đẹp, từ thỏi đất sét bình thường đã làm thành một mâm ăn với
nhiều món thật xinh, từ những cây bút màu, tờ giấy trắng đã vẽ nên
cảnh sông, núi, quê hương thật sinh động và hấp dẫn lạ thường,
mới nhìn qua chúng ta tưởng như đấy là sảm phẩm của những nhà
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- tạo hình, những nhà hoạ sĩ.Qua đây tôi đã thấy mình thực hiện có
kết quả trong công tác tuyên truyền về trường mầm non, với khái
niệm dân gian của cha ông chúng ta là dạy cho biết ăn, biết nói,
biết gói, biết mở... tức là biết nhiều thứ, thì chúng tôi nói rằng chỉ
là những cô giáo mầm non mới có khả năng làm việc đó.Vì vậy tuy
có nhiều vất vả, ưu đãi chưa cao song chúng tôi vẫn cố gắng vượt
qua, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.
III/ KẾT QUẢ :
Sau một năm thực hiện các biện pháp tuyên truyền trong trường
mầm non thật sự trường tôi đã có nhiều chuyển biến đáng kể, nhận
thức của đông đảo phụ huynh, các ban ngành đoàn thể đặt biệt là
lãnh đạo địa phương đã đưa vào nghị quyết của Hội đồng nhân cấp
Xã xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia trong năm
Từ đầu năm học số lượng học sinh chỉ có 220 cháu
2007.
với 120 cháu bán trú thì đến cuối năm học số lượng tăng lên 270
cháu với 190 cháu bán trú, chính là nhờ sự tín nhiệm, yêu thương,
thông suốt, hiểu được tầm quan trọng của trẻ mầm non khi được
đến trường, trẻ sẽ phát triển tốt hơn về thể chất và trí tuệ của các
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- bậc phụ huynh Toàn hội đồng vui vẻ hẳn lên, chị em mỗi
người một tay cùng chăm lo cho trường, cho lớp, thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ năm học.
IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng
việc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên
truyền cho các ban ngành, đoàn thể cùng với nhân cùng góp phần
xây dựng cơ sở vật chất trường học, hiểu được tầm quan trọng của
bậc học mầm non trong xã hội là điều cấn thiết.
Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được bài học kinh
nghiệm sau :
1/ Đưa ra kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể và người quản lý
phải kiên trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ chức
hình thức tuyên truyền phù hợp khi trao đổi, toạ đàm cùng phụ
huynh.
2/ Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, với ban giám hiệu
nhà trường để đưa nội dung bài viết phù hợp, có sức thuyết phục
thì mới đến tai người nghe và mới có hiệu quả.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- 3/ Cần tổ chức nhiều hội thi, hội giảng, ngày hội ngày lễ để tuyên
truyền, thông qua đó chúng ta tăng cương cũng cố, ôn luyện các
kiến thức đã dạy cho các cháu một cách hiệu quả để phụ huynh
thấy rằng trẻ đến trường mầm non là được học tập, tiếp thu nhiều
điều bổ ích chứ không phải vui chơi, hoài phí hoặc đó chỉ là nơi
giữ trẻ.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
nguon tai.lieu . vn