Xem mẫu

  1. Bí quyết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nơi công sở Thực tế, đồng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của bạn và bạn có thể học tập được nhiều điều từ họ. Vì vây tốt nhất là bạn nên tranh thủ có được sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ từ đồng nghiệp. Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn có được điều đó bằng cách thiết lập mối quan hệ giao tiếp cởi mở đối với đồng nghiệp: - Thái độ tích cực Thái độ tích cực, lạc quan của bạn khi gặp khó khăn trong công việc luôn có ý nghĩa rất lớn đối với các đồng nghiệp. Khi có vấn đề, thay vì phàn nàn, vò đầu bứt tai, bạn nên dành thời gian để tập hợp mọi người tìm ra giải pháp tối ưu. - Không che đậy sai lầm Nếu bạn không đủ năng lực để khắc phục một sai lầm hay giải quyết một vướng mắc nào đó, tốt nhất là nên nói thật cho người quản lí và đồng nghiệp biết càng sớm càng tốt. Nếu cần, bạn hãy chủ động nhờ họ giúp đỡ chứ không phải che đậy sai lầm. Không ai l à không bao giờ mắc sai lầm trong cuộc đời nên bạn đừng quá ám ảnh bởi những sai lầm ấy mà hãy nhanh chóng nhận lỗi và tìm cách khắc phục sớm. - Thể hiện sự tôn trọng Mỗi người có một hoàn cảnh, cá tính riêng. Có những thứ nếu chỉ nhìn một cách thiển cận thì bạn sẽ không hiểu được bản chất. Đối với đồng nghiệp, hãy nhìn nhận ý kiến, quan điểm từ góc độ bản thân họ. Bất cứ ý kiến nào của đồng nghiệp cũng đáng tôn trọng bởi điều đó đúc kết từ kinh nghiệm sống của chính họ, vì thế, bạn hãy biết cách tôn trọng đồng nghiệp cũng như ý kiến họ đưa ra. - Kiềm chế cảm xúc Nổi nóng không bao giờ giải quyết được vấn đề một cách ổn thỏa. Trước những khó khăn, bạn nên biết kiềm chế xảm xúc, kiểm soát bản thân thật
  2. tốt để bình tĩnh tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp. Sự nóng giận, thiếu kiềm chế sẽ khiến mối quan hệ giữa bạn v à đồng nghiệp thêm căng thẳng mà thôi. - Có tinh thần học hỏi Mỗi người đều có sở trường, kinh nghiệm và năng lực riêng. Vì thế, bạn nên tận dụng cơ hội của mình để học những điểm tốt của các dồng nghiệp. Đừng để ý đến chức vụ của mình mà đặt mình lên vị trí cao hơn người khác, hãy biết cách lắng nghe và chắt lọc những điều hay kể cả là từ nhân viên của bạn. Thái độ là một phần quan trọng trong quá trình tìm việc và tác động không nhỏ tới cuộc sống của bạn. Nếu bạn có cái nhìn lạc quan, tích cực, chuẩn bị tinh thần đối diện với áp lực trong thị trường việc làm ngày nay thì càng dễ đạt được mục tiêu hơn. Vì vậy, hãy điều chỉnh lại thái độ nếu có những lúc bạn cảm thấy chán nản, thiếu niềm tin. Suy nghĩ kỹ về kỹ năng, kinh nghiệm và năng khiếu của bản thân để hiểu rõ mình nên làm gì, ngồi ở vị trí nào cho phù hợp. Một khi đã xác định rõ, bạn sẽ biết "chộp" lấy cơ hội khi nó đến. Thái độ lắng nghe chưa tốt: Điếc hơn người điếc là người không muốn nghe. Ta thường hay ngộ nhận là ta biết rồi nên không muốn nghe hoặc chỉ nghe một phần, nhưng đến khi cần nhắc lại thì ta lại không nhớ. Tệ hại hơn nữa là ta chỉ nghe xem đối tác có gì sai, xấu để phản ứng lại. Im lặng làm cho người ta cảm thấy không thoải mái. Nó tạo một không khí nặng trĩu suy nghĩ và đôi khi là nỗi đau. Một người biết lắng nghe phải thật sự thoải mái khi ở trong môi trường đó. Thỉnh thoảng, chờ đợi vài phút trong im lặng sẽ giúp người nói có thể khai thác hết những cảm xúc thầm kín trong lòng. Làm chủ được sự im lặng, điều đó có nghĩa là bạn đã thành công. Thực hiện được những yêu cầu trên, có thể nói rằng bạn là một người biết lắng nghe thực sự. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ toàn
  3. màu hồng. Có đôi lúc, bản thân chúng ta gặp thất bại trong việc lắng nghe, một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy, nguyên nhân nào khiến đại đa số chúng ta đều từng gặp khó khăn trong khả năng tiếp thu ý kiến, nhận xét của người khác?
nguon tai.lieu . vn