Xem mẫu
- “Bí kíp” cho những ứng viên mới ra trường
Có những lợi thế và cả những bất lợi ở những ứng viên mới ra tr ường. Và đây là m ột s ố “bí
kíp” mà các bạn trẻ chưa xin được việc làm cần biết có liên quan tới chuy ện tìm và gi ữ m ột
chỗ làm thời nay.
Theo điều tra thống kê của Đại học Rutgers, so với năm 2010, năm 2011, các nhà tuy ển d ụng
đã “thâu nạp” nhiều hơn 19% số nhân viên vừa tốt nghi ệp. Dẫu vậy thì th ị tr ường vi ệc làm
vẫn còn khá ảm đạm. Làm thế nào để bạn nâng cao khả năng tìm và gi ữ đ ược m ột công vi ệc
như mong muốn? Dưới đây là những bí kíp:
Bạn là người bán, không phải người mua
Nell Minnow, người viết bài cho trang bnet.com cho rằng, “các sinh viên ra tr ường luôn hành
động như thể họ đang gặp gỡ với các chuyên gia tư vấn ở trường vậy. Họ nói với nhà tuyển
dụng về những điều mà công việc đem lại cho họ chứ không phải là những gì họ có thể đóng
góp cho doanh nghiệp”. Hãy nói với nhà tuyển dụng về những k ỹ năng bạn có và chúng s ẽ
mang lại lợi ích cho công ty họ như thế nào.
Bạn là thành viên của một tổ chức
Trường đại học luôn khuyến khích những thành tựu cá nhân, những điều kiểu nh ư “sinh viên
không có lý do gì để chịu trách nhiệm với một tổ chức” và làm vi ệc cùng nhau là đi ều b ắt
buộc để thành công. Hãy nhấn mạnh khả năng hợp tác với các đồng nghiệp v ề nh ững đi ều
tích cực chung. Đừng chăm chú với những mục tiêu cá nhân mà không phải những cái đích l ớn
của công ty.
Hành động như một người trưởng thành
Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng theo m ột nghiên cứu gần đây c ủa tr ường Đ ại h ọc
Ngoại giao Washington, có tới một nửa số sinh viên vừa tốt nghiệp không thể hi ện phong thái
chuyên nghiệp trong công việc. Thêm nữa, họ cũng cho rằng mình không có nghĩa v ụ ph ải
làm thêm việc vào buổi đêm. Những tranh cãi n ơi công sở hay vi ệc bàn tán v ề đ ồng nghi ệp
không nên đưa lên các trang mạng xã hội kiểu như Facebook hay Twitter.
Nhà tuyển dụng chờ đợi những kết quả
Cùng với sự thay đổi của tình hình kinh tế, các kỳ vọng của chủ doanh nghi ệp cũng thay đ ổi.
Đó là quan điểm của Thomas L. Friedman, nhân viên tờ New York Times. Khi nhà tuyển d ụng
phỏng vấn ứng viên, cũng có nghĩa anh ta đang tự h ỏi mình, “Li ệu anh/ch ị này có th ể giúp
công ty mình ngoài việc thích nghi với các công việc hiện t ại mà còn có th ể tái t ạo thêm công
việc về sau hay không?” Những người dường như có khả năng đáp ứng đ ược các nhu c ầu
thay đổi của công ty sẽ có nhiều cơ hội giành được chỗ làm hơn.
Một vài câu cách ngôn hữu ích
- Cuốn sách Mother Teresa, CEO - Unexpected Principles for Practical Leadership có lời khuyên
cho các ứng viên, ngay cả những tay săn vi ệc “lão làng” r ằng: “N ếu có th ể làm ngay, hãy làm
luôn bây giờ”, và “Hãy coi trọng công việc nữa, đừng bao gi ờ chỉ biết coi trọng bản thân
mình”.
nguon tai.lieu . vn