- Trang Chủ
- Mầm non - Mẫu giáo
- Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học
Xem mẫu
- 1
BÀI THUYẾT TRÌNH
THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP CƠ SỞ
Giáo viên:
lớp: MG 56 tuổi A2
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đều biết ngôn ngữ đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của
con người. Đặc biệt trong công tác giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non, chúng ta
lại càng thấy rõ vai trò này. Ngôn ngữ đã góp phần đào tạo các cháu trở thành
những con người phát triển một cách toàn diện.
Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập được với cộng đồng, xã hội.
Qua việc hiểu ngôn ngữ trẻ đã tái hiện được các hoạt động của người lớn
trong xã hội thu nhỏ và bước đầu giúp trẻ hiểu được các quy định chung của
xã hội. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nó
giúp trẻ lĩnh hội cả ba thành phần của ngôn ngữ: phát âm, vốn từ, ngôn ngữ.
Người giáo viên mầm non có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát
âm đúng bởi ngay từ khi học nói trẻ cần biết nói như thế nào cho chính xác.
Nhiệm vụ của người giáo viên là xây dựng môi trường ngôn ngữ, tổ chức các
hoạt động để trẻ được nghe, được bắt chước và được nói một cách chuẩn
mực nhất.
Chính điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp phát
triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trường mầm non ...... thông
qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học”.
Năm học 20212022 tôi được phân công giao nhiệm vụ dạy lớp mâũ
giao 56 tu
́ ổi A2. Lớp co 35 tr
́ ẻ, trong đó có 16 trẻ trai, có 19 trẻ gái. 90% các
́ ̣ ̀ ̣
cháu bô me lam nông nghiêp.
1.1 Thuận lợi
- 2
Lớp mẫu giáo 56 tuổi A2 luôn nhận được sự quan tâm, tạo mọi điều
kiện của Ban giám hiệu nhà trường để giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm
vụ.
Đa số các bậc phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ nhiệt tình các hoạt
động, các công việc của lớp, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với giáo viên
trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Trẻ lớp tôi các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, thích khám phá những
điều thú vị, nhanh nhẹn, ham học hỏi. Các cháu có độ tuổi đồng đều phát
triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm xã hội. Đó là
điều kiện thuận lợi để tôi phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động
làm quen tác phẩm văn học.
Tôi được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, tạo mọi điều kiện về vật
chất và tinh thần để luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc và chuẩn bị chu
đáo cho mọi bài giảng. Bản thân tôi là một người cầu thị, luôn tiếp thu mọi ý
kiến đóng góp để trau dồi thêm kinh nghiệm, tôi tự tìm tòi và khám phá ra
những điều mới để làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động hấp dẫn,
thu hút sự hứng thú của trẻ vào bài học.
1.2 Khó khăn
Một số nhỏ phụ huynh trong lớp do điều kiện công việc nên chưa thật
sự quan tâm đến trẻ, chưa giành nhiều thời gian cho trẻ, còn phó mặc cho ông
bà, nên một số trẻ chưa thật sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động
của lớp.
Xã ...... có phụ huynh chủ yếu làm công nhân và làm nông nghiệp. Vì
vậy, việc cha mẹ dành thời gian cho con chưa được nhiều. Cũng có một số ít
phụ huynh chưa quan tâm tới phát triển cho con và đặt nặng trách nhiệm cho
giáo viên.
- 3
Dù là ở độ tuổi 56 tuổi vẫn còn một số trẻ phát âm chưa chuẩn, vẫn
còn ngọng và nhầm lẫn các tác phẩm văn học có cách phát âm gần giống
nhau.
1.3 Kết quả khảo sát sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 56
tuổi A2 trước khi áp dụng biện pháp
Đầu năm học 20212022 tôi đã thực hiện khảo sát thực trạng về phát
triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho 35
trẻ 5 6 tuổi A2 trường mầm non ...... kết quả cho thấy:
T ốt Khá Trung bình
Nội dung Số % Số % Số %
lượng lượng lượng
Trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không 13 37.1 10 28.6 12 34.3
nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ….
Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng 9 25.7 16 45.7 10 28.6
các tác phẩm văn học
Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi 15 42.9 11 31.4 9 25.7
người xung quanh
Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, đọc 8 22.9 14 40 13 37.1
thơ, diễn kịch
Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn 10 28.6 12 34.3 13 37.1
học thông qua hình ảnh
* Nhận xét: Như vậy qua khảo sát tôi nhận thấy sự phát triển ngôn ngữ
cho trẻ 56 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học chưa được
tốt, trẻ còn hạn chế về phát âm đúng, to, rõ ràng. Đồng thời khả năng nhận
biết các tác phẩm văn học bằng hình ảnh cũng như hứng thú tham gia đóng
kịch còn rất thấp. Từ đó tôi tìm tòi và ứng dụng một số biện pháp để phát
triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học.
2. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi
A2 trường mầm non ...... thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm
văn học
2.1 Biện pháp 1: Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học
Khi dạy trẻ một bài thơ hoặc câu chuyện, tôi luôn nghiên cứu kỹ bài
thơ, câu chuyện đó trước khi đọc, kể cho trẻ nghe để thể hiện giọng, ngữ
- 4
điệu phù hợp với diễn biến tâm trạng, hành động của mỗi nhân vật để truyền
đạt cho trẻ một cách hấp dẫn, sinh động, tạo sự hứng thú cho trẻ , để trẻ
lắng nghe và lĩnh hội trọn vẹn câu chuyện, bài thơ một cách tốt nhất.
Trước mỗi tiết dạy tôi luôn chuẩn bị chu đáo giáo án, đồ dùng trực
quan phong phú để gây hứng thú cho trẻ như tranh ảnh, con rối, mô hình, sưu
tầm các bài vè, bài thơ dân gian, bài hát dân ca, câu đố, giáo dục môi trường
phù hợp để lồng ghép vào từng tiết dạy.
Tự học, tự rèn luyện để có kỹ năng đọc, kể tự tin, diễn cảm… dành
nhiều thời gian để nghiên cứu tác phẩm, xem nội dung tác phẩm đó giáo dục
trẻ những gì, đó có thể là con người cũng có thể là các loài vật với những tính
cách đạo đức khác nhau như: hiền hay ác, nhanh hay chậm, nhút nhát hay
dũng cảm, khiêm tốn hay kiêu ngạo, … để lồng ghép giáo dục một cách nhẹ
nhàng mà có hiệu quả.
Ví dụ: Khi dạy câu chuyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi soạn bài rất kỹ từ
khâu chuẩn bị, những câu nói, câu hỏi định hướng cho trẻ.
Chuẩn bị:
Để gây hứng thú cho trẻ tôi cho trẻ quan sát một số hình ảnh về gia
đình
Chuẩn bị tranh, ảnh về “Sự tích cây vú sữa” kể truyện cho trẻ nghe
Chuẩn bị trang phục, sân khấu cho trẻ đóng kịch. “Sự tích cây vú sữa”
- 5
Xây dựng hệ thống câu hỏi đàm thoại và nội dung giáo dục thông qua
câu truyện cho trẻ.
Tập kể truyện với nhiều giọng điệu, cử chỉ khác nhau trước gương
như: giọng người kể chuyện. giọng của mẹ và giọng của cậu bé....
Ví dụ: trong chuyện “Quả bầu tiên” tôi đặt ra hệ thống câu hỏi:
Trong chuyện có những nhân vật nào?
Các con có nhận xét gì về các nhân vật?
Các con yêu nhân vật nào?
Vì sao?
Thông qua hệ thống câu hỏi đó giúp trẻ biết được “lão nhà giàu” tham
lam, ác độc bị rắn rết cắn chết. “Cậu bé” hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng hay
giúp đỡ mọi người nên được sống một cuộc sống vui vẻ, đầy đủ…
Như vậy, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả nội dung và hình thức, khi
bước vào hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi đã giúp trẻ
- 6
tiếp nhận trọn vẹn nội dung, ý nghĩa, giá trị giáo dục của tác phẩm tới trẻ.
Đồng thời cung cấp cho trẻ nguồn ngôn ngữ chuẩn xác, phù hợp với từng
nhân vật một cách trọn vẹn.
2.2 Biện pháp 2. Xây dựng “Thư viện của bé” và t ạo môi trường cho
trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học
Môi trường làm quen tác phẩm văn học mang nhiều màu sắc, đa dạng
về nội dung chủ đề như các hình ảnh, các tác phẩm văn học sáng tạo, khung
cảnh trang trí giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp
dẫn. Các kiến thức, kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Môi trường
hoạt động phù hợp đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ hội
cho trẻ bộc lộ khả năng của mình. Xuất phát từ những điều đó mà bản thân
tôi luôn coi trọng việc tạo môi trường hoạt động cho trẻ làm quen với tác
phẩm văn học thông qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một trong những nội dung
quan trọng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen với
chữ viết giúp trẻ bước đầu nhận biết được các tác phẩm văn học và phát âm
chuẩn các tác phẩm. Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn
là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen tác phẩm
văn học trong lớp học là rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn. Do đó, trong
lớp học tôi đã xây dựng góc “Thư viện của bé”. Tại góc này tôi lựa chọn
những quyển sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ, chủ yếu là truyện
tranh chữ có màu kích thích trẻ khám phá, tìm hiểu.
- 7
Ở bên ngoài, được sự đồng ý của Ban giám hiệu Nhà trường tôi cùng
các giáo viên xây dựng góc “Bé vui đọc sách” dành cho các bé.
Tại góc thư viện tôi bố trí một bàn tròn và các ghế ngồi xung quanh
trang trí thật hấp dẫn. Các loại sách truyện được đặt trên giá kệ phù hợp với
chiều cao của trẻ, trẻ dễ dàng lấy và cất sách truyện.
Bên cạnh đó tôi trang trí các mảng giúp trẻ vừa học vừa chơi như: ghép
chữ theo mẫu, trang trí chữ rỗng, ô chữ bí mật…. Các góc cần được tổ chức
với môi trường chữ viết phong phú tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc làm quen
với tác phẩm văn học, chữ viết. Tên gọi của các góc với hình ảnh ngỗ nghĩnh
phù hợp, sẽ giúp trẻ nhận biết các góc chơi một cách rõ ràng, thẻ tên các góc
- 8
phải rõ ràng, dễ nhìn, dễ nhận biết bố trí ngang với tầm nhìn của trẻ gần gũi
dễ hiểu với trẻ.
Ví dụ: chủ đề “Ngôi nhà thân yêu của bé” tôi để tranh các con tô vẽ,
bên trên có từ “Người thân trong gia đình”, “Ngôi nhà thân yêu”, “Đồ dùng
trong gia đình”, .... thông qua đó trẻ vừa được luyện tập về nhận biết các tác
phẩm văn học vừa được học cách phát âm từ “Gia đình”. Từ đó cho trẻ liên
hệ với thực tế: Ngôi nhà của trẻ như thế nào? Gia đình trẻ có những ai?
Trong nhà có những đồ dùng gì….. Như vậy trẻ được phát triển ngôn ngữ
toàn diện.
Trong suốt quá trình hoạt động tích cực như vậy, bản thân trẻ lại một
lần nữa khắc sâu tác phẩm văn học và từ. Trẻ được tham gia hoạt động tích
cực như vậy trẻ sẽ được cung cấp vốn từ vựng cũng như nguồn ngôn ngữ
phong phú.
- 9
2.3 Biện pháp 3. Thiết kế và tổ chức các trò chơi làm quen với tác
phẩm văn học
Đối với trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” vì vậy, trò chơi có
vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, đạo đức, trí tuệ và thể chất cho
trẻ. Trong quá trình tham gia chơi trẻ được cung cấp kiến thức kĩ năng về
ngôn ngữ và phát âm chuẩn đồng thời trẻ nhận biết và so sánh các tác phẩm
văn học với nhau. Vì vậy, trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn
học tôi thường hay tổ chức một số trò chơi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ như
sau:
Trò chơi 1: Hái quả
Khi dạy trẻ truyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi đã tổ chức trò chơi hái quả
giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhạy, phát triển khả năng quan sát, phát triển
ngôn ngữ. Khi thực hiện trò chơi này tôi chia lớp ra làm 3 đội, trẻ sẽ đóng vai
“Cậu bé” vượt suối đi hái quả. Đội nào hái được nhiều vú sữa về và nhanh
nhất sẽ là đội chiến thắng.
Trò chơi 2: Tìm chữ
- 10
Khi học bài thơ “Em yêu nhà em”, tôi sẽ tổ chức trò chơi như sau: In bài
thơ ra giấy và chia cho mỗi đội một bản, nhiệm vụ của mỗi đội là gạch chân
những chữ cái đã học. Trong thời gian một bài hát đội nào tìm được nhiều
chữ nhất sẽ chiến thắng.
Trò chơi 3: Chiếc túi kỳ diệu
Khi dạy trẻ bài thơ “Em yêu nhà em” tôi chuẩn bị một túi vải bí mật và
cho các đồ vật vào trong. Khi tham gia trò chơi tôi sẽ yêu cầu mỗi đội cử một
bạn lên cho tay vào túi sờ vật và mô tả vật, nếu đồng đội đoán đúng sẽ được
1 ngôi sao. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều ngôi sao nhất sẽ chiến thắng
- 11
Với những trò chơi này trẻ được phát âm tác phẩm văn học đã học, ghi
nhớ các tác phẩm văn học có trong từ, hiểu biết thêm về các từ chứa trong
bông hoa qua đó trẻ phát triển ngôn ngữ.
2.4 Biện pháp 4. Lồng ghép phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt
động làm quen với tác phẩm văn học qua các hoạt động khác
Để thu hút sự chú ý, hứng thú của trẻ trong vào hoạt động thì người
giáo viên cần thay đổi nhiều hình thức khác nhau để trẻ không bị nhàm chán.
Để trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt sáng tạo vào giờ học giáo
viên cần tích hợp, lồng ghép các hoạt động khác sao cho hợp lý, phù hợp với
chủ đề chủ điểm.
Lồng ghép với hoạt động âm nhạc
Môn âm nhạc có tính vui nhộn nên tôi đã sử dụng vào hoạt động làm
quen tác phẩm văn học để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ. Khi tích hợp
tôi chọn các bài hát phù hợp với từng loại tiết và với từng chủ đề
Ví dụ: Làm quen nhóm chữ cái O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài
hát “chữ O tròn” trẻ vừa hát và vừa làm động tác vòng tay lên làn chữ o tròn.
- 12
Trong giờ làm quen với tác phẩm văn học sau khi đã được làm quen với các
tác phẩm văn học tôi cho trẻ hát bài “Bé học chữ” Trẻ rất vui sướng, thích thú
vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ xem bài hát có
nhắc đến chữ gì? Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ đã học hơn.
“Bé học chữ o như quả trứng gà
Mẹ mua về nhà luộc cho bé ăn
Bé học chữ I như đầu cây gậy
Ông hay cần gậy mỗi khi ra đường
Bé học chữ A nhớ ngày đến mẹ
Rồi nhớ chiếc xe bố cho tuần trước
Mỗi chữ mỗi vần thật hay, thật lạ
Vậy mà bé ngỡ chữ là khó ghê”.
Lồng ghép với hoạt động tạo hình
Với môn tạo hình trẻ cần sự tập trung, cẩn thận, tỉ mỉ qua đó rèn cho
trẻ nhiều kĩ năng. Mặt khác sau các hoạt động sôi nổi, hoạt động tạo hình sẽ
giúp trẻ cân bằng trạng thái.
Với việc tích hợp môn tạo hình vào làm quen tác phẩm văn học tôi cho
trẻ tô màu các tác phẩm văn học, xé dán các tác phẩm văn học hoặc dán các
tác phẩm văn học thành các từ.
Khi tham gia hoạt động này trẻ sẽ năm được cấu tạo của các tác phẩm
văn học, sắp xếp dán các tác phẩm văn học cho đúng theo từ đã cho qua đó trẻ
phát triển khả năng phát âm.
Ví dụ: Khi học về ngôi nhà thân yêu của bé, tôi sẽ chuẩn bị hình ảnh
thật nhiều ngôi nhà khác nhau. Sau đó, cho trẻ lên tự giới thiệu ngôi của mình
đang sống, giới thiệu xong trẻ sẽ tự chọn một bức tranh giống với ngôi nhà
mình đang sống nhất để tô màu.
Lồng ghép với hoạt động khám phá khoa học
- 13
Đây là một môn học được tích hợp nhiều nhất, muốn cho trẻ làm quen
tác phẩm văn học một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có
chứa các tác phẩm văn học mà cô sẽ cho trẻ làm quen.
Ví dụ: Khi dạy câu truyện “Sự tích cây vú sữa” tôi đã chuẩn bị tranh,
ảnh về cây vú sữa, đồng thời chuẩn bị một cây vú sữa nhỏ, vài quả vú sữa
cho trẻ quan sát. Thông qua đó giới thiệu về các bộ phận của cây như rễ,
thân, lá, cành, quả
2.5 Biện pháp 5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng CNTT, tôi
đã không ngường học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, để đưa công nghệ thông tin
vào các hoạt động học cho trẻ, đặc biệt là xây dựng các giáo án điện tử với
những hình thức, giao diện phong phú.
Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học đã
mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi
trên máy có các hình ảnh sinh động, hấp dẫn có thể xuất hiện và mất đi kèm
theo các hiệu ứng mới lạ, tùy chỉnh theo ý muốn của cô giáo. Trẻ được làm
quen và nhận biết, phát âm các tác phẩm văn học, được tham gia vào các trò
chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết
hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt
nhất. Nên khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế để đạt hiệu quả tốt
nhất khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học tôi đã soạn giáo án điện tử bằng
các cách như sau:
Dùng máy ảnh chụp hình hoặc tìm những hình ảnh từ internet phù hợp
với bài dạy
Quay video để lấy những hình ảnh thật, sống động đưa vào chương
trình Powerpoint để trình chiếu.
- 14
Lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp
với phần mềm Powerpoint để xây dựng nội dung bài giảng cho trẻ. Xây dựng
bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình
ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng slide trình chiếu.
Tổ chức trò chơi cho trẻ bằng cách tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ
được ôn tác phẩm văn học đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất
hiện
2.6 Biện pháp 6. Kết hợp với gia đình trong việc phát triển ngôn ngữ
cho trẻ
Để đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ tốt nhất thì việc
phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình rất cần thiết. Vì vậy, hàng ngày tôi
luôn trao đổi, thông báo với phụ huynh về nội dung học tập của con ở lớp
trên nhóm zalo và thông qua hoạt động đón trẻ trẻ và nhờ phụ huynh rèn cho
các con thêm về ngôn ngữ và tác phẩm văn học.
Nội dung trao đổi gồm:
Trao đổi với phụ huynh về ưu điểm, nhược điểm của trẻ về: cách
phát âm, nhận diện mặt tác phẩm văn học,… qua đó nhờ phụ huynh dạy con
thêm ở nhà.
Giới thiệu các loại sách vở giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ, tác
phẩm văn học cho trẻ để trẻ có thể học thêm rèn luyện khi ở nhà
- 15
Khuyến khích phụ huynh sáng tạo các sản phẩm handmade từ nguyên
vật liệu có sẵn tại địa phương tạo ra các sản phẩm thẩm mĩ giúp trẻ có thêm
hứng thú trong việc học tác phẩm văn học và phát triển ngôn ngữ.
Đối với những bạn bị nói ngọng, nói lắp, cùng trao đổi và hướng dẫn
phụ huynh sửa ngọng cho con khi ở nhà.
Thông qua đó sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có những tiến bộ vượt
trội, đồng thời giáo viên luôn được sự tin tưởng, tín nhiệm của phụ huynh.
ảnh trao đổi với phụ huynh
Kết quả áp dụng các biện pháp
Sau 02 tháng áp dụng một số biện pháp như trên tôi đã thực tiến hành
khảo sát lại thực trạng về phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen
với tác phẩm văn học cho 35 trẻ 5 6 tuổi A2 trường mầm non ......, kết quả
đạt được như sau:
* Đối với trẻ:
Trẻ rất hứng thú trong quá trình hoạt động, trẻ say xưa nghe cô giảng
bài, hứng thú mạnh dạn, tự tin khi trả lời câu hỏi qua, sự hướng dẫn của cô
trẻ còn khám phá ra rất nhiều điều thú vị về thế giới xung quanh.
Trẻ nhận biết và phát âm đúng rõ ràng các tác phẩm văn học được tăng
lên cả tốt và khá, số lượng trẻ trungbình giảm xuống chỉ còn 20%
85% trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô giáo trong đó trẻ phát triển tốt
là 50%, còn trẻ khá là 35%.
Việc trẻ nhận biết được các kiểu chữu in hoa, in thường, viết thường
cũng tăng lên so với đầu năm học cụ thể: trẻ nhận biết tốt đạt 70%, trẻ khá
đạt 20% và trẻ trung bình giảm xuống chỉ còn 10%.
Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn học trong từ, đọc các từ có hình
ảnh kèm theo cũng phát triển rất tốt so với đầu năm học. Số trẻ nhận biết tốt
và khá đạt 16/20 trẻ chiếm 80%
- 16
Trẻ tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh ở nhóm lớp tôi cũng tăng
lên so với đầu năm: trẻ tự tin ở mức độ tốt và khá đạt 90% ( so với đầu năm
chỉ chiếm 65%).
T ốt Khá Trung bình
Nội dung Số % Số % Số %
lượng lượng lượng
Trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không 18 51.4 14 40 3 8.6
nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ….
Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng 15 42.9 18 51.4 2 5.7
các tác phẩm văn học
Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi 22 62.9 10 28.9 3 8.6
người xung quanh
Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, đọc 17 48.6 15 42.9 3 8.6
thơ, diễn kịch
Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn 24 68.6 8 22.9 2 5.7
học thông qua hình ảnh
* Đối với bản thân tôi:
Bản thân tôi đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và kinh nghiệm khi áp
dụng các biện pháp và áp dụng các kiến thức đó để giúp trẻ năm được các
cách phát âm sao cho đúng, to rõ ràng, mạch lạc, trẻ nhận biết và chỉ được các
tác phẩm văn học có trong từ…. qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách
toàn diện. Tôi nhận thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng
quan trọng đặc biệt thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Tôi
tìm tòi thêm các hình thức và biện pháp để tăng sự hứng thú, sự tự tin cho trẻ
khi tham gia hoạt động qua đó giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ.
* Đối với phụ huynh:
Phụ huynh đã biết một số phương pháp giúp con phát triển ngôn ngữ
ở nhà, đặc biệt giúp con có thể sửa ngọng, sửa nói lắp.
Phụ huynh luôn nắm bắt được tiến trình học tập và phát triển của con
ở lớp. Đặt niềm tin tuyệt đối khi trao gửi con em mình cho nhà trường và giáo
viên
3. KẾT LUẬN
3.1. Bài học kinh nghiệm
- 17
Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá, khảo sát tình hình thực tế
phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho
trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trường mầm non ...... cho thấy việc giúp trẻ phát
triển ngôn là vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau khi
nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm các biện pháp phát triển ngôn ngữ thông
qua hoạt động là quen tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi tôi nhận
thấy:
Trẻ tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động thì sự nhận thức và
ngôn ngữ sẽ được nâng cao, vốn từ của trẻ ngày càng phong phú. Trẻ ngày
càng tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.
Sau khi thực hiện các biện pháp cho thấy trẻ được trải nghiêm nhiều
hơn, hứng thú với mọi thứ xung quanh.
Nhờ có sự phát triển ngôn ngữ, sự hiểu biết về tác phẩm văn học mà
giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh có sự gắn kết, chia sẻ. Sự phát triển
ngôn ngữ qua việc học tác phẩm văn học được phụ huynh hết sức quan
tâm,và luôn mong muốn con của mình có sự phát triển tốt về mảng này, trẻ
phát triển ngôn ngữ tốt, hiểu biết về tác phẩm văn học tạo nên sự vui mừng,
an tâm ở phụ huynh khi con sắp bước vào lớp 1.
3.2. Kiến nghị, đề xuất
* Đối với lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục & Đào tạo
Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí mua sắm
trang thiết bị đồng bộ, bổ sung kinh phí, tài liệu, đồ chơi… để có đủ đồ dùng,
đồ chơi trang thiết bị cần thiết để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động.
* Đối với nhà trường
Tổ chức cho giáo viên được tham gia nhiều hơn nữa các lớp tập huấn
về chuyên môn, tập huấn về chuyên đề “phát triển ngôn ngữ”.
- 18
Tổ chức cho giáo viên được tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn
vị bạn tại địa phương.
Tạo điều kiện cho việc làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học phục vụ
hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động “làm quen tác phẩm văn học”.
* Đối với giáo viên
Rất mong các giáo viên có thể áp dụng các biện pháp trên, tùy theo lứa
tuổi điều chỉnh cho phù hợp để nâng cao sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong
nhà trường.
* Đối với phụ huynh
Phụ huynh cần phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên của
lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
Trên đây là “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt
động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi A2 Trường
mầm non ......” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng trong năm học 20212022.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do thời gian nghiên cứu có hạn nên trong
quá trình viết không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự
đóng góp ý kiến, bổ sung, sự giúp đỡ của Ban tổ chức Hội thi GVDG để giúp
tôi có thêm kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc
biệt là việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện đạt kết quả cao
hơn nữa./.
̉ ơn!
Tôi xin chân thanh cam
̀
......, ngay
̀ thang
́ 11 năm 2021
GIÁO VIÊN
nguon tai.lieu . vn