- Trang Chủ
- Mầm non - Mẫu giáo
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN29: Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non dựa vào cộng đồng
Xem mẫu
- Bài thu hoạch BDTX module GVMN 29: Tổ chức các
hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm
non dựa vào cộng đồng.
I. Mục tiêu chung
Hiểu được một số vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức hoạt động GDMN dựa vào cộng
đồng và vận dụng được vào thực tiễn tổ chức các HĐGD trẻ ở cơ sở GDMN.
II. Mục tiêu cụ thể
Kiến thức
Hiểu được khái niệm GDMN dựa vào cộng đồng, các mô hình GDMN dựa vào cộng
đồng, vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong GDMN.
Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức các HĐGD cho trẻ MN dựa vào cộng
đồng, nguyên tắc, quy trình, phương pháp và hình thức tổ chức các HĐGD cho trẻ
MN dựa vào cộng đồng.
Kĩ năng
Vận dụng được lý luận vào thực tiễn tổ chức các HĐGD cho trẻ dựa vào cộng đồng
ở các cơ sở GDMN.
Thái độ
- Có thái độ tôn trọng, ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia của cộng đồng trong
GDMN.
- Hứng thú, linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các HĐGD cho trẻ MN dựa vào
cộng đồng.
II. MỤC TIÊU
1. Giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng
GDMN dựa vào cộng đồng là một mô hình giáo dục cho trẻ mầm non do nhà trường
và cộng đồng cùng tham gia, tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu của giáo dục
MN.
2. Lợi ích của GDMN dựa vào cộng đồng
Đối với trẻ mầm non
+ Tạo thuận lợi cho trẻ tiếp cận với giáo dục và học tập suốt đời
+ Có cơ hội học qua những trải nghiệm thực tế, giải quyết các nhiệm vụ học tập gắn
với bối cảnh thực tế ở địa phương một cách thiết thực, hấp dẫn và hiệu quả
3. Lợi ích của GDMN dựa vào cộng đồng
- Đối với cộng đồng
Nâng cao năng lực của cộng đồng về CS- GD trẻ, qua đó giúp cộng đồng có
những kiến thức, kĩ năng khoa học để hành động hiệu quả, thiết thực hơn trong
việc dạy dỗ trẻ ở gia đình, cộng đồng.
Thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong phát triển kinh tế, xã hội của địa
phương nói chung, giáo dục đào tạo nguồn lực con người tại địa phương nói
riêng.
Tạo mối quan hệ bền chặt, gắn bó giữa cộng đồng với các đơn vị hành chính,
sự nghiệp của địa phương (chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, các trường
học…).
Đối với các cơ sở GDMN, CB, GV trường mầm non
Các cơ sở GDMN đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ theo quan điểm
“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
Các CB, GV ở địa phương được tiếp cận những chương trình, các HĐGD đa
dạng, linh hoạt.
Tuyên truyền về công tác chăm GDMN, uy tín, thương hiệu của cơ sở GDMN với
chính quyền và cộng đồng địa phương.
Thiết lập các mối quan hệ hợp tác hiệu quả, tăng cường gắn kết giữa cơ sở
GDMN với chính quyền, các ban ngành, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ về y
tế, GD, phát triển CĐ và phúc lợi XH, qua đó nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp
thời, thiết thực từ cộng đồng.
Tiết kiệm chi phí tổ chức các HĐGD vì dựa vào nguồn lực do cộng đồng hỗ
trợ, đáp ứng.
4. CÁC MÔ HÌNH GDMN DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
Các trường mầm non tổ chức, cộng đồng cùng tham gia, chia sẻ trách nhiệm, nguồn
lực
Đối tượng tham gia
Nội dung hoạt động
Địa điểm hoạt động
Hình thức hoạt động
Vận hành mô hình
Thế nào là tổ chức hoạt động GD cho trẻ MN dựa vào CĐ?
Mục đích của việc tổ chức hoạt động GD cho trẻ MN dựa vào cộng đồng là gì?
Các hoạt động giáo dục nào có thể tổ chức cho trẻ MN dựa vào cộng đồng?
- Tổ chức các hoạt động GD cho trẻ MN dựa vào cộng đồng cần đảm bảo nguyên tắc,
quy trình như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC CHO TRẺ MẦM NON DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
Tổ chức các HĐGD cho trẻ MN dựa vào cộng đồng là hoạt động giáo dục được tổ
chức có mục đích, có kế hoạch, có nội dung và bằng PPKH của nhà giáo dục tác
động tới trẻ MN nhằm giúp trẻ tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức, kĩ năng, kĩ
xảo, hình phát triển phẩm chất, năng lực phù hợp với trẻ MN dựa trên những điều
kiện thực tế và nguồn lực đóng góp từ cộng đồng.
Khái niệm tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ MN dựa vào cộng đồng
Trẻ tìm hiểu, khám phá, thực hành rèn luyện kiến thức, kĩ năng và hình thành thái độ
phù hợp với bối cảnh sống thực tiễn và gần gũi đối với trẻ.
Giảm chi phí và nâng cao chất lượng tổ chức các HĐGD trên cơ sở khai thác các
nguồn lực từ con người, điều kiện TN-KT-VH sẵn có tại địa phương.
Nhằm phát triển cộng đồng:
Hiểu về GDMN, nâng cao trách nhiệm và năng lực của cộng đồng;
Tạo được mối liên hệ gắn bó giữa công tác giáo dục với các công tác XH
khác vì lợi ích và đời sống của cộng đồng;
Tạo mối quan hệ gắn kết bền vững giữa nhà trường với các lực lượng khác
nhau trong XH;
Tạo lập điều kiện, cơ hội để thực hiện công bằng, tạo sự ổn định và phát triển
XH.
1. Mục đích của việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ MN dựa vào cộng đồng
Đối với trẻ nhà trẻ: hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật, hoạt động
chơi, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh.
Đối với trẻ mẫu giáo: hoạt động chơi (trò chơi đóng vai theo chủ đề; trò chơi ghép
hình, lắp ráp, xây dựng; trò chơi đóng kịch, trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò
chơi dân gian, trò chơi với phương tiện công nghệ hiện đại); hoạt động lao động (lao
động tự phục vụ, lao động trực nhật, lao động tập thể); hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá
nhân.
2. Các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng
Đảm bảo tính mục tiêu của giáo dục MN.
Đảm bảo lợi ích chung giữa cộng đồng và cơ sở MN.
- Nội dung giáo dục trẻ MN xuất phát từ cộng đồng địa phương.
Tổ chức các hoạt động GDMN dựa vào cộng đồng dựa trên tinh thần hợp tác,
bình đẳng giữa các bên tham gia.
Tôn trọng, khích lệ và hỗ trợ người dân cộng đồng tự phát hiện và tìm hiểu về
nguồn lực, giá trị tiềm ẩn ở địa phương của họ để họ chủ động chia sẻ nguồn lực
của cộng đồng trong việc GD trẻ.
3. Nguyên tắc của tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ MN dựa vào cộng đồng
Quy trình, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ MN dựa vào cộng đồng
HOẠT ĐỘNG 3. HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO TRẺ
MẦM NON DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
nguon tai.lieu . vn