Xem mẫu
- Bài học làm việc nhóm từ đàn ngỗng
1. Lắng nghe
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong nhóm phải
biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng ý kiến giữa các
thành viên trong nhóm.
Giáo viên cần giải thích với học sinh, sinh viên của mình rằng lắng nghe đòi hỏi
mức độ tư duy cao hơn nghe. Lắng nghe là một kỹ năng mà người nghe phải tiếp
nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư duy theo hướng tích cực và phản hồi
bằng thái độ tôn trọng những ý kiến của người nói dù đó là ý kiến hoàn toàn trái
ngược với quan điểm của bản thân.
2. Chất vấn
Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động
lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác của họ.
Chất vấn là kỹ năng thể hiện tư duy phản biện tích cực (critical thinking). Thực tế
đây là một kỹ năng khó mà ngay cả giáo viên của chúng ta cũng đang cần phải rèn
luyện. Chất vấn bằng những câu hỏi thông minh dựa trên những lý lẽ tán đồng hay
phản biện chặt chẽ đòi hỏi mức độ tư duy cao và tinh thần xây dựng ý kiến hết
mình cho nhóm.
Lời lẽ chất vấn cần mềm mỏng, lịch sự. Tuy nhiên, một điều không kém quan
trọng là giáo viên cần xây dựng một môi trường học tập cởi mở trong đó khuyến
khích người học sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến trái chiều.
- Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần dạy cho người học hiểu
rằng: "Trong tranh luận, người có ý kiến phản biện với ý kiến của mình là họ đang
không đồng quan điểm với ý kiến mà mình vừa nêu chứ không phải họ đang chê
bai con người của mình".
Trong tranh luận, nếu tự ái nghĩa là mình đã đánh mất đi sự sáng suốt của bản
thân.
3. Thuyết phục
Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra. Đồng thời họ cần
biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.
Khi nêu ý kiến đóng góp cho nhóm, các thành viên cần kèm theo lý lẽ thuyết phục
để nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên trong nhóm.
4. Tôn trọng
Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện
qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực.
Giáo viên cần giảng giải cho người học hiểu rằng khi các thành viên trong nhóm
thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công
của nhóm.
Khi một con ngỗng vẫy cánh, nó sẽ tạo ra một lực nâng cho con ngỗng bay phía
sau nó. Khi bay theo đội hình chữ “V” như thế, cả đàn sẽ được tiếp thêm ít nhất
71% sức mạnh hơn là khi từng con bay riêng lẻ.
- Những ai biết cùng nhau chia sẻ mục tiêu chung và có tinh thần đoàn kết thì sẽ
đến đích nhanh chóng v à dễ dàng hơn vì họ đang đi cùng hướng với những người
xung quanh.
Khi một con ngỗng bay lệch đội hình, nó sẽ phải một mình chống chọi với sức cản
của gió, và nó sẽ nhanh chóng trở về đúng vị trí để nhận lực nâng từ con phía
trước.
Nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa này, chúng ta sẽ luôn giữ vững đội hình với
những ai đi cùng hướng với chúng ta.
Khi con ngỗng dẫn đầu đuối sức, nó sẽ quay trở lại phía sau đội hình để nhường
chỗ cho con khác dẫn đầu.
Cũng như loài ngỗng, con người cần phải luân phiên nhau thực hiện những công
việc đòi hỏi sự nỗ lực cao.
Những con phía sau sẽ phát tiếng kêu nhằm khuyến khích những con phía trước
giữ vững tốc độ.
Khi bạn lùi về phía sau, bạn sẽ gởi thông điệp gì cho những người khác?
Điều cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng là khi một con ngỗng bị ốm hoặc bị bắn
trọng thương, không theo kịp đàn, hai con khác sẽ lập tức tách khỏi đội hình dìu
nó xuống đất để giúp đỡ và bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại với con ngỗng bị thương cho
tới khi nào nó có thể bay được. Và nếu con ngỗng đó chết, hai con ngỗng kia sẽ
bay một mình hoặc gia nhập với đàn ngỗng khác, để bắt kịp đàn của mình.
Nếu chúng ta có được tinh thần của đàn ngỗng, chúng ta sẽ là điểm tựa của nhau
trong những tình huống khó khăn như thế.
nguon tai.lieu . vn