Xem mẫu
- BÀI GIẢNG TIN HỌC 11
§1. KHÁI NIỆM LẬP
TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH
1
- Câu hỏi:
Có 5 bước:
“Em hãy nêu các bước giải bài toán trên máy vi
Bước 1: Xác định bài toán.
tính?”.
Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.
Bước 3: Viết Chương Trình.
Bước 4: Hiệu Chỉnh.
Bước 5: Viết tài liệu.
2
- 1. Khái niệm lập trình:
Lập Trình là sử dụng một cấu trúc dữ liệu và
các câu lệnh của ngôn ngữ lập trình cụ thể để
mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của bài
toán.
Có 3 lớp ngôn ngữ lập trình:
– Ngôn ngữ máy.
– Hợp ngữ.
– Ngôn ngữ bậc cao
3
- a) Ngôn ngữ máy:
Là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể trực tiếp
hiểu và thực hiện.
Mỗi loại máy tính có một ngôn ngữ riêng của
mình.
Ưu điểm: Khai thác triệt để và tối ưu khả năng
của máy.
Khuyết điểm: Phức tạp, mất nhiều công sức,
khó hiểu không phù hợp với số đông người
lập trình
4
- b) Hợp ngữ:
Phát triển từ ngôn ngữ máy
Ưu điểm: ít phụ thuộc vào máy và dễ viết
chương trình hơn ngôn ngữ máy. Rất gần với
ngôn ngữ máy.
Khuyết điểm: Vẫn còn khó hiểu, phần đông
người lập trình cần có một gần với ngôn ngữ
tự nhiên hơn.
5
- c) Ngôn ngữ bậc cao :
Ưu điểm:
– Khá gần với ngôn ngữ tự nhiên.
– Không phụ thuộc vào loại máy. Có thể
thực hiện trên nhiều loại máy tính khác
nhau.
Khuyết điểm: Xa ngôn ngữ máy.
6
- 2. Khái niệm chương trình dịch
:
Chương trình chuyển đổi từ ngôn ngữ bậc cao
sang ngôn ngữ máy gọi là Chương Trình Dịch.
Hoạt động:
Chương trình nguồn Chương trình dịch Chương trình đích
input output
7
- 2. Khái niệm chương trình dịch
:
Chương trình chuyển đổi từ ngôn ngữ bậc cao
sang ngôn ngữ máy gọi là Chương Trình Dịch.
Chương trình nguồn: là chương trình viết trên
ngôn ngữ lập trình bậc cao.
Chương trình đích: là chương trình nguồn được
chuyển sang ngôn ngữ máy nhờ chương trình
dịch.
8
- Câu hỏi:
Có 2 loại Chương trình dịch: thông dịch và biên dịch
“Vậy có mấy loại chương trình dịch?”
9
- a) Thông dịch được thực hiện
bằng cách lặp lại các bước sau:
Kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh kế tiếp trong
chương trình nguồn;
Chuyển đổi câu lệnh đó thành 1 hay nhiều câu lệnh
tương ứng trong ngôn ngữ máy;
Thực hiện câu lệnh vừa chuyển đổi.
Ví dụ: Thực hiện các câu lệnh trong môi trường
DOS là thông dịch.
10
- b) Biên dịch gồm 2 bước:
Duyệt, phát hiện lỗi, kiểm tra tính dúng đắn của câu lệnh
trong chương trình nguồn.
Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành chương trình đích
và có thể lưu trữ để sử dụng khi cần thiết.
Ví dụ: Ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal sử dụng trình
biên dịch.
Lưu ý: Trong môi trường làm việc của một ngôn ngữ lập
trình cụ thể. Ngoài chương trình dịch ra còn có các thành
phần có chức năng khác như: biên soạn, lưu trữ, tìm
kiếm,…
11
- b) Phân biệt thông dịch và biên dịch
Kiểm tra tính đúng đắn Duyệt, phát hiện lỗi,
của câu lệnh kế tiếp kiểm tra tính dúng
trong chương trình đắn của câu lệnh
trong chương trình
nguồn; nguồn.
Chuyển đổi câu lệnh đó Dịch toàn bộ chương
thành 1 hay nhiều câu trình nguồn thành
lệnh tương ứng trong chương trình đích và
ngôn ngữ máy; có thể lưu trữ để sử
Thực hiện câu lệnh vừa dụng khi cần thiết.
chuyển đổi. có CT nguồn và CT
Đích để lưu trữ
Không có CT nguồn và
CT Đích để lưu trữ
12
- Bài tập
1) Nêu khái niệm lập trình?
2) Nêu khái niệm chương trình dịch?
3) Phân biệt thông dịch và biên dịch?
13
nguon tai.lieu . vn