Xem mẫu

  1. Bài 12
  2. KIỂM TRA MIỆNG: 1./ Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào ? Hãy nêu những nhóm quyền cơ bản của trẻ em. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989. Có 4 nhóm quyền cơ bản : nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển, nhóm quyền tham gia.
  3. 2./ Nêu nội dung của nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển - Nhóm quyền bảo vệ : là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức : phân biệt đối xử, bị bóc lột, bị bỏ rơi, bị xâm hại. - Nhóm quyền phát triển : là những quyền nhằm đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển của em như : được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động……
  4. CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (TT) I.Tìm hiểu truyện đọc II. Nội dung bài học * Sự ra đời của công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. * Các nhóm quyền cơ bản của trẻ em.
  5. Trẻ được chăm sóc sức khoẻ
  6. Điều 24 : Quyền của trẻ em được hưởng mức độ cao nhất có thể đạt được về sức khoẻ và các phương tiện chữa bệnh và phục hồi sức khoẻ.
  7. Hoạt động nhóm học tập
  8. Điều 28 : Quyền của trẻ em được học hành… Tình huống : Trên một bài báo có đoạn tin vắn “ Bà A ở Nam Định vì ghen tuông với người vợ trước của chồng đã liên tục hành hạ, đánh đập làm nhục con riêng của chồng và không cho đi học. Thấy vậy Hội phụ nữ địa phương đã đến can thiệp nhiều lần nhưng bà A vẫn không thay đổi nên đã lập hồ sơ đưa bà A ra kiểm điểm và kí cam kết chấm dứt hiện tượng trên”. Các em hãy nhận xét hành vi ứng xử của bà A trong tình huống trên ?
  9. Bà A đã vi phạm quyền trẻ em ( đánh đập, làm nhục, không cho đi học) Em sẽ làm gì nếu chứng kiến sự việc đó ? Cần lên án, can thiệp kịp thời những hành vi vi phạm. Việc làm của Hội phụ nư õnói lên điều gì ? Sự quan tâm của địa phương cụ thể là Hội phụ nữ. Qua những hình ảnh, qua tình huống em thấy trách nhiệm của nhà nước đối với công ước về quyền trẻ em như thế nào ?
  10. Những hành vi vi phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế nào ?  Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em như ngược đãi, làm nhục, bóc lột trẻ em đều bị trừng phạt nghiêm khắc. Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới kí phê chuẩn công ước ?  Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới kí và phê chuẩn công ước về quyền trẻ em.
  11. Báo động từ những con số -250 triệu trẻ em từ 5-14 tuổi bị bóc lột sức lao động trên thế giới. Trong số này gần 50% trẻ em phải làm việc suốt ngày. -200 triệu trẻ em sống ngoài đường phố, trong đó 40% trẻ em sống trong các đô thị lớn. (Tạp chí Thế giới mới- số 291) -Gần 160 triệu trẻ em trên thế giới bị suy dinh dưỡng. -Vào năm cuối cùng của thế kỉ XX, thế giới vẫn còn 120 triệu trẻ em, phần lớn trong đó là gái, không được đến trường. - (Báo giáo dục & thời đại ngày 3-4-2000)
  12. Công ước Liên hợp quốc thể hiện điều gì ? - Công ước thể hiện Sự tôn trọng quan tâm của quốc tế đối với trẻ em. - Là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển. - Sống hạnh phúc, yêu thương, thông cảm.
  13. Thảo luận nhóm nhỏ 1/ Điều gì xảy ra nếu quyền trẻ em không được thực hiện ? 2/ Học sinh chúng ta phải làm gì ? Nếu quyền trẻ không được thực hiện : Trẻ em sẽ bị bỏ rơi, đánh đập, thất học ……  Mỗi chúng ta cần biết bảo vệ quyền của mình, tôn trọng quyền của người khác và phải thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình.
  14. LỄ PHÉP CHÀO HỎI THẦY CÔ
  15. NUÔI CON NGOAN NGOÃN LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI LỚN TUỐI
  16. CHĂM CHỈ HỌC BÀI
  17. GIÚP ĐỠ BẠN KHI GẶP KHÓ KHĂN
nguon tai.lieu . vn