Xem mẫu
- Bài 12
- KIỂM TRA MIỆNG:
1./ Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
ra đời năm nào ? Hãy nêu những nhóm quyền
cơ bản của trẻ em.
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra
đời năm 1989.
Có 4 nhóm quyền cơ bản : nhóm quyền sống
còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát
triển, nhóm quyền tham gia.
- 2./ Nêu nội dung của nhóm quyền bảo vệ,
nhóm quyền phát triển
- Nhóm quyền bảo vệ : là những quyền
nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức :
phân biệt đối xử, bị bóc lột, bị bỏ rơi, bị xâm
hại.
- Nhóm quyền phát triển : là những quyền
nhằm đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển
của em như : được học tập, vui chơi giải trí,
tham gia các hoạt động……
- CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (TT)
I.Tìm hiểu truyện đọc
II. Nội dung bài học
* Sự ra đời của công ước Liên hợp quốc về
quyền trẻ em.
* Các nhóm quyền cơ bản của trẻ em.
- Trẻ được chăm sóc sức khoẻ
- Điều 24 : Quyền của trẻ em được hưởng mức độ cao
nhất có thể đạt được về sức khoẻ và các phương tiện
chữa bệnh và phục hồi sức khoẻ.
- Hoạt động nhóm học tập
- Điều 28 : Quyền của trẻ em được học hành…
Tình huống :
Trên một bài báo có đoạn tin vắn “ Bà A ở Nam
Định vì ghen tuông với người vợ trước của
chồng đã liên tục hành hạ, đánh đập làm nhục
con riêng của chồng và không cho đi học. Thấy
vậy Hội phụ nữ địa phương đã đến can thiệp
nhiều lần nhưng bà A vẫn không thay đổi nên
đã lập hồ sơ đưa bà A ra kiểm điểm và kí cam
kết chấm dứt hiện tượng trên”.
Các em hãy nhận xét hành vi ứng xử của bà A trong
tình huống trên ?
- Bà A đã vi phạm quyền trẻ em ( đánh đập, làm
nhục, không cho đi học)
Em sẽ làm gì nếu chứng kiến sự việc đó ?
Cần lên án, can thiệp kịp thời những hành vi vi
phạm.
Việc làm của Hội phụ nư õnói lên điều gì ?
Sự quan tâm của địa phương cụ thể là Hội phụ nữ.
Qua những hình ảnh, qua tình huống em thấy trách
nhiệm của nhà nước đối với công ước về quyền trẻ
em như thế nào ?
- Những hành vi vi phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế
nào ?
Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em như ngược
đãi, làm nhục, bóc lột trẻ em đều bị trừng phạt nghiêm
khắc.
Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới kí phê chuẩn
công ước ?
Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới kí và phê
chuẩn công ước về quyền trẻ em.
- Báo động từ những con số
-250 triệu trẻ em từ 5-14 tuổi bị bóc lột sức lao động
trên thế giới. Trong số này gần 50% trẻ em phải làm
việc suốt ngày.
-200 triệu trẻ em sống ngoài đường phố, trong đó 40%
trẻ em sống trong các đô thị lớn.
(Tạp chí Thế giới mới- số 291)
-Gần 160 triệu trẻ em trên thế giới bị suy dinh dưỡng.
-Vào năm cuối cùng của thế kỉ XX, thế giới vẫn còn 120
triệu trẻ em, phần lớn trong đó là gái, không được đến
trường.
- (Báo giáo dục & thời đại ngày 3-4-2000)
- Công ước Liên hợp quốc thể hiện điều
gì ?
- Công ước thể hiện Sự tôn trọng quan tâm của
quốc tế đối với trẻ em.
- Là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển.
- Sống hạnh phúc, yêu thương, thông cảm.
- Thảo luận nhóm nhỏ
1/ Điều gì xảy ra nếu quyền trẻ em không được
thực hiện ?
2/ Học sinh chúng ta phải làm gì ?
Nếu quyền trẻ không được thực hiện : Trẻ em
sẽ bị bỏ rơi, đánh đập, thất học ……
Mỗi chúng ta cần biết bảo vệ quyền của mình, tôn
trọng quyền của người khác và phải thực hiện tốt
bổn phận, nghĩa vụ của mình.
- LỄ PHÉP CHÀO HỎI THẦY CÔ
- NUÔI CON
NGOAN NGOÃN LỄ PHÉP
VỚI NGƯỜI LỚN TUỐI
- CHĂM CHỈ HỌC BÀI
- GIÚP ĐỠ BẠN KHI GẶP KHÓ
KHĂN
nguon tai.lieu . vn