Xem mẫu

  1. CSV. NGUYỄN TRANG THU
  2. Mở đầu  Viết luận khác lắm !  Viết luận không đơn giản!
  3. Đừng có chằm chằm nhìn tao nữa !!! (Lời nói với tờ giấy trắng)
  4. Mở đầu (tiếp)  Nhưng nếu biết cách, bạn sẽ làm được, và làm tốt là khác .
  5. Nội dung  Tư duy và Viết – 2 công việc cần đầu óc phản biện  Hiểu yêu cầu đề bài  Quá trình viết luận  Cấu trúc của một bài luận  Tham khảo và trích dẫn
  6. 1.TƯ DUY VÀ VIẾT MỘT CÁCH PHẢN BIỆN
  7. “Mọi ý nghĩ không nội dung đều trống rỗng.” Immanuel Kant
  8. Khi phải bình luận, em chả biết viết gì Em không viết hơn là “Đồng ý “ được vì không và “Không đồng ý” hiểu sâu về chủ đề Sao em viết nhưng không biết phải viết . dài vậy mà giải thich gì. điểm lại thấp ,????????? Tư duy và viết Em không biết phát một cách phản triển ý tưởng thế biện có phải là nào nên em phải chỉ trích , phê “mượn”. phán ý kiến của người khác không?
  9. Tư duy phản biện...  ...KHÔNG đơn thuần là mô tả sự vật, ý tưởng  ....mà LÀ một tập hợp những lý lẽ logic để bảo vệ các luận điểm.
  10. Luận điểm và luận cứ  Nêu luận điểm của mình: Tức là nêu lên một giả thiết, một phán đoán mà tính chân xác của nó cần được chứng mình.  Luận cứ là bằng chứng đưa ra để chứng minh luận điểm. Luận cứ có thể là các luận điểm khoa học, gọi là Luận cứ lý thuyết, có thể là thực tế, gọi là Luận cứ thực tiễn.  Luận cứ có giá trị hay không là phụ thuộc vào phương pháp tìm kiếm luận cứ và tổ chức luận cứ. Hai cái này gọi chung là Luận chứng.
  11. Ví dụ: Luận điểm: Phân tích công việc là công cụ cơ bản nhất của quản lý nguồn nhân lực. Luận cứ: Nhiều nghiên cứu * đã chỉ ra rằng Nó ảnh hưởng tới tất cả các khâu của hoạt động quản lý NNL từ lập kế hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tao và phát triển, và đánh giá thực thi. Ví dụ, nếu phân tích công việc tốt, sẽ hiểu rõ về bản chất công việc, nhờ đó có thể tuyển đúng người có năng lực phù hợp để làm công việc đó. (...). Thực tế cho thấy nhiều cơ quan nhà nước đã dần đưa phân tích công việc vào công tác QLNNL. Ví dụ, Tổng Cục Thuế, dưới sự giúp đỡ của Bộ Tài chính Hoa kỳ, đã bắt đầu thí điểm PTCV ở một số đơn vị và địa phương *.
  12. 7 bước để thể hiện TDPB trong bài viết  Bước 1: Phân tích yêu cầu đề bài để xác định những vấn đề chủ chốt.  Bước 2: Đọc và nghiên cứu các khía cạnh của vấn đề, các lý thuyết có thể áp dụng vào vấn đề cũng như các quan điểm khác nhau liên quan đến vấn đề.  Bước 3: Liên hệ lý thuyết, các quan điểm với thực tế để đạt sự hiểu biết và đánh giá sâu hơn về vấn đề.
  13. 7 bước...  Bước 4: Phát triển ý tưởng – tức là câu trả lời của mình cho câu hỏi đề ra.  Bước 5: 5.1: Xây dựng một dàn bài, bao gồm cả những tài liệu để tham khảo, và xem xét xem sẽ sử dụng những tài liệu đó vào điểm nào. 5.2: Kiểm tra tính logic của lý lẽ mình đưa ra, xem đã rõ ràng và dễ theo dõi hay chưa.
  14. 7 bước...  Bước 6: Viết nháp - Tóm tắt và viết theo cách hiểu của mình chứ không bê y nguyên lời của người khác - Nếu tham khảo, cũng tóm tắt ý của tác giả, phân tích nó hoặc luận bàn về nó. - Phải biết tự nhận xét là luận điểm của mình còn yếu, hay còn thiếu dẫn chứng. - Luôn liên hệ lý thuyết với thực tế, nếu có thể. - Nếu có những quan điểm khác, thì trong bài cũng thể hiện rằng mình biết về chúng và hiểu sự khác biệt giữa chúng với quan điểm mình đang bảo vệ
  15. 7 bước  Bước 7: Kiểm tra lại, đảm bảo là mình trả lời ĐÚNG câu hỏi đề ra.
  16. 2. HIỂU YÊU CẦU ĐỀ BÀI Giải thích = chỉ ra nguyên nhân cho một vấn đề gì đó. Phân tích = chia nhỏ ra, mô tả những bộ phận của chủ thể, và mối quan hệ giữa các bộ phận với nhau và với cái tổng thể. Tranh luận = đưa ra lý lẽ hoặc sự thực để thể hiện đồng tình và phản đối một vấn đề; hoặc là cố gắng chứng minh một vấn đề bằng những bằng chứng. So sánh và đối chiếu = tìm hiểu sự giống nhau, sự khác nhau, và đưa ra kết luận. (So sánh nghiêng về cái giống nhau, đối chiếu nghiêng về sự khác nhau).
  17. Hiểu yêu cầu...  Phê phán = phán xét, phê bình một cách phản biện.  Định nghĩa = đưa ra nghĩa chính xác, rõ ràng, chuẩn để có bức chân dung lột tả sự riêng có của sự vật/hiện tượng so với những cái tương tự.  Mô tả: kể ra chi tiết về một sự vật, hiện tượng.  Bình luận: Xem xét sự vật ở cả hai mặt, sau đó thể hiện quan điểm của mình , chứng minh bằng dẫn chứng.
  18. Hiểu yêu cầu...  Giải thích = Làm sáng tỏ và diễn dịch , tức là trả lời câu hỏi “như thế nào”, “tại sao” và nguyên nhân có thể có là gì.  Đánh giá = Đưa ra phán xét cẩn trọng về một vấn đề, xem xét cả lợi và hại, hay và dở, tích cực và hạn chế. Sự phán xét phải có bằng chứng để chứng minh.  Minh họa = Đưa ra ví dụ hoặc ý niệm cụ thể.
  19. Em có nhiều ý hay nhưng em không tài nào viết chúng ra được. (Lời một bộ não)
  20. 3. QÚA TRÌNH VIẾT LUẬN Động lực Phân tích câu hỏi đề ra  Xây dựng cách tiếp cận  Nghiên cứu, thu thập tài liệu, xử lý thông tin  Viết nháp và chỉnh sửa  Hoàn thiện
nguon tai.lieu . vn