Xem mẫu

  1. PGD&ĐT HUYỆN YÊN DŨNG BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH GIÁO  VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN    Tên biện pháp đổi mới: "Một số biện  pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả  ở trường mầm non” Giáo viên dự thi: Nguyễn Thị Huyền Đơn vị: Trường MN Trí Yên
  2. BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH  GIÁO  VIÊN  GIỎI CẤP HUYỆN Một số biện TÊN BIỆN   pháp tổ chức  hoạt động lễ hội  PHÁP  ĐỔI có hiệu quả ở  MỚI Trường Mầm  Giáo viên dự thi non Nguyễn Thị Huyền Đơn vị: Trường MN Trí Yên
  3. I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Thông qua việc tham gia vào các hoạt động ngày  hội, ngày lễ trẻ được ôn luyện củng cố kiến thức, kỹ  năng đã học; rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, sự hợp tác,  chia sẻ cùng bạn bè. Đặc biệt trong những năm gần đây  chương trình giáo dục mầm non đặc biệt quan tâm đến  việc thực hiện các hoạt động phù hợp với từng nhận  thức, sự phát triển của trẻ khuyến khích trẻ phát triển  một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên vui tươi thông  qua đó trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt Bên cạnh đó, giáo dục trẻ yêu các nét văn hóa tại  địa phương nơi trẻ đang sinh sống, giúp trẻ phát triển về  mặt trí tuệ 
  4. II. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non lễ hội lại là một  món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như  trong sinh hoạt của trẻ, nó đáp ứng nhu cầu xúc cảm, giao  lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Việc tổ chức lễ hội trong trường mầm non được coi  là một trong những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ.  Những ngày hội, ngày lễ đã tạo điều kiện cho trẻ được  tham gia hoạt động một cách tích cực, không biết mệt mỏi,  mang lại cho trẻ niềm vui sướng, sự hào hứng, điều này tác  động tích cực đến sức khoẻ tinh thần của trẻ. Trong quá trình thực hiện bản thân tôi còn gặp phải  những thuận lợi và khó khăn như sau:
  5. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà  trường về việc tổ chức các hoạt động lễ hội ở trường mầm non Khả năng cảm thụ âm nhạc và nhận thức của trẻ trong nhà  trường tương đối tốt Nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cấp,  các nghành, các bậc phụ huynh trong việc tổ chức thực hiện các  ngày lễ, ngày hội ở trường mầm non  Khó khăn Bản thân là một giáo viên kiêm nghiệm trong quá trình  thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn như: Cách thức tổ chức,  hình thức biên đạo chương trình.... Cơ sở vật chất đặc biệt là trang phục biểu diễn của học  sinh còn hạn chế Từ những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi đưa ra  một số biện pháp như sau:
  6. * Biện pháp 1: Căn cứ vào sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, kế  hoạch tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ của nhà trường Trong khi thực hiện bản thân tôi đã bám sát vào kế hoạch và sự chỉ đạo của  nhà trường trong một năm học bao gồm các hoạt động lễ hội như: Tổ chức lễ  hội “Ngày hội đến trường của bé”  Tổ chức Tết Trung thu, Tổ chức ngày nhà  giáo Việt Nam 20/11, Ngày tết nguyên đán, Tổ chức ngày 8/3, Tổ chức kỷ  niệm ngày sinh nhật Bác Hồ: 19/5 Ngoài ra còn một số hình thức hoạt động ngoại khóa như: Tổ chức sâu diễn:  "Thời trang tự tạo của bé, ngày hội thể thao của bé............. Thông qua các  hoạt động đã giáo dục trẻ  tình yêu thiên nhiên, yêu lao động, biết giữ gìn và  bảo vệ môi trường luôn trong sạch và lành mạnh, không vứt rác bừa bãi ra nơi  công cộng  và đặc biệt nói không với rác thải nhựa       Để thực hiện tốt biện pháp: Bản thân tôi đã lựa chọn và tìm hiểu những  cuốn sách tham khảo để áp dụng tốt trong quá trình thực hiện: Cuốn sách mà  tôi tâm đắc nhất đó là: Kịch bản lễ hội ở trường mầm non của tác giả Hoàng  Thị Yến nhà xuất bản giáo dục việt nam thuộc sách dân tộc.  Ngoài ra tôi có tham khảo một số chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi  như: Chương trình đồ rê mí, vườn cổ tích,  chương trình mười vạn câu hỏi vì  sao, ở nhà chủ nhật.......học hỏi cách dàn dựng, biên kịch, cách thức tổ chức  chương trình của những người dẫn chương trình nổi tiếng, các chị em đồng  nghiệp 
  7. Hình ảnh: Các chương trình truyền hình dành cho trẻ mầm  non
  8. Từ những biên đạo và biên tập của chương trình  trên truyền hình bản thân tôi đã mày mò và sáng tạo  thêm một số những cách làm, hình thức tổ chức trên các  kênh you tube, mạng xã hội...và sáng tạo chương trình  sao cho phù hợp với độ tuổi, nhận thức với chuyên môn  của mầm non. Hàng năm cá nhân tôi cũng có dịp được đi học hỏi  cách tổ chức các chương trình và tiết học trên tỉnh cũng  là điều kiện để bản thân được mở rộng thêm kiến thức
  9. * Kết quả:  Trong quá trình thực hiện bản thân tôi đã có sự chắt lọc và tuyển chọn  những cháu có năng khiếu về âm nhạc, có khả năng diễn xuất tốt.  Khi hướng dẫn các cháu chủ yếu là cô làm mẫu và trẻ cùng thực hiện  sau đó trẻ cho trẻ tái hiện lại từng các thao tác cơ bản, dần dần giúp  trẻ thực hiện tốt và phát huy khả năng của bản thân Bản thân đã xây dựng thành công một số tiết mục cho chương trình  khai giảng năm học mới năm học 2020 – 2021 Vi deo: Hướng dẫn trẻ luyện tập chương trình trung thu năm học  2020 ­ 2021  
  10. Biện pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu:  Bản thân tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo  điều kiện cho các cháu đi tham gia các hoạt động lễ hội, các  hoạt động ngoại khóa, giao lưu tại các cơ quan, ban, nghành,  nhằm giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin và có cơ hội để trẻ thể  hiện, khẳng định bản thân Vào cuối năm học 2019 – 2020 bản thân tôi mạnh dạn  tham mưu với BGH nhà trường mở lớp năng khiếu trong dịp hè  nhằm phát huy hết khả năng và phát triển năng khiếu cho trẻ Trong những năm học trước bản thân tôi đã nhận được  sự chỉ đạo thực hiện các chương trình ngày hội như: Ngày hội  thể thao của bé và  năm học 2019 – 2020 đã xây dựng thành công  một sâu diễn nhí với những bộ trang phục tự tạo. Thông qua các  hoạt động lễ hội giáo dục cho trẻ tình yêu lao động, biết giữ gìn  và bảo vệ môi trường luôn trong xanh
  11. * Kết quả:            Các chương trình lễ hội ở trên địa bàn Huyện diễn ra rất nhiều các  hoạt động bản thân tôi đã mạnh dạn tham mưu với ban giam hiệu nhà  trường tổ chức các hoạt động có sự thay đổi về hình thức tạo cơ hội  cho các cháu được đi giao lưu trong các chương trình. Trong những năm  học vừa qua đội văn nghệ nhà trường các cháu cũng đã có dịp để giao  lưu và thể hiện năng khiếu tại các địa bàn huyện như: Chương trinh tết  vì người nghèo Hình ảnh: Các bé tham gia biểu diễn văn nghệ tại UBND thị trấn và trung tâm văn hóa huyện Vị Xuyên
  12. Vi deo: Biểu diễn văn nghệ ­ tiết mục nhảy vui nhộn
  13. * Biện pháp 4: Cử giáo viên có năng khiếu tham  gia các hoạt động học tập về âm nhạc: Với nhiệm vụ kiêm nghiệm bản thân tôi luôn mong  muốn công việc gì cũng hoàn thành và đề cao trách nhiệm  trong công việc. Trong những năm học gần đây bản thân tôi  đã luôn cố gắng và tìm tòi để nâng cao chất lượng tổ chức  các ngày lễ hội ở trong nhà trường sao cho hiệu quả Trong chương trình tập huấn hội thảo chuyên môn  của tỉnh dịp gần đây nhất bản thân tôi cũng đã được nhà  trường tạo điều kiện để tham dự đây cũng là cơ hội để bản  thân tôi được mở mang tầm kiến thức trong việc tổ chức  thực hiện các chương trình lễ hội ở trong trường mầm non 
  14. * Kết quả: Thông qua việc tham gia học tập các lớp học về âm nhạc đã  giúp cho bản thân tôi có nhiều kiến thức về  âm nhạc, cách xây dựng  chương  trình,  biên  đạo  các  động  tác.  Trong  chương  trình  tập  huấn  chuyên môn cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 bản thân tôi cũng đã được  nhà trường tạo điều kiện tham gia tập huấn Hình ảnh: Tập huấn chuyên môn cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 Chủ đề: giáo dục âm nhạc trong trường mầm non 
  15. * Đánh giá chung:  Tổ chức các hoạt động lễ hội ở trường mầm non  có một vai trò quan trọng góp phần phát triển toàn diện  nhân cách của trẻ. Đây là những hoạt động cần được  thực hiện liên tục và thường xuyên nhằm nâng cao giá trị  bản sắc văn hóa dân tộc. Giáo dục trẻ biết yêu các nét văn  hóa của địa phương nơi trẻ đang sinh sống và học tập,  nâng cao sự nhận thức và trách nhiệm của các cô giáo, sự  quan tâm của các bậc phụ huynh tới các chương trình  ngày hội, ngày lễ Trong quá trình thực hiện biện pháp đổi mới:  "Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả  ở trường mầm non" bản thân tôi nhận thấy đã có nhiều  cố gắng trong việc tìm tòi và sáng tạo, biết vận dụng linh  hoạt những khả năng của bản thân, kết hợp hài hòa và  xen kẽ các hình thức tổ chức.  Bản thân tôi sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần học  hỏi để xây dựng được nhiều chương trình lễ hội ngày  một phát triển hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm 
  16. * Phương hướng, nhiệm vụ trong các năm học tiếp  theo:   Để thực hiện tốt về công việc kiêm nhiệm bản thân tôi đề ra  một số phương hướng như sau: Một là: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong  những năm vừa qua và không ngừng nâng cao tinh thần học hỏi cho bản  thân để thực hiện tốt nhiệm vụ Hai là: Tham mưu  với nhà trường tổ chức nhiều hội thi sâu  rộng tới các khối lớp với nhau để số lượng trẻ tham gia được động  hơn. Đây là cơ hội để trẻ phát triển hết khả năng của mình Ba là: Tham mưu với nhà trường mở các lớp năng khiếu trong  các năm học tiếp theo để lựa chọn ra những nhân tài mới nhằm hướng  tới tương lai cho trẻ ngay từ khi ở trường mầm non Bốn là: Nhà trường cần bố trí giáo viên phụ trách mảng âm  nhạc riêng, để giáo viên có thời gian nghiên cứu và luyện tập cho các  cháu, xây dựng chương trình lễ hội ngày một chất lượng và hiệu quả  cao   Năm là: Làm tốt công tác xã hội hóa để góp phần nâng cao  chất lượng nhận thức của trẻ hướng trẻ tới một tương lai tốt đẹp hơn
nguon tai.lieu . vn