Xem mẫu

  1. Giáo án Hình học 6 ĐOẠN THẲNG I/ MỤC TIÊU Biết định nghĩa đoạn thẳng, Biết vẽ đoạn thẳng Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau Giáo dục tính cẩn thận , chính xác II/ CHUẨN BỊ Gv: Thước thẳng , phấn màu, bảng phụ, bút dạ Hs: Thước thẳng, bảng con III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH: Ổn định ( 1’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ Hoạt động 1( 5‘ ) Học sinh trả lời các câu Kiểm tra hỏi Giáo viên nêu các câu hỏi cần Các học sinh còn lại chú ý kiểm tra lắng nghe và nêu nhận xét -Hai tia đối nhau là hai tia như thế nào? Vẽ hai tia Ax và Ay đối nhau I/ĐOẠN THẲNG AB -Hai tia trùng nhau là hai tia như thế nào? Vẽ hai tia AC và AB A B trùng nhau
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ Giáo viên nhận xét và đánh giá Đoạn thẳng AB hoặc BA. điểm cho học sinh Hình gồm hai điểm A, điểm B và tất cả những điểm nằm giữa A và B . Hoạt động 2 ( 15‘ ) Hai điểm A và B gọi là Vẽ đoạn thẳng Học sinh lên bảng vẽ theo hai đầu mút ( hoặc hai Gọi học sinh lên bảng cho hai yêu cầu của giáo viên đầu) của đoạn thẳng điểm A và B Học sinh trả lời Yêu cầu học sinh dùng thước Hình này gồm vô số điểm, thẳng nối hai điểm A và B . gồm hai điểm A và B và Ta được một đoạn thẳng. Hình tất cả những điểm nằm này gồm bao nhiêu điểm ? là giữa A và B. những điểm như thế nào? A;B là hai mút Vậy đoạn thẳng AB là hình như Bài tập 34 thế nào? Học sinh đọc SGK và trả a A B C Các điểm A và B được gọi là gì? lời miệng Bài tập 33 có ba đoạn thẳng là AB, Cho hai điểm M ;N vẽ đường BC và AC thẳng MN Trên đường thẳng vừa vẽ có đoạn thẳng nào không? Vẽ đoạn thẳng EF thuộc đường thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Nhận xét: đoạn thẳng là
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ Có nhận xét gì về các đoạn một phần của đường thẳng với đường thẳng đó? thẳng chứa nó. Yêu cầu học sinh thực hiện ? SGK Học sinh 1 thực hiện trên bảng yêu cầu a;b Hoạt động 3(12 ‘ ) Học sinh 2 thực hiện trả II/ ĐOẠN THẲNG CẮT Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt lời miệng yêu cầu c;d;e ĐOẠN THẲNG ,CẮT tia, cắt đường thẳng. TIA, CẮT ĐƯỜNG Yêu cầu học sinh quan sát hình THẲNG 33;34;35 ( bảng phụ) để tìm Học sinh quan sát hình a)Đoạn thẳng AB và CD hiểu về hình biểu diễn hai đoạn cắt nhau, giao điểm là I thẳng cắt nhau; đoạn thẳng cắt B tia, đoạn thẳng cắt đường D thẳng. Giáo viên cho học sinh quan sát I tiếp bảng phụ để nhận dạng hai A C đoạn thẳng cắt nhau; đoạn b)Đoạn thẳng AB và tia thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt Cy cắt nhau, giao điểm đường thẳng. là K Hoạt động 4( 10‘) A Củng cố: Bài tập 35 ( bảng phụ) Học sinh thực hiện chọn O K x Bài tập 36 câu trả lời đúng trên bảng Bài tập 39 phụ. B
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ GV: đọc hình vẽ , đọc các yêu Học sinh trả lời miệng c)Đoạn thẳng AB và cầu của đề bài. Học sinh thực hiện vẽ và đường thẳng xy cắt trả lời miệng tr6n bảng, nhau, giao điểm là điểm cả lớp thực hiện vào vở. H Hoạt động 5( 2‘ ) A Dặn dò: -Học thuộc và hiểu định nghĩa x H y của đoạn thẳng -Biết vẽà hình biểu diễn hai đoạn thẳng cắt nhau; đoạn B thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng. Bài tập 36 -Làm bài tập 37; 38 SGK a) không -Giáo viên nhận xét đánh giá giờ b) a cắt hai đoạn thẳng học, động viên nhắc nhở học AB và AC sinh. c) Không cắt đoạn thẳng BC Bài tập 37 Vẽ hình Bài tập 38 Vẽ hình
nguon tai.lieu . vn