Xem mẫu
- Tập làm văn :
LUYỆN NÓI: VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Rèn luyện kĩ năng nghe, nó theo chủ đề biểu cảm.
- Rèn luyện kĩ năng phát triển dàn ý thành bài nói theo chủ đề biểu cảm.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Cách biểu cảm tực tiếp và gián tiếp trong việc trình bày văn nói bi ểu
cảm.
- Những yêu cầu khi trình bày văn nói biểu cảm.
2. Kĩ năng:
- Tìm ý, lập dàn ý bài văn biểu cảm về sự vật và con người.
- Biết cách bộc lộ tình cảm về sự vật và con người trước tập thể.
- Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng những tình cảm của bản thân về sự vật và
con người bàng ngôn ngữ nói.
3. Thái độ:
- Mạnh dạn khi nói, tác phong nhanh nhẹn.
III.CHUẨN BỊ :
1. chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, TLTK
2. chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị bài
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ :
- 2. Bài mới : GV giới thiệu bài
- “Nói” là hình thức giao tiếp tự nhiên của con người. Ngoài việc rèn luyện
cho học sinh năng lực viết, các em cần rèn luyện năng lực nói để giao ti ếp
đạt hiệu quả cao nhất. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em luyện nói theo ch ủ
đề biểu cảm.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bài
của học sinh
GV đọc đề và chép lên bảng I. Đề bài: Cảm nghĩ về
thầy( cô ) giáo những người
HS đọc, chép đề vào giấy. lái đò đưa thế hệ trẻ “cập
bến” tương lai .
II. Yêu cầu
- Có 3 phần rõ ràng
?Bài nói có cần có bố cục rõ ràng HS trả lời
không ? Vì sao? + MB
- Có 3 phần rõ ràng + TB: nội dung cụ thể
+ MB + KB
+ TB: nội dung cụ thể - Muốn người nghe hiểu thì
người nói phải lập ý và
+ KB trình bày theo thứ tự ( y1,
ý2..)
?Để người nghe hiểu được bài
nói của mình phải là như thế - Muốn truyền được cảm
nào? xúc cho người nghe thì t/c
HS cùng bàn phải chân thành, từ ngữ
- Muốn người nghe hiểu thì người luận suy nghĩ phải chính xác, trong sáng,
nói phải lập ý và trình bày theo thứ bài nói phải mạch lạc liên
tự ( y1, ý2..) kết chặt chẽ.
- Muốn truyền được cảm xúc cho -Khi bắt đầu nói : “Thưa
người nghe thì t/c phải chân thành, thầy ( cô ) thưa các bạn, em
từ ngữ phải chính xác, trong sáng, xin trình bày bài nói của
bài nói phải mạch lạc liên kết chặt mình”
chẽ.
- -Khi kết thúc : Có lời cảm
ơn
- GV yêu cầu các em phải có lời
thưa gửi
.Nói trên lớp III- Luyện tập : Nói trên
lớ p
- HS nói theo tổ, nhóm
- HS nói theo tổ, nhóm
- Các bạn khác nhận xét, bổ xung
- Các bạn khác nhận xét, bổ
- Chọn một số bài khá đại diện tổ, xung
nhóm lên trình bày trước lớp.
- Chọn một số bài khá đại
- Khắc sâu thêm lý thuyết văn BC diện tổ, nhóm lên trình bày
trước lớp.
- Cách làm văn BC
- Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ
học - Khắc sâu thêm lý thuyết
văn BC
- Cách làm văn BC
- Hoàn thành dàn ý 4 đề trong SGK HS nói theo
tổ, nhóm - Nhận xét, rút kinh nghiệm
- Luyện nói, viết từng đoạn giờ học
- Học, nắm vững cách làm bài văn
BC
- Hoàn thành dàn ý 4 đề
trong SGK
- Luyện nói, viết từng đoạn
- Học, nắm vững cách làm
bài văn BC
- .
3. Củng cố : - Nội dung bài.
4. Dặn dò: - Học thuộc bài cũ ,đọc soạn trước bài mới “Bài ca nhà tranh bị
gió thu phá” SGK trang 131
________________________________________________
nguon tai.lieu . vn