Xem mẫu
- VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
-
+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ
cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.
Kỹ năng:
-
+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.
thái độ:
-
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
-
HS: đồ dùng học tập…
-
III. Tiến trình dạy học:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy.
GV: khi nào xoy
+ yoz = xoz?
BT:
Làm BT 19 sgk/ 82
Vì xoy và yoy’ là hai góc kề bù nên xoy
+ yoy’ = 1800.
Nhận xét kết quả
yoy’= 1800 - xoy = 1800 - 1200= 600.
GV: khi có một góc ta có
thể xác định số đo của nó
bằng thước đo góc, ngược
lại nếu có một số đo để vẽ
được góc thì chúng ta cùng
nghiên cứu bài hộm nay VẼ
GÓC KHI CÓ SỐ ĐO
Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng?
1. vẽ góc trên nữa mặt
Cho tia 0x vẽ góc xoy =
400 GV: hãy xác định phẳng:
- đỉnh, các cạnh của góc ? a. Ví dụ 1: sgk
GV: Để vẽ đươc xoy = HS: Góc xoy có đỉnh O, Cách vẽ: sgk
400 Ta vẽ thế nào? cạnh Ox, và Oy
x
GV: để vẽ xoy = 400 ta HS: ta vẽ cạnh oy của góc
y
O
thực hiện như sau: (GV vừa hợp với tia ox 1 góc xoy
= 400 ?
nói vừa thực hiện):
+ đặt thước trên nửa mặt HS: nghe GV hướng dẫn
phẳng bờ ox sao cho:
tâm thứơc trùng với
b.Nhận xét: trên nửa
gốc O của tia Ox.
mặt phẳng bờ chứa tia
ox chỉ vẽ được 1 và
Tia Ox đi qua vạch
chỉ 1 tia oy sao cho
O của thước.
xoy = m0 .
HS: vẽ xoy
+ vẽ tia Oy đi qua vạch 40
c. ví dụ 2: sgk
x
của thước.
xOy là góc phải vẽ. y
O
GV: gọi 1 HS khác vẽ lại
yêu cầu các HS khác vẽ vào
vở. Gọi 1 HS khác lên vẽ
- góc xoy trên bằng màu
khác.
GV: qua hình vẽ các em
có hận xét gì về hai tia Oy
mà bạn vẽ?
HS: hai tia này trùng
GV: vậy trên nửa mặt
nhau.
phẳng bờ chứa tia ox vẽ
được mấy xoy = 400 ?
GV: gọi HS đọc nhận xét
Ví dụ:vẽ góc ABC =
HS: trên nửa mặt phẳng
0
130
bờ chứa tia ox chỉ vẽ được
1 tia oy sao cho xoy =
GV: hãy xác định đỉnh,
400 .
các cạnh của góc?
HS: đọc nhận xét
GV:làm thế nào để vẽ góc
ABC?
HS: đỉnh B, cạnh BA, BC.
- GV: làm thế nào để vẽ tia HS: +vẽ tia BC bất kì
BA hợp với tia BC 1 góc
+ vẽ tia BA tạo với tia BC
0
130 ?
1 góc 1300
ABC là góc phải vẽ.
HS: đặt thước trên nửa
mặt phẳng bờ BC sao cho:
tâm thứơc trùng với
gốc B của tia BC.
Tia BC đi qua vạch
0 của thước.
GV: gọi 1 HS vẽ góc
+ vẽ tia BA đi qua vạch
BAC.
130 của thước.
BAC là góc phải vẽ.
Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng:
GV: gọi HS đọc VD 3 2. vẽ hai góc trên nửa
- HS: vẽ xoy = 300 . mặt phẳng:
sgk.
HS: xoz = 400 .
GV: gọi HS vẽ xoy = a. ví dụ: sgk
300 .
b. nhận xét:
GV: gọi HS khác vẽ
trên nửa mặt phẳng
0
xoz= 40 .chú ý hS vẽ
bờ chứa tia ox nếu
HS: xoz> xoy
trên cùng mặt phẳng.
xoy = m0 xoz =
n0 ,m
- A
GV: yêu cầu HS nêu hai bạn A: bạn B:
C B
B
nhận xét?
0
A
0
BT : ai vẽ đúng?
C
Vẽ trên cùng nửa mặt
phẳng bờ chứa tia OA:
AOB = 500; aoc=
1300; có 3 HS vẽ như sau?
B
C A
0
Bạn C:
C
B
2. bài 27 sgk:
Bạn a và B vẽ đúng.
A
HS: 0
Tia OC nằm giữa tia OA và OB
Vì AOB > AOC
Nên AOB = AOC+ COB
- Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết
trước số đo.
- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.
nguon tai.lieu . vn