Xem mẫu

  1. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. Mục tiêu: Kiến thức: - +học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0. Kỹ năng: - + Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước. thái độ: - + rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. chuẩn bị của GV và HS: GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc. - HS: đồ dùng học tập… - III. Tiến trình dạy học:
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy. GV: khi nào  xoy +  yoz =  xoz? BT: Làm BT 19 sgk/ 82 Vì  xoy và  yoy’ là hai góc kề bù nên  xoy +  yoy’ = 1800. Nhận xét kết quả  yoy’= 1800 -  xoy = 1800 - 1200= 600. GV: khi có một góc ta có thể xác định số đo của nó bằng thước đo góc, ngược lại nếu có một số đo để vẽ được góc thì chúng ta cùng nghiên cứu bài hộm nay VẼ GÓC KHI CÓ SỐ ĐO Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng? 1. vẽ góc trên nữa mặt Cho tia 0x vẽ góc  xoy = 400 GV: hãy xác định phẳng:
  3. đỉnh, các cạnh của góc ? a. Ví dụ 1: sgk GV: Để vẽ đươc  xoy = HS: Góc xoy có đỉnh O, Cách vẽ: sgk 400 Ta vẽ thế nào? cạnh Ox, và Oy x GV: để vẽ  xoy = 400 ta HS: ta vẽ cạnh oy của góc y O thực hiện như sau: (GV vừa hợp với tia ox 1 góc  xoy = 400 ? nói vừa thực hiện): + đặt thước trên nửa mặt HS: nghe GV hướng dẫn phẳng bờ ox sao cho:  tâm thứơc trùng với b.Nhận xét: trên nửa gốc O của tia Ox. mặt phẳng bờ chứa tia ox chỉ vẽ được 1 và  Tia Ox đi qua vạch chỉ 1 tia oy sao cho O của thước.  xoy = m0 . HS: vẽ  xoy + vẽ tia Oy đi qua vạch 40 c. ví dụ 2: sgk x của thước. xOy là góc phải vẽ. y O GV: gọi 1 HS khác vẽ lại yêu cầu các HS khác vẽ vào vở. Gọi 1 HS khác lên vẽ
  4. góc xoy trên bằng màu khác. GV: qua hình vẽ các em có hận xét gì về hai tia Oy mà bạn vẽ? HS: hai tia này trùng GV: vậy trên nửa mặt nhau. phẳng bờ chứa tia ox vẽ được mấy  xoy = 400 ? GV: gọi HS đọc nhận xét Ví dụ:vẽ góc  ABC = HS: trên nửa mặt phẳng 0 130 bờ chứa tia ox chỉ vẽ được 1 tia oy sao cho  xoy = GV: hãy xác định đỉnh, 400 . các cạnh của góc? HS: đọc nhận xét GV:làm thế nào để vẽ góc ABC? HS: đỉnh B, cạnh BA, BC.
  5. GV: làm thế nào để vẽ tia HS: +vẽ tia BC bất kì BA hợp với tia BC 1 góc + vẽ tia BA tạo với tia BC 0 130 ? 1 góc 1300  ABC là góc phải vẽ. HS: đặt thước trên nửa mặt phẳng bờ BC sao cho:  tâm thứơc trùng với gốc B của tia BC.  Tia BC đi qua vạch 0 của thước. GV: gọi 1 HS vẽ góc + vẽ tia BA đi qua vạch BAC. 130 của thước. BAC là góc phải vẽ. Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng: GV: gọi HS đọc VD 3 2. vẽ hai góc trên nửa
  6. HS: vẽ  xoy = 300 . mặt phẳng: sgk. HS:  xoz = 400 . GV: gọi HS vẽ  xoy = a. ví dụ: sgk 300 . b. nhận xét: GV: gọi HS khác vẽ trên nửa mặt phẳng 0  xoz= 40 .chú ý hS vẽ bờ chứa tia ox nếu HS:  xoz>  xoy trên cùng mặt phẳng.  xoy = m0  xoz = n0 ,m
  7. A GV: yêu cầu HS nêu hai bạn A: bạn B: C B B nhận xét? 0 A 0 BT : ai vẽ đúng? C Vẽ trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA:  AOB = 500;  aoc= 1300; có 3 HS vẽ như sau? B C A 0 Bạn C: C B 2. bài 27 sgk: Bạn a và B vẽ đúng. A HS: 0 Tia OC nằm giữa tia OA và OB Vì  AOB >  AOC Nên  AOB =  AOC+  COB
  8. Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà -học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết trước số đo. - làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk - chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.
nguon tai.lieu . vn