Xem mẫu

  1. SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Định nghĩa và nêu được các đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc. Viết được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. - Nêu được định nghĩa của sự bay hơi và sự ngưng tụ. - Phân biệt được hơi khô và hơi bão hoà. - Định nghĩa và nêu được đặc điểm của sự sôi 1.2. Kĩ năng: - Áp dụng được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài - Giải thích được nguyên nhân của trạng thái hơi bão hoà dựa trên quá trình cân bằng động giữa bay hơi và ngưng tụ. - Giải thích được nguyên nhân của các quá trình này dựa trên chuyển động của các phân tử. - Viết và áp dụng được công thức tính nhiệt hoá hơi của chất lỏng để giải các bài tập đã cho trong bài.
  2. - Nêu được những ứng dụng liện quan đến các quá trình nóng chảy – đông đặc, bay hơi – ngưng tụ và quá trình sôi trong đời sống và kĩ thuật. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Bộ thí nghiệm xác định nhiệt độ nóng chảy và đông đặc của thiết (dùng nhiệt kế cặp nhiệt), hoặc của băng phiến hay của nước đá (dùng nhiệt kế dầu). - Bộ thí nghiệm chứng minh sự bay hơi và ngưng tụ. - Bộ thí nghiệm xác định nhiệt độ của hơi nước sôi. 2.2. Học sinh: Ôn lại các bài: “Sự nóng chảy và đông đặc”, “Sự bay hơi và ngưng tụ”, “Sự sôi” trong SGK Vật lí 6. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Tiết 1: Hoạt động 1 (...phút): Thí nghiệm về sự nóng chảy Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Nhớ lại khái niệm sự nóng chảy và - Nêu câu hỏi giúp HS ôn tập đông đặc đã học ở THCS. - Quan sát thí nghiệm, đồ thị 38.1 và - Tiến hành thí nghiệm đun nóng
  3. trả lời C1. chảy nước đá hoặc thiếc. - Đọc SGK và rút ra các đặc điểm - Lấy ví dụ tương ứng với mỗi đặc của sự nóng chảy. điểm. Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu khái niệm và công thức tính nhiệt nóng chảy. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Qúa trình nóng chảy là quá trình thu - Nhận xét trả lời của HS. nhiệt hay toả nhiệt? - Nhận xét các yếu tố có thể ảnh - Giới thiệu khái niệm nhiệt nóng hưởng đến độ lớn nhiệt nóng chảy. chảy - Nhận xét ý nghĩa của nhiệt nóngchảy riêng. - Giải thích công thức 38.1 Hoạt động 3 (...phút): Thí nghiệm về sự bay hơi và ngưng tụ. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Nhớ lại khái niệm về sự bay hơi và - Nêu câu hỏi giúp HS ôn tập. ngưng tụ - Hướng dẫn: Xét các phân tử chất - Thảo luận để giải thích nguyên lỏng và phân tử hơi ở gần bề mặt
  4. nhân bay hơi và ngưng tụ. chất lỏng. - Trả lời C2. - Trả lời C3. - Nêu và phân tích các đặc điểm của sự bay hơi và ngưng tụ Hoạt động 4 (...phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Hoạt động 1 (...phút): Tìm hiểu về hơi khô và hơi bão hoà. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Thảo luận để giải thích hiện tượng - Mô tả hoặc mô phỏng thí nghiệm thí nghiệm. hình 38.4
  5. - Nhận xét về lượng hơi trong hai trường hợp. - Hướng dẫn: so sánh tốc độ bay hơi và ngưng tụ trong mỗi trường hợp. - Nêu khái niệm và giới thiệu tính chất của hơi khô và hơi bão hoà. - Trả lời C4. - Hướng dẫn: Xét số phân tử hơi khi thể tích hơi bão hoà thay đổi Hoạt động 2 (...phút): Nhận biết sự sôi Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Nhớ lại khái niệm sự sôi. - Nêu câu hỏi để HS ôn tập - Phân biệt với sự bay hơi. - Hướng dẫn: So sánh điều kiện xảy - Trình bày các đặc điểm của sự sôi. ra. - Nhận xét trình bày của học sinh. Hoạt động 3 (...phút): Tìm hiểu khái niệm và công thức tính nhiệt hoá hơi. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Nhận xét các yếu tố ảnh hưởng đến - Nêu, phân tích khái niệm và công sự hoá hơi của chất lỏngtrong quá thức tính nhiệt hoá hơi. trình sôi - Gợi ý, ý nghĩa.
  6. - Nhận xét về ý nghĩa của nhiệt hoá hơi riêng. Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK, tìm hiểu các ứng dụng - Lưu ý các đặc điểm của mỗi quá của sự nóng chảy và đông đặc, bay trình. hơi và ngưng tụ, sự sôi. - Làm bài tập 14 trang 202 SGK - Hướng dẫn: Xác định rõ các quá trình chuyển thể của vật. Hoạt động 5 (...phút): Giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: Học sinh chuẩn bị bài sau
  7. 4. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn