Xem mẫu

  1. Tiết 58 LUYỆN TẬP A: Mục tiêu - Học sinh được củng cố về tính chất ba đường phân giác của tam giác - Biết vận dụng tính chất đó vào là các bài tập - Giáo dục tính cẩn thận, tác phong nhanh nhẹn cho học sinh B: Trọng tâm Vận dụng tính chất vào giải toán C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, đo góc HS : Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiể m tra(5’) - Phát biểu tính chất ba đường phân giác trong tam giác 2: Giới thiệu bài(1’) Vận dụng tính chất ba đường phân giác của tam giác vào làm một số bài tập 3: Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tg 16’ HĐ1 Bài 39(T 73)
  2. . Đứng tại chỗ trả lời . Xem hình 39 và A cho biết bài toán cho D biết gì? C B GT:  ABC; AB = AC . Viết GT, KL của · · BAD  CAD bài toán KL: a,  ABD=  ACD · · b, So sánh DBC ; DCB CM: . Tìm các điều kiện . AB = AC (GT) a, Xét  ABD và  ACD · · bằng nhau của BAD  CAD ( GT) có:  ABD và  ACD AD chung AB = AC (GT) · · BAD  CAD ( GT) . Dự doán của em và . Chúng bằng nhau AD chung · · DBC ; DCB Nên  ABD=  ACD ( · · .Làm thế nào để DBC  DCB cgc) chứng minh được  b, Vì  ABD=  ACD · ABC  · chúng bằng nhau? ACB nên ·  · ( 2 góc ABD ACD · ABD  · ACD tương ứng)
  3. DBC  ABC  · · · ABD Mà DCB  · · ACB  · ACD · ·  DBC  DCB Bài 42( T 73) A 12 C M B 1 16’ HĐ2 N Nêu GT, KL của . Đứng tại chỗ trả lời GT:  ABC; µ A2 ; A1 ¶ định lí BM= CM KL:  ABC cân . Ta có thể vẽ được . Vẽ tam giác có CM: Tren tia đối của tia đường trung tuyến gì? MA lấy điểm N sao cho AM đồng thời là MA = MN đường phân giác Xét  AMB và  NMC có: BM = CM ( GT) · · BMA  CMN ( đối đỉnh) . Viết GT, KL của . Đứng tại chỗ trả lời AM = NM ( cách vẽ) định lí   AMB = . Gợi ý vẽ thêm hình . Vẽ theo hướng dẫn
  4. của giáo viên  NMC(cgc) Nên µ N1 ( hai góc A1 ¶ . Làm thế nào để  ABC cân chứng minh được  tương ứng) tam giác ABC cân AB = AC Mà . Muốn có AB = AC   µ A (GT)  N  ¶ A1 ¶2 ¶A 1 2 ta làm thế nào? AB = CN AC hay  CAN cân tại C =CN hay CA = CN mà CN = . Tìm các điều kiện   AB Nên AC = AB hay bằng nhau của  AMB =  CAN  ABC cân  AMB và  NMC  NMC cân . Khi nào tam giác CAN cân? 4: Củng cố, luyện tập(5’) - Nhắc lại tính chất ba đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác trong tam giác cân 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Xem lại các bài tập đã chữa - Học kĩ các định lí và làm bài tập 40; 41 trang 73
nguon tai.lieu . vn