Xem mẫu

  1. Tiết 104 CÔ TÔ (tiếp) (Nguyễn Tuân) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống ở vùng đảo Cô Tô. tình cẩm của tác giả dành cho thiên nhiên và con người nơi đây. nghệ thuật viét kí của Nguyễn Tuân. 2. Kĩ năng: - Phân tích truyện để thấy nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ của tác giả. 3. Thái độ: - Có ý thức học tác phẩm – học cách sử dụng từ ngữ. tình cảm yêu thiên nhiên. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án - Hs: vở ghi – vở soạn – sgk – phiếu học tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Tóm tắt đ1? Nhận xét - Trả lời cách miêu tả của tác gải ở đ1. - Lắng nghe 2. Bài mới b. Cảnh mặt trời mọc trên Hoạt động 2: HDHS thảo luận câu hỏi sgk (tiếp) biển - Y/c đọc đ2 - Đọc diễn cảm đ2. ? Cảnh mặt trời mọc trên - Trình bày (trước – mặt - Dậy trước canh bốn  biển đảo được miêu tả trời mọc – sau mặt trời rình mặt trời  nhú lên theo trình tự nào? Tìm chi mọc) dầ n dầ n tiết?  trình tự thời gian Rồi lên cho kì ( thảo luận nhóm bàn 3 - Thảo luận – trình bày hết phút) - Trình bày – bổ xung ? Tác giả quan sát cảnh vật từ khi nào? - Nghe - Gv: quan sát lặng lẽ – - Mặt trời tròn chĩnh phúc với 1 tình yêu thiên nhiên hậu như một ... đầy đặn. say đắm.  hình ảnh đẹp bất ngờ
  3. ? Không gian trong trẻo - Trình bày – bổ xung độc đáo ...hết bụi, mặt trời xuất hiện được miêu tả ntn? Nhận xét câu văn? ? Đ ọc “quả trứng - Đọc đoạn văn và nhận  so sánh nhân hoá tài hồng...biển đông” nhận xét tình, từ ngữ gợi tả  bức xét đoạn văn? cảnh mặt - Suy nghĩ – trả lời tranh rự rỡ lộng lẫy. trời mọc ntn? - Nghe - Gv: đoạn văn  quan sát chính xác, tinh tế đọc đáo của Nguyễn  Tuân chứng tỏ năng lực sáng tạo cái đẹp và lòng yêu thiên nhiên của nhà văn. c. Cảnh sinh hoạt và lao - Đọc đoạn cuối - Y/c học sinh đọc đoạn động trong một buổi sáng cuối. trên đảo. - Giếng nước ngọt giữa - Quanh cái giếng nước ? Cảnh sinh hoạt của đả o ngọt ở một hòn đảo giữa
  4. người dân được tác giả bể + Rất đông người miêu tả ở đâu? + Thuyền mở nắp ? Sao tác giả lại chọn cái + Châu Hoà mãn địu con giếng để tả cảnh sinh - Sự sống sau ngày lao  vẻ thanh bình của cuộc hoạt? Liên hệ bộ đội ở động ở đảo sống. ngoài đảo hôm nay. - Liên hệ chiến sĩ ở ngoài đảo. ? Cảnh sinh hoạt diễn ra - Suy nghĩ – trả lời - Cái giếng ... đất liền ntn? ? Còn Nguyễn Tuân có 1 cảm nhận riêng ntn? - Gv: cảnh tấp nập lên - Nghe xuống múc nước gợi liên tưởng đến sự vui của chợ đất liền sự tấp nập nơi đây gợi cảm giác trong lành của buổi sáng trên biển. - Tình cảm chân thành, ? Qua miêu tả Nguyễn thân thiện với cuộc sống Tuân thể hiện tình cảm gì? nơi đây ? Tại sao nói Cô Tô thắm - Tình yêu dành cho thiên
  5. đượm cả m của nhiên và sự sống con xúc Nguyễn Tuân. người - Khát vọng tìm kiếm, khám phá những vẻ đẹp * Ghi nhớ: sgk / 91 cuộc sống. ? Nêu nghệ thuật và nội dung bài văn. - Đọc ghi nhớ Hoạt động 3: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1 / 91: viết đoạn văn - Y/c viết đoạn văn - Viết cá nhân (7’) - Viết cá nhân - Trình bày – nhận xét - Trình bày – nhận xét Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ - Nhắc lại bả n - Nghe – thực hiện - Tuần sau viết bài 2 tiết
nguon tai.lieu . vn