Xem mẫu

  1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ I.MỤC TIÊU. +Biết được khái niệm số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N  Z  Q. +Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau, biết so sánh hai số hữu tỉ. +Thấy được tầm quan trọng của việc học tập bộ môn. II.CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên. -Bảng phụ ghi bài tập, … 2.Học sinh. -Bảng nhóm, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. -Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Số hữu tỉ. -Nêu tính chất cơ bản của phân số ? Trả lời …
  3. -Viết các phân số bằng các phân số sau: 123    ... HS viết : 246 1 2 -3 ;; 235 248    ... 3 6 12 3 9   ... 1 2 -3 5 15 ;; +Các phân số là các số hữu 235 1 2 -3 tỉ. ;; -Các phân số là các số hữu 235 4 tỉ. -Giả sử có các số: 4; -0,5; 0; 3 liệu 7 các số này có là các số hữu tỉ không? -Các số này đều viết được dưới dạng -Hãy viết các số đó dưới dạng phân số. phân số. -Có nhận xét gì về các phân số trên? HS nêu định nghĩa. 4 +Ta nói các số 4;-0,5; 0; 3 là số hữu 7 +Kí hiệu: Tập hợp các số hữu tỉ là: Q tỉ N  Z  Q. Vậy số hữu tỉ là gì? Gọi 2 HS đọc định nghĩa SGK.Tr.5. HS lên bảng vẽ sơ đồ … -Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa ba
  4. tập hợp N; Z; Q ? HS thực hiện. Gọi HS lên bảng vẽ sơ đồ về mối quan 63 0,6   + 0,6 là số hữu tỉ vì 10 5 hệ đó. 5 Thực hiện ?1 +-1,25 là số hữu tỉ vì 1,25  4 1 14 +1 là số hữu tỉ vì 1 = 3 33 *Số nguyên a là số hữu tỉ vì mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số. Thực hiện ?2 Hoạt động 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
  5. Yêu cầu HS thực hiện ?3 HS thực hiện ?3 Yêu Cầu HS lên bảng làm. Biểu diễn các số nguyên -1; 1; 2 trên trục số. Yêu Cầu HS đọc ví dụ SGK.Tr.5 sau đó gọi 1 HS lên bảng nêu cách làm. -1 0 1 2 3 GV nêu lại 1 lần. Yêu Cầu HS tự làm VD2.SGK.Tr.6 *GV chốt lại cách biểu diễn số hữu tỉ -Một HS lên bảng. a trên trục số: Để biểu diễn số hữu tỉ b trên trục số ta chia đoạn thẳng thành b phần bằng nhau rồi bắt đầu từ 0 ta đếm lấy a phần bằng nhau đó. Hoạt động 3. So sánh hai số hữu tỉ.
  6. Yếu cầu HS thực hiện ?4 HS thực hiện ?4. HS hoạt động độc lập. Gọi 1 HS lên bảng 2 4 -So sánh hai phân số: và 5 3 Yêu Cầu HS làm VD1 và VD2. HS làm VD1 và VD2 -Nếu x < y thì trên trục số hai điểm này -Điểm x ở bên trái điểm y. có vị trí như thế nào? 5 5 -Điểm nằm bên phải điểm 0 -Có nhận xét gì về điểm trên trục số 4 4 2 2 so với điểm 0; điểm với điểm 0 ? -Điểm nằm bên trái điểm 0 3 3 2 5 2 5 với 0 và với 0 ? -So sánh + >0;
  7. Yêu cầu HS làm bài tập 1.Tr.7.SGK. Một HS lên bảng điền kết quả. Đại diện một nhóm lên bảng trình bày. Cho HS làm BT 2.Tr.7.SGK theo nhóm. Nhận xét bài làm của các nhóm. Các nhóm khác nhận xét. 5.Hướng dẫn. -Học bài, làm các bài tập 2, 3, 4, 5.SGK.Tr.8. -Ôn quy tắc cộng, trừ phân số.
nguon tai.lieu . vn