- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- SKKN: Tổ chức trò chơi quân sự vào một số tiết học phương pháp giúp học sinh hứng thú trong học tập môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh
Xem mẫu
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI QUÂN SỰ
VÀO MỘT SỐ TIẾT HỌC
PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP MÔN
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN
NINH
- I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giáo dục Quốc phòng và An ninh là một môn học nằm trong hệ thống
giáo dục phổ thông, nhằm giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện.
Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho học sinh là một bộ phận quan trọng của
công tác Quốc phòng toàn dân, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng – an
ninh, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của
nhiệm vụ trên, những năm qua, Ban Giám hiệu trường THPT Nam Hà, tổ bộ
môn Thể dục – Giáo dục quốc phòng và an ninh luôn quan tâm chỉ đạo và tổ
chức triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học
sinh.
Trong những năm qua, Ban giám hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch
hướng dẫn giáo viên chọn c¸c hình thức tổ chức Dạy - Học môn học GDQP -
AN. Các giáo viên bộ môn GDQP – AN ®· ®îc ®µo t¹o c¬ b¶n vµ ®· ®îc
tËp huÊn vÒ ph¬ng ph¸p, ®æi míi ph¬ng ph¸p D¹y – Häc ®· m¹nh d¹n thay
đổi giáo án, h×nh thøc tæ chøc d¹y häc cho phù hợp với chương trình của Bộ
giáo dục đề ra. Ch¬ng tr×nh THPT gåm 105 tiết (cả 3 khối), thùc hiÖn từ năm
2001 đến nay, häc sinh được nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của
dân tộc, cña Quân §ội Nhân dân Việt Nam và một số nội dung cơ bản về
phòng thủ dân sự, kỹ thuật, chiến thuật quân sự và những nội dung khác, rốn
luyện tỏc phong, nếp sống tập thể cú kỷ luật của quân đội...... Cỏc giỏo viờn
bộ môn đều tích cực tham gia công tác giảng dạy, huấn luyện, học sinh tích
cực, hăng say luyện tập, nghiên cứu tài liệu. Bước đầu đã cải thiện được đáng
kể chất lượng Dạy – Học.
Việc giảng dạy thực hành môn GDQP – AN trong trường phổ thông tuy
có nhiều nội dung nhưng nó tương đối thuần túy, đó là: Động tác đội ngũ
từng người không có súng, đội ngũ đơn vị, kỹ thuật băng bó cứu thương của
khối 10; kỹ thuật nằm chuẩn bị bắn súng, kĩ thuật đứng ném lựu đạn, kỹ thuật
cấp cứu chuyển thương của khối 11; Các tư thế, động tác cơ bản vận động
trên chiến trường, lợi dụng địa hình địa vật của khối 12. Nếu chỉ đơn thuần là
dạy kỹ thuật đông tác và tổ chức luyện tập thì khi thực hiện những nội dung
trên cả người dạy và người học đều cảm thấy nhàm chán. Vì vậy trong những
- năm gần đây tôi đã mạnh dạn đưa thêm nội dung “Trò chơi quân sự vào mụ ̣t
số tiết học, buổi học để tạo hưng phấn cho người học cũng như người dạy.
Qua thực hiện một số lớp và tiến hành thử nghiệm ở nhiều tiết dạy tôi
cảm thấy Học sinh tham gia học tập tích cực hơn, thích học môn GDQP hơn ở
những lớp, tiờ́t học không áp dụng nội dung “Trũ chơi quân sự”.
Việc đổi mới phương pháp Dạy – Học là một vấn đề đang được toàn xã
hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm, nhằm tạo
sự chuyển biến lớn trong quá trình Dạy – Học càng đòi hỏi người Giáo viên
phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo để đạt được mục tiêu
giáo dục nói chung cũng như Giỏo dục Quốc phũng và an ninh nói riêng.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ
TÀI
1. Thuận lợi:
- Tôi được Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đồng Nai tạo điều kiện cho đi học líp
Gi¸o viªn Giáo dục Quốc Phòng t¹i trêng Quân sự tỉnh Đồng Nai, ®ång thời
được Ban giám hiệu cũng như các thành viên của tổ ThÓ dôc – Giáo dục
Quèc phßng & An ninh luôn khuyến khích động viên việc đổi mới phương
pháp trong giảng dạy môn học GDQP – AN.
- Giờ dạy mụn giỏo dục quốc phũng thực sự mang lại cho tụi sự cảm hứng
và muốn tỡm tũi, học hỏi nhiều hơn nữa để không ngừng hoàn thiện chính
mình.
- Và mục đích của đề tài là tạo sự hưng phấn trong quá trình Dạy - Học,
làm cho giờ học môn GDQP - AN nhẹ nhàng hơn, bớt căng thẳng hơn nhưng
đạt kết quả tốt hơn, hướng học sinh tới ưa thích môn học và định hướng nghề
nghiệp cho các em.
- 2. Khó khăn:
- Được Sở giáo dục và đào tạo Đồng Nai cho học lớp Bồi dưỡng Giáo
viên Giáo dục Quốc phòng – An ninh ngắn hạn (khoá học chỉ sáu tháng), mới
chỉ là bước đầu để làm quen, vì vậy tôi cũng phải tự tìm tòi, học hỏi qua tài
liệu và qua bạn bè.
- - Là môn học mới được triển khai trong vài năm học gần đây nên việc
học hỏi, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ những giáo viên đi trước chưa
được nhiều, vì vậy, việc tìm kiếm các tư liệu phục vụ cho đề tài cũng gặp
nhiều khó khăn…
- Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu
chương trình, nội dung tập luyện nên việc truyền đạt, giảng dạy của tôi cũng
gặp khó khăn.
3. Số liệu thống kê:
Vào đầu năm học 2011 – 2012, với phương pháp giảng dạy trước đây –
chưa áp dụng phương pháp tổ chức trò chơi quân sự, tôi gởi phiếu thăm dò
đến 8 lớp tôi giảng dạy (356 học sinh khối 11) lấy ý kiến, cảm giác của các
em về sự hứng thú trong học tập môn học Giáo dục quốc phòng, tôi thống kê
được như sau:
PHIẾU THĂM DÒ
(Đầu năm học 2011 – 2012)
Cảm giác của em như thế nào khi học môn
GDQP – AN?
Lớp Số học sinh
Chưa húng
Hứng thú Nhàm chán
thú
11C1 44 10 30 4
11C2 44 11 29 4
11C3 46 12 28 6
11C4 42 10 29 3
11C6 42 10 28 4
11C7 46 13 28 5
11C8 46 14 28 4
11C10 46 12 28 6
Tổng số 356 92 228 36
Chiếm tỉ lệ 26% 64% 10%
- Qua số liệu thống kê trên cho thấy, phần lớn các em chưa hứng thú với
môn học (chiếm khoảng 64%), và có đến 10% học sinh trong số 356 học sinh
được tham khảo tỏ ra nhàm chán đối với môn Giáo dục Quốc phòng – An
ninh. Để thay đổi quan điểm, ý thức học tập của các em, nhằm giúp các em
đạt kết quả tốt hơn đối với môn học này, tôi đã thay đổi phương pháp giảng
dạy, thử nghiệm ở một số lớp trong một số tiết học, tôi sử dụng phương pháp
giảng dạy – tổ chức trò chơi quân sự vào một số tiết học trong giảng dạy bộ
môn GDQP – AN.
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận:
Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh trong ngành giáo dục đã có những
chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến
việc tổ chức thực hiện ở từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Các cơ quan quản lý
giáo dục đã có sự chỉ đạo kiên quyết để thực hiện tốt nhiệm vụ Giáo dục quốc
phòng – an ninh trong toàn ngành. Đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng ở
cấp trung học phổ thông đã bước đầu được hình thành và phát triển. Sở giáo
dục và đào tạo Đồng Nai đã từng bước thực hiện biên chế giáo viên theo các
văn bản quy định hiện hành; việc tổ chức học theo phân phối chương trình,
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho từng học sinh đã được thực hiện ở
nhiều trường trong toàn tỉnh. Giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh các
trường ngày càng có chất lượng, hiệu quả đã tạo ra môi trường học tập, rèn
luyện cho học sinh.
Những kết quả đạt được đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng,
Nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh; Định hướng đổi mới
phương pháp dạy học là hướng tới hoạt động tích cực, chủ động, chống lại
thói quen học tập thụ động, đối với giáo viên tăng cường sử dụng các phương
tiện dạy học, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng vận
dụng và truyền đạt kiến thức một cách linh hoạt.
Từ đó giao nhiệm vụ tìm tòi sáng tạo trong thực tiễn, để giảng dạy tốt,
giáo viên giáo dục quốc phòng trước hết phải có kiến thức sâu rộng. Cho nên,
việc có ý thức tự trau dồi, tích luỹ kiến thức qua việc tự học, tự nghiên cứu,
nhằm làm giàu tri thức phục vụ chuyên môn như tìm tòi trong sách vở, báo
- chí, mạng lưới thông tin báo đài, internet…. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin
qua các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp
cho giáo viên có nhiều kiến thức mới, phong phú.
Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng – an ninh , công việc
giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất
để không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp
phần tìm ra những hình thức, biện pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người
học. Chính vì thế, tôi mạnh dạn sử dụng phương pháp “Tổ chức trò chơi
quân sự vào một số tiết học” để phần nào có thể thay đổi quan điểm, ý thức
tích cực của các em đối với môn học GDQP – AN, giúp các em học tập tiến
bộ, yêu thích môn học này hơn nữa và hiểu được tầm quan trọng của môn học
đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Nội dung và biện pháp thực hiện:
a. Đối với giáo viên:
- ViÖc lùa chän vµ vËn dông c¸c trß ch¬i qu©n sù vµo c¸c tiÕt häc, buæi
häc nh»m lµm phong phó h¬n néi dung häc thùc hµnh m«n GDQP-AN, qua
®ã t¹o hng phÊn cho Häc sinh vµ Gi¸o viªn t¨ng thªm tÝnh hÊp dÉn cña m«n
häc. §©y lµ ®iÓm nhÊn cña viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y mµ t«i ®ang
tr×nh bµy trong chuyªn ®Ò nµy.
- Thùc tÕ trong mçi tiÕt d¹y thùc hµnh t«i ®· vËn dông trß ch¬i qu©n sù
®Ó lµm cho tiÕt d¹y sinh ®éng h¬n, phong phó h¬n, häc sinh høng thó h¬n víi
m«n häc. ViÖc nµy ®ßi hái GV ph¶i chuÈn bÞ chu ®¸o tõ kh©u chuÈn bÞ ®Õn
kh©u lªn líp, híng dÉn häc sinh, c¸ch bè trÝ thêi gian, còng nh chän chñ ®Ò
cho phï hîp.
b. §èi víi häc sinh:
- TÝch cùc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng võa häc tËp tÝch cùc võa tham gia
tro chøc nh»m hoµn thµnh néi dung ch¬ng tr×nh.
- Chñ ®éng n¾m v÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, x©y dùng tinh thÇn ®oµn kÕt,
ph¬ng ph¸p gi¶i quyÕt vÊn ®Ò b»ng trÝ tuÖ tËp thÓ, ph¸t huy søc m¹nh trÝ tuÖ
tËp thÓ, tinh thÇn ®oµn kÕt cã kû luËt, häc tËp t¸c phong Qu©n ®éi.
c. C«ng t¸c chuÈn bÞ:
- Tríc hÕt Gv ph¶i giải thích, híng dÉn cho häc sinh n¾m v÷ng néi
dung vÒ: B¶ng m· ho¸ tÝn hiÖu cña mores, mật thư, c¸c ký hiÖu, tÝn hiÖu, hiÖu
lÖnh, các vật dụng thêng dïng trong c¸c trß ch¬i và soạn giáo án.
- a. Híng dÉn c¸ch sö dông tÝn hiÖu:
A.1 TÝn hiÖu Morse:
Người phát minh ra dạng truyền tin Morse là ông: Samuel Finley Brese
Morse. Ông sinh ngày 27/4/1791, là một họa sĩ người Mỹ, đã từng sang Anh
và Pháp để học hội họa.
1837: Ông được cấp bằng phát minh điện báo Morse.
1844: Bản tin Morse đầu tiên trên thế giới được phát đi từ Washington
đến Baltimore (khoảng 60 km) với nội dung “Vinh danh những kỳ công của
Thiên chúa”.
1872: Ông qua đời, thọ 81 tuổi.
Tín hiệu Morse là 1 dạng, 1 bộ biệt mã về chấm và gạch theo vần
Alphabet, khi mở hoặc ngắt dòng điện sẽ gây nên những tín hiệu “tic, te”, xếp
các tín hiệu này với nhau chúng ta được một bản tin hoàn chỉnh.
E . T _
A._ N _.
I .. M __
U.._ D _..
S ... O ___
V..._ B _...
H.... CH ____
W .__ G __.
R ._. K _._
L ._.. Y _.__
P .__. X _.._
F .._. Q __._
1.____ 6 _....
C _._. 2..___ 7 __...
Z __.. 3...__ 8 ___..
J .___ 4...._ 9 ____.
5..... 10 _ _ _ _ _
- Dấu sắc = S
 = AA Р= DD
Dấu huyền = F
Ă = AW Ư = UW
Dấu hỏi = R
Ê = EE Ơ = OW
Dấu ngã = X
Ô = OO ƯƠ = UOW
Dấu nặng = J
Dấu (.) = tiếng “tích”, dấu (─) = tiếng “te”; người ta thường dùng còi để
đánh tín hiệu.
Khi viết ký hiệu người ta dùng dấu / để ngăn cách giữa các chữ cái.
Ví dụ 1: Có dãy tín hiệu sau
_ _ / ._ / ._ / _ / ._ _ _ / _._ / .... / ._ / ._ / .._ / ._.
Tra bảng quy ước ta được bản tin:
MAATJ KHAAUR có nghĩa là MẬT KHẨU.
Ví dụ2:
_ / .. / _ _ / .._. / _ / ._. / .._ / _. / _ _. / _.. / _.. / _ _ _ / _ _ _ / .. / ._ _ _ /
- Tra bảng quy ước ta được bản tin:
TIMF TRUNG DDOOIJ = TÌM TRUNG ĐỘI
A.2. Quy ước:
* Người phát tin:
NW ( _ . . _ _): Bắt đầu đánh
GE ( _ _ . . ): Cải chính
AR ( . _ . _ . ): Hết bản tin
* Người nhận tin:
GAK: Sẵn sàng nhận tin
QSL: Đã nhận đủ
PLSRPT: Yêu cầu đánh lại từ đầu
FM...: Yêu cầu đánh lại từ chữ...
A.3. Cách đánh tín hiệu Morse:
A.3.1. Dùng còi:
* Quy ước: Tích (.) = một tiếng còi ngắn; Te (_) = một tiếng còi dài.
* Yêu cầu:
- Đánh từng tiếng, rõ ràng có điểm dừng giữa hai chữ cái và hai từ.
- Không đi lại khi đánh Morse và phải đứng đầu gió để đánh (tránh trường
hợp số lượng người chơi nhiều, địa điểm ngoài trời có gió to).
- Còi luôn ngậm trên môi cho đến khi phát hết bản tin.
A.3.2. Dùng cờ:
* Quy ước: Tích (.) = dùng cờ một tay; Te (_) = dùng cờ hai tay.
* Yêu cầu:
- Trước khi đánh bản tin, người đánh phải xoay cờ nhiều lần bằng vòng số
8 trước bụng rồi bắt đầu đánh từng tiếng một.
- Hết một từ, giơ hai tay bắt chéo cờ trên đầu.
- Hai chân đứng thẳng, rộng bằng vai, cờ chéo trước bụng.
- Người phát tin phải đứng ở vị trí thuận lợi đảm bảo cho người nhận tin
trông thấy toàn thân từ trước mặt.
B. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MẬT THƯ
Mật thư là văn bản được viết dưới dạng đặc biệt theo những quy ước nhất
định, phải dùng những nguyên tắc đã có sẵn hoặc suy luận để giải.
B.1. Một số từ chuyên môn liên quan đến mật thư:
- Văn bản gốc (bạch văn): Là nội dung cần truyền đạt (bản tin).
- - Khoá: Dùng để hướng dẫn cách giải. Ký hiệu là:
- Mã hoá: Chuyển bạch văn sang dạng mật thư.
Để đảm bảo thông tin bí mật, chúng ta thường mã hoá để chuyển sang dạng
mật thư. Người ta thường dùng các ký hiệu có quy ước sẵn hoặc tự sáng tạo ra
đã được thống nhất từ trước: Chẳng hạn như mã hoá sang dạng quốc ngữ điện
tín (hoặc biến thái của quốc ngữ điện tín) hay morse tích te, hoặc các biến thái
của morse.
- Dịch mã: Chuyển thư sang dạng bạch văn (quá trình dịch mã).
Tuỳ theo quan điểm sắp xếp và cách sử dụng ta có nhiều cách sắp xếp theo
các hệ thống mật mã khác nhau.
B.2. Quy trình mã hoá thành mật thư:
Bước 1: Tìm nội dung phù hợp cho bạch văn.
Bước 2: Suy nghĩ để đưa ra nội dung bản tin. Có chìa khoá hay không?
Bước 3: Mã hoá thành mật thư.
Ví dụ:
Mật thư (đã mã hoá): HUWOWNGS BAWCS GAWPJ TRUWOWNGR
TRAIJ
Khoá: Quốc ngữ điện tín
Bản tin: Hướng bắc gặp trưởng trại.
B.3. Các ví dụ thực hành:
Những thông tin hoặc mật thư thông thường:
1. Mật thư:
..._ / . / . / .._. / _ / ._. / ._ / .. / ._ _ _ / _ _ _ _ / .. / . _ . / .... / .._ / _._ _ /
VEEF/TRAIJ/CHIR/HUY
Bản tin: Về trại chỉ huy
2. Mật thư:
_ / ._ / ._ / ._ _. / ._ _ _ / _ / ._. / .._ / _. / _ _. / _.. / _.. / _ _ _ / _ _ _ / .. / . _
_ _ / .... / .. / _. / .... / .. _ . /
TAAPJ/TRUNG/DDOOIJ/HINHF
Bản tin: Tập trung đội hình:
Những mật thư dùng khoá:
- Ví dụ 1: Mật thư được để dưới dạng ký hiệu sau:
_ _._ / .._ / ._ / ._ / _. / .... / ._ / _. / .... / .._. / ._.. / . / . / _. / .... / ._ _ _ / _._. /
.... / _ _ _ / ._ _ / .._. /
- : Được ngọc.
Dịch: QUAAN/HANHF/LEENHJ/CHOWF
Khoá “Được ngọc” có nghĩa là “Đọc ngược”. Ta sẽ được bản tin: Chờ lệnh
hành quân.
Ví dụ 2:
BDDBOWBIJ/BOWR/TBRBAMJ/CBUBOOIS
: Bò con bỏ chạy (Bò con nghĩa là Bê (B) - căn cứ vào khoá thì
ta bỏ hết chữ B trong mật thư).
Ta được bản tin: Đợi ở trạm cuối.
C. CÁC DẤU ĐƯỜNG
- Có các loại dấu đường thường sử dụng như sau:
TT Nội dung Ký hiệu dấu đường
1. Bắt đầu đi (Xuất phát ở đây)
2. Đi theo lối này
3. Đi nhanh lên
4. Chạy nhanh lên
5. Đi chậm lại x
Có chướng ngại vật phải //
6.
vượt qua
7. Rẽ trái
8. Rẽ phải
9. Quay trở lại hoặc
(< >)
10. Đường cấm
11. Hai nhóm nhập lại
- TT Nội dung Ký hiệu dấu đường
12. An toàn
13. Trại ở hướng này
14. Nước uống được
15. Nước không uống được
16. Chú ý, coi chừng có địch
Đợi ở đây 10 phút
10’
17. (Hoặc hát thì phải có ký hiệu
khoá Sol)
18. Mật thư cách 3m 3m
19. Chia làm 2 nhóm
20. Hết dấu đường
D. SOẠN GIÁO ÁN
* CÊu tróc gi¸o ¸n còng t¬ng tù nh gi¸o ¸n th«ng thêng nhng cã
thªm phÇn trß ch¬i qu©n sù:
Ví dụ: Tiết chương trình 15, Bài 4, Khối 11
Bài 4: GIỚI THIỆU SÚNG TIỂU LIÊN AK
Giáo án số 15
THÁO LẮP SÚNG TIỂU LIÊN AK THÔNG THƯỜNG BAN NGÀY
phÇn 1: ý ®Þnh gi¶ng bµi
I. môc tiªu
- Häc sinh n¾m ®îc thø tù c¸c bíc thùc hµnh th¸o l¾p sóng tiểu liên
AK th«ng thêng ban ngày.
- - N¾m ®îc kü thuËt, c¸c thao t¸c th¸o - l¾p th«ng thêng sóng tiểu liên
AK.
- Tù gi¸c tÝch cùc häc tËp, chÊp hµnh nghiªm kØ luËt vµ nh÷ng quy ®Þnh
trong giê häc.
II. néi dung vµ träng t©m
1. Néi dung: Th¸o l¾p th«ng thêng súng tiểu liên AK
2. Träng t©m: Thùc hµnh th¸o – l¾p sóng th«ng thêng.
III. thêi gian
- Tæng sè : 45 phót.
- Tæ chøc, bµi cò: 5 phót.
- Lªn líp : 10 phót.
- LuyÖn tËp : 15 phót.
- Trß ch¬i: 10 phót.
- Cñng cè, nhËn xÐt, ra bµi tËp vÒ nhµ: 5 phót.
IV. tæ chøc vµ ph¬ng ph¸p
1. Tæ chøc:
- Lªn líp: Theo ®éi h×nh trung ®éi.
- LuyÖn tËp, trß ch¬i: Theo tiÓu ®éi.
- Cñng cè bµi: Theo ®éi h×nh trung ®éi.
2. Ph¬ng ph¸p:
- Gi¸o viªn:
+ PhÇn giíi thiÖu kÜ thuËt ®éng t¸c thùc hiÖn theo 3 bíc:
b1: Lµm nhanh
b2: Lµm chËm cã ph©n tÝch.
b3: Lµm tæng hîp.
+ PhÇn thùc hµnh: Tæ chøc, duy tr×, híng dÉn vµ söa sai.
+ PhÇn trß ch¬i: Gv lµm chñ trò vµ chØ huy.
- Häc sinh:
+ Nghe, quan s¸t, nghiªn cøu SGK ®Ó n¾m ®îc kÜ thuËt, thao t¸c.
+ Thùc hµnh th¸o – l¾p sóng theo ®¬n vÞ tiÓu ®éi díi sù híng dÉn cña
GV.
+ Ch¬i trß ch¬i theo híng dÉn cña Gv.
V. ®Þa ®iÓm: T¹i s©n vËn ®éng cña trêng.
VI. vËt chÊt:
- 1. Bµn HS: 4 c¸i.
2. Sóng AK: 8 khÈu.
PhÇn 2: thùc hµnh gi¶ng bµi
I. Tæ chøc gi¶ng bµi.
1. Tæ chøc líp: 2 phót.
- N¾m sÜ sè.
- KiÓm tra vËt chÊt ®¶m b¶o.
2. Bµi cò: 3 phót.
C©u hái:
1. Em h·y nªu thø tù c¸c bíc tháo – l¾p th«ng thêng sóng tiểu liên AK?
2. Em h·y nªu quy t¾c sö dông vµ b¶o qu¶n sóng, ®¹n ?
§¸p ¸n:
C©u 1: Th¸o 7 bíc, l¾p 7 bíc.
C©u 2: Quy t¾c sö dông; Quy t¾c lau chï b¶o qu¶n sóng, ®¹n.
II. Thùc hµnh gi¶ng bµi
1. Lªn líp:
Gi¶ng lý thuyÕt ®éng t¸c vµ híng dÉn thùc hµnh: 10 phót.
Néi dung Ph¬ng ph¸p VËt chÊt
1. Giíi thiÖu kÜ thuËt c¸c - Gi¸o viªn: Lµm theo 3 bíc; - Bµn HS: 4 c¸i.
bíc th¸o sóng (Sóng + b1:Lµm nhanh. - Sóng tiểu liên
AK). + b2: Lµm chËm cã ph©n tÝch. AK: 8 khÈu.
2. Giíi thiÖu kÜ thuËt c¸c + b3: Lµm tæng hîp. - Sách gi¸o
bíc l¾p sóng(Sóng - Häc sinh: Quan s¸t, Nghe vµ thùc khoa: mçi hs 1
AK) hiÖn theo sù híng dÉn cña gi¸o cuèn.
viªn.
2. KẾ HOẠCH LUYỆN TẬP
Phæ biÕn kÕ ho¹ch vµ triÓn khai luyÖn tËp: 15 phót.
- Nội dung: Tháo lắp thông thường súng tiểu liên AK.
- - Thời gian: 20 phút.
- Tổ chức và phương pháp: Tổ chứv luyện tập theo nhóm.
- Vị trí và hướng tập: Trên sân trường.
- Ký tín hiệu luyện tập: + Còi: 1 tiếng = bắt đầu tập; 2 tiếng = kết thúc tập
về vị trí tập hợp.
+ Khẩu lệnh: Theo hiệu lệnh giáo viên.
- Người phụ trách: Giáo viên.
- Vật chất: Bàn hs 4 cái, súng tiểu liên AK 8 khẩu, sách giáo khoa: mỗi học
sinh một cuốn.
- Vật chất: + Bàn học sinh 4 cái.
+ Súng tiểu liên AK 8 khẩu.
+ Sách giáo khoa: mỗi học sinh một cuốn.
3. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI: 10 phút.
Néi dung Ph¬ng ph¸p VËt chÊt
Chñ ®Ò: DÞch mËt th. - Gv: Tổ chức lớp thành 4
MËt th: đội tương ứng 4 tiểu đội.
- GV: Cßi, cê
- Quy định luật chơi.
1. - / .- / -.-. / .-. / -.. / ..- / -. / --. hiÖu.
/ .--- /-.-. /..- / .- / .-. /-. / --- / -. - Dïng cßi ®Ó ph¸t tÝn hiÖu. - HS: GiÊy,
/ --. / ..-. / ... / ..- / -. /--. /.../ - Hs: Tu©n thñ luËt ch¬i.
bót.
- Chó ý nghe ghi chÐp tÝn
B¶n tin: T¸c dông cña nßng sóng hiÖu, dÞch mËt th.
- Thùc hiÖn c¸c yªu cÇu
2. -..- / . / - / ... / -. / .- / .- / -. / .-
kh¸c cña Gv.
-- /-. / --. / .... / . /.... / ---/ .-- /
.--. /- / .- / .- / .--./ .--- /.-.. / ---
.-- / .--. / .../
Kho¸: §îc ngäc.
B¶n tin: líp tËp hîp nghe nhËn
xÐt.
III. KÕt thóc bµi gi¶ng: 5 phót.
- 1. Cñng cã bµi.
2. NhËn xÐt giê häc.
3. Bµi tËp vÒ nhµ.
4. KiÓm tra, thu dän thao trêng, xuèng líp.
IV. KẾT QUẢ
Sau thời gian giảng dạy và áp dụng phương pháp tổ chức trò chơi quân
sự vào một số tiết học trong môn Giáo dục quốc phòng – an ninh, đến cuối
năm học 2011 – 2012, tôi tiếp tục gởi phiếu thăm dò đến các em, đối tượng
mà tôi đã gởi phiếu thăm dò ở đầu năm học (356 học sinh của 8 lớp khối 11)
để tham khảo ý kiến của các em về sự hứng thú trong học tập môn học Giáo
dục quốc phòng, tôi thống kê và thấy có sự thay đổi:
PHIẾU THĂM DÒ
(Đầu năm học 2011 – 2012)
Cảm giác của em như thế nào khi học môn
GDQP – AN?
Lớp Số học sinh
Chưa húng
Hứng thú Nhàm chán
thú
11C1 44 33 11 0
11C2 44 34 10 0
11C3 46 35 10 1
11C4 42 31 11 0
11C6 42 30 12 0
11C7 46 35 10 1
11C8 46 35 10 1
11C10 46 34 11 1
Tổng số 356 267 85 4
- Chiếm tỉ lệ 75 % 24% 1%
Qua số liệu thống kê trên cho thấy, phần lớn các em đã hứng thú với
môn học, chiếm tỉ lệ khá cao 75%, số học sinh chưa hứng thú với môn học
GDQP – AN đã giảm nhiều (từ 64% xuống còn 24%), đặc biệt số học sinh có
cảm giác thờ ơ với môn học chỉ còn 1%. Điều này, phần nào cũng cho thấy
được sự thay đổi trong quan điểm, ý thức học tập của các em về môn học
Giáo dục Quốc phòng – An ninh, các em cũng đã đạt được kết quả tốt hơn.
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Giáo dục Quốc phòng – An ninh là một môn học rất có ý nghĩa, mang
tính giáo dục cao, không chỉ tạo ra những con người khoẻ mạnh về thể chất,
mà thông qua đó còn giáo dục về đạo đức, ý chí tính kiên trì, lòng dũng cảm,
tinh thần đoàn kết. Giáo dục ý thức quốc phòng – an ninh, củng cố nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an
ninh nhân dân vững mạnh.…Vì vậy, để đạt được ý nghĩa ấy của môn học này,
giáo viên phải có phương pháp để cho những giờ dạy đạt kết quả cao, giáo
viên phải luôn bám sát từng khâu lên lớp, giảng dạy cần phải lựa chọn hình
thức đa dạng, hấp dẫn; tạo không khí sôi nổi, thoải mái, vui vẽ, lôi cuốn các
em; tạo sự hưng phấn khi học tập, tập luyện, làm cho học sinh hứng thú, say
mê trong giờ học, hiểu được ý nghĩa của việc môn học. Từ đó học sinh mới ý
thức được việc học tập, tập luyện và vận dụng những điều đã tiếp thu được
vào cuộc sống, học tập, lao động và vui chơi.
VI. KẾT LUẬN:
Qua thực nghiệm ở một số lớp, tôi nhận thấy: Khi thực hiện chuyên đề
này đã giúp giáo viên vận dụng bài giảng một cách khoa học, thề hiện được
phương pháp dạy học tích cực. Tiết học thực sự sinh động, không bị nhàm
chán. Còn với học sinh thì hứng thú hơn khi học môn GDQP – AN, phát huy
được tính tích cực trong học tập. Học sinh đã hăng hái hơn, tư duy hơn và đã
đạt được kết quả khả quan hơn so với trước đây.
MÆc dï vËy trong khuôn khổ hạn hẹp của một bài viết, víi thêi gian vµ
kh¶ n¨ng cßn h¹n chÕ những vấn đề mà tôi đưa ra mới chỉ là những nghiên
cứu bước đầu, t«i hy vọng sẽ nhận được những đóng góp thiết thực và quý
- báu của các ®ång chÝ, đồng nghiệp trong tæ ThÓ dôc – GDQP, tËp thÓ l·nh
®¹o, đội ngũ những người làm công tác giáo dục quốc phòng, nhằm nâng cao
hơn nữa chất lượng Dạy – Học môn giáo dục quốc phòng trong trường
THPT, thực hiện tốt chñ tr¬ng chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc vÒ nhiÖm
vô x©y dùng nÒn quèc phßng toµn d©n – An ninh nhân dân vững mạnh.
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Giáo Dục quốc Phòng - Cục dân quân tự vệ - Bộ tổng
tham mưu – Nhà xuất bản Quân Đội Nhân dân – Năm 2006
2. Hướng dẫn dạy học Giáo Dục Quốc Phòng Trung Học Phổ Thông -
Trần Chính, Nguyễn Đình Lưu, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thanh Nhị, Đồng
Xuân Quách, Nguyễn Đăng Thanh, Nguyễn Đình Thứ – Nhà xuất bản Giáo
Dục.
3. Sách giáo viên lớp 10, 11, 12
NGƯỜI THỰC HIỆN
(Ký tên và ghi rõ họ tên)
nguon tai.lieu . vn