Xem mẫu

Sáng kiến kinh nghiệm Vũ Thu Hường - Hiệu trưởng THPT số 2 Bắc Hà MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU:................................................................................... Trang I. Lý do chọn đề tài……………………………………………………... 2 II. Mục đích nghiên cứu………………………………………………… 3 III. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………... 3 IV. Đối tượng nghiên cứu……………………………………………….. 3 V. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………….. 4 PHẦN NỘI DUNG:................................................................................. 5 I. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài…………………………….. 5 1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………. 5 2. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………… 8 II. Thực trạng xây dựng nhà trường văn hóa - trường THPT số 2 Bắc Hà 9 1. Đặc điểm tình hình trường THPT số 2 Bắc Hà…... 9 2. Thực tế các hoạt động xây dựng NTVH……………………………… 10 III. Một số giải pháp xây dựng NTVH – THPT số 2 Bắc Hà năm học 2010 - 13 2011 1. Giải pháp xây dựng “phần nổi” của nhà trường văn hóa 13 2. Giải pháp xây dựng “phần chìm” của nhà trường văn hóa 14 3. Các giải pháp cụ thể 15 3.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Ban Giám hiệu 15 trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà trường văn hoá. 3.2. Vai trò của người Hiệu trưởng trong việc xây dựng nhà trường văn hóa. 17 3.3. Nâng cao nhận thức cho giáo viên, cán bộ, công chức và toàn thể học 18 sinh để xây dựng NTVH 3.4. Phát huy sức mạnh tổng hợp của giáo viên và học sinh trong trường làm 19 chuyển biến mạnh mẽ cuộc vận động ……………………………………. 3.5. Xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường 21 3.6. Tăng cường các biện pháp giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh hiện 24 nay: 3.7. Tăng cường xây dựng nguồn lực và cơ sở vật chất cho các hoạt động ... 27 3.8. Xây dựng một môi trường đạo đức tích cực, trong sáng, lành mạnh trong 28 Nhà trường. PHẦN KẾT LUẬN :................................................................................ 29 Tài liệu tham khảo. 30 Trường THPT số 2 Bắc Hà 1 Sáng kiến kinh nghiệm I. Lý do chọn đề tài Vũ Thu Hường - Hiệu trưởng THPT số 2 Bắc Hà PHẦN MỞ ĐẦU Theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà chúng ta đang tiến hành nhằm xây dựng cơ sở vật chất cho Chủ nghĩa xã hội đang đặt ra nhiệm vụ cấp bách là xây dựng một xã hội không chỉ có nền kinh tế và khoa học công nghệ phát triển cao, cùng với nó phải là một môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, thực sự là nguồn năng lượng tinh thần, là “cái nôi” nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X cũng khẳng định, phải phát triển nhanh nhưng bền vững; tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường; mục tiêu chân – thiện – mỹ là mục đích vươn tới của văn hoá Việt Nam. Bên cạnh những thành tựu đáng tự hào mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới vừa qua, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận về thực trạng môi trường văn hóa nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập đáng lo ngại: sự gia tăng nhanh chóng của tệ nạn xã hội; sự băng hoại đạo đức, lối sống của một lớp người trong xã hội, đặc biệt là lớp thanh niên trẻ; sự tấn công, phá hoại nhiều mặt của các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang làm xói mòn đạo đức, lối sống, phá vỡ thuần phong mỹ tục, đảo lộn kỷ cương, phép nước … Ở lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo, nhiều cơ sở đào tạo và trường học chưa thực sự coi trọng vấn đề xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh để đào tạo những con người phát triển toàn diện. Nhiều trường học mới chỉ quan tâm tới việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, chưa chú trọng đúng mức đến việc giáo dục phẩm chất đạo đức, phát triển nhân cách con người. Một số hiện tượng tiêu cực nảy sinh không được kịp thời uốn nắn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trong học sinh, sinh viên: lang thang bụi đời, trộm cắp, cướp giật, ma tuý, mại dâm, .v.v… Trật tự học đường ở một số trường chưa được đảm bảo, mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội lỏng lẻo, tạo điều kiện cho các tệ nạn xã hội luồn lách, thâm nhập vào học đường. Môi trường giáo dục ở một số nơi còn thiếu lành mạnh bởi hoạt động “thương mại hoá Trường THPT số 2 Bắc Hà 2 Sáng kiến kinh nghiệm Vũ Thu Hường - Hiệu trưởng THPT số 2 Bắc Hà giáo dục” của một số thầy cô giáo. Ở một vài trường học, cơ sở vật chất phục vụ học tập còn chưa được trang bị đầy đủ, bàn ghế thiếu thốn, sân chơi nhiều rác, nhà vệ sinh thiếu sạch sẽ, môi trường không khí bị ô nhiễm … làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đây là những bức xúc, đòi hỏi sự quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn. Bên cạnh đó, cùng với gia đình, nhà trường là “cái nôi” đầu tiên trong quá trình giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách con người, tạo nên nguồn nguyên khí của quốc gia. Vì thế để giáo dục các em, những chủ nhân tương lai của đất nước thành một con người phát triển toàn diện thì đầu tiên phải chú ý đến việc xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực.Vấn đề xây dựng một nhà trường văn hóa được coi là có tính sống còn đối với mỗi trường, vì nếu trường học mà thiếu văn hóa thì không thể làm được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ. Xuất phát từ tình hình đó, đồng thời nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” mà ngành giáo dục đang triển khai hiện nay và tiến tới xây dựng một nhà trường đạt tiêu chuẩn “Nhà trường văn hóa – nhà giáo mẫu mực – học sinh thanh lịch”, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng nhà trường văn hoá ở trường THPT số 2 Bắc Hà ” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo tại nhà trường, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học ngày càng đạt hiệu quả cao. II. Mục đích nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thực hiện xây dựng nhà trường văn hóa ( NTVH ) ở trường THPT số 2 Bắc Hà năm học 2010 - 2011. III. Nhiệm vụ nghiên cứu. 1. Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của việc xây dựng NTVH nói chung và trường THPT số 2 Bắc Hà nói riêng. 2. Đánh giá thực trạng của việc xây dựng NTVH ở trường THPT số 2 Bắc Hà -Lào Cai. Trường THPT số 2 Bắc Hà 3 Sáng kiến kinh nghiệm Vũ Thu Hường - Hiệu trưởng THPT số 2 Bắc Hà 3. Đề xuất một số biện pháp nhằm xây dựng Nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện; thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” trong trường THPT số 2 Bắc Hà IV. Đối tượng nghiên cứu. Những biện pháp chỉ đạo thực hiện xây dựng NTVH trong trường THPT. V. Phương pháp nghiên cứu. 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3. Phương pháp điều tra, khảo sát, thực nghiệm. 4. Phương pháp mô tả 5. Phương pháp phân tích 6. Phương pháp tổng hợp, tổng kết kinh nghiệm. Trường THPT số 2 Bắc Hà 4 Sáng kiến kinh nghiệm Vũ Thu Hường - Hiệu trưởng THPT số 2 Bắc Hà PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài 1. Cơ sở lý luận : Tiêu chuẩn: Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch 1.1.Tiêu chuẩn chung: - Nhà trường văn hoá: Khung cảnh đẹp - Nền nếp tốt - Chất lượng cao - Nhà giáo mẫu mực: Phẩm chất tốt - Chuyên môn giỏi - Phong cách đẹp - Học sinh thanh lịch: Đạo đức tốt - Học tập giỏi – Lối sống đẹp 1.2. Nội dung cụ thể: * Nhà trường văn hóa: - Khung cảnh đẹp: + Có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, có biện pháp giữ gìn, khai thác tốt tài sản, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. + Cảnh quan sư phạm đảm bảo xanh, sạch, đẹp; môi trường giáo dục lành mạnh, văn hoá, an toàn. + Các phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm... bố trí khoa học, ngăn nắp, sạch đẹp, phục vụ hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường. - Nền nếp tốt: + Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của nhà nước, các quy định, quy chế chuyên môn của ngành, các quy định về cải cách thủ tục hành chính. Đảm bảo kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá; nền nếp làm việc, học tập, hội họp khoa học, thiết thực và hiệu quả. + Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, quy định trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động Dân chủ - Kỷ Trường THPT số 2 Bắc Hà 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn