- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non
Xem mẫu
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Ở
TRƯỜNG MẦM NON
- a. Đặt vấn đề:
Như chúng ta đã biết:cùng với sự phat triển của đất nước,giáo dục đào
tạo không ngừng phát triển,nâng cao chất lượng giáo dục cùng với các bài
học khác nhằm hình thành cho trẻ niềm tin-lý tưởng-động cơ-hành vi-tình
cảm-những nét tính cách-những thói que ứng xử đúng đắn trong xã hội…đưa
con người phát triển với một đỉnh cao cuă nhân loại.Giáo dục mầm non đóng
vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển nhân cách của con người một
cách toàn diện,giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo
dục quốc dân.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào 2
yếu tố cơ bả đó là phương tiện trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên
mầm non.Trong đó đội ngũ giáo viên mầm non là trung tâm trong quá trình
thực hiện mục tiêu đào tạo,chủ thể của quá trình chăm sóc giáo dục
trẻ.Phương tiện trang thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu giúp chủ thể
thực hiện được mục tiêu.Chính vì thế,Trong khi đất nước Việt Nam ta đang
hũa nhập và phỏt triển cựng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xó
hội thụng tin đầy khó khó khăn và thách thức thì việc đào tạo nguồn nhân
lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số
81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đó giao nhiệm vụ trọng tõm cho
ngành giỏo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng
CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục
và đào tạo đó triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong
giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT,
THCS,TH và cả bậc học mầm non.Với tầm quan trọng trong việc quyết định
chất lượng giáo dục mầm non thì đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu
phát triển của đát nước,của ngành học trên tất cả các mặt.Song trong thực tế
đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế về nhiều mặt:Đời sống còn khó
khăn,trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế,cập nhật thông tin –tri thức
khoa học chưa kịp thời;đặc biệt là việc cập nhật và ứng dụng công nghệ
- thông tin vào công tác giảng dạy nhằm góp phần thực hiện tốt chủ đề năm
học”Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” quả thực
không đơn giản.Nhận rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác giảng dạy của bậc học mầm non và từ tình hình thực tế của
đội ngũ giáo viên trong đơn vị,bản thân tôt băn khoăn trăn trở và chọn đề
tài”Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non”
B/nội dung:
I/ C ơ sở khoa học:
- Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là
mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực
CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giản dạy.
- Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu
Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối
mạng internet. Một số trường cũn trang bị thêm máy quay phim, chụp
ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào
giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối
đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng
động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên
mầm non trong thời đại CNTT.
- Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho
ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công
nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần
mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên
mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash,
Photoshop, Converter, Kispix, Kisma,phần mền dinh dưỡng...Các phần mềm
này rất tiện ích và trở thành một cụng cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo
án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như
- trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời
gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà
trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu
trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình
ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT
giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài liệu giáo dục
phong phú, chủ động quayphim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử.
Chỉ cần vào phai ,"nhấp chuột" là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh,
những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết
nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động
ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh và
được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đó có
thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý
của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki "Dạy học lấy
học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng.
- Có thể thấy ứng dụng của cụng nghệ thông tin trong giáo dục mầm
non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo
dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa
giáo viên và học sinh.
- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một
môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao
của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
- Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong
phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự
nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.
- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài
nguyên giáo dục qua mạng thụng tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài
nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống
- động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non
cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.
II/ Cơ sở thực tiễn:
Thực hiện quyết định số 81/2001/QD- TTg,ngay từ năm học 2006-2009
PGD Lệ Thuỷ đã rất chú trọng và đưa”ứng dụng công nghệ thông tin” làm
chủ đề của năm học.chủ đề đó đã được chỉ đạo và thực hiện rất tốt và năm
học 2009-2010 Huyện nhà đã tổ chức tổng kết sau 3 năm thực hiện ,trong
kết quả đánh giá ở các bậc học tiểu học và trung học đã thực hiện rất tốt và
được đánh giá cao (hầu hết các trường đều có phòng máy,dạy cho học sinh
thực hành tin học trên máy,giáo viên soạn bài và giảng bài trên máy điện tử
một cách thành thạo).Song đối với bậc học mầm non thì còn quá hạn chế(số
máy được trang cấp chỉ mới đủ cho kế toán,BGH nhà trường và gvdinh
dưỡng làm;hầu hết giáo viên chưa sử dụng được máy vi tính một cách thành
thạo).Đối với một trường vùng ven như trường mầm non Cam thuỷ,trong
quá trình tiếp tục thực hiện chủ đề”ứng dụng công nghệ thông tin”quả còn
gặp không ít khó khăn.
1/Thuận lợi:
- Năm học 2009-2010 là năm Huyện nhà tổ chức tổng kết sau 3 năm
thực hiện chủ đề “ứng dụng công nghệ thông tin” nên đã đầu tư trang cấp
cho nhà trường hệ thống máy tính khá đầy đủ(từ văn phòng đến nhà bếp và
cả 02 lớp lớn đều đã có máy để sử dụng).
- Nhà trường được sự quan tâm rất lớn của các cấp lãnh đạo:lãnh đạo
Huyện,PGD,chuyên viên bậc học,lãnh đạo địa phương,các trường trong địa
bạn,các trường trong bậc học…đã hổ trợ về kinh phí lẫn kiến thức và kỹ
năng trong ứng dụng công nghệ thông tin.
- Hầu hết giáo viên trẻ,nhiệt huyết,đam mê.
2/Khó khăn:
- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy
ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải
- trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin cho giáo viên mầm non;đặc biệt là với một trường ở nâng thôn nên
dù đã có máy để sử dụng song số máy còn quá khiêm tốn(toàn trường chỉ
mới có 04 máy).
- Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của
giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế
hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đại loại
vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình
bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy
người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài
giảng theo như ý muốn.
- Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên còn quá hạn chế. Có thể
thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên mầm non trẻ
nhưng điều đó cũng thật khó khi kiến thức và kỹ năng ững dụng công nghệ
thông tin của họ còn quá nghèo và đặc biệt khó khăn cho những giáo viên
mầm non đã có tuổi . Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công
nghệ mạng máy tính và mạng Internet đối với họ còn quá khó khăn,khó có
thể thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu.
3/Điều tra thực tiển:
Mức độ sử dụng công nghệ
Số lượng %
thông tin
Chưa biết gì về máy tín 2/14 14,3
Biết sử dụng những thanh công cụ cơ
5/14 35,7
bản trên máy
Soạn thảo được văn bản 3/14 21,4
Soạn giáo án trên máy tính 0 0
Sử dụng máy chiếu trong giảng dạy 0 0
- Sử dụng được mạng 2/14 14,3
III/ Một số biện phấp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non”
1/Tuyên truyền sâu rộng trong tập thể giáo viên về những ưu điểm của
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục
trẻ em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống.
Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lý của trẻ em
ảnh minh hoạ: tập huấn cho giáo viên về những ưu điểm của việ ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để cú thể tìm kiếm
những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng
dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài
nguyên giáo dục phong phú, chủ động quayphim, chụp ảnh làm tư liệu cho
bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái "nhấp chuột" là hình ảnh những con vật
ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những
con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh
sống động ngay lập tức thu hút được sự chỳ ý và kích thích hứng thú của học
sinh và được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng
.
Hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc chuẩn bị bài giảng và lờn lớp.
ảnh minh hoạ: Giờ học Cho trẻ làm quen với toán bằng giáo án điện tử trên
bảng tương tác.
Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các
bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống
được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình
thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái
đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm
non. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ
em.
- ảnh minh hoạ: Giờ học tạo hình bằng giáo án điện tử trên bảng tương tác.
2/ Bồi dưỡng kiến thức,kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội
ngũ:
Qua tình hình thực tế của đội ngũ,BGH xác định rõ”để trường mầm non
Cam Thuỷ có thể sánh vai với các trường bạn trên Huyện nhà đồng thời để
nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục”thì
việc trước tiên đó là phải cung cấp cho đội ngũ lượng kiến thức và kỹ năng
ứng dụng công nghệ thông tin.Chính vì thế vào đầu năm học nhà trường đã
đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ về ứng dụng công nghệ
thông tin.Nhà trường và công đoàn cùng với chuyên môn đã nghiên cứ và
tìm đủ mọi hình thức để đảm bảo trang bị cho đội ngũ giáo viên những kiến
thức cơ bản về công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những ứng
dụng của nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ .Cụ thể:
Nhà trường đã mời giáo viên tin học và kỹ thuật viên tin học về ứng
dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non về để bồi dưỡng cho giáo
viên về cả lý thuyết và thực hành. Giảng viên đã truyền thụ đến cho giáo
- viên từ những bài giảng về tin học cơ sở,các bài giảng và bí quyết để soạn
bài và giảng bài trên máy tính điện tử-máy chiếu đa năng ví dụ như: Ví dụ:
*Làmquen với phần mềm Window Movie Maker:Khi tôi tự mình học và
nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một công cụ soạn giáo án điện
tử khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần mềm Window Movie
Maker. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không phải
ai cũng chú ý tới nó. Các bạn chỉ cần nhấp chuột vào Start/
Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm
này cho phép các bạn làm giáo án như những đoạn phim. Các bạn có thể đưa
tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng
cho chúng thật sống động. Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt
ngào của mình để lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích
vào biểu tượng cái Micro và làm theo chỉ dẫn mà thôi. Không những thế các
bạn còn có thể dễ dàng in giáo án của mình ra đĩa VCD để dạy trên tivi mà
không cần phải ra hiệu Converter đâu. Các bạn hãy thử làm quen đi, các bạn
sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker.
* Làm thế nào để in bài giảng điện tử từ Power Point sang đĩa VCD
Bạn đó soạn xong một giáo án điện tử trên Power Point? Bạn muốn in chúng
ra đĩa VCD nhưng Power Point chỉ trình chiếu chứ không phải một đoạn
phim, làm sao mà in ra đĩa được? Tôi đã nghĩ ngay đến vấn đề là phải đổi
đuôi. Nhưng khi tôi làm thử trên phần mềm đổi đuôi thông thường thì không
được. Câu hỏi này tôi đã trả lời được khi tôi gõ một dòng chữ đơn giản vào
Google là "converter Power Point to video". Tôi đã được chỉ dẫn tải phần
mềm đổi đuôi từ file Power Point sang Video. Các bạn thấy đấy, nếu các bạn
thực sự say mê và nhiệt huyết với nghề, bạn sẽ có thể trả lời được bất kỳ câu
hỏi nào bạn muốn chỉ cần một cái "nhấp chuột".
+ Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, bạn hãy chú ý, đừng nên quá lạm
dụng và nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa
chọn phong chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnh...bạn nên chọn màu chữ và
- màu nền không quá tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối nếu không
học sinh của bạn sẽ nhức mắt và không thể chú ý vào bài giảng được gây tác
dụng ngược.
+ Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến
mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành
bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là
bạn hãy tự tin.
+ Các bạn hãy thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến
thức về CNTT. Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non
trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là giáo viên.net, dayhocintel.org,
mammon.edu.vn. Một số trang Web cho phép bạn tìm kiếm nguồn tài
nguyên khổng lồ để khai thác như Google.com.vn, Download.com.vn...Bạn
có thể tìm thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,...thậm chí cả những phần
mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời cho việc thiết kế giáo án điện tử của bạn.
- Các nhà trường nên trang bị các thiết bị CNTT đồng bộ giữa máy tính,
máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo
viên cách sử dụng. Nhà trường nên nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo
viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet.
- Đồng thời với việc mời giảng viên về dạy cho giáo viên thì nhà
trường cũng đã đầu tư xây dựng tủ sách tin học như sưu tầm các loại sách tin
học từ tin học cơ sở đến tin học cao cấp để xây dựng tủ sách tin học trong
nhà trường để cho giáo viên nghiên cứu.
- Động viên giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng chứng chỉ tin học
để có kiến thức tin học.
- Phân công giáo viên,nhân viên giỏi vi tính kèm cặp cho giáo viên chưa
biết gì về vi tín và giáo viên còn yếu. Tạo điều kiện cho giáo viên được thực
hành trảI nghiệm trên máy vi tìn như cho giáo viên mược máy để thực hành
vào buổi trưa,buổi tối,thời gian rảnh.Nhờ thế mà trong một thời gian bồi
dưỡng ngắn từ 01/8 đến 01/9 hầu hết giáo viên đã có được những kiến thức
- cơ bản về tin học và đặc biệt một số giáo viên đã biết sử dụng những thao
tác cơ bản trên máy tính như cô Thuỷ,cô Sàn.
3/ Tham mưu với các cấp lãnh đạo để mua sắm trang thiết bị, tăng trưởng
CSVC:
Như ông cha ta đã nói:”học phải điđôi với hành;lý thuyết phải gắn liền
với thực tiễn”.Nếu chỉ có bồi dưỡng bằng lý thuyết không mà không được
thường xuyên thực hành trên máy thì kiến thức đó sẽ ngày một mai một và
mất đi.Chính vì thế để ứng dụng công nghệ thông tin đi vào cuộc sống của
giáo viên cần phải tạo được điều kiện cho giáo viên thực hành nhiều trên
máy tính song số máy hiện có của nhà trường còn quá ít ỏi nên BGH nhà
trường đã tham mưu với các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư trang cấp thêm
cho nhà trường về máy vi tính.Đồng thời với việc tham mưu với các cấp
lãnh đạo để trang cấp thêm máy vi tính nhà trường cũng khuyến khích giáo
viên mua thêm máy vi tính cá nhân,đã phối hợp với công đoàn tạo điều kiện
cho giáo viên được vai vốn để mua máy vi tính cô Nhiên,cô Duyên,cô
Sàn.Nhờ thế mà cho đến nay lượng máy trong nhà trường đã tăng lên rõ
rệt:Năm học 2009-2010 PGD đã trang cấp thêm cho nhà trường 02 máy và
địa phương đã đầu tư mua sắm cho đ/c HT một máy tín xách tay.Về giáo
viên thì từ chổ chưa có máy nào thì nay đã có 6/14 đ/c đã có máy cá nhân và
đã có máy tính xách tay;đầu tư kinh phí để cài phần mềm dinh dưỡng cho
giáo viên dinh dưỡng thực hành;cài phần mềm Kismas cho giáo viên và trẻ 5
tuổi được trải nghiệm,kết nối mạng intonet….Chính nhờ sự tăng trưởng về
cơ sở vật chất đó đã tạo điều kiện cho giáo viên được thực hành nhiều trên
máy vi tín nên đã thức đẩy được chất lượng ứng dụng công nghệ trong nhà
trường tăng lên rõ rệt.(cho đến nay đã có12/14 đ/c cán bộ quản lý và giáo
viên sử dụng thành thạo máy vi tính;có 9/11đ/c giáo viên soạn bài trên máy
vi tính)
4/Chỉ đạo thực hiện tốt các phần mềm như phần mềm dinh dưỡng,phần
mềm Kismas, Kispix.
- Như chúng ta đã biết chương trình kidsmart là chương trình hổ trợ giáo
dục mầm non,chương trình đặt nền móng và mũi nhọn cho chiến lược úng
dụnh công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non.Hiện nay nhiều địa
phương đã mở rộng ứng dụng công nghệ thông tinh ngoài kidmart: như quản
lý dinh dưởng,quản lý sức khoẻ trẻ.Chương trình đã tạo điều kiện phát triển
nghiệp vụ cho các giáo viên mầm non trên toàn quốc.Chương trình tạo điều
kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng và kiến thức nền tảng cho tương lai:tự tin
khi tiếp cận công nghệ mới,kỹ năng phát hiện,khám phá,làm việc theo
nhóm,kỹ năng phân tích,đánh giá,đàm phán,trình bày ý tưởng và vui thích
đến trường.KIDSMART cũng tạo điều kiện tăng cường truyền thông và
quan hệ giữa người học với cộng đồng,từ đó các trường mầm non thu được
sự quan tâm hơn từ xã hội và phụ huynh thông qua các khoản đầu tư lớn …
Chính vì thế,để nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào công
tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường thì ngay từ đầu năm học nhà
trường cũng đã triển khai cho trẻ ở khối các lớp mẫu giáo làm quen với máy
vi tính thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ như Kismas, Kispix, nhằm
hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng máy tính đơn giản cũng như
tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô trong giờ học
bằng giáo án điện tử.
- (ảnh minh hoạ giờ học cho trẻ làm quen vớiMTXQ)
5/ Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tiêu chí thi đua:
Vào đầu năm học nhà trường đã thành lập Ban công nghệ thông tin,
kết hợp nhà trường, BGH tổ chức cho giáo viên thi đua soạn và dạy giáo án
điện tử ở tất cả các khối lớp. Giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử trên
bảng tương tác được BGH, Ban CNTT và các bạn đồng nghiệp trong toàn
trường dự giờ và rút kinh nghiệm. Đồng thời để thúc đẩy chất lượng ứng
dụng công nghệ thông tin trong nhà trường,BGH nhà trường và tổ chuyên
môn và công đoàn đã nghiên cứu và đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin
vào tiêu chí để xét thi đua hàng tháng-hàng quý và cả năm học. Qua các đợt
thao giảng, nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá cao những giờ dạy biết
đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy .Qua xét thi đua hàng tháng,nhà
trường phê bình những giáo viên chưa biết soạn bài bằng vi tính,tuyên
dương khích lệ những giáo viên đã biết soạn bài và xây dựng bộ hồ sơ trên
máy,đặc biệt tuyên dương những giáo viên đã biết soạn bài bằng giáo án
điện tử,biết tìm tòi nghiên cứu sưu tầm tranh ảnh-tư liệu trên mạng.Từ đó tạo
- đọng lực thức đẩy cho giáo viên nổ lực cố gắng từ khâu tìm kiếm nội
dung,hình ảnh tư liệu để soạn bài trên máy đến cách thức giảng bài ,trình
chiếu trên máy chiếu đa năng. Chính vì thế nên cho đến nay hầu hết giáo
viên trong nhà trường đều đã soạn bài trên máy vi tính(10/11đ/c); hầu hết
các giờ dạy thao giảng đều sử dụng trình chiếu qua màn hình chiếu,đa số
giáo viên biết sử dụng máy tính để giảng dạy.
IV/Kết quả đạt được:
Qua một năm học tiếp tục thực hiện chủ đề”ứng dụng công nghệ
thông tin trong chăm sóc giáo dục trẻ”,cùng với sự giúp đỡ của các cấp lãnh
đạo và sự chỉ đạo thực hiện của nhà trường qua các biện pháp như đã nêu ở
trên nên chất lượng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường
đã tăng lên rõ rệt .cụ thể:
Mức độ sử dụng công nghệ
Số lượng %
thông tin
Chưa biết gì về máy tín 0 0
Số người có chứng chỉ A-Btin học 10/14 71,2
Biết sử dụng những thanh công cụ cơ
13/14 92,9
bản trên máy
Soạn thảo được văn bản 12/14 85,7
Soạn giáo án trên máy tính 10/11 83,3
Sử dụng máy chiếu trong giảng dạy 8/11 72,7
Sử dụng được mạng 8/11 72,7
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin tốt nên chất lượng chăm sóc, giáo
dục trẻ em ở Trường Mầm non Cam Thuỷ ngày càng được nâng cao cụ
thể:Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cuối năm học 2009-2010 đạt
95,6%,tăng 19.1% so với đầu năm học và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm học
trước và điều đó đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu
của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và trẻ em
- ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại,
xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy
nhất "Tất cả vì học sinh thân yêu" và "Mỗi ngày đến trường là một ngày
vui".
V/ Bài học kinh nghiệm và đề xuất :
Qua quá trình chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
chăm sóc –giáo dục trẻ ,bản thân tôi có một số bài học kinh nghiệm muốn
chia sẻ như sau:
1/Đối với giáo viên: Để thực hiện tốt chuyên đề ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ thì giáo viên mầm non cần
mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo. Hãy tự thiết kế
cho mình những bài giảng điện tử qua đó giáo viên có thể tự mình tích luỹ
được rất nhiều kinh nghiệm quý báu nhờ quá trình tự học hỏi say mê, tự mày
mò - tìm kiếm của mình.
2/Đối với nhà trường:
- Trước hết nhà trường cần phải tuyên truyền sâu rộng trong tập thể giáo
viên về những ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ từ đó để giáo viên .
- Bồi dưỡng kiến thức,kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ
để giúp cho họ có những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc ứng dụng
công nghệ thông tin để từ đó học có thể đưa công nghệ thông tin vào cuộc
sống một cách dễ dàng.
- Cần tham mưu với các cấp lãnh đạo để mua sắm trang thiết bị,tăng
trưởng CSVC: như trang cấp thêm máy vi tính cho các cháu được học các
phần mềm, nhà trường cần đầu tư mua sắm máy chụp ảnh,máy chiếu đa
năng,tạo điều cho giáo viên vay vốn để mua máy vi tính và khuyến khích kết
nối mạng để họ có điều thực hành trên máy vính và sưu tầm nghiên cứu,tìm
kiếm những cáI cần thiết phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ.
- - Cùng với việc bồi dưỡng cho giáo viên những kiến thức-kỹ năng trong
ứng dụng công nghệ thông tin thì việc chỉ đạo thực hiện tốt các phần mềm
như phần mềm dinh dưỡng,phần mềm Kismas, Kispix là một trong chwơng
trình tạo điều kiện phát triển nghiệp vụ cho các giáo viên mầm non đồng
thời đây cũng là một trong những phương tiện có tác dụng hổ trợ các tiến
trình đổi mới giáo dục mầm non thông qua ứng dụng công nghệ thông tin
vào phương pháp dạy và học mới,tạo điều kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng
và kiến thức nề tảng cho tương lai.
Đặc biệt: để ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế cuộc sống và gắn
bó máu thịt với bản thân của mỗi một giáo viên thì việcđưa ứng dụng công
nghệ thông tin vào đua tiêu chí thi đua là việc làm cần thiết để từ đó tạo
động lực động viên- thúc đẩy mỗi một giáo viên cần phải thực hiện tốt
C/Kết luận
Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo
dục mầm non nói riêng bằng ứng dụng CNTT là cả một quá trình lâu dài và
đầy khó khăn thách thức. Nó không chỉ đòi hỏi sự quan tâm đầu tư về cơ sở
vật chất của nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà
còn đỏi hỏi sự say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non.
Để làm được điều này cần có sự chỉ đạo thống nhất và đoàn kết từ nhà nước
đến các ban ngành và nhà trường, góp phần làm đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, các
cấp ngành, trường học cần quan tâm đến cải thiện đời sống vật chất và tinh
thần cho giáo viên mầm non để giúp họ có thể yên tâm phát huy năng lực,
trau dồi lòng yêu nghề và thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ "ứng
dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học.Trên đây là một số biện
pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm
sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non,song trong quá trình nghiên cứu không
thể tránh khỏi những thiếu sót,kính mong HĐKH nhà trường-HĐKH Phòng
Giáo Dục góp ý bổ sung cho bản sáng kiến được đầy đủ hơn.
- Cam Thủy, ngày 20 tháng 5 năm 2010
Hội đồng nhà trường Người thực hiện
Trương Thị Thơm
nguon tai.lieu . vn