- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- SKKN: Một số biện pháp cải tạo nâng cấp các khu vui chơi ngoải trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên
Xem mẫu
- Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI TẠO
NÂNG CẤP CÁC KHU VUI CHƠI NGOÀI TRỜI
Ở SÂN TRƢỜNG ĐỂ GIÚP TRẺ CÓ ĐIỀU KIỆN TỐT HƠN
KHI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI VÀ KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN
1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Trong phạm vi trƣờng mầm non là nơi nuôi dƣỡng, chăm sóc cho trẻ từ những
bƣớc khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trƣờng trong lành cho các cháu vui chơi,
học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần,
trong đó môi trƣờng thiên nhiên chiếm một phần quan trọng nhƣ: Cháu đƣợc tắm nắng,
hít thở không khí trong lành trong môi trƣờng thiên nhiên, trẻ còn mở rộng kiến thức
thực tế trong việc khám phá môi trƣờng xung quanh trẻ, quan sát sự phát triển và lớn
lên của cây, cỏ, hoa lá, các con vật nuôi nhƣ: Chim, cá, ốc, bƣớm..., trẻ còn đƣợc vận
động thể lực chạy, nhảy, ném, bắt. Ngoài ra trẻ còn có không gian để trẻ chơi các trò
chơi, đƣợc tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể trẻ phát triển tốt.
2. Cơ sở thực tiễn
Để cải tạo các khu vui chơi thực hiện một trong các nội dung của phong trào
“Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” với mục tiêu:
- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lƣợng, các tổ chức xã hội trong và
ngoài nhà trƣờng, để xây dựng môi trƣờng giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù
hợp với điều kiện của địa phƣơng và đáp ứng nhu cầu xã hội.
- Phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của trẻ trong hoạt động học và các
hoạt động khác một cách phù hợp, hiệu quả. Góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục
và tạo đƣợc ấn tƣợng đẹp cho trẻ, cha mẹ trẻ và nhân dân địa phƣơng.
II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình chung
1.1. Thuận lợi
- Đƣợc sự quan tâm chỉ đạo và đầu tƣ cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục và đào
tạo, các chuyên viên tổ Mầm non thƣờng xuyên hƣớng dẫn chỉ đạo trong việc xây
dựng môi trƣờng hoạt động cho trẻ.
- Ban lãnh đạo xã Phù Linh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đồng chí CB, GV,
NV trong Trƣờng Mầm non Phù Linh là những ngƣời có tâm huyết với giáo dục mầm
non nên tạo mọi điều kiện dễ dàng trong việc đầu tƣ cải tạo sân chơi.
1.2. Khó khăn
2
- Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non
Thực tế việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tiếp cận môi trƣờng thiên nhiên tại
trƣờng tôi đã thực hiện trong 2 năm qua gặp một số khó khăn:
- Do mới đƣợc tiếp nhận ngôi trƣờng mới nên chƣa có nhiều cây bóng mát, chƣa
đa dạng các loại cây cảnh giúp trẻ quan sát, các khu vực chơi phải thu dọn di động
hằng ngày đƣa đến tâm lý giáo viên ngán ngại trong việc tổ chức chơi, mất nhiều thời
gian sắp xếp.
- Các khu chơi chƣa liên kết nên cháu thiếu hứng thú, sân chơi nắng phụ huynh lo
sợ con bị bệnh.
- Trẻ vào trƣờng hoạt động bó hẹp từng khu vực, chƣa có điều kiện sinh hoạt giao
tiếp cùng nhau, hạn chế trong tìm hiểu quan sát về môi trƣờng thiên nhiên, hoạt động
ngoài trời.
2. Một số biện pháp thực hiện
2.1. Xây dựng kế hoạch
- Để xây dựng đƣợc kế hoạch chi tiết, cụ thể, chúng tôi tiến hành khảo sát, phân
khu, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, và lên kế hoạch cho từng khu vực đó định
trồng cây gì.
- Đo đạc, tính toán cụ thể, chia khu vực, chia ô, lựa chọn các loại cây, rau, cây
bóng mát, cây cảnh, rau ăn lá, ăn củ, ăn quả, loại trồng theo luống, loại trồng leo giàn
để tận dụng đƣợc các khu đất và bố trí từng khu vực, vị trí đất cho phù hợp.
- Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của môi trƣờng thiên nhiên đối với trẻ đồng
thời căn cứ trên nhu cầu thiết yếu của các cháu tôi đã nghiên cứu và phân lô, vẽ sơ đồ
quy hoạch, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, và định hƣớng công việc nội dung trong
từng khu vực.
2.2. Dự kiến kinh phí và tìm nguồn hỗ trợ
- Làm tờ trình, trình bày với UBND huyện, Phòng tài chính về kế hoạch, yêu cầu
của ngành dọc, và dự kiến quy hoạch cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài trời cho
trẻ. Đƣợc UBND huyện, phòng tài chính đồng tình ủng hộ và cấp bổ sung thêm vào
ngân sách nhà trƣờng.
- Nhận đƣợc sự đồng thuận hỗ trợ cả về vật chất, kinh phí, nhân lực, tôi bắt tay
vào thực hiện phƣơng án của mình.
2.3. Thực hiện cải tạo từng khu vực
3
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
Song song với việc làm tờ trình xin cấp trên, vận động các tổ chức, thu nhận kinh
phí và hiện vật chúng tôi tiến hành từng bƣớc nhƣ sau:
+ Khu sân vui chơi giao thông của bé tôi nhờ phụ nữ và đoàn thanh niên xã Phù
Linh, đổ cát, san nền và lát gạch. Nhà trƣờng có trách nhiệm đặt làm các panô tuyên
truyền có nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trƣờng.
+ Khu trồng cây bóng mát, cây ăn quả, giao cho đơn vị kế nghĩa 141, đào hố
trồng các loại cây ăn quả và cây bóng mát mà nhà trƣờng đã chuẩn bị.
+ Khu vƣờn cổ tích của bé, thuê thợ đắp hò non bộ, và tạo thành khu vƣờn cổ tích
theo thiết kế của nhà trƣờng.
+ Khu vực vƣờn hoa của bé, chúng tôi đổ đất phù xa và trông những loại hoa đã
chuẩn bị nhƣ: Hoa tóc tiên, hoa lƣu ly, hoa hồng, hoa ngũ sắc….
Khi các khu vực đã đƣợc hoàn thiện và đƣa vào sử dụng, tôi lên kế hoạch phân
công trách nhiệm cho từng tổ chức trong nhà trƣờng để cùng cộng đồng trách nhiệm
chăm sóc và bảo vệ.
2.4. Phân công trách nhiệm từng tổ, thành viên phụ trách công việc
* Khối giáo viên: Phụ trách góc thiên nhiên của từng lớp và khu vực góc thiên
nhiên vƣờn cây của bé ở khu vực trƣớc lớp học cụ thể nhƣ:
+ Khối mẫu giáo lớn, nhà trẻ: Chịu trách nhiệm chăm sóc các chậu hoa do phụ
huynh ủng hộ.
+ Khối mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé: Phụ trách 04 bồn hoa ở bên phía vƣờn
trƣờng.
+ Khối nhân viên (bảo vệ, ytế, kế toán, văn thƣ) chịu trách nhiệm chăm sóc 04
bồn hoa trƣớc mặt khu nhà hiệu bộ.
+ Tổ nuôi dƣỡng: Phụ trách khu vực trồng rau, ban đầu nhà trƣờng mua hạt rau
giống nhƣ: Rau cải, su hào, cải cúc, rau diếp, su su, mồng tơi, rau rền… Yêu cầu trồng
nhiều loại rau để cung cấp rau sạch cho trẻ ăn mỗi ngày theo thực đơn một tuần
(không lặp lại).
2.5. Bố trí các khu vực tích hợp hoạt động vui chơi
4
- Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non
Ngoài mảng xanh cho khuôn viên trƣờng, điều kiện để cho trẻ đƣợc vận động,
gần gũi, quan sát khám phá thiên nhiên và phục vụ đƣợc cho yêu cầu tích hợp hoạt
động cho trẻ dạy nhƣ sau:
* Khu vƣờn cổ tích
- Nhằm tận dụng tối đa môi trƣờng thiên nhiên tôi đã tiến hành xây dựng thêm hòn
non bộ, nhƣ một khu rừng thu nhỏ và đặt vào đó những nhân vật quen thuộc mà cháu
biết từ chuyện cổ tích có trong chƣơng trình cho cháu có thể kể lại chuyện khi bất chợt
bắt gặp các nhân vật trong chuyện cô đã kể nhƣ: Công chúa Bạch Tuyết và bảy chú lùn,
Ông Gióng, Tấm Cám…
- Sinh hoạt trong môi trƣờng thiên nhiên giáo viên không nhất thiết phải thực
hiện tiết dạy trong lớp học mà có thể vận dụng cho cháu học ngoài trời giáo viên dễ
dàng giảng dạy thực tế hơn.
* Khu chơi vận động
Chơi vận động là một nhu cầu của trẻ lứa tuổi mầm non, đồng thời cũng là một
yêu cầu trong hoạt động ngoài trời giúp cho cô, cháu có phƣơng tiện vận động tốt, tôi
cho xây dựng các khối xi măng giả gổ cao thấp không đều nhau cho cháu tập đi, hố cát
tập nhảy, tập đi qua cầu, các bậc chơi lò cò, cho trẻ tận dụng vận động tạo kỹ năng khéo
léo, ở sân chơi tôi còn cho bố trí khoảng trống giúp cho trẻ có nơi chạy nhảy, đuổi bắt,
chuyền bóng, đạp xe.
* Khu vui chơi “Bé với an toàn giao thông”
Trƣờng Mầm non Phù Linh đƣợc Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sóc Sơn giao
nhiệm vụ thực hiện làm điểm chuyên đề “Bé với an toàn giao thông”. Đƣợc Sở GD -
ĐT Hà Nội cấp bộ đồ chơi giao thông, sau khi quy hoạch phân khu cho từng hoạt
động chơi, bản thân tôi nhận thấy khu vui chơi giao thông này rất thiết thực đối với trẻ
mầm non. Vì qua đây trẻ đƣợc hành tại sân, trải nghiệm giao thông thực tế, các cháu
có cơ hội đƣợc tìm hiểu nhũng biển báo đơn giản, mà hằng ngày bé vẫn gặp khi đi
trên đƣờng, qua đó trẻ dễ dàng hơn nhƣ: Thực hành đi qua ngã tƣ đƣờng phố, thực
hiện theo chỉ dẫn tín hiệu đèn giao thông (Đèn xanh đƣợc đi, đèn đỏ dừng lại), đi bộ
phải đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đƣờng bên phải, khi đi qua đƣờng phải có ngƣời lớn
dắt, không chơi đùa dƣới lòng đƣờng, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm.
5
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
3. Kết quả đạt được
Từ đầu năm học 2010-2011 đến nay từng bƣớc tiến hành hoàn chỉnh đề tài, đƣa
vào sử dụng cho trƣờng Mầm non Phù Linh chúng tôi thu nhận về kết quả nhƣ sau:
Một thời gian tuyên truyền, vận động, nhà trƣờng đã nhận đƣợc một số kinh phí
nhƣ: Phòng tài chính, UBND huyện Sóc Sơn cấp cho 75.000.000đ, tập thể CB, GV,
NV và phụ huynh học sinh cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn,và nhận đƣơc
39.000.000đ, 100 chậu hoa cây cảnh các loại, 12 chiếc ghế đá, 02 bộ bàn nghế đá giả
gỗ, hàng trăm ngày công của đơn vị bộ đội kết nghĩa.
Tạo đƣợc khung cảnh vui chơi cho trẻ đảm bảo, phù hợp, tổng thể sân vƣờn xanh,
sạch, đẹp.
Khuôn viên trƣờng sạch, sáng sủa, hấp dẫn, đa sắc màu: Màu xanh của rau, cây,
màu vàng, đỏ của đèn tín hiệu giao thông khi bật lên, vui mắt của các loài quả, loài
hoa, ấm cúng gần gũi của các chú giống ngộ nghĩnh, thƣ thái yên tĩnh của các hàng
nghế đá, nhộn nhịp tíu tít của các góc chơi.
+ Đối với cháu
Các cháu mạnh dạn tự tin hơn, yêu thích giờ học, giờ chơi ngoài trời, trẻ có nhiều
điều kiện để cùng trải nghiệm, khám phá, giao tiếp giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ và cô gần gũi
thân thiện hơn giúp cho cháu hứng thú, phát triển tốt ngôn ngữ làm giàu vốn từ hơn, lý
luận vững chắc, mở rộng tầm hiểu biết hơn về môi trƣờng thiên nhiên, từ đó biết yêu
thích ngôi trƣờng cháu đang học.
+ Đối vối giáo viên
Giáo viên yên tâm thoải mái tổ chức các giờ học, sinh hoạt trong môi trƣờng
thiên nhiên, tổ chức hoạt động vui chơi không còn e dè, ngần ngại do phải chuẩn bị
sân chơi, giảm bớt thời gian lao động nên nâng cao chất lƣợng bộ môn, giờ học sinh
động, phát huy đƣợc tính tích cực ở trẻ, trong điều kiện thực tế vận dụng vào thiên
nhiên giáo viên không phải bỏ nhiều thời gian làm học cụ, vẽ tranh, đồ dùng dạy học
từ nguyên vật liệu có trong thiên nhiên 100% giáo viên hƣởng ứng phƣơng pháp
hƣớng dẫn ngoài trời ở các bộ môn vận dụng đƣợc điều kiện sẳn có trong môi trƣờng
thiên nhiên, giảm tải cƣờng độ lao động có thời gian cho các cô nâng cao chất lƣợng
bộ môn.
+ Đối với phụ huynh
6
- Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non
Phụ huynh hƣởng ứng cùng góp phần chăm sóc bảo quản đồng thời sân chơi của
trƣờng trở thành khu vực thƣ giãn cho phụ huynh trong buổi chiều, sau giờ làm việc,
lao động mệt nhọc, phụ huynh đa số lƣu lại sân trƣờng sau giờ đón trẻ để đƣợc thanh
thản hơn, không vội vàng tất bật đón con về, vì thế nhà trƣờng và phụ huynh có điều
kiện gặp gở, trao đổi với nhau nhiều hơn trong việc chăm sóc cháu, chƣơng trình phát
thanh tuyên truyền của trƣờng vào buổi chiều đựơc phụ huynh tiếp nhận tƣơng đối tốt
do còn lƣu lại trƣờng sau giờ đón trẻ.
* Nguyên nhân thành công
Để đạt đƣợc những kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo sát sao của tổ giáo vụ Mầm
non và của BGH nhà trƣờng.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh đồng tình ủng hộ.
Bản thân tôi luôn có ý thức tự giác tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi trƣờng
bạn khi thực hiện chƣơng trình này.
* Từ các nguyên nhân trên tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm khi cải tạo nâng cấp
các khu vui chơi ở sân trƣờng để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời
và khám phá thiên nhiên.
Bản thân tôi là một Hiệu trƣởng phụ trách chung trong toàn trƣờng phải hiểu rõ
đƣợc tầm quan trọng của hoạt động khám phá thiên nhiên.
Phải có tâm huyết với trẻ và có lòng say mê công việc.
Có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong trƣờng.
III. KẾT LUẬN
1. Bài học kinh nghiệm
- Xây dựng vƣờn trƣờng cần chú ý đến khâu quy hoạch các khu vực nhƣ thế nào
cho phù hợp với diện tích mặt bằng, thuận lợi cho trẻ khi di chuyển, đảm bảo tính an
toàn, phục vụ đƣợc cho chuyên môn tối ƣu nhất.
- Chăm sóc cây cảnh trong vƣờn trƣờng cần có sự tỉ mỉ, kiên trì, nhất là biết bảo
quản giữ gìn cho vẽ mỹ quan toàn cảnh, muốn đƣợc nhƣ thế phải có sự hƣởng ứng của
tập thể: Nhân viên, giáo viên, trẻ, phụ huynh cùng ý thức từ lòng yêu thiên nhiên với
mục đích chính phục vụ cho mọi ngƣời nhất là cho các cháu con em của chúng ta.
7
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
- Đáp ứng nhu cầu của các cháu: đƣợc chơi, đƣợc khám phá, đƣợc vận động,
đƣợc học tập trong môi trƣờng trong lành có đủ trang thiết bị, đồ chơi vận dụng từ
thiên nhiên sẽ là cơ hội tốt cho các cháu phát triển tốt thể chất và trí tuệ và qua đó hình
thành cho cháu tình cảm sâu sắc về quê hƣơng ở bƣớc đầu tiên là mái trƣờng mầm
non thân yêu của các cháu.
2. Khuyến nghị - đề xuất
Phòng Giáo dục tham mƣu với Phòng tài chính - UBND huyện cấp thêm ngân
sách cho nhầ trƣờng, để nhà trƣờng có kinh phí tiếp tục hoàn thiện khuôn viên nhà
trƣờng.
Tạo điều kiện cho Ban Giám hiệu các nhà trƣờng thăm quan học hỏi những
trƣờng có môi trƣờng phù hợp với điều kiện hiện nay.
Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã có đƣợc trong việc “Cải tạo, nâng cấp
các khu vui chơi ngoài trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt
động ngoài trời và khám phá thiên nhiên”. Tôi mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến
của các cấp lãnh đạo để giúp tôi thực hiện tốt đề tài sáng kiến kinh nghiệm này.
8
nguon tai.lieu . vn