Xem mẫu
- Tiết 25:
Đột biến số lượng NST (tiếp)
I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC
- HS phân biệt được hiện tượng đa bội thể và thể đa bội. Trình bày được sự
hình thành thể đa bội do nguyên nhân rối loạn nguyên phân hoặc giảm phân
và phân biệt sự khác nhau giữa 2 trường hợp trên. biết các dấu hiệu nhận
biết thể đa bội bằng mắt thường và bằng cách sử dụng các đặc điểm của thể
đa bội trong chọn giống
- Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, kỹ năng hoạt động
nhóm.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh phóng to hình 24-1; 24-2; 24-3; 24-4 SGK
- Tranh: sự hình thành thể đa bội
- Phiếu học tập: Tìm hiểu sự tương quan giữa mức bội thể và kích thước các
cơ quan
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Hoạt động 1: Hiện tượng đa bội thể
H?: Thế nào là thể lưỡng bộ? - HS thảo luận thống nhất trả lời
GV yêu cầu thảo luận + hiện tượng đa bội thể là trường hợp bộ
- H?: Các cơ thể có bộ NST 3n, NST trong tế bào sinh dưỡng tăng lên theo
4n 5n...có chỉ số n khác thể bội số của n (lớn hơn 2n) hình thành các
lưỡng bội như thế nào? thể đa bội
H?: Thể đa bội là gì? * Dấu hiệu nhận biết: tăng kích thước các
fv chốt lại kiến thức cơ quan
- GV thông báo sự tăng số - ứng dung
lượng NST, AND ảnh hưởng + Tăng tích thước thân, cành tăng sản
tới cường độ đồng hoá và kích lượng gỗ
thước tế bào + Tăng sản lượng rau màu
- GV yêu cầu HS quan sát hình + Tạo giống có năng suất cao
24-1 24-4 hoàn thành
phiếu học tập
- yêu cầu HS thảo luận
H?: Sự tương quan giữa mức
bội thể và kích thước các cơ
quan như thế nào?
H?: Có thể nhận biết cây đa bội
qua những dấu hiện nào?
* Hoạt động 2: Sự hình thành thể đa bội
GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả - 1 2 HS nhắc lại kiến thức
- của quá trình nguyên phân và - HS quan sát hình nêu được:
giảm phân + cơ chế hình thành thể đa bội- do rối loạn
- GV yêu cầu HS quan sát hình nguyên phân và giảm phân không bình
24-5 trả lời câu hỏi thường không phân ly tát cả các cặp
H?: So sánh giao tử, hợp tử ở 2 NST tạo thể đa bội
sơ đô 24a-b
* Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK
IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thể đa bội là gì? Cho ví dụ?
- GV treo tranh 24-5 gọi HS lên trình bày sự hình thành thể đa bội do
nguyên phân, giảm phân
- đột biến là gì? kể tên các dạng đột biến
V/ DẶN DÒ
- Học bài theo nội dung SGK
- Làm câu 3 vào vở bài tập
- Sưu tầm tranh, ảnh sự biến đổi kiểu hình theo mỗi môi trường sống
---------------o0o-------------
Ngày 29/11/07
nguon tai.lieu . vn