Xem mẫu

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ********o0o******** ĐỀ TÀI: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO BỘ MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS =============== Người thực hiện: Trần Thị Hằng Giáo viên: Âm nhạc Sáng kiến kinh nghiệm THCS Nguyễn Trường Tộ Năm học 2010 ­ 2011 Giáo viên: Trần Thị Hằng 2 Sáng kiến kinh nghiệm THCS Nguyễn Trường Tộ MỤC LỤC A – GIỚI THIỆU. I. Lý do chọn đề tài. II. Mục đích nghiên cứu. III. Lịch sử vấn đề. IV. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, tài liệu sử dụng. V. Phương pháp nghiên cứu. VI. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn. VII. Bố cục của đề tài . B – NỘI DUNG. CHƯƠNG I . Cơ sở lý luận CHƯƠNG II . Cơ sở thực tiễn CHƯƠNG III . Các hình thức ứng dụng và biện pháp khi lồng ghép công nghệ thông tin vào thực tiễn giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường THCS gây hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả tiết dạy. C – KẾT LUẬN + Giải pháp + Đề xuất D –TƯ LIỆU THAM KHẢO Giáo viên: Trần Thị Hằng 3 Sáng kiến kinh nghiệm THCS Nguyễn Trường Tộ Đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO BỘ MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ. A – PHẦN MỞ ĐẦU. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong su thế hội nhập và phát triển như hiện nay, việc giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên các môn văn hóa truyền thống như: Toán, Văn, Lý, Hóa…môn Âm nhạc cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật – nghệ thuật của âm thanh, nghệ thuật của thính giác, có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Chính vì âm nhạc có một sự lôi cuốn kỳ diệu không ngờ nên loài người đã biết vận dụng âm nhạc như một phương tiện để làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục đích của giáo dục Âm nhạc trong nhà trường là đưa âm nhạc vào đời sống, bắt đầu cho việc giáo dục văn hóa âm nhạc góp phần giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, phát triển trí tuệ, phát triển thể chất cho học sinh, khích lệ các em mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cộng đồng, định hình nhân cách sống cho các em. Vai trò của âm nhạc từ lâu nay đã được xã hội thừa nhận như một yếu tố văn hóa lành mạnh. Âm nhạc từ khi xuất hiện nó đã gắn bó mật thiết cùng với con người đến suốt cuộc đời. Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật hiện đại và công nghệ thông tin vượt trội, hỗ trợ thiết thực và vô cùng hiệu quả Giáo viên: Trần Thị Hằng 4 Sáng kiến kinh nghiệm THCS Nguyễn Trường Tộ cho tất cả mọi mặt của đời sống, âm nhạc cũng không thể đứng ngoài su thế ứng dụng đó. Nhằm tạo cho các em học sinh một cách tiếp cận mới với bộ môn âm nhạc ở trường THCS tôi xin đề ra sáng kiến kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn Âm nhạc. Là một giáo viên giảng dạy Âm nhạc tôi thấy dạy học Âm nhạc ở trường THCS là dạy cho tất cả học sinh không phân biệt học sinh có năng khiếu âm nhạc hay không có năng khiếu. Dạy học vốn dĩ mang tính đại trà chứ không giống như dạy âm nhạc ở các trường chuyên nghiệp. Chính vì cách dạy đại trà này đòi hỏi tôi phải nỗ lực rất nhiều trong việc lôi cuốn thu hút học sinh say mê và yêu thích bộ môn học. Học mà chơi, chơi mà học, đó là một cách giảm tải trong giáo dục vô cùng hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đòi hỏi tôi phải đầu tư nhiều hơn thời gian và công sức vào mỗi bài giảng, giúp các em học sinh cảm nhận được hết những tâm tư tình cảm và ý nghĩa giáo dục mà mỗi tác giả đã gửi vào bài hát, bài tập đọc nhạc hay âm nhạc thường thức trong chương trình các em đang được học. Mỗi người giáo viên khi thực giảng một nội dung nào đó trong chương trình học đều có một cách cảm nhận khác nhau, cách cảm nhận đó dẫn đến một tư duy và phương pháp giảng dạy khác nhau…riêng bản thân tôi, tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm, nghĩ như cách nghĩ của học sinh, thích theo cách thích của học sinh, tưởng tượng theo cách tưởng tượng của học sinh để biết mình nên làm gì, truyền đạt cái gì thì sẽ hiệu quả và gây được hứng thú cho các em. Vì muốn học sinh học được môn học của mình thì trước tiên người giáo viên cần phải tạo cho các em một niềm vui, một sự thích thú với môn học. Chính vì vậy giảng Giáo viên: Trần Thị Hằng 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn