- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1 ở trường tiểu học Phúc Đồng đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018
Xem mẫu
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
QUẢN LÝ DẠY HỌC KHỐI LỚP 1
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG ĐÁP ỨNG YÊU
CẦU
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Lĩnh vực : Quản lý
Cấp học : Tiểu học
- Họ và tên : Đinh Thị Thoa
Chức vụ : Hiệu trưởng
Điện thoại : 0983900968
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Phúc Đồng
Quận Long Biên Hà Nội
Long Biên, tháng 5/2020
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BCĐ Ban chỉ đạo KTXH Kinh tế xã hội
CSVC Cơ sở vật chất NĐCP Nghị định chính phủ
CB Cán bộ NQTW Nghị quyết trung
ương
CBQL Cán bộ quản lý PPDH Phương pháp dạy học
Ctr/QU Chương trình quận ủy PPQL Phương pháp quản lý
CĐYCC Chưa đạt yêu cầu PTCS Phổ thông cơ sở
CNTT Công nghệ thông tin PCGD Phổ cập giáo dục
DH Dạy học QLGD Quản lý giáo dục
- DHTH Dạy học Tiểu học QĐ Quyết định
ĐDDH Đồ dùng dạy học QT Quá trình
ĐT Đào tạo SGK Sách giáo khoa
GDPT Giáo dục phổ thông SGD&ĐT Sở giáo dục và đào
tạ o
GDĐT Giáo dục đào tạo SKKN Sáng kiến kinh
nghiệm
GV Giáo viên T Tốt
HD Hương dẫn phòng TB Trung bình
PGD&ĐT giáo dục và đào tạo
HĐDH Hoạt động dạy học THPT Trung học phổ thông
HĐND Hội đồng nhân dân TT Thông tư
HS Học sinh TCM Tổ chuyên môn
HT Hiệu trưởng THCS Trung học cơ sở
KH Kế hoạch UBND Ủy ban nhân dân
- A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Hoạt động dạy học là một trong những hoạt động cơ bản nhất trong
nhà trường, quyết định đến chất lượng và sự tồn vong của nền giáo dục.
Trước những thách thức của thời đại, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
XI, trong “Chiến lược phát triển KTXH năm 2011 2020” đảng ta đã xác
định: “…Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn
diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội
hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý
giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”
Thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung
ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo
dục tiểu học cũng có nhiều thay đổi trong mục tiêu, nội dung chương trình,
phương pháp, hình thức, tổ chức dạy học, đổi mới trong công tác kiểm tra,
đánh giá. Khối lớp 1 là khối học nền tảng, các em bước vào lớp 1 chưa biết
đọc, viết, bắt đầu làm quen với bậc học phổ thông. Vì vậy việc quản lý
hoạt động dạy học ở khối lớp 1 còn nhiều vấn đề đặt ra trong bối cảnh
đổi mới, cải cách giáo dục và chuẩn bị cho việc triển khai chương trình
giáo dục phổ thông 2018.
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 và các hướng
dẫn của Bộ GDĐT quy định về điều kiện đảm bảo thực hiện Chương
trình GDPT 2018, nhà trường thực hiện rà soát, đánh giá lại điều kiện
CSVC, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa,
nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều
kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 20192020 và sẵn sàng triển khai
Chương trình GDPT 2018 từ năm học 20202021 đối với lớp 1. Đê hoat ̉ ̣
động dạy học ở nhà trương đáp
̀ ưng đu
́ ̛ợc muc tiêu ch
̣ ương trình GDPT
2018 triển khai trong các năm học tới, cân có nh̀ ưng nghiên c
̃ ứu co ban có
̛ ̉
hệ thông vê hoat đ
́ ̀ ̣ ộng dạy học cho khối lớp 1 cung nhu công tác qu
̃ ̛ ản lý
̣ ộng này.
hoat đ
Từ nhưng lý do trên, tôi l
̃ ̀ “Quản lý hoat đ
ựa chon đê tài:
̣ ̣ ộng dạy
học khối lớp 1 ở truơ
̛ ̀ng tiểu học Phúc Đồng đáp ứng yêu cầu chương
trình giáo dục phổ thông 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1 của
4/10
- trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học khối lớp
1 trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018
̉
3.2. Khao sát thực trang vê qu
̣ ̀ ản lý hoat đ
̣ ộng dạy học khối lớp 1
trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018
3.3. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1
ở trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018
4. Cấu trúc của SKKN
Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, SKKN gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học ở trường
tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018,
Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1 trường
đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động
dạy học khối lớp 1 của trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHỐI
LỚP 1 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
1. Cơ sở lý luận
Quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018 theo hướng mở:
Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung
giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền
chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa
chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục
phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở
giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia
đình, chính quyền và xã hội.
Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về
yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của HS, nội dung giáo dục,
phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi
tiết, tạo điều kiện cho tác giả SGK và GV phát huy tính chủ động, sáng tạo
trong thực hiện chương trình.
5/10
- Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá
trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học công nghệ và yêu cầu
của thực tế.
So với chương trình TH2000 đang thực hiện, chương trình GDPT
2018 cấp tiểu học theo định hướng vừa hình thành kiến thức vừa phát triển
năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học.
2. Đặc điểm công tác quản lý HĐDH
Dạy học khối lớp 1 bao gồm các thành tố như: Mục đích, nhiệm vụ;
nội dung; phương pháp; phương tiện; hình thức tổ chức dạy học; GV; HS
và kết quả của HĐDH. Các thành tố này có mối quan hệ tác động qua lại
lẫn nhau và chịu sự chi phối mạnh mẽ của môi trường KTXH, khoa học
công nghệ.
Quản lý HĐDH dành cho khối lớp 1 để đáp ứng chương trình GDPT
2018 các nhà quản lý, GV đứng lớp. Cần thực hiện đảm bảo: tính pháp lý,
tính khoa học, tính thực tiễn.
3. Chương trình ở khối lớp 1
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đối với lớp 1 quy định
tại chương trình GDPT 2018 gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và
Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Các môn học tự chọn
bao gồm tiếng dân tộc thiểu số và ngoại ngữ 1. Ngoài ra, còn có các hoạt
động giáo dục khác nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học
sinh, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hoá, lịch sử, truyền thống
của địa phương.
Điểm mới rõ nhất lần đầu tiên ở tiểu học xuất hiện môn Hoạt động
Trải nghiệm. Nội dung cơ bản của chương trình này xoay quanh các mối
quan hệ giữa cá nhân học sinh với bản thân, giữa học sinh với người khác,
cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; học sinh với nghề
nghiệp.
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC KHỐI LỚP 1 Ở NHÀ TRƯỜNG
1. Thực trạng về hoạt động dạy khối lớp 1
Với quan điểm chỉ đạo dành tất cả những gì tốt nhất cho lớp 1, nhà
trường đã phân công GV có tri thức, trình độ, năng lực sư phạm; Vì vậy,
GV khối lớp 1 thực hiện khá tốt các HĐDH: chương trình; tích cực trong
đổi mới PPDH. Tuy vậy việc thực hiện mục tiêu giáo dục; đổi mới
6/10
- phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chưa cao, còn hình thức, chủ yếu
là trong các tiết thao giảng, vẫn có GV mang tư tưởng làm chiếu lệ mà
chưa thực sự xem đây là nhu cầu thiết yếu của bản thân để nâng cao chất
lượng và tay nghề.
Chất lượng dạy học của đội ngũ GV khối lớp 1 còn thể hiện thông
qua đổi mới PPDH. Đổi mới PPDH là tiến hành cải tiến, hoàn thiện và kết
hợp sáng tạo các PPDH hiện đang sử dụng để phát huy tính tích cực chủ
động của HS trong học tập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc
dạy học. BGH đã ý thức được tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH nên
thường xuyên tổ chức cho GV học tập nghiên cứu các PPDH mới trong nhà
trường. Trong thực tế việc tạo điều kiện cho GV được tiếp cận, thực
hành, sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại còn ở mức độ hạn chế (bảng
tương tác).
2. Thực trạng hoạt động học khối lớp 1
Căn cứ vào kết quả các đợt kiểm tra, tôi thấy điểm 9, 10 của 2 môn
Toán và Tiếng Việt chiếm số lượng tương đối cao so với điểm khá và
trung bình. Đặc biệt điểm dưới trung bình 2 môn rất ít. Như vậy chất
lượng học tập của khối lớp 1 tương đối tốt, trình độ học sinh tương đối
đồng đều, điều đó cho thấy chất lượng dạy và học của thầy và trò khối
lớp 1 khá tốt, đáp ứng được mục tiêu chung của khối tiểu học.
3. Thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1:
Những mặt mạnh
BGH đã xây dựng được khối đoàn kết tạo điều kiện thuận lợi cho
việc triển khai và thực hiện các văn bản, quy định về QL hoạt động DH
trường.
Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch DH được quan tâm đạt kết
quả cao, tạo được nề nếp học tập và giảng dạy trong trường.
BGH thường xuyên kiểm tra, có BP tích cực khắc phục và giải quyết
tốt phân bố chương trình. Từ đó phân công hợp lý trong giảng dạy của GV.
BGH chủ động trong công việc, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực QL.
Việc tiến hành đổi mới PPDH trong trường được thực hiện nghiêm
túc và có những chuyển biến tích cực về chất lượng.
Việc khai thác CSVC, trang TB, điều kiện hỗ trợ cho hoạt động DH
7/10
- bước đầu đạt kết quả, tạo ra sự chuyển biến mới trong QL hoạt động DH.
Những mặt mạnh của các nhà trường, cũng chính là những kết quả
đạt được của đội ngũ CBGVNV của trường trong thời gian qua nhằm
chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Những hạn chế
Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ DH, khả năng tổ chức thực hiện
đổi mới PPDH chưa đồng đều trong đội ngũ của nhà trường.
Việc chuẩn bị bài dạy của GV chưa đảm bảo theo yêu cầu đổi mới
PPDH. GV chưa mạnh dạn áp dụng các PP, kĩ thuật DH tích cực.
Việc tiến hành đổi mới PPDH còn mang tính phong trào, hình thức
theo giai đoạn, chưa chú ý tới chất lượng, hiệu quả của việc đổi mới.
Các trang TB trong phòng học (bàn, ghế HS 1 chỗ ngồi, quạt, đèn,
dụng cụ dạy và học,...) cũng chưa đảm bảo cho hoạt động dạy và học
được tổ chức theo hướng tích cực, DH nhóm và DH cá nhân một cách hiệu
quả.
CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
KHỐI LỚP 1 TRƯỜNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018
1. Biện pháp 1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý của BGH
* Mục đích:
Nhằm tổ chức thực hiện tốt nhất mục tiêu quản lý của mình đáp
ứng được yêu cầu quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
* Nội dung:
Bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học bằng nhiều
hình thức khác nhau.
Xây dựng ý thức tự học, tự nghiên cứu trong BGH để không ngừng
nâng cao trình độ, năng lực quản lý HĐDH. Thường xuyên nghiên cứu nắm
chắc mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa và PPDH cấp tiểu
học.
* Tổ chức thực hiện:
Thực hiện nghiệm túc việc đánh giá xếp loại HT hàng năm theo
Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.
Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo CBQL kế cận hạn chế
các trường hợp bổ nhiệm rồi mới cử đi học.
Tham gia tích cực các chuyên đề và phổ biến các sáng kiến kinh
8/10
- nghiệm về quản lý nhà trường.
Nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ BGH, thiết lập hệ thống
mạng tại trường tạo thuận lợi trong việc cập nhật tài liệu, trao đổi thông
tin liên quan đến quản lý.
Tăng cường tham quan, giao lưu học tập ở các trường tiêu biểu trong
và ngoài thành phố để BGH có thêm kinh nghiệm quản lý.
* Điều kiện thực hiện:
CBGVNV cần có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt
động này.
Có sự đồng thuận từ các đoàn thể về nâng cao chất lượng giáo dục
của trường trong thời gian tới, cũng như sự đáp ứng chương trình GDPT
2018.
Có nguồn kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ
cho CBQL bằng các khoá đào tạo bồi dưỡng theo các nội dung bồi dưỡng.
2. Biện pháp 2. Xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn
và nghiệp vụ sư phạm cho GV khối lớp 1
* Mục đích:
Giúp BGH đánh giá chính xác trình độ, năng lực chuyên môn đội ngũ
GV, có cơ sở để đánh giá chất lượng DH của GV.
Tích cực hóa hoat đ ̣ ộng DH, tao đ ̣ ộng lực thúc đây GV tích c ̉ ực thi
̣
đua day tôt và han chê m
́ ̣ ́ ức thâp nhât nh
́ ́ ững sai pham cua GV.̣ ̉
* Nội dung:
BGH đánh giá chuyên môn nghiệp vu cua GV hàng năm theo ṇ ̉ ội
dung: kiên th ́ ưc chuyên môn, nghi
́ ệp vu; ki năng su
̣ ̃ ̛ pham; hi
̣ ệu qua giang
̉ ̉
̣
day, GD.
* Cách thức thực hiện
̣ ̣
BGH xác đinh rõ muc đích, yêu câu cua t ̀ ̉ ưng đ ̀ ợt kiêm tra, đánh giá
̉
dựa trên yêu câu nhì ệm vu cu thê, kê hoach cua nhà tru
̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̛ ng theo năm hoc.
ơ ̀ ̣
BGH quán triệt quan điêm và thái đ ̉ ộ đôi v ́ ơi ví ệc kiêm tra, đánh giá
̉
̉
trong toàn thê GV giúp ho phát huy nh ̣ ưng m
̃ ặt manh, khăc phuc, s
̣ ́ ̣ ửa chưã
nhưng khuyêt điêm sau khi kiêm tra.
̃ ́ ̉ ̉
BGH lập kê hoach kiêm tra ngay t
́ ̣ ̉ ừ đâu năm hoc, nêu rõ hình th
̀ ̣ ưc,́
cách thưc kiêm tra, đánh giá.
́ ̉
̣
BGH đa dang hóa các hình th ưc kiêm tra: kiêm tra tr
́ ̉ ̉ ực tiêp, gián tiêp,
́ ́
̉
kiêm tra toàn di ện, kiêm tra chuyên môn, kiêm tra đinh ky, kiêm tra thu
̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̛ ng
ơ ̀
xuyên hay đột xuât. ́
9/10
- ̀ ện thực hiện
* Điêu ki
̉
BGH phai có s ự đông thu
̀ ận, nhât quán vê nh
́ ̀ ận thưc và chi đao vê QL
́ ̉ ̣ ̀
̉
kiêm tra, đánh giá GV đáp ưng ch
́ ương trình giáo dục phổ thông 2018
̉ ̣
BGH phai tao điêu ki ̀ ện thuận lợi cho việc kiêm tra, đánh giá GV theo
̉
̉
quan điêm su ̛ pham tu
̣ ̛ơng tác.
3. Biện pháp 3. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy
học và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học ở khối lớp
1
* Mục đích:
Khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng dạy học là tích cực đổi mới
PPDH. Mục tiêu của biện pháp làm cho tất cả CBQL, giáo viên nắm vững
về phương pháp tổ chức điều khiển để người học tự tìm tòi, phát hiện tri
thức mới, chiếm lĩnh nội dung bài học bằng những thao tác của họ. GV nói
ít, tăng cường sử dụng ĐDDH, ứng dụng CNTT và thực hành thí nghiệm
* Nội dung:
Tác động chuyển hoá về nhận thức về đổi mới PHDH cho CBQL
và đội ngũ giáo viên: sự cần thiết phải đổi mới , cơ sở khoa học của PPDH,
loại bỏ các chướng ngại về tâm lý.
Đổi mới nhận thức của CBQL giáo dục và giáo viên, nội dung dạy
học, hình thức tổ chức dạy học, CSVC và thiết bị dạy học , đánh giá kết
quả học tập của học sinh và đào tạo bồi dưỡng giáo viên.
* Để ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới PPDH có kết quả,
cần thực hiện các nội dung sau:
Triển khai ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học (điều kiện thực
hiện, cách thức và phương pháp thực hiện, cách đánh giá kết quả, hiệu quả
sử dụng).
Tăng cưởng kiểm tra và quản lý việc ứng dụng CNTT trong đổi
mới PPDH, tập trung vào các vấn đề sau:
Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về tinh thần và nội dung đổi
mới PPDH
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
* Tổ chức thực hiện:
Thường xuyên tổ chức cho CBQL, GV học tập, nghiên cứu nắm
vững các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, những yêu cầu
về đổi mới PPDH.
10/10
- Tổ chức các buổi hội thảo, mời chuyên viên để nói chuyện chuyên
đề về PPDH.
Tổ chức cho GV được tiếp cận với các phương pháp dạy học tích
cực thông qua các tài liệu tham khảo, xem băng đĩa, tổ chức tham quan học
tập rút kinh nghiệm, … Tăng cường đề cử GV tham dự các lớp tập huấn
bồi dưỡng về PPDH tích cực, ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Đẩy
mạnh việc tổ chức hội giảng về đổi mới PPDH.
Cần hoạt động này vào tổ chuyên môn, trong sinh hoạt chuyên đề,
viết sáng kiến kinh nghiệm, trong đánh giá thi đua hàng tháng, cuối học kỳ,
cuối năm học.
* Điều kiện thực hiện:
Tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp, CSVC trang thiết bị dạy
học, tạo điều kiện thuận lợi cho GV thực hiện đổi mới, HS hứng thú say
mê học tập.
Cho giáo viên tham gia các khoá bồi dưỡng về phương pháp, công
nghệ thông tin để thành thạo ứng dụng và triển khai trong dạy học và quản
lý.
Có nguồn kinh phí phù hợp để triển khai sự thay đổi này.
4. Biện pháp 4. Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn của GV
* Mục đích
Tìm ra nguyên nhân và các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng
giảng dạy.
Đánh giá đúng thực trạng HĐDH của trường, tư vấn các các giải
pháp khả thi để nâng cao chất lượng dạy học.
Nhà quản lý thực hiện tốt các chức năng: Nắm thông, nhận biết, xử
lý, kết quả dạy học của thày và trò; Động viên được các nhân tố tích cực.
* Nội dung
Kiểm tra việc thực hiện nội dung, chương trình dạy học.
Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, nề nếp dạy học:
thực hiện thời khóa biểu, giờ giấc, kiểm tra, chấm bài, cho điểm…
Kiểm tra giờ dạy trên lớp của GV, kết quả dạy học.
Kiểm tra việc đổi mới PPDH của GV, sử dụng ĐDDH, thực hành
thí nghiệm….
Kiểm tra hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn.
* Tổ chức thực hiện
Để đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá chuyên môn được tốt
11/10
- HT cần chú ý những vấn đề sau:
Xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp, công khai từ đầu năm học
Xây dựng chuẩn đánh giá cho từng hoạt động chuyên môn của tổ
chuyên môn, GV.
Triển khai đầy đủ các văn bản, quy chế, quy định về chuyên môn.
Hướng dẫn GV thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế đó.
Quy định rõ về trách nhiệm và quyền hạn của người kiểm tra, đối
tượng được kiểm tra.
Tổ chức các tổ kiểm tra chéo lẫn nhau trên tinh thần học tập, chia sẻ
kinh nghiệm.
Sau kiểm tra, HT cần xác định việc cần phát huy, cần uốn nắn, cần
phải xử lý (nếu thấy cần thiết).
Tóm lại qua công tác kiểm tra xác định yêu cầu bồi dưỡng đối với
từng GV để phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn chế.
* Điều kiện thực hiện
Trang bị máy vi tính cho các tổ chuyên môn, sử dụng các phần mềm
quản lý nhà trường để tạo điều kiện thuận trong việc sinh hoạt chuyên
môn, công tác báo cáo thống kê của tổ.
Đảm bảo kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn, ngoại khóa
của tổ chuyên môn (chuyên đề, thao giảng, làm ĐDDH, in ấn tài liệu…)
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
12/10
- Qua thực tế quản lý với HĐDH của GV khối 1, tôi rút ra bài học sau:
1. BGH cần xác định những vấn đề cốt lõi của nội dung lý luận về
quản lý, QLGD, quản lý nhà trường, quản lý HĐDH và những yếu tố ảnh
hưởng đến công tác quản lý HĐDH. Đây là vấn đề lý luận cơ bản, là cơ sở
để xây dựng công cụ giúp việc đánh giá đúng thực trạng quản lý HĐGD
nhà trường.
2. BGH cần đánh giá một cách khái quát tình hình KTXH, thực trạng
chất lượng dạy học, đội ngũ giáo viên, CBQL, điều kiện, phương tiện
phục vụ cho HĐDH. Đây là cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp quản
lý HĐDH nhà trường đối với khối lớp 1
3. HT cần xác định nội dung quan trọng trong công tác quản lý
HĐDH từ đó xây dựng kế hoạch quản lý phù hợp với đặc điểm tình hình
của trường.
4. Xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư
phạm cho GV. Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH và ứng dụng CNTT,
điều kiện và sử dụng hiệu quả CSVC, thiết bị, phương tiện dạy học vào
QTDH.
5. HT cần tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, quản lý chỉ đạo
hoạt động của tổ chuyên môn; đẩy mạnh hoạt động dự giờ, thăm lớp và
phân tích bài học sau dự giờ; Xây dựng bầu không khí dân chủ, hợp tác
trong hoạt động chuyên môn của nhà trường; Đẩy mạnh công tác thi đua,
khen thưởng.
2. Khuyến nghị
2.1. Đối với Ủy ban nhân dân quận Long Biên:
Chỉ đạo phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch
đầu tư xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại và đầy
đủ cho các trường tiểu học.
Nghiên cứu xây dựng và ban hành các chế độ thu hút, đãi ngộ đối
với ngành giáo dục quận để đội ngũ CBQL, GV an tâm công tác.
Phối hợp, liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để có
những chính sách hỗ trợ cho CBQL, GV nhằm đẩy mạnh việc tin học hóa
phục vụ công quản lý và dạy học ở các trường học trên địa bàn quận (về
các thiết bị tin học, đường truyền Internet, các phần mềm, ….).
2.2. Đối với phòng GD& ĐT quận Long Biên:
Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn cho CBQL, GV
các chuyên đề về đổi mới toàn diện nhà trường, đổi mới PPDH, về ứng
13/10
- dụng CNTT vào trong giảng dạy. Tổ chức các hội thi GV dạy giỏi. Hội thi
GV sử dụng và tự làm ĐDDH, ….
Tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL được đi tham quan, học tập kinh
nghiệm các điển hình tiên tiến về QL trường học, QL hoạt động DH.
Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đúc kết được trong quá trình
chỉ đạo khối lớp 1. Tôi rất mong được sự trao đổi, đóng góp ý kiến của các
cấp lãnh đạo, của đồng nghiệp để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của
mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
14/10
- 15/10
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn An (1998), Giáo dục đại cương Những vấn đề cơ bản
của giáo dục học, Trường ĐHSP TP HCM.
2. Tác giả Dương Trần Bình (2016) Quản lý hoạt động dạy học ở
trường tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn
bản toàn diện giáo dục Luận án khoa học giáo dục
3. Bộ GD&ĐT Điều lệ trường tiểu học; Hà Nội, 2007.
4. Bộ GD&ĐT Viện nghiên cứu Phát triển giáo dục (2002), Chiến
lược phát triển giáo dục trong thế kỷ XXI Kinh nghiệm của các quốc gia,
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
5. Bộ GD&ĐT (2018), Thông tư 32/2018/TTBGDĐT ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông mới
6. Bộ GD&ĐT Thông tư ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng
trường tiểu học, số 14/2011/TTBGDĐT, Hà Nội ngày 08/4/2011.
7. Đặng Quốc Bảo; Quản lý giáo dục một số khái niệm và luận đề;
Trường CBQLGD&ĐT, Hà Nội, 1995.
8. Phạm Minh Hạc (1986), Một số vấn đề giáo dục và khoa học Giáo
dục, NXB Giáo dục, Hà Nội.
9. Nguyễn Kế Hào; Học sinh tiểu học và nghề dạy học ở bậc tiểu
học; NXB Giáo dục; Hà Nội, 1992.
10. Nguyễn Kế Hào; Chiến lược phát triển giáo dục bậc tiểu học từ
nay đến 2010; Nhà xuất bản Giáo dục; Hà Nội, 1998.
16/10
nguon tai.lieu . vn