Xem mẫu

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ DẠY HỌC KHỐI LỚP 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG ĐÁP ỨNG YÊU  CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018                                     Lĩnh vực     : Quản lý      Cấp học     : Tiểu học
  2.      Họ và tên     : Đinh Thị Thoa  Chức vụ :  Hiệu trưởng      Điện thoại     : 0983900968                               Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Phúc Đồng ­                                                 Quận Long Biên ­ Hà Nội Long Biên, tháng 5/2020 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCĐ Ban chỉ đạo KT­XH Kinh tế xã hội CSVC Cơ sở vật chất NĐ­CP Nghị định chính phủ CB Cán bộ NQ­TW Nghị quyết trung  ương CBQL Cán bộ quản lý PPDH Phương pháp dạy học Ctr/QU Chương trình quận ủy PPQL Phương pháp quản lý CĐYCC Chưa đạt yêu cầu PTCS Phổ thông cơ sở CNTT Công nghệ thông tin PCGD Phổ cập giáo dục DH Dạy học QLGD Quản lý giáo dục
  3. DHTH Dạy học Tiểu học QĐ Quyết định ĐDDH Đồ dùng dạy học QT Quá trình ĐT Đào tạo SGK Sách giáo khoa GDPT Giáo dục phổ thông SGD&ĐT Sở giáo dục và đào  tạ o GDĐT Giáo dục đào tạo SKKN Sáng kiến kinh  nghiệm GV Giáo viên T Tốt HD­ Hương dẫn phòng  TB Trung bình PGD&ĐT giáo dục và đào tạo HĐDH Hoạt động dạy học THPT Trung học phổ thông HĐND Hội đồng nhân dân TT Thông tư HS Học sinh TCM Tổ chuyên môn HT Hiệu trưởng THCS Trung học cơ sở KH Kế hoạch UBND Ủy ban nhân dân
  4. A. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Hoạt động dạy học là một trong những hoạt động cơ bản nhất trong   nhà trường, quyết định đến chất lượng và sự  tồn vong của nền giáo dục.   Trước những thách thức của thời đại, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI, trong “Chiến lược phát triển KT­XH năm 2011 ­ 2020”  đảng ta đã xác  định: “…Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn   diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội  hoá, dân chủ  hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ  chế  quản lý   giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”  Thực hiện  Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo  dục tiểu học cũng có nhiều thay đổi trong mục tiêu, nội dung chương trình,  phương pháp, hình thức, tổ chức dạy học, đổi mới trong công tác kiểm tra,   đánh giá. Khối lớp 1 là khối học nền tảng, các em bước vào lớp 1 chưa biết  đọc, viết, bắt đầu làm quen với bậc học phổ  thông. Vì vậy việc quản lý  hoạt động dạy học  ở  khối lớp 1 còn nhiều vấn đề  đặt ra trong bối cảnh   đổi mới, cải cách giáo dục và chuẩn bị  cho việc triển khai chương trình   giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT­BGDĐT ngày 26/12/2018 và các hướng  dẫn của Bộ  GDĐT quy định về  điều kiện đảm bảo thực hiện Chương  trình  GDPT   2018,  nhà  trường  thực   hiện  rà  soát,   đánh  giá  lại  điều  kiện  CSVC, thiết bị  dạy học hiện có; xây dựng kế  hoạch, lộ  trình sửa chữa,   nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều  kiện   thực   hiện   nhiệm   vụ   năm   học   2019­2020   và   sẵn   sàng   triển   khai  Chương trình GDPT 2018 từ  năm học 2020­2021 đối với lớp 1. Đê hoat ̉ ̣  động dạy học  ở  nhà trương đáp  ̀ ưng đu ́ ̛ợc muc tiêu ch ̣ ương trình GDPT   2018 triển khai trong các năm học tới, cân có nh̀ ưng nghiên c ̃ ứu co ban có ̛ ̉   hệ  thông vê hoat đ ́ ̀ ̣ ộng dạy học cho khối lớp 1 cung nhu công tác qu ̃ ̛ ản lý  ̣ ộng này.  hoat đ Từ nhưng lý do trên, tôi l ̃ ̀   “Quản lý hoat đ ựa chon đê tài: ̣ ̣ ộng dạy   học khối lớp 1  ở truơ ̛ ̀ng tiểu học Phúc Đồng đáp ứng yêu cầu chương   trình giáo dục phổ thông 2018”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1 của   4/10
  5. trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học khối lớp   1 trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 ̉ 3.2. Khao sát thực trang vê qu ̣ ̀ ản lý hoat đ ̣ ộng dạy học khối lớp 1  trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 3.3. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1   ở trường đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 4. Cấu trúc của SKKN Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, SKKN gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ  sở  lý luận về  quản lý hoạt động dạy học  ở  trường   tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018, Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học khối lớp 1 trường   đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 Chương 3: Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  quản lý hoạt động   dạy học khối lớp 1 của trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ  thông 2018. B. NỘI DUNG CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHỐI  LỚP 1 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 1. Cơ sở lý luận  Quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018 theo hướng mở: Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung   giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền  chủ  động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa  chọn, bổ  sung một số  nội dung giáo dục và triển khai kế  hoạch giáo dục   phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ  sở  giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia  đình,   chính   quyền   và   xã   hội.        Chương trình chỉ  quy định những nguyên tắc, định hướng chung về  yêu cầu cần đạt về  phẩm chất và năng lực của HS, nội dung giáo dục,  phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi   tiết, tạo điều kiện cho tác giả SGK và GV phát huy tính chủ động, sáng tạo  trong thực hiện chương trình. 5/10
  6. Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá  trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ  khoa học ­ công nghệ  và yêu cầu   của thực tế. So với chương trình TH2000 đang thực hiện, chương trình GDPT  2018 cấp tiểu học theo định hướng vừa hình thành kiến thức vừa phát triển  năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học.  2. Đặc điểm công tác quản lý HĐDH Dạy học khối lớp 1 bao gồm các thành tố như: Mục đích, nhiệm vụ;   nội dung; phương pháp; phương tiện; hình thức tổ  chức dạy học; GV; HS   và kết quả của HĐDH. Các thành tố  này có mối quan hệ tác động qua lại  lẫn nhau và chịu sự  chi phối mạnh mẽ của môi trường KT­XH, khoa học  công nghệ. Quản lý HĐDH dành cho khối lớp 1 để đáp ứng chương trình GDPT  2018 các nhà quản lý, GV đứng lớp. Cần thực hiện đảm bảo:  tính pháp lý,  tính khoa học, tính thực tiễn.  3. Chương trình ở khối lớp 1 Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đối với lớp 1 quy định  tại chương trình GDPT 2018 gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và  Xã hội, Giáo dục thể  chất, Hoạt động trải nghiệm. Các môn học tự  chọn   bao gồm tiếng dân tộc thiểu số  và ngoại ngữ  1. Ngoài ra, còn có các hoạt   động giáo dục khác nhằm đáp  ứng nhu cầu, sở  thích, năng khiếu của học   sinh, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hoá, lịch sử, truyền thống  của địa phương.         Điểm mới rõ nhất lần đầu tiên  ở  tiểu học xuất hiện môn Hoạt động  Trải nghiệm. Nội dung cơ  bản của chương trình này xoay quanh các mối  quan hệ giữa cá nhân học sinh với bản thân, giữa học sinh với người khác,  cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; học sinh với nghề  nghiệp. CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC KHỐI LỚP 1 Ở NHÀ TRƯỜNG 1. Thực trạng về hoạt động dạy khối lớp 1 Với quan điểm chỉ đạo dành tất cả  những gì tốt nhất cho lớp 1, nhà  trường đã phân công GV có tri thức, trình độ, năng lực sư  phạm; Vì vậy,  GV khối lớp 1 thực hiện khá tốt các HĐDH: chương trình; tích cực trong  đổi   mới  PPDH.   Tuy   vậy   việc   thực   hiện   mục   tiêu   giáo   dục;   đổi   mới   6/10
  7. phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chưa cao, còn hình thức, chủ yếu  là trong các tiết thao giảng, vẫn có GV mang tư  tưởng làm chiếu lệ  mà  chưa thực sự xem đây là nhu cầu thiết yếu của bản thân để  nâng cao chất   lượng và tay nghề.  Chất lượng dạy học của đội ngũ GV khối lớp 1 còn thể  hiện thông  qua đổi mới PPDH. Đổi mới PPDH là tiến hành cải tiến, hoàn thiện và kết  hợp sáng tạo các PPDH hiện đang sử  dụng để  phát huy tính tích cực chủ  động của HS trong học tập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc   dạy học. BGH đã ý thức được tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH nên   thường xuyên tổ chức cho GV học tập nghiên cứu các PPDH mới trong nhà  trường.  Trong thực tế  việc tạo  điều kiện cho GV  được tiếp cận, thực   hành, sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại còn ở mức độ hạn chế (bảng   tương tác).  2. Thực trạng hoạt động học khối lớp 1 Căn cứ vào kết quả các đợt kiểm tra, tôi thấy điểm 9, 10 của 2 môn  Toán và Tiếng Việt chiếm số  lượng tương đối cao so với điểm khá và  trung bình. Đặc biệt điểm dưới trung bình 2 môn rất ít. Như  vậy chất  lượng học tập của khối lớp 1 tương đối tốt, trình độ  học sinh tương đối  đồng đều, điều đó cho thấy chất lượng dạy và học của thầy và trò khối   lớp 1 khá tốt, đáp ứng được mục tiêu chung của khối tiểu học.  3. Thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học khối  lớp 1: ­ Những mặt mạnh BGH  đã xây dựng được khối đoàn kết tạo điều kiện thuận lợi cho   việc triển khai và thực hiện các văn bản, quy định về  QL hoạt động DH  trường. Việc xây dựng và thực hiện kế  hoạch DH được quan tâm đạt kết   quả cao, tạo được nề nếp học tập và giảng dạy trong trường. BGH thường xuyên kiểm tra, có BP tích cực khắc phục và giải quyết  tốt phân bố chương trình. Từ đó phân công hợp lý trong giảng dạy của GV. BGH chủ động trong công việc, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng  cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực QL. Việc tiến hành đổi mới PPDH trong trường được thực hiện nghiêm  túc và có những chuyển biến tích cực về chất lượng. Việc khai thác CSVC, trang TB, điều kiện hỗ trợ cho hoạt động DH  7/10
  8. bước đầu đạt kết quả, tạo ra sự chuyển biến mới trong QL hoạt động DH.  Những mặt mạnh của các nhà trường, cũng chính là những kết quả  đạt   được  của  đội   ngũ  CBGVNV  của trường  trong  thời  gian qua  nhằm  chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. ­ Những hạn chế Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  DH, khả  năng tổ  chức thực hiện   đổi mới PPDH chưa đồng đều trong đội ngũ của nhà trường. Việc chuẩn bị bài dạy của GV chưa đảm bảo theo yêu cầu đổi mới  PPDH. GV chưa mạnh dạn áp dụng các PP, kĩ thuật DH tích cực. Việc tiến hành đổi mới PPDH còn mang tính phong trào, hình thức  theo giai đoạn, chưa chú ý tới chất lượng, hiệu quả của việc đổi mới.  Các trang TB trong phòng học (bàn, ghế HS ­ 1 chỗ  ngồi, quạt, đèn,  dụng cụ  dạy và học,...) cũng chưa đảm bảo cho hoạt động dạy và học   được tổ chức theo hướng tích cực, DH nhóm và DH cá nhân một cách hiệu   quả. CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   KHỐI  LỚP 1 TRƯỜNG  ĐÁP  ỨNG YÊU  CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC   PHỔ THÔNG 2018 1. Biện pháp 1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý của BGH * Mục đích: Nhằm tổ  chức thực hiện tốt nhất mục tiêu quản lý của mình đáp  ứng được yêu cầu quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay. * Nội dung: ­ Bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục,  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học bằng nhiều   hình thức khác nhau. ­ Xây dựng ý thức tự học, tự nghiên cứu trong BGH để không ngừng  nâng cao trình độ, năng lực quản lý HĐDH. Thường xuyên nghiên cứu nắm  chắc mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa và PPDH cấp tiểu  học. *  Tổ chức thực hiện: ­ Thực hiện nghiệm túc việc đánh giá xếp loại HT hàng năm theo  Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.  ­ Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo CBQL kế cận hạn chế  các trường hợp bổ nhiệm rồi mới cử đi học. ­  Tham gia tích cực  các chuyên đề  và phổ  biến các sáng kiến kinh  8/10
  9. nghiệm về quản lý nhà trường.  ­  Nâng cao trình độ  tin học cho đội ngũ  BGH, thiết lập hệ  thống  mạng tại trường tạo thuận lợi trong việc cập nhật tài liệu, trao đổi thông  tin liên quan đến quản lý.  Tăng cường tham quan, giao lưu học tập ở các trường tiêu biểu trong  và ngoài thành phố để BGH có thêm kinh nghiệm quản lý. * Điều kiện thực hiện:  ­ CBGVNV cần có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt  động này.  ­ Có sự đồng thuận từ các đoàn thể về nâng cao chất lượng giáo dục  của  trường  trong thời gian tới, cũng như  sự  đáp  ứng chương trình  GDPT  2018. ­ Có nguồn kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ  cho CBQL bằng các khoá đào tạo bồi dưỡng theo các nội dung bồi dưỡng. 2. Biện pháp 2. Xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn   và nghiệp vụ sư phạm cho GV khối lớp 1 * Mục đích: ­ Giúp BGH đánh giá chính xác trình độ, năng lực chuyên môn đội ngũ  GV, có cơ sở để đánh giá chất lượng DH của GV. ­ Tích cực hóa hoat đ ̣ ộng DH, tao đ ̣ ộng lực thúc đây GV tích c ̉ ực thi   ̣ đua day tôt và han chê m ́ ̣ ́ ức thâp nhât nh ́ ́ ững sai pham cua GV.̣ ̉ * Nội dung: BGH  đánh giá chuyên môn nghiệp  vu cua GV hàng năm theo ṇ ̉ ội   dung: kiên th ́ ưc chuyên môn, nghi ́ ệp  vu; ki năng su ̣ ̃ ̛  pham; hi ̣ ệu qua giang ̉ ̉   ̣ day, GD. * Cách thức thực hiện ̣ ̣ BGH xác đinh rõ muc đích, yêu câu cua t ̀ ̉ ưng đ ̀ ợt kiêm tra, đánh giá ̉   dựa trên yêu câu nhì ệm vu cu thê, kê hoach cua nhà tru ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̛ ng theo năm hoc.  ơ ̀ ̣ BGH quán triệt quan điêm và thái đ ̉ ộ  đôi v ́ ơi ví ệc kiêm tra, đánh giá ̉   ̉ trong toàn thê GV giúp ho phát huy nh ̣ ưng m ̃ ặt manh, khăc phuc, s ̣ ́ ̣ ửa chưã   nhưng khuyêt điêm sau khi kiêm tra. ̃ ́ ̉ ̉ BGH lập kê hoach kiêm tra ngay t ́ ̣ ̉ ừ đâu năm hoc, nêu rõ hình th ̀ ̣ ưc,́  cách thưc kiêm tra, đánh giá. ́ ̉ ̣ BGH đa dang hóa các hình th ưc kiêm tra: kiêm tra tr ́ ̉ ̉ ực tiêp, gián tiêp, ́ ́   ̉ kiêm tra toàn di ện, kiêm tra chuyên môn, kiêm tra đinh ky, kiêm tra thu ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̛ ng ơ ̀   xuyên hay đột xuât. ́ 9/10
  10. ̀ ện thực hiện * Điêu ki ̉ BGH phai có s ự đông thu ̀ ận, nhât quán vê nh ́ ̀ ận thưc và chi đao vê QL ́ ̉ ̣ ̀   ̉ kiêm tra, đánh giá GV đáp  ưng ch ́ ương trình giáo dục phổ thông 2018 ̉ ̣ BGH phai tao điêu ki ̀ ện thuận lợi cho việc kiêm tra, đánh giá GV theo ̉   ̉ quan điêm su ̛ pham tu ̣ ̛ơng tác. 3.  Biện pháp 3.  Tăng cường chỉ  đạo đổi mới phương pháp dạy   học và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học ở khối lớp   1  * Mục đích: Khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng dạy học là tích cực đổi mới  PPDH. Mục tiêu của biện pháp làm cho tất cả CBQL, giáo viên nắm vững  về phương pháp tổ  chức điều khiển để  người học tự  tìm tòi, phát hiện tri  thức mới, chiếm lĩnh nội dung bài học bằng những thao tác của họ. GV nói  ít, tăng cường sử dụng ĐDDH, ứng dụng CNTT và thực hành thí nghiệm  * Nội dung:  ­ Tác động chuyển hoá về  nhận thức về  đổi mới PHDH cho CBQL  và đội ngũ giáo viên: sự cần thiết phải đổi mới , cơ sở khoa học của PPDH,  loại bỏ các chướng ngại về tâm lý. ­ Đổi mới nhận thức của CBQL giáo dục và giáo viên, nội dung dạy   học, hình thức tổ  chức dạy học, CSVC và thiết bị  dạy học , đánh giá kết  quả học tập của học sinh và đào tạo bồi dưỡng giáo viên. * Để ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới PPDH có kết quả,   cần thực hiện các nội dung sau: ­ Triển khai ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học (điều kiện thực  hiện, cách thức và phương pháp thực hiện, cách đánh giá kết quả, hiệu quả  sử dụng). ­ Tăng cưởng kiểm tra và quản lý việc  ứng dụng   CNTT  trong đổi  mới PPDH, tập trung vào các vấn đề sau: ­ Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về tinh thần và nội dung đổi  mới PPDH ­ Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. * Tổ chức thực hiện:  ­ Thường xuyên tổ  chức cho CBQL, GV học tập, nghiên cứu nắm   vững các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, những yêu cầu   về đổi mới PPDH. 10/10
  11. ­ Tổ chức các buổi hội thảo, mời chuyên viên để  nói chuyện chuyên  đề về PPDH. ­ Tổ chức cho GV được tiếp cận với các phương pháp dạy học tích   cực thông qua các tài liệu tham khảo, xem băng đĩa, tổ chức tham quan học   tập rút kinh nghiệm, … Tăng cường đề  cử  GV tham dự  các lớp tập huấn  bồi dưỡng về  PPDH tích cực,  ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Đẩy  mạnh việc tổ chức hội giảng về đổi mới PPDH. ­ Cần hoạt động này vào tổ  chuyên môn, trong sinh hoạt chuyên đề,  viết sáng kiến kinh nghiệm, trong đánh giá thi đua hàng tháng, cuối học kỳ,  cuối năm học.  * Điều kiện thực hiện:  ­ Tăng cường đầu tư  xây dựng trường lớp, CSVC trang thiết bị dạy   học, tạo điều kiện thuận lợi cho GV thực hiện đổi mới, HS hứng thú say  mê học tập.  ­ Cho giáo viên tham gia các khoá bồi dưỡng về  phương pháp, công  nghệ thông tin để thành thạo ứng dụng và triển khai trong dạy học và quản  lý. ­ Có nguồn kinh phí phù hợp để triển khai sự thay đổi này. 4. Biện pháp 4. Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn của GV * Mục đích ­ Tìm ra nguyên nhân và các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng  giảng dạy.  ­ Đánh giá đúng thực trạng HĐDH của trường, tư  vấn các các giải   pháp khả thi để nâng cao chất lượng dạy học.  ­ Nhà quản lý thực hiện tốt các chức năng: Nắm thông, nhận biết, xử  lý,  kết quả dạy học của thày và trò; Động viên được các nhân tố tích cực. * Nội dung ­ Kiểm tra việc thực hiện nội dung, chương trình dạy học. ­ Kiểm tra việc thực hiện quy chế  chuyên môn, nề  nếp dạy học:   thực hiện thời khóa biểu, giờ giấc, kiểm tra, chấm bài, cho điểm… ­ Kiểm tra giờ dạy trên lớp của GV,  kết quả dạy ­ học.  ­ Kiểm tra việc đổi mới PPDH của GV, sử  dụng ĐDDH, thực hành   thí nghiệm…. ­ Kiểm tra hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn.  * Tổ chức thực hiện  Để  đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá chuyên môn được tốt  11/10
  12. HT cần chú ý những vấn đề sau: Xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp, công khai từ đầu năm học  Xây dựng chuẩn đánh giá cho từng hoạt động chuyên môn của tổ  chuyên môn, GV. Triển khai đầy đủ  các văn bản, quy chế, quy định về  chuyên môn.  Hướng dẫn GV thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế đó. Quy định rõ về  trách nhiệm và quyền hạn của người kiểm tra, đối  tượng được kiểm tra.  Tổ chức các tổ kiểm tra chéo lẫn nhau trên tinh thần học tập, chia sẻ  kinh nghiệm. Sau kiểm tra, HT cần xác định việc cần phát huy, cần uốn nắn, cần  phải xử lý (nếu thấy cần thiết).  Tóm lại qua công tác kiểm tra xác định yêu cầu bồi dưỡng đối với   từng GV để phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn chế.  * Điều kiện thực hiện Trang bị máy vi tính cho các tổ chuyên môn, sử  dụng các phần mềm   quản lý nhà trường để  tạo điều kiện thuận trong việc sinh hoạt chuyên  môn, công tác báo cáo thống kê của tổ.  Đảm bảo kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn, ngoại khóa   của tổ chuyên môn (chuyên đề, thao giảng, làm ĐDDH, in ấn tài liệu…) C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 12/10
  13. Qua thực tế quản lý với HĐDH của GV khối 1, tôi rút ra bài học sau: 1. BGH cần xác định những vấn đề  cốt lõi của nội dung lý luận về  quản lý, QLGD, quản lý nhà trường, quản lý HĐDH và những yếu tố  ảnh  hưởng đến công tác quản lý HĐDH. Đây là vấn đề lý luận cơ bản, là cơ sở  để  xây dựng công cụ  giúp việc đánh giá đúng thực trạng quản lý HĐGD  nhà trường. 2. BGH cần đánh giá một cách khái quát tình hình KT­XH, thực trạng   chất lượng dạy học,  đội ngũ giáo viên, CBQL, điều kiện, phương tiện  phục vụ cho HĐDH. Đây là cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp quản   lý HĐDH nhà trường đối với khối lớp 1 3.   HT   cần   xác   định   nội   dung   quan   trọng   trong   công   tác   quản   lý  HĐDH từ  đó xây dựng kế  hoạch quản lý phù hợp với đặc điểm tình hình  của trường.  4. Xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư  phạm cho GV.  Tăng cường chỉ  đạo đổi mới PPDH và  ứng dụng CNTT,   điều kiện và sử  dụng hiệu quả  CSVC, thiết bị, phương tiện dạy học vào  QTDH. 5. HT cần tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, quản lý chỉ đạo  hoạt động của tổ  chuyên môn; đẩy mạnh hoạt động dự  giờ, thăm lớp và  phân tích bài học sau dự  giờ; Xây dựng bầu không khí dân chủ, hợp tác  trong hoạt động chuyên môn của nhà trường; Đẩy mạnh công tác thi đua,  khen thưởng. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với Ủy ban nhân dân quận Long Biên: ­ Chỉ  đạo phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế  hoạch  đầu tư  xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại và đầy  đủ cho các trường tiểu học.  ­ Nghiên cứu xây dựng và ban hành các chế  độ  thu hút, đãi ngộ  đối  với ngành giáo dục quận để đội ngũ CBQL, GV an tâm công tác. ­ Phối hợp, liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để có  những chính sách hỗ  trợ cho CBQL, GV nhằm đẩy mạnh việc tin học hóa  phục vụ công quản lý và dạy học ở các trường học trên địa bàn quận  (về  các thiết bị tin học, đường truyền Internet, các phần mềm, ….). 2.2. Đối với phòng GD& ĐT quận Long Biên: ­ Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn cho CBQL, GV   các chuyên đề  về  đổi mới toàn diện nhà trường, đổi mới PPDH, về   ứng  13/10
  14. dụng CNTT vào trong giảng dạy. Tổ chức các hội thi GV dạy giỏi. Hội thi   GV sử dụng và tự làm ĐDDH, ….  ­ Tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL được đi tham quan, học tập kinh   nghiệm các điển hình tiên tiến về QL trường học, QL hoạt động DH. Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đúc kết được trong quá trình  chỉ đạo khối lớp 1. Tôi rất mong được sự  trao đổi, đóng góp ý kiến của các  cấp lãnh đạo, của đồng nghiệp để  giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ  của  mình.  Tôi xin chân thành cảm ơn. 14/10
  15. 15/10
  16. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn An (1998), Giáo dục đại cương ­ Những vấn đề  cơ  bản  của giáo dục học, Trường ĐHSP TP HCM. 2. Tác giả  Dương Trần Bình (2016) Quản lý hoạt động dạy học  ở  trường tiểu học tại thành phố  Hồ  Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn  bản toàn diện giáo dục ­ Luận án khoa học giáo dục 3. Bộ GD&ĐT ­ Điều lệ trường tiểu học; Hà Nội, 2007.  4. Bộ  GD&ĐT ­ Viện nghiên cứu Phát triển giáo dục (2002), Chiến   lược phát triển giáo dục trong thế kỷ XXI ­ Kinh nghiệm của các quốc gia,  NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 5.   Bộ   GD&ĐT   ­   (2018),   Thông   tư   32/2018/TT­BGDĐT   ban   hành  Chương trình giáo dục phổ thông mới 6. Bộ  GD&ĐT ­ Thông tư  ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng   trường tiểu học, số 14/2011/TT­BGDĐT, Hà Nội ngày 08/4/2011. 7. Đặng Quốc Bảo; Quản lý giáo dục một số khái niệm và luận đề;  Trường CBQLGD&ĐT, Hà Nội, 1995.    8. Phạm Minh Hạc (1986), Một số vấn đề giáo dục và khoa học Giáo  dục, NXB Giáo dục, Hà Nội.  9. Nguyễn Kế Hào; Học sinh tiểu học và nghề dạy học ở  bậc tiểu   học; NXB Giáo dục; Hà Nội, 1992.    10. Nguyễn Kế Hào; Chiến lược phát triển giáo dục bậc tiểu học từ   nay đến 2010; Nhà xuất bản Giáo dục; Hà Nội, 1998.    16/10
nguon tai.lieu . vn