Xem mẫu
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH TƯỜNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
“NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÍ CỦA TỔ
CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC”
Tác giả sáng kiến : Bùi Thị Bảy
Chức vụ : Phó Hiệu trưởng
Đơn vị công tác : Trường TH Chấn Hưng Vĩnh Tường
Vĩnh Phúc
Mã sáng kiến: 20
Vĩnh Tường, Năm 2019
1
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt Sáng kiến kinh nghiệm huyện Vĩnh Tường.
Tên tôi là: Bùi Thị Bảy.
Chức vụ : Phó Hiệu trưởng.
Đơn vị: Trường Tiểu học Chấn Hưng
Điện thoại: 0971.367.460
Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng xét duyệt Sáng kiến kinh
nghiệm huyện Vĩnh Tường xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho tôi
đối với sáng kiến đã được Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:
Tên sáng kiến : “Nâng cao hiệu quả quản lí của tổ chuyên môn trong
trường Tiểu học.”
(Có Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo)
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự
thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu
trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn.
Xác nhận của Thủ trưởng đơn Chấn Hưng, ngày 14 tháng 02 năm 2019
vị Người nộp đơn
Bùi Thị Bảy
2
- BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu :
Năm học 2018–2019 Là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04
NQ/TW khóa XII, Chỉ thị 05CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và chuyên đề
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng,
chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ”.Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với nhiệm vụ chung của
ngành đề ra là:
Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các
hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí và chất lượng đội ngũ giáo
viên.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương
tâm, đạo đức nhà giáo. Khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục
tiểu học.
Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, trong công tác quản lý giáo dục ở
các trường phổ thông tổ chuyên môn là một tổ công tác cực kỳ quan trọng. Nó
chiếm một vị trí rất lớn trong việc hình thành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ
dạy và học trong nhà trường. Tổ chuyên môn được hình thành rất lâu và nó
tồn tại song song với sự hình thành sự nghiệp giáo dục của đất nước ta.Từ
khi trường Tiểu học ra đời. Tổ chuyên môn phục vụ đắc lực cho công tác dạy
và học, là sự tham mưu tích cực cho Hiệu trưởng trong việc quản lý. Nó là
một bộ phận quan trọng trong chức năng quản lý nhà nước.Chính vì thế việc
tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng quản lý của tổ chuyên môn trong trường
Tiểu học là rất cần thiết đối với người cán bộ quản lý.
Bên cạnh đó sự lúng túng trong cách quản lý, chức năng vị trí của tổ
chuyên môn trở thành vấn đề cần bàn. Vì nó là cơ sở quản lý trực tiếp giáo
viên thực hành chuyên môn.
3
- Tất cả những điều nêu trên cần có một lối giải thoát khoa học để giúp
cho người tổ trưởng vận dụng và quản lý một tổ chuyên môn có hiệu quả
cao.Từ những trăn trở và lý do đó tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến của
mình về việc: "Nâng cao hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn trong
trường Tiểu học".
2. Tên sáng kiến:" Nâng cao hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn trong
trường Tiểu học".
3. Tác giả sáng kiến:
Họ tên: Bùi Thị Bảy
Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng Vĩnh Tường
Vĩnh Phúc
Số điện thoại : 0971.367.460
Email : trantonngocgiabao@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Bùi Thị Bảy Phó Hiệu trưởng Trường
Tiểu học Chấn Hưng
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến :
Lĩnh vực áp dụng : Quản lý của tổ chuyên môn trong trường Tiểu học.
Phạm vi được xem xét nghiên cứu đề tài này là các tổ chuyên môn trong
trường.
Đối tượng xem xét để nghiên cứu đề tài này là các tổ chuyên môn trường
Tiểu học Chấn Hưng.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử :
Sáng kiến này được triển khai áp dụng lần đầu từ ngày 8/9/2016 đến nay
tại trường Tiểu học Chấn Hưng – Vĩnh Tường Vĩnh Phúc.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1 .Cơ sở lý luận của vấn đề:
Để tổ chuyên môn hoạt động đạt hiệu quả cần dựa vào:
Điều lệ trường Tiểu học.
Luật Giáo dục.
4
- Thực tế nhà trường, các văn bản quản lý nhà nước liên quan đến chuyên
môn .
Tư liệu tổ chuyên môn.
Tìm hiểu và đưa ra được những vấn đề cơ bản qua kinh nghiệm quản lý
của bản thân có liên quan đến chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.
Đưa ra những kết luận về quy trình quản lý của tổ chuyên môn.
Bằng thực tế.
Khảo sát kết quả quản lý tổ trưởng chuyên môn. So sánh, phân tích đối
chiếu tổng hợp, khái quát vấn đề.
Dạy và học là một quá trình, muốn nâng cao chất lượng dạy và học thì
phải tạo được một sự chuyển biến về quản lý chuyên môn.
Quá trình dạy và học là quá trình thống nhất chung của việc chỉ đạo và
tự chỉ đạo.
Nhiệm vụ của dạy và học là cung cấp cho học sinh những tri thức khoa
học cơ bản, hệ thống, chính xác.
+ Làm cho học sinh phát triển năng lực , nhận thức và năng lực chủ
động sáng tạo.
+ Hình thành thế giới quan chủ nghĩa Mác Lê Nin. Giáo dục ngay trên
cơ sở truyền đạt tri thức cho học sinh. Mà sự thể hiện đúng đắn nhất là quá
trình dạy học mang tính Đảng, tính khoa học và tính phát triển. Quá trình dạy
và học là quá trình hình thành phẩm chất, hành vi.
" Nhà trường chúng ta phải dạy cho học sinh những tri thức cơ bản, dạy
cho học sinh tạo ra quan điểm cộng sản và đào tạo ra con người học thức"
(LêNin )
" Dạy học tức là trang bị cho các em những tri thức khoa học đồng thời rèn
luyện cho các em về đạo đức ". ( Lê Duẩn).
Vì vậy, công tác quản lý nhất là quản lí của tổ chuyên môn giữ vị trí
rất quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản chất dạy học.
Trong điều lệ trường Tiểu học có ghi :
5
- 1. Tổ chuyên môn bao gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện,
thiết bị giáo dục. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên. Tổ chuyên môn có tổ trưởng,
nếu có từ 7 thành viên trở lên thì có một tổ phó.
2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn:
a, Xây dựng kế họach hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm
học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục.
b, Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá
chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị
của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
c, Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề
nghiệp giáo viên Tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.
3. Tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt
khác khi có nhu cầu công việc.( Điều 18).
Vậy nền tảng hoạt động của tổ chuyên môn chính là thực hiện giúp
nhau về tư tưởng, về chuyên môn và quản lý. Đồng thời giúp nhau 3 quản:
Quản lý chuyên môn, quản lý sinh hoạt và quản lý lao động, vai trò quản lý
chuyên môn phải được thể hiện trong công tác dạy và học.
7.1.1 Tổ chuyên môn quản lý chỉ đạo và là động tác trung tâm của
các cấp lãnh đạo.
Quản lý chuyên môn phải tập trung vào nguyên tắc quản lý theo lý luận
về khoa học quản lý giáo dục "Sẽ là không tưởng nếu mà người ta xây dựng
cái gì cũng muốn làm một tý trong thời gian ngắn", "các công việc như một
cái xích phải tìm ra mắt xích nào là chủ yếu" (LêNin).
Đối với nhà trường mắt xích chủ yếu là Dạy và Học vì hoạt động nhà
trường thu hút thầy và trò. Nhà trường là một hệ xã hội cho nên hoạt động nó
rất đa dạng, phức tạp vì thế mà phải chọn hoạt động nào là trọng tâm.
7.1.2. Xây dựng tổ, khối chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy
và học.
Một mắt xích trong chu trình quản lý là khâu tổ chức thực hiện, nó phụ
thuộc vào năng lực thực hiện của cán bộ quản lý.
Tổ chuyên môn là hệ con của hệ nhà trường về cơ cấu chức năng, tổ
chuyên môn phải làm hết chức năng tham mưu cho nhà trường.
6
- Về góc độ kinh tế tổ chuyên môn gắn trực tiếp với người làm ra sản
phẩm ( giáo viên) chất lượng hoàn toàn do nó thúc đẩy và hoàn chỉnh.
Tổ chuyên môn có nhiệm vụ: Theo dõi quản lý chỉ đạo giáo viên, xây dựng
và thực hiện kế hoạch ( kế hoạch tổ, kế hoạch giảng dạy, chủ nhi ệm, cá
nhân). Thúc đẩy công tác bồi dưỡng và là nòng cốt phong trào thi đua toàn
trường.
Tổ trưởng chuyên môn là đầu mối (hạt nhân) của tổ, tiếp thu trực tiếp
những chỉ đạo của Hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch và điều hành tổ hoạt
động, vận hành bộ máy của tổ tốt hay không đi đúng hướng hay không thì tổ
trưởng là người cầm lái, đứng mũi chịu sào.
7.2.Thực trạng hoạt động của các tổ chuyên môn trong trường
Tiểu học
7.2.1 Đặc điểm, tình hình của Trường Tiểu học Chấn Hưng.
* Khái quát tình hình địa phương
Trường Tiểu học Chấn Hưng được thành lập năm 1992. Trường đã
được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 1999. Chấn Hưng là một trường
nằm ở phía Bắc của huyện Vĩnh Tường với dân số hơn 9000 người, sống
chủ yếu là nghề làm ruộng, dịch vụ buôn bán ít. Nhà trường luôn nhận được
sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật
chất đủ phòng học 1 ca. Nhà trường có đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình với
công việc được giao,yên tâm với nghề nghiệp, luôn học hỏi kinh nghiệm để
giảng dạy; các em học sinh ngoan, chịu khó học tập, phụ huynh học sinh phần
lớn quan tâm đến chất lượng học tập của con em. Chất lượng nhà trường
cũng ngày một nâng cao.
* Thuận lợi :
Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cũng như các ban ngành
đoàn thể trong xã luôn nhận thức đầy đủ việc chăm lo đến sự nghiệp giáo
dục là của toàn đảng, toàn dân và của toàn xã hội.
Tuy là một xã thuần nông, kinh tế chưa phát triển nhưng được sự
quan tâm của cấp uỷ đảng lên nhiều năm nay phong trào giáo dục ở Chấn
Hưng vẫn là điểm mạnh của khu vực phía bắc huyện Vĩnh Tường, bởi
truyền thống hiếu học ở nơi đây đã có từ xa xưa.
7
- Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được cải thiện, về cơ bản có
đủ phòng học, bàn ghế để thực hiện được chương trình học 2 buổi trên ngày
cho 100% số lớp.
Hầu hết học sinh của nhà trường đều là con em nông dân thuần tuý
nên đại đa số các em đều có ý thức, ngoan ngoãn, lễ phép.
Đội ngũ giáo viên nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường
tư tưởng vững vàng yêu ngành, yêu nghề , chấp hành tốt đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Tập thể luôn có sự đoàn kết nhất trí cao, tạo không khí và môi trường
giáo dục lành mạnh, mỗi thành viên đều làm việc với tinh thần trách nhiệm
và tự giác.
Đa số giáo viên nắm bắt kịp thời, vận dụng nhanh nhạy việc đổi mới
phương pháp trong giảng dạy, nhất là thao tác sử dụng đồ dùng trên lớp.
Tỷ lệ giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh, Huyện hàng năm được
giữ ở thế ổn định.
Cán bộ quản lý luôn năng động nhiệt tình sáng tạo, dám nghĩ dám làm,
dám chịu trách nhiệm trong mọi công việc.
* Khó khăn :
Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu cụ thể: Thiếu các phòng chức
năng như phòng Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ...
Kinh kế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp nên kinh tế còn khó
khăn, ảnh hưởng đến công tác xã hội hoá giáo dục.
HS Tiểu học còn nhỏ, ham chơi hơn ham học; một số phụ huynh đi làm
ăn xa nên chưa thực sự quan đến con em mình. Trình độ nhận thức một số em
chậm phát triển.
Hằng năm tỉ lệ giáo viên hợp đồng còn nhiều (năm học 20182019 có
13 GV hợp đồng) nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
7.2.2. Thực trạng của nhà trường
Quy mô trường lớp:
Tổng số học sinh: 959 em; nữ 451 em, chiếm tỷ lệ 47.0 %; chia làm 27
lớp. Trong đó:
8
- KHỐI SỐ LỚP SỐ HỌC SINH NAM NỮ
1 7 248 134 114
2 5 184 108 76
3 5 185 93 92
4 5 170 81 89
5 5 172 92 80
Tổng số 27 959 508 451
Đội ngũ giáo viên:
Đội ngũ CB GV, NV: 48 người
Trong đó:
+ Nữ: 41 người, chiếm tỷ lệ: 85.4%
+ BGH: 03 người; Giáo viên: 41 người (GVVH: 31 ,GV Âm nhạc:02; GV
Mĩ thuật: 02; GV thể dục: 01; GV T.Anh: 04, tin học :1); Nhân viên:04 (01 kế
toán, 01thư viện, 01 nhân viên văn phòng, 01 văn thư); TPT: 01 kiêm nhiệm.
+ Đảng viên: 25 đ/c. Chiếm tỷ lệ 52,1% .
+ Trình độ GV: 100% trình độ trên chuẩn.
+Tỷ lệ HS /lớp = 959/27= 35,5 HS/lớp
+ Tổ chuyên môn : có 3 tổ
7.2.3. Thực trạng về hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn.
Trong các nhà trường Tiểu học, tổ chuyên môn do Hiệu trưởng chỉ định,
chưa qua học quản lý, hầu hết là từ kinh nghiệm cá nhân hoặc học hỏi qua
đồng nghiệp đã làm để quản lý tổ.
Trường Tiểu học Chấn Hưng có ba tổ chuyên môn: Tổ 1, tổ 2+3 và tổ
4+5. Trình độ chuyên môn của mỗi thành viên trong tổ khác nhau, đây là mấu
chốt cực kỳ khó khăn cho tổ trưởng chuyên môn.
Do chưa đồng đều nhau về chuyên môn. Sự quản lý của tổ nhiều khi
chỉ là hoạt động hình thức. Do đặc thù riêng của trường Tiểu học, một giáo
9
- viên dạy nhiều môn cho nên rất khó khăn trong việc nâng cao chất lượng
giảng dạy đồng đều ở tất cả các môn , không thể tự kiểm tra, dự giờ và đánh
giá một cách chính xác năng lực và chất lượng chuyên môn của giáo viên.
Thực chất quản lý bằng hình thức kế hoạch của giáo viên các thủ tục
hành chính quy phạm như: Thực hiện giờ lên lớp, giáo án, dự giờ chủ yếu là
thăm nắm quy trình sư phạm .
Chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn nói chung là tốt: hàng tuần
sinh hoạt chuyên môn vào chiều thứ tư. Mỗi giáo viên trong một năm được
kiểm tra toàn diện hoặc chuyên đề một đến hai lần, còn một số tiết do tổ
chuyên môn tổ chức. Từ đó giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy
cũng như kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn.
Phần chất lượng như tôi trình bày ở trên là hiệu quả hoạt động của tổ
chuyên môn. Cũng có những đồng chí tổ trưởng rất sáng tạo trong quản lý để
nâng cao chất lượng công việc và hiệu quả giảng dạy, sự tìm tòi về phương
pháp quản lý và quản lý đúng bài bản thì tổ chuyên môn sẽ đỡ gánh nặng rất
lớn về tâm lý quản lý của Hiệu trưởng.
Nhà trường lấy tổ chuyên môn làm nòng cốt. Đầu năm đã giao công
việc kế hoạch chỉ đạo xác định nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn. Quản lý
nắm bắt tổ chuyên môn qua tổ trưởng. Chính chức năng và cách làm việc đó
mà uy tín, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn được nâng lên. Hiệu quả
công việc chất lượng hơn và vai trò quản lý nhà nước của Hiệu trưởng không
bị chồng chéo. Hệ thống quản lý của nhà trường xuôi chiều, đồng bộ và có
ảnh hưởng lẫn nhau. Từ đó nâng cao chất lượng quản lý của nhà trường.
7.3. Các biện pháp giải quyết vấn đề.
7.3.1 Công tác tổ chức.
Điều tra cơ bản tình hình nhà trường, đội ngũ giáo viên toàn trường,
phân loại sắp xếp phù hợp, phần này làm tốt sẽ có tác dụng trong công tác
quản lý. Về yếu tố tâm lý cá nhân thì giáo viên rất cần có sự công bằng.
Chọn và đề bạt tổ trưởng chuyên môn: Phải là người có năng lực thật
sự về chuyên môn và công tác quản lý. Yếu tố bằng cấp rất cần thiết nhưng
không quan trọng bằng uy tín chuyên môn, phải tạo được uy tín đối với giáo
viên, luôn là chỗ dựa vững chắc khi giáo viên gặp khó khăn trong hoạt động
chuyên môn vì chính điều đó sẽ tạo môi trường làm việc thân thiện, gắn kết
và tôn trọng lẫn nhau.
10
- + Tổ 1 : Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Nguyễn Thị Phượng là một
giáo viên có bề dày kinh nghiệm dạy lớp Một được sự tín nhiệm cao của
đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học sinh. Nhiều năm đạt danh hiệu
chiến sĩ thi đua cơ sở .
+ Tổ 2+3: Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Tô Thị Loan là giáo viên
có trình độ chuyên môn vững vàng là giáo viên giỏi cấp huyện. Nhiều năm
đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở .
+ Tổ 4+5: Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Nguyễn Thị Năm đạt giáo
viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Huyện , cấp Tỉnh.
Ba năm liền trường tôi đã làm theo phương pháp: Hướng dẫn cho các
đồng chí tổ trưởng phương pháp tổ chức hội nghị khoa học, tổ xây dựng kế
hoạch và giao kế hoạch cho giáo viên và lớp chủ nhiệm.
Tổ trưởng cần tìm hiểu năng lực, sở trường của đội ngũ giáo viên
trong tổ để phân công nhiệm vụ phù hợp.
Giao trách nhiệm quản lý cho tổ trưởng: Thay mặt phó hiệu trưởng
để: kiểm tra chuyên môn, việc thực hiện kế hoạch của tổ, tổ chức các hội
nghị bàn về chuyên môn: học tập chuyên đề. Giao cho tổ trưởng hàng tuần
kiểm tra kí duyệt giáo án các tổ viên trong tổ.
Khi được giao quyền này hầu hết các tổ chuyên môn làm tốt, có nền
nếp tuy rằng chất lượng chưa cao, nhưng đã có hiệu quả, thúc đẩy hoạt động
chuyên môn của nhà trường. Qua điều tra kết quả hằng năm: Tổ trưởng làm
tốt, làm có trách nhiệm.
Trong quá trình tổ chức, điều hành tổ hoạt động tổ trưởng chuyên
môn phải linh hoạt sáng tạo, kịp thời nắm bắt những yêu cầu mới về chuyên
môn để triển khai thực hiện.
Gương mẫu về mọi mặt, nhất là việc học tập nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, luôn cập nhật kiến thức mới phục vụ cho công tác.
Động viên tạo điều kiện để giáo viên không ngừng học tập bổ sung kiến
thức.
Xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức tốt trong thực hiện nhiệm vụ,
giảng dạy với tinh thần tự giác và tinh thần trách nhiệm cao.
11
- Xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong nhà trường từ cán bộ
quản lý, các tổ khối chuyên môn đến giáo viên, hỗ trợ nhau cùng nhau hoàn
thành nhiệm vụ.
7.3.2 Công tác xây dựng kế hoạch:
Xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn cụ thể về nội dung,
khoa học, có hệ thống, luôn nghiên cứu đổi mới phương pháp quản lý chuyên
môn sao cho phù hợp với tình hình thực tế của trường.
Kế hoạch là hệ thống các dự kiến xuất phát từ mục tiêu sắp xếp theo
một trình tự. Kế hoạch bao gồm kế hoạch hoá và quản lý bằng kế hoạch.
Công tác của tổ chuyên môn gồm hai bộ phận chính:
Một là: Các loại kế hoạch mang tính pháp chế ( kế hoạch giảng dạy,
các quy định thực hiện trong năm học, kế hoạch của tổ chuyên môn).
Hai là: Kế hoạch cá nhân. Hai loại này được tiến hành đồng thời không
được coi nhẹ. Vì kế hoạch là công cụ chủ yếu, là phương pháp quan trọng
trong mắt xích quản lý.
7.3.3 Xây dựng kế hoạch phải đảm bảo bốn bước :
Bước 1: Điều tra cơ bản (bắt buộc ) từ giáo viên trong tổ quản lý, số
học sinh, chất lượng đầu năm của lớp, hoàn cảnh cá nhân tổ viên. Những yếu
tố chủ
quan, khách quan tác động trực tiếp đến xây dựng kế hoạch.
Bước 2: Dự thảo kế hoạch. Căn cứ vào số liệu cơ bản, chất lượng
khảo sát đầu năm, đăng ký thi đua của giáo viên để tổ trưởng viết kế hoạch
thành văn bản duyệt qua Hiệu trưởng.
Bước3: Thông qua tổ chuyên môn đóng góp xây dựng kế hoạch (pháp
chế).
Bước 4: Triển khai kế hoạch thông qua tổ chuyên môn. Thông qua
Hội nghị công chức đầu năm.
Cơ cấu nội dung bản kế hoạch:
Phân tích tình hình.
+ Xác định những nội dung cụ thể.
+ Các chỉ tiêu (căn cứ nội dung)
12
- Biện pháp (là cách thức quản lý đôn đốc các chỉ tiêu).
+ Kế hoạch thực hiện: Học kỳ I, học kỳ II ( cả năm) thống nhất một số
quy định về nội dung.
7.3.4 Công tác bồi dưỡng:
Tăng cường công tác bồi dưỡng năng lực quản lý tổ chuyên môn cho
đội ngũ Tổ trưởng, vì Tổ trưởng là cánh tay đắc lực hỗ trợ tốt cho người cán
bộ quản lý trong hoạt động chuyên môn.
Tổ trưởng chuyên môn phải chủ động thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường và cấp trên( ngành).
Tổ chức tập huấn phương pháp xây dựng thiết kế chương trình hoạt
động của tổ
Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong tổ với nhiều
hình thức phong phú. Lý do: Do giáo viên khác nhau về trình độ, khác nhau về
chuyên môn đào tạo. Bồi dưỡng là điều kiện cần thiết để đuổi kịp các yêu
cầu khoa học hiện nay.
Động viên, khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy như: Soạn bài trên máy vi tính, dạy học bằng giáo án điện tử…Do
yêu cầu của ngành chuẩn hoá về đội ngũ, trình độ do vậy phải tích cực trong
hoạt động này.
Nội dung:
+ Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm,
tình cảm, tay nghề.
+ Bồi dưỡng giúp nhau nắm vững chuyên môn nghiệp vụ.
+ Tổ chức các chuyên đề: Toán, Tiếng Việt, Dạy 2 buổi/ngày, Dạy
Tiếng Việt 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục, Dạy học Mĩ thuật theo phương
pháp Đan Mạch, KNS,HĐGDNGLL,… Phải được coi như thực hiện có tính
nguyên tắc nghiên cứu tìm tòi. Nâng cao hiểu biết của mình và giúp cho đồng
nghiệp.
7.3.5 Công tác kiểm tra, đánh giá
Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá với nhiều hình thức, trên cơ sở
đó tìm biện pháp phù hợp để tư vấn thúc đẩy từng thành viên trong tổ.
Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp .
13
- Tạo môi trường làm việc thân thiện, phải tạo được uy tín đối với giáo
viên, luôn là chỗ dựa vững chắc khi giáo viên gặp khó khăn trong hoạt động
chuyên môn.
7.3.6 Công tác thi đua:
Công tác thi đua là phương thức kích thích hoạt động, phát huy tính
độc lập sáng tạo, làm chủ tập thể, công khai công bằng. Nó còn thể hiện
được tính kiểm tra.
Các nội dung thi đua :
+ Thi đua dạy tốt, học tốt ( Thi GV dạy Giỏi cấp trường, GVCNG cấp
huyện)
+ Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
* Hình thức:
Các đợt thi đua phải có chủ đề rõ ràng, định hướng nội dung các chỉ
tiêu cụ thể.
Kết hợp với tổ chức trong và ngoài nhà trường, nâng cao chất lượng
hoạt động, có tác dụng kích thích thi đua giữa các cá nhân trong tổ, giữa các tổ
chuyên môn với nhau.
Nêu cao chức năng động viên là chính. Hết sức tránh sự trù dập; ý
thức cá nhân, thiếu khách quan, thiếu tính tập thể trong thi đua.
8. Những thông tin cần được bảo mật :
Không có thông tin cần được bảo mật
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :
Để sáng kiến được áp dụng có hiệu quả thì cần được sự quan tâm của
lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, ban giám hiệu, tập thể giáo
viên, đặc biệt là các tổ trưởng chuyên môn.
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến :
10.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả :
14
- Qua nhiều năm thực hiện tôi thấy các tổ chuyên môn sinh hoạt theo
đúng kế hoạch của nhà trường đề ra trong buổi Hội nghị Cán bộ viên chức
đầu năm:
Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ BGH nhà trường các tổ đã xây dựng
được kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn, đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn
đấu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn trường theo từng năm
học.
Nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho các tổ trưởng chuyên môn
trong trường Tiểu học.
Sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ hàng tháng, hàng tuần theo kế
hoạch nhà trường đề ra. Rút kinh nghiệm dự giờ của giáo viên trong tổ , triển
khai các văn bản của cấp trên.
* Ưu điểm của giải pháp:
Nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho cán bộ quản lý trong
trường Tiểu học.
Nâng cao chất lượng hoạt động Dạy và Học, bởi vì Dạy và Học là hai
hoạt động trung tâm của trường Tiểu học.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường vì đây là cấp
học nền tảng của học sinh Tiểu học.
Nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ
giáo viên, giáo viên có khả năng tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp.
Xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện để thực hiện nhiệm
vụ chính trị của Ngành.
Xây dựng tốt nề nếp sinh hoạt chuyên môn, tạo nền tảng vững chắc
cho hoạt động chuyên môn của nhà trường ở những năm học tiếp theo.
Do có các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý tổ chuyên môn, tổ CM
đã tổ chức tốt theo chuyên đề nên giúp giáo viên bồi dưỡng để đổi mới
phương pháp dạy học nâng cao trình độ chuyên môn. Cụ thể các giờ dạy
được đánh giá xếp loại tốt, khá tăng dần lên. Giờ đạt yêu cầu giảm và hầu
như không còn.
10.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:
15
- Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh,
CSTĐCS, LĐTT cấp huyện :
Năm học : 20162017 có :3 đ/c đạt DHCSTĐCS, 7 Đ/C đạt DHLĐTT
cấp huyện.
Năm học : 20172018 có :5 đ/c đạt DHCSTĐCS, 9 Đ/C đạt DHLĐTT
cấp huyện.
Xếp loại GV theo chuẩn chức danh nghề nghiệp :
TS Xuất sắc Khá Trung bình Yếu Ghi
Năm học chú
GV TS % TS % TS % TS %
2016 2017 35 27 77,1 8 22,9 0 0 0 0
2017 2018 33 30 90,1 3 9,9 0 0 0 0
Giáo viên học tập được nhiều kinh nghiệm của đồng nghiệp, và cảm
thấy yêu nghề, yêu trường, yêu lớp.
Nâng cao chất lượng hoạt động Dạy và Học, bởi vì Dạy và Học là hai
hoạt động trung tâm của trường Tiểu học.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường vì đây là cấp
học nền tảng của học sinh Tiểu học.
Nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ
giáo viên, giáo viên có khả năng tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp.
Xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện để thực hiện nhiệm
vụ chính trị của Ngành.
Qua sinh hoạt chuyên môn tổ giúp cho các đồng chí giáo viên xây dựng
khối đoàn kết nhất trí cao, duy trì được ý thức thi đua trong giáo viên. Từ đó
giúp cho nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục đã
đề ra.
Xây dựng tốt nền nếp sinh hoạt chuyên môn, tạo nền tảng vững chắc
cho hoạt động chuyên môn của nhà trường ở những năm học tiếp theo. Tổ
chuyên môn là một hệ thống trong công tác quản lý giáo dục của trường Tiểu
học nói chung. Giữa lý luận quản lý và thực tiễn quản lý tổ chuyên môn còn
là khoảng cách xa. Nó còn mang yếu tố chủ quan. Những vấn đề nêu trên nó
16
- chỉ là những vấn đề ở một đơn vị mà tôi trực tiếp chỉ đạo tổ chuyên môn
được rút ra từ lý luận dạy học và kinh nghiệm quản lý của nhà trường. Một
chu trình tổ chuyên môn mới chỉ là hé mở. Còn cả là một quá trình vận dụng
nó vào thực tế muôn màu muôn vẻ. Kết quả đó mới khẳng định phần lý luận
đúng hay sai.
Để quản lý tổ chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả thì người cán
bộ quản lý phải làm cho giáo viên nắm vững được nhiệm vụ của tổ chuyên
môn là:
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm
nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục
khác.
+ Thực hiện bồi dưỡng CM, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng
hiệu quả giờ dạy, giáo dục và quản lý sử dụng sách, thiết bị dạy học của các
thành viên trong tổ của nhà trường.
+ Tham gia đánh giá xếp loại giáo viên theo quy định ( chuẩn nghề
nghiệp giáo viên Tiểu học) và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó CM.
Tổ chức cho tổ CM sinh hoạt 02 lần/tháng với nội dung phong phú, đạt
hiệu quả.
+ Thực hiện tốt sinh hoạt CM theo hướng đổi mới (dự giờ sinh hoạt CM
02 lần/ tháng ( vào tuần thứ tư hàng tháng).
* Cụ thể: Thực hiện sinh hoạt theo chuyên đề dạy học 2 buổi/ ngày,học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống cho
học sinh, giáo dục môi trường…
Khi tổ CM đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trên thì hoạt động của tổ CM
được nâng cao rõ rệt.
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp
dụng sáng kiến lần đầu.
Tên tổ chức/ Phạm vi/Lĩnh vực
STT
cá nhân Địa chỉ áp dụng sáng kiến
Tổ 1 Trường TH Chấn Công tác quản lý của tổ
1
Hưng chuyên môn
17
- Công tác quản lý của tổ
Tổ 2 +3 Trường TH Chấn
2 chuyên môn
Hưng
Công tác quản lý của tổ
Tổ 4 + 5 Trường TH Chấn
3 chuyên môn
Hưng
Trên đây là báo cáo sáng kiến : "Nâng cao hiệu quả quản lý của tổ
chuyên môn trong trường Tiểu học" rất mong sự góp ý của các đồng
nghiệp để báo cáo sáng kiến của tôi được đầy đủ, hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Chấn Hưng, ngày 12 tháng 02 năm 2019
Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến
Trần Thị Thu Hiền Bùi Thị Bảy
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Luật giáo dục.
2. Điều lệ trường Tiểu học.
3. Nhiệm vụ năm học của Phòng giáo dục.
4. Kế hoạch năm học của nhà trường.
5. Kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ.
18
- 19
nguon tai.lieu . vn