Xem mẫu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH TƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: “NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÍ CỦA TỔ  CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC”      Tác giả sáng kiến : Bùi Thị Bảy       Chức vụ : Phó Hiệu trưởng            Đơn vị  công tác :   Trường TH Chấn Hưng ­   Vĩnh Tường ­   Vĩnh Phúc      Mã sáng kiến: 20 Vĩnh Tường, Năm 2019 1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Hội đồng xét duyệt Sáng kiến kinh nghiệm huyện Vĩnh Tường. Tên tôi là: Bùi Thị Bảy. Chức vụ : Phó Hiệu trưởng. Đơn vị: Trường Tiểu học Chấn Hưng Điện thoại: 0971.367.460 Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị Hội đồng xét duyệt Sáng kiến kinh  nghiệm huyện Vĩnh Tường xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho tôi  đối với sáng kiến đã được Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:   Tên sáng kiến : “Nâng cao hiệu quả quản lí của tổ chuyên môn trong  trường Tiểu học.”  (Có Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận của Thủ trưởng đơn  Chấn Hưng, ngày 14 tháng 02 năm 2019 vị Người nộp đơn                                                                                           Bùi Thị Bảy 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu :  Năm học 2018–2019  Là năm học tiếp tục thực hiện Nghị  quyết 04­ NQ/TW khóa XII, Chỉ thị 05­CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và chuyên đề  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng,  chống suy thoái tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự  diễn biến”, “tự  chuyển hóa” trong nội bộ”.Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQ­TW về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với nhiệm vụ  chung của   ngành đề ra là:          ­ Tăng cường nền nếp, kỷ  cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả  các  hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.        ­ Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ  quản lí và chất lượng đội ngũ giáo  viên.          ­ Thực hiện tốt quy chế  dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương  tâm, đạo đức nhà giáo. Khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục  tiểu học.         ­ Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, trong công tác quản lý giáo dục ở  các trường phổ thông tổ chuyên môn là một tổ công tác cực kỳ quan trọng. Nó  chiếm một vị trí rất lớn trong việc hình thành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ  dạy và học trong nhà trường. Tổ  chuyên môn được hình thành rất lâu và nó  tồn tại song song với sự  hình thành sự  nghiệp giáo dục của đất nước ta.Từ  khi trường Tiểu học ra đời. Tổ chuyên môn phục vụ đắc lực cho công tác dạy   và học, là sự  tham mưu tích cực cho Hiệu trưởng trong việc quản lý. Nó là  một bộ phận quan trọng trong chức năng quản lý nhà nước.Chính vì thế việc   tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng quản lý của tổ chuyên môn trong trường   Tiểu học là rất cần thiết đối với người cán bộ quản lý.  Bên cạnh đó sự  lúng túng trong cách quản lý, chức năng vị  trí của tổ  chuyên môn trở  thành vấn đề  cần bàn. Vì nó là cơ  sở  quản lý trực tiếp giáo  viên thực hành chuyên môn. 3
  4. Tất cả những điều nêu trên cần có một lối giải thoát khoa học để giúp  cho người tổ  trưởng vận dụng và quản lý một tổ  chuyên môn có hiệu quả  cao.Từ  những trăn trở  và lý do đó tôi mạnh dạn đưa ra một số  ý kiến của  mình   về   việc:   "Nâng   cao   hiệu   quả   quản   lý   của   tổ   chuyên   môn   trong   trường Tiểu học". 2. Tên sáng kiến:" Nâng cao hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn trong   trường Tiểu học". 3. Tác giả sáng kiến:  ­ Họ tên: Bùi Thị Bảy ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng ­  Vĩnh Tường  ­  Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại : 0971.367.460 ­ Email : trantonngocgiabao@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Bùi Thị Bảy ­ Phó Hiệu trưởng ­ Trường  Tiểu học Chấn Hưng 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến :  Lĩnh vực áp dụng : Quản lý của tổ chuyên môn trong trường Tiểu học. Phạm vi được xem xét nghiên cứu đề  tài này là các tổ  chuyên môn trong   trường. Đối tượng xem xét để  nghiên cứu đề tài này là các tổ chuyên môn trường   Tiểu học Chấn Hưng. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : Sáng kiến này được triển khai áp dụng lần đầu từ  ngày 8/9/2016 đến nay  tại trường Tiểu học Chấn Hưng – Vĩnh Tường ­ Vĩnh Phúc.  7. Mô tả bản chất của sáng kiến:  7.1 .Cơ sở lý luận của vấn đề:         Để tổ chuyên môn hoạt động đạt hiệu quả cần dựa vào:       ­ Điều lệ trường Tiểu học.       ­ Luật Giáo dục. 4
  5.       ­ Thực tế nhà trường, các văn bản quản lý nhà nước liên quan đến chuyên  môn .       ­ Tư liệu tổ chuyên môn.       ­ Tìm hiểu và đưa ra được những vấn đề cơ bản qua kinh nghiệm quản lý   của  bản thân có liên quan đến chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.       ­ Đưa ra những kết luận về quy trình quản lý của tổ chuyên môn.       ­ Bằng thực tế.         ­ Khảo sát kết quả quản lý tổ trưởng chuyên môn. So sánh, phân tích đối  chiếu tổng hợp, khái quát vấn đề.          Dạy và học là một quá trình, muốn nâng cao chất lượng dạy và học thì  phải tạo được một sự chuyển biến về quản  lý chuyên  môn.         Quá trình dạy và học là quá trình thống nhất chung của việc chỉ đạo và   tự chỉ đạo.        Nhiệm vụ của dạy và học là cung cấp cho học sinh những tri thức khoa  học cơ bản, hệ thống, chính xác. + Làm cho học sinh phát triển năng lực , nhận thức và năng lực chủ  động sáng tạo. + Hình thành thế giới quan chủ nghĩa Mác ­ Lê Nin. Giáo dục ngay trên  cơ sở truyền đạt tri thức cho học sinh. Mà sự thể hiện  đúng đắn nhất là quá   trình dạy học mang tính Đảng, tính khoa học và tính phát triển. Quá trình dạy   và học là quá trình hình thành phẩm chất, hành vi.       " Nhà trường chúng ta phải dạy cho học sinh  những tri thức cơ bản, dạy   cho học sinh tạo ra quan điểm cộng sản và đào tạo ra con người học thức"  (Lê­Nin )        " Dạy học tức là trang bị cho các em những tri thức khoa học đồng thời rèn  luyện cho các em về đạo đức ". ( Lê Duẩn).          Vì vậy, công tác quản lý ­ nhất là quản lí của tổ chuyên môn  giữ vị trí   rất quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản chất dạy học.          Trong điều lệ trường Tiểu học có ghi : 5
  6. 1. Tổ chuyên môn bao gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện,  thiết bị giáo dục. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên. Tổ chuyên môn có tổ trưởng,   nếu có từ 7 thành viên trở lên thì có một tổ phó. 2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn:   a, Xây dựng kế  họach hoạt động chung của tổ  theo tuần, tháng, năm  học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục. b, Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá  chất lượng, hiệu quả  giảng dạy, giáo dục và quản lí sử  dụng sách, thiết bị  của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường. c, Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó. 3. Tổ  chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt   khác khi có nhu cầu công việc.( Điều 18). Vậy nền tảng hoạt động của tổ  chuyên môn chính là thực hiện  giúp  nhau về  tư  tưởng, về  chuyên môn và quản lý. Đồng thời giúp nhau 3 quản:  Quản lý chuyên môn, quản lý sinh hoạt và quản lý lao động, vai trò quản lý  chuyên môn phải được thể hiện trong công tác dạy và học. 7.1.1 Tổ chuyên môn quản lý chỉ đạo và là động tác trung tâm của  các cấp lãnh đạo. Quản lý chuyên môn phải tập trung vào nguyên tắc quản lý theo lý luận  về khoa học quản lý giáo dục "Sẽ là không tưởng nếu mà người ta xây dựng ­  cái gì cũng muốn làm một tý trong thời gian ngắn", "các công việc như  một   cái xích phải tìm ra mắt xích nào là chủ yếu" (Lê­Nin).  Đối với nhà trường mắt xích chủ yếu là Dạy và Học vì hoạt động nhà  trường thu hút thầy và trò. Nhà trường là một hệ xã hội cho nên hoạt động nó   rất đa dạng, phức tạp vì thế mà phải chọn hoạt động nào là trọng tâm. 7.1.2. Xây dựng tổ, khối chuyên môn để  nâng cao chất lượng dạy   và học. Một mắt xích trong chu trình quản lý là khâu tổ chức thực hiện, nó phụ  thuộc vào năng lực thực hiện của cán bộ quản lý. ­ Tổ chuyên môn là hệ con của hệ nhà trường về cơ cấu chức năng, tổ  chuyên môn phải làm hết chức năng tham mưu cho nhà trường. 6
  7. ­ Về góc độ kinh tế tổ chuyên môn gắn trực tiếp với người làm ra sản  phẩm ( giáo viên)  chất lượng hoàn toàn do nó thúc đẩy và hoàn chỉnh.  ­  Tổ  chuyên môn có nhiệm vụ: Theo dõi  quản lý chỉ  đạo giáo viên, xây dựng  và thực hiện kế  hoạch ( kế  hoạch tổ, kế  hoạch giảng dạy, chủ  nhi ệm, cá  nhân). Thúc đẩy công tác bồi dưỡng và là nòng cốt phong trào thi đua toàn  trường. ­ Tổ trưởng chuyên môn là đầu mối (hạt nhân) của tổ, tiếp thu trực tiếp  những chỉ đạo của Hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch và điều hành tổ  hoạt  động, vận hành bộ máy của tổ tốt hay không đi đúng hướng hay không thì tổ  trưởng là người cầm lái, đứng mũi chịu sào. 7.2.Thực trạng hoạt   động của các tổ  chuyên môn trong trường  Tiểu học     7.2.1 Đặc điểm, tình hình của Trường Tiểu học Chấn Hưng.      * Khái quát tình hình địa phương           Trường Tiểu học Chấn Hưng   được thành lập năm 1992. Trường đã  được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 1999. Chấn Hưng là một trường  nằm  ở  phía Bắc của huyện Vĩnh Tường với dân số  hơn 9000 người, sống   chủ yếu là nghề làm ruộng, dịch vụ buôn bán ít. Nhà trường luôn nhận được  sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật   chất đủ  phòng học 1 ca. Nhà trường có đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình với   công việc được giao,yên tâm với nghề nghiệp, luôn học hỏi kinh nghiệm để  giảng dạy; các em học sinh ngoan, chịu khó học tập, phụ huynh học sinh phần  lớn quan tâm đến chất lượng học tập của con em.   Chất lượng nhà trường  cũng ngày một nâng cao.        * Thuận lợi : ­ Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cũng như các ban ngành  đoàn thể  trong xã luôn nhận thức đầy đủ  việc chăm lo đến sự  nghiệp giáo  dục là của toàn đảng, toàn dân và của toàn xã hội.  ­ Tuy là một xã thuần nông, kinh tế  chưa phát triển nhưng được sự  quan tâm của cấp uỷ  đảng lên nhiều năm nay phong trào giáo dục  ở  Chấn  Hưng   vẫn   là   điểm   mạnh   của   khu   vực   phía   bắc   huyện   Vĩnh   Tường,   bởi  truyền thống hiếu học ở nơi đây đã có từ xa xưa. 7
  8. ­ Cơ  sở  vật chất trường lớp từng bước được cải thiện, về  cơ  bản có   đủ phòng học, bàn ghế để thực hiện được chương trình học 2 buổi trên ngày   cho 100% số lớp.  ­ Hầu hết học sinh của nhà trường đều là con em nông dân thuần tuý  nên đại đa số các em đều có ý thức, ngoan ngoãn, lễ phép. ­ Đội ngũ giáo viên ­ nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường   tư  tưởng vững vàng yêu ngành, yêu nghề  , chấp hành  tốt  đường lối của   Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. ­ Tập thể luôn có sự đoàn kết nhất trí cao, tạo không khí và môi trường  giáo dục lành mạnh, mỗi thành viên đều làm việc với tinh thần trách nhiệm  và tự giác. ­ Đa số giáo viên nắm bắt kịp thời, vận dụng nhanh nhạy việc đổi mới  phương pháp trong giảng dạy, nhất là thao tác sử dụng đồ dùng trên lớp. ­ Tỷ lệ giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh, Huyện hàng năm được  giữ ở thế ổn định. ­ Cán bộ quản lý luôn năng động nhiệt tình sáng tạo, dám nghĩ dám làm,  dám chịu trách nhiệm trong mọi công việc. * Khó khăn : ­ Cơ  sở  vật chất nhà trường còn thiếu cụ  thể:   Thiếu các phòng chức  năng như phòng Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ...  ­ Kinh kế  của địa phương chủ  yếu là nông nghiệp nên kinh tế  còn khó  khăn, ảnh hưởng đến công tác xã hội hoá giáo dục. ­ HS Tiểu học còn nhỏ, ham chơi hơn ham học; một số phụ huynh đi làm   ăn xa nên chưa thực sự quan đến con em mình. Trình độ nhận thức một số em  chậm phát triển. ­ Hằng năm tỉ  lệ  giáo viên hợp đồng còn nhiều (năm học 2018­2019 có  13 GV hợp đồng) nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. 7.2.2. Thực trạng của nhà trường     Quy mô trường lớp: Tổng số học sinh: 959 em; nữ 451 em, chiếm tỷ lệ 47.0 %; chia làm 27  lớp. Trong đó: 8
  9. KHỐI SỐ LỚP SỐ HỌC SINH NAM NỮ 1 7 248 134 114 2 5 184 108 76 3 5 185 93 92 4 5 170 81 89 5 5 172 92 80 Tổng số 27 959 508 451 Đội ngũ giáo viên: ­  Đội ngũ CB ­ GV, NV: 48 người Trong đó: + Nữ: 41 người, chiếm tỷ lệ: 85.4% + BGH: 03 người; Giáo viên: 41 người (GVVH: 31 ,GV Âm nhạc:02; GV  Mĩ thuật: 02; GV thể dục: 01; GV T.Anh: 04, tin học :1); Nhân viên:04 (01 kế  toán, 01thư viện, 01 nhân viên văn phòng, 01 văn thư); TPT: 01 kiêm nhiệm. + Đảng viên: 25 đ/c. Chiếm tỷ lệ 52,1% . + Trình độ GV: 100% trình độ trên chuẩn.  +Tỷ lệ HS /lớp = 959/27= 35,5 HS/lớp  + Tổ chuyên môn : có 3 tổ 7.2.3. Thực trạng về hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn.          Trong các nhà trường Tiểu học, tổ chuyên môn do Hiệu trưởng chỉ định,  chưa qua học quản lý, hầu hết là từ  kinh nghiệm cá nhân hoặc học hỏi qua   đồng nghiệp đã làm để quản lý tổ.  Trường Tiểu học Chấn Hưng có ba tổ chuyên môn: Tổ 1, tổ 2+3 và tổ  4+5. Trình độ chuyên môn của mỗi thành viên trong tổ khác nhau, đây là mấu  chốt cực kỳ khó khăn cho tổ trưởng chuyên môn. Do chưa đồng đều nhau về  chuyên môn. Sự   quản lý của tổ  nhiều khi  chỉ  là hoạt động hình thức. Do đặc thù riêng của trường Tiểu học, một giáo  9
  10. viên dạy nhiều môn cho nên rất khó khăn trong việc nâng cao chất lượng   giảng dạy đồng đều ở tất cả các môn , không thể tự kiểm tra, dự giờ và đánh  giá một cách chính xác năng lực và chất lượng chuyên môn của giáo viên.  Thực chất quản lý bằng hình thức kế  hoạch của giáo viên các thủ  tục  hành chính quy phạm như: Thực hiện giờ lên lớp, giáo án, dự giờ chủ yếu là  thăm nắm quy trình sư phạm . Chất lượng hoạt động của tổ  chuyên môn nói chung là tốt: hàng tuần  sinh hoạt chuyên môn vào chiều thứ  tư. Mỗi giáo viên trong một năm được  kiểm tra toàn diện hoặc chuyên đề  một đến hai lần, còn một số  tiết do tổ  chuyên môn tổ chức.  Từ đó giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy  cũng như kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn. Phần chất lượng như tôi trình bày ở trên là hiệu quả hoạt động của tổ  chuyên môn.  Cũng có những đồng chí tổ trưởng rất sáng tạo trong quản lý để  nâng cao chất lượng công việc và hiệu quả giảng dạy, sự tìm tòi về  phương  pháp quản lý và quản lý đúng bài bản thì tổ chuyên môn sẽ đỡ gánh nặng rất  lớn về tâm lý quản lý của Hiệu trưởng. Nhà trường lấy tổ  chuyên môn làm nòng cốt. Đầu năm đã giao công  việc kế hoạch chỉ đạo xác định nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn. Quản lý  nắm bắt  tổ chuyên môn  qua tổ trưởng. Chính chức năng và cách làm việc đó   mà uy tín, trách nhiệm của tổ  trưởng chuyên môn được nâng lên. Hiệu quả  công việc chất lượng hơn và vai trò quản lý nhà nước của Hiệu trưởng không   bị  chồng chéo. Hệ  thống quản lý của nhà trường xuôi chiều, đồng bộ  và có  ảnh hưởng lẫn nhau. Từ đó nâng cao chất lượng quản lý của nhà trường. 7.3. Các biện pháp giải quyết vấn đề.    7.3.1 Công tác tổ chức. ­ Điều tra cơ  bản tình hình nhà trường, đội ngũ giáo viên toàn trường,  phân loại sắp xếp phù hợp, phần này làm tốt sẽ  có tác dụng trong công tác  quản lý. Về yếu tố tâm lý cá nhân thì giáo viên rất cần có sự công bằng. ­ Chọn và đề bạt tổ trưởng chuyên môn: Phải là người có năng lực thật  sự về chuyên môn và công tác quản lý. Yếu tố bằng cấp rất cần thiết nhưng   không quan trọng bằng uy tín chuyên môn, phải tạo được uy tín đối với giáo  viên, luôn là chỗ  dựa vững chắc khi giáo viên gặp khó khăn trong hoạt động   chuyên môn vì chính điều đó sẽ tạo môi trường làm việc thân thiện, gắn kết   và tôn trọng lẫn nhau.  10
  11. + Tổ 1 : Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Nguyễn Thị Phượng là một   giáo viên có bề  dày kinh nghiệm dạy lớp Một được sự  tín nhiệm cao của   đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học sinh. Nhiều năm  đạt danh hiệu  chiến sĩ thi đua cơ sở . + Tổ 2+3: Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Tô Thị Loan  là giáo viên   có trình độ  chuyên môn vững vàng ­ là giáo viên giỏi cấp huyện. Nhiều năm  đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở . + Tổ 4+5: Tổ trưởng chuyên môn là đồng chí Nguyễn Thị Năm đạt giáo  viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Huyện , cấp Tỉnh. ­ Ba năm liền trường tôi đã làm theo phương pháp: Hướng dẫn cho các   đồng chí tổ trưởng phương pháp tổ chức hội nghị khoa  học, tổ xây dựng kế  hoạch và giao kế hoạch cho giáo viên và lớp chủ nhiệm. ­ Tổ  trưởng cần tìm hiểu năng lực, sở  trường của đội ngũ giáo viên  trong tổ để phân công nhiệm vụ phù hợp.   ­ Giao trách nhiệm quản lý cho tổ  trưởng: Thay mặt phó hiệu trưởng   để: kiểm tra chuyên môn, việc thực hiện kế  hoạch của tổ, tổ  chức các hội  nghị  bàn về  chuyên môn: học tập chuyên đề. Giao cho tổ  trưởng  hàng tuần  kiểm tra ­ kí duyệt giáo án các tổ viên trong tổ. ­ Khi được giao quyền này hầu hết các tổ  chuyên môn làm tốt, có nền   nếp tuy rằng chất lượng chưa cao, nhưng đã có hiệu quả, thúc đẩy hoạt động  chuyên môn của nhà trường. Qua điều tra kết quả hằng năm: Tổ  trưởng làm   tốt, làm có trách nhiệm.  ­ Trong quá trình tổ  chức, điều hành tổ  hoạt động tổ  trưởng chuyên   môn  phải linh hoạt sáng tạo, kịp thời nắm bắt những yêu cầu mới về chuyên   môn để triển khai thực hiện.    ­ Gương mẫu về  mọi mặt, nhất là việc học tập nâng cao trình  độ  chuyên môn, nghiệp vụ, luôn cập nhật kiến thức mới phục vụ cho công tác.   Động viên tạo điều kiện để  giáo viên không ngừng học tập bổ  sung kiến   thức.  ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức tốt trong thực hiện nhiệm vụ,   giảng dạy với tinh thần tự giác và tinh thần trách nhiệm cao. 11
  12. ­ Xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong nhà trường từ cán bộ  quản lý, các tổ  khối chuyên môn đến giáo viên, hỗ  trợ  nhau cùng nhau hoàn  thành nhiệm vụ.  7.3.2 Công tác xây dựng kế hoạch: ­ Xây dựng kế  hoạch hoạt động tổ  chuyên môn cụ  thể  về  nội dung,   khoa học, có hệ thống, luôn nghiên cứu đổi mới phương pháp quản lý chuyên   môn sao cho phù hợp với tình hình thực tế của trường. ­ Kế hoạch là hệ thống các dự kiến xuất phát từ mục tiêu sắp xếp theo  một trình tự. Kế hoạch bao gồm kế hoạch hoá và quản lý bằng kế hoạch. Công tác của tổ chuyên môn gồm hai bộ phận chính:  Một là: Các loại kế  hoạch mang tính pháp chế  ( kế  hoạch giảng dạy,  các quy định thực hiện trong năm học, kế hoạch của tổ chuyên môn).  Hai là: Kế hoạch cá nhân. Hai loại này được tiến hành đồng thời không  được coi nhẹ. Vì kế  hoạch là công cụ  chủ  yếu, là phương pháp quan trọng   trong mắt xích quản lý. 7.3.3 Xây dựng kế hoạch phải đảm bảo bốn bước : Bước 1: Điều tra cơ  bản (bắt buộc ) từ giáo viên trong tổ  quản lý, số  học sinh, chất lượng đầu năm của lớp, hoàn cảnh cá nhân tổ viên. Những yếu   tố chủ  quan, khách quan tác động trực tiếp đến xây dựng kế hoạch. Bước 2:  Dự  thảo kế  hoạch. Căn cứ  vào số  liệu cơ  bản, chất lượng   khảo sát đầu năm, đăng ký thi đua của giáo viên để  tổ  trưởng viết kế hoạch  thành văn bản duyệt qua Hiệu trưởng. Bước3: Thông qua tổ chuyên môn đóng góp xây dựng kế  hoạch (pháp  chế). Bước 4:  Triển khai kế  hoạch­ thông qua tổ  chuyên môn. Thông qua   Hội nghị công chức đầu năm. Cơ cấu nội dung bản kế hoạch: ­ Phân tích tình hình.           + Xác định những nội dung cụ thể.           + Các chỉ tiêu (căn cứ nội dung) 12
  13. ­ Biện pháp (là cách thức quản lý đôn đốc các chỉ tiêu).           + Kế hoạch thực hiện: Học kỳ I, học kỳ II ( cả năm) thống nhất một số  quy định về nội dung. 7.3.4 Công tác bồi dưỡng: ­ Tăng cường công tác bồi dưỡng năng lực quản lý tổ  chuyên môn cho  đội ngũ Tổ trưởng, vì Tổ trưởng là cánh tay đắc lực hỗ trợ tốt cho người cán   bộ quản lý trong hoạt động chuyên môn. ­ Tổ trưởng chuyên môn phải chủ động thực hiện kế hoạch bồi dưỡng   chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường và cấp trên( ngành). ­ Tổ chức tập huấn phương pháp xây dựng thiết kế chương trình hoạt   động của tổ ­ Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong tổ với nhiều   hình thức phong phú. Lý do: Do giáo viên khác nhau về trình độ, khác nhau về  chuyên môn đào tạo. Bồi dưỡng là điều kiện cần thiết để  đuổi kịp các yêu  cầu khoa học hiện nay. ­ Động viên, khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong   giảng dạy như: Soạn bài trên máy vi tính, dạy  học bằng giáo án điện tử…Do   yêu cầu của ngành chuẩn hoá về đội ngũ, trình độ do vậy phải tích cực trong  hoạt động này. Nội dung:  + Bồi dưỡng về  tư  tưởng chính trị, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm,   tình cảm, tay nghề. + Bồi dưỡng giúp nhau nắm vững chuyên môn nghiệp vụ. + Tổ  chức các chuyên đề: Toán, Tiếng Việt, Dạy 2 buổi/ngày, Dạy   Tiếng Việt 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục, Dạy học Mĩ thuật theo phương  pháp Đan Mạch, KNS,HĐGDNGLL,… Phải được coi như  thực hiện có tính  nguyên tắc nghiên cứu tìm tòi. Nâng cao hiểu biết của mình và giúp cho đồng  nghiệp. 7.3.5 Công tác kiểm tra, đánh giá ­ Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá với nhiều hình thức, trên cơ sở  đó tìm biện pháp phù hợp để tư vấn thúc đẩy từng thành viên trong tổ. ­ Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp . 13
  14. ­ Tạo môi trường làm việc thân thiện, phải tạo được uy tín đối với giáo   viên, luôn là chỗ  dựa vững chắc khi giáo viên gặp khó khăn trong hoạt động   chuyên môn.   7.3.6 Công tác thi  đua:  ­ Công tác thi đua là phương thức kích thích hoạt động, phát huy tính   độc lập sáng tạo, làm chủ  tập thể, công khai công bằng. Nó còn thể  hiện   được tính kiểm tra.   ­ Các nội dung thi đua : +  Thi đua dạy tốt, học tốt ( Thi GV dạy Giỏi cấp trường, GVCNG cấp   huyện) +  Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. * Hình thức:  ­ Các đợt thi đua phải có chủ  đề  rõ ràng, định hướng nội dung các chỉ  tiêu cụ thể. ­ Kết hợp với tổ chức trong và ngoài nhà trường, nâng cao chất lượng   hoạt động, có tác dụng kích thích thi đua giữa các cá nhân trong tổ, giữa các tổ  chuyên môn với nhau. ­ Nêu cao chức năng động viên là chính. Hết sức tránh sự  trù dập; ý  thức cá nhân, thiếu khách quan, thiếu tính tập thể trong thi đua. 8. Những thông tin cần được bảo mật :       Không có thông tin cần được bảo mật 9.  Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :        Để sáng kiến được áp dụng có hiệu quả thì cần được sự quan tâm của  lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, ban giám hiệu, tập thể giáo  viên, đặc biệt là các tổ trưởng chuyên môn. 10.  Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp   dụng sáng kiến : 10.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả : 14
  15. Qua nhiều năm thực hiện tôi thấy các tổ  chuyên môn sinh hoạt theo  đúng kế  hoạch của nhà trường đề  ra trong buổi Hội nghị  Cán bộ  viên chức  đầu năm:  ­ Dưới sự  chỉ  đạo của Chi bộ  ­ BGH nhà trường các tổ  đã xây dựng   được kế  hoạch hoạt động tổ  chuyên môn, đề  ra các chỉ  tiêu cụ  thể  để  phấn   đấu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn trường theo từng năm  học. ­ Nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho các tổ trưởng chuyên môn   trong trường Tiểu học. ­ Sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ  hàng tháng, hàng tuần theo kế  hoạch nhà trường đề ra. Rút kinh nghiệm dự giờ của giáo viên trong tổ , triển   khai các văn bản của cấp trên. * Ưu điểm của giải pháp:  ­ Nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho cán bộ  quản lý trong   trường Tiểu học.   ­ Nâng cao chất lượng hoạt động Dạy và Học, bởi vì Dạy và Học là hai   hoạt động trung tâm của trường Tiểu học.  ­ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường vì đây là cấp  học nền tảng của học sinh Tiểu học.  ­ Nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ  giáo viên, giáo viên có khả năng tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp.  ­ Xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện để  thực hiện nhiệm  vụ chính trị của Ngành.  ­ Xây dựng tốt nề nếp sinh hoạt chuyên môn, tạo nền tảng vững chắc   cho hoạt động chuyên môn của nhà trường ở những năm học tiếp theo. ­ Do có các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý tổ chuyên môn, tổ CM  đã tổ  chức tốt  theo chuyên  đề  nên giúp giáo viên bồi dưỡng  để  đổi mới   phương pháp dạy học nâng cao trình độ  chuyên môn. Cụ  thể  các giờ  dạy  được đánh giá xếp loại tốt, khá tăng dần lên. Giờ  đạt yêu cầu giảm và hầu   như không còn. 10.2  Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: 15
  16. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu   giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh,   CSTĐCS, LĐTT cấp huyện : Năm học : 2016­2017 có :3 đ/c đạt DHCSTĐCS, 7 Đ/C đạt DHLĐTT  cấp huyện. Năm học : 2017­2018 có :5 đ/c đạt DHCSTĐCS, 9 Đ/C đạt DHLĐTT  cấp huyện.  Xếp loại GV theo chuẩn chức danh nghề nghiệp : TS Xuất sắc Khá Trung bình Yếu Ghi  Năm học chú GV TS % TS % TS % TS % 2016 ­ 2017 35 27 77,1 8 22,9 0 0 0 0 2017 ­ 2018 33 30 90,1 3 9,9 0 0 0 0 ­ Giáo viên học tập được nhiều kinh nghiệm của đồng nghiệp, và cảm   thấy yêu nghề, yêu trường, yêu lớp. ­ Nâng cao chất lượng hoạt động Dạy và Học, bởi vì Dạy và Học là hai   hoạt động trung tâm của trường Tiểu học.  ­ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường vì đây là cấp  học nền tảng của học sinh Tiểu học.  ­ Nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ  giáo viên, giáo viên có khả năng tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp. ­ Xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện để  thực hiện nhiệm  vụ chính trị của Ngành.  ­ Qua sinh hoạt chuyên môn tổ giúp cho các đồng chí giáo viên xây dựng  khối đoàn kết nhất trí cao, duy trì được ý thức thi đua trong giáo viên. Từ  đó   giúp cho nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  và mục tiêu giáo dục đã   đề ra. ­ Xây dựng tốt nền nếp sinh hoạt chuyên môn, tạo nền tảng vững chắc   cho hoạt động chuyên môn của nhà trường  ở  những năm học tiếp theo. Tổ  chuyên môn là một hệ thống trong công tác quản lý giáo dục của trường Tiểu   học nói chung. Giữa lý luận quản lý và thực tiễn quản lý tổ chuyên môn còn  là khoảng cách xa. Nó còn mang yếu tố chủ quan.  Những vấn đề nêu trên nó   16
  17. chỉ  là những vấn đề   ở  một  đơn vị  mà tôi trực tiếp  chỉ  đạo tổ  chuyên môn  được rút ra từ lý luận dạy học và kinh nghiệm quản lý của nhà trường. Một  chu trình tổ chuyên môn mới chỉ là hé mở. Còn cả là một quá trình  vận dụng   nó vào thực tế muôn màu muôn vẻ. Kết quả đó mới khẳng định phần lý luận   đúng hay sai. ­ Để quản lý tổ chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả thì người cán  bộ  quản lý phải làm cho giáo viên nắm vững được nhiệm vụ  của tổ  chuyên  môn là: + Xây dựng kế  hoạch hoạt động chung của tổ  theo tuần, tháng, năm   nhằm thực hiện chương trình, kế  hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục  khác. + Thực hiện bồi dưỡng CM, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng  hiệu quả giờ dạy, giáo dục và quản lý sử dụng sách, thiết bị dạy học của các  thành viên trong tổ của nhà trường. +   Tham   gia  đánh   giá   xếp  loại   giáo   viên   theo  quy   định  (   chuẩn   nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học) và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó CM. ­ Tổ chức cho tổ CM sinh hoạt 02 lần/tháng với nội dung phong phú, đạt  hiệu quả. + Thực hiện tốt sinh hoạt CM theo hướng đổi mới (dự giờ sinh hoạt CM   02 lần/ tháng ( vào tuần thứ tư hàng tháng). * Cụ thể: Thực hiện sinh hoạt theo chuyên đề dạy học 2 buổi/ ngày,học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống cho   học sinh, giáo dục môi trường… Khi tổ CM đã thực hiện tốt các nhiệm vụ  trên thì hoạt động của tổ  CM   được nâng cao rõ rệt.  11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu. Tên tổ chức/ Phạm vi/Lĩnh vực STT cá nhân Địa chỉ áp dụng sáng kiến Tổ 1 Trường TH Chấn  Công tác quản lý của tổ  1 Hưng chuyên môn 17
  18. Công tác quản lý của tổ  Tổ 2 +3 Trường TH Chấn  2 chuyên môn Hưng Công tác quản lý của tổ  Tổ 4 + 5 Trường TH Chấn  3 chuyên môn Hưng          Trên đây là báo cáo sáng kiến : "Nâng cao hiệu quả quản lý của tổ  chuyên   môn  trong  trường  Tiểu  học"  rất  mong  sự  góp   ý  của  các   đồng  nghiệp để báo cáo sáng kiến của tôi được đầy đủ, hoàn thiện hơn.           Xin chân thành cảm ơn!                                                              Chấn Hưng, ngày 12 tháng 02 năm 2019             Thủ trưởng đơn vị                  Tác giả sáng kiến                                                    Trần Thị Thu Hiền                        Bùi Thị Bảy TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật giáo dục. 2. Điều lệ trường Tiểu học. 3. Nhiệm vụ năm học của Phòng giáo dục. 4. Kế hoạch năm học của nhà trường. 5. Kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ. 18
  19. 19
nguon tai.lieu . vn