Xem mẫu

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho  học sinh Tiểu học 1. Lí do chọn đề tài:      Cùng với sự phát triển của đất nước đó sự là tăng trưởng kinh tế và những  mục tiêu phát triển xã hội mà chính phủ  đặt ra, nhu cầu về  giao thông cũng  đang được gia tăng cả về số lượng và chất lượng.“Các loại phương tiện giao  thông ở đường bộ, đường không, đường thuỷ phát triển không ngừng đáp ứng  nhu cầu đi lại của người dân.“Chính vì vậymà vào thời điểm này tai nạn giao  thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề”lên  xã hội.”  Theo thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạncó nguyên nhân là người điều   khiển phương tiện vi phạm luật giao thông.“Theo báo cáo của cục Cảnh sát  ̣ ự ATGT trên địa bàn cả nước từ ngày 16/12/2017  giao thông thì tình hình trât t đến 15/6/2018, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết  4.103 người, bị  thương 7.027 người.“So với 6 tháng đầu năm 2017, số  vụ  TNGT   giảm   594   vụ   (giảm   6,19%),   số   người   chết   giảm   31   người   (giảm   0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Trong đó, đường  bộ: xảy ra 8.889 vụ, làm chết 4.027 người, bị thương 6.997 người. Đường sắt  xảy ra 62 vụ, làm chết 53 người, bị  thương 28 người.” Đường thuỷ  nội địa  xảy ra 40 vụ, làm chết 22 người, bị thương 2 người.Tuy có được những kết  quả  nổi bật, nhưng trật tự  an toàn giao thông vẫn luôn diễn biến phức tạp.  Đặc biệt, TNGT xảy ra đối với trẻ em ở lứa tuổi học sinh đang được đánh giá  là đặc biệt nghiêm trọng, là mối lo chung của toàn xã hội. Theo thống kê,  trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ  em thiệt mạng vì TNGT trên cả  nước. Tình trạng trẻ  em vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển xe đạp  diễn ra phổ biến, tiềm  ẩn nguy cơ TNGT.Vì vậy cần phải có nhiều chương  trình phối hợp với nhà trường giúp giảm thiểu TNGT.Có nhiều nguyên nhân  dẫn tới sự  gia tăng về  TNGT tại lứa tuổi học sinh, một trong số đó phải kể  tới nhận thức của các em chưa được nâng cao.” 1
  2. 2 Khi ATGT đã trở thành chương trình giáo dục không thể thiếu cho các em học   sinh tiểu học thì nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây  dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có  cách xử sự văn minh khi tham gia giao thông.“Việc giáo dục cho trẻ em thiếu  niên nhi đồng  hiểu rõ về  luật giao thông, xây dựng thói quen có ý thức tốt   trong việc chấp hành luật giao thông là hết sức cần thiết, ngay từ  khi còn  nhỏ,  ở  lứa tuổi tiểu học, các em được học một số  kiến thức về  luật giao   thông sơ khởi, giúp các em tham gia giao thông cùng gia đình hay tự bản thân   tham gia giao thông bằng phương tiện thô sơ (xe đạp) hoặc đi bộ, hiểu rõ về  các chỉ dẫn của biển báo để  thực hiện cho đúng và không bị ảnh hưởng bởi   tai nạn giao thông.“Chính vì thế, Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường  tiểu học là một việc làm hết sức thiết thực và lâu dài, nhằm giáo dục thế  hệ  trẻ  là những người có ý thức chấp hành nghiêm túc Luật giao thông trong  tương lai thì ngay từ  lúc con người mới tiếp nhận  kiến thức ban đầu. ”Dựa  trên sự chỉ đạo chung của cả nước, bản thân là một giáo viên  công tác dạy và   học trong nhà trường, tôi  nhận thấy chúng ta cần phải chuyên tâm tích cực  nghiên cứu để tìm ra những biện pháp cụ  thể nhằm góp phần  hữu hiệu hóa   các hoạt động trong việc giảng dạy và cung cấp kiến thức an toàn giao thông  đồng thời hướng dẫn giáo dục giúp cho các em  nhận thức có thái độ đúng về  việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông và hành vi thói quen tốt khi   tham gia giao thông. Đó là lý do tôi chọn đề tài :“Một số biện pháp tổ chức  hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.”” 2. Tên sáng kiến: Một số  biện pháp tổ  chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho  học sinh tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng ­Vĩnh Tường­ Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại:0349830212   E_mail: linhchanhung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh ­ Chức vụ: Giáo viên ­ Địa chỉ:Tiểu học Chấn Hưng ­Vĩnh Tường­Vĩnh Phúc 2
  3. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh  tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Từ tháng 9 năm 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Cơ sở lí luận  7.1.1. An toàn giao thông là gì ?  Theo từ  điển Tiếng Việt: “An toàn là đảm bảo tốt, không gây thiệt hại dù  lớn hay nhỏ về vật chất và tính mạng của con người”. An toàn giao thông là  khái niệm luôn gắn liền với hoạt động của con người trong lĩnh vực giao   thông. Theo tác giả Đỗ Đình Hoà (Học viện cảnh sát nhân dân) thì : “An toàn  giao thông là sự việc đảm bảo không có những việc xảy ra ngoài ý muốn chủ  quan của con người. Khi các đối tượng tham gia giao thông, đang hoạt động  trên địa bàn giao thông công cộng tuân thủ  các quy tắc an toàn giao thông,  không có sự cố gây thiệt hại về người và tài sản cho xã hội”.Đây là một khái  niệm có tính chất khái quát cao và có ý nghĩa khoa học vì an toàn giao thông   luôn gắn với hành vi của con người trong lĩnh vực giao thông song không nhất  thiết phải có phương tiện giao thông (VD: Đi bộ trên vỉa hè). Quan niệm như  vậy sẽ  khái quát hơn so với việc coi an toàn giao thông là “bảo đảm an toàn   khi đi trên các phương tiện giao thông” như một số tác giả khác. An toàn giao thông phải luôn gắn liền với mọi người không kể ở đâu, lúc nào   khi tham gia giao thông. An toàn giao thông gồm : ­An toàn giao thông đường bộ. ­An toàn giao thông đường sắt. ­An toàn giao thông đường thuỷ (gồm nội thuỷ và hàng hải). ­An toàn giao thông hàng không.  Bên cạnh đó còn có những vấn đề an toàn giao thông hỗn hợp như đường sắt  và đường bộ.“Như vậy, an toàn giao thông là các hành vi văn hóa khi tham gia  giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, có ý thức khi tham gia   giao thông.An toàn giao thông còn là sự  an toàn đối với người tham gia lưu  thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là cư  xử  phù   hợpkhi lưu thông trên các phương tiện giao thông.” 7.1.2 Giáo dục an toàn giao thông là gì ? 3
  4. 4      Giáo dục là một quá trình dạy và học nhằm chuẩn bị những kiến thức và   kỹ năng cần thiết hoặc làm thay đổi hành vi có hại bằng hành vi có lợi. “Giáo  dục cũng là quá trình giao tiếp hai chiều qua đó người dạy và người học cùng  chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm và cùng học tập lẫn nhau. “Về cơ bản, các giáo  trình về giáo dục học  ở Việt Nam đều trình bày “Giáo dục là hiện tượng xã  hội đặc biệt, bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử  – XH của các thế  hệ  loài người.”Có nhiều người đưa ra các khái niệm về  giáo dục an toàn giao thông như:” Giáo dục an toàn giao thông là quá trình giao tiếp giữa người dạy và người  học để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông, nhằm   định hướng, kêu gọi ý thức giao thông cao nhất cho mỗi cá nhân người học.  Ở điều kiện kinh tế xã hội và nhu cầu hiện nay, giáo dục an toàn giao thông   cũng có thể xem là một tính cộng đồng khi tất cả các hoạt động xã hội đều có   lồng ghép sự kêu gọi ý thức tham gia giao thông ở mỗi người. “Giáo dục an toàn giao thông là quá trình hình thành và phát triển kĩ năng tham   gia giao thông an toàn dưới ảnh hưởng của tất cả các hoạt động từ bên ngoài,   được thực hiện một cách có ý thức của con người trong nhà trường, gia đình  và ngoài xã hội.”Ví dụ:“Ảnh hưởng của các hoạt động đa dạng nội khóa,  ngoại khóa của nhà trường;  ảnh hưởng của lối dạy bảo, nếp sống trong gia   đình; ảnh hưởng của sách vở, tạp chí; ảnh hưởng của những tấm gương của   người khác;…” Giáo dục an toàn giao thông còn được hiểu là hệ  thống những tác động có  mục đích xác định được tổ chức một cách khoa học (có kế hoạch, có phương   pháp, có hệ thống) của nhà trường nhằm phát triển kĩ năng và ý thức tham gia  giao thông cho học sinh.   Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, giáo dục an toàn giao thông được hiểu là quá  trình truyền đạt những kiến thức và kỹ  năng cần thiết về  giao thông để  mỗi  cá thể  học sinh khi tham gia giao thông đều có sự  định hướng, ý thức hình  thành và sự  chấp hành, tuân thủ  các luật giao thông đường bộ  do nhà nước  quy định. Đề từ đó làm căn cứ cho việc phát triển ý thức học tập hành vi giao  thông tự chủ ở mỗi cá nhân các em HS về sau.  7.1.3.Đặc điểm của học sinh Tiểu học 4
  5.  Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu học là  một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.“Ở mỗi trẻ em tiềm tàng khả  năng phát triển về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội để đạt một  trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu và chăm lo  cuộc sống cá nhân, gia đình.“Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình  thành và phát triển cả  về mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang từng bước   gia nhập vào xã hội thế  giới của mọi mối quan hệ.”Hệ  thống các đặc điểm  và đặc tính phát triển của lứa tuổi 6­11 thông qua các nghiên cứu khoa học đã  được thông qua.” 7.1.4. Nhận thức và sự phát triển trí tuệ ở học sinh tiểu học  Nếu như ở bậc mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, thì đến tuổi   tiểu học hoạt động chủ  đạo của trẻ  đã có sự  thay đổi về  chất, chuyển từ  hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập.“Tuy nhiên, song song với hoạt  động học tập  ở  các em còn diễn ra các hoạt động khác như: Hoạt động vui   chơi, hoạt động lao động, hoạt động xã hội.“Sự phát triển trí tuệ hay còn gọi  là phát triển nhận thức của học sinh tiểu học  đã được các nhà khoa học  nghiên cứu và xác định 2 quá trình từ  cảm tính đến lý tính. ”Nhận thức cảm  tính là do các cơ  quan cảm giác:“Thị  giác, thính giác, khứu giác, vị  giác, xúc  giác đều phát triển và đang trong quá trình hoàn thiện. ”Và cơ quan tri giác của  học sinh tiểu học mang tính đại thể, ít đi vào chi tiết và mang tính không  ổn  định:  ở  đầu tuổi tiểu học tri giác thường gắn với hành động trực quan, đến  cuối tuổi tiểu học tri giác bắt đầu mang tính xúc cảm.”   Nhận thức lý tính gồm tư duy mang đậm màu sắc xúc cảm và chiếm ưu thế  tư duy trực quan hành động.“Các phẩm chất tư duy chuyển dần từ tính cụ thể  sang tư duy trừu tượng khái quát.“Khả năng khái quát hóa phát triển dần theo  lứa tuổi, lớp 4, 5 bắt đầu biết khái quát hóa lý luận.Tuy nhiên, hoạt động  phân tích, tổng hợp kiến thức còn sơ  đẳng  ở  phần đông học sinh tiểu học.  Đặc biệt, tưởng tượng của các em trong giai đoạn này bị  chi phối mạnh mẽ  bởi các xúc cảm, tình cảm, những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền  với các rung động tình cảm của các em.”Ngôn ngữ  có vai trò hết sức quan  trọng đối với quá trình nhận thức cảm tính và lý tính của trẻ, nhờ  có ngôn   ngữ mà cảm giác, tri giác, tư  duy, tưởng tượng của trẻ phát triển dễ  dàng và  được biểu hiện cụ thể:” 5
  6. 6 Trí nhớ  trực quan hình tượng chiếm  ưu thế  hơn trí nhớ  từ  ngữ  – lôgic:“Giai  đoạn lớp 1,2 ghi nhớ máy móc phát triển tương đối tốt và chiếm ưu thế  hơn   so với ghi nhớ có ý nghĩa.“Giai đoạn lớp 4,5 ghi nhớ có ý nghĩa và ghi nhớ từ  ngữ được tăng cường.”Tuy nhiên, hiệu quả của việc ghi nhớ có chủ định còn  phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tích cực tập trung trí tuệ của các em,   sức hấp dẫn của nội dung tài liệu, yếu tố  tâm lý tình cảm hay hứng thú của   các em…” Tóm lại, phát triển nhận thức cho học sinh tiểu học là yêu cầu quan trọng đối   với việc giáo dục an toàn giao thông cho thông cho trẻ. “Tuy nhiên, sự  phát  triển nhận thức lứa tuổi này đòi hỏi  ở  nhà giáo dục sự  kiên trì bền bỉ  trong  công tác giáo dục, muốn vậy thì trước hết mỗi bậc cha mẹ, thầy cô phải trở  thành tấm gương về nghị lực trong mắt trẻ.” 7.1.5. Tình cảm ở học sinh tiểu học   Theo kết quả  các nghiên cứu của N.S.Leitec và P.I. Iakobson thì đứa trẻ  7   tuổi thường chưa có khả năng tri giác đúng đắn những biểu hiện giận dữ, sự  sợ hãi và nỗi kinh hoàng của người khác. Do sự thiếu hoàn thiện trong tri giác  và sự hiểu biết những tình cảm mà làm cho học sinh tiểu học thường hay bắt   chước máy móc người lớn trong việc biểu hiện tình cảm của mình. Vì thế có   thể nói tình cảm của học sinh tiểu học chưa bền vững, dễ thay đổi. Khi đó,  phương pháp giáo dục an toàn giao thông hiệu quả cho trẻ được kết hợp với   các đặc tính trên, phát triển theo từng khối lớp đến từng em theo những kỹ  năng phù hợp lứa tuổi. 7.1.6.Nhân cách ở học sinh tiểu học Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.“Nét tính  cách của trẻ đang dần được hình thành.“Nhìn chung việc hình thành nhân cách  của học sinh tiểu học mang những đặc điểm cơ  bản sau:”Nhân cách của các  em lúc này mang tính chỉnh thể và hồn nhiên, luôn bộc lộ những nhận thức, tư  tưởng, tình cảm, ý nghĩ của mình một cách vô tư, hồn nhiên, thật thà và ngay  thẳng; những năng lực, tố chất của các em còn chưa được bộc lộ rõ rệt.Việc   hình thành nhân cách sẽ  được hoàn thiện dần cùng với tiến trình phát triển   của mình. Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lứa tuổi hình thành nhân  cách này là vấn đề rất phức tạp nhưng không phải nan giải.” 6
  7. Tóm lại, học sinh tiểu học hồn nhiên, trong sáng, dễ  thích nghi và tiếp nhận  cái mới, luôn hướng tới tương lai nhưng các em chưa đủ  ý thức, chưa đủ  phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội mà các em luôn cần sự  bảo trợ, giúp đỡ, định hướng của người lớn, của gia đình, nhà trường và xã  hội. 7.2.Cơ sở thực tiễn 7.2.1.Kế hoạch giáo dục an toàn giao thông của bộ An toàn giao thông cho trẻ  tiểu học chưa bao giờ  khiến các gia đình, nhà  trường và xã hội “bớt” lo lắng. Tình trạng ùn tắc và các sự  cố  giao thông do   các em học sinh tụ tập, đi bộ dưới lòng đường, đi xe đạp hàng đôi, hàng ba…  vẫn là chuyện thường gặp và vấn đề nâng cao hiệu quả giáo dục cho các em   trong nhà trường luôn là “bức thiết” với xã hội.Để  phòng tránh việc các em  nhỏ  không được “trang bị” đầy đủ  kiến thức an toàn giao thông là nỗi lo của  toàn xã hội.“Từ  nhiều năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã phối hợp với Bộ  Công An,  Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để  thực hiện các bài học giáo  dục an toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa, đồng thời đẩy   mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao   thông trong học đường cho tất cả  học sinh  các bậc học nói chung và Tiểu   học nói riêng.“Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của các em khi tham gia  giao thông,hạn chế tối đa hoặc có thể giảm đi những đau thương và  mất mát  thiệt hại về người cũng như  tài sản làm  ảnh hưởng đến sự  phát triển chung  của cả nước, góp phần nâng cao ý thức tôn trọng chấp hành”nghiêm về  luật  giao thông, biết tự  bảo vệ  tính mạng, tài sản kinh tế  cho chính các em, gia  đình và xã hội.” 7.2.2. Giáo dục an toàn giao thông trong  trường Tiểu học 7
  8. 8 Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm an toàn giao thông cho học sinh, góp   phần thực hiện hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông của Bộ GD­ĐT  đã triển khai.Từ nhiều năm nay các trường Tiểu học đã đưa việc tổ chức hoạt  động dạy học theo tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” vào trong  giờ học chính khóa ở tất cả các khối lớp và thực hiện lồng ghép, tích hợp nội  dung giảng dạy ATGT trong các môn học và trong hoạt động ngoài giờ  lên  lớp  nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả  công tác giáo dục an toàn giao  thông trong trường học,giáo dục HS nắm vững các quy định của pháp luật khi  tham gia giao thông và ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm an toàn giao thông cho  học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả an toàn giao thông.Để làm tốt công tác  này nhà trường luôn có kế  hoạch cụ  thể  và phân công nhiệm cho từng tổ  chức,cá nhân trong trường để cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Theo  đó, các nội dung trọng tâm là các quy tắc giao thông đường bộ  phù hợp với   cấp học; quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.   Ngoài ra còn phổ biến cho HS các kiến thức về bảo đảm an toàn khi tham gia  giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ  tai nạn và  hậu quả  phải gánh chịu khi vi phạm. Các trường Tiểu học đã thực hiện chỉ  đạo quyết liệt việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho HS từ  6 tuổi trở lên; Tổ  chức tập huấn cho giáo viên; rà soát lại chương trình, nội dung, phương pháp,   thời lượng giảng dạy về trật tự an toàn giao thông đã được thực hiện… 7.3. Khái quát phạm vi  7.3.1. Mục đích, ý nghĩa giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu   học  Mục tiêu giáo dục an toàn giao thông ở trường tiểu học là một bộ phận quan   trọng của quá trình giáo dục nói chung. Giáo dục an toàn giao thông góp phần  thực hiện, mục đích chung của quá trình giáo dục, hình thành cho học sinh  những cơ sở ban đầu nhưng rất quan trọng của nhân cách người công dân để  các em nghiêm túc tuân thủ luật pháp, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề  an toàn giao thông.Giáo dục an toàn giao thông  ở  Tiểu học nhằm đạt được  mục đích sau: Giúp học sinh phát triển nhận thức an toàn giao thông và các kỹ năng thực tế  để áp dụng vào các hành vi hàng ngày khi các em đi trên đường. Học sinh phải  biết về luật và hệ thống phương tiện giao thông, VD: Tránh xe thì phải tránh   về  bên phải, vượt xe là bên trái. Khi sang đường phải đi đúng phần đường  cho người đi bộ  và tín hiệu đèn xanh mới được đi… Phải bắt đầu từ  những   cái sơ khai nhất như đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh được đi. 8
  9. “Từng bước xây dựng thói quen“ứng xử  có văn hoá, đúng pháp luật, xoá bỏ  những thói quen tuỳ tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác   tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông góp phần xây dựng môi trường giao  thông trật tự, an toàn, văn minh,thân thiện.”Có thái độ  không đồng tình với  những hành vi vi phạm luật giao thông.” “”Hướng dẫn học sinh biết cách phòng tránh tai nạn giao thông khi đi trên  đường phố  có các tình huống phức tạp, biết lựa chọn đường đi bảo đảm an  toàn và có thái độ ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.”” 7.3.2. Nội dung giáo dục an toàn giao thông trong trường Tiểu học Giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh tiểu học nhằm xây dựng ý  thức giao thông cho các em từ nhỏ, hình thành những thói quen tốt sau này. Vì   vậy, nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh tập trung   nâng cao về nhận thức pháp luật và tâm lý pháp luật cho các em.Bám sát nội   dung của Luật giao thông đường bộ.Chủ đề giáo dục an toàn giao thông xoay   quanh 8 nội dung sau: ­ Đi bộ và qua đường an toàn trên đường phố, trục lộ giao thông. ­An toàn khi ngồi trên xe máy, xe đạp. ­Cách đi xe đạp an toàn trên đường phố (kỹ năng đi xe an toàn). ­An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. ­Hiểu biết các hiệu lệnh điều khiển và chỉ  huy giao thông (Điều khiển giao   thông của cảnh sát giao thông). ­Đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông, vạch kẻ trên đường… ­Những điều kiện an toàn, chưa an toàn của đường phố. ­Các loại đường giao thông và phương tiện giao thông. ­Tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản gây tai nạn giao thông, cách phòng tránh tai  nạn giao thông, trách nhiệm của học sinh trong việc đảm bảo an toàn giao   thông. Với  12 bài học thuộc các chủ  đề  Đi bộ  an toàn; Nguy hiểm khi vui chơi  ở  những nơi không an toàn; Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Ngồi an   toàn trên xe máy và xe đạp, trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông   đường thủy; Biển báo hiệu đường bộ; Đi xe đạp an toàn và Dự đoán để tránh  các tình huống nguy hiểm.Nội dung các bài dạy cụ thể của các khối lớp như  sau: Các bài dạy ở lớp 1: Bài 1: An toàn và nguy hiểm  9
  10. 10 Bài 2: Tìm hiểu đường phố  Bài 3 : Đèn tín hiệu giao thông Bài 4 : Đi bộ an toàn trên đường Bài 5 : Đi bộ sang đường an toàn Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy  Các bài dạy ở lớp 2: Bài 1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố Bài 2: Tìm hiểu đường phố  Bài 3 : Hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường   bộ  Bài 4 : Đi bộ và qua đường an toàn  Bài 5 : Phương tiện giao thông đường bộ Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy  Các bài dạy ở  lớp 3: Bài 1: Đi bộ an toàn. Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn Bài 3 : Đi bộ qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau Bài 4 : Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn Bài 5 : Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe máy xe đạp Các bài dạy ở  lớp 4 : Bài 1: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé Bài 2: Ngồi an toàn trên xe máy xe đạp Bài 3: Ngồi an toàn trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông đường  thủy. Bài 4 : Biển báo hiệu đường bộ Bài 5 : Em thích đi xe đạp an toàn Bài 6 : Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn. Các bài dạy ở lớp 5: 10
  11. Bài 1: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé .  Bài 2: Biển báo hiệu đường bộ . Bài 3 : Em thích đi xe đạp an toàn. Bài 4 : Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn. Bài 5 : Phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị hạn chế. Bài 6:Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm. . Những nội dung dạy lồng ghép có liên quan vào quá trình dạy học các môn  học cụ thể trong chương trình Tiểu học có: Lớp Tên bài­môn Đạo đức TN–XH/Khoa học 1 Đi bộ đúng quy định  An toàn trên đường đi học 2 Đường giao thông An toàn khi đi các phương tiện giao  thông 3 An toàn khi đi xe đạp  4 Tôn trọng Luật Giao thông  Phòng tránh tai nạn đuối nước 5 Phòng   tránh   tai   nạn   giao   thông  đường bộ 11
  12. 12 7.4.Một số yếu tố khách quan ảnh hưởng tới quá trình giáo dục an toàn  giao thông cho học sinh. 7.4.1. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học “Cơ sở vật chất và phương tiện dạy học có tác động nhất định đến quá trình  dạy học.“Cơ  sở  vật chất tốt tạo môi trường thoải mái cho cả  người dạy và   người học, do đó, tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu và ghi nhớ  bài được  hiệu quả  hơn. Phương tiện dạy học tốt, đặc biệt là phương tiện”hiện đại  giúp giáo viên tăng thêm sự hấp dẫn của bài học, lôi cuốn học viên qua những  hình ảnh, phim minh hoạ hoặc những sơ đồ hoá kiến thức nội dung bài giảng  giúp học sinh dễ nhớ bài, nhớ lâu hơn.” 7.4.2. Các nhân tố khách quan Môi trường : Các phương tiện giao thông đa dạng, hình thức tham gia giao   thông, … cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục thực tế cho trẻ lứa   tuổi học sinh tiểu học. Môi trường thực tiễn tác động tới nhận thức và hành  vi của trẻ, giúp trẻ  chiêm nghiệm những bài học trên lớp. Nếu những gì các   em nhìn nhận từ môi trường là phù hợp tiêu chuẩn của xã hội thì các em sẽ có  điều kiện thực hành những điều các em đã được học trong nhà trường, từ đó  góp phần hình thành ý thức và kĩ năng tham gia giao thông. Nếu không, những  bài học từ nhà trường sẽ không đạt được hiệu quả giáo dục. Giáo   dục   giao   thông   ngoài   nhà   trường:   So   với   việc   giảng   dạy   trong   nhà  trường với các giáo trình giáo dục an toàn giao thông trên lớp, các hình thức   ngoại khóa an toàn giao thông, các môn dạy lồng ghép cho đến các hình thức  giáo dục, hoạt động giáo dục xã hội an toàn giao thông,.. thì tình hình tuyên   truyền giáo dục thực tiễn về giao thông đường bộ cũng có tác động đến nhận  thức của các tầng lớp nhân dân, trong đó có cả học sinh. Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ : Việc quy hoạch tổ chức giao thông theo  các tuyến, việc quy hoạch lòng đường hè phố văn minh, sạch đẹp,… giúp cho  HS dễ  dàng vận dụng những bài học từ  trường lớp, từ  đó hình thành ý thức  tham gia GT. 7.5. Thực tr ạng của đề tài nghiên cứu Trườ ng Tiểu họcChấn Hưng đượ c xây dựng trên đị a bàn xã Chấn Hưng là  một xã nằm phía Bắc huyện Vĩnh Tườ ng, cách huyện Vĩnh Tườ ng 10 km.  Trườ ng đượ c thành lập năm 1991. Vị trí địa lý của xã có con đườ ng quốc  lộ số 2 đi qua thuận lợi cho giao thông đi lại và phát triển buôn bán.  7.5.1.Thuận lợi 12
  13. ­Tiếp tục nhận được sự quan tâm đầy đủ và toàn diện của các cấp uỷ Đảng,  chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo và sự  đồng tình  ủng hộ, quan tâm  của đông đảo cha mẹ học sinh nhà trường.    ­ Cán bộ quản lý đều có trình độ trên chuẩn, có kinh nghiệm trong công tác   quản lý trường học, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề.  ­ Đội ngũ giáo viên của trường 100% có trình độ trên chuẩn. Đa số giáo viên  luôn phát huy tinh thần tự học và sáng tạo và sử  dụng linh hoạt các phương   pháp dạy học. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học,  mạnh dạn thay đổi nội dung, hình thức tổ  chức dạy học để  đảm bảo 100%   học sinh được học.  ­ Về GV chủ nhiệm lớp đều là những giáo viên nòng cốt, có tinh thần phấn   đấu cao hàng năm đạt danh hiệu là Chiến sĩ thi đua cơ  sở, GV dạy giỏi các   cấp có lòng yêu nghề  mến  trẻ, nhiệt tình năng nổ, tự  học tự  rèn, tham gia  nghiên cứu tài liệu sách báo, học tập các khóa bồi dưỡng thường xuyên, thao  giảng dự  giờ  để  trao đổi kinh nghiệm để  nâng cao trình độ  chuyên môn.  Ngoài ra, họ  còn được Sở  giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc hướng dẫn tập huấn   trang bị  kiến thức về  công tác giáo dục an toàn giao thông qua các tài liệu  giảng dạy trong nội dung chương trình riêng và cung cấp các thiết bị đồ dùng  dạy học an toàn giao thông từ lớp 1 đến lớp 5.   ­ Được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, sự  chỉ  đạo trực tiếp của phòng giáo dục đào tạo và các ban ngành đoàn thể   nhất là   hội Phụ huynh học sinh đã hỗ trợ cho việc dạy  học và tổ chức các hoạt động   về công tác giáo dục an toàn giao thông đạt hiệu quả . 7.5.2.Khó khăn ­ Một số  phụ  huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình,   chưa quan tâm đến nhà trường. Một số  phụ  huynh học sinh đi làm ăn xa để  con lại cho ông bà chăm sóc. Đây là một khó khăn của nhà trường trong việc  phối hợp để giáo dục toàn diện cho học sinh.  ­ Về  phía giáo viên, nhân viên: Tuy đã đủ  về  số  lượng, song số  lượng giáo  viên hợp đồng tại trường nhiều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ  chức các hoạt động giáo dục học sinh.  ­Nhận thức của người dân về Luật giao thông và ý thức chấp hành Luật giao  thông còn chưa cao. ­ Do địa hình trường nằm gần quốc lộ  2 có rất nhiều loại xe lưu hành làm   ảnh hưởng không ít vềsự an toàn giao thông cho HS trên đường đi học và về  nhà. 13
  14. 14 7.5.3.Thực trạng  giảng dạy hoạt động GD ATGT ở  Trường Tiểu Chấn  Hưng            ­Trong hoạt động chuyên môn dạy và học Nhà trường thường xuyên   nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính  tích cực của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp  với nội dung chương trình . ­Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giáo dục An toàn giao thông lồng   ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, nhà trường  tiến hành triển khai đồng bộ  đến toàn thể  cán bộ  giáo viên về  việc tăng  cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.        ­Trường luôn đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực”. Mỗi thầy, cô giáo tâm huyết, trách nhiệm  hơn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Mỗi giáo viên trong  nhà trường không chỉ  nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn  thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh.                ­ Nhà trường còn thường xuyên   tổ  chức các hoạt động ngoài giờ  lên   lớp.Tuy nhiên  việc tổ  chức giáo dục an toàn giao thông có những đặc thù  riêng khác với các hoạt động giáo dục khác, nội dung giáo dục không chỉ diễn  ra trong môn học mà còn thông qua một số hoạt động khác (hoạt động ngoài  giờ  lên lớp, câu lạc bộ,...) cho nên kinh phí và cơ  sở  vật chất còn gặp nhiều  hạn chế và khó khăn. 7.5.4. Thực trạng về đội ngũ giáo viên trường TH Chấn Hưng       ­ Đội ngũ GV chưa được đào tạo bài bản về giảng dạy ATGT,không có  GV chuyên trách nên còn nhiều lúng túng trong việc tổ chức giáo dục ATGT  qua các hoạt động thích hợp, chưa tận dụng hoặc có thực hiện song không  mang ý nghĩa hình thành và phát triển kỹ năng giao thông cho học sinh .      ­ GV còn chú trọng vào kiến thức mang tính lý thuyết chưa chú trọng vào  giáo dục kĩ năng thực hành, hình  thành  thói quen, hành vi chấp hành luật  ATGT. ­ Một bộ  phận giáo viên chưa thực sự  quan tâm đến việc giáo dục kỹ  năng tham gia giao thông,chưa chịu khó tìm tòi các hình thức và phương pháp  tổ chức cho các hoạt động  này nên làm mất sự hứng thú của học sinh.  ­GV còn chú trọng vào dạy kiến thức các môn chính như Toán,Tiếng việt  mà thường bỏ  qua các kĩ năng cần thiết hoặc dạy qua loa hời hợt mang tính  hình thức chứ chưa khai thác được nội dung chính của bài. 14
  15. ­   Số   lượng  giáo   viên  còn   trẻ   nhiều   nên  kinh   nghiệm  còn   nhiều   hạn   chế,lúng túng trong quá trình dạy và lồng ghép vào các tiết học. 7.5.5. Thực trạng về việc tham giao thông ở các gia đình hiện nay. ­Nhiều phụ huynh chưa thật sự hợp tác với nhà trường trong công tác này. ­Một số phụ huynh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia  giao thông. ­Phụ  huynh dùng xe không chỉ  vận chuyển nông sản cồng kềnh mà lại còn  phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga, ... ­Kiến thức về Luật Giao thông của người tham gia giao thông ở xã còn nhiều  hạn chế . ­Phụ  huynh còn đi không đúng phần đường quy định, chở  quá số  người quy   định. 7.5.6. Thực trạng  tham gia giao thông của học sinh trường  Tiểu Chấn  Hưng ­Khi tham gia giao thông, rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm dù ngồi  sau.    ­Học sinh còn đi không đúng làn đường quy định, khi sang đường còn chưa   biết sử dụng hiệu lệnh để xin đường. ­Học sinh   dàn hàng ngang trên đường.Các em học sinh thường xuyên dàn  hàng ngang trên đường khi điều khiển xe đạp.Vừa đi dàn hàng ngang, học  sinh còn nói chuyện cười đùa, vô tư đùa giỡn rất nguy hiểm.  ­Học sinh lạng lách đánh võng.Tình trạng này rất phổ biến, nhất là ở các nam  sinh thường thích chứng tỏ mình "tay lái lụa". Tuy nhiên, việc này có thể gây  nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh.  “Bản thân tôi luôn suy nghĩ và trăn trở khi tình trạng tham gia giao thông của  các em còn mất an toàn như hiện nay thì việc xảy ra những tai nạn giao thông  là điều không thể tránh khỏi.“Là người giáo viên không những chỉ có dạy học  sinh những kiến thức văn hóa mà phải làm thế  nào đây để  học sinh trường  mình có ý thức về Luật giao thông và không xem nhẹ việc trật tự ATGT để  khỏi xảy ra tai nạn.”Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thực hiện  sau:” 7.6.Những biện pháp giáo dục an toàn giao thông  ở  trường TH CHấn   Hưng Biện pháp 1.Lập kế  hoạch giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu   học. 15
  16. 16 Để  làm tốt công công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh của lớp   mình thì ngay từ  đầu năm học giáo viên cần lập một bảng kế  hoạch cụ  thểnhư là: ­ Bám sát nội dung, yêu cầu của công văn của Sở  Giáo dục và Đào tạo,  PGD&ĐT  tăng cường triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông. ­ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy an toàn giao thông theo quy định,   giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các môn học. ­ Kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo  dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của   Ngành và các hoạt động của nhà trường. ­Tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong trường, đặc biệt  là  tổ  chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh trong việc tổ  chức các   hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. ­ Phối hợp với Tổng phụ  trách Đội triển khai thực hiện hoạt  động tuyên  truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch Đội. ­ Thường xuyên nhắc nhở  học sinh thực hiện quy định về  ATGT, qua học  sinh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh. ­ Có kế hoạch và hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh ­ Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, kịp thời biểu  dương, khen thưởng. ­ Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào nội quy   nhà trường và là một trong các nội dung khen thưởng. Biểu dương, khen  thưởng kịp thời  những học sinh có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự  an toàn giao thông. ­ Những trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông GV có biện pháp   giáo dục học sinh và thông báo phụ huynh biết để cùng phối hợp. ­Tổ  chức họp với phụ  huynh học sinh để  tuyên truyền nhắc nhở  và ký cam   kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Biện pháp 2.Thực hiện dạy lồng ghép GD ATGT trong các môn học : Đạo   đức; tự nhiên xã hội, Khoa học… 16
  17.    Thông qua việc dạy môn đạo đức nhằm chuyển các giá trị  đạo đức xã hội   thành tình cảm, niềm tin và hành vi đạo đức cho học sinh. Các nội dung giáo  dục cần được chuyển tải đến học sinh một cách sinh động qua các truyện kể,  các tấm gương, bài thơ, bài hát, tranh ảnh, băng hình,... phong phú, đẹp và hấp  dẫn ; qua việc tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi bổ  ích và lí thú ; qua   việc phân tích, xử  lí các tình huống gần gũi với cuộc sống của trẻ  em ; qua   việc hướng dẫn học sinh liên hệ  và tự  liên hệ  ; điều tra, tìm hiểu, phân tích,  đánh giá một số sự kiện trong đời sống đạo đức  đất nước.  Nhờ việc sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học : xử lí tình huống, đóng   vai, thảo luận nhóm, trò chơi, kể  chuyện, đàm thoại, trực quan, dự  án, nêu  gương,...; kết hợp các hình thức học theo lớp, theo nhóm và cá nhân  để trang  bị  kiến thức và bồi dưỡng tình cảm và hình thành kĩ năng, hành vi cho học   sinh. Để  từ  đó các em biết được một số  quy định đối với người đi bộ,biết   phân biệt được những hành vi đi bộ đúng và đi bộ sai quy định,biết tôn trọng  Luật Giao thông,biết được ý nghĩa của việc tôn trọng Luật Giao thôngthực   hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Từ những kiến   thức và sự hiểu biết các em sẽ dần hình thành thói quen hành vinghiêm chỉnh  chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày như : Đi bộ trên vỉa hè  (nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề  đường bên phải), qua đường theo  đèn hiệu và đi vào vạch sơn quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho   mọi người.  Cũng như môn Đạo đức thì môn Tự nhiên –Xã hội và môn Khoa học cũng có   tính trực quan cao nên rất gần gũi và dễ nhớ với học Tiểu học.Việc thực hiện   lồng ghép các tiết dạy giáo dục an toàn giao thông giúp các em dễ hiểu và nhớ  tốt hơn.Thông qua một số bài học các em sẽ có những kiến thức về các loại  đường giao thông và biết được một số  biển báo giao thông.Từ  đó các em sẽ  biết cách tham gia giao thông an toàn và phòng tránh những tai nạn nguy hiểm  có thể xảy ra khi tham gia giao thông.Ngoài việc bảo vệ bản thân khi tham gia  giao thông thì mỗi học sẽ tuyên truyền luật giao thông với người thân,bạn bè . Biện pháp 3. Tổ chức thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ngoài các bài giảng lý thuyết trong giờ học chính khóa, các em còn được tham   gia nhiều hoạt động ngoại khóa được xây dựng đầy mới mẻ  và thú vị  mang  tính chất “học mà chơi, chơi mà học”, trải nghiệm các bài giảng dễ  nhớ, dễ  hiểu mà vô cùng “thực tế”. Những “cải cách” này đã nhanh chóng được các   em nhỏ yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình như:  Tổ chức các hội thi,trò chơi: ­ Tổ chức đóng, trình diễn tiểu phẩm về ATGT. ­ Xây dựng clip các tình huống giao thông thường gặp và cách xử lí. 17
  18. 18 ­ Tổ chức những buổi sinh hoạt, thực hành về biển báo: đưa ra “mẹo” để các  em dễ phân biệt và nhận biết các loại biển báo. ­ Kết hợp với Đội thiếu niên tổ  chức các cuộc thi về  ATGT, đồng thời trao  “Chuyên hiệu giao thông” ­ Giao lưu về  chủ   đề  ATGT nhân kỷ  niệm ngày Thành lập  Đoàn 26.3  ở  trường . ­ Tổ  chức thi tìm hiểu luật giao thông thông qua các trò chơi: ghép tranh về  biển báo, ai nhanh hơn… ­ Thi sáng tác các khẩu hiệu về ATGT với chủ đề: “Đi đường em nhớ”; ­ Thi thuyết trình về ATGT, Văn hóa giao thông; ­ Tích cực tham gia các cuộc thi về ATGT do cấp trên phát động như: “Giao   thông thông minh”, vẽ  tranh: “Chiếc ô tô mơ   ước”; Liên hoan phim về  An   toàn giao thông với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thiếu niên,nhi  đồng”… ­Tổ chức hội thi vẽ tranh, hội thi học tốt thể hiện những hiểu biết về an toàn  giao thông. ­Tổ chức sân chơi về an toàn giao thông nhằm thực hành kỹ năng an toàn giao   thông đường bộ.  ­Sân khấu hóa: tổ chức luyện tập và diễn những tiểu phẩm vui…  Tổ chức thực hành, tham quan :      ­ Ở lớp GV thường xuyên tổ chức các hoạt động trò chơi giúp cho các em   vừa thực hành, vừa thuộc bài ngay tại lớp, tạo hình thức thi đua trắc nghiệm  để  khảo sát kiến thức nhạy bén của các em khi tham gia học tập thực hành  đưa ra những  ý kiến cá nhân xác thực có thể áp dụng thực tế một cách chính   xác.  ­  Ngoài ra, GV tổ  chức các buổi tham quan thực tế  ở địa phương dành cho  HS khối lớp 4 và lớp 5 như đi xem các giao lộ có gắn tín hiệu đèn xanh đèn  đỏ, ngã tư  có vòng xuyến, đường phố  có vỉa hè và các biển báo giao thông  cắm trên trục đường từ từ xã Chấn Hưng đến các địa điểm khác trên huyện   Vĩnh Tường hoặc thành phố Vĩnh Yên bằng phương tiện xe Buýt. Biện pháp 4.Làm tốt công tác tuyên truyền và nêu gương trong nhà trường 18
  19.   ­ Tuyên truyền miệng trực tiếp: đó là việc thường xuyên nhắc nhở  đúng  người, đúng lỗi vi phạm; đưa thông tin liên quan đến trật tự  ATGT vào nội   dung sinh hoạt đầu tuần dưới cờ, sinh hoạt Đội, sinh hoạt lớp;Hàng tuần,   sinh hoạt dưới cờ  tổng phụ  trách đội tổ  chức cho các em tham gia trả  lời   những câu hỏi về an toàn giao thông đã được học trong tuần nhằm ôn lại kiến  thức và hình thành thói quen nhận biết nhanh các biển báo giao thông. Đồng  thời giúp cho các em có ý thức tuân theo luật và biết tự bảo vệ mình khi tham  gia giao thông  không có người lớn cùng đi. ­GV thường xuyên trao đổi tuyên truyền luật lệ  an toàn giao thông với học   sinh trong lớp mình . ­Tại các buổi sinh hoạt chuyên đề, ban giám hiệu nhà trường mời cảnh sát  giao thông, nhân viên Công ty Honđa phối hợp phổ  biến, tuyên truyền pháp  luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.  ­ Thực hiện trên hệ thống phát thanh của trường: mỗi tuần một lần, chương   trình phát thanh măng non đều phải có các bài viết về ATGT và truyền đi các   thông điệp về ATGT; phát tờ rơi, vẽ tranh cổ động; bắt buộc gắn khẩu hiệu   về ATGT trong các lớp học, ngoài cổng trường. ­ Kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tranh thủ lồng ghép,   tuyên truyền tới phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh hoặc tiếp cận trực   tiếp bởi phụ  huynh có vai trò hết sức quan trọng trong việc nhắc nhở, làm  gương cho con em mỗi ngày; Ký cam kết thực hiện ATGT giữa nhà trường và  gia đình. ­ Ngoài ra, nhà trường mời cảnh sát giao thông hoặc người thân của nạn nhân  tử vong hay bị thương do tai nạn giao thông đến tuyên truyền cho học sinh và   phụ huynh mỗi năm một lần để tăng cường hiệu quả tuyên truyền. ­ Đưa quy định thực hiện ATGT vào tiêu chí thi đua của lớp, của trường. Đặc   biệt là quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy,  xe đạp điện (nếu không có mũ, nhất định không lên xe; mũ không cài quai  cũng bị  cờ  đỏ  nhắc nhở). Kịp thời tuyên dương, khen thưởng các lớp thực   hiện tốt ATGT. ­ Đề cao bài học gương mẫu, từ đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường đến  các bậc phụ huynh đều phải thực hiện tốt ATGT để làm gương cho học sinh. Biện pháp 5. Bồi dưỡng kiến thức ATGT cho giáo viên. ­Mỗi giáo viên không ngừng bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức ATGT cho   bản thân.Từ  đó giáo viên có kế  hoạch phát triển môn học và nâng cao chất   lượng bài dạy. 19
  20. 20 ­ GV tham gia   đầy đủ  các lớp tập huấn của sở,chuyên đề  của phòng, nhà   trường từ đó áp dụng các kiến thức chuyên đề vào dạy phù hợp với học sinh. ­Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn trong trường và huyện tổ chức. ­Học tập và chia sẻ những  kinh nghiệm quý từ các các đồng nghiệp ­ Sưu tầm các tài liệu về  GD LLATGT để  lựa chọn nội dung dạy phù hợp  với học sinh ­ Bồi dưỡng các tiết dạy ATGT. ­Tham gia dự giờ các tiết dạy mẫu ATGT. ­ Chuẩn bị các tốt các tiết dạy GD an toàn giao thông để BGH dự giờ và đúc  rút kinh nghiệm cho bản thân. ­ GV tự làm đồ dùng dạy học ATGT và tự làm biển báo giao thông các loại . Biện pháp 6.Sử  dụng linh hoạt các PP dạy học và nâng cao chất lượng   bài dạy. Nếu chỉ  giảng dạy những bài học lí thuyết “ khô cứng” các em khó tiếp thu   được hành động đúng quy định ATGT.Vì vậy ,cần có những phương pháp  giảng dạy mới mang tính “ thực tiễn” cao như: Mô tả trực quan ,trò chơi,...sẽ  thu hút các em học tập, nắm bắt các nội dung nhanh chóng hơn.Tránh giáo  dục áp đặt cho học sinh và làm các em nhớ  lâu hơn giáo viên cần thực hiện   một số việc như sau: ­Tăng cường sử  dụng các phương tiện dạy học, thiết bị, đồ  dùng trực quan   làm tăng tính hấp dẫn của các giờ học về ATGT. Qua đó, các hoạt động học  của học sinh trở nên dễ dàng và rèn luyện kĩ năng được tốt hơn. Các thiết bị  dạy học đó có thể do nhà trường cung cấp nhưng quan trọng là do giáo viên   tự tìm kiếm, sáng tạo, tự làm hoặc hướng dẫn học sinh làm. ­Nâng cao chất lượng các giờ  học về  kỹ  năng tham gia giao thông an toàn   như: kĩ năng đi bộ  và qua đường an toàn, kĩ năng đi xe đạp an toàn, kĩ năng  ngồi xe an toàn, kĩ năng qua đường ở nơi đường bộ giao nhau với đường sắt. ­Vận dụng, sáng tác các bài vè hoặc viết lời cho các làn điệu dân ca theo nội  dung các bài học. ­Sử dụng các đoạn phim hoạt hình: vui học giao thông cùng Pokemon hay Thỏ  và Rùa cùng em học giao thông. 20
nguon tai.lieu . vn