Xem mẫu
- BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho
học sinh Tiểu học
1. Lí do chọn đề tài:
Cùng với sự phát triển của đất nước đó sự là tăng trưởng kinh tế và những
mục tiêu phát triển xã hội mà chính phủ đặt ra, nhu cầu về giao thông cũng
đang được gia tăng cả về số lượng và chất lượng.“Các loại phương tiện giao
thông ở đường bộ, đường không, đường thuỷ phát triển không ngừng đáp ứng
nhu cầu đi lại của người dân.“Chính vì vậymà vào thời điểm này tai nạn giao
thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề”lên
xã hội.”
Theo thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạncó nguyên nhân là người điều
khiển phương tiện vi phạm luật giao thông.“Theo báo cáo của cục Cảnh sát
̣ ự ATGT trên địa bàn cả nước từ ngày 16/12/2017
giao thông thì tình hình trât t
đến 15/6/2018, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết
4.103 người, bị thương 7.027 người.“So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ
TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm
0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Trong đó, đường
bộ: xảy ra 8.889 vụ, làm chết 4.027 người, bị thương 6.997 người. Đường sắt
xảy ra 62 vụ, làm chết 53 người, bị thương 28 người.” Đường thuỷ nội địa
xảy ra 40 vụ, làm chết 22 người, bị thương 2 người.Tuy có được những kết
quả nổi bật, nhưng trật tự an toàn giao thông vẫn luôn diễn biến phức tạp.
Đặc biệt, TNGT xảy ra đối với trẻ em ở lứa tuổi học sinh đang được đánh giá
là đặc biệt nghiêm trọng, là mối lo chung của toàn xã hội. Theo thống kê,
trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em thiệt mạng vì TNGT trên cả
nước. Tình trạng trẻ em vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển xe đạp
diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.Vì vậy cần phải có nhiều chương
trình phối hợp với nhà trường giúp giảm thiểu TNGT.Có nhiều nguyên nhân
dẫn tới sự gia tăng về TNGT tại lứa tuổi học sinh, một trong số đó phải kể
tới nhận thức của các em chưa được nâng cao.”
1
- 2
Khi ATGT đã trở thành chương trình giáo dục không thể thiếu cho các em học
sinh tiểu học thì nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây
dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có
cách xử sự văn minh khi tham gia giao thông.“Việc giáo dục cho trẻ em thiếu
niên nhi đồng hiểu rõ về luật giao thông, xây dựng thói quen có ý thức tốt
trong việc chấp hành luật giao thông là hết sức cần thiết, ngay từ khi còn
nhỏ, ở lứa tuổi tiểu học, các em được học một số kiến thức về luật giao
thông sơ khởi, giúp các em tham gia giao thông cùng gia đình hay tự bản thân
tham gia giao thông bằng phương tiện thô sơ (xe đạp) hoặc đi bộ, hiểu rõ về
các chỉ dẫn của biển báo để thực hiện cho đúng và không bị ảnh hưởng bởi
tai nạn giao thông.“Chính vì thế, Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường
tiểu học là một việc làm hết sức thiết thực và lâu dài, nhằm giáo dục thế hệ
trẻ là những người có ý thức chấp hành nghiêm túc Luật giao thông trong
tương lai thì ngay từ lúc con người mới tiếp nhận kiến thức ban đầu. ”Dựa
trên sự chỉ đạo chung của cả nước, bản thân là một giáo viên công tác dạy và
học trong nhà trường, tôi nhận thấy chúng ta cần phải chuyên tâm tích cực
nghiên cứu để tìm ra những biện pháp cụ thể nhằm góp phần hữu hiệu hóa
các hoạt động trong việc giảng dạy và cung cấp kiến thức an toàn giao thông
đồng thời hướng dẫn giáo dục giúp cho các em nhận thức có thái độ đúng về
việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông và hành vi thói quen tốt khi
tham gia giao thông. Đó là lý do tôi chọn đề tài :“Một số biện pháp tổ chức
hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.””
2. Tên sáng kiến:
Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho
học sinh tiểu học.
3. Tác giả sáng kiến:
Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh
Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng Vĩnh Tường
Vĩnh Phúc
Số điện thoại:0349830212
E_mail: linhchanhung@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh
Chức vụ: Giáo viên
Địa chỉ:Tiểu học Chấn Hưng Vĩnh TườngVĩnh Phúc
2
- 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
tiểu học.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Từ tháng 9 năm 2019
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Cơ sở lí luận
7.1.1. An toàn giao thông là gì ?
Theo từ điển Tiếng Việt: “An toàn là đảm bảo tốt, không gây thiệt hại dù
lớn hay nhỏ về vật chất và tính mạng của con người”. An toàn giao thông là
khái niệm luôn gắn liền với hoạt động của con người trong lĩnh vực giao
thông. Theo tác giả Đỗ Đình Hoà (Học viện cảnh sát nhân dân) thì : “An toàn
giao thông là sự việc đảm bảo không có những việc xảy ra ngoài ý muốn chủ
quan của con người. Khi các đối tượng tham gia giao thông, đang hoạt động
trên địa bàn giao thông công cộng tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông,
không có sự cố gây thiệt hại về người và tài sản cho xã hội”.Đây là một khái
niệm có tính chất khái quát cao và có ý nghĩa khoa học vì an toàn giao thông
luôn gắn với hành vi của con người trong lĩnh vực giao thông song không nhất
thiết phải có phương tiện giao thông (VD: Đi bộ trên vỉa hè). Quan niệm như
vậy sẽ khái quát hơn so với việc coi an toàn giao thông là “bảo đảm an toàn
khi đi trên các phương tiện giao thông” như một số tác giả khác.
An toàn giao thông phải luôn gắn liền với mọi người không kể ở đâu, lúc nào
khi tham gia giao thông. An toàn giao thông gồm :
An toàn giao thông đường bộ.
An toàn giao thông đường sắt.
An toàn giao thông đường thuỷ (gồm nội thuỷ và hàng hải).
An toàn giao thông hàng không.
Bên cạnh đó còn có những vấn đề an toàn giao thông hỗn hợp như đường sắt
và đường bộ.“Như vậy, an toàn giao thông là các hành vi văn hóa khi tham gia
giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, có ý thức khi tham gia
giao thông.An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu
thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là cư xử phù
hợpkhi lưu thông trên các phương tiện giao thông.”
7.1.2 Giáo dục an toàn giao thông là gì ?
3
- 4
Giáo dục là một quá trình dạy và học nhằm chuẩn bị những kiến thức và
kỹ năng cần thiết hoặc làm thay đổi hành vi có hại bằng hành vi có lợi. “Giáo
dục cũng là quá trình giao tiếp hai chiều qua đó người dạy và người học cùng
chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm và cùng học tập lẫn nhau. “Về cơ bản, các giáo
trình về giáo dục học ở Việt Nam đều trình bày “Giáo dục là hiện tượng xã
hội đặc biệt, bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử
– XH của các thế hệ loài người.”Có nhiều người đưa ra các khái niệm về
giáo dục an toàn giao thông như:”
Giáo dục an toàn giao thông là quá trình giao tiếp giữa người dạy và người
học để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông, nhằm
định hướng, kêu gọi ý thức giao thông cao nhất cho mỗi cá nhân người học.
Ở điều kiện kinh tế xã hội và nhu cầu hiện nay, giáo dục an toàn giao thông
cũng có thể xem là một tính cộng đồng khi tất cả các hoạt động xã hội đều có
lồng ghép sự kêu gọi ý thức tham gia giao thông ở mỗi người.
“Giáo dục an toàn giao thông là quá trình hình thành và phát triển kĩ năng tham
gia giao thông an toàn dưới ảnh hưởng của tất cả các hoạt động từ bên ngoài,
được thực hiện một cách có ý thức của con người trong nhà trường, gia đình
và ngoài xã hội.”Ví dụ:“Ảnh hưởng của các hoạt động đa dạng nội khóa,
ngoại khóa của nhà trường; ảnh hưởng của lối dạy bảo, nếp sống trong gia
đình; ảnh hưởng của sách vở, tạp chí; ảnh hưởng của những tấm gương của
người khác;…”
Giáo dục an toàn giao thông còn được hiểu là hệ thống những tác động có
mục đích xác định được tổ chức một cách khoa học (có kế hoạch, có phương
pháp, có hệ thống) của nhà trường nhằm phát triển kĩ năng và ý thức tham gia
giao thông cho học sinh.
Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, giáo dục an toàn giao thông được hiểu là quá
trình truyền đạt những kiến thức và kỹ năng cần thiết về giao thông để mỗi
cá thể học sinh khi tham gia giao thông đều có sự định hướng, ý thức hình
thành và sự chấp hành, tuân thủ các luật giao thông đường bộ do nhà nước
quy định. Đề từ đó làm căn cứ cho việc phát triển ý thức học tập hành vi giao
thông tự chủ ở mỗi cá nhân các em HS về sau.
7.1.3.Đặc điểm của học sinh Tiểu học
4
- Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu học là
một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.“Ở mỗi trẻ em tiềm tàng khả
năng phát triển về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội để đạt một
trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu và chăm lo
cuộc sống cá nhân, gia đình.“Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình
thành và phát triển cả về mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang từng bước
gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ.”Hệ thống các đặc điểm
và đặc tính phát triển của lứa tuổi 611 thông qua các nghiên cứu khoa học đã
được thông qua.”
7.1.4. Nhận thức và sự phát triển trí tuệ ở học sinh tiểu học
Nếu như ở bậc mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, thì đến tuổi
tiểu học hoạt động chủ đạo của trẻ đã có sự thay đổi về chất, chuyển từ
hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập.“Tuy nhiên, song song với hoạt
động học tập ở các em còn diễn ra các hoạt động khác như: Hoạt động vui
chơi, hoạt động lao động, hoạt động xã hội.“Sự phát triển trí tuệ hay còn gọi
là phát triển nhận thức của học sinh tiểu học đã được các nhà khoa học
nghiên cứu và xác định 2 quá trình từ cảm tính đến lý tính. ”Nhận thức cảm
tính là do các cơ quan cảm giác:“Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc
giác đều phát triển và đang trong quá trình hoàn thiện. ”Và cơ quan tri giác của
học sinh tiểu học mang tính đại thể, ít đi vào chi tiết và mang tính không ổn
định: ở đầu tuổi tiểu học tri giác thường gắn với hành động trực quan, đến
cuối tuổi tiểu học tri giác bắt đầu mang tính xúc cảm.”
Nhận thức lý tính gồm tư duy mang đậm màu sắc xúc cảm và chiếm ưu thế
tư duy trực quan hành động.“Các phẩm chất tư duy chuyển dần từ tính cụ thể
sang tư duy trừu tượng khái quát.“Khả năng khái quát hóa phát triển dần theo
lứa tuổi, lớp 4, 5 bắt đầu biết khái quát hóa lý luận.Tuy nhiên, hoạt động
phân tích, tổng hợp kiến thức còn sơ đẳng ở phần đông học sinh tiểu học.
Đặc biệt, tưởng tượng của các em trong giai đoạn này bị chi phối mạnh mẽ
bởi các xúc cảm, tình cảm, những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền
với các rung động tình cảm của các em.”Ngôn ngữ có vai trò hết sức quan
trọng đối với quá trình nhận thức cảm tính và lý tính của trẻ, nhờ có ngôn
ngữ mà cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng của trẻ phát triển dễ dàng và
được biểu hiện cụ thể:”
5
- 6
Trí nhớ trực quan hình tượng chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ – lôgic:“Giai
đoạn lớp 1,2 ghi nhớ máy móc phát triển tương đối tốt và chiếm ưu thế hơn
so với ghi nhớ có ý nghĩa.“Giai đoạn lớp 4,5 ghi nhớ có ý nghĩa và ghi nhớ từ
ngữ được tăng cường.”Tuy nhiên, hiệu quả của việc ghi nhớ có chủ định còn
phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tích cực tập trung trí tuệ của các em,
sức hấp dẫn của nội dung tài liệu, yếu tố tâm lý tình cảm hay hứng thú của
các em…”
Tóm lại, phát triển nhận thức cho học sinh tiểu học là yêu cầu quan trọng đối
với việc giáo dục an toàn giao thông cho thông cho trẻ. “Tuy nhiên, sự phát
triển nhận thức lứa tuổi này đòi hỏi ở nhà giáo dục sự kiên trì bền bỉ trong
công tác giáo dục, muốn vậy thì trước hết mỗi bậc cha mẹ, thầy cô phải trở
thành tấm gương về nghị lực trong mắt trẻ.”
7.1.5. Tình cảm ở học sinh tiểu học
Theo kết quả các nghiên cứu của N.S.Leitec và P.I. Iakobson thì đứa trẻ 7
tuổi thường chưa có khả năng tri giác đúng đắn những biểu hiện giận dữ, sự
sợ hãi và nỗi kinh hoàng của người khác. Do sự thiếu hoàn thiện trong tri giác
và sự hiểu biết những tình cảm mà làm cho học sinh tiểu học thường hay bắt
chước máy móc người lớn trong việc biểu hiện tình cảm của mình. Vì thế có
thể nói tình cảm của học sinh tiểu học chưa bền vững, dễ thay đổi. Khi đó,
phương pháp giáo dục an toàn giao thông hiệu quả cho trẻ được kết hợp với
các đặc tính trên, phát triển theo từng khối lớp đến từng em theo những kỹ
năng phù hợp lứa tuổi.
7.1.6.Nhân cách ở học sinh tiểu học
Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.“Nét tính
cách của trẻ đang dần được hình thành.“Nhìn chung việc hình thành nhân cách
của học sinh tiểu học mang những đặc điểm cơ bản sau:”Nhân cách của các
em lúc này mang tính chỉnh thể và hồn nhiên, luôn bộc lộ những nhận thức, tư
tưởng, tình cảm, ý nghĩ của mình một cách vô tư, hồn nhiên, thật thà và ngay
thẳng; những năng lực, tố chất của các em còn chưa được bộc lộ rõ rệt.Việc
hình thành nhân cách sẽ được hoàn thiện dần cùng với tiến trình phát triển
của mình. Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lứa tuổi hình thành nhân
cách này là vấn đề rất phức tạp nhưng không phải nan giải.”
6
- Tóm lại, học sinh tiểu học hồn nhiên, trong sáng, dễ thích nghi và tiếp nhận
cái mới, luôn hướng tới tương lai nhưng các em chưa đủ ý thức, chưa đủ
phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội mà các em luôn cần sự
bảo trợ, giúp đỡ, định hướng của người lớn, của gia đình, nhà trường và xã
hội.
7.2.Cơ sở thực tiễn
7.2.1.Kế hoạch giáo dục an toàn giao thông của bộ
An toàn giao thông cho trẻ tiểu học chưa bao giờ khiến các gia đình, nhà
trường và xã hội “bớt” lo lắng. Tình trạng ùn tắc và các sự cố giao thông do
các em học sinh tụ tập, đi bộ dưới lòng đường, đi xe đạp hàng đôi, hàng ba…
vẫn là chuyện thường gặp và vấn đề nâng cao hiệu quả giáo dục cho các em
trong nhà trường luôn là “bức thiết” với xã hội.Để phòng tránh việc các em
nhỏ không được “trang bị” đầy đủ kiến thức an toàn giao thông là nỗi lo của
toàn xã hội.“Từ nhiều năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã phối hợp với Bộ
Công An, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để thực hiện các bài học giáo
dục an toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa, đồng thời đẩy
mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao
thông trong học đường cho tất cả học sinh các bậc học nói chung và Tiểu
học nói riêng.“Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của các em khi tham gia
giao thông,hạn chế tối đa hoặc có thể giảm đi những đau thương và mất mát
thiệt hại về người cũng như tài sản làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung
của cả nước, góp phần nâng cao ý thức tôn trọng chấp hành”nghiêm về luật
giao thông, biết tự bảo vệ tính mạng, tài sản kinh tế cho chính các em, gia
đình và xã hội.”
7.2.2. Giáo dục an toàn giao thông trong trường Tiểu học
7
- 8
Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm an toàn giao thông cho học sinh, góp
phần thực hiện hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông của Bộ GDĐT
đã triển khai.Từ nhiều năm nay các trường Tiểu học đã đưa việc tổ chức hoạt
động dạy học theo tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” vào trong
giờ học chính khóa ở tất cả các khối lớp và thực hiện lồng ghép, tích hợp nội
dung giảng dạy ATGT trong các môn học và trong hoạt động ngoài giờ lên
lớp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao
thông trong trường học,giáo dục HS nắm vững các quy định của pháp luật khi
tham gia giao thông và ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm an toàn giao thông cho
học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả an toàn giao thông.Để làm tốt công tác
này nhà trường luôn có kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm cho từng tổ
chức,cá nhân trong trường để cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Theo
đó, các nội dung trọng tâm là các quy tắc giao thông đường bộ phù hợp với
cấp học; quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Ngoài ra còn phổ biến cho HS các kiến thức về bảo đảm an toàn khi tham gia
giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ tai nạn và
hậu quả phải gánh chịu khi vi phạm. Các trường Tiểu học đã thực hiện chỉ
đạo quyết liệt việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho HS từ 6 tuổi trở lên; Tổ
chức tập huấn cho giáo viên; rà soát lại chương trình, nội dung, phương pháp,
thời lượng giảng dạy về trật tự an toàn giao thông đã được thực hiện…
7.3. Khái quát phạm vi
7.3.1. Mục đích, ý nghĩa giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu
học
Mục tiêu giáo dục an toàn giao thông ở trường tiểu học là một bộ phận quan
trọng của quá trình giáo dục nói chung. Giáo dục an toàn giao thông góp phần
thực hiện, mục đích chung của quá trình giáo dục, hình thành cho học sinh
những cơ sở ban đầu nhưng rất quan trọng của nhân cách người công dân để
các em nghiêm túc tuân thủ luật pháp, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề
an toàn giao thông.Giáo dục an toàn giao thông ở Tiểu học nhằm đạt được
mục đích sau:
Giúp học sinh phát triển nhận thức an toàn giao thông và các kỹ năng thực tế
để áp dụng vào các hành vi hàng ngày khi các em đi trên đường. Học sinh phải
biết về luật và hệ thống phương tiện giao thông, VD: Tránh xe thì phải tránh
về bên phải, vượt xe là bên trái. Khi sang đường phải đi đúng phần đường
cho người đi bộ và tín hiệu đèn xanh mới được đi… Phải bắt đầu từ những
cái sơ khai nhất như đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh được đi.
8
- “Từng bước xây dựng thói quen“ứng xử có văn hoá, đúng pháp luật, xoá bỏ
những thói quen tuỳ tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác
tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông góp phần xây dựng môi trường giao
thông trật tự, an toàn, văn minh,thân thiện.”Có thái độ không đồng tình với
những hành vi vi phạm luật giao thông.”
“”Hướng dẫn học sinh biết cách phòng tránh tai nạn giao thông khi đi trên
đường phố có các tình huống phức tạp, biết lựa chọn đường đi bảo đảm an
toàn và có thái độ ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.””
7.3.2. Nội dung giáo dục an toàn giao thông trong trường Tiểu học
Giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh tiểu học nhằm xây dựng ý
thức giao thông cho các em từ nhỏ, hình thành những thói quen tốt sau này. Vì
vậy, nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh tập trung
nâng cao về nhận thức pháp luật và tâm lý pháp luật cho các em.Bám sát nội
dung của Luật giao thông đường bộ.Chủ đề giáo dục an toàn giao thông xoay
quanh 8 nội dung sau:
Đi bộ và qua đường an toàn trên đường phố, trục lộ giao thông.
An toàn khi ngồi trên xe máy, xe đạp.
Cách đi xe đạp an toàn trên đường phố (kỹ năng đi xe an toàn).
An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng.
Hiểu biết các hiệu lệnh điều khiển và chỉ huy giao thông (Điều khiển giao
thông của cảnh sát giao thông).
Đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông, vạch kẻ trên đường…
Những điều kiện an toàn, chưa an toàn của đường phố.
Các loại đường giao thông và phương tiện giao thông.
Tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản gây tai nạn giao thông, cách phòng tránh tai
nạn giao thông, trách nhiệm của học sinh trong việc đảm bảo an toàn giao
thông.
Với 12 bài học thuộc các chủ đề Đi bộ an toàn; Nguy hiểm khi vui chơi ở
những nơi không an toàn; Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Ngồi an
toàn trên xe máy và xe đạp, trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông
đường thủy; Biển báo hiệu đường bộ; Đi xe đạp an toàn và Dự đoán để tránh
các tình huống nguy hiểm.Nội dung các bài dạy cụ thể của các khối lớp như
sau:
Các bài dạy ở lớp 1:
Bài 1: An toàn và nguy hiểm
9
- 10
Bài 2: Tìm hiểu đường phố
Bài 3 : Đèn tín hiệu giao thông
Bài 4 : Đi bộ an toàn trên đường
Bài 5 : Đi bộ sang đường an toàn
Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
Các bài dạy ở lớp 2:
Bài 1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố
Bài 2: Tìm hiểu đường phố
Bài 3 : Hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường
bộ
Bài 4 : Đi bộ và qua đường an toàn
Bài 5 : Phương tiện giao thông đường bộ
Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
Các bài dạy ở lớp 3:
Bài 1: Đi bộ an toàn.
Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn
Bài 3 : Đi bộ qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau
Bài 4 : Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn
Bài 5 : Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé
Bài 6 : Ngồi an toàn trên xe máy xe đạp
Các bài dạy ở lớp 4 :
Bài 1: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé
Bài 2: Ngồi an toàn trên xe máy xe đạp
Bài 3: Ngồi an toàn trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông đường
thủy.
Bài 4 : Biển báo hiệu đường bộ
Bài 5 : Em thích đi xe đạp an toàn
Bài 6 : Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.
Các bài dạy ở lớp 5:
10
- Bài 1: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé .
Bài 2: Biển báo hiệu đường bộ .
Bài 3 : Em thích đi xe đạp an toàn.
Bài 4 : Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.
Bài 5 : Phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị hạn chế.
Bài 6:Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm. .
Những nội dung dạy lồng ghép có liên quan vào quá trình dạy học các môn
học cụ thể trong chương trình Tiểu học có:
Lớp Tên bàimôn
Đạo đức TN–XH/Khoa học
1 Đi bộ đúng quy định An toàn trên đường đi học
2 Đường giao thông
An toàn khi đi các phương tiện giao
thông
3 An toàn khi đi xe đạp
4 Tôn trọng Luật Giao thông Phòng tránh tai nạn đuối nước
5 Phòng tránh tai nạn giao thông
đường bộ
11
- 12
7.4.Một số yếu tố khách quan ảnh hưởng tới quá trình giáo dục an toàn
giao thông cho học sinh.
7.4.1. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học
“Cơ sở vật chất và phương tiện dạy học có tác động nhất định đến quá trình
dạy học.“Cơ sở vật chất tốt tạo môi trường thoải mái cho cả người dạy và
người học, do đó, tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu và ghi nhớ bài được
hiệu quả hơn. Phương tiện dạy học tốt, đặc biệt là phương tiện”hiện đại
giúp giáo viên tăng thêm sự hấp dẫn của bài học, lôi cuốn học viên qua những
hình ảnh, phim minh hoạ hoặc những sơ đồ hoá kiến thức nội dung bài giảng
giúp học sinh dễ nhớ bài, nhớ lâu hơn.”
7.4.2. Các nhân tố khách quan
Môi trường : Các phương tiện giao thông đa dạng, hình thức tham gia giao
thông, … cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục thực tế cho trẻ lứa
tuổi học sinh tiểu học. Môi trường thực tiễn tác động tới nhận thức và hành
vi của trẻ, giúp trẻ chiêm nghiệm những bài học trên lớp. Nếu những gì các
em nhìn nhận từ môi trường là phù hợp tiêu chuẩn của xã hội thì các em sẽ có
điều kiện thực hành những điều các em đã được học trong nhà trường, từ đó
góp phần hình thành ý thức và kĩ năng tham gia giao thông. Nếu không, những
bài học từ nhà trường sẽ không đạt được hiệu quả giáo dục.
Giáo dục giao thông ngoài nhà trường: So với việc giảng dạy trong nhà
trường với các giáo trình giáo dục an toàn giao thông trên lớp, các hình thức
ngoại khóa an toàn giao thông, các môn dạy lồng ghép cho đến các hình thức
giáo dục, hoạt động giáo dục xã hội an toàn giao thông,.. thì tình hình tuyên
truyền giáo dục thực tiễn về giao thông đường bộ cũng có tác động đến nhận
thức của các tầng lớp nhân dân, trong đó có cả học sinh.
Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ : Việc quy hoạch tổ chức giao thông theo
các tuyến, việc quy hoạch lòng đường hè phố văn minh, sạch đẹp,… giúp cho
HS dễ dàng vận dụng những bài học từ trường lớp, từ đó hình thành ý thức
tham gia GT.
7.5. Thực tr ạng của đề tài nghiên cứu
Trườ ng Tiểu họcChấn Hưng đượ c xây dựng trên đị a bàn xã Chấn Hưng là
một xã nằm phía Bắc huyện Vĩnh Tườ ng, cách huyện Vĩnh Tườ ng 10 km.
Trườ ng đượ c thành lập năm 1991. Vị trí địa lý của xã có con đườ ng quốc
lộ số 2 đi qua thuận lợi cho giao thông đi lại và phát triển buôn bán.
7.5.1.Thuận lợi
12
- Tiếp tục nhận được sự quan tâm đầy đủ và toàn diện của các cấp uỷ Đảng,
chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo và sự đồng tình ủng hộ, quan tâm
của đông đảo cha mẹ học sinh nhà trường.
Cán bộ quản lý đều có trình độ trên chuẩn, có kinh nghiệm trong công tác
quản lý trường học, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề.
Đội ngũ giáo viên của trường 100% có trình độ trên chuẩn. Đa số giáo viên
luôn phát huy tinh thần tự học và sáng tạo và sử dụng linh hoạt các phương
pháp dạy học. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học,
mạnh dạn thay đổi nội dung, hình thức tổ chức dạy học để đảm bảo 100%
học sinh được học.
Về GV chủ nhiệm lớp đều là những giáo viên nòng cốt, có tinh thần phấn
đấu cao hàng năm đạt danh hiệu là Chiến sĩ thi đua cơ sở, GV dạy giỏi các
cấp có lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình năng nổ, tự học tự rèn, tham gia
nghiên cứu tài liệu sách báo, học tập các khóa bồi dưỡng thường xuyên, thao
giảng dự giờ để trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn.
Ngoài ra, họ còn được Sở giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc hướng dẫn tập huấn
trang bị kiến thức về công tác giáo dục an toàn giao thông qua các tài liệu
giảng dạy trong nội dung chương trình riêng và cung cấp các thiết bị đồ dùng
dạy học an toàn giao thông từ lớp 1 đến lớp 5.
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, sự chỉ
đạo trực tiếp của phòng giáo dục đào tạo và các ban ngành đoàn thể nhất là
hội Phụ huynh học sinh đã hỗ trợ cho việc dạy học và tổ chức các hoạt động
về công tác giáo dục an toàn giao thông đạt hiệu quả .
7.5.2.Khó khăn
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình,
chưa quan tâm đến nhà trường. Một số phụ huynh học sinh đi làm ăn xa để
con lại cho ông bà chăm sóc. Đây là một khó khăn của nhà trường trong việc
phối hợp để giáo dục toàn diện cho học sinh.
Về phía giáo viên, nhân viên: Tuy đã đủ về số lượng, song số lượng giáo
viên hợp đồng tại trường nhiều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ
chức các hoạt động giáo dục học sinh.
Nhận thức của người dân về Luật giao thông và ý thức chấp hành Luật giao
thông còn chưa cao.
Do địa hình trường nằm gần quốc lộ 2 có rất nhiều loại xe lưu hành làm
ảnh hưởng không ít vềsự an toàn giao thông cho HS trên đường đi học và về
nhà.
13
- 14
7.5.3.Thực trạng giảng dạy hoạt động GD ATGT ở Trường Tiểu Chấn
Hưng
Trong hoạt động chuyên môn dạy và học Nhà trường thường xuyên
nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính
tích cực của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp
với nội dung chương trình .
Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giáo dục An toàn giao thông lồng
ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhà trường
tiến hành triển khai đồng bộ đến toàn thể cán bộ giáo viên về việc tăng
cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
Trường luôn đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”. Mỗi thầy, cô giáo tâm huyết, trách nhiệm
hơn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Mỗi giáo viên trong
nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn
thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh.
Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên
lớp.Tuy nhiên việc tổ chức giáo dục an toàn giao thông có những đặc thù
riêng khác với các hoạt động giáo dục khác, nội dung giáo dục không chỉ diễn
ra trong môn học mà còn thông qua một số hoạt động khác (hoạt động ngoài
giờ lên lớp, câu lạc bộ,...) cho nên kinh phí và cơ sở vật chất còn gặp nhiều
hạn chế và khó khăn.
7.5.4. Thực trạng về đội ngũ giáo viên trường TH Chấn Hưng
Đội ngũ GV chưa được đào tạo bài bản về giảng dạy ATGT,không có
GV chuyên trách nên còn nhiều lúng túng trong việc tổ chức giáo dục ATGT
qua các hoạt động thích hợp, chưa tận dụng hoặc có thực hiện song không
mang ý nghĩa hình thành và phát triển kỹ năng giao thông cho học sinh .
GV còn chú trọng vào kiến thức mang tính lý thuyết chưa chú trọng vào
giáo dục kĩ năng thực hành, hình thành thói quen, hành vi chấp hành luật
ATGT.
Một bộ phận giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ
năng tham gia giao thông,chưa chịu khó tìm tòi các hình thức và phương pháp
tổ chức cho các hoạt động này nên làm mất sự hứng thú của học sinh.
GV còn chú trọng vào dạy kiến thức các môn chính như Toán,Tiếng việt
mà thường bỏ qua các kĩ năng cần thiết hoặc dạy qua loa hời hợt mang tính
hình thức chứ chưa khai thác được nội dung chính của bài.
14
- Số lượng giáo viên còn trẻ nhiều nên kinh nghiệm còn nhiều hạn
chế,lúng túng trong quá trình dạy và lồng ghép vào các tiết học.
7.5.5. Thực trạng về việc tham giao thông ở các gia đình hiện nay.
Nhiều phụ huynh chưa thật sự hợp tác với nhà trường trong công tác này.
Một số phụ huynh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia
giao thông.
Phụ huynh dùng xe không chỉ vận chuyển nông sản cồng kềnh mà lại còn
phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga, ...
Kiến thức về Luật Giao thông của người tham gia giao thông ở xã còn nhiều
hạn chế .
Phụ huynh còn đi không đúng phần đường quy định, chở quá số người quy
định.
7.5.6. Thực trạng tham gia giao thông của học sinh trường Tiểu Chấn
Hưng
Khi tham gia giao thông, rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm dù ngồi
sau.
Học sinh còn đi không đúng làn đường quy định, khi sang đường còn chưa
biết sử dụng hiệu lệnh để xin đường.
Học sinh dàn hàng ngang trên đường.Các em học sinh thường xuyên dàn
hàng ngang trên đường khi điều khiển xe đạp.Vừa đi dàn hàng ngang, học
sinh còn nói chuyện cười đùa, vô tư đùa giỡn rất nguy hiểm.
Học sinh lạng lách đánh võng.Tình trạng này rất phổ biến, nhất là ở các nam
sinh thường thích chứng tỏ mình "tay lái lụa". Tuy nhiên, việc này có thể gây
nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh.
“Bản thân tôi luôn suy nghĩ và trăn trở khi tình trạng tham gia giao thông của
các em còn mất an toàn như hiện nay thì việc xảy ra những tai nạn giao thông
là điều không thể tránh khỏi.“Là người giáo viên không những chỉ có dạy học
sinh những kiến thức văn hóa mà phải làm thế nào đây để học sinh trường
mình có ý thức về Luật giao thông và không xem nhẹ việc trật tự ATGT để
khỏi xảy ra tai nạn.”Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thực hiện
sau:”
7.6.Những biện pháp giáo dục an toàn giao thông ở trường TH CHấn
Hưng
Biện pháp 1.Lập kế hoạch giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu
học.
15
- 16
Để làm tốt công công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh của lớp
mình thì ngay từ đầu năm học giáo viên cần lập một bảng kế hoạch cụ
thểnhư là:
Bám sát nội dung, yêu cầu của công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo,
PGD&ĐT tăng cường triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông.
Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy an toàn giao thông theo quy định,
giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các môn học.
Kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo
dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của
Ngành và các hoạt động của nhà trường.
Tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong trường, đặc biệt
là tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các
hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
Phối hợp với Tổng phụ trách Đội triển khai thực hiện hoạt động tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch Đội.
Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện quy định về ATGT, qua học
sinh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh.
Có kế hoạch và hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, kịp thời biểu
dương, khen thưởng.
Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào nội quy
nhà trường và là một trong các nội dung khen thưởng. Biểu dương, khen
thưởng kịp thời những học sinh có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông.
Những trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông GV có biện pháp
giáo dục học sinh và thông báo phụ huynh biết để cùng phối hợp.
Tổ chức họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền nhắc nhở và ký cam
kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.
Biện pháp 2.Thực hiện dạy lồng ghép GD ATGT trong các môn học : Đạo
đức; tự nhiên xã hội, Khoa học…
16
- Thông qua việc dạy môn đạo đức nhằm chuyển các giá trị đạo đức xã hội
thành tình cảm, niềm tin và hành vi đạo đức cho học sinh. Các nội dung giáo
dục cần được chuyển tải đến học sinh một cách sinh động qua các truyện kể,
các tấm gương, bài thơ, bài hát, tranh ảnh, băng hình,... phong phú, đẹp và hấp
dẫn ; qua việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi bổ ích và lí thú ; qua
việc phân tích, xử lí các tình huống gần gũi với cuộc sống của trẻ em ; qua
việc hướng dẫn học sinh liên hệ và tự liên hệ ; điều tra, tìm hiểu, phân tích,
đánh giá một số sự kiện trong đời sống đạo đức đất nước.
Nhờ việc sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học : xử lí tình huống, đóng
vai, thảo luận nhóm, trò chơi, kể chuyện, đàm thoại, trực quan, dự án, nêu
gương,...; kết hợp các hình thức học theo lớp, theo nhóm và cá nhân để trang
bị kiến thức và bồi dưỡng tình cảm và hình thành kĩ năng, hành vi cho học
sinh. Để từ đó các em biết được một số quy định đối với người đi bộ,biết
phân biệt được những hành vi đi bộ đúng và đi bộ sai quy định,biết tôn trọng
Luật Giao thông,biết được ý nghĩa của việc tôn trọng Luật Giao thôngthực
hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Từ những kiến
thức và sự hiểu biết các em sẽ dần hình thành thói quen hành vinghiêm chỉnh
chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày như : Đi bộ trên vỉa hè
(nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường bên phải), qua đường theo
đèn hiệu và đi vào vạch sơn quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho
mọi người.
Cũng như môn Đạo đức thì môn Tự nhiên –Xã hội và môn Khoa học cũng có
tính trực quan cao nên rất gần gũi và dễ nhớ với học Tiểu học.Việc thực hiện
lồng ghép các tiết dạy giáo dục an toàn giao thông giúp các em dễ hiểu và nhớ
tốt hơn.Thông qua một số bài học các em sẽ có những kiến thức về các loại
đường giao thông và biết được một số biển báo giao thông.Từ đó các em sẽ
biết cách tham gia giao thông an toàn và phòng tránh những tai nạn nguy hiểm
có thể xảy ra khi tham gia giao thông.Ngoài việc bảo vệ bản thân khi tham gia
giao thông thì mỗi học sẽ tuyên truyền luật giao thông với người thân,bạn bè .
Biện pháp 3. Tổ chức thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Ngoài các bài giảng lý thuyết trong giờ học chính khóa, các em còn được tham
gia nhiều hoạt động ngoại khóa được xây dựng đầy mới mẻ và thú vị mang
tính chất “học mà chơi, chơi mà học”, trải nghiệm các bài giảng dễ nhớ, dễ
hiểu mà vô cùng “thực tế”. Những “cải cách” này đã nhanh chóng được các
em nhỏ yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình như:
Tổ chức các hội thi,trò chơi:
Tổ chức đóng, trình diễn tiểu phẩm về ATGT.
Xây dựng clip các tình huống giao thông thường gặp và cách xử lí.
17
- 18
Tổ chức những buổi sinh hoạt, thực hành về biển báo: đưa ra “mẹo” để các
em dễ phân biệt và nhận biết các loại biển báo.
Kết hợp với Đội thiếu niên tổ chức các cuộc thi về ATGT, đồng thời trao
“Chuyên hiệu giao thông”
Giao lưu về chủ đề ATGT nhân kỷ niệm ngày Thành lập Đoàn 26.3 ở
trường .
Tổ chức thi tìm hiểu luật giao thông thông qua các trò chơi: ghép tranh về
biển báo, ai nhanh hơn…
Thi sáng tác các khẩu hiệu về ATGT với chủ đề: “Đi đường em nhớ”;
Thi thuyết trình về ATGT, Văn hóa giao thông;
Tích cực tham gia các cuộc thi về ATGT do cấp trên phát động như: “Giao
thông thông minh”, vẽ tranh: “Chiếc ô tô mơ ước”; Liên hoan phim về An
toàn giao thông với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thiếu niên,nhi
đồng”…
Tổ chức hội thi vẽ tranh, hội thi học tốt thể hiện những hiểu biết về an toàn
giao thông.
Tổ chức sân chơi về an toàn giao thông nhằm thực hành kỹ năng an toàn giao
thông đường bộ.
Sân khấu hóa: tổ chức luyện tập và diễn những tiểu phẩm vui…
Tổ chức thực hành, tham quan :
Ở lớp GV thường xuyên tổ chức các hoạt động trò chơi giúp cho các em
vừa thực hành, vừa thuộc bài ngay tại lớp, tạo hình thức thi đua trắc nghiệm
để khảo sát kiến thức nhạy bén của các em khi tham gia học tập thực hành
đưa ra những ý kiến cá nhân xác thực có thể áp dụng thực tế một cách chính
xác.
Ngoài ra, GV tổ chức các buổi tham quan thực tế ở địa phương dành cho
HS khối lớp 4 và lớp 5 như đi xem các giao lộ có gắn tín hiệu đèn xanh đèn
đỏ, ngã tư có vòng xuyến, đường phố có vỉa hè và các biển báo giao thông
cắm trên trục đường từ từ xã Chấn Hưng đến các địa điểm khác trên huyện
Vĩnh Tường hoặc thành phố Vĩnh Yên bằng phương tiện xe Buýt.
Biện pháp 4.Làm tốt công tác tuyên truyền và nêu gương trong nhà trường
18
- Tuyên truyền miệng trực tiếp: đó là việc thường xuyên nhắc nhở đúng
người, đúng lỗi vi phạm; đưa thông tin liên quan đến trật tự ATGT vào nội
dung sinh hoạt đầu tuần dưới cờ, sinh hoạt Đội, sinh hoạt lớp;Hàng tuần,
sinh hoạt dưới cờ tổng phụ trách đội tổ chức cho các em tham gia trả lời
những câu hỏi về an toàn giao thông đã được học trong tuần nhằm ôn lại kiến
thức và hình thành thói quen nhận biết nhanh các biển báo giao thông. Đồng
thời giúp cho các em có ý thức tuân theo luật và biết tự bảo vệ mình khi tham
gia giao thông không có người lớn cùng đi.
GV thường xuyên trao đổi tuyên truyền luật lệ an toàn giao thông với học
sinh trong lớp mình .
Tại các buổi sinh hoạt chuyên đề, ban giám hiệu nhà trường mời cảnh sát
giao thông, nhân viên Công ty Honđa phối hợp phổ biến, tuyên truyền pháp
luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Thực hiện trên hệ thống phát thanh của trường: mỗi tuần một lần, chương
trình phát thanh măng non đều phải có các bài viết về ATGT và truyền đi các
thông điệp về ATGT; phát tờ rơi, vẽ tranh cổ động; bắt buộc gắn khẩu hiệu
về ATGT trong các lớp học, ngoài cổng trường.
Kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tranh thủ lồng ghép,
tuyên truyền tới phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh hoặc tiếp cận trực
tiếp bởi phụ huynh có vai trò hết sức quan trọng trong việc nhắc nhở, làm
gương cho con em mỗi ngày; Ký cam kết thực hiện ATGT giữa nhà trường và
gia đình.
Ngoài ra, nhà trường mời cảnh sát giao thông hoặc người thân của nạn nhân
tử vong hay bị thương do tai nạn giao thông đến tuyên truyền cho học sinh và
phụ huynh mỗi năm một lần để tăng cường hiệu quả tuyên truyền.
Đưa quy định thực hiện ATGT vào tiêu chí thi đua của lớp, của trường. Đặc
biệt là quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy,
xe đạp điện (nếu không có mũ, nhất định không lên xe; mũ không cài quai
cũng bị cờ đỏ nhắc nhở). Kịp thời tuyên dương, khen thưởng các lớp thực
hiện tốt ATGT.
Đề cao bài học gương mẫu, từ đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường đến
các bậc phụ huynh đều phải thực hiện tốt ATGT để làm gương cho học sinh.
Biện pháp 5. Bồi dưỡng kiến thức ATGT cho giáo viên.
Mỗi giáo viên không ngừng bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức ATGT cho
bản thân.Từ đó giáo viên có kế hoạch phát triển môn học và nâng cao chất
lượng bài dạy.
19
- 20
GV tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của sở,chuyên đề của phòng, nhà
trường từ đó áp dụng các kiến thức chuyên đề vào dạy phù hợp với học sinh.
Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn trong trường và huyện tổ chức.
Học tập và chia sẻ những kinh nghiệm quý từ các các đồng nghiệp
Sưu tầm các tài liệu về GD LLATGT để lựa chọn nội dung dạy phù hợp
với học sinh
Bồi dưỡng các tiết dạy ATGT.
Tham gia dự giờ các tiết dạy mẫu ATGT.
Chuẩn bị các tốt các tiết dạy GD an toàn giao thông để BGH dự giờ và đúc
rút kinh nghiệm cho bản thân.
GV tự làm đồ dùng dạy học ATGT và tự làm biển báo giao thông các loại .
Biện pháp 6.Sử dụng linh hoạt các PP dạy học và nâng cao chất lượng
bài dạy.
Nếu chỉ giảng dạy những bài học lí thuyết “ khô cứng” các em khó tiếp thu
được hành động đúng quy định ATGT.Vì vậy ,cần có những phương pháp
giảng dạy mới mang tính “ thực tiễn” cao như: Mô tả trực quan ,trò chơi,...sẽ
thu hút các em học tập, nắm bắt các nội dung nhanh chóng hơn.Tránh giáo
dục áp đặt cho học sinh và làm các em nhớ lâu hơn giáo viên cần thực hiện
một số việc như sau:
Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, thiết bị, đồ dùng trực quan
làm tăng tính hấp dẫn của các giờ học về ATGT. Qua đó, các hoạt động học
của học sinh trở nên dễ dàng và rèn luyện kĩ năng được tốt hơn. Các thiết bị
dạy học đó có thể do nhà trường cung cấp nhưng quan trọng là do giáo viên
tự tìm kiếm, sáng tạo, tự làm hoặc hướng dẫn học sinh làm.
Nâng cao chất lượng các giờ học về kỹ năng tham gia giao thông an toàn
như: kĩ năng đi bộ và qua đường an toàn, kĩ năng đi xe đạp an toàn, kĩ năng
ngồi xe an toàn, kĩ năng qua đường ở nơi đường bộ giao nhau với đường sắt.
Vận dụng, sáng tác các bài vè hoặc viết lời cho các làn điệu dân ca theo nội
dung các bài học.
Sử dụng các đoạn phim hoạt hình: vui học giao thông cùng Pokemon hay Thỏ
và Rùa cùng em học giao thông.
20
nguon tai.lieu . vn