Xem mẫu

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ                                    NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG  SÁNG KIẾN 1.   Lời giới thiệu:  Đảng và Nhà nước ta luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” tại   Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định “Giáo dục đào tạo là chìa khoá để  mở  cửa tiến vào tương lai.” Nghị  quyết TW 2 khoá VII đã tiếp tục khẳng   định “Muốn tiến hành Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá thắng lợi phải phát  triển mạnh giáo dục ­ đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản của sự phát triển nhanh và bền vững.” Đại hội Đảng lần thứ X (2006)   tiếp tục nhấn mạnh Đảng ta coi con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu  của sự phát triển.   Để  giáo dục thực hiện tốt sứ  mệnh cao cả  đó, thì có thể  nói các   thầy cô giáo có một vai trò vô cùng quan trọng chính là chủ  thể  của chất   lượng giáo dục.             Hiện tại đội ngũ giáo viên của các nhà trường bên cạnh những ưu   điểm vẫn còn tồn tại những non yếu về  chất lượng cần khắc phục kịp   thời. Các biện pháp, giải pháp để bồi dưỡng phát triển đội ngũ của các tác  giả  trong ngoài tỉnh và huyện trước nay còn nhiều bất cập, hạn chế  có  nhiều điểm không còn phù hợp với tình hình mới. Do đó, việc quan tâm đào   tạo bồi dưỡng và phát triển đội ngũ chính là công việc vô cùng cần thiết,  quan trọng của các trường Tiểu học. 2.   Tên sáng kiến: “Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên ở trường Tiểu học” 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nguyễn Kiên - Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng – Vĩnh  Tường            ­    Số điện thoại: 0838982451            ­    Email: nguyenkienpht.c1chanhung@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Nguyễn Kiên 5.  Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến áp dụng trong công tác quản lý bồi dưỡng và phát triển đội  ngũ 1
  2.  Giáo viên ở các trường Tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng  thử:         Sáng kiến này được áp dụng lần đầu từ tháng  01/2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ĐẶT VẤN ĐỀ      1. Lý do chọn đề tài: Bước sang thế kỉ XXI, nền khoa học công nghệ trên toàn thế giới không  ngừng phát triển. Để tiến kịp và hội nhập với xu thế phát triển nhanh của thế  giới trong giai  đoạn hiện nay  đòi  hỏi phải có nguồn nhân lực  đủ  năng lực,  phẩm chất và có tính thích ứng cao. Muốn vậy phải phát triển sự nghiệp giáo  dục và đào tạo. Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên   chủ nghĩa xã hội, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI  ” đã chỉ rõ: “Giáo dục và  đào tạo có sứ  mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng   nguồn nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn  hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển  khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo  là đầu tư phát triển”. Nghị quyết TW2 khóa VIII của Đảng đã khẳng định: “Giáo viên là yếu   tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh”. Luật giáo  dục cũng ghi rõ: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất   lượng giáo dục”.  Điều đó càng khẳng định chất lượng đội ngũ giáo viên là  khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên Tiểu  học ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị  tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Đội ngũ này đã  đáp  ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng   nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Tuy nhiên trước những  yêu cầu mới của sự  phát triển giáo dục trong thời kì mới của đất nước, đội   ngũ giáo viên còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ, trình  độ năng lực… đội ngũ giáo viên Tiểu học trước những năm 90 có một lịch sử  về  trình độ  đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về  nguồn đào tạo, tỉ  lệ  đạt  chuẩn chưa cao. Một bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm   của mình đối với sự  nghiệp trồng người. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng  cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ  vừa  đáp  ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm chấn   2
  3. hưng đất nước. Theo tinh thần Nghị  quyết Đại hội Đảng lần thứ  XI, Nghị  quyết 40 của Quốc Hội và Chỉ thị số 40/CT­TW ngày 15/06/2004 của Ban Bí  thư  Trung  ương  mục tiêu đặt ra là:  “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ   quản lí giáo dục được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ  về  số  lượng,   đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất   lối sống, lương tâm, tay nghề  của nhà giáo… đáp  ứng những đòi hỏi ngày   càng cao của sự nghiệp Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa đất nước”. Để đạt được mục tiêu trên, ngành giáo dục phải hết sức quan tâm đến  chất lượng đội ngũ giáo viên ở các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc  dân. Vì vậy yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đang trở thành vấn  đề trọng tâm của ngành giáo dục và là thời sự nóng bỏng đặt ra cho toàn xã  hội. Cùng với giáo dục của cả  nước, Trường Tiểu học   Chấn Hưng  đã và  đang nỗ  lực thực hiện tốt nhiệm vụ  chính trị  của mình, nhưng hiện tại đội   ngũ giáo viên của nhà trường, bên cạnh những ưu điểm đáng quý vẫn còn tồn   tại những non yếu về chất lượng cần khắc phục kịp thời. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như qua tìm hiểu thực trạng đội ngũ   giáo viên bậc Tiểu học hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên  trường Tiểu học Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng,  tôi chọn đề tài  “Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên ở trường Tiểu học”    Với mong muốn  góp phần làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao   chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.                        2. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ  sở  nghiên cứu chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ  thông, lí luận   và thực tiễn, căn cứ vào thực trạng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học  Chấn  Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để  đề  ra một số  biện pháp nhằm  nâng cao chất lượng đội ngũ của nhà trường, đồng thời tham mưu với các cấp  quản lí về  những giải pháp trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên bậc Tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông   trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.                      3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu việc quản lý bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở Trường  Tiểu học Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc trong phạm vi từ  năm 2017 đến nay nhằm đề  xuất các giải pháp cơ  bản nâng cao chất lượng   đội ngũ giáo viên nhà trường từ nay đến năm 2022. 3
  4.                      4. Phương pháp nghiên cứu:          Phương pháp nghiên cứu tra cứu tài liệu, khảo sát phỏng vấn, thống kê  số liệu, điều tra tổng hợp... 4
  5. NỘI DUNG Chương I CƠ  SỞ  LÍ  LUÂN VA C ̣ ̀ Ơ  SỞ  THỰC TIÊN CUA VIÊC QU ̃ ̉ ̣ ẢN LÝ BỒI  DƯỠNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGU GIAO VIÊN TI ̃ ́ ỂU HỌC 1.1. Quan điểm và mục tiêu đổi mới giáo dục trong thời kì đẩy mạnh công   nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giáo dục luôn được Đảng và nhà nước ta quan tâm và được coi như là  Quốc sách hàng đầu. Mục tiêu của chương trình giáo dục Tiểu học 2018 là: Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển  những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và   tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về  giá trị  bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề  nếp cần thiết trong  học tập và sinh hoạt. Để đạt được mục tiêu trên thì vai trò của đội ngũ giáo viên có ý nghĩa   tiên quyết. Do vậy, từ nhiều năm học trước và đặc biệt trong năm học 2019  ­ 2020 Bộ  GD& ĐT đã ban hành một loạt các văn bản hướng dẫn về  công  tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cũng như  việc nâng chuẩn   trình độ  giáo viên Phổ  thông nói chung, giáo viên Tiểu học nói riêng. Việc  nâng chuẩn trình độ  gắn   liền với công tác bồi dưỡng, đào tạo phải được   quan tâm đặc biệt, phải được coi là trọng trách của các nhà trường. 1.2. Quan điểm tư tưởng và mục tiêu của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên. Chỉ  thị  số  40 CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư  TW Đảng về  việc nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ  quản lí giáo dục, một lần nữa  khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu là một trong những   động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất   nước, là điều kiện phát huy nguồn lực con người”. Đồng thời Hội nghị  TW6 (khóa IX) cũng đánh giá những tồn tại, yếu   kém trong xây dựng, phát triển đội ngũ: “Đội ngũ nhà giáo không đồng bộ,   vừa thiếu, vừa thừa, một bộ phận nhà giáo chưa đạt chuẩn về đào tạo, một   số thiếu năng lực giảng dạy và tinh thần trách nhiệm; tác động tiêu cực của   cơ chế thị trường đã làm sói mòn phẩm chất của đội ngũ nhà giáo, gây ảnh   hưởng xấu đến uy tín của người thầy trong xã hội.....”           Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo   dục, hướng vào mục tiêu để  nhà giáo tự  hoàn thiện phẩm giá, nhân cách sư  phạm, nhân tố  quy định chất lượng, hiệu quả  hoạt động giáo. Chính vì xác  định tầm quan trọng trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nên Bộ  Giáo  5
  6. dục & Đào tạo   đã liên tục tổ  chức các lớp bồi dưỡng Giáo viên cốt cán,   quản lý cốt cán trên cả nước từ cuối năm 2019 cho đến nay nhằm xây dựng   đội ngũ cốt cán  ở  tuyến Cơ sở làm nền tảng để  xây dựng và phát triển đội   ngũ tại chỗ. 1.3. Vị  trí, vai trò và các tiêu chuẩn của đội ngũ giáo viên Tiểu học trong  giai đoạn hiện nay. Luật Giáo dục nêu rõ: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm   bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu   gương tốt cho người học...” cho thấy tầm quan trọng và nhiệm vụ  không  ngừng trau dồi bồi dưỡng không chỉ  về  chuyên môn mà phải luôn tu dưỡng  về đạo đức, nhân cách. Xã hội càng phát triển, thì đội ngũ giáo viên càng phải tích cực học tập   để thích ứng với chương trình phương pháp dạy học mới với các trang thiết  bị dạy học hiện đại. Giáo viên phải đáp  ứng đầy đủ  các yêu cầu về  trình độ  chuyên môn,  năng lực sử  dụng ngoại ngữ, tin học, các yêu cầu về  chuẩn nghề  nghiệp   giáo viên Tiểu học. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học  hiện nay có ba lĩnh vực cơ  bản giáo viên phải đạt tới là: 1.3.1. Phẩm chất chính trị và đạo đức. ­ Có tinh thần yêu nước thông qua các hoạt động giáo dục và giảng   dạy học sinh về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  ­ Yêu nghề, tận tụy với học sinh.  ­ Có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành các công việc được giao và nhà  giáo phải có đạo đức, lối sống trung thực, lành mạnh. ­ Có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp xây dựng tốt quan hệ với cha  mẹ học sinh để nâng cao hiệu quả chuyên môn , năng lực nghề nghiệp. 1.3.2. Kiến thức, năng lực chuyên môn. ­ Phải có kiến thức để dạy tốt các môn học trong chương trình Tiểu  học. ­ Phải có kiến thức về  tâm lí học, có phương pháp kiểm tra đánh giá  kết quả học tập rèn luyện của học sinh. ­ Hiểu biết về  chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật và chính  sách của nhà nước.                  ­  Phải có kiến thức thực tế để dạy tốt kĩ năng sống, tham gia giao  thông an toàn, dạy học về sức khỏe, giáo dục địa phương. 1.3.3. Kỹ năng sư phạm 6
  7. - Biết xây dựng kế hoạch thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp  dạy học. - Biết tổ chức lớp học linh hoạt với các hình thức tổ chức dạy học đa  dạng phong phú. - Biết thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và các công tác khác khi được  phân công. - Ứng xử phù hợp với đồng nghiệp và phụ huynh học sinh.                ­ Biết lập hồ sơ theo dõi, quản lý học sinh. 1.4. Tầm quan trọng và nguyên tắc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. 1.4.1. Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.  Bồi dưỡng giáo viên có ý nghĩa rất to lớn vì đây là nhân tố  quyết định  chất lượng giáo dục. Nếu giáo viên hạn chế  về  năng lực sư  phạm,trình độ  chuyên môn có vấn đề thì không thể cải thiện được chất lượng và môi trường   giáo dục. Hiện nay, về cơ bản ở nhiều trường tiểu học về cơ bản số lượng giáo  viên đảm bảo để  tổ  chức dạy học 2 buổi/ngày và dạy đủ  các môn học. Tuy  nhiên ,tỷ  lệ  giáo viên hợp đồng còn nhiều chưa có kinh nghiệm đứng lớp,   phương pháp dạy học chưa đa dạng ,linh hoạt, nguồn giáo viên chất lượng cao  rất hạn chế, kinh nghiệm thực tế  của giáo viên còn ít do vậy công tác bồi   dưỡng giáo viên là nhiệm vụ  trọng tâm quyết định đến sự  thành bại về  chất  lượng giáo dục của mỗi nhà trường. 1.4.2. Nguyên tắc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Trong công tác bồi dưỡng đội ngũ, cần quán triệt các nguyên tắc sau:        Giáo viên cần phải được bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ  giáo dục về các nội dung và thời gian,hình thức bồi dưỡng.         Cần quan tâm đến bồi dưỡng nâng cao trình độ  để  đáp ứng yêu cầu về  trình độ chuẩn giáo viên tiểu học theo Luật giáo dục mới.                Bồi dưỡng đan xen kết hợp về  nhân cách , đạo đức với chuyên môn   nghiệp vụ.         Kết hợp bồi dưỡng ngắn hạn,trung hạn và lộ trình dài hạn.         Bồi dưỡng theo nhóm đối tượng giáo viên, theo môn theo tổ.          Phối kết hợp các hình thức bồi dưỡng tập trung, từ xa...                                                          Chương II 7
  8.        THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN                     TRƯỜNG TÔI TRONG NHỮNG NĂM QUA 2.1. Khái quát về tình hình địa phương và nhà trường 2.1.1. Vài nét về tình hình địa phương              Trong những năm qua, Đảng bộ  và nhân dân trong xã Chấn Hưng đã   không ngừng phấn đấu, đoàn kết, thống nhất; bộ máy chính quyền được kiện  toàn, củng cố, hoạt động dần đi vào nền nếp.  MTTQ và các đoàn thể đổi mới  về nội dung và phương thức hoạt động, tập trung chỉ đạo toàn diện, đề ra biện  pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ  cấu kinh tế  đúng hướng. Cơ  sở  vật chất dần   được tăng cường, mạng lưới điện, giao thông, bưu điện, trường học, trạm y tế  và các công trình phúc lợi được quan tâm đầu tư; Văn hoá ­ xã hội có nhiều  tiến bộ; An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc  phòng được tăng cường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được  nâng lên. Xã Chấn Hưng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. 2.1.2. Những nét khái quát về trường tôi: Trường tôi được thành lập tháng 7/1992 trên địa bàn thuộc diện đông dân  cư. Nhà trường có 23 phòng học kiên cố, 05 phòng học bán kiên cố, 01 nhà  điều hành, 01 phòng bộ môn.Ngoài ra còn có 01 phòng truyền thống, 01 phòng  thư viện đạt chuẩn Quốc gia.Trường được đặt ở trung tâm của xã (nằm sát Ủy  ban nhân dân xã) nên học sinh đều ở không quá xa trường, học sinh đa số là con  em nông dân thuần tuý, chăm ngoan, lễ  phép các em có  tính ham học, yêu  trường, có ý thức bảo vệ trường lớp và tinh thần tự giác, tinh thần tập thể cao.  Phát huy truyền thống hiếu học, từ khi thành lập đến nay các thế  hệ  thầy và  trò của nhà trường không ngừng thi đua “Dạy tốt ­ Học tốt”. Đặc biệt trong  nhiều năm gần đây chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, chất lượng toàn   diện, chất lượng đại trà và mọi mặt hoạt động của nhà trường tăng cao rõ rệt.  Trường được xếp loại Xuất sắc nhiều năm và đã được cấp Tỉnh tặng   bằng khen nhiều lần.Tập thể  cán bộ, giáo viên luôn tích cực tự  bồi dưỡng  chuyên môn, đoàn kết có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc yêu nghề.  Về  chất lượng giáo dục các năm gần đây:Tỉ  lệ  xét Hoàn thành chương  trình Tiểu học của nhà trường hàng năm đạt 100%, học sinh lên lớp thẳng  100%, hằng năm có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh,cấp   Quốc gia qua các cuộc thi trực tuyến trên mạng.  Bên cạnh những mặt thuận lợi, hoạt  động của nhà trường cũng gặp   không ít khó khăn nhất định. Công tác tuyển sinh còn gặp nhiều khó khăn, do  phụ  huynh đi làm ăn xa,chưa cập nhật kịp thời kế  hoạch tuyển sinh của nhà   trường. Số  học sinh  ở  các khối lớp không đồng đều dẫn tới việc phân công   giáo viên đảm đương các nhiệm vụ chuyên môn có khó khăn.  Trình độ và năng  8
  9. lực nghiệp vụ giảng dạy của giáo viên còn chưa đồng đều. Nhận thức về giáo  dục toàn diện của một số  ít giáo viên còn chưa thông suốt hoặc chưa chuẩn  kiến thức, khả  năng sư  phạm còn non.  Cơ  sở  vật chất của nhà trường còn  thiếu thốn,chưa đồng bộ. 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ của nhà trường trong thời gian qua. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên  đều  nhiệt tình trong công tác, có tinh  thần tự học, tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ. Đội ngũ giáo viên đủ  về số  lượng, đồng bộ  về cơ  cấu, 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn(theo chuẩn  hiện tại).Trong  đó  trình  độ  Đại học  chiếm 50%  ( theo thống kê cuối năm  2018). Tập thể sư phạm nhà trường thống nhất, đoàn kết không có hiện tượng  chia rẽ nội bộ.  Về Số lượng: Năm học 2019 ­2020 nhà trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên:  48 đồng chí ­ Nữ: 42 đ/c. Trong đó: ­ Cán bộ quản lí: 03 đồng chí ­ Nữ: 02 đồng chí  ­ Giáo viên: 44 đồng chí ­ Nữ: 38 đồng chí.  Về cơ cấu đội ngũ: ­ Số lượng giáo viên, nhân viên dưới 30 tuổi có 30 đồng chí chiếm 62,5%  các giáo viên này được đào tạo chính quy, có kiến thức chuyên môn cơ bản, có  lòng nhiệt tình hăng say đối với công việc.Tuy nhiên, số  lượng giáo viên này  kinh nghiệm về giảng dạy chưa nhiều, vốn sống thực tế chưa phong phú.  ­ Số giáo viên 30 tuổi đến 50 tuổi có 18 đồng chí chiếm 37,5% tổng số  giáo viên nhà trường. Số giáo viên thuộc nhóm này có thâm niên công tác giảng  dạy với kinh nghiệm phong phú .Tuy nhiên về việc sử dụng  công nghệ thông   tin thì đội ngũ ở nhóm tuổi này một số đồng chí còn nhiều hạn chế. ­ Về trình độ đào tạo đội ngũ: Đội ngũ giáo viên  trường  tôi    đã đạt chuẩn 100% về  trình độ  đào tạo  ( tính theo chuẩn trình độ  hiện tại đến thời điểm tháng 7/2020 theo Luật giáo  dục mới thì 16 đồng chí giáo viên sẽ không đạt chuẩn về trình độ). 2.3. Những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân 2.3.1. Những ưu điểm  Đội ngũ giáo viên của nhà trường trong những năm qua có nhiều chuyển   biến tích cực: ­ Đa số giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất, lối sống  tốt, yên tâm với nghề nghiệp,chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách,  9
  10. pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như quy chế  của ngành giáo dục, quy  định của cơ quan đề ra. ­ Đội ngũ về  cơ  bản đáp tại thời điểm (tháng 2/2020) đáp  ứng yêu cầu   về trình độ chuẩn theo quy định.           ­ Đội ngũ giáo viên nhà trường phần lớn trẻ khỏe, có tinh thần học tập  cầu tiến, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao.              ­ Nhà trường có một số giáo viên có trình độ chuyên môn tốt được công  nhận giáo viên giỏi Quốc gia, giáo viên giỏi cấp tỉnh. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ­ Trình độ  giáo viên đến thời điểm tháng 7/2020 còn 16 đồng chí chưa   đạt chuẩn theo Luật giáo dục mới. ­ Số    giáo viên dưới 3 năm công tác chiếm gần một nửa giáo viên văn  hóa nhà trường. Đội ngũ này chưa kinh qua thực tế  nhiều nên phương pháp,   hình thức tổ chức dạy học còn nhiều vướng mắc. ­ Số viên nghỉ thai sản, chuyển trường hàng năm đều trên 10 đồng chí ít   nhiều gây xáo trộn, không ổn định trong đội ngũ.          ­ Nhà trường có máy chiếu, bảng thông minh song ở các giờ dạy hầu hết   giáo viên dạy học chỉ sử dụng để trình chiếu chưa phát huy hết công năng  của thiết bị  dạy học hiện đại này do trình độ   ứng dụng công nghệ  thông  tin, năng lực tin học còn hạn chế.                                                                                                             Chương III MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI  NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG   GIAI ĐOẠN 2017 ­ 2020  3. Một số biện pháp:             Xuất phát từ cơ sở lí luận và qua thực tế tìm hiểu đội ngũ ở trường tôi  cũng như về thực trạng đội ngũ giáo viên Tiểu học  nói chung , tôi đề xuất một   số  biện pháp về  công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất   lượng giảng dạy và giáo dục cũng như nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên   đáp ứng yêu cầu của thời đại và mục tiêu phát triển giáo dục.  3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội  ngũ giáo viên Tiểu học đối với cán bộ quản lí và giáo viên ­ Mỗi đồng chí giáo viên phải ý thưc sâu sắc về  công tác bồi dưỡng là  việc làm thường xuyên liên tục,trường kỳ  phải coi nhiệm vụ  bồi dưỡng là  10
  11. nhiệm vụ đứng hàng đầu ngang với nhiệm vụ giảng dạy. Giáo viên không bồi  dưỡng tốt thì không thể dạy tốt. ­ Để  nâng cao nhận thức của giáo viên về  công tác bồi dưỡng thì Ban  giám hiệu, Chi Bộ, Công Đoàn nhà trường là các lực lượng tuyên truyền về  nhận   thức   thông   các   cuộc   họp,   các   buổi   sơ   kết,   tổng   kết   động   viên   khen   thưởng kịp thời cá nhân làm tốt công tác bồi dưỡng, đồng thời chấn chỉnh, uốn  nắn có biện pháp giúp đỡ kịp thời cá nhân chưa bồi dưỡng tốt.  Ban giám hiệu phải tìm cách tác động đến giáo viên nhằm giúp cho giáo  viên nhận thức  được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng với chính bản  thân mỗi giáo viên và mục tiêu phát triển nhà trường học trong giai đoạn hiện  nay. 3.2.Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất  đạo  đức, tư  tưởng chính trị  cho  đội ngũ Đây là một việc làm rất quan trọng vì trước tiên người thầy phải luyện  mình trước rồi mới rèn cho sau. Người thầy phải luôn phấn đấu trở thành một   tấm gương sáng về  đạo đức và nhân cách để  học sinh noi theo.Trong xã hội  ngày nay với sự  tác động của   nền kinh tế  thị  trường một số  thầy cô lập   trường thiếu vững vàng đã có những việc làm, những cách hành xử không phù  hợp với chuẩn mực người thầy cần phải lên án và loại trừ  trong môi trường   giáo dục. Khi có nhận thức đúng đắn thì giáo viên sẽ hăng say, tự nguyện, tự giác  tham gia công tác bồi dưỡng. Muốn làm tốt nội dung này, Lanh đao nhà tr ̃ ̣ ường  phải là một tấm gương sáng, một con chim đầu đàn cho giáo viên toàn trường  noi theo về mọi mặt nhất là việc tự học, tự bồi dưỡng. Tăng cường nâng cao tư tưởng HCM về giáo dục trong tình hình mới. Quán triệt tinh thần các văn bản của  Đảng, Nhà  nước, của ngành về  công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo  dục.  3.3.Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học           Ngay từ đầu mỗi năm học, bộ phận chuyên môn nhà trường ( PHT phụ  trách chuyên môn) cần nghiên cứu sâu nhiệm vụ năm học theo cấp học của Bộ  GD & ĐT, Sở  GD và phòng GD &ĐT căn cứ  vào đó chủ  động xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học cho đơn vị  mình một cách khoa  học hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế  nhà trường trên cơ  sơ  sở  bám sát   mục tiêu giáo dục chung của cả nước. 3.3.1. Thực hiện tốt công tác Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên        BGH cần bám sát vào các văn bản chỉ đạo các Thông tư ban hành chương  trình   Bồi   dưỡng   thường   xuyên   Của   Bộ   Giáo   dục   (mới   nhất   là   thông   tư  11
  12. 17/2019/TT­ BGD ĐT ngày 01 tháng 11 năm 2019 về Chương trình bồi dưỡng  thường xuyên giáo viên; thông tư  18/2019/TT­ BGD ĐT ban hành về  chương   trình bồi dưỡng cán bộ quản lý PT) để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường   xuyên nhà trường và hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng.        ­ Chỉ  đạo quán triệt các văn bản hướng dẫn về công tác bồi thường xuyên   giáo viên hàng năm đối đội ngũ giáo viên nhà trường.         ­ Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo viên hàng năm trên cơ sở  bám sát nội dung chương trình của Bộ GD quy định.Trực tiếp bộ phận chuyên  môn kiểm tra phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng cá nhân của giáo viên.         ­  BGH tiến hành kiểm tra tiến độ công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo  viên đặc biệt việc thực hiện bồi dưỡng theo các mô đun đăng ký.  3.3.2. Thực hiện tốt Chuyên đề cấp trường , cấp tổ, cấp Cụm huyện           Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn hàng năm, các tổ xây dựng kế hoạch  chuyên môn tổ, kế hoạch thực hiện chuyên đề.            Việc tham gia viết chuyên đề, dự  giờ, hội thảo  ở mỗi chuyên đề  các   cấp giáo viên sẽ  tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm quý cho bản thân.   Các đồng chí dự hội thảo cấp trên  sẽ là hạt nhân chủ chốt truyền đạt lại nội  dung ,tinh thần, phương pháp cho đồng nghiệp.            BGH giao chỉ tiêu viết chuyên đề  sáng kiến chấm các cấp cho mỗi tổ  khối. Coi đây là một tiêu chí quan trọng không thể thiếu trong công tác đánh giá   thi đua giáo viên. 3.4. Tăng cường bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho giáo viên  Chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên các kiến thức cơ bản như: ­ Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng tin học cho giáo viên : tổ chức các buổi hội   thảo, trao đổi giải đáp thắc mắc cho giáo viên trong quá trình sử  dụng, vận  hành máy chiếu, máy tính, bảng thông minh. ­ Sử  dụng giáo viên tiếng anh bổ  trợ  thêm về    kĩ năng giao tiếp ngoại  ngữ cho giáo viên trong trường. ­ Tìm hiểu về chương trình giáo dục PT 2018, những điểm mới về mục   tiêu giáo dục Tiểu học ; cho giáo viên tiếp cận chọn lựa SGK lớp 1 và chuẩn bị  các điều kiện bồi dưỡng giáo viên lớp 1 và các lớp khác theo các mô đun bồi  dưỡng của Bộ GD & ĐT. ­ Kiến thức về tâm lí học sư phạm, kiến thức về kỹ năng sống. ­ Các biện pháp giảm hợp lí nội dung, chương trình cho phù hợp với đặc  điểm tâm lí học sinh Tiểu học. (do Bộ Giáo dục sửa đổi) ­ Phương pháp giáo dục và dạy chương trình thay sách giáo khoa mới. ­ Quy định về đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học. 12
  13. ­ Chuẩn giáo viên Tiểu học. 3.5. Bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên Tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho đội ngũ giáo viên các kĩ năng sư  phạm như: ­ Bồi dưỡng kĩ năng phân tích chương trình, nội dung sách giáo khoa, kĩ  năng xác  định  yêu cầu và  nội dung cơ  bản của bài học, cách xây dựng kế  hoạch lên lớp theo hướng cải tiến. ­ Bồi dưỡng kĩ năng điều hành, tổ chức các hoạt động của học sinh trong  suốt quá trình dạy học, theo dõi, uốn nắn, chỉ dẫn học sinh khi cần thiết, phát  huy được tính tích cực của học sinh.  ­ Bồi dưỡng kĩ năng tổ chức các hoạt động tập thể và ngoài giờ lên lớp. ­ Kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp. Để  thực hiện được những yêu cầu chỉ  tiêu trên cần phải đề  ra những  biện pháp thiết thực, khả thi, sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao: 3.6. Tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, cán bộ đi học nâng cao trình độ BGH cần luôn quan tâm, động viên giáo viên đi học để nâng cao trình độ  đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Từ  năm học 2018 ­ 2019, nhà trường tạo điều kiện về  thời gian, bố trí  phân công công tác hợp lý,  động viên và  tạo  điều  kiện cho 16  đồng chí giáo  viên đi học lên Đại học. Nhà trường phấn đấu đến năm 2021 đội ngũ giáo viên  của nhà  trường đạt 100% trình độ  chuẩn theo quy định của Luật giáo dục  2019. BGH  hướng dẫn giáo viên từng bước   hoàn thiện các chứng chỉ  chuẩn  chức danh nghề nghiệp theo hạng giáo viên, chứng chỉ tin học  Ứng dụng  CNTT cơ  bản, chứng chỉ  ngoại ngữ  6 bậc châu Âu để  đạt chuẩn nghề  nghiệp giáo viên. 3.7. Đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng : Cần hết sức linh hoạt trong công tác bồi dưỡng :  phối hợp các hình thức  bồi dưỡng tập trung theo nhóm, tổ,trường; tự bồi dưỡng cá nhân; bồi dưỡng  trực tiêp; bồi dưỡng gián tiếp; kết hợp học đồng nghiệp với tự học trên mạng  internet.... 3.8. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng:                     Kết thúc mỗi học kỳ  mỗi năm học, trên cơ  sở  đánh giá kết quả  tự  bồi   dưỡng, kết quả  bồi dưỡng giáo viên do cấp trên và nhà trường tổ  chức nhà   trường khen thưởng bằng tiền và hiện vật thích đáng cá nhân, tổ  chuyên môn   thực hiện tốt công tác bồi dưỡng. Đồng thời phê bình khiển trách các cá nhân,  các tổ  chuyên môn chưa làm tốt công tác bồi dưỡng; nhà trường xây dựng kế  13
  14. hoạch giúp đỡ cá nhân , tổ chưa hoàn thành trong học kỳ tới hoặc năm học tiếp  theo.  4. Tổ chức thực hiện  4.1. Đối với Chi bộ Đảng trong nhà trường ­ Chi bộ Đảng trong nhà trường phải thực sự giữ vai trò lãnh đạo toàn diện. ­ Thường xuyên trang bị cho đảng viên và cán bộ, giáo viên nhận thức về  các Chỉ  thị, Nghị  quyết của  Đảng và  Nhà  nước, của ngành về  công tác xây  dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ trong giai đoạn mới, vận dụng  với Chi bộ nhà trường phù hợp, hiệu quả. ­ Cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt, đi sâu vào bàn những giải pháp  nhằm nâng cao chất lượng  đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và  học. Nghị  quyết của Chi bộ phải có sự nhất trí cao của toàn thể đảng viên, phù hợp với  giáo viên và công tác giáo dục trong nhà trường.  4.2. Đối với Ban giám hiệu nhà trường ­ Thực hiện tốt sự chỉ đạo của Chi ủy, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội  ngũ cụ thể, chi tiết, phù hợp với thực trạng đội ngũ của nhà trường và yêu cầu  chung, chỉ đạo theo đúng kế hoạch, có bổ sung khi cần thiết, thường xuyên đôn  đốc, kiểm tra, rút kinh nghiệm từng tuần, từng tháng, từng học kì  và  cả  năm  học. ­ Tiến hành rà soát, sắp xếp, tổ chức lại đội ngũ, có kế hoạch tham mưu  với Phòng giáo dục bổ sung giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đủ về cơ cấu  và đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả công việc. ­ Hướng dẫn tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả, động viên, khuyến  khích kịp thời, tạo điều kiện để họ phát huy hết năng lực, sáng tạo trong công tác  bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học, thường xuyên kiểm tra hoạt động  của tổ chuyên môn để kịp thời uốn nắn các hoạt động của tổ đi vào quỹ đạo. ­ Tổ chức cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm các trường điển hình. ­ Ban giám đốc phải có kiến thức giỏi, rộng, sâu, nghiệp vụ  sư  phạm  vững vàng để đủ tự tin, đủ sức giải quyết những thắc mắc, yếu kém của giáo  viên.  ­ Tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo mọi kế  hoạch của  nhà trường đều được giáo viên biết, bàn, làm và kiểm tra.  4.3. Đối với tổ chuyên môn ­ Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng  đội ngũ  của tổ  phù  hợp kế  hoạch  chung, phù hợp năng lực chuyên môn của các thành viên trong tổ và mang đặc  thù riêng của tổ. 14
  15. ­ Cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ như và đa dạng hóa các nội  dung và hình thức bồi dưỡng.  4.4. Đối với giáo viên ­ Có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của việc nâng cao chất lượng  đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. ­ Trên cơ sở đó xây dựng cho mình kế hoạch tự bồi dưỡng sao cho thiết  thực với năng lực chuyên môn của mình, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của  bản thân.       ­ Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên. ­ Sưu tầm sách tham khảo, bài soạn mẫu để nắm vững định hướng chung  về phương pháp, cũng như kiến thức cơ bản cần truyền thụ cho học sinh. ­   Tích   cực   nghiên   cứu   tài   liệu,   học   hỏi  đồng   nghiệp   trong   việc   bồi  dưỡng học sinh giỏi và học sinh chậm tiến. ­ Xây dựng tủ sách cá nhân với nhiều tài liệu hay, thiết thực, phục vụ có  hiệu quả trong việc bồi dưỡng kiến thức cơ bản, nâng cao kiến thức, nghiệp  vụ như:  Các bộ sách nâng cao các môn, các đề khảo sát học sinh hàng năm, các  đề thi học sinh giỏi ­ giáo viên giỏi, các sáng kiến kinh nghiệm, các loại báo  ngành, báo Đảng,…  4.5. Đối với Công đoàn nhà trường ­ Phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng  như chia sẻ trong đời sống. ­ Phối kết hợp với chính quyền để tổ chức, động viên, tạo điều kiện cho  cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội  ngũ. Hưởng ứng chủ trương xây dựng nhà trường thành trung tâm bồi dưỡng  giáo viên. ­  Động viên công  đoàn viên tích cực trong công tác bồi dưỡng chuyên  môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi. ­ Động viên kịp thời những giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi  dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên  để  hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả  giảng dạy và  giáo  dục học sinh.  4.6. Đối với Đoàn thanh niên ­ Phát huy sức trẻ, năng động, sáng tạo và xung kích trong công tác bồi  dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn. ­ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đoàn viên sát với nhiệm vụ bồi dưỡng  của Nhà trường, chỉ tiêu phấn đấu của đoàn viên phải cao hơn, biện pháp phải  mạnh dạn hơn. 15
  16. ­ Chủ trì trong công tác tổ chức các hoạt động ngoại khóa (26/3; 22/12;  30/4; 1/5… ). Trao  đổi kinh nghiệm tổ  chức  để  cho các giáo viên có ít kinh  nghiệm học tập  Nhìn chung, muốn bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên   trong nhà trường Tiểu học, người lanh đao c ̃ ̣ ần có một hệ thống các biện pháp  đồng bộ, phù hợp với điều kiện nhà trường. Tuy nhiên, các biện pháp này  không thể  tách rời mà còn có mối quan hệ  tác động qua lại, hỗ  trợ  lẫn nhau   làm cho quá trình bồi dưỡng đạt kết quả tối ưu.   5. Một số  kết quả  đạt được trong công tác bồi dưỡng đội ngũ khi áp  dụng chuyên đề.     Trên cơ sở  thực hiện tốt công tác quản lý chỉ  đạo và thực hiện nghiêm túc  các giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ từ sáng kiến này trường  tôi đã có những kết quả tích cực: 1/ Về nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhận thức của đội ngũ giáo viên về công tác bồi dưỡng đã nâng cao một  bước. Trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên có bước chuyển mình.  100% đội ngũ nhà trường đều ý thức và có trách nhiệm trong công tác bồi   dưỡng. Các năm học gần đây nhà trường không có giáo viên vi phạm đạo đức  vi phạm kỷ luật.           2/ Về tập thể nhà trường:  Từ  năm học  2017­ 2018 đến nay tập thể  nhà trường luôn đạt tập thể  LĐXS được Chủ tịch tặng Bằng khen.  3/ Chất lượng đội ngũ:  ­ Trình độ  chuyên môn: trước khi áp dụng chuyên đề  nhà trường có 16 GV có   trình độ  TCSP, ĐHSP đến nay ( tháng 02/2020) trình độ  giáo viên được nâng  dần lên rõ rệt: CBQL Giáo viên Nhân viên  Tổn Đả g   số  Trong đó Trong đó Trong đó ng  CB,  Tổ Tổ Tổ viê GV,  ng  ng  ng  >Đ >Đ C  >Đ n NV số C Đ ĐH số TC C Đ ĐH số TC ĐH H H Đ H 42 3 1 2 0 35 0 5 30 0 4 2 0 2 0 25   ­ Từ  việc áp dụng các biện pháp đồng bộ  từ  sáng kiến: hỗ  trợ  tạo mọi điều   kiện   để giáo viên học tập nâng cao trình độ  chuyên môn đến nay ( tháng 02/2020)  nhà trường đã có 10 đồng chí học xong Đại học  còn 6 CBQL, giáo viên có trình  16
  17. độ Cao đẳng Sư phạm và cả 6 đồng chí này đang theo học lớp ĐHSP dự kiến   tháng 7/2020 đội ngũ GV nhà trường   sẽ  100% đạt trình độ  chuẩn theo quy   định.  ­  Từ năm học 2017­ 2018 đến nay nhà trường đã có 06 lượt giáo viên đạt giải  giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp Huyện , 01 giáo viên đạt giải thi chữ  đẹp, 07  giáo viên đạt giải ATGT cấp Quốc gia, 05 giáo viên đạt giải Elearning cấp   Huyện, cấp Tỉnh.( trước khi áp dụng sáng kiến thì số  lượng, chất lượng giáo  viên đạt giải qua các hội thi còn rất hạn chế ).  ­ Kết quả bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ (Kết quả đánh giá của PGD năm   2018­ 2019):  100 % giáo viên nhà trường được đánh giá xếp loại trung bình trở lên trong đó  có 60% giáo viên được PGD xếp loại khá giỏi ( Chỉ số này cao hơn hẳn so với   những năm trước : đạt khoảng 80 %)   4/ Chất lượng học sinh:( Từ năm học 2017­ 2018 là năm bắt đầu áp dụng   sáng kiến đến nay)  ­ Chất lượng HS lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt 100%   ( tăng so với giai đoạn trước: 98%) ­ Tỷ lệ  HS được khen thưởng cuối năm: Đạt gần 80% (giai đoạn trước tỷ lệ  này là trên 50 %)  ­ Kết quả học sinh tham gia các hội thi : ( Năm học 2018­ 2019)                      Cấp huyện : Giải Nhất : 1 giải                                           Giải Nhì : 1 giải                                           Giải Ba : 7 giải                                           Giải KK : 2 giải                       Cấp tỉnh :     Giải Nhất : 1 giải                                           Giải Nhì : 1 giải                       Cấp Quốc gia : Huy chương bạc : 1 giải                     Huy chương đồng : 4 giải                                               KK : 5 giải                                                        ATGT: 6 giải Tích cực tham gia          Kết quả học sinh tham gia các hội thi học kỳ I năm học 2019­ 2020 : 1 giải Nhất, 3 giải Nhì cấp huyện “  Kỹ năng tham gia giao thông an toàn  cho HS TH”           1 giải Nhì cấp Tỉnh cuộc thi “ Kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho  HS TH” 17
  18.             1 Huy chương bạc cuộc thi Toán học không biên giới ( HS tự  thi trên  mạng). ( Giai đoạn trước khi áp dụng sáng kiến chất lượng các cuộc thi của học  sinh rất hạn chế và chưa có học sinh đạt giải tại các sân chơi Quốc gia)                                                    KẾT LUẬN Qua nghiên cứu các vấn đề lí luận và thực tiễn, một lần nữa khẳng định   “Chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với   sự  nghiệp Giáo dục & Đào tạo.  Để  dạy tốt chương trình Tiểu học mới, tạo  bước đột phá cho chất lượng giáo dục Tiểu học thì khâu then chốt là phải nâng   cao trình độ  đội ngũ giáo viên Tiểu học, bởi việc xây dựng đội ngũ giáo viên   nói chung, giáo viên Tiểu học nói riêng được xem như là “một nút bấm tạo sự  chuyển biến cho cả hệ thống giáo dục quốc dân”. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là việc làm quan trọng, thiết thực  và có ý nghĩa chiến lược trong phát triển sự nghiệp giáo dục vì “Đội ngũ giáo  viên quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, quyết định sự  thành   công hay thất bại của một nhà trường”. Mỗi nhà trường, mỗi cấp quản lý và  từng địa phương cần tích cực, chủ  động xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, bởi  đây là lực lượng cốt cán trong các đợt bồi dưỡng, vừa là bộ  phận nòng cốt  trong quá trình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Giáo dục đang đứng trước yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội,  của sự  nghiệp CN hóa ­ HĐ hóa đất nước. Đội ngũ cán bộ  quản lý giáo dục,  quản lý nhà trường Tiểu học là nhân tố  quan trọng trong việc triển khai kế  hoạch bồi dưỡng đội ngũ. Các cấp ủy Đảng, Chi bộ nhà trường cần xác định:   Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục là nhiệm vụ  chính trị, quan trọng trong giai đoạn hiện nay bởi vậy cần xây dựng mỗi nhà   trường thực sự  là “trung tâm bồi dưỡng giáo viên. Có kế  hoạch cụ  thể  thực  hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, trình   độ, năng lực của nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh phong trào thi  đua yêu nước, tạo động lực mới, cách làm mới, dân chủ trong trường học, phát  huy lòng yêu nghề, chủ động, sáng tạo của đội ngũ, làm xuất hiện nhiều điển  hình tiên tiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  đào tạo thế  hệ  trẻ  có chất  lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.  Bản thân mỗi giáo viên nói chung, người giáo viên Tiểu học nói riêng  phải có phẩm chất đạo đức, chính trị  tốt, năng lực chuyên môn vững vàng,   phải có đủ  đức ­ tài. Từ  đó chủ  động xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng cho phù   hợp yêu cầu chung và nhu cầu cá nhân.  18
  19. Sự  nghiệp Giáo dục & Đào tạo là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Các  cơ quan lãnh đạo và quản lí cơ  sở  cần động viên toàn dân chăm lo xây dựng và   vun đắp cho sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo, thực hiện lời dạy của Bác Hồ vô vàn  kính yêu: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Quá trình nghiên cứu của bản thân, đối chiếu với lí luận thực tiễn của  vấn đề  tôi đã mạnh dạn đề  xuất một số  biện   quản lý, bồi dưỡng  nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên. Các biện pháp đưa ra trong đề tài được dựa trên  việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường tôi. Nếu thực hiện tốt và kết hợp  đồng bộ, thường xuyên các biện pháp mà đề tài nêu lên thì công tác bồi dưỡng   đội ngũ giáo viên sẽ  thu được hiệu quả  cao . Các biện pháp mà tôi đề  xuất  trong sáng kiến này có thể  nhân rộng, áp dụng trong công tác quản lý, bồi  dưỡng đội ngũ  ở  các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Tường và các  trường Tiểu học trong tỉnh Vĩnh Phúc. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  ­ Về  nhân lực: Các giải pháp của sáng kiến áp dụng có hiệu quả  tốt nhất  ở  các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày và có đủ giáo viên bộ môn.  ­ Về cơ sở vật chất: Có đủ 1 phòng học/lớp và có đủ trang thiết bị dạy học tối  thiểu.  10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã   tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các  nội dung sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả:          Sau khi áp dụng sáng kiến :  + Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên được nâng lên so với  trước : Số Giáo viên được xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 100%; đánh giá   theo chuẩn nghề nghiệp GVTH có 100% GV đạt khá trở lên ( trước năm 2017   có 04 đ/c xếp loại trung bình)  + Chất lượng học sinh đánh giá cuối năm về kiến thức môn học, về năng lực   phẩm chất; về khen thưởng đều tăng trưởng tốt.  + GV, HS đạt nhiều giải cao qua các cuộc thi giao lưu, các sân chơi trí tuệ .                     ( có GV, HS đạt giải Quốc gia) 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: 19
  20.  ­ Nhất trí với đánh giá của tác giả về những kết quả và lợi ích thu được khi áp  dụng sáng kiến: “Một số  biện pháp quản lý bồi dưỡng và nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học” tại nhà trường. 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Số  Tên tổ chức/cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 1 Trường TH  Xã Chân Hưng – VT ­  Sáng kiến áp dụng trong công  Chấn Hưng VP tác quản lý bồi dưỡng đội ngũ  ở các trường tiểu học . Vĩnh Tường,ngày  tháng 02 năm 2020 Vĩnh Tường, ngày   tháng 02 năm 2020 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến (Ký tên, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Kiên 20
nguon tai.lieu . vn