- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp pháp nhằm tạo hứng thú tham gia các hoạt động tập thể và xây dựng tập thể lớp tự quản
Xem mẫu
- ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ở bậc Tiểu học, công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học
của giáo viên và học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí,
điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh;
là cầu nối giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình nhà trường xã hội. Nhiệm
vụ chính của người giáo viên là giáo dục, truyền thụ kiến thức cho học sinh
thông qua các bài học trên lớp.
Muốn các em thấy rằng “Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” thì
mối quan hệ giữa “Giáo viên Học sinh, Học sinh Giáo viên và Học sinh
Học sinh” phải được đặc biệt lưu tâm. Do vậy để hình thành ở các em tính
tập thể, đoàn kết thì công tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên tiểu học có
vai trò vô cùng quan trọng. Sự gắn bó giữa cô và trò có tác động lớn trong
việc rèn luyện các em về mọi mặt, đặc biệt là việc rèn nền nếp trong học tập
cũng như trong sinh hoạt. Nếu cô và trò thực sự hiểu nhau, gắn bó, yêu
thương nhau như một gia đình thì lớp học đó sẽ là một khối đoàn kết. Sức
mạnh đó sẽ giúp cô trò vượt khó khăn để đạt được kết quả như mong muốn,
góp phần xây dựng một nhà trường vững mạnh. Xuất phát từ lí do trên, tôi
mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp pháp nhằm tạo hứng thú tham
gia các hoạt động tập thể và xây dựng tập thể lớp tự quản” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vai trò của giáo viên trong
công tác chủ nhiệm lớp để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm tạo hứng thú
tham gia các hoạt động tập thể và xây dựng tập thể lớp tự quản, nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện cho HS và góp phần hoàn thiện nhân cách HS.
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu: Căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ và nội dung
của đề tài, tôi đã chọn đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 4C mà tôi chủ
nhiệm.
2. Thời gian nghiên cứu.
Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2018 2019.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau
đây:
1/10
- Đọc sách và đọc tài liệu có liên quan đến đề tài cần nghiên cứu.
Phương pháp dùng lời nói.
Phương pháp điều tra.
Phương pháp quan sát khách quan.
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lí luận.
Theo chủ nghĩa Mác Lê nin: “Con người là tổng hoà của các mối
quan hệ xã hội”. Một con người được sống trong môi trường tốt, được
hưởng một nền giáo dục tốt thì sẽ có nhiều cơ hội trở thành một công dân
tốt. Ngược lại, một người luôn bị ảnh hưởng xấu từ môi trường, không
được giáo dục đến nơi đến chốn thì phần lớn sẽ trở thành kẻ xấu, vô dụng
làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy, công tác chủ nhiệm lớp
đặc biệt là công tác chủ nhiệm ở Tiểu học luôn được quan tâm hàng đầu.
2. Cơ sở thực tiễn
Để đạt được những thành tích tốt trong năm học thì vấn đề học sinh có
nề nếp tốt là một yếu tố cơ bản, cốt lõi không thể thiếu được. Muốn học
sinh học tốt thì người giáo viên phải rèn nếp học tốt cho các em. Học sinh có
nếp học tốt thì giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả trong các giờ dạy chính khoá
cũng như sinh hoạt ngoại khoá.Với quan điểm đó, năm học 2018 2019, tôi
đã để tâm vận dụng mọi biện pháp để xây dựng một lớp có nếp học tốt với
những chỉ tiêu phấn đấu ngay từ đầu năm như sau :
Tập thể lớp tiên tiến xuất sắc Chi đội mạnh cấp quận.
100% các em thực hiện tốt nếp sống văn minh, thanh lịch, tích cực,
tự giác tham gia các HĐTT.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Đầu tiên chúng ta nên hiểu “Mỗi học sinh một cá tính”. Mỗi GVCN nên
học cách hiểu và chấp nhận rằng: lớp học của mình hội tụ các học sinh với
rất nhiều tính cách, nhiều “phiên bản không lặp lại”. Có những học trò “mỗi
ngày đến trường là một ngày vui”, luôn hứng khởi với việc học và đam mê
khám phá cuộc sống. Thế nhưng, lớp học nào cũng mang đến ít nhất vài học
trò “chẳng tha thiết gì, chẳng quan tâm gì. Thầy cô đã dùng nhiều cách mà trẻ
vẫn không có động lực, không hứng thú”.Thật sự thách thức với người làm
thầy, làm cô. Các bạn hãy lắng nghe và suy ngẫm về những học trò thiếu
động lực: Xuất phát từ việc hiểu trẻ, “tại sao trẻ thiếu động lực?”, “tại sao
2/10
- những đứa trẻ sinh ra vốn tò mò, đầy sáng tạo li trở nên buồn chán, thiếu
động cơ?”… Mỗi GVCN cần hiểu thực tế cho thấy trẻ như đang đối diện
với 2 thế giới: 1 bên là xã hội tiêu thụ cung cấp quá nhiều khích động/kích
thích, còn 1 bên là các hoạt động thường nhật trong lớp học được tổ chức hầu
như không thay đổi. Trong bậc thang nhu cầu của Maslow, chúng ta đều biết
rằng: Khi các nhu cầu ở bậc một được đáp ứng, trẻ có thể không còn muốn
cố gắng nữa. Vậy làm thế nào để giúp trẻ bước tiếp lên tầng bậc nhu cầu
cao hơn, khơi nguồn cho hứng thú, đam mê? “Hãy bắt đầu từ ước mơ của
trẻ”. Mỗi GVCN chúng ta cần làm gì để giúp trẻ “khởi động”, từ đó trẻ có
thể tự tin, tự trọng, tự chủ với những gì mình làm và hướng tới?
III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH
1. Biện pháp 1. Điều tra phân loại học sinh lớp chủ nhiệm
Muốn giáo dục học sinh có kết quả thì người giáo viên phải hiểu các em
một cách đầy đủ và đúng đắn , có tác động sư phạm phù hợp. Vì thế việc làm
đầu tiên là tìm hiểu, phân loại học sinh trong lớp để :
+ Nắm vững tính cách và hành vi đạo đức của từng em.
+ Hoàn cảnh sống của các em tại gia đình.
+ Học lực, sức khoẻ và tâm sinh lí từng học sinh .
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,
muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước
hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần
thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện
ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây. Tôi phát cho mỗi em một
phiếu điều tra sau đây và yêu cầu các em điền đầy đủ các thông tin trong
phiếu. (Phụ lục 1)
Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về
từng học sinh. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của
mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.
Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, khi nhận bàn giao lớp, tôi cũng đã nghiên
cứu kĩ học bạ từng em nhằm tìm hiểu lí lịch, kết hợp trao đổi, lắng nghe lời
nhận xét của giáo viên chủ nhiệm cũ. Điều đó giúp tôi nắm bắt được các
thông tin về học sinh lớp mình : Ban cán bộ lớp, ban đại diện phụ huynh của
lớp, khả năng tiếp thu bài, ưu điểm, nhược điểm của từng em, hoàn cảnh gia
đình…để phân loại học sinh về tính cách, nề nếp học tập, chuyên cần của
năm học trước và tiện cho công tác giáo dục trong năm học này.
3/10
- 2. Biện pháp 2. Tổ chức cho học sinh học “Nội qui học sinh”
Ngay trước khi bước vào năm học mới, tôi cho các em học nội qui,
hướng dẫn thực hiện “Năm điều Bác Hồ dạy” và động viên học sinh phấn
đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Học sinh hiểu kĩ những
qui định bắt buộc trong nội quy của nhà trường nhằm đảm bảo trật tự, kỷ
luật tối thiểu trong tập thể lớp:
NỘI QUY HỌC SINH
1. Đi học đều và đúng giờ. Nghỉ học phải xin phép cô giáo chủ nhiệm.
2. Chuẩn bị bài, sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp.
3. Lễ phép với thầy cô giáo và nhân viên trong trường. Đoàn kết thân ái với
các bạn.
4. Chăm chú nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến. Tích cực tham gia các
hoạt động của trường, của lớp.
5. Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp. Trang phục cá
nhân gọn gàng, sạch sẽ.
6. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.
3. Biện pháp 3. Xây dựng phương hướng công tác chủ nhiệm lớp
Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ học sinh, mục tiêu nhiệm vụ năm học 2018
– 2019, kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, kế hoạch công tác Đội, tôi
xác định mục tiêu phấn đấu của lớp về:
Học tập: 100% HS hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học.
Năng lực, phẩm chất: 100% HS xếp loại Tốt và Đạt.
HĐTT: tham gia tốt, hoàn thành xuất sắc các HĐ của nhà trường
HĐ Đội: kết nạp thêm 18 đội viên, đạt chi đội mạnh cấp quận.
Xây dựng kế hoạch từng tháng và kế hoạch cụ thể cho từng tuần bám
sát kế hoạch của nhà trường và liên đội. (Có bổ sung theo kế hoạch cụ thể
của nhà trường).
4. Biện pháp 4. Lựa chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp
Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp là một công việc rất
quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi
nhận lớp mới. Những năm học trước, cán bộ lớp có thể là do giáo viên chọn
lựa và chỉ định học sinh làm. Nhưng lên lớp 4, các em đã lớn, tôi muốn tạo
dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách
nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn
4/10
- lựa ban cán sự của lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như
sau:
Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của
người lớp trưởng, lớp phó.
Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó, chọn 5 học sinh
tiêu biểu để cả lớp bầu chọn.
Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1
phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu
chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu.
3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức
vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động).
Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của
mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm
thấy “oai”, thấy tự hào. Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi
giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em.Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng
trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi
chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các
nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp
tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó
báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm
được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức
họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên
khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và
hướng dẫn các em cách khắc phục.
Ở lớp tôi, sau khi tổ chức bỏ phiếu bầu cỏn bộ lớp, tôi rất mừng vì ban
cán bộ lớp cũ rất được tín nhiệm, giữ nguyên. Cụ thể :
Lớp trưởng : Nguyễn Bảo Trúc
Lớp phó : Tạ thiên Minh, Lâm Bảo Quyên
Tổ trưởng : Tổ 1 : Dư Thùy Dương
Tổ 2 : Lê Thu Thảo
Tổ 3 : Lê Nguyễn Hà Anh
Tổ 4 : Vũ Thị Hồng Dương
Sau khi thành lập đội ngũ cán bộ lớp, tôi hướng dẫn cho các em cách
thức hoạt động. Ngoài ra, tôi luôn thường xuyên bồi dưỡng cho các em về
nhận thức (vị trí, vai trò nhiệm vụ của từng em trong tập thể); bồi dưỡng về
5/10
- nội dung, đặc biệt là các phương pháp công tác thông qua các hoạt động thực
tiễn nhằm phát huy năng lực tự quản, tính sáng tạo của các em.
Tổ chức cho các em phân tích, đánh giá, khái quát hoá kinh nghiệm
hoạt động; kiểm tra đánh giá hoạt động của các em giúp các em khắc phục
khó khăn, động viên kịp thời những cố gắng, bảo vệ xây dựng và những uy
tín của các em với tập thể.
Hơn nữa, tôi nhận thức được, một tập thể tự quản tốt là nhờ sự hoạt
động tích cực của đội ngũ cán bộ lớp. Vì vậy tôi hướng dẫn các em cán bộ
lớp lập sổ theo dõi thi đua từng tổ, theo dõi từng mảng việc. Mỗi tuần các em
sẽ được sơ kết vào tiết hoạt động tập thể cuối tuần. Trong tiết sơ kết có
đánh giá, nhận xét, khen thưởng, tuyên dương đối với các em thực hiện tốt nề
nếp của lớp. Những em chưa có ý thức trong các hoạt động lớp thì sẽ nhắc
nhở và động viên. Bên cạnh đó tôi rất sát sao nề nếp truy bài đầu giờ. Tôi
phân công em lớp trưởng hướng dẫn các bạn truy bài, ôn nhẩm lại những
kiến thức đã học trong tuần. Đối với những em học kém, tiếp thu chậm, tôi
phân công em học sinh khá ôn bài cùng. Nếu thấy các em có chuyển biến bao
giờ tôi cũng khen và động viên em ngay (mỗi em thực hiện tốt sẽ được gắn 1
bông hoa đỏ). Vì vậy các em ngày một tiến bộ.
5. Biện pháp 5. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui
tươi lành mạnh
Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở
thích của hầu hết các học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh
hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi,
chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện
một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.
Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và
hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra,
việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết
các em lại với nhau.
Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ,
tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh
hoạt ngoài giờ lên lớp.
5.1. Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa
6/10
- Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập
thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,...Thông qua các hoạt động này,
các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết.
Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng
em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em,
khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy,
các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông
qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như
trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện
kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.
5.2. Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua
hoạt động ngoài giờ lên lớp
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò
chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều
quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân
thiện, học sinh tích cực, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.
6 Biện pháp 6. Xây dựng tập thể lớp tốt thông qua dạy môn Đạo đức
và các môn học khác
Bồi dưỡng thói quen, hành vi đạo đức cho học sinh không chỉ là hành
động ứng xử trong giao tiếp với bạn bè,thầy cô mà xây dựng động cơ đạo
đức bằng những việc làm cụ thể như: đi học đầy đủ, đúng giờ, có ý thức
trách nhiệm cao, tuân thủ nề nếp của nhà trường , của lớp …
Qua các giờ học, người giáo viên có thể xây dựng mối quan hệ cô trò
tốt đẹp tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách cô trò, giúp các em có ý thức về
những việc làm của mình. Khi các em tự giác, có ý thức trong hoạt động tập
thể thì chính các em sẽ hoà mình với tập thể, tuân thủ các qui định của lớp,
của trường. Các em có thể bày tỏ suy nghĩ của mình với bạn bè, cô giáo.
7. Biện pháp 7. Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác để xây
dựng nền nếp lớp.
7.1. Kết hợp với tổ chức Đội
Để giáo dục học sinh của lớp, tôi lên kế hoạch phối hợp với tổ chức
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường để tiến hành các hoạt
động giáo dục toàn diện cho học sinh.
7/10
- Do quan tâm nhiều đến việc thường xuyên kết hợp, dựa vào tổ chức
đoàn đội để tổ chức các hoạt động giáo dục của lớp nên hiệu quả giáo dục
đối với mọi thành viên trong lớp được nhân lên gấp bội.
7.2. Phối hợp với các giáo viên dạy bộ môn
Do nhận thức được hiệu quả giáo dục của lớp phụ thuộc vào một
phần quan trọng vào hoạt động và phẩm chất quan trọng của giáo viên chủ
nhiệm và các giáo viên dạy bộ môn.
Vì vậy, tôi phải làm hạt nhân của sự kết hợp với các giáo viên khác
cùng thực hiện các hoạt động sư phạm đồng bộ tới học sinh và tập thể học
sinh. Cụ thể sự phối hợp đó là:
Thống nhất yêu cầu giáo dục đối với học sinh. Sự thống nhất này sẽ
định hướng chung cho các tác động sư phạm của giáo viên, tạo ra được sức
mạnh tổng hợp để vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh,
vừa nâng cao chất lượng giảng dạy.
Theo dõi thường xuyên ý thức và kết quả học tập của từng học sinh
nói riêng, cả lớp nói chung đối với từng môn học.
Dự giờ, quan sát ý thức, hứng thú học tập, thăm dò phát hiện những
khó khăn của học sinh trong học tập.
Trao đổi với giáo viên bộ môn về những học sinh có khó khăn trong
học tập và rèn luyện (hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, sức khoẻ yếu, ý
thức kỷ luật kém, …). Đồng thời tiếp thu ý kiến của giáo viên bộ môn phản
ánh để cùng hỗ trợ, phối hợp tác động với lớp nói chung, từng học sinh nói
riêng.
7.3. Phối kết hợp với cha mẹ học sinh
Gia đình là môi trường giáo dục lực lượng giáo dục đầu tiên ảnh
hưởng đến đứa trẻ, trước hết là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc đối với
chúng.
Vì thế, giáo dục gia đình đã trở thành một bộ phận quan trọng trong
việc giáo dục trẻ. Song giáo dục gia đình vốn có những đặc trưng riêng của
nó nên vấn đề đặt ra là nhà trường phải liên kết với gia đình như thế nào để
đảm bảo được tính thống nhất toàn vẹn của quá trình giáo dục, thì giáo dục
gia đình mới phát huy được ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh có
hiệu quả.
Để việc phối hợp đạt hiệu quả cao, giáo viên có thể sử dụng một số hình
thức sau:
8/10
- Họp phụ huynh theo định kì: đầu năm, cuối kỳ I, giữa Kỳ II và cuối
năm học, … là hình thức chủ yếu quan trọng nhất. Bởi lẽ họp phụ huynh sẽ
giúp họ nắm đầy đủ chủ trương, kế hoạch của lớp, của trường cùng thảo
luận đóng góp ý kiến thống nhất biện pháp giáo dục cũng như phương pháp
giải quyết tối ưu nhất để đạt được mục đích giáo dục.
Thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh kết hợp để cùng giáo dục học
sinh.
Thăm hỏi gia đình học sinh trao đổi tìm hiểu nguyên nhân để có biện
pháp giáo dục phù hợp.
Giáo viên chủ nhiệm liên lạc với cha mẹ học sinh qua vở dặn dò, phần
mềm Pino, nhóm Zalo lớp.
8. Biện pháp 8. Xây dựng nền nếp lớp thông qua cuộc tuyên truyền,
giáo dục học sinh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh” qua tài liệu về Bác Hồ, qua các tiết HĐTT, HĐNGCK.
Tôi rất tâm đắc với lời dạy của Bác dành cho thầy, cô giáo và những
người làm công tác giáo dục: “…Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ
quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn
hoá. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động trẻ
trung của chúng, chớ nên làm chúng hoá ra già cả. Trong lúc học, cũng cần
làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần làm cho chúng học. Ở trong nhà,
trong trường, trong xã hội, chúng đều vui, đều học… Giáo dục nhi đồng là
một khoa học. Các bạn hãy cố gắng học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh
nghiệm để tiến bộ mãi, nhất là phải làm kiểu mẫu trong mọi việc cho các em
bắt chước.”
Làm theo lời dạy của Bác, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng
“Trường học thân thiện Học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “Mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo ”. Tôi đã đi tìm
tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và
nhân dân để từng bước đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi của từng học sinh.
9. Biện pháp 9. Nêu gương điển hình, động viên khen thưởng kịp thời
Nêu những tấm gương người tốt việc tốt về đạo đức của học sinh có
tác dụng động viên các em học sinh trong trong từng đợt thi đua. Để các em có
hướng phấn đấu, việc khen thưởng phải dựa trên tính chất công việc do các
em thực hiện, khen thưởng đòi hỏi phải công khai và được tập thể học sinh
9/10
- trong lớp công nhận mới có tác dụng khuyến khích động cơ, hành vi của các
em, mới khơi gợi ý thức tự quản của từng đối tượng học sinh, khơi gợi
nguyện vọng vươn lên với lí tưởng đạo đức lành mạnh trong sáng từ tâm hồn
các em. Khen thưởng có thể thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, linh
hoạt như khen qua giao việc, thi đua, thi cử… và cách khen thưởng, mức độ
khen thưởng cũng phong phú, đa dạng tuy nhiên cũng tránh sa đà gây phản tác
dụng.
IV. KẾT QUẢ
Sau gần một năm thực hiện các việc làm cụ thể dựa vào các nguyên tắc
cơ bản trên, HS lớp 4C do tôi chủ nhiệm rất hứng thú, các sân chơi trí tuệ,
bạo dạn trong cuộc sống, tích cực tham gia mọi hoạt động của lớp cũng như
rất hứng thú học tập. Cụ thể:
Tập thể lớp luôn đi đầu trong các hoạt động của liên đội: Giải Xuất
sắc đồng diễn TDTT (Dân vũ: Việt Nam ơi!), Giải ba làm báo tường chào
mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (Có bài thơ do HS sáng tác về trường), xếp
loại xuất sắc trong phong trào thu kế hoạch nhỏ. Tập thể lớp tự quản tốt.
Hưởng ứng Cuộc thi viết: Mẹ trong tâm trí em Nơi hạnh phúc đong
đầy năm 2019: Có 6 HS và GVCN tham gia sáng tác thơ và vẽ tranh, gửi bài
dự thi về ban tổ chức.
Thi toán Violimpic: 6 HS
Thi toán Titan: 8 HS ( Có 3 HS vượt qua vòng 1, được dự thi vòng 2)
Thi toán IKMC 2019: 12 HS đăng kí dự thi.
Chất lượng học tập có tiến bộ rõ rệt, HS tự tin trong học tập và giao
tiếp.
KẾT LUẬN .
Như vậy việc xây dựng một tập thể có nền nếp là rất quan trọng. Nó
giúp người giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh vì tập thể
10/10
- học sinh gắn bó chặt chẽ với giáo viên trong mối quan hệ thầy trò tương hỗ
nhau. Tập thể học sinh không thể tự phát triển nếu không có sự giáo dục và
dẫn dắt của giáo viên và người giáo viên chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi đã xây
dựng một tập thể học sinh có nề nếp tốt. Theo tôi, muốn trở thành một nhà
sư phạm, một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và
thành công trong việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm
cần phải:
Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh.
Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở thích, thói
quen,...của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.
Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự lớp, huấn luyện để các em
trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba.
Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ
thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để có cách xử lí đúng đắn,
hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang,
thiếu niềm tin vào người thầy.
Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu
điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có
niềm tin và hứng thú học tập hơn.
Luôn thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người
thầy đối với học sinh. Hãy nhớ rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của
người thầy luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ
huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh.
Trên đây là một số biện pháp tôi đã và đang tiếp tục áp dụng trong công
tác chủ nhiệm. Nó đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục, rèn nền nếp
cho học sinh.Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này, bản thân tôi
đã cố gắng hết sức nhưng không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong
được sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học các cấp và các
bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
11/10
nguon tai.lieu . vn