Xem mẫu

  1.  ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI  Ở bậc Tiểu học, công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học   của giáo viên và học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí,   điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh;   là cầu nối giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình ­ nhà trường ­ xã hội. Nhiệm  vụ chính của người giáo viên  là giáo dục, truyền thụ kiến thức cho học sinh   thông qua các bài học trên lớp.  Muốn các em thấy rằng “Khi đến trường cô giáo như  mẹ  hiền” thì  mối quan hệ giữa “Giáo viên ­ Học sinh, Học sinh ­ Giáo viên và Học sinh ­   Học sinh” phải được đặc biệt lưu tâm. Do vậy để  hình thành ở  các em tính  tập thể, đoàn kết thì công tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên tiểu học có   vai trò vô cùng quan trọng. Sự  gắn bó giữa cô và trò có tác động lớn trong  việc rèn luyện các em về mọi mặt, đặc biệt là việc rèn nền nếp trong học tập   cũng như  trong sinh  hoạt. Nếu  cô  và trò  thực sự  hiểu  nhau, gắn bó, yêu   thương nhau như  một gia đình thì lớp học đó sẽ  là một khối đoàn kết. Sức  mạnh đó sẽ giúp cô trò vượt khó khăn để đạt được kết quả như mong  muốn,  góp phần xây dựng một nhà trường vững mạnh. Xuất phát từ  lí do trên, tôi   mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  biện pháp pháp nhằm tạo hứng thú tham   gia các hoạt động tập thể  và xây dựng tập thể  lớp tự  quản”   làm đề  tài  nghiên cứu của mình. II.  MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vai trò của giáo viên trong   công tác chủ nhiệm lớp để đề  ra những giải pháp hợp lý nhằm tạo hứng thú  tham gia các hoạt động tập thể  và xây dựng tập thể  lớp tự  quản,   nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện cho HS và góp phần hoàn thiện nhân cách HS. III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Căn cứ  vào mục đích, nhiệm vụ  và nội dung  của đề  tài, tôi đã chọn đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 4C mà tôi chủ  nhiệm. 2. Thời gian  nghiên cứu. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2018 ­ 2019. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Để thực hiện đề  tài này, tôi đã sử  dụng các phương pháp nghiên cứu sau  đây:   1/10
  2. ­ Đọc sách và đọc tài liệu có liên quan đến đề tài cần nghiên cứu. ­ Phương pháp  dùng lời nói. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp quan sát khách quan.  NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lí luận. Theo chủ  nghĩa Mác Lê­ nin:  “Con người là tổng hoà của các mối   quan hệ  xã hội”.  Một con người  được sống trong môi trường tốt,  được  hưởng một nền giáo dục tốt thì sẽ  có nhiều cơ  hội trở  thành một công dân  tốt. Ngược lại,   một người luôn bị   ảnh hưởng xấu từ  môi trường, không  được giáo dục đến nơi đến chốn thì phần lớn sẽ  trở  thành kẻ  xấu, vô dụng  làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy, công tác chủ  nhiệm lớp  đặc biệt là công tác chủ nhiệm ở Tiểu học luôn được quan tâm hàng đầu.  2. Cơ sở thực tiễn  Để đạt được những thành tích  tốt trong năm học thì vấn đề học sinh có  nề  nếp tốt là một yếu tố  cơ  bản, cốt lõi không thể  thiếu được. Muốn học  sinh học tốt thì người giáo viên phải rèn nếp học tốt cho các em. Học sinh có   nếp học tốt thì giáo viên chủ  nhiệm đỡ  vất vả  trong các giờ  dạy chính khoá   cũng như sinh hoạt ngoại khoá.Với  quan điểm đó, năm học 2018 ­ 2019,  tôi   đã để tâm vận dụng mọi biện pháp để xây dựng một lớp  có nếp học tốt với  những chỉ tiêu phấn đấu ngay từ đầu năm như sau :            ­Tập thể lớp tiên tiến xuất sắc ­ Chi đội mạnh cấp quận.           ­ 100% các em thực hiện tốt nếp sống văn minh, thanh lịch, tích cực,   tự giác tham gia các HĐTT. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đầu tiên chúng ta nên hiểu “Mỗi học sinh một cá tính”. Mỗi GVCN nên  học cách hiểu và chấp nhận rằng: lớp học của mình hội tụ  các học sinh với   rất nhiều tính cách, nhiều “phiên bản không lặp lại”. Có những học trò “mỗi   ngày đến trường là một ngày vui”, luôn hứng khởi với việc học và đam mê  khám phá cuộc sống. Thế nhưng, lớp học nào cũng mang đến ít nhất vài học   trò “chẳng tha thiết gì, chẳng quan tâm gì. Thầy cô đã dùng nhiều cách mà trẻ   vẫn không có động lực, không hứng thú”.Thật sự  thách thức với người làm  thầy, làm cô. Các bạn hãy lắng nghe và suy ngẫm về  những học trò thiếu  động lực: Xuất phát từ việc hiểu trẻ, “tại sao trẻ thiếu động lực?”, “tại sao    2/10
  3. những đứa trẻ  sinh ra vốn tò mò, đầy sáng tạo li trở  nên buồn chán, thiếu   động cơ?”…  Mỗi GVCN cần  hiểu thực tế  cho thấy trẻ  như  đang đối diện  với 2 thế  giới: 1 bên là xã hội tiêu thụ  cung cấp quá nhiều khích động/kích   thích, còn 1 bên là các hoạt động thường nhật trong lớp học được tổ chức hầu  như không thay đổi. Trong bậc thang nhu cầu của Maslow, chúng ta đều biết   rằng: Khi các nhu cầu  ở bậc một được đáp  ứng, trẻ  có thể  không còn muốn  cố  gắng nữa. Vậy làm thế  nào để  giúp trẻ  bước tiếp lên tầng bậc nhu cầu   cao hơn,  khơi nguồn cho hứng thú, đam mê? “Hãy bắt đầu từ   ước mơ  của   trẻ”. Mỗi GVCN chúng ta cần làm gì để  giúp trẻ  “khởi động”, từ  đó trẻ  có   thể tự tin, tự trọng, tự chủ với những gì mình làm và hướng tới? III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 1. Biện pháp 1.  Điều tra phân loại học sinh lớp chủ nhiệm    Muốn giáo dục học sinh có kết quả thì người giáo viên phải hiểu các em   một cách đầy đủ và đúng đắn , có tác động sư phạm phù hợp.  Vì thế việc làm  đầu tiên là tìm hiểu, phân loại học sinh trong lớp để :      + Nắm vững tính cách và hành vi đạo đức của từng em.      + Hoàn cảnh  sống của  các em tại gia đình.     + Học lực, sức khoẻ và tâm sinh lí từng học sinh .  Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,  muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần  thiết về  từng học sinh. Do vậy, ngay từ  ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện  ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây.  Tôi phát cho mỗi em một  phiếu điều tra sau đây và yêu cầu các em điền đầy đủ  các thông tin trong  phiếu. (Phụ lục 1) Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về  từng học sinh. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của   mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.   Ngoài ra,  ngay từ đầu năm học, khi nhận bàn giao  lớp,   tôi cũng đã nghiên  cứu kĩ học bạ từng em nhằm tìm hiểu lí lịch, kết hợp trao đổi, lắng nghe lời  nhận xét của giáo viên chủ  nhiệm cũ. Điều đó giúp tôi nắm bắt được các  thông tin về học sinh lớp mình : Ban cán bộ lớp, ban đại diện phụ huynh của  lớp, khả năng tiếp thu bài, ưu điểm, nhược điểm của từng em, hoàn cảnh gia  đình…để  phân loại học sinh về  tính cách, nề  nếp học tập, chuyên cần của  năm học trước và tiện cho công tác giáo dục trong năm học này.   3/10
  4. 2. Biện pháp 2. Tổ chức cho học sinh học “Nội qui học sinh”       Ngay trước khi bước vào năm học mới,  tôi cho các em học nội qui,  hướng dẫn thực hiện “Năm điều Bác Hồ  dạy” và động viên học sinh phấn  đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Học sinh hiểu kĩ những  qui định  bắt buộc trong nội  quy của nhà trường nhằm đảm bảo trật tự,  kỷ  luật tối thiểu trong tập thể lớp:  NỘI QUY HỌC SINH 1. Đi học đều và đúng giờ. Nghỉ học phải xin phép cô giáo chủ nhiệm. 2. Chuẩn bị bài, sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp. 3. Lễ  phép với thầy cô giáo và nhân viên trong trường. Đoàn kết thân ái với   các bạn. 4. Chăm chú nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến. Tích cực tham gia các   hoạt động của trường, của lớp. 5. Có ý thức giữ  gìn vệ  sinh cá nhân và vệ  sinh trường lớp. Trang phục cá   nhân gọn gàng, sạch sẽ. 6. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản chung. 3. Biện pháp 3.  Xây dựng phương hướng công tác chủ nhiệm lớp        Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ học sinh, mục tiêu nhiệm vụ năm học 2018  – 2019, kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, kế hoạch công tác Đội, tôi  xác định mục tiêu phấn đấu của lớp về:  Học tập: 100% HS hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học. Năng lực, phẩm chất: 100% HS xếp loại Tốt và Đạt. HĐTT: tham gia tốt, hoàn thành xuất sắc các HĐ của nhà trường HĐ Đội: kết nạp thêm 18 đội viên, đạt chi đội mạnh cấp quận. Xây dựng kế  hoạch từng tháng và kế  hoạch cụ  thể  cho từng tuần bám  sát kế  hoạch của nhà trường và liên đội. (Có bổ  sung theo kế  hoạch cụ  thể  của nhà trường). 4. Biện pháp 4. Lựa chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp             Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp là một công việc rất   quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi   nhận lớp mới. Những năm học trước, cán bộ lớp có thể  là do giáo viên chọn   lựa và chỉ  định học sinh làm. Nhưng lên lớp 4, các em đã lớn, tôi muốn tạo   dựng và rèn luyện cho các em thể  hiện tinh thần dân chủ  và ý thức trách  nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn    4/10
  5. lựa ban cán sự của lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như  sau:        ­ Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của   người lớp trưởng, lớp phó.         ­ Tôi khuyến khích các em xung phong  ứng cử. Sau đó, chọn 5 học sinh   tiêu biểu để cả lớp bầu chọn.        ­ Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1  phiếu trống (phiếu chỉ  có chữ  kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu  chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu.          ­ 3 học sinh đạt số  phiếu cao nhất sẽ  được bốc thăm để  nhận “chức   vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động).         Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của  mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm   thấy “oai”, thấy tự  hào. Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự  của lớp, tôi  giao nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng em.Nhiệm vụ  của mỗi em, tôi ghi rõ ràng   trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi   chép trong sổ  một cách khoa học, cụ  thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ  làm đúng các  nhiệm vụ của mình. Ngoài ra,  lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp  tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.          Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, lớp trưởng, lớp phó   báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm  được khả  năng quản lí lớp của từng em. Và cứ  cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức  họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên  khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ  rõ những thiếu sót và  hướng dẫn các em cách  khắc phục.        Ở lớp tôi,  sau khi tổ chức bỏ phiếu bầu cỏn bộ lớp, tôi rất mừng vì ban  cán bộ lớp cũ rất được tín nhiệm, giữ  nguyên. Cụ thể :  ­ Lớp trưởng :  Nguyễn Bảo Trúc ­ Lớp phó      : Tạ thiên Minh, Lâm Bảo Quyên ­ Tổ trưởng    :  Tổ 1 :   Dư Thùy Dương                             Tổ 2 :  Lê Thu Thảo                             Tổ 3 :  Lê Nguyễn Hà Anh                         Tổ 4 : Vũ Thị Hồng Dương Sau khi thành lập đội ngũ cán bộ  lớp, tôi hướng dẫn cho các em cách  thức hoạt động. Ngoài ra, tôi luôn thường xuyên bồi dưỡng cho các em về  nhận thức (vị trí, vai trò nhiệm vụ của từng em trong tập thể); bồi dưỡng về   5/10
  6. nội dung, đặc biệt là các phương pháp công tác thông qua các hoạt động thực   tiễn nhằm phát huy năng lực tự quản, tính sáng tạo của các em. Tổ  chức cho các em phân tích, đánh giá, khái quát hoá kinh nghiệm  hoạt động; kiểm tra đánh giá hoạt động của các em giúp các em khắc phục   khó khăn, động viên kịp thời những cố  gắng, bảo vệ  xây dựng và những uy  tín của các em với tập thể. Hơn nữa, tôi nhận thức được, một tập thể tự quản tốt là nhờ  sự  hoạt   động tích cực của đội ngũ cán bộ  lớp. Vì vậy tôi hướng dẫn các em cán bộ  lớp lập sổ theo dõi thi đua từng tổ, theo dõi từng mảng việc. Mỗi tuần các em  sẽ  được sơ  kết vào tiết hoạt động tập thể  cuối tuần. Trong tiết sơ  kết có   đánh giá, nhận xét, khen thưởng, tuyên dương đối với các em thực hiện tốt nề  nếp của lớp. Những em chưa có ý thức trong các hoạt động lớp thì sẽ  nhắc  nhở  và động viên. Bên cạnh đó tôi rất sát sao nề  nếp truy bài đầu giờ. Tôi  phân công em lớp trưởng hướng dẫn các bạn truy bài, ôn   nhẩm lại những   kiến thức đã học trong tuần. Đối với những em học kém, tiếp thu chậm, tôi   phân công em học sinh khá ôn bài cùng. Nếu thấy các em có chuyển biến bao  giờ tôi cũng khen và động viên em ngay (mỗi em thực hiện tốt sẽ được gắn 1  bông hoa đỏ). Vì vậy các em ngày một tiến bộ. 5. Biện pháp 5.  Tổ  chức các hoạt động tập thể  và các trò chơi vui   tươi lành mạnh          Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở  thích của hầu hết các học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh   hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi,   chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện   một cách nhẹ  nhàng, tự  nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.  Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và  hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra,  việc tổ  chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết  các em lại với nhau.        Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số  trò chơi đơn giản, gọn nhẹ,  tôi có thể  tổ  chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả  các buổi sinh   hoạt ngoài giờ lên lớp.  5.1. Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa  6/10
  7.          Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ  chức cho các em múa hát tập  thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,...Thông qua các hoạt động này,  các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết.           Căn cứ  vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả  năng của từng   em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em,  khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy,  các tiết học chính khóa trở  nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông  qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như  trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện  kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.  5.2. Tổ  chức các họat động sinh hoạt tập thể  và vui chơi thông qua   hoạt động ngoài giờ lên lớp  Nhờ  thường xuyên tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể  và các trò   chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều   quan trọng là tôi đã thực sự  xây dựng được một môi trường học tập thân  thiện, học sinh tích cực, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. 6 Biện pháp 6. Xây dựng tập thể lớp tốt thông qua dạy môn Đạo đức   và các môn học khác      Bồi dưỡng thói quen, hành vi đạo đức cho học sinh không chỉ  là hành  động  ứng xử  trong giao tiếp với bạn bè,thầy cô mà xây dựng động cơ  đạo   đức bằng những việc làm cụ  thể  như: đi học đầy đủ, đúng giờ, có ý thức   trách nhiệm cao, tuân thủ nề nếp của nhà trường , của lớp …    Qua các giờ học, người giáo viên có thể xây dựng mối quan hệ cô ­ trò  tốt đẹp tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách cô trò, giúp các em có ý thức về  những việc làm của mình. Khi các em tự  giác, có ý thức trong hoạt động tập  thể thì chính các em sẽ hoà mình với tập  thể, tuân thủ  các qui định của lớp,   của trường.  Các em có thể bày tỏ suy nghĩ của mình với bạn bè, cô giáo. 7. Biện pháp 7.   Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác để  xây   dựng nền nếp lớp.    7.1. Kết hợp với  tổ chức Đội Để giáo dục học sinh của lớp, tôi lên kế  hoạch phối hợp với tổ chức  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh nhà trường để  tiến hành các hoạt   động giáo dục toàn diện cho học sinh.   7/10
  8. Do quan tâm nhiều đến việc thường xuyên kết hợp, dựa vào tổ  chức  đoàn đội để  tổ  chức các hoạt động giáo dục của lớp nên hiệu quả  giáo dục   đối với mọi thành viên trong lớp được nhân lên gấp bội. 7.2. Phối hợp với các giáo viên dạy bộ môn Do nhận thức được hiệu quả  giáo dục của lớp phụ  thuộc vào một  phần quan trọng vào hoạt động và phẩm chất quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm và các giáo viên dạy bộ môn.  Vì vậy, tôi phải làm hạt nhân của sự  kết hợp với các giáo viên khác  cùng thực hiện các hoạt động sư  phạm đồng bộ  tới học sinh và tập thể  học   sinh. Cụ thể sự phối hợp đó là: ­ Thống nhất yêu cầu giáo dục đối với học sinh. Sự thống nhất này sẽ  định hướng chung cho các tác động sư  phạm của giáo viên, tạo ra được sức   mạnh tổng hợp để vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh,  vừa nâng cao chất lượng giảng dạy.  ­ Theo dõi thường xuyên ý thức và kết quả học tập của từng học sinh   nói riêng, cả lớp nói chung đối với từng môn học.  ­ Dự giờ, quan sát ý thức, hứng thú học tập, thăm dò phát hiện những   khó khăn của học sinh trong học tập. ­ Trao đổi với giáo viên bộ môn về những học sinh có khó khăn trong   học tập và rèn luyện (hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, sức khoẻ  yếu, ý   thức kỷ luật kém, …). Đồng thời tiếp thu ý kiến của giáo viên bộ  môn phản  ánh để  cùng hỗ  trợ, phối hợp tác động với lớp nói chung, từng học sinh nói   riêng. 7.3. Phối  kết hợp với cha mẹ học sinh Gia đình là môi trường giáo dục ­ lực lượng giáo dục đầu tiên  ảnh  hưởng đến đứa trẻ, trước hết là ảnh hưởng của cha mẹ  rất sâu sắc đối với   chúng.  Vì thế, giáo dục gia đình đã trở  thành một bộ  phận quan trọng trong   việc giáo dục trẻ. Song giáo dục gia đình vốn có những đặc trưng riêng của   nó nên vấn đề đặt ra là nhà trường phải liên kết với gia đình như thế nào để  đảm bảo được tính thống nhất toàn vẹn của quá trình giáo dục, thì giáo dục  gia đình mới phát huy được ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh có  hiệu quả.  Để việc phối hợp đạt hiệu quả cao, giáo viên có thể sử dụng một số hình   thức sau:  8/10
  9. ­ Họp phụ  huynh theo định kì: đầu năm, cuối kỳ  I, giữa Kỳ  II và cuối   năm học, … là hình thức chủ yếu quan trọng nhất. Bởi lẽ họp phụ huynh sẽ  giúp họ  nắm đầy đủ  chủ  trương, kế  hoạch của lớp, của trường cùng thảo   luận đóng góp ý kiến thống nhất biện pháp giáo dục cũng như  phương pháp  giải quyết tối ưu nhất để đạt được mục đích giáo dục. ­ Thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh kết hợp để  cùng giáo dục học  sinh. ­ Thăm hỏi gia đình học sinh trao đổi tìm hiểu nguyên nhân để  có biện   pháp giáo dục phù hợp. ­ Giáo viên chủ nhiệm liên lạc với cha mẹ  học sinh qua vở dặn dò, phần  mềm Pino, nhóm Zalo lớp.  8. Biện pháp 8. Xây dựng nền nếp lớp thông qua cuộc tuyên truyền,   giáo dục học sinh “Học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách   Hồ Chí Minh” qua tài liệu về Bác Hồ, qua các tiết HĐTT, HĐNGCK. Tôi rất tâm đắc với lời dạy của Bác dành cho thầy, cô giáo và những   người làm công tác giáo dục: “…Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ   quốc,  thương đồng bào,  yêu lao động,  biết vệ  sinh,  giữ kỷ  luật,  học văn   hoá. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát,  tự nhiên,  tự động trẻ   trung của chúng, chớ  nên làm chúng hoá ra già cả. Trong lúc học, cũng cần   làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần làm cho chúng học.  Ở  trong nhà,   trong trường, trong xã hội, chúng đều vui, đều học… Giáo dục nhi đồng là   một   khoa   học.   Các   bạn   hãy   cố   gắng   học   tập,   nghiên   cứu,   trao   đổi   kinh   nghiệm để tiến bộ mãi, nhất là phải làm kiểu mẫu trong mọi việc cho các em  bắt chước.” Làm theo lời dạy của Bác,   đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng  “Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “Mỗi   thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo ”. Tôi đã đi tìm  tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, cha mẹ  học sinh và  nhân dân để từng bước đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp  với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi của từng học sinh. 9. Biện pháp 9.  Nêu gương điển hình, động viên khen thưởng kịp thời    Nêu những tấm gương người tốt việc tốt về đạo đức của học sinh có  tác dụng động viên các em học sinh trong trong từng đợt thi đua. Để các em có  hướng phấn đấu, việc khen thưởng phải dựa trên tính chất công việc do các   em thực hiện, khen thưởng đòi hỏi phải công khai và được tập thể  học sinh    9/10
  10. trong lớp công nhận mới có tác dụng khuyến khích động cơ, hành vi của các   em,   mới   khơi gợi ý thức tự  quản của từng đối tượng học sinh, khơi gợi  nguyện vọng vươn lên với lí tưởng đạo đức lành mạnh trong sáng từ tâm hồn  các em. Khen thưởng có thể thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, linh  hoạt như  khen qua giao việc, thi đua, thi cử… và cách khen thưởng, mức độ  khen thưởng cũng phong phú, đa dạng tuy nhiên cũng tránh sa đà gây phản tác  dụng. IV. KẾT QUẢ Sau gần một năm thực hiện các việc làm cụ thể dựa vào các nguyên tắc   cơ  bản trên, HS lớp 4C do tôi chủ  nhiệm rất hứng thú, các sân chơi trí tuệ,   bạo dạn trong cuộc sống, tích cực tham gia mọi hoạt động của lớp cũng như  rất hứng thú học tập. Cụ thể: ­ Tập thể lớp luôn đi đầu trong các hoạt động của liên đội: Giải Xuất  sắc đồng diễn TDTT (Dân vũ: Việt Nam  ơi!), Giải ba làm báo tường chào  mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (Có bài thơ  do HS sáng tác về  trường), xếp  loại xuất sắc trong phong trào thu kế hoạch nhỏ. Tập thể lớp tự quản tốt. ­ Hưởng ứng Cuộc thi viết: Mẹ trong tâm trí em ­ Nơi hạnh phúc đong  đầy năm 2019: Có 6 HS và GVCN tham gia sáng tác thơ  và vẽ  tranh, gửi bài   dự thi về ban tổ chức. ­ Thi toán Violimpic: 6 HS ­ Thi toán Titan: 8 HS ( Có 3 HS vượt qua vòng 1, được dự thi vòng 2) ­ Thi toán IKMC 2019: 12 HS đăng kí dự thi. ­ Chất lượng học tập có tiến bộ rõ rệt, HS tự tin trong học tập và giao  tiếp. KẾT LUẬN             . Như vậy việc xây dựng một tập thể có nền nếp là rất quan trọng. Nó  giúp người giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ  giáo dục học sinh vì tập thể   10/10
  11. học sinh gắn bó chặt chẽ với giáo viên trong mối quan hệ thầy trò tương hỗ  nhau. Tập thể học sinh không thể tự  phát triển nếu không có sự  giáo dục và  dẫn dắt của giáo viên và người giáo viên chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi đã xây   dựng một tập thể học sinh có nề  nếp tốt. Theo tôi, muốn trở  thành một nhà  sư phạm, một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và  thành công trong việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ  nhiệm  cần phải:         Tìm hiểu để  biết được một cách toàn diện, sâu sắc về  từng học sinh.  Hiểu   rõ   hoàn   cảnh   gia   đình,   đặc   điểm   tâm   lí,   tính   cách,   sở   thích,   thói  quen,...của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.             Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự lớp, huấn luyện để các em   trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba.         Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ  thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để  có cách xử  lí đúng đắn,  hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang,  thiếu niềm tin vào người thầy.        Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu   điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có  niềm tin và hứng thú học tập hơn.          Luôn thể  hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người  thầy đối với học sinh. Hãy nhớ  rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị  tha của  người thầy luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh.           Phối hợp chặt chẽ  với phụ  huynh học sinh; kiên trì vận động phụ  huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Trên đây là một số biện pháp tôi đã và đang tiếp tục áp dụng trong công   tác chủ nhiệm. Nó đã góp phần không  nhỏ trong việc giáo dục, rèn nền nếp  cho học sinh.Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề  tài này, bản thân tôi  đã cố  gắng hết sức nhưng không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong   được sự  giúp đỡ  và đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học các cấp và các  bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn chỉnh hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.  11/10
nguon tai.lieu . vn