Xem mẫu

  1. ĐỀ TÀI: “"Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học  môn Âm nhạc ở   trường Tiểu Học”                   NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ HẠNH                                                          ĐƠN VỊ: TIỂU HỌC KHÁNH LỘC, CAN LỘC A. PHẦN MỞ ĐẦU. I. Lí do chọn đề tài: Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, là món ăn tinh thần không thể thiếu được   của mỗi con người . Âm nhạc được cha ông ta mang đi trên đường hành quân ra trận,  là sức mạnh đánh lại quân thù qua mấy cuộc trường chinh để bảo vệ  nền độc lập tự  do cho dân tộc. Âm nhạc có một sức sống vô cùng mạnh liệt, nó góp phần khẳng định   bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những nguồn sản sinh nuôi dưỡng bao tâm hồn và  ý chí những thế hệ Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Có được sức sống và vị  thế  to lớn, tự  thân âm nhạc đã có một sức mạnh tiềm   ẩn và lôi cuốn, hoạt động âm nhạc đã trở thành một nhu cầu của mỗi con người trong   xã hội. Đặc biệt ở bậc tiểu học, giáo dục âm nhạc cho học sinh vô cùng quan trọng,   là  môn học có tác động tích cực tới sự phát triển  năng lực trí tuệ và hoàn thiện nhân cách   cũng như làm cân bằng các nội dung học tập khác ở tiểu học. Học Âm nhạc ở trường tiểu học là một trong những hoạt động khá hấp dẫn và  lý thú với các em. Những giai điệu đẹp đẽ, nhưng tiết tấu phong phú những sắc thái đa   dạng của bài hát đã làm  cho các em yêu thích xúc cảm thẩm  mỹ âm nhạc của các em   ngày càng hoàn thiện.  Muốn thực hiện được yêu cầu, mục tiêu giáo dục  đề  ra chúng  ta phải đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện để  học sinh   tự  lĩnh hội kiến   thức. Các em tự làm chủ đời sống âm nhạc của mình. Mặc dù Âm nhạc là môn học chưa có bề dày như môn học khác ở trường  ở nhà   trường tiểu học nhưng nó đã góp một phần không nhỏ vào việc giáo dục kĩ năng sống ,   hình thành nhân cách cho học sinh. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy   môn âm nhạc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường đó là lí do tôi   chọn đề  tài  "Một số  biện pháp nâng cao chất lượng dạy học   môn Âm nhạc  ở   trường Tiểu Học ".  ở  Tiểu học, môn Âm nhạc không dạy phần lý thuyết riêng mà  1
  2. thường kết hợp trong quá trình dạy hát và TĐN. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng học   sinh Tiểu học chỉ cần học hát và hát đúng là được, không cần học phân môn tập đọc   nhạc. Theo họ phân môn tập đọc nhạc chỉ dành cho những em có năng khiếu mới thực   hiện yêu cầu này, điều đó không đúng.   Được học Tập đọc nhạc, học sinh sẽ càng yêu thích âm nhạc, càng say sưa ca  hát và có nhu cầu hợp quần cao. Bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy âm nhạc Tiểu  học, qua kinh nghiệm giảng dạy, qua dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp, qua sách  báo...tôi đã đúc rút ra một số kinh nghiệm nhỏ trong "Một số biện pháp nâng cao  chất lượng dạy học  môn Âm nhạc ở trường Tiểu Học " II. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:  Chương trình, nội dung môn âm nhạc tiểu học,  biện pháp giảng dạy nhằm nâng  cao chất lượng dạy – học môn âm nhạc ở trường Tiểu học III. Mục đích nghiên cứu:  Nhằm nắm bắt thực trạng chất lượng giáo dục môn âm nhạc   ở  trường Tiểu  học, phân tích nguyên nhân cơ  bản làm hạn chế  chất lượng dạy – học rèn luyện và   giáo dục của bộ môn, đồng thời tìm ra những biện pháp tích cực tác động có hiệu quả  để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.  Cơ sở của vấn đề nghiên cứu: Những yêu cầu về chất lượng dạy­ học môn âm  nhạc tiểu học. Thực trạng về  dạy – học môn âm nhạc  ở  trường Tiểu học. Đề  xuất các biện  pháp để  làm thay đổi thực trạng và nâng cao  chất lượng dạy – học môn âm nhạc  ơ  tiểu học. IV. Giả thiết khoa học của đề tài : Nếu đưa ra được các giải pháp giúp học sinh hát đúng , biết cách bắt nhịp cho  mỗi bài hát, nắm được cao độ , trường độ trong bài tập đọc nhạc cũng như phát triển  khả năng âm nhạc, thì sẽ nâng cao chất lượng môn âm nhạc ở trường tiểu học. V. phương pháp nghiên cứu:   Đọc các tài liệu tham khảo có liên quan đến việc nâng cao chất lượng dạy­ học,   nghiên cứu chương trình nội dung âm nhạc tiểu học.  2
  3. Sử dụng các phương pháp trực tiếp khác như: Phương pháp quan sát ­ Phương   pháp điều tra phỏng vấn ­ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm ­ Phương pháp  thông  kê. VI. Dự kiến đóng góp của đề tài: Đề tài  được nghiên cứu trong thời gian 3 năm, từ năm 2011­2014 Nếu đưa ra được các giải pháp để học sinh nắm được cách bắt nhịp ( hoặc đếm   nhịp ) , cũng như  phát hiện những chỗ  khó học sinh dễ  hát sai để  sữa cho học sinh ,   nắm được cao độ , trường độ trong bài tập đọc nhạc …Thì tôi tin rằng chất lượng dạy   học môn âm nhạc ở trường tiểu học sẽ được nâng cao. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Cơ sở khoa học: 1. Cơ sở lí luận: Như chúng ta đã biết Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác với  các môn học khác, đòi hỏi người học phải có sự yêu thích , sự đam mê , thậm chí là  một chút cái gọi là “năng khiếu’’điều này, không phải học sinh nào cũng có được . Học  Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn , thoải mái , học mà chơi ,  chơi mà học. Thông qua những câu hát , những ca từ, những cử chỉ , những điệu bộ   Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu , giúp các em  cảm thụ được những cái hay cái đẹp qua từng bài hát , từng câu nhạc . Vì vậy, người  giáo viên cần truyền tải chính xác giai điệu các bài hát hát , bài tập đọc nhạc giúp các  em hiểu được ý nghĩa lời ca , cảm nhận được những tình cảm vui tươi đằm thắm , nhí  nhảnh hay trầm lắng trong giai điệu từng bài hát , từng bài tập đọc nhạc . Đây là tiết  học khá hấp dẫn và lí thú đối với học sinh.Các em luôn chờ đón, hào hứng đến với tiết  học âm nhạc để được hòa mình vào những tiếng gõ đệm vui tai, những điệu múa minh  họa vui mắt .Cô trò, bạn bè giao hòa với nhau một cách thoải mái .Quả thật giờ học  âm nhạc đã để lại cho các em những dấu ấn khó quên , tạo tiền đề cho các em học tốt  hơn ở bậc trung học cơ sở. 2. Cơ sở thực tiễn: 3
  4. Trong thực tế, trước  đây bộ môn Âm nhạc chưa có giáo viên chuyên trách, các  tiết dạy trong chương trình đều do các giáo viên dạy văn hoá đảm nhận. Với quan  niệm là môn học phụ nên nhiều giáo viên chưa chú trọng , phương pháp dạy học còn   hạn chế, vì vậy hiệu quả của các giờ dạy chưa cao.  Hiện nay,  ở các trường tiểu học  đã có giáo viên chuyên trách bộ môn Âm nhạc, song tài liệu tham khảo của bộ môn này  quá ít. Qua một số tiết dự giờ của một số giáo viên bạn bè đồng nghiệp, tôi nhận thấy:  Giáo viên chỉ nghiêng về dạy hát, không chú trọng đến  phân môn tập đọc nhạc, nên kỹ  năng nhận dạng  khuông nhạc, nhớ tên dòng, khe, xác định tên nốt trên  khuông  , thực  hiện giá trị các ký hiệu ghi nhạc khác .... rất kém, thậm chí có một số em không chú ý  tiếp thu bài khi cô giáo giảng…   Học sinh hoàn toàn tiếp thu bài một cách thụ  động, giáo viên không phát huy  được năng khiếu của các em, chưa truyền thụ được cho các em  những nét đăc trưng   riêng của môn tập đọc nhạc. Do đó kỹ năng về phân môn tập đọc nhạc còn hạn chế.   Với xu thế của thời đại ngày nay, nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao  thì bắt buộc các em  không những học thuộc những bài hát do giáo viên dạy mà còn có thể tự vỡ bài rồi hát   những bài hát khác. II. Thực trạng: Qua dự giờ ở các đợt thi giáo viên giỏi huyện, giáo viên giỏi tỉnh cũng như một  số tiết dạy thể nghiệm của một số đồng nghiệp, tôi thấy học sinh chưa tham gia nhiệt  tình vào các hoạt động học tập, qua điều tra khảo sát kết quả  học tập của học sinh   cuối kì một năm học 2012 – 2013+, tôi thấy số học sinh chưa hoàn thành còn khá nhiều  và nhiều học sinh chưa nắm được cách bắt nhịp các bài hát,cũng như  hát còn sai  ở  những chỗ  khó, trong tập đọc nhạc chưa nắm vững về  cao độ,trường độ  , năng lực   cảm thụ Âm nhạc còn kém. Sau đây là kết quả khảo sát: Hoàn thành  Hoàn Thành Chưa hoàn thành  Tổng   số  Các phân  tốt(A+)         (A) (B) học sinh môn  SL % SL % SL % 4
  5. 281 Học hát 40  14,3 219 78,6 22 7,1 281 Tập đọc  30 10,7 200 71,2 51 18,1 nhạc Phát triển  281 khả năng  35 12 205 73 41 15 âm nhạc ­ Giáo viên chưa nắm vững chương trình. ­ Chưa dành thời gian để thiết kế bài dạy . ­ Tiết học chưa sôi nổi thiếu sự chú ý của học sinh. ­ Chưa thể hiện rõ tính tích hợp của chương trình trong từng tiết dạy. ­ Giáo viên còn lúng túng khi bắt nhịp cho học sinh hát . III. Các giải pháp thực hiện: 1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc  ở trường tiểu  học Để  dạy tốt  môn Âm nhạc  ở  bậc tiểu học theo tôi điều đầu tiên là người giáo  viên phải có lòng nhiệt tình, say mê nghệ thuật, có sự tìm tòi về âm nhạc, không nhồi   nhét cho học sinh những kiến thức trừu tượng mà phải chú ý đến thực hành, giúp học   sinh nắm được các ký hiệu ghi chép âm thanh và giải mã chúng. Giáo viên cần nghiên  cứu kỹ bài để có nhiều phương pháp lên lớp một cách hấp dẫn, lôi cuốn học sinh để  tiết dạy có hiệu quả. Sau đây là một số kinh nghiệm của tôi trong phương pháp giảng  dạy môn âm nhạc ở trường tiểu học. 1.1. Nghiên cứu ,nắm vững chương trình âm nhạc của tiểu học. a). Chương trình học hát:    ở các lớp 1,2,3 âm nhạc là một trong 3 phân môn trong môn nghệ thuật. Học âm nhạc  chủ yếu là học các bài hát kết hợp với một số hoạt động như : Gõ đệm, múa phụ  hoạ  5
  6. đơn giản……qua học hát, học sinh được rèn luyện về  tai nghe, trí nhớ  âm nhạc,cách   bắt nhịp các bài hát, phát triển nhạy cảm và làm quen với việc thể hiện về cao độ  và   trường độ của âm thanh trên cơ sở giai điệu bài hát. Lớp 1 có 12 bài hát , lớp 2 có 12   bài hát : lớp 3 có 11 bài hát ( cuối lớp 3 học sinh được tiếp cận với một vài ký hiệu ghi  chép nhạc ). Đến lớp 4, lớp 5  Âm nhạc được phân thành một môn học vừa học các bài hát,  vừa học những ký hiệu ghi chép nhạc và tập đọc nhạc. Lớp 4 có 10 bài hát: lớp 5 có 10   bài hát. Phần học hát của chương trình âm nhạc bao gồm các bài hát dân ca, bài hát nước  ngoài và các bài hát thiếu niên nhi đồng của các nhạc sĩ Việt Nam. Nội dung các bài hát   nói về quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, bạn bè, tình thầy trò, tình cảm với Bác  Hồ và những sinh hoạt gần gũi với đời sống các em…… Qua học hát các bài hát, rền luyện cho các em một số kỹ năng như : Tư thế khi   hát, cách bắt giọng, bắt nhịp,  lấy hơi, phát âm rõ lời, tập hát hoà giọng, tập hát diễn  cảm…Xây dựng cho các em tác phong mạnh dạn, tự  tin và hào hứng trong hoạt động   ca hát của bản thân, có ý thức tham gia ca hát tập thể và thói quen động viên khích lệ  bạn bè khi bạn biểu diễn. b). Chương trình tập đọc nhạc: Chúng ta biết rằng ở lớp 4, lớp 5 ngoài việc được học hát các em còn được học  tập đọc nhạc(lớp 4 có 8 bài TĐN, lớp 5 có 8 bài TĐN) phần TĐN ở đây chủ yếu cung   cấp cho các em một số ký hiệu như cao độ, trươngd dộ nốt nhạc và tập “giải mã” các   ký hiệu đó bằng cách tập đọc để các âm thanh vang lên và tập nghe để nhận ra các tên   nốt, hình nôt… Về cao độ: Chủ yếu theo thang 5 âm Đ­R­M­S­L  (chỉ có bài TĐN số 8 ở lớp 5   có thêm 2 âm Fa, Si). Các bài TĐN tiến hành giai điệu ít dùng tới quảng nửa cung. ­ Về  trường độ: Học sinh làm quen với các hình nốt đen, nốt trắng, nốt móc   đơn, dấu lặng đen… Các hình nốt đó được tập hợp trong những âm hình tiết tấu đơn giản ở nhịp 2/4   và3/4. Các bài TĐN được xây dựng từ  3 âm, 4 âm và số  lượng các âm tăng dần trong   phạm vi 1 quảng 8, các bài TĐN phần lớn được trích từ  các bài hát có cấu trúc đơn  giản. c) Phát triển khả năng âm nhạc: 6
  7. Đay là nội dung “mở” nhằm nâng cao khả  năng cảm thụ  âm nhạc và cung cấp  một số  hiểu biết cho các em về  các vấn đề  như: Tác dụng của âm nhạc đối với đời  sông, giới thiệu một số  nhạc cụ  dân tộc và nước nước ngoài phổ  biến . Thông qua   những mẫu chuyện kể, những bài đọc thêm nhẹ  nhàng, dễ  hiểu cung cấp cho các em  những kiến thức âm nhạc phổ thông đơn giản.  1.2. Dành thời gian xứng đáng cho sự chuẩn bị bài dạy: Âm nhạc cũng như  các môn học khác, chuẩn bị  bài dạy là một công việc quan   trọng và cần thiết của người giáo viên vì đây là một yếu tố trong dạy học phát huy tính  tích cực học tập của học sinh. Chuẩn bị bài dạy, thực hiện bài dạy và tổ  chức hướng dẫn học sinh thực hành   là những công việc của người giáo viên liên quan đến một tiết dạy Công việc chuẩn bị cho lên lớp rất quan trọng, chỉ có chuẩn bị tốt mới hy vọng   đạt kết quả cao, bài dạy phải được thể hiện một cách sinh động mối liên hệ giữa mục   tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Với thời gian trực tiếp giảng dạy môn âm nhạc  ở trường tiểu học, qua dự giờ  của đồng nghiệp, tôi nhận thấy những giờ  dạy chưa đạt yêu cầu hoặc kết quả  giờ  dạy chưa cao thì thể hiện rõ ngay ở thiết kế bài dạy. Bởi vậy để giờ dạy đạt hiệu quả  ,trước hết sự chuẩn bị của giáo viên là yếu tố quyết định. Trên cơ  sở  nghiên cứu kỹ  sách giáo khoa, sách giáo viên, người giáo viên xác  định mục tiêu trọng tâm của bài dạy để tìm ra cách dạy cho có chất lượng. * Đối với dạy hát:     ­ Giáo viên chuẩn bị  tốt đồ  dùng dạy học đặc biệt là nhạc cụ(Phần đệm, đàn giai   điệu)    ­  Giáo viên phải nghiên cứu kỹ xem bài hát đó viết ở nhịp gì ? Là nhịp đủ  hay nhịp   thiếu ? quy định với học sinh cách đếm nhịp bắt vào của mỗi bài hát ,có bài hát giáo   viên phải quy định bắt nhịp ở từng đoạn , từng câu . Nói chung là giáo viên nên tùy vào  từng bài hát mà bắt nhịp cho học sinh, tránh bắt nhịp tùy tiện.Các bài hát  ở  tiểu học  chủ yếu là nhịp thông thường như : Nhịp 2/4; 3/4; 4/4; 3/8. Nên việc đánh nhịp bắt vào  cho học sinh còn khá đơn giản .Tuy nhiên giáo viên cũng chú ý , cũng là bài hát viết ở  nhịp 2/4 nhưng cách đếm nhịp bắt vào khác nhau vì có bài được viết  ô nhịp đầu là nhịp đủ nhưng có bài lại được viết ô nhịp đầu là nhịp thiếu . 7
  8.  Cách bắt nhịp đối với bài hát viết  ở  nhịp 2/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp   đủ .  Với những bài hát này giáo viên đếm phách là: 1­2 . phách 1 là phách mạnh , phách 2 là  phách nhẹ, tiếng đầu tiên của bài hát là phách mạnh của nhịp tiếp theo . Động tác  đánh nhịp bằng tay là :  2 1 Ví dụ : Lớp 1 có bài hát “ Quê hương tươi đẹp ’’. Dân ca nùng                                                                                 Đặt lời : Anh Hoàng                                              Mời bạn vui múa ca . Nhạc và lời : Phạm Tuyên             Lớp 2:          Thật là hay . Nhạc và lời : Hoàng Lân              Lớp 3:    Tiếng hát bạn bè mình                                                      Nhạc và lời : Lê Hoàng Minh             Lớp 4:  Thiếu nhi thế giới liên hoan                                                       Nhạc và lời : Lưu Hữu Phước   Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 2/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  thiếu , thiếu 1 phách . Với những bài hát này, giáo viên đếm phách là 2­1.  Động tác  đánh nhịp bằng tay là :  2          1    Ví dụ ở lớp 2 có bài hát : Hoa lá mùa xuân .Nhạc và lời : Hoàng Hà                 Lớp 3: Lớp chúng ta đoàn kết. Nhạc và lời : Mộng Lân                Lớp 4: Bàn tay mẹ .  Nhạc : Bùi Đình Thảo                                                   Lời : Tạ Hữu Yên               Lớp 5: Reo vang bình minh . NHạc và lời ; Lưu Hữu Phước    Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 2/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  thiếu ( nhịp lấy đà) thiếu 1 phách rưỡi . Với những bài hát này, giáo viên đếm nhịp là 1­1  8
  9. Động tác  đánh nhịp bằng tay là :          2 1          1 Ví dụ ở lớp 3 có bài hát : Ngày mùa vui. Dân ca :Thái                                                                  Lời m ới : Phan Duy               lớp 1: Lý cây xanh . Dân ca Nam Bộ               lớp 2: Xòe Hoa . Dân ca Thái                                           Lời mới :Phan duy                lớp 3: Bài ca đi học .Nhạc và lời : Phan Trần Bảng               Lớp 4: Em yêu hòa bình . Nhạc và lời : Nguyễn Đức Toàn               Lớp 5: Con chim hay hót . Nhạc : Phan Huỳnh Điểu   Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 3/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  đủ. Đối với những bài hát này là  bắt nhịp cho học sinh để khi  hát các em vào phách 1 giáo  viên đếm phách  : 2­3 Động tác  đánh nhịp bằng tay là :     3 1              2                   Ví dụ ở lớp 3 có bài hát : Đếm sao. Nhạc và lời Văn Chung Lớp 4: Chúc mừng . Nhạc Nga­ Lời Việt : Hoàng Lân Đối với nhịp 3/8, giáo viên có thể hướng dẫn , bắt nhịp giống nhịp 3/4,  là nhịp  đủ, giáo viên đếm nhịp bắt vào cho các em là 2­3. Lớp 5 : Tre ngà bên lăng Bác . Nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích  Là nhịp thiếu , thiếu 1 phách giáo viên đếm nhịp bắt vào là 3­1 Lớp 3: Cùng múa hát dưới trăng. Nhạc và lời : Hoàng Lân. 9
  10. Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 3/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  thiếu, thiếu 2 phách.  Đối với những bài hát này, giáo viên đếm phách là : 1­2 Động tác  đánh nhịp bằng tay là :     3 1              2                   Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 4/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  đủ. Đối với những bài hát này, giáo viên đếm nhịp bắt vào là : 1­3( đếm phách mạnh và  phách mạnh vừa). Động tác  đánh nhịp bằng tay là :      4                   3    2               1 Lớp 2: Chú chim nhỏ dễ thương. Nhạc Pháp . Lời :Hoàng Anh Lớp 5: Ước mơ. Nhạc :Trung Quốc                            Lời Việt : An Hòa Cách bắt nhịp đối với bài hát viết ở nhịp 4/4 , có ô nhịp đầu tiên là nhịp  thiếu Đối với những bài hát thiếu một phách rưỡi, giáo viên đếm nhịp bắt vào là : 3­1(  đếm phách mạnh vừa và phách mạnh ). Đối với những bài hát có ô nhịp đầu tiên thiếu hai phách rưỡi, giáo viên đếm  nhịp bắt vào là : 1­3( đếm phách mạnh  và phách mạnh vừa ). Ví dụ ở lớp 4 có bài hát : Chim sáo . Dân ca : Khơ Me                                                           Sưu tầm : Đặng Nguyễn Qua hướng dẫn học sinh các cách bắt nhịp như trên tôi thấy đại da số các em hát  rất đều , rất đúng nhịp . 10
  11.     Giáo viên phải tập hát đúng giai điệu lời ca để  phát hiện những chỗ  khó hát,  những chỗ học sinh dễ hát sai để từ đó có phương pháp thích hợp sửa sai cho học sinh   trong quá trình dạy hát.      Ví dụ: Bài hát “ Em yêu hoà bình” nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn ( lứp 4) học sinh   dễ hát sai ở câu đầu tiên.                                        Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam                ở “ yêu đất nước Việt Nam”, “ yêu” học sinh hát thành móc đơn “ nước” học  sinh hát thành nốt đen. Giáo viên phải có phương án sửa sai đó là đàn sai giai điệu nghe   lại, hướng dẫn học sinh kết hợp gõ đệm theo nhịp để  học sinh dễ nhận ra chỗ  sai và   sửa lại cho đúng.  Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam                     x            x             x                       x Thông qua bài hát liên hệ tới một số kiến thức đã học.              Ví dụ : Dạy hát ở lớp 4, lớp 5 cho học sinh nhận biết những ký hiệu âm nhạc   đã được học như hình nốt, tên nốt…. Thông qua câu hỏi , bài hát có những hình nốt nào  đã được học…..Hay như khi dạy tiết 28 ôn tập bài hát:   “ Quả”  “ Hoà bình cho bé”  ( lớp1 ) giáo viên gõ tiết tấu lời ca của các câu hát trong bài “ Hoà bình cho bé” và gõ   tiết tấu lời ca của bài “Bầu trời xanh”        Giúp cho học sinh nhận thấy 2 bài hát trên có âm hình tiết tấu hoàn toàn giống  nhau….. Để  tiét dạy có sự lắng đọng và học sinh tự  lĩnh hội kiến thức tự  nhiên, nhẹ  nhàng thì giáo viên cần có dự  kiến phương án củng cố  bài sau khi học sinh đã nắm   được giai điệu bài hát bằng các trò chơi ô chữ hay các trò chơi khác…. Ví dụ : Dạy bài “ Chú ếch con” nhạc và lời: Phan Nhân ( lớp 2) sau khi học sinh nắm   được bài giáo viên có thể cho học sinh chơi trò chơi nhận biết các con vật có trong bài   “ Êch con”, “ Rô ron”, “ Rô phi”, “ Chim Ri”……qua các hình  ảnh sinh động. Qua trò   chơi cung cấp cho học sinh hình dáng, tên gọi một số  loài vật đồng thời để  lại trong   các em một ấn tượng sâu sắc về bài hát với nội dung học tập đức tính chăm chỉ, ngoan   ngoãn của chú Êch con… 11
  12.      Với các hình ảnh sinh động như trên học sinh sẽ được biết hình dáng, tên gọi  của một số loài vât, học sinh thấy được được nét đáng yêu của các loài vật trong thiên  nhiên. Từ đó giáo viên giáo dục các em biết bảo vệ môi trường thiên nhiên.                      ­ Dự kiến kiểm tra củng cố bài sau khi học sinh đã học xong toàn bộ bài hát, giáo viên  nghiên cứu cách trình bày tuỳ  theo từng bài mà có các lối biểu diễn khác nhau về  các  đọng tác múa minh hoạ đơn giản, linh hoạt. * Đối với dạy TĐN: Cũng như dạy hát để dạy TĐN có hiệu quả, giáo viên phải nghiên cứu, đọc và   đàn thành thạo bài TĐN, tìm ra những chỗ khó trong bài, những chỗ trọng tâm cần thiết   để hình thành ý thức về nhịp điệu. ở  tiẻu học không tách việc TĐN thành một tiết học riêng mà thường kết hợp  trong tiết ôn tập bài hát. Bởi vậy giáo viên phải phân chia thời gian hợp lý để đảm bảo   thời gian dành cho phần TĐN. Nhạc lý ở đây chỉ bao gồm một số kiến thức phổ thông  sơ giản, gắn liền với bài TĐN. Khi dạy giáo viên chỉ cần giải thích cho học sinh những   ký hiệu ghi trong đó, tránh nhồi nhét cho học sinh những kiến thức trừu tượng mà phải   chú ý đến thực hành. Để  phù hợp với tâm lý và trình độ  học sinh tiểu học, khi dạy giáo viên hướng  dẫn học sinh nhận biết các tên nốt, hình nốt rồi tách hai yếu tố  cao dộ và trường độ  âm thanh để luyện riêng. 12
  13.    ­ Phân chia bài tập đọc nhạc ra các phần nhỏ  để  phù hợp với sức tiếp thucủa học  sinh. ­  Giáo viên đàn giai điệu học sinh đọc theo từng câu. Sau khi học sinh nắm được bài   TĐN, giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh luyện đọc theo nhóm, cá nhân và  hướng dẫn học sinh đọc kết hợp gõ phách và ghép lời ca. ­ Dạy cao độ. Đối với học sinh tiểu học việc cụ thể hoá độ  cao bằng một kiểu trực quan nào  đó là rất cần thiết. Giáo viên có thể dùng dấu hiệu bàn tay, cột độ cao, sơ đồ...để giúp  học sinh nhận ra và phân biệt độ  cao thấp của âm thanh.( Tất nhiên là âm thanh phải   được vang lên thực sự.) Muốn các em học đúng ta thay cụm từ  "đọc cao lên" bằng cụm từ  "đọc to lên,   mạnh lên" và thay thế  cho cụm  từ  "đọc thấp xuống" bằng cụm từ "đọc nhỏ  đi, nhẹ  đi". Các cụm từ này gợi mở cụ thể cơ chế phát âm của bản năng các âm cao, thấp của  dây thanh. Nó giúp các em phát âm đúng tuy còn mang tính bản năng. Qua luyện tập   nhiều lần các em sẽ có kinh nghiệm điều chỉnh để phát âm đúng các âm bỗng, trầm. ­ Dạy về trường độ.        Giáo viên lấy đơn vị  phách làm cơ  sở, có thể  vổ  tay theo phách hoặc theo nhịp,   dùng tiếng tượng thanh để đọc các hình nốt dài, ngắn khác nhau trong mối tương quan   của nó. Để tránh tình trạng nhàm chán,  giáo viên nên cho học sinh dùng thước, đầu bút   chì, ngón tay gõ nhẹ  trên bàn, gõ vào lòng bàn tay hoặc chuyển động thân thể, dậm  chân tại chỗ để liên hệ tới sự nhịp nhàng của tiêt tấu.      Bên cạnh việc tập đọc nhạc giáo viên cần hướng dẫn thêm cho học sinh ghi chép  các âm thanh. Có 2 cách ghi: Cho các em ghi bằng miệng và ghi bằng viết. Tuỳ  theo   trình độ tiếp thu của các em mà cho các em nghe, ghi từng âm, từng chuỗi âm (3 âm – 4   âm).  Theo tôi việc đó có tác dụng phát triển tai nghe cho các em, đi từ “tai” đến “mắt”   chứ không nên đi từ “mắt” đến “tai”. Ghi chép âm thanh cũng giúp học sinh đọc nhạc  tốt hơn và rèn luyện cho các em kỹ năng nhận biết các nốt nhạc nhanh hơn. Ngoài ra, khi dạy phân môn tập đọc nhạc giáo viên cần lưu ý một số   vấn đề  sau:  * Về  bắt giọng cho học sinh : Đối với cá nhân hay cả  lớp, nhiều khi học sinh   bắt vào bài ngay từ đầu đã không chuẩn xác. Giáo viên phải phát hiện kịp thời và điều  13
  14. chỉnh để mọi học sinh vào bài với một âm chuẩn thống nhất (giúp học sinh đọc đồng   đều và hoà giọng ) * Tập về trí nhớ  : Học sinh tập ghi nhớ  những vị trí các nốt nhạc qua trò chơi  “khuông nhạc bàn tay”.  Đây cũng là một cách luyện trí nhớ. Giáo viên có thể  xướng  âm một câu cho học sinh nhắc lại (hoặc đánh đàn )... cho học sinh luyện đọc theo vị trí  nốt cô chỉ, có chỗ đọc thầm trong đầu, có chỗ đọc to theo sự điều khiển của giáo viên. * Tập về trường độ: Giáo viên có thể luyện một câu nhạc với những sắc thái to,   nhỏ khác nhau, từ nhỏ đến to hoặc từ to đến nhỏ... * Tập các quãng dễ đến  những quãng khó :      ở  tiểu học,  lớp 4, các em mới học năm âm đô ­ rê – mi – son ­ la lên lớp 5 các em  luyện thêm hai âm nữa là pha ­ xi.        Trên thực tế  thì các em đọc các quãng liền bậc tương đối dễ  (vì theo bản năng)  nhưng đọc các quãng cách bậc thì thường không chính xác về cao độ. Vì vậy giáo viên  nên luyện cho học sinh cách đọc các quãng trong thang 5 âm đô ­ rê ­ mi ­ son ­ la. Các  quãng bậc gần từ  dễ  đến khó:  mi, la ­ la, mi   son, đố  ­ đố, xon      rê,  son ­ son, rê   đô, mi ­ mi, đô. Các quảng bậc xa từ dễ đến khó: mi, đố ­ đố, mi đô, son ­ son, đô đô, la ­ la, đô,  đô, đố ­ đố, đô. Ngoài các âm đô ­ rê ­ mi ­ son ­ la ­ đố  đã học, trong thang âm  này có hai âm  mới: âm pha (bậc IV) âm xi (bậc VII) học  ở lớp 5. Giáo viên cần cho học sinh luyện  đọc những quãng liền bậc: mi, pha ­ pha, mi       pha, son ­ son, pha        la, xi ­ xi, la   son, đố ­ đố, son và những quảng cách bậc: rê, pha ­ pha rê        pha la ­ la pha       đô  pha ­ pha đô       pha đố ­ đố pha     son, xi ­ xi, son         mi xi ­ xi mi. Theo tôi chính các quan hệ  này đã tạo nên những giai điệu có những cảm giác   âm nhạc mới, làm phong phú thêm những sắc thái đa dạng của nhạc điệu.  Để đọc đúng âm  pha (bậc IV) giọng Đô dur, giáo viên nên cho học sinh nghe âm  pha trên đàn nhiều lần và tập đọc để so sánh giữa các chuổi âm sau đây: s l s m ­    s m r đ ­                 đ r m s ­           s l s p ­                    s p r đ ­                  đ r p s ­                đ' l m s ­                  s m l đ' ­                s l m r ­                 r m l s ­           đ' l p s ­                   s p l đ' ­ s l p r ­                   r p l s ­ 14
  15. Giáo viên cần gợi ý  để  học sinh cảm nhận khi âm pha thay thế cho âm mi thì  nhạc điệu của chuỗi âm nghe sáng hơn, khoẻ hơn, vui hơn,... Sau khi các em đã đọc tốt âm pha với sắc thái trên, giáo viên có thể cho các em   đọc thang âm liền bậc lên xuống: đô rê mi  pha son ­ son pha mi rê đô. Để  đọc đúng âm xi (bậc VII), giáo viên cũng cần thực hiện như  trên cho học   sinh nghe nhiều lần và tập đọc các cặp chuỗi âm sau:                đ' l đ' s ­                 đ' l đ' s ­      s đ' l đ' ­                 đ' l x s ­                   đ' x đ' s ­       s đ' x đ' ­  Rõ ràng khi âm xi thay thế âm đố, giai điệu gợi cảm và căng hơn. Sau đây là trình tự dạy một bài tập đọc ở tiểu học: a> Nhận dạng nốt nhạc trên khuông:  Cho các em nhận dạng tất cả các ký hiệu ghi trong bài tập đọc nhạc như: tên  nốt, hình nốt, dấu lặng,... trước khi tập đọc nhạc. b>Tập đọc cao độ:  Giáo viên đàn cho các em nghe các âm ổn định rồi tự đọc sang các âm không ổn  định gần gủi nhất. Khi tiếp xúc với độ  cao cũng có thể cùng đọc với độ  dài ghi trong   bài những với sự co giãn, tương đối chậm  hơn so với độ dài chính xác của nó. c> Tập độc độ dài: Cho học sinh làm quen với riêng hình tiết tấu của bài. Vỗ tay hoặc gõ, thể hiện  cho đúng hình tiết tấu đó. Giáo viên có thể cho các em  đọc bằng âm hình tiết tấu hoặc   bằng những tiếng tượng thanh  để gây hứng thú khi tiếp thu các hình tiết tấu. d> Kết hợp cả cao độ và trường độ : Giáo viên cần lưu ý các em nhấn  ở  những chổ  có trọng âm cần thiết để  hình   thành ý thức về nhịp điệu. Giáo viên dùng đàn để sữa chổ học sinh đọc sai. e> Ghép lời ca:  Nếu bài tập đọc nhạc là một bài hát (hoặc) trích đoạn của bài hát thì khi ghép   lời sẽ gây được hứng thú hơn một bài tập đọc nhạc đơn thuần. Cho một bên học sinh  đọc nốt nhạc, cho bên hát lời và ngược lại.       Trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc, việc rèn kỹ  năng ca hát phổ  thông và kỹ  năng luyện TĐN là cần thiét, vì hai kỹ năng này hỗ trợ cho nhau thúc đẩy việc học tập   tốt cho học sinh đối với môn học. Đặc biệt trong quá trình luyện hát, luyện TĐN, với  15
  16. sự động viên của giáo viên, sự cổ vũ của bạn bè sẽ tạo cho các em thói quen mạnh dạn   tự tin trước đông người. Cụ thể  Ví dụ: Bài 27 ­ Lớp 4 Nội dung bài: Hát ôn bài  Chú voi con ở Bản Đôn (Nhạc và lời Phạm Tuyên) Tập đọc nhạc bài: Đồng lúa bên sông ( trang 38) Đồ dùng: Đàn phím điện tử Bảng phụ có khuông nhạc 1.Phần ổn định, tôi cho cả lớp hát bài Chú voi con ở bản Đôn mà giờ  trước các   em đã học với đàn. 2.Ôn bài hát: Chú voi con ở bản  Đôn  Sau khi nghe các em hát, tôi nhận xét những chỗ  mà các em hát chưa chính xác  và đàn cho các em nghe lại toàn bộ giai điệu của bài hát trên đàn. Chổ nào các em  sai   tôi đàn lại nhiều lần và hát lại để giúp các em sửa cho đúng. 3.Tập đọc nhạc: Đồng lúa bên sông  Sau khi giới thiệu bài hát tôi cho học sinh nhận dạng tất cả các ký hiệu bài Tập  đọc nhạc như: tên nốt, hình nốt, dấu lặng ... và tiến hành cho các em luyện âm theo sơ  đồ ở bảng phụ. Tiếp đến đọc quãng khó từ dễ đến khó như trình bày ở trên. Trong bài  này có quãng 4 giữa các nốt mi ­ la, rê ­ son và có quảng 2 như Rê ­ mi. Đã luyện kỷ  các quãng khó rồi, tôi cho các em làm quen với hình  tiết tấu của  bài. Sau đó tôi vừa đàn vừa đọc  cho các em nghe lại một lần nữa toàn bài tập đọc nhạc   này. Học sinh theo dõi bài trên bảng. Để  tiến hành dạy đọc cho các em   tôi đàn và đọc   mẫu. Sau đó tôi chỉ  nốt  ở  bảng cho các em đọc , có câu thì tôi chỉ đệm đàn cho học sinh nghe để học sinh tự đọc .  Nếu chổ nào các em đọc chưa chính xác về độ cao , tôi dùng đàn đánh mẫu lại và sữa   cho các em đọc đến khi đúng thì thôi. Để  đọc cả  bài tôi đàn cả  tay, nhấn đúng vào nhịp 2/4( tôi làm mẫu cho các em   nghe 1 ­ 2 lần) hướng dẫn học sinh đọc theo đàn đúng trọng âm đó. Để   thay đổi, tôi dùng tay để  chỉ  huy cả  lớp đọc, chổ  nào cần đọc cao tôi nói  đọc to lên, chổ  nào âm vực thấp tôi nói đọc nhẹ  đi, nhỏ  đi... tôi theo dõi và sữa chữa   cho học sinh đọc sai. 16
  17. Tiếp đến cho từng dạy đọc, cá nhân đọc tôi không quên tuyên dương những em   đọc tốt và động viên những em  còn sai vài lỗi nhỏ. Trong phần luyện đọc chia lớp thành 2 dãy, một tổ  đọc nhạc, một tổ  gõ đệm,  theo hình tiết tấu sau đó đổi bên. 4. Phần củng cố cả lớp hát lại bài: Chú voi con ở bản Đôn     Giáo viên đệm đàn. Cả lớp đọc lại bài tập đọc nhạc “ Đồng lúa bên sông” Một học sinh khá đọc lại bài cho cả lớp nghe. * Đối với dạy phát triển khả năng âm nhạc:      Như đã trình bày ở trên, đây là nội dung”mở” nhằn giới thiệu cho học sinh nghe một   số bài dân ca, bài hát mới (ca khúc) hoặc nhạc không lời của các tác giả trong và ngoài  nước. Thực chất quá trình này là học sinh tập nghe nhạc với sự hướng dẫn của giáo  viên. Chương trình học bao gồm một số mẫu chuyện, hình vẽ các nhạc cụ, những bài  dọc thêm, giới thiệu danh nhân âm nhạc hoặc tác phẩm. Do vậy giáo viên phải nghiên   cứu kỹ, dạy phần này dưới các hìmh thức sau đây: - Đọc chuyện, kể chuyện. - Xem tranh và giải thích - Nghe băng đĩa hoặc nghe giáo viên trình bày các tác phẩm. + Trường hợp giáo viên tự  biểu diễn: Cần chuẩn bị  thật cẩn thận để  trình bày các   nhạc phẩm thật hay, làm cho học sinh hứng thú và dễ  dàng tiếp nhận nội dung, tình   cảm của tác phẩm. Nên chuẩn bị như một diễn viên trên sân khấu mà học sinh là khán   giả. Như  vậy phải nghiên cứu kỹ  cách biểu diễn, phải có nhiệt tình và hát hoặc đàn   thật diễn cảm. Trước khi biểu diễn, giáo viên giới thiệu nội dung vắn tắt của bài   (Nếu là dân ca cần nói rõ dân ca vùng nào, một số nét về phong tục tập quán vùng đó,   hát trong dịp nào, nội dung bài dân ca nói về cái gì?). Nếu là bài hát mới ( ca khúc) thì  giới thiệu tác giả, xuất xứ bài hát, tác dụng của bài ca trong công chúng…. + Trường hợp dùng băng đĩa, giáo viên phải nắm chắc nội dung, tác phẩm được giới  thiệu. Giới thiệu âm sắc nhạc cụ dân tộc hay nhạc cụ nước ngoài , chuẩn bị hình ảnh  trên máy chiếu, giáo viên đặt ra những câu hỏi vừa sức, gợi ý để học sinh có thể trả lời   đúng vào nội dung được hỏi. Sử  dụng thành thạo các nốt bấm  trên máy và các đoạn   nhạc trong băng đĩa khi cần thiết cần  quay đi quay lại. + Trường hợp đọc chuyện, kể chuyện(theo sách), giáo viên cần đọc kỹ bài, tóm tắt các   ý chính, chuẩn bị những câu hỏi mang tính gợi mở để học sinh nắm được nội dung câu   17
  18. chuyện. Những bài cần có tranh minh hoạ giáo viên phải sưu tầm và chuẩn bị chu đáo  trên màn hình máy chiếu. Trong quá trình giảng dạy phân môn này, không nên dài dòng  nhưng phải huy động tổng hợp các kiến thức về địa lý, lịch sử, văn học và văn hoá nói  chung để thực sự có sức hấp dẫn, Ví dụ: Kể chuyện “ Mô Za thần đồng âm nhạc thế giới” (Lớp 2) giáo viên có thể  chuẩn bị chân dung nhạc sỹ Mô Za, giới thiệu cho các em biết một danh nhân âm nhạc  thế giới, giới thiệu tài năng và một số tác phẩm âm nhạc của ông. Đồng thời cho học  sinh quan sát vị trí nước áo trên bản đồ thế giới… (Phần này giáo viên chuẩn bị trên  màn hình máy chiếu).                                                                                                              Hay như kể chuyện âm nhạc “Cá heo với âm nhạc” (Lớp 3), giáo viên cho học sinh  quan sát hình ảnh cá heo, giới thiệu cho các em biết cá heo là loài vật đẻ con và nuôi  con bằng sữa, chỉ trên bản đồ cho học sinh biết vùng biển Bắc cực là vùng lạnh giá  quanh năm đóng băng. Giáo viên có thể giới thiệu vùng biển Bắc cực cho học sinh qua  bản đồ.(Phần này giáo viên chuẩn bị trên màn hình máy chiếu)   Một điều cần lưu ý, tránh sa đà lạc đề ra ngoài trọng tâm yêu cầu của việc giáo dục   âm nhạc. Sau mỗi mẫu chuyện phải nhấn mạnh được một vài ý cần thiết nhất để gây  ấn tượng với các em.        Như vậy qua các tiết dạy như trên nếu giáo viên nghiên cứu kỹ bài, tìm ra những   cách dạy có các hình thức tổ chức phong phú thì sẽ tạo cho học sinh không khí lớp học  sôi nổi, học sinh tiếp thu bài một cách tự nhiên mà hiệu quả. Qua tiết học học sinh vừa   được nắm được nội dung câu chuyện vừa được củng cố  về  kiến thức địa lý (cá heo  với Âm nhạc), được củng cố    kiến thức về  lịch sử  Âm nhạc(Mô Za thần đồng Âm  nhạc thế giới). Tiết dạy thể hiện được tính tích hợp của chương trình   2.Kết quả Trên đây là những biện pháp mà bản thân đã áp dụng trong quá trình giảng dạy,   bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Cụ thể: ­ Giáo viên chủ  động hoàn toàn, truyền thụ  kiến thức có hệ  thống logic, khoa  học. ­ Học sinh tham gia hoạt động trong giờ Âm nhạc một cách tự giác, tự nhiên. ­ Xoá bỏ được mặc cảm tự ty với những em thiếu mạnh dạn ­ Học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức. 18
  19. ­ Không khí giờ học sôi nổi 100% học sinh tham gia hoạt động học tập. ­ Học sinh hào hứng phấn khởi khi được đến với giờ học Âm nhạc.         Với những biện pháp như trên, trong kỳ  thi giáo viên giỏi huyện , giỏi tỉnh vừa   qua, các tiết dạy của tôi được hội đồng giám khảo đánh giá cao  ở  việc xác định mục  tiêu bài dạy, phương pháp lên lớp và hiệu quả giờ dạy.  Sau đây là kết quả  kiểm tra chất lượng cuối năm của học sinh trường tôi công  tác  Hoàn thành  Hoàn Thành Chưa hoàn thành  Tổng   số  Các phân  tốt(A+)         (A) (B) học sinh môn  SL % SL % SL % 281 Học hát 60  21,4 221 78,6 0 0 281 Tập đọc  70 25 211 75 0 0 nhạc Phát triển  281 khả năng  75  27 206 73 0 0 âm nhạc Như vậy so với kết quả khảo sát đầu năm thì tổng số học sinh hoàn thành tốt và hoàn   thành rất cao , không có học sinh nào là không hoàn thành . 19
  20. C. kẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Chương trình Âm nhạc Tiểu học nói chung đã góp phần không nhỏ làm cho các   em cảm thụ được cái hay cái đẹp của âm thanh  qua bài tập đọc nhạc các em có thể hát   đúng trường độ cao độ của một bài hát, cung cấp cho các em các kiến thức âm nhạc cơ  bản (sơ  giản) cần thiết, những kỹ  năng hoạt động âm nhạc tối thiểu, ban đầu góp   phần giáo dục toàn diện, hỗ  trợ  cho các môn học khác, làm phong phú đời sống tình   cảm của trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách của học sinh. Như đã trình bày ở trên, việc dạy học môn âm nhạc đã góp một phần rất lớn vào  sự hình thành và phát triển nhân cách con người toàn diện,  ươm những mầm non cho   tương lai đất nước. Qua nội dung bài hát tiết âm nhạc, nhằm giáo dục cho các em tính   thẩm mỹ, giáo dục văn hoá, làm các em yêu thích nghệ  thuật âm nhạc, cảm thụ được  cái hay, cái đẹp của nghệ  thuật âm thanh. Cung cấp cho các em những kiến thức âm  nhạc cần thiết, những kỹ nănghoạt động âm nhạc tối thiểu ban đàu. Và cũng qua tiết  âm nhạc làm cho các em sống vui tươi góp phần phấn đấu tốt, rèn luyện tốt .Vì vậy là  giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc tiểu học thì cần phải: ­ Dành thời gian xứng đáng để nghiên cứu, nắm bắt mục tiêu chương trình. ­ Chuẩn bị tốt bài dạy trước khi đến lớp. ­ Sử dụng tốt đồ dùng trực quan đặc biệt là nhạc cụ ­ Trong giờ học phải sử dụng nhiều hình thức dạy học khác nhau để không có một học  sinh nào đứng ngoài cuộc. ­ Tạo điều kiện cho học sinh được hoạt động nhiều, động viên khuyến khích học sinh  tham gia hoạt động, nhất là những em nhút nhát, thiếu tự tin. ­ Tạo không khí giờ  học nhẹ nhàng, tự  nhiên, quan tâm đến từng đối tượng học sinh,   giúp các em hoàn thành nhiệm vụ học tập. ­ Qua các tiết học ngoài việc rèn luyện kỹ năng, giáo viên lồng nội dung, giáo dục về  đạo đức, lối sống lành mạnh, bồi dưỡg cho tâm hồn các em ngày càng phong phú đẹp   đẽ hơn. 2. Kiến nghị: 20
nguon tai.lieu . vn