Xem mẫu

  1. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Cụm từ đầy đủ Ký hiệu và chữ cái viết tắt 1 Phổ thông dân tộc bán trú PTDTBT 2 Học sinh HS 3 Số lượng SL 4 Sáng kiến kinh nghiệm SKKN A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN I. Sự cần thiết A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN I. Sự cần thiết
  2. Mĩ thuật có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, hướng con   người đi tìm cái đẹp.Từ lâu mĩ thuật đã cuốn hút trẻ em với sức mạnh diệu kì  của nó, môn Mĩ thuật  ở  trường tiểu học cung cấp cho trẻ  những kiến thức   ban đầu, cơ bản nhất. Góp phần từng bước hình thành khả năng cảm thụ cái   đẹp, biết vận dụng cái đẹp vào trong học tập, hay sinh hoạt hàng ngày. Theo phương pháp hiện hành thì môn Mĩ thuật được chia làm 5 phân   môn: Vẽ  theo mẫu, vẽ  tranh, tập nặn tạo dáng, thường thức mĩ thuật, vẽ  trang trí, được lặp đi lặp lại theo từng khối lớp. Sự chú trọng rèn luyện trong   những phân môn cũng mang lại những hiệu quả nhất định, tuy nhiên phương  pháp hiện hành còn nhiều bất cập, đối với học sinh các giờ  học này trong  trường thường không gây được hứng thú mạnh mẽ mà các em thường có cảm  giác nhàm chán, học sinh thường làm việc đơn lẻ, không có sự chia sẻ, các em   ít thể  hiện được mình, hầu hết các bài học thường chú trọng thực hành vẽ,  không phát huy được tính sáng tạo, diễn đạt bị hạn chế, khó tích hợp với các  môn học khác. Đối với giáo viên, các bài học lặp đi lặp lại, giáo án không có   sự đổi mới, chưa khơi dạy được tiềm năng sáng tạo của trẻ em. Với phương pháp mĩ thuật lớp 1 mới áp dụng vào chương trình học  hiện hành, học sinh như  đượ c giải phóng khỏi khuôn mẫu. Học sinh đượ c  học mà chơi, chơi mà học, các em đượ c thỏa sức sáng tạo, không bị  gò bó,   không sợ  mình không biết vẽ  mà được tự  do sáng tạo. Học sinh có thể  tự  mình xé dán, nặn, vẽ tạo hình 2D, 3D, tìm những vật tìm đượ c để sáng tạo.  Tuy nhiên, trong quá trình phụ  trách giảng dạy Mĩ thuật học sinh khối lớp   1, tôi nhận thấy các em còn gặp nhiều hạn chế trong sáng tạo mĩ thuật. Vì   vậy, với những nỗ  lực của bản thân, tôi đã đi sâu vào tìm hiểu và đề  ra  “Một số  biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Mĩ thuật”   theo  định hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
  3. 4 II. Mục đích sáng kiến Trong quá trình giảng dạy tôi đã có được sáng kiến kinh nghiệm trong  quá trình dạy học mĩ thuật ở lớp 1 nhằm phát huy phẩm chất và năng lực của   học sinh: ­ Biết cách quan sát, ghi nhớ các nét đặc trưng ­ Phát triển khả năng kết hợp mắt và tay ­ Làm việc tập trung và yên lặng ­ Giúp học sinh tự tin hơn và rèn sự kiên nhẫn ­ Nhận biết cách sử dụng màu tự nhiên và ấn tượng, hiểu về đường nét   và ảnh hưởng của đường nét trong mĩ thuật. ­ Hiểu các cách thức vẽ  khác nhau, lựa chọn được đường nét mong  muốn, xóa bỏ những nét không cần thiết. Chọn màu, phối màu để  tranh sinh   động. Từ  những lý do trên, tôi nghiên cứu để  viết sáng kiến kinh nghiệm  “Một số  biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Mĩ thuật” với mục  đích tìm ra một số  biện pháp tốt nhất góp phần nhằm nâng cao chất lượng  dạy và học Mĩ thuật của học sinh lớp 1 trường PTDTBT Tiểu học Trung Thu,  đó là mục đích để tôi nghiêm cứu sáng kiến kinh nghiệm này. B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ­ Thời gian từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021. ­ Học sinh từ khối 1 của trường PTDTBT Tiểu học Trung Thu C. NỘI DUNG I. Tình trạng giải pháp đã biết 1. Thực trạng dạy và học mĩ thuật ở trường tiểu học Hiện nay ở các trường Tiểu học hầu hết đã có đủ giáo viên đượ c đào  tạo chuyên dạy môn Mĩ thuật. Do vậy chất lượng giảng dạy luôn đượ c  giáo viên quan tâm, đầu tư đúng mức. Tuy nhiên việc dạy bộ môn Mĩ thuật  
  4. 5 vẫn còn rất nhiều bất cập do nhi ều y ếu t ố khác nhau, chưa đạt đượ c kết   quả cao như mục tiêu giáo dục đề ra. Qua các đợt tập huấn do phòng Giáo dục và Đào tạo, tổ  chức, đại đa   số  giáo viên đều nắm được các bước thực hiện một quy trình dạy mĩ thuật   theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Các giáo viên tham gia tập huấn   cũng được Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về thời gian, công việc,   phối kết hợp với các thầy, cô trong đơn vị  để  có thể  dự  giờ  lẫn nhau, giúp   giáo viên có thể  trải nghiệm phương pháp mới cùng các đồng nghiệp. Khi  tham tập huấn và dạy chuyên đề  thử  nghiệm, chúng tôi nhận thấy tính  ưu  việt của dự  án là lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời xây dựng quy trình  tương tác và tích hợp các phân môn cho từng nội dung học tập, nh ưng  áp  dụng vào giảng dạy như thế nào thì hầu hết còn rất mơ hồ. Bản thân là giáo  viên, khi chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện tiết dạy theo phương pháp  mới nên không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc, lúng túng khi thực  hiện. Về  nội dung các chủ  đề  giáo viên có thể  xây dựng dựa trên chương  trình hiện hành nhưng khó khăn lớn là học sinh mới vào lớp 1 còn bỡ  ngỡ.  Bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều điểm tôi còn băn khoăn, lúng túng, không  biết thực hiện như thế nào cho đúng tinh thần đổi mới, cho đạt hiệu quả. Từ thực tế giảng dạy bộ môn Mĩ thuật cho học sinh Tiểu học, bản thân  tôi cũng gặp không ít khó khăn về vấn đề  đồ  dùng học tập này. Mặt khác đối  với học sinh chủ  yếu là nhận thức cảm tính. Các em bỡ  ngỡ  khi  vẽ  hình,  không tự tin khi thể hiện, bố cục trống trải, tạo hình bằng đất nặn, xé dán hình  chưa phong phú dẫn đến sản phẩm không đẹp mắt, khó biểu đạt nội dung chủ  đề. Mặt khác do chất  liệu bút chì dễ tẩy xoá nên nhiều học sinh quá lạm dụng   tẩy, làm cho bài vẽ bị bẩn, thường bị rách giấy, hình vẽ thiếu tự nhiên. Các bài  vẽ, các sản phẩm của học sinh còn mang tính sao chép, na ná giống nhau, chưa   có nhiều sáng tạo hay ý tưởng đột phá. Khi vẽ màu thường đơn điệu, không có   đậm nhạt, vẽ màu không gọn. Các em vẽ thường bị gò bó, công thức, đôi khi rập 
  5. 6 khuôn, sự suy nghĩ, tìm tòi chưa được giải phóng, hiện tượng bắt chước, lặp lại   từ cách vẽ hình, vẽ màu, cách tìm chủ đề cho vẫn còn chung chung...Nhưng nếu  giáo viên thiếu quan sát hay quản lý lớp là các em thường nói chuyện riêng, đùa   giỡn, làm ảnh hưởng đến tiết dạy. Dựa trên những bất cập đó có thể tóm tắt một số thuận lợi và khó khăn   khi áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy bộ môn Mĩ thuật cho học sinh tiểu  học như sau. 2. Thuận lợi và khó khăn 2.1. Thuận lợi * Về phía giáo viên ­ Giáo viên dạy Mĩ thuật luôn được sự  quan tâm của Ngành cấp trên,   đặc biệt là Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên động viên, khuyến khích  giáo viên áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy, luôn tạo mọi điều kiện   để giáo viên an tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường có đủ  số  lớp học, sạch, đẹp. Có đủ  sách giáo khoa cho học sinh. ­ Nội dung chương trình Mĩ thuật Tiểu học có một chủ đề không phù   hợp vì mang yếu tố  đặc thù vùng miền, nhưng theo ph ương pháp mới thì  giáo viên có thể  điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế  địa phươ ng,  khả  năng nhận thức của học sinh mà không quá phụ  thuộc vào khuôn khổ  của chương trình hiện hành. * Về phía học sinh ­ Các hoạt động của mỗi chủ đề thường là 4 tiết, làm cho học sinh luôn cảm   thấy hào hứng khi được khám phá, tự do sáng tạo với nhiều trải nghiệm. Mặt khác,   các em được thỏa thích với những sáng tạo, được trao đổi, học hỏi từ  bạn rất   nhiều. Thông qua hoạt động mĩ thuật thực tế, học sinh tự mình làm tích lũy được 
  6. 7 cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự  lựa chọn và nhận thức để  hình thành, phát  triển những năng lực cá nhân. Chính bản thân các em sẽ tự tin trình bày những ý  kiến cá nhân trước tập thể. ­ Có thể nói việc giảng dạy bộ môn Mĩ thuật rất hiện hành rất tốt, học   sinh rất yêu thích môn học vì là một giờ học không gò bó, không có nhiều áp   lực. Đó chính là một lợi thế, không phải môn học nào cũng có được. 2.2. Khó khăn * Về phía giáo viên ­ Thời gian điều tiết chương trình phải phụ  thuộc vào thời gian hoạt   động chung của toàn trường đối với những  môn học khác nên tiết học chưa  liền mạch khoảng cách các tiết cách nhau quá xa nên học sinh bị gián đoạn. ­ Dạy học theo phương pháp mới có những khó khăn nhất định đòi hỏi  người giáo viên phải thực sự  tìm tòi, chuẩn bị  chu đáo, chủ  động vận dụng  linh hoạt vào từng bài học khác nhau, nhằm thu hút sự tham gia của tất cả các  em học sinh. ­ Giáo viên dạy mĩ thuật phải có nhiều thời gian đầu tư vào tiết học sao  cho phù hợp với đối tượng học sinh. * Về phía học sinh ­ Các chủ đề Mĩ thuật là đề cao khả năng tự học của học sinh, nhưng để  thực hiện được một chủ đề các em phải chuẩn bị rất nhiều vật dụng, đồ dùng   học tập. Điều này quả là khó khăn cho cả giáo viên và học sinh, vì bản thân các   em chưa thể tự chuẩn bị được mà phải có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. Với “vị  trí” của môn học như  hiện nay thì sự  nhiệt tình của phụ  huynh có được như  mong muốn?  Nhiều em có được hộp màu và giấy vẽ  đã là may mắn rồi nên   đồ dùng học tập chủ yếu là từ giáo viên. 
  7. 8 ­ Học sinh bước đầu thực hiện phương pháp học mới sẽ gặp lúng túng  trong việc trao đổi nội dung để  thống nhất chủ đề vẽ  tranh phác họa bố cục   các mảng chính trước khi vẽ họa tiết. 3. Biện pháp thực hiện Từ  thực tế  giảng dạy  ở  giai đoạn đầu, phần đông học sinh yêu thích  môn học. Tuy nhiên vẫn có một số  em rất thờ  ơ, thậm chí chán nản mỗi khi  đến giờ học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì   vậy việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn và hết sức cần thiết.   Dựa vào tâm lý của học sinh là thích khen ngợi, động viên và hay tò mò nên  trước thời gian thực hành, tôi giới thiệu cho các em một số  tác phẩm vẽ  tiêu  biểu của những hoạ  sĩ nhí để  các em xem và tự  học tập theo cách vẽ, cách   thể hiện tranh. Phân tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp được thể hiện   qua  các  tác phẩm, động viên các em ai cũng có thể  vẽ  đẹp. Vì thế  sự  căng   thẳng và chán nản trong mỗi giờ  học được giảm bớt đi, các em đã có hứng  thú hơn với các tiết học. Sau đó trong những bài học vẽ  tranh tôi khuyến  khích các em vẽ  nhiều và vẽ  đẹp cho học sinh tự  nhận xét, tự  đánh giá tác  phẩm của bạn có đẹp hay không đẹp và vì sao? Như  vậy tôi đã hướng dẫn  cho các em biết tự nhận xét, đánh giá được bài vẽ của bạn và mình. Môn học Mĩ thuật mới không chỉ đòi hỏi các em vẽ phải có tính sáng  tạo, vẽ  đẹp mà các bài tập thực hành còn đòi hỏi các em có sự  cảm nhận  giá trị nghệ thuật, nắm được mục tiêu giáo dục ở trong mỗi chủ đề. Vì thế  trong quá trình giảng dạy tôi đã đưa ra một số  biện pháp sau đây nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục Mĩ thuật ở lớp 1 mới. II. Nội dung của giải pháp mới 1. Mục đích cụ thể của sáng kiến
  8. 9 Qua thời gian giảng dạy ban đầu, bản thân tôi nhận thấy kết quả  đạt  được sau tiết học mĩ thuật ban đầu qua những con số  biểu hiện trong bảng   thống kê dưới đây *Kết quả khảo sát lần đầu Tự  tin  Vẽ  thể  Hoàn  rập  Tổng  hiện,  khuô thành  Lớp số thể  bài  Chưa hoàn thành bài tại lớp n,  học  hiện  thiếu  tạ i   sinh được  tự tin lớp cảm  xúc. SL % SL % SL % SL % 1A1 27 12 44,4 15 55,6 12 44,4 15 55,6 1A2 27 11 40,7 14 51,8 12 44,4 15 55,6 1A3 16 6 37,5 10 62,5 7 43,8 9 56,2 1A4 20 8 40,0 12 60,0 9 45,0 11 55,0 1A5 19 7 36,8 12 63,2 9 47,4 10 52,6 Tổn 109 44 40,3 65 59,7 49 45,0 60 55,0 g Với kết quả như trên, tôi thấy việc dạy học Mĩ thuật muốn có kết quả  giảng dạy cao thì người thầy phải không ngừng tìm tòi và đổi mới phương   pháp dạy học. 2. Nội dung của giải pháp Đầu tiên giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của bài học là khâu đầu tiên  không thể thiếu trong soạn giảng. Từ đó, giáo viên mới định ra trọng tâm của   tiết dạy để lựa chọn phương pháp và đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy. Mục đích của chủ đề này là cho học sinh làm quen với một bài tập vẽ.   Học sinh sẽ  học được tầm quan trọng của đường vẽ  cũng như  rèn luyện sự  phản xạ  với đường nét, khả  năng quan sát, tập trung, phối hợp mắt, tay và  não.
  9. 10 Lựa chọn các phương pháp giảng dạy, hệ  thống câu hỏi và đồ  dùng  dạy học phù hợp với nội dung bài học. Qua quá trình giảng dạy, căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc  tiểu học, xác định rõ vai trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua   thực tế giảng dạy áp dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt môn   Mĩ thuật ở lớp 1 với một số biện pháp sau: 1. Giải pháp 1: Khơi gợi lòng ham thích bộ môn mĩ thuật, thay đổi  suy nghĩ về cách học cho học sinh Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui,   có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các  môn học khác. Vì thế  các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào  hứng. Tuy nhiên vẫn có một số em rất thờ ơ, thậm chí chán nản mỗi khi đến   giờ học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì vậy   việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn và hết sức cần thiết. Do  đó, giáo viên nên  khen ngợi, động viên học sinh, giới thiệu cho các em một số  tác phẩm của những hoạ sĩ nhí, của những họa sĩ nổi tiếng để các em xem và   tự học tập theo cách vẽ, cách thể hiện tranh.  Phân tích cho các em thấy đượ c cái hay, cái đẹp, ngộ  nghĩnh, đáng  yêu của chủ  đề  đượ c thể  hiện qua các tác phẩm, khởi gợi lòng ham thích   bộ  môn mỹ  thuật, động viên các em ai cũng có thể  vẽ, có thể  bộc lộ  cảm  xúc, suy nghĩ của mình qua bài vẽ. Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn, đặc biệt không quá  trừu tượng để  học sinh quan sát, để  học sinh cảm nhận được cái đẹp, ngộ  nghĩnh củachủ đề và có hứng thú với bài học, muốn được thể hiện.
  10. 11 Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương  pháp dạy học  phù hợp để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ  nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. Giáo   dục   mĩ   thuật   kích   thích   mọi   giác   quan   và   kết   hợp   nhiều   trải  nghiệm của học sinh. Những trải nghiệm này chính là các yếu tố  khởi đầu  trong các quy trình dạy và học mĩ thuật. Hình thức giao tiếp thông qua hình  ảnh sẽ  giúp học sinh mở  rộng vốn ngôn ngữ  của mình, đúng như  câu ngạn   ngữ  Trung Quốc: “Nghe rồi sẽ  quên, nhìn rồi sẽ  nhớ, chỉ  có tự  làm thì sẽ  hiểu”.  Hiểu về  tâm lý và động viên, khuyến khích học sinh cố gắng trong học  tập. Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên, khích lệ  là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để  kịp thời   động viên, khen ngợi. Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm  nhận của học sinh về  thế  giới xung quanh thông qua các bài học, luôn tôn  trọng gần gũi học sinh, có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo  động viên kịp thời đối với các em. 2. Giải pháp 2:  Xây dựng nội dung học tập gần gũi, quen thuộc và  phù hợp với khả năng nhận thức của các em.       Để xây dựng các chủ đề cho phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 1, phù   hợp với khả năng của các em, trước hết giáo viên cần nghiên cứu nội dung,   chương   trình   Mĩ   thuật   mới,   xây   dựng   kế   hoạch   dạy  học   Mĩ   thuật   theo   phương pháp mới. Đồng thời tham khảo  Tài liệu tập huấn phương pháp  dạy học Mĩ thuật mới để  xây dựng kế  hạch cho đảm bảo mục tiêu giáo  dục của môn học. Đây là tài liệu được biên soạn với sự giúp đỡ  tận tình và  sự  tham  gia nhiệt tình của các giảng viên mĩ thuật Trường  Đại học sư  phạm và một số  Giáo viên  ở  các trườ ng Tiểu học tham gia. Tuy nhiên tùy  
  11. 12 điều kiện vật chất của nhà trườ ng, khả năng chuẩn bị đồ dùng học tập của   học sinh mà giáo viên có thể  thay đổi, xây dựng số  lượng tiết dạy theo   từng chủ đề cho phù hợp. Ví dụ : Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt và có  sự tích hợp hài hòa các quy trình dạy ­ học mĩ thuật mới sao cho phù hợp với   đối tượng học sinh lớp 1 cũng như điều kiện thực tế tại địa phương, xác định  rõ thời gian, số  tiết, quy trình thực hiện, mục tiêu giáo dục của từng chủ  đề  ngay từ đầu năm học. Cần lưu ý lựa chọn thứ tự các chủ đề phải đi từ dễ tới   khó, từ  đơn giản đến sinh động…để  học sinh dễ  tiếp thu. Việc đề  ra kế  hoạch chi tiết giúp giáo viên chủ động hơn trong việc nâng cao nhận thức cho   học sinh. 3. Giải pháp 3: Tổ chức hoạt động học tập hiệu quả Xác định rõ mục tiêu bài học, soạn giáo án kĩ lưỡng cho từng hoạt  động, đảm bảo tất cả các học sinh đều hứng thú tham gia các hoạt động học   tập.Giáo viên trực tiếp thao tác vẽ  lên bảng cho cả  lớp cùng quan sát, nắm  được các bước thực hiện một cách cụ thể nhất.  Để  học sinh hiểu được thế  nào là vẽ, xé dán đòi hỏi người giáo viên   phải thực hành thị phạm cho học sinh quan sát. Trong tiết dạy tôi thường kết  hợp vừa vẽ vừa hướng dẫn cho các em hiểu, chỉ cho các em biết cách đặt bút  vẽ  ở  đâu, bắt đầu quan sát và vẽ  như  thế  nào, đặt ra những câu hỏi gợi mở  hướng các em tự suy nghĩ, tìm ra cách giải quyết vấn đề. 4. Giải pháp 4: Tạo không khí sôi động trong hoạt động trưng bày,  nhận xét và đánh giá bài vẽ  Giáo viên nên sử  dụng kĩ thuật phòng tranh để  học sinh trưng bày sản   phẩm, điều này sẽ  giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thực tế  và hứng thú,  yêu thích tác phẩm của mình và học hỏi từ  sản phẩm của bạn. Học sinh   thưởng thức, thảo luận và nhận xét, đánh giá kết quả học tập của nhau, trong  
  12. 13 quá trình nhận xét đánh giá , giáo viên khuyến khích sự  giao lưu, trao đổi và   gợi mở những ý tưởng tiếp theo cho bài học sau của học sinh. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trang trí, tạo thành bức tranh đẹp   để tặng bạn bè, người thân, trưng bày góc học tập,… Ví dụ :  Trưng bày kết quả học tập Sau khi giáo viên cho học sinh tr ưng bày sản phẩm lên bảng, cho 2  học sinh đóng vai phóng viên, tổ chức cuộc phỏng vấn buổi tri ển lãm. Như  vậy học sinh sẽ  đượ c thoải mái hỏi – đáp về  những “tác phẩm” . Tiếp đó  giáo viên tổ  chức bình chọn những tác phẩm đượ c thể  hiện có cảm xúc,  đường nét, màu sắc ấn tượng, hình ảnh hài hòa…. Việc đánh giá kết quả  không chỉ  dựa trên thành tích chung của cả  nhóm mà còn dựa trên sự  đóng góp của từng thành viên trong nhóm. Để  thực hiện vi ệc đánh giá đảm bảo công bằng, đúng thực tế, giáo viên cần  có sổ  tay theo dõi ghi nhận ngay nh ững cá nhân tích cực, cá nhân thụ  động   hay sáng tạo, những nhóm làm việc hiệu qu ả…Khi th ực hi ện vi ệc  đánh  giá, giáo viên cần nêu rõ những mặt đượ c và chưa đượ c để  họ c sinh nắm   và thực hiện tốt h ơn. Bên cạnh việc tuyên dươ ng những học sinh tích cực,  chăm chỉ, giáo viên cũng cần nghiêm khắc nhắc nhở  nh ững h ọc sinh ch ưa   tập trung, l ơ  là, hay nói chuyện, làm việc riêng để  các em có trách nhiệm   và ý thức hơn. 3. Tính mới của giải pháp Đây là giải pháp mới chưa được áp dụng, các giải pháp này giúp học   sinh chủ  động, tự  lực khai thác kiến thức dưới sự  hướng dẫn của giáo viên,   kích thích sự say mê hứng thú học tập, bồi dưỡng phát triển năng lực cảm thụ  thẩm mĩ, năng lực tư duy và trí tưởng tượng của học sinh. III. Khả năng áp dụng của giải pháp
  13. 14 Sáng kiến này  đã  được triển khai và  thực hiện  khá hiệu quả  trong  giảng dạy môn Mĩ thuật lớp 1 trong đơn vị trường, đây sẽ là tiền đề  đưa vào  áp dụng trong những năm học tiếp theo. Sáng kiến nêu trên có thể  áp dụng trong dạy học môn Mĩ thuật lớp 1   trong trường PTDTBT Tiểu học Trung Thu hoặc những đơn vị  có thực trạng   tương đồng trong toàn huyện.  IV. Hiệu quả và lợi ích thu được Qua thời gian giảng dạy được áp dụng những phương pháp mới trong   soạn và giảng, với sáng tạo của thầy và hoạt động tích cực của học sinh cùng  với một số phương pháp tổ chức  hợp lý, bản thân tôi nhận thấy kết quả đạt  được một cách rất tích cực với tỷ lệ học sinh yêu thích môn học Mĩ thuật, tự  tin thể hiện, bộc lộ được cảm xúc qua tranh vẽ, hoàn thành được bài vẽ ngay   tại lớp, thúc đẩy hứng thú học tập  đạt những yêu cầu cụ thể là rất khả quan,  điều đó chứng tỏ thành tích đạt được qua trải nghiệm hoàn toàn có sức thuyết  phục. Những con số  biểu hiện trong bảng thống kê dưới đây đã nói rất rõ  điều đó: *Kết quả sau khi áp dụng biện pháp Lớp Tự  tin  Vẽ  thể  Hoàn  r ập  Tổng  hiện,  khuô thành  số thể  bài  Chưa hoàn thành bài tại lớp n,  học  hiện  thiếu  tại  sinh được  tự tin lớp cảm  xúc. SL % SL % SL % SL % 1A1 27 21 77,8 6 22,2 22 81,5 5 18,5 1A2 27 20 74,1 7 25,9 21 77,8 6 22,2 1A3 16 12 75,0 4 25,0 13 81,2 3 18,8 1A4 20 15 75,0 5 25,0 16 80,0 4 20,0 1A5 19 15 78,9 4 21,1 15 78,9 4 21,1
  14. 15 Tổn 109 83 76,1 26 23,9 87 79,8 22 20,2 g  Với kết quả như trên, tôi thấy việc dạy học Mĩ thuật muốn có kết quả  giảng dạy cao thì người thầy phải không ngừng tìm tòi và đổi mới phương   pháp dạy học. Để tạo được cách dạy lấy học sinh làm trung tâm cho bài dạy,  giáo viên chỉ  là người hướng dẫn, gợi mở, thì ngoài việc sử  dụng một số  phương pháp dạy truyền thống còn cần kết hợp nhiều phương pháp khác để  tiết học sinh động lôi cuốn học sinh tham gia hơn. Với kết quả  này, mỗi  chúng ta cũng không lấy đó làm bằng lòng để  rồi dừng  ở  đó. Theo tôi đã là  giáo viên thì việc học hỏi, tìm tòi và sáng tạo trong cách dạy là một nhiệm vụ  mỗi ngày của người thầy, hoạt động đó phải được diễn ra thường xuyên có  như  vậy mới đáp  ứng được yêu cầu ngày càng cao đối với tri thức, và đặc  biệt có thể tạo điều kiện cho học sinh vững vàng bước vào chương trình Mĩ  thuật ở lớp cao hơn. Tuy bước đầu tổ  chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều   khó khăn về cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học,... nhưng bằng sự  sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, không ngại khó khi tiếp cận với   phương pháp mới. Nhưng tiêt day đ ̃ ́ ̣ ược ap dung theo ph ́ ̣ ương phap m ́ ơi cua ́ ̉   ̣ ̃ ̣ ược môt sô kêt qua nh Đan Mach đa đat đ ̣ ́ ́ ̉ ư sau:  ­ Giáo viên biết cách lập kế hoạch và tổ chức những quy trình dạy học   linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổ chức đánh giá liên tục quá  trình học mĩ thuật để phát triển các năng lực học tập, khả năng sáng tạo và kĩ  năng sống cho mỗi học sinh. Phối hợp và chia sẻ  kinh nghiệm với các đồng  nghiệp. ­ Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian   hoặc sợ mình không làm được.
  15. 16 ­ Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học lại trở  nên hứng   thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm. ­ Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua  đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng   cao. Mặc dù dạy­ học theo phương pháp mới cả thầy và trò đều gặp không  ít khó khăn và bỡ ngỡ nhưng cũng đạt được những thành tựu nhất định. Vì vậy tôi sẽ  áp dụng những biện pháp này vào trong việc giảng dạy   của mình để chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật của trường PTDTBT Tiểu   học Trung Thu được tốt hơn và tôi mạnh dạn đưa ra những biện pháp này cho   các bạn đồng nghiệp tham khảo và góp ý để cùng nâng cao chất lượng dạy và  học môn Mĩ thuật ở Tiểu học. V. Phạm vi ảnh hưởng, tầm hiệu quả của giải pháp 1. Phạm vi ảnh hưởng Đề  tài này có thể  áp dụng phổ  biến cho giáo viên chuyên ngành Mĩ   thuật để giảng dạy lớp 1 trong các xã và có thể làm tài liệu tham khảo để trao   đổi kinh nghiệm giữa các đồng  nghiệp. 2. Hướng nghiên cứu tiếp Hướng tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu đề ra các giải pháp thực hiện việc   giảng dạy Mĩ thuật Tiểu học nói chung theo phương pháp mới có hiệu quả  hơn. Những vấn đề  mà tôi đã nêu chắc chắn không tránh khỏi hạn chế  và   thiếu xót. Song đó là những kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã rút ra được trong quá  trình nghiên cứu và giảng dạy.Tôi rất mong được sự góp ý, nhận xét bổ sung   của đồng nghiệp, của cấp trên để  giải pháp này được hoàn thiện hơn nhằm  nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở trường tiểu học. VI. Rút kinh nghiệm từ sáng kiến, kiến nghị, đề xuất
  16. 17 1. Những kết luận được rút ra từ SKKN Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, kết quả của nó là kết quả của cảm xúc,  chứ không đơn giản là kỹ thuật hay kỹ năng. Muốn tạo ra cái đẹp, học sinh phải  có cảm xúc. Cảm xúc phải xuất phát từ sự rung động của học sinh trước vẻ đẹp  của đối tượng cùng với phương pháp giảng dạy hấp dẫn, lôi cuốn của giáo  viên. Cái đẹp phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận của các em học  sinh. Trẻ  em có cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận riêng, không giống cách   nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận của người lớn. Qua quá trình áp dụng giải pháp dạy học Mĩ thuật mới tôi nhận thấy cái  hay của giải pháp này là đặt người học vào vị trí chủ động phải tìm hiểu vấn đề  và tìm ra cách giải quyết hiệu quả, sáng tạo nhất. Việc đánh giá học sinh cũng  không còn bị đặt quá nặng vào sản phẩm của các em mà nó được đánh giá dựa  trên cả quá trình mà các em tham gia. Đây là một chương trình giáo dục Mĩ thuật   Tiểu học mới năng động, phát huy, rèn luyện được nhiều kỹ năng cho học sinh,  đặc biệt là kỹ năng sống. Giáo viên cần cho học sinh mang sản phẩm về nhà để  trưng bày thành góc Mĩ thuật ở gia đình, lớp học. Tập cho học sinh thói quen sưu   tầm và cất giữ những vật dụng, đồ dùng học tập không còn sử dụng để khi cần  có thể sử dụng những lần sau. Làm tốt công tác tư tưởng với phụ huynh để phụ  huynh tham gia chuẩn bị  tốt họa phẩm và vật liệu phục vụ  cho phương pháp   dạy Mĩ thuật mới, có thể tận dụng tối đa các phương tiện, đồ dùng học tập sẵn   có, sử dụng linh hoạt các chất liệu học sinh đã có, hướng dẫn học sinh sưu tầm   các chất liệu sẵn có ở địa phương, những vật dụng bỏ đi để sử  dụng phù hợp   với chủ đề để  tạo ra nhiều sản phẩm phong phú trong các hoạt động dạy học  Mĩ thuật.  2.  Kiến nghị, đề xuất
  17. 18 Với mong muốn là làm thế nào để áp dụng phương pháp mới vào giảng  dạy môn Mĩ thuật Tiểu học ngày càng hiệu quả  và giúp giáo viên tháo gỡ  những khó khăn, tôi xin kiến nghị một số ý như sau:           ­ Rất mong BGH nhà trường tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp thêm   tài liệu nghiên cứu giảng dạy và đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học.          ­ Do kinh tế gia đình học sinh thì có cố mấy cũng không hiệu quả. Vậy   nên kính mong nhà trường cấp cho màu và giấy để  giúp giáo viên Mĩ thuật  phần nào đó về  đồ  dùng học tập, nhằm huy động nguồn lực dạy học Mĩ  thuật hiệu quả, giúp học sinh có cơ sở vật chất để học tập một cách tốt nhất. ­ Phụ  hynh cần quan tâm nhiều hơn đến công việc học của con em  mình, cần trang bị cho con mình những đồ dùng học tập để học tập tốt hơn. Trung Thu, ngày 10 tháng 4 năm 2021 NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN (ký và ghi rõ họ tên) CHANG A SU
nguon tai.lieu . vn