Xem mẫu
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ
VIỆN
Lĩnh vực: Quản lý
Cấp học: Tiểu học
Họ và tên: Nguyễn Thị Thu
Chức vụ: Phó Hiệu trưởng
ĐT: 0989025774
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phúc Đồng
Quận Long Biên Hà Nội
- Long Biên, tháng 4/2019
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BGH Ban giám hiệu
TVNT Thư viện nhà trường
TVTH Thư viện trường học
NVTV Nhân viên thư viện
TH Tiểu học
CLB Câu lạc bộ
CMHS Cha mẹ học sinh
CNTT Công nghẹ thông tin
BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo
GD Giáo dục
GVCN Giáo viên chủ nhiệm
GV Giáo viên
HS Học sinh
PPDH Phương pháp dạy học
PGD&ĐT Phòng Giáo dục và Đào tạo
- MỤC LỤC
- PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong những năm qua, giáo dục ngày càng phát đáp ứng với yêu cầu
học tập ngày càng cao của toàn xã hội.
Luật GD đã chỉ rõ: Mục tiêu GD là đào tạo con người Việt Nam phát
triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, hình
thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng
với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để thực hiện mục tiêu trên toàn bộ hệ thống GD nói chung và nhà
trường phổ thông nói riêng có một vai trò và nhiệm vụ trực tiếp đào tạo ra
những nguồn nhân lực cho xã hội.
Ngày 17/12/2004, BGD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các
tiêu chuẩn thư viện các danh hiệu thi đua và qui trình công nhận đối với các
thư viện trường học. TVTH đóng một vai trò hết sức quan trọng. Thư viện là
trung tâm sinh hoạt văn hoá chung không chỉ cho GV mà cả đối với HS, nếu
thư viện hoạt động tốt sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất
lượng dạy và học.
Thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong trường học nói chung,
trường phổ thông nói riêng. Với vai trò lưu giữ và luân chuyển sách, thư viện
phục vụ đắc lực cho việc dạy và học. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của
thư viện, người cán bộ phụ trách cần có những biện pháp để giữ gìn, cung
cấp và luân chuyển sách, thiết bị có hiệu quả nhất.
TVNT còn có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc phục vụ công tác
dạy học của GV và HS góp phần nâng cao chất lượng GD của nhà trường.
Nó là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới PPDH; là nơi hội tụ kiến thức, bồi
dưỡng nhân cách, phát triển kĩ năng và thái độ tình cảm, xây dựng nền tảng
văn hóa cho mỗi con người trong cuộc sống. Đối với các trường TH nói
chung, TVNT giúp HS tiếp cận và nhận thức về cuộc sống, về thế giới xung
quanh một cách dễ dàng và thực tế hơn, thúc đẩy lòng ham học hỏi, ham
khám phá ở lứa tuổi HS thông qua các bài học, các câu chuyện từ sách báo, tài
liệu, tranh ảnh,...; với bạn đọc là GV, thư viện là kho tàng lưu giữ những
kiến thức bổ ích được lưu trữ qua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ
sung và cập nhật khối lượng thông tin làm cho nội dung bài giảng ngày càng
phong phú, GV có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau làm giàu vốn
kiến thức của mình để đem đến HS lượng kiến thức tốt nhất.
1/15
- Hướng dẫn công tác TVTH của PGD&ĐT Long Biên năm học 2018 –
2019 đã chỉ rõ mục tiêu của thư viện các nhà trường: “Tiếp tục xây dựng hệ
thống TVTH trên địa bàn quận Long Biên theo hướng “Chuẩn hóa, thân
thiện, hiện đại đáp ứng hội nhập Quốc tế”, tích cực đổi mới công tác thư
viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động
GD của nhà trường.”
Bám sát mục tiêu trên, tôi nhận thấy hoạt động thư viện tại trường tôi
chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của GV và HS;
các hình thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút độc giả tham
gia các hoạt động đọc, nghiên cứu và tìm hiểu... . HS chưa có phương pháp
đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh
hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình. Là một phó hiệu
trưởng phụ trách chuyên môn, tôi luôn mong muốn hoạt động của TVNT đạt
chất lượng và hiệu quả cao, đáp ứng được nhu cầu của GV và HS trong giai
đoạn hiện nay. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện
pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm ra biện pháp giúp TVNT hoạt động có hiệu quả và ngày một tốt
hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của GV, HS trong nhà
trường.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Thực tế hoạt động thư viện của trường tiểu học nơi tôi đang công tác.
IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 3 năm 2019.
PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông của
BGD&ĐT đã nêu rõ: “Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật
chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường.
Nó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của GV, bồi dưỡng kiến thức
cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho HS, tạo cơ
sở từng bước thay đổi PPDH, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc
1/15
- bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới cho các thành
viên của nhà trường”.
Như vậy, thư viện trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các nhà
trường. Việc tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động của nó là một việc làm cần
thiết. Bởi như đã nói trên, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật
chất trọng yếu mà còn là nơi cung cấp thông tin qua số lượng và chất lượng
các loại sách báo, nó là người bạn gần gũi nhất, cần thiết nhất của thầy và
trò. Sách báo không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của GV, mở rộng
kiến thức, xây dựng thói quen tự học của HS, góp phần thúc đẩy chất lượng
dạy và học, giúp nhà trường hoàn thành sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vì vậy, sách báo chỉ có thể phát huy được
tác dụng tích cực của nó trên cơ sở quản lý tốt công tác thư viện.
Trong các năm học qua, các văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ năm học của
ngành đều đặt ra vấn đề về vị trí vai trò và tác dụng của TVTH. Đặc biệt là
hướng dẫn công tác TVTH của PGD&ĐT Long Biên đã đặt ra nhiệm vụ
chung:
Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, hiệu quả của TVTH trong đổi
mới và nâng chất lượng GD, tự học, tự bồi dưỡng của GV và HS.
Tăng cường chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện
đồng bộ; phát triển nguồn tài nguyên thư viện (tài liệu in và tài liệu điện tử)
một cách thực chất để đưa vào sử dụng có hiệu quả; tăng cường các nguồn
lực xây dựng thư viện, tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý TVTH.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thư viện hiệu quả, phong
phú, sáng tạo, phù hợp với cấp học, ngành học. Tổ chức và quản lý thư viện
khoa học, hiệu quả.
Cập nhật các tư liệu bằng sách tiếng nước ngoài, đáp ứng lựa chọn
cho học sinh với các tài liệu có giá trị của quốc tế, tạo môi trường giáo dục
văn hóa
đọc cho công dân toàn cầu.
Xuất phát từ vai trò, vị trí và nhiệm vụ trọng tâm của thư viện, bên
cạnh
việc áp dụng PPDH mới nhằm pháy huy tính tích cực, sáng tạo trong dạy và
học thì TVNT cũng từng bước được quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu học
tập và nghiên cứu ngày càng cao của GV và HS. Chính vì vậy hoạt động thư
viện đã trở thành việc làm thường xuyên và hết sức cần thiết đối với hoạt
động GD của nhà trường.
1/15
- II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Trong năm vừa qua, trường tôi được cải tạo, sửa chữa khang trang, sạch
sẽ. Trường có ba tòa nhà tách biệt: Khu hiệu bộ, Khu lớp học, các phòng học
chức năng và một nhà ăn riêng biệt. Cơ sở vật chất đảm bảo, trang thiết bị
hiện đại được UBND quận trang bị, đảm bảo cơ bản cho việc dạy và học
của GV và HS.
Cũng như các phòng chức năng khác, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt
động của công tác thư viện mới chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của
một trường chuẩn. Cơ sở vật chất phục vụ thư viện còn thiếu, sách tham
khảo giành cho giáo viên còn ít, không đủ sách đáp ứng nhu cầu mượn của
HS.
Mặt khác, do trường học hai buổi/ngày nên ảnh hưởng đến thời gian
học tập và nghiên cứu của GV và HS, dẫn đến hiệu quả hoạt động của công
tác thư viện chưa cao. GV và HS không có thời gian nhiều để đến thư viện
học tập, nghiên cứu. Hơn nữa, NVTV tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm chưa
nhiều cũng ảnh hưởng tới hiệu quả của công tác thư viện.
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN
Biện pháp 1. Chỉ đạo nhân viên thư viện đẩy mạnh công tác tuyên
truyền
Muốn thư viện hoạt động tốt và có hiệu quả cần phải nâng cao nhận
thức của cán bộ, GV, HS về vị trí, vai trò và tác dụng của TVTH trong giảng
dạy, học tập và giáo dục toàn diện. Từ nhận thức chuyển thành những việc
làm cụ thể, thiết thực trong công tác TVTH.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, NVTV cần lập kế hoạch chi tiết
cho từng hoạt động, trong đó có hoạt động tuyên truyền. Tuyên truyền đến
GV về tác dụng của việc xây dựng thư viện thân thiện để GVCN hiểu và tích
cực phối hợp với NVTV trong công tác luân chuyển sách, giới thiệu sách và
kiểm soát việc đọc sách của HS.
Ngoài ra, cần tuyên truyền đến HS một cách sáng tạo để các em thấy
được tác dụng của việc đọc sách với các hình thức tuyên truyền như: giới
thiệu sách dưới cờ, tăng cường giới thiệu sách qua bảng tin, qua hệ thống
phát thanh của trường, huấn luyện HS có năng khiếu để HS đó tuyên truyền
cùng với NVTV.
1/15
- Ngoài các hình thức trên, có thể tuyên truyền qua viêc tổ chức cho HS
thi kể chuyện theo sách, theo chủ điểm tháng thông qua sinh hoạt ngoài giờ
lên lớp.
Một hình thức không kém phần quan trọng đó là thông qua ban đại diện
CMHS các lớp để giới thiệu, kêu gọi sự phối hợp của phụ huynh trong việc
tuyên truyền về vai trò cũng như hoạt động của TVTH.
Biện pháp 2. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viện thư
viện
Do kinh nghiệm cũng như thời gian công tác chưa nhiều nên BGH nhà
trường luôn động viên và tạo điều kiện để NVTV tham gia học tập nâng cao
trình độ, tham quan học hỏi kinh nghiệm của các thư viện trường bạn, tham
gia các hội thi về cán bộ thư viện giỏi để học tập và nâng cao nghiệp vụ
chuyên môn của mình. Mặt khác, yêu cầu NVTV phải nắm được kế hoạch
giảng dạy của nhà trường theo từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả năm
học để từ đó có kế hoạch tổ chức các hoạt động thư viện theo từng giai đoạn
cho phù hợp với hoạt động chung của trường. Thực hiện nội quy về chuyên
môn nghiệp vụ do nhà trường đề ra như: hồ sơ chuyên môn, kế hoạch hoạt
động thư viện hàng năm...
Mặt khác, NVTV cũng phải tự xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường
xuyên về công tác thư viện để từ đó nắm chắc nghiệp vụ thư viện, thực hiện
công tác một cách khoa học. Có như vậy thì các hoạt động của thư viện mới
thuận lợi, giúp chất lượng hoạt động thư viện được nâng cao.
Hơn nữa, NVTV cũng cần tự hoàn thiện về giao tiếp, ứng xứ với GV
và HS. Bởi NVTV phải có thái độ phục vụ luôn vui vẻ hoà nhã, nhiệt tình, có
phong cách phục vụ tốt, nhanh gọn, tích cực phát huy vai trò của NVTV trong
trường học, thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội.
Biện pháp 3. Chỉ đạo nhân viên thư viện đổi mới hoạt động tuyên
truyền giới thiệu sách.
Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt động nghiệp vụ quan trọng trong
thư viện trường học. Hoạt động này nhằm lôi cuốn bạn đọc đến thư viện
một cách nhanh chóng và hữu hiệu nhất.
Để việc tuyên truyền, giới thiệu sách đạt hiệu quả đòi hỏi NVTV phải
biết kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa nghiệp vụ thư viện, kĩ năng sư phạm,
khả năng viết, khả năng tổ chức và trình bày. Mục đích tuyên truyền, giới
1/15
- thiệu sách báo trong TVTH nhằm khai thác hiệu quả vốn tài liệu thư viện
phục vụ nhu cầu giảng dạy, học tập của GV và HS; giúp thầy và trò
nắm được nội dung cuốn sách, tờ báo để phục vụ việc dạy và học đạt hiệu
quả cao nhất.
Có nhiều cách để giới thiệu sách đến với bạn đọc. Với GV, có thể giới
thiệu trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn; trên bảng thông báo
của thư viện, ...Với HS, ngoài giới thiệu sách trên bảng thông báo của thư
viện, thì hình thức giới thiệu sách thu hút HS nhất đó là giới thiệu thông qua
buổi sinh hoạt chủ điểm, qua tiết chào cờ đầu tuần. Để chuẩn bị cho một
chương trình giới thiệu sách, NVTV cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định đề tài và tìm sách phù hợp với chủ điểm để giới
thiệu
Bước 2: Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề chính được trình bày
trong tác phẩm.
Bước 3: Nêu một số thông tin của sách: Lời nói đầu, tóm tắt giới
thiệu về tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, giá tiền.
Bước 4: Nêu và phân tích vài nét về nội dung của tác phẩm để gây sự
tò mò, lòng say mê hứng thú cho độc giả.
Bước 6: Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật, tính giáo dục.
Bước 7: Hướng dẫn độc giả có thể tìm đọc sách ở đâu, thời gian nào.
Như vậy, thông qua chương trình giới thiệu sách, tùy vào nội dung sách
để người giới thiệu muốn giáo dục HS điều gì hoặc muốn gửi gắm thông tin,
sự kiện gì đến toàn thể độc giả.
Một các hoạt động giới thiệu sách diễn ra hàng tháng, BGH còn chỉ đạo
NVTV tổ chức thi giới thiệu sách dành cho các khối với hình thức giới thiệu
phong phú, đa dạng như vẽ tranh và giới thiệu; giới thiệu qua việc sân khấu
hóa, qua tiểu phẩm, …. Đây là hoạt động được GV và HS tham gia vô cùng
hào hứng, phá bỏ ấn tượng về hoạt động giới thiệu sách truyền thống, nhàm
chán.
Ngoài ra, NVTV còn hướng dẫn HS cách sử dụng, giữ gìn và bảo quản
sách, biết tìm tòi khám phá những điều mới mẻ và bổ ích mà sách đem lại,
biết trân trọng và yêu quý những cuốn sách mình đang đọc vì “Sách là nguồn
tri thức vô tận”.
Biện pháp 4. Chỉ đạo đổi mới trong cách trang trí thư viện
Đối với HS TH, lứa tuổi “học mà chơi, chơi mà học” thì cách tổ chức
sắp xếp và trang trí thư viện sao cho thuận tiện và đẹp mắt, phù hợp với tâm
1/15
- lý lứa tuổi là một việc làm cần thiết để thu hút HS đến với thư viện. Nắm
bắt được điều đó, NVTV đề xuất mua các loại tủ, kệ, giá đựng sách, các loại
tranh ảnh, hệ thống biểu ngữ với những câu danh ngôn phù hợp, làm các loại
bảng nội quy quy chế thư viện sao cho phù hợp nhưng vẫn mang tính thẩm
mĩ. Trên các kệ sách cần sử dụng các tiêu đề dễ hiểu, dễ nhớ, được phân
loại theo nội dung các loại sách như “Văn học trong em”, “Vườn cổ tích”,
“Thế giới truyện tranh”, “Em yêu khoa học”, “Việt Nam trong trái tim em”,
“Em yêu biển, đảo quê em”, ... Trong bố trí thư viện cần dẹp bỏ các bố trí
“đóng” mà cần bố trí theo hướng “mở”, tức là làm sao để việc đọc sách ở thư
viện gần gũi và thân thuộc như đọc sách ở nhà. Điều này đòi hỏi thư viện
phải có không gian xanh, thoáng mát, trong lành, không nhất thiết phải quá
nghiêm trang mà cần tạo môi trường đọc thân thiện. Thư viện có thể trang trí
theo các chủ đề khác nhau theo từng thời điểm trong năm. Điều này tạo cho
các em HS niềm hứng khởi mỗi khi bước vào thư viện là bước vào khu vườn
tri thức đầy màu sắc.
Phòng đọc của HS dành cho các em đến đọc sách, tra cứu, viết , vẽ ...
Phòng đọc nên sơn màu sáng, các cửa sổ phải đảm bảo rộng và làm bằng
kính để tận dụng tối đa ánh sáng từ ngoài vào. Các mảng tường được vẽ
những hình ảnh đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi HS như hình ảnh thiên nhiên,
cây cối, hoa và các loài thú hoặc những bức tranh có trong các câu truyện các
em được đọc. Bố trí những hình ảnh đẹp tạo cho một không gian đọc vừa
đẹp và thân thiện. Khu vực ngồi đọc sách của HS phải là vị trí trung tâm của
phòng và khoảng không gian rộng nhất. Các bàn để ngồi đọc có chiều cao
phù hợp, màu sắc đẹp.
Ngoài ra, trong thư viện còn có không gian dành cho các hoạt động
khác. Góc trò chơi là góc dành riêng cho những HS thích chơi các trò chơi như
nặn hình hay chơi các trò chơi trí tuệ. Từ các trò chơi, các em sẽ phát triển tư
duy tốt hơn và tạo cho các em nhiều hứng thú. Đặc biệt, góc trò chơi khuyến
khích HS khối 1 khi các em chưa đọc được thì đến thư viện để chơi các trò
chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói quen đến thư viện .
Góc viết vẽ dành cho những em yêu thích vẽ lại các nhân vật hoặc viết
những đoạn văn, thơ hoặc những cảm nghĩ của các em sau khi đọc một câu
truyện. Góc viết vẽ tạo môi trường thân thiện với HS với các sản phẩm do
các em tự tạo ra đồng thời xây dựng môi trường văn bản trong thư
viện.Những sản phẩm viết, vẽ của các em được trưng bày trên góc viết vẽ
để động viên khuyến khích các em. Góc tra cứu khuyến khích HS sử dụng
1/15
- sách tra cứu phục vụ học tập và nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng tra
cứu cho HS. Góc tra cứu bao gồm một số loại từ điển, sách về động vật,
thiên nhiên, ... để tra cứu nâng cao kiến thức, hiểu biết hỗ trợ học tập và
cuộc sống.
Các bảng biểu, nội quy thư viện phải có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu,
trang trí đẹp mắt và đặt đúng vị trí để các em dễ nhìn, dễ đọc và thực hiện.
Như bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu, bảng nội quy thư viện, bảng
nhắc nhở giữ gìn vệ sinh chung, lịch đọc sách.v.v... Bảng tìm sách theo mã mà
bao gồm 6 màu : Xanh lá cây, đỏ, cam, trắng, xanh dương, vàng tương ứng
với màu kệ sách và mã màu sách, từ đó các em dễ dàng tìm sách mà mình
muốn đọc.
Biện pháp 5. Xây dựng mạng lưới thư viện hướng tới đối tượng
HS
Mạng lưới thư viện HS đóng vai trò rất lớn trong hoạt động của
TVTH. Mạng lưới thư viện HS là những bạn đọc tích cực, có tinh thần trách
nhiệm với công tác thư viện. Nhưng không coi các em là những người thực
hiện các công việc của thư viện một cách bị động mà phải hướng dẫn, giúp
đỡ các em thực hiện tốt công tác một cách tích cực và chủ động.
Để có một đội ngũ HS mạng lưới tốt hỗ trợ trong các hoạt động của
thư viện, NVTV cần lựa chọn các em thích đọc sách, tích cực nhanh nhẹn,
hoạt bát khi xuất hiện trước đám đông và các em có năng khiếu kể chuyện, có
giọng đọc hay, có năng khiếu ca hát, múa, viết chữ đẹp, khéo tay... NVTV
phân công học sinh theo khả năng của mình, hướng dẫn từng phần việc được
giao cho các em để các em hiểu và thực hiện tốt công việc của mình. Có thể
chia HS thành các mạng lưới thư viện theo từng nhóm như sau:
+ Nhóm phục vụ bạn đọc: Các em hướng dẫn các bạn chọn sách, cất
sách, quan sát, giữ gìn trật tự trong lúc các bạn đọc sách vào giờ ra chơi, giúp
NVTV cho các bạn mượn sách và nhận trả sách, nhắc nhở các bạn mượn
sách quá hạn.
+ Nhóm tuyên truyền giới thiệu sách: Các em cần đọc thêm nhiều sách
để có thể giới thiệu sách, điểm sách, đọc to nghe chung ... Các em cũng là
nòng cốt và là những cộng sự đắc lực của NVTV trong các hoạt động của thư
viện như kể chuyện sách, thi vui đọc sách, trưng bày sách ...
+ Nhóm trang trí: Gồm các em có năng khiếu hội hoạ, khéo tay... Công
1/15
- việc của các em là trang trí thư viện, làm mục lục treo tường, mục lục tranh
vẽ ... giúp thư viện trình bày trong những cuộc trưng bày, triển lãm sách, ...
Để có một đội ngũ HS mạng lưới thực hiện hết khả năng của mình,
NVTV cần xây dựng kế hoạch, phân công HS mạng lưới vào những việc cụ
thể, hướng dẫn các em một cách bền bỉ kiên trì, tham mưu tốt với BGH để có
sự hỗ trợ, động viên khen thưởng các em. Giữa các em với các GV và NVTV
luôn có sự phối hợp tốt trong công tác thư viện, trong dạy và học, đồng thời
đem lại hiệu quả tốt cho công tác thư viện.
Biện pháp 6. Chỉ đạo xây dựng mô hình “thư viện xanh”
Hình thức của TVTH cần được thay đổi thường xuyên, tránh cho HS bị
nhàm chán. Có thể sử dụng thư viện góc lớp, thư viện cây xanh, thư viện đa
năng, thư viện tự quản. Các hình thức này khơi dậy trí tò mò và sự sáng tạo
của HS đồng thời phải không ngừng đổi mới phù hợp với điều kiện hoàn
cảnh của thư viện và nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý theo lứa tuổi của HS.
“Thư viện xanh” bao gồm Thư viện ngoài trời và Thư viện góc lớp.
Xuất phát từ thực trạng TVTH đầu sách nhiều, phòng đọc có đầy đủ trang
thiết bị nhưng diện tích phòng chưa đáp ứng được số đông HS, thói quen đọc
sách ở thư viện chưa phổ biến,…Với mong muốn đưa hoạt động thư viện
hòa nhập với môi trường, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, BGH nhà
trường chỉ đạo xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Đơn giản, dễ làm, hiệu
quả cao, mô hình “Thư viện xanh” đã làm cho HS thực sự thích thú khi tham
gia đọc sách, báo, truyện tranh vào những giờ ra chơi hay sinh hoạt ngoài trời.
Xây dựng “Thư viện xanh” nhằm đổi mới hình thức đọc sách, tạo hứng thú
đọc sách cho HS và tận dụng không gian sân chơi trong những ngày thời tiết
đẹp. Đó là những “giỏ sách di động”, những cuốn sách hay được đặt trong các
chai nhựa treo dưới gốc cây... HS có thể tự do lấy sách và ngồi học ngay tại
ghế đá dưới gốc cây sau đó tự giác trả lại đúng nơi quy định.
Để xây dựng được mô hình này, cần thực hiện tốt việc tuyên truyền,
vận động đến các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, CMHS và đăc
biệt là các em HS. Từ đó, nhà trường nhận được sự ủng hộ của đông đảo
CMHS, ban phụ huynh các lớp: mua ghế đá, trồng cây cảnh, mua các loại
sách,…
Biện pháp 7. Thành lập các câu lạc bộ đọc sách
NVTV có thể tham mưu với BGH và phối hợp với GVCN lớp thành lập
các CLB đọc sách, yêu sách của thư viện hoặc theo các tập thể lớp, theo khối
1/15
- lớp. CLB đọc sách, yêu sách là nơi HS thích đọc sách cùng nhau sưu tầm, trao
đổi, chia sẻ, bàn luận về những cuốn sách hay, bổ ích. Để hình thành và duy
trì có hiệu quả các CLB đọc sách thì NVTV cần phải tham mưu, hướng dẫn
về công tác tổ chức của CLB như: chọn lựa HS làm nhóm trưởng, xây dựng
điều lệ hoạt động của CLB, chế độ sinh hoạt, cách thức tổ chức hoạt động
của CLB, ... Tuyên truyền, giáo dục cho HS về ý nghĩa của việc tham gia
CLB đọc sách, yêu sách như: mỗi HS có cơ hội đọc nhiều sách hơn, có thêm
những người bạn mới, làm phong phú hơn danh sách đọc của mỗi cá nhân, cơ
hội bàn luận, trao đổi, chia sẻ về sách với những người có cùng đam mê sách,
góp phần tạo nên tính cách hòa đồng, năng động,... NVTV tham mưu với hiệu
trưởng tạo các điều kiện thuận lợi cho CLB đọc sách, yêu sách hoạt động
như: không gian, địa điểm, thời gian sinh hoạt, khuyến khích GV cùng tham
gia sinh hoạt và định hướng sinh hoạt câu lạc bộ cho HS, trao đổi với CMHS
trong việc quản lí, tham gia và tạo điều kiện cho HS tham gia CLB.
V. KẾT QUẢ
Qua việc áp dụng các biện pháp, hiệu quả của công tác thư viện đã có
những chuyển biến tích cực. NVTV chủ động xây dựng và thực hiện kế
hoạch, linh động sáng tạo trong việc tổ chức và điều chỉnh các hoạt động thư
viện phù hợp với nhu cầu thực tế; kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng
của GV và HS. Nội dung các buổi sinh hoạt phong phú, chất lượng. Công tác
tuyên truyền và giới thiệu sách báo tạo ra những thay đổi cả về chất lượng và
số lượng bạn đọc đến thư viện, nguồn sách của thư viện hành năm tăng lên,
NVTV qua đó cũng có thêm được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho công tác.
Số lượng độc giả đến với thư viện hàng năm:
Số lượt độc giả đến
Số lần tổ chức giới thiệu sách
Năm học với thư viện
Giáo viên Học sinh
2017 2018 3843 32 283 10
2018 2019
3136 27 216 7
(Đến tháng 3)
Phòng đọc và thư viện được trang trí hài hòa, đẹp mắt, được lắp đặt
đầy đủ đèn điện, quạt, bàn ghế,... đảm bảo phục vụ tốt cho việc nghiên cứu
và học tập. Kết quả kiểm tra đánh giá xếp loại thư viện hàng năm: Đạt danh
hiệu Thư viện Tiên tiến.
1/15
- PHẦN KẾT LUẬN
I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, tạo
cơ sở từng bước đổi mới PPDH đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi
dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên
trong trường. Để nâng cao chất lượng thư viện, việc xây dựng và vận dụng
các phương pháp đọc, kết hợp với những kinh nghiệm thực tiễn trong công
tác quản lý chỉ đạo là một việc làm quan trọng góp phần vào việc nâng cao
chất lượng thư viện, hỗ trợ việc giảng dạy và học tập của GV và HS trong
nhà trường.
Muốn chất lượng các hoạt động thư viện được nâng lên NVTV phải
kiên trì, không nóng vội; công tác quản lí, chỉ đạo phải có tính kế hoạch, tổ
chức nhân lực phù hợp, chỉ đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra đôn đốc, đi
đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ GV.
Giao quyền chủ động cho NVTV trong việc xây dựng và thực hiện kế
hoạch. Xác định rõ trách nhiệm và triển khai hướng dẫn đầy đủ các văn bản
hướng dẫn, tạo điều kiện để phát huy tính dân chủ trong nhà trường. Định
hướng những nội dung và cách thức tổ chức phù hợp mà không áp đặt, càng
không buông lỏng quản lí.
Tạo không khí thi đua tích cực, thu hút mọi GV và HS tự giác tham gia
và tham gia nhiệt tình. Đó là một biện pháp quản lí hiệu quả cao nhất.
II. KHUYẾN NGHỊ
1. Đối với cơ quan quản lí cấp trên: Đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng
nhiều đầu sách hay cho nhà trường. Tiếp tục tổ chức hội thi Nhân viên thư
viện giỏi để NVTV có cơ hội thể hiện năng lực, trao đổi kinh nghiệm, tham
quan học hỏi nâng cao nghiệp vụ công tác. PGD&ĐT nên tổ chức cho NVTV
được tham dự các lớp tập huấn về công tác thư viện, tham quan, học hỏi các
thư viện chuẩn, có chất lượng để có nhiều kinh nghiệm nhằm hoàn thành tốt
nhiệm vụ chuyên môn của mình.
2. Đối với nhân viên thư viện : Không ngừng tự bồi dưỡng để nâng
cao trình độ, kiến thức chuyên môn. Tiếp tục nghiên cứu đưa ra những sáng
1/15
- kiến hay, những biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức
các hoạt động thư viện.
Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc kết được trong quá
trình chỉ đạo công tác thư viện. Tôi rất mong được sự trao đổi, đóng góp ý
kiến của các cấp lãnh đạo, của đồng nghiệp để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm
vụ trong công tác của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
1/15
nguon tai.lieu . vn