Xem mẫu
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
I. Phần mở đầu
I.1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã rất
phổ biến ở Việt Nam. Cùng với sự đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh
dạn đưa ứng dụng CNTT vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo CNTT có
tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác,
ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân
lực cho CNTT. Hơn nữa, CNTT là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một “ xã
hội học tập”. Bởi vậy, trong những năm học gần đây, ngành giáo dục đã xác định
phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học để tạo bước đột phá về ứng
dụng CNTT trong giáo dục và tạo tiền đề phát triển CNTT trong những năm tiếp
theo.
Hiện nay các trường phổ thông hầu hết điều trang bị phòng máy, phòng đa
năng, nối mạng Internet và Tin học được giảng dạy chính tạo cơ sở hạ tầng CNTT
cho giáo viên, học sinh sử dụng vào quá trình dạy và học của mình. Công nghệ
thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức
dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp
dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều
kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo
nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và
truyền thông. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học
sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học
sinh các phương pháp học chủ động, sáng tạo.
Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phần mềm giáo dục
tiện ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do sự phát triển của công nghệ thông tin
và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình
dạy học. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh có thể hoạt động
tốt trong môi trường học tập. Phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối
dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nội
dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý
và tạo hứng thú nơi học sinh tích cực tự học ở nhà. Những khả năng mới mẻ và ưu
việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách
sống, cách làm việc, cách học tập.
Song một thực tế mà chúng ta đều biết là hiện nay trong các cấp học mà đặc
biệt là bậc Tiểu học nói chung và trường tiểu học Dray Sáp nói riêng trình độ ứng
dụng CNTT trong soạn giảng, dạy học, hướng dẫn học sinh kĩ năng tự học còn
nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên còn ngại khó, ngại thay đổi cái cũ, tiếp thu cái mới.
Bên cạnh đó, trường có 57,1% là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số; một số
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 1
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
không ít học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ở phân hiệu Buôn
Kuốp chưa được trang bị được phòng máy, nối mạng nên các em chưa được học
môn Tin học. Đây là một thiệt thòi lớn cho các em. Học sinh ở điểm trường chính
thì có nhiều ưu thế hơn vì nhà trường đã trang bị phòng máy nối mạng, các em đã
được học môn Tin học nhưng phần lớn các em chỉ sử dụng máy tính nối mạng
trong các tiết học tin học. Một số ít tham gia thi các cuộc thi giải toán qua mạng
Violympic, Tiếng Anh qua mạng Ioe mà chưa thực sự thấy được vai trò to lớn của
CNTT trong việc học tập mà đặc biệt là ứng dụng tích cực trong việc tự học.
Qua thực tế dạy các môn học ở lớp 4,5 tôi nhận thấy các em hầu như chưa
tích cực tìm tòi, học hỏi thêm nhất là việc tự học ở nhà thông qua mạng internet lại
càng không. Đây là điều tất nhiên, vì ở lứa tuổi này vốn kiến thức của các em về
cách sử dụng mạng internet còn vô cùng hạn hẹp cần được giáo viên hướng dẫn,
giúp đỡ tận tình. Đứng trước thực tế đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào để
giúp các em yêu thích và sử dụng được một số ứng dụng đơn giản nhất, cơ bản
nhất để có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức liên quan đến bài học, môn học mà các
em muốn tìm hiểu thêm thông qua mạng internet?
Trả lời câu hỏi này, ngay từ khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4A trường
tiểu học Đray Sáp năm học 2014 2015. Tôi đã cố gắng dùng mọi khả năng và kinh
nghiệm của mình để khơi dậy tinh thần ham học hỏi trong mỗi học sinh nhằm
từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo
dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ
động, tự học, tự tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện
bản thân mình. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi mạnh dạn trình bày một vài kinh
nghiệm “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua mạng Internet”.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu của SKKN này là hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức
thông qua mạng Internet nhằm tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh, làm
cho các em có thể chủ động tiếp thu kiến thức, sôi nổi trong học tập nhằm đáp ứng
yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hiện nay.
I.3. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng
Internet.
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
Đội ngũ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Dây Sáp, huyện Krông Ana,
tỉnh Đăk Lăk năm học 2014 2015
Nghiên cứu một số ứng dụng của công nghệ thông tin hữu ích trong việc tự
học ở nhà của học sinh lớp 4,5.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 2
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Nghiên cứu thực trạng hướng dẫn kỹ năng tự học ở nhà cho học sinh của
giáo viên, thực trạng tự học ở nhà của học sinh trường Tiểu học Drây Sáp.
Nghiên cứu để tìm ra hình thức tự học phù hợp với học sinh lớp 4,5 ở tất
các môn học như: Tiếng Việt, Toán học, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh…
I.5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp điều tra
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục
Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các giải pháp của đề tài để kiểm
chứng kết quả.
Phương pháp phân tích xử lý số liệu.
II. Phần nội dung
II.1. Cơ sở lý luận
Việc sử dụng CNTT ở nước ta đã trở nên phổ biến và mang tính thường
nhật. Trong học tập, Mạng internet có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương
pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả là học sinh
tiếp thu bài tốt hơn.
Nâng cao quá trình tự học tự tìm hiểu kiến thức hướng đến sự học tập suốt
đời.
Chương trình ở bậc tiểu học có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh hệ thống
kiến thức cơ bản, phổ thông và thói quen làm việc khoa học. Góp phần hình thành ở
học sinh các năng lực nhận thức và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục
đã đề ra. Đặc biệt trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như nghị
quyết trung ương Đảng đề ra. Ứng dụng CNTT có thể đưa vào tất cả các môn học,
đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh cho bài giảng. Trong 5 năm gần đây
tôi đã mạnh dạn đưa ứng dụng CNTT vào dạy học ở lớp 4, 5. Tôi đã thiết kế được
nhiều giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy.
Là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh tham gia
các hội thi ở trường tiểu học Đray Sáp. Qua nghiên cứu nội dung chương trình và
quá trình học tập các môn học của học sinh tôi nhận thấy: Học sinh tiếp thu các
môn học chưa đồng đều, chậm.. Vì thế mà bản thân tôi không thể thờ ơ với mức
độ nhận thức của các em. Từ chỗ khó tiếp thu ngay ban đầu sẽ dẫn đến sự hời hợt
của học sinh đối với các môn học về những năm học sau. Đổi mới phương pháp
giáo dục nhằm tích cực hoá quá trình học tập của học sinh; để thực hiện được điều
này, ngoài sự nghiên cứu về phương pháp truyền giảng, phương pháp tổ chức lớp
học thì giáo viên còn phải nghiên cứu sử dụng các thiết bị công nghệ, các phần
mềm hỗ trợ dạy học để ứng dụng và các cách tìm hiểu thông tin, kiến thức nhằm
nâng cao kiến thức. Đồng thời phải hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 3
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
thông qua mạng Internet. Giúp các em tăng khả năng tư duy, khả năng tự học thông
qua đó tự hoàn thiện cách học hình thành nhân cách theo hướng học tập suốt đời.
Cùng với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ thông tin, việc tạo điều kiện
thuận lợi từ BGH nhà trường đang công tác, tôi đã tích cực tìm hiểu nghiên cứu sử
dụng các phần mềm tiếp cận với kho tri thức của nhân loại và đưa vào thực
nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có những kết qủa khả quan. Trong bài viết này
tôi không đi sâu vào trình bày các phần mềm mà chỉ giới thiệu khả năng ứng dụng
của việc học tập qua mạng như cách tìm kiếm thông tin, tư liệu, video, hình ảnh
các bài tập và các vấn đề liên quan trong các môn học lớp 4,5. Nhằm giúp các em
tăng khả năng chủ động trong việc tiếp thu kiến thức cũng như ứng dụng chúng vào
thực tiễn. Vì vậy tôi chọn SKKN: “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua
mạng Internet”
II.2. Thực trạng
a. Thuận lợi – khó khăn
* Thuận lợi
Internet là một kho tư liệu khổng lồ với rất nhiều thông tin đa chiều (hình
ảnh, thí nghiệm, tư liệu liên quan, bài tập) ở hầu hết mọi lĩnh vực. Với học sinh có
tư liệu ở hầu hết mọi môn học từ các môn khoa học tự nhiên đến các môn khoa học
xã hội.
Người học dễ hiểu bài, dễ nhớ và dễ làm bài tập hơn, cả trong kiểm tra tự
luận cũng như kiểm tra trắc nghiệm; bên cạnh đó giúp học sinh dễ phát hiện ra
những vấn đề, những quy luật mang tính trừu tượng cao, từ đó tạo nên sự hứng thú,
say mê, yêu thích hơn trong môn học.
Giải quyết nhiều nội dung trong một bài học, cung cấp kiến thức; tích lũy
được nhiều kinh nghiệm, tiện lợi trong việc tự học.
Nhiều gia đình học sinh đã có máy tính, điện thoại kết nối mạng Internet.
* Khó khăn
- Một số giáo viên chỉ quan tâm đến cách dạy mà “quên” đi cách học, phương
pháp tự học của học sinh, chưa chú trọng việc hình thành năng lực tự học cho học
sinh thì không thể giúp học sinh tự học, tự “làm giàu” kiến thức, có thêm ý thức học
tập thường xuyên và cả đời dẫn đến ý thức, thói quen và phương pháp tự học của
học sinh còn rất hạn chế.
Nhiều giáo viên, học sinh chưa biết cách sử dụng máy tính, mạng internet
hiệu quả cho việc dạy và học.
Phải có máy vi tính hoặc điện thoại được kết nối mạng
Trên mạng có rất nhiều thông tin nếu không được sự kiểm chứng sẽ gây
nhiễu, không chính xác.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 4
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Gây mất tập trung dễ tham gia vào các trò chơi, các trang mạng có hại…
b. Thành công hạn chế
* Thành công:
Nhiều giáo viên bước đầu đã tích cực học tập nâng cao trình độ tin học để
vận dụng không chỉ vào soạn giảng mà còn áp dụng vào dạy học.
Giáo viên đã chú trọng hơn đến công tác rèn kỹ năng tự học cho học sinh ở
nhà.
Học sinh biết sử dụng tương đối thành thạo máy tính để vào mạng tìm
kiếm thức thông qua các trang website đã được hướng dẫn .
Kỹ năng tự học ở nhà thông qua máy tính, mạng internet được nâng lên.
Góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi
nhọn của nhà trường.
* Hạn chế:
Một số giáo viên chưa tích cực học tập để sử hiệu quả máy tính, mạng
internet để tự học và áp dụng vào dạy và học.
Nhiều gia đình còn khó khăn chưa trang bị được máy tính, mạng internet để
phục vụ việc học cho con em.
Một số học sinh chưa tích cực rèn luyện kỹ năng tự học.
c. Mặt mạnh mặt yếu
* Mặt mạnh:
Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh sử
dụng tối đa phòng máy trong việc dạy và học.
Nhiều phụ huynh đã quan tâm tới việc tự học của con em ở nhà hơn.
Đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ tin học, tích cực tìm tòi học hỏi, nhiệt tình
hướng dẫn học sinh.
Nhiều học sinh có ý thức tự giác học tập tốt.
* Mặt yếu:
Ý thức trách nhiệm của một số giáo viên chưa cao. Chưa ý thức được việc
tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề. Trình độ chuyên môn không đồng đều;
trình độ tin học còn rất hạn chế ở một số giáo viên đã lớn tuổi.
Trình độ dân trí thấp, không quan tâm đến con cái, còn khoán trắng cho nhà
trường.
Kỹ năng sống, tự học và việc tiếp thu kiến thức hạn chế.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Tự học là hoạt động phức tạp đối với học sinh tiểu học, cần sự hỗ trợ,
hướng dẫn tận tình từ giáo viên, giám sát của phụ huynh. Hiệu quả của tự học
trước hết là do tính tích cực tự học của học sinh quyết định. Tính tích cực tự học
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 5
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
của học sinh bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố từ chính
bản thân học sinh đến các yếu tố tác động bên ngoài.
Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tự học của học sinh ở nhà.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường,
điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp cách trường chính hơn 8
cây số, nằm trên địa bàn vô cùng khó khăn, phức tạp. Điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp
nhà trường chưa trang bị được phòng máy, học sinh chưa được học môn tin học,
chưa tiếp cận được với CNTT.
Trình độ dân trí thấp, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhiều bậc cha, mẹ
chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự
quan tâm đến con em trong việc học ở trường cũng như ở nhà, còn khoán trắng cho
nhà trường.
Qua điều tra trình độ tin học của nhiều giáo viên còn rất hạn chế.
Kỹ năng sử dụng máy tính, mạng internet của học sinh để học tập vô cùng
hạn hẹp.
Qua khảo sát học sinh lớp 4, 5 về việc sử dụng máy tính, điện thoại kết nối
mạng internet ở nhà của trường tiểu học Dray Sáp đầu năm học 20142015 Kết quả
thu được như sau:
STT Lớp Tổng số Học tập Chơi game Hoạt Không sử
học sinh động dụng
khác
1 4A 32 15,6% 43,8% 12,5% 28,1%
2 5A 32 18,7% 40,7% 15,6% 25%
Nhìn vào bảng thống kê trên ta thấy đại đa số các em học sinh khi vào
mạng internet chỉ thích chơi game, xem phim, ca nhạc…
II.3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Nhìn rõ được thực trạng về kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học của giáo
viên, khả năng tự học thông qua mạng internet ở nhà của học sinh để phát huy
những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được
những giải pháp phù hợp để nâng cao kỹ năng tự học ở nhà thông qua mang internet
cho học sinh, từng bước nâng cao chất lượng dạy học và các phong trào mũi nhọn.
Học sinh hiểu được vai trò của việc tự học, có ý thức rèn luyện kỹ năng tự
học.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 6
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Những điểm cần lưu ý trong việc tự học của học sinh tiểu học
Khác với việc tự học của học sinh cấp II, III, đại học.. việc tự học của học
sinh tiểu học bao giờ cũng phải có sự hướng dẫn của thầy cô giáo, có thể kết hợp
với sự hỗ trợ của cha mẹ các em. Bởi các em đang ở lứa tuổi ham chơi hơn ham
học, ý thức học tập ở các em chưa cao. Hướng dẫn học sinh tiểu học tự học cần
lưu ý đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi các em, không được thoát ly trình độ hiểu biết,
sự suy nghĩ của các em. Thường xuyên động viên khuyến khích học sinh tự giác học
tập, không áp đặt gò ép trẻ. Kết hợp với gia đình yêu cầu bố trí giờ tự học cho học
sinh học ở nhà, góc học tập của trẻ cần cách biệt với không gian sinh hoạt ồn ào
của gia đình. Các ngày nghỉ như chủ nhật, ngày lễ không buộc trẻ phải tự học, kết
hợp cho trẻ vui chơi. Quản lý thời gian tự học trên mạng của trẻ tránh tình trạng trẻ
vào những trang mạng có hại, vừa học vừa chơi trò chơi…Khơi gợi giúp học sinh
tự tìm nguồn động viên cho mình như: Hãy nghĩ đến thành quả. Nguồn động viên
chủ yếu đối với học sinh chính là sự công nhận từ thầy cô, bạn bè và gia đình trước
sự tiến bộ hàng ngày của các em qua lời nhận xét khen ngợi, tuyên dương, hay điểm
số cuối mỗi kì thi. Mỗi cá nhân có thể tìm thấy cho mình những nguồn động viên
khác nhau.
* Tìm kiếm kiến thức trên mạng
Trong các môn học lớp 4,5 trên mạng có rất nhiều thông tin kiến thức, tư
liệu, bài tập vô cùng hữu ích cho giáo viên, học sinh có thể sử dụng. Đối với giáo
viên để nâng cao kiến thức, trong quá trình tự học, tự tìm hiểu. Đối với học sinh
nâng cao quá trình tự học, tự tìm hiểu để có những kĩ năng cơ bản nhất phục vụ
quá trình tự học suốt đời. Tuy nhiên để có được kĩ năng cơ bản đó cần có sự hướng
dẫn của giáo viên trước vô số thông tin mà không hề có sự kiểm định.
* Các trang web phục vụ tốt cho việc học tập các môn học lớp 4, 5
http//google.com. Trang web giúp các em học sinh tìm bài tập, tư liệu
Youtube.com. Trang web giúp các em học sinh tìm các video …
Violet.vn. Nhiều tư liệu, đề kiểm tra thường xuyên, học kì, bài tập nâng
cao, đề thi học sinh giỏi …
* Cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet:
Các mẹo cơ bản để tìm kiếm hiệu quả trên Google
Qua kết quả khảo sát các em hoc sinh khối 4,5 trường TH Dray Sáp ở trên có
thể thấy rằng: Số lượng học sinh sử dụng Internet tương đối đông trên 70% qua
điện thoại, qua máy tính… tuy nhiên phần lớn các em lại tập trung vào việc chơi
game, xem phim… Còn số em tìm hiểu thông tin cho các môn học thì tương đối ít.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 7
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Mặt khác trong các em sử dụng cho học tập thì kĩ năng tìm kiếm thông tin sử dụng
cũng chưa tốt
Vì vậy trước tiên cần cho các em biết cách sử dụng một số thao tác cơ bản
nhất về công cụ tìm kiếm google: "Dân ta phải biết sử ta. Nếu mà không biết thì tra
Google" là câu thơ đã khá quen thuộc với nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam,
tuy nhiên, không ít người vẫn chỉ tra cứu với các câu lệnh đơn giản mà chưa khai
thác hiệu quả công cụ này. Chuyên viên Joyce Hau của Google châu Á Thái Bình
Dương cho hay chỉ cần thêm một số ký tự hoặc từ khóa đơn giản, người sử dụng
có thể nhanh chóng có được thông tin họ cần.
Khi không dùng dấu kép sẽ có rất nhiều kết quả không chính xác
Dùng dấu ngoặc kép "..." để có được kết quả chính xác với cụm từ cần tìm.
Để các em có thể sử dụng một số trang web vào việc tự học một cách hiệu
quả tôi đưa ra một số ví dụ cụ thể sau: Để chuẩn bị tốt cho việc học bài mới mà giáo
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 8
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
viên giao nhiệm vụ tìm hiểu như môn Lịch sử lớp 4, tuần 12, bài: Chùa thời Lý các em
chỉ cần về nhà thao tác trên máy tính, điện thoại có kết nối mạng vào google nhấp
chuột vào ô tìm kiếm ngay lập tức màn hình sẽ xuất hiện những hình ảnh về chùa
thời Lý và những dữ kiện Lịch sử có liên quan. Khi nắm được những kiến thức do
chính bản thân các em tìm hiểu được thì chắc chắn trong tiết học trên lớp các em sẽ
rất tự tin, hào hứng tham gia thảo luân đóng góp ý kiến, nhận được sự tuyên dương
khích lệ của thầy cô sẽ làm các em có nhiều hứng thú hơn với việc học.
Để tham khảo thêm một số bài văn hay các em cũng vào google để tìm kiếm ví dụ: Những
bài văn tả cảnh hay lớp 5 ngay lập tức trên màn hình sẽ hiển thị hàng loạt những chuyên mục
để
các em lựa chọn tham khảo để tích luỹ thêm kiến thức cho mình rất bổ ích.
Hay để nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn đối với môn toán lớp 4, 5 thì giáo viên
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 9
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
phát động phong trào thi giải toán qua mạng violympic sâu rộng để các em tham gia. Để các
em tự tin tham gia cần hướng dẫn các em một số thao tác căn bản như: Vào youtube nhập
“hướng dẫn đăng ký thành viên violympic” vào ô tìm kiếm, trên màn hình sẽ hiển thị hướng
dẫn cập nhật thông tin rất cụ thể đầy đủ bằng video để các em đăng ký tham gia giải toán.
Để rèn luyện kỹ năng giải, cách giải các dạng toán violympic vào yuotube nhập “
Hướng dẫn giải toán violympic toán 4 vòng 2 năm 2014” rồi vào các video để giải rồi
xem cách giải so sánh với kết quả mình vừa giải. Từ đó các em sẽ trau dồi kỹ năng giải
toán của mình rất hiệu quả.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 10
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Bên cạnh đó để học được, học tốt môn toán lớp 4,5 không phải dễ vì vậy ngoài việc học
trên lớp các em có thể tự tìm hiểu thêm trên mạng để củng cố kiến thức đã học cũng như tích
luỹ thêm kiến thức cho bản thân bằng việc tham gia trực tiếp giải toán qua các video hướng
dẫn rất cụ thể uy tín có nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh đang theo dõi như: website
360do.vn
Để truy cập website 360do chỉ cần truy cập vào youtube nhập vào ô tìm kiếm “ Hướng
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 11
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
dẫn giải toán 4. 360do.vn”. Ở trang này các em có thể tìm kiếm các bài giảng hay về thủ thuật
giải toán hay như: Thủ thuật xác định thương số phép chia cho số có hai chữ số ở lớp 4 qua
video hướng dẫn rất cụ thể. Hay ở môn toán lớp 5 thủ thật chuyển đổi đo chiều dài hoặc khối
lượng sẽ giúp ích không nhỏ trong việc làm bài tập dạng quy đổi đơn vị đo.
Các em có thể tìm kiếm bất kì môn học nào mình cảm thấy cần thiết chỉ cần nhấp
chuột vào trang Tiểu học rồi chọn lớp, chọn môn, bài học để tham gia tương tác học
tập.Ví dụ các em muốn học bài “Động từ” Phân môn Luyện từ và câu lớp 4. Các em
chỉ cần chọn lớp 4 luyện từ và câu, bài: Động từ
Để tham gia tự học thông qua bài giảng Elearning các em chỉ cần vào trang Violet và
chọn mục Bài giảng điện tử Elearning hiển thị như trên màn hình.
Nhưng để tham gia học tập các em cần đăng kí làm thành viên, chỉ cần nhấp
chuột vào ô dăng ký thành viên ngay dưới ô đăng nhập rồi điền đầy đủ thông tin
trong bảng hướng dẫn thì các em sẽ ngay lập tức được trở thành viên tham gia
học tập tương tác để lĩnh hội kiến thức.
Tra cứu thời tiết bất cứ đâu theo thời gian thực.
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 12
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Để tìm định nghĩa một từ hay cụm từ, gõ lệnh define: và từ cần tìm.
Để tra cứu thông tin trong một giai đoạn cụ thể, bạn gõ lệnh "thời gian..thời gian",
ví dụ World Cup 1960..1980 để tìm các đường link chứa dữ liệu về World Cup từ năm
1960 đến 1980.
* Tìm kiếm đề thi
Khi trải qua một giai đoạn học tập các em cần tự ôn tập và kiểm tra khối
lượng Kiến thức đã học cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cánh tự làm các
bài kiểm tra để kiểm chứng xem mình đã nắm chắc kiến thức đã học hay còn hạn
chế ở chỗ nào để kịp thời ôn tập bổ sung kiến thức cho mình bằng cách vào trang
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 13
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Violet, chọn mục “Thư viện đề thi” chọn Tiểu học, môn để tải về làm bài thi. Cách
thức tải đề thi như tải bài giảng Elearning.
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn kỹ năng
tự học cho học sinh. Tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tự học.
Cách tìm kiếm thông tin trên mạng tương đối đơn giản dễ thực hiện dễ thao
tác, chỉ cần học sinh chịu khó tập trung vào vấn đề cần giải quyết
Các trang Web được giới thiệu có độ chuẩn xác cao đã được nhiều giáo viên
và học sinh kiểm chứng…
Các phần mềm giới thiệu trong đề tài đơn giản, dễ thao tác độ chính xác đã
được kiểm chứng. không cần máy tính có cấu hình mạnh.
Hình thức tự học có thể dùng cho cả các môn học khác như: Toán , Tiếng
Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít với nhau điều đó
được thể hiện trong quá trình hướng dẫn kỹ năng tự học ban đầu, cơ bản cho học
sinh. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành công của việc
làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy học sinh cần nắm
chắc kỹ năng cơ bản để tự học qua mạng, tự tích lũy, đào sâu kiến thức..
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
Qua quá trình hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng máy tính kết nối
mạng internet vào quá trình tự học như trên kết quả khảo sát của các em học sinh
lớp 4, 5 cuối năm học 2014 2015 như sau:
STT Lớp Tổng số học Học tập Chơi game Hoạt động
sinh khác
1 4A 32 53% 21% 26%
2 5A 32 56% 18% 26%
Các em đã dành nhiều thời gian lên mạng để tìm hiểu thông tin cho việc
học nhiều hơn
Hầu hết các em học sinh dễ hiểu bài và hứng thú trong học tập (đây là yếu
tố quan trọng tạo sự thành công của tiết dạy)
Giải quyết tốt khối lượng kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập cũng
như giải quyết nhiều thắc mắc của học sinh.
Bên cạnh sự nhiệt tình của các thầy giáo cô giáo trực tiếp giảng dạy, cũng
như thầy cô ôn luyện các hội thi thì chính bản thân các em đã không ngừng rèn
luyện, tích cực học tập ở trên lớp cũng như tự học ở nhà đã góp phần vào việc nâng
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 14
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
cao chất lượng đại trà của nhà trường và chất lượng các phong trào mũi nhọn trong
năm học 2014 – 2015.
Cụ thể lớp 4A, lớp 5A năm học 2014 – 2015 các em đều hoàn thành
chương trình, không có học sinh lưu ban.
Kết quả các phong trào mũi nhọn cũng rất đáng được biểu dương:
+ Giao lưu phát hiện học sinh năng khiếu lớp 4,5 cấp huyện: Đạt giải
khuyến khích toàn đoàn.Trong đó môn toán lớp 4A đạt 1 công nhận, 1 khuyến khích.
Môn toán lớp 5A đạt 1 công nhận, 1 giải 3. Môn Tiếng Việt lớp 4A đạt 1 giải nhất,
1 giải 3, 1 công nhận. Môn Tiếng Việt lớp 5A đạt 1 khuyến khích, 1 công nhận.
Môn Tiếng Anh lớp 4A đạt 2 em công nhận.
+ Thi giải toán qua mạng cấp huyện: Môn toán lớp 4A đạt 5 em công nhận.
Môn toán lớp 5A đạt em 5 công nhận, 1em tham gia thi cấp tỉnh.
+ Thi Tiếng Anh qua mạng lớp 4A đạt 2 em công nhận.
Như vậy cũng có thể nói rằng việc tự học thông qua mạng Internet cũng giúp
học sinh phát huy được tính tích cực sáng tạo, mở rộng kiến thức, tăng khả năng
tìm tòi, tự lĩnh hội kiến thức, khả năng tự học.
II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên
cứu.
Qua việc viết sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân nhận thấy có hai vấn đề:
Muốn đạt được kết quả cao trong giảng dạy của giáo viên và học tập của
học sinh, giáo viên cần phải có lòng nhiệt tình, say mê với nghề nghiệp và vốn kĩ
năng tin học cơ bản bởi đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian, công sức tìm hiểu,
sưu tầm tư liệu để thiết kế lên một bài giảng có chất lượng. Ngoài các tiết dạy
trên lớp giáo viên cần hướng dẫn các kĩ năng, tài liệu để học sinh tự học ở nhà
Tôi thiết nghĩ với lòng tâm huyết, yêu nghề của giáo viên cộng với sự hỗ
trợ của các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường thì giáo viên ngoài các giờ học
trên lớp còn có thể hướng dẫn các em học sinh tự tìm hiểu thông tin, tự học qua
mạng là điều hoàn toàn có thể làm được. Qua đó sẽ nâng cao năng lực của học sinh
giúp các em hoàn thiện kĩ năng tự học phục vụ việc học tập suốt đời là vô cùng khả
thi
III. Kết luận, kiến nghị
III. 1. Kết luận:
Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp tích cực.
Nhằm mục đích cuối cùng là học sinh nắm vững kiến thức cũng như các kĩ năng
trong các môn. Do vậy, tôi đã bước đầu nghiên cứu và áp dụng mọi hình thức nhằm
giúp việc giảng dạy đạt hiệu quả cao. Tôi thiết nghĩ, mỗi giáo viên cần tìm cách
khơi gợi, kích thích và tổ chức cho các em chú ý, tham gia vào bài học. Làm được
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 15
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
như thế chúng ta góp được một phần nhỏ thực hiện thành công việc đổi mới
phương pháp giảng dạy và học tập.
Trên tinh thần trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Tôi rất mong được sự đóng góp
của các vị lãnh đạo, các đồng nghiệp để có được những kinh nghiệm và cách thức
học tập, giảng dạy phong phú, và kích thích hứng thú học tập của học sinh.
III.2. Kiến nghị:
Đề nghị cung cấp phòng máy, máy tính có nối mạng ở phân hiệu Buôn
Kuôp để giáo viên, học sinh được dạy học tiếp cận với CNTT dần dần ứng dụng
vào việc tự học có thể phát huy tối đa hiệu quả dạy và học cho học sinh.
Đi đôi với việc đổi mới SGK, cần phải có ngân hàng tranh ảnh, phim, tư
liệu, liên quan từng bài để sử dụng “Giáo án điện tử”, “ Bài giảng Elearning”.
Cần có tài liệu hướng dẫn và những buổi tập huấn hướng dẫn học sinh tự
học, và sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của tôi khi sử dụng mạng Internet và
các phần mềm hữu ích giúp học sinh tự học các môn học lớp 4,5. Tôi rất mong
được sự nhận xét, đóng góp, của các vị lãnh đạo và đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Dray Sáp, ngày 17 tháng 03 năm 2016
Người viết
Đỗ Thị Thảo
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 16
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
IV. Tài liệu tham khảo
1. Website: Violet.vn, youtube, 360do
2. Các diễn đàn: hocmai.com.vn, hocmoon.com
3. Các bài viết của báo dantri.com.vn; sohoa.com.vn; Giaoducvietnam.vn
4. Sách giáo khoa
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 17
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
MỤC LỤC
I. Phần mở đầu
..................................................................................................
1
I.1. Lý do chọn đề tài
....................................................................................
1
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
................................................................
2
I.3. Đối tượng nghiên cứu
.............................................................................
2
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
.................................................................
2
I.5. Phương pháp nghiên cứu
.........................................................................
3
II. Phần nội dung
................................................................................................
3
II.1. Cơ sở lý luận
..........................................................................................
3
II.2. Thực trạng
.............................................................................................
4
II.3. Giải pháp, biện pháp
..............................................................................
6
II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề
nghiên cứu.
..............................................................................................................
15
III. Kết luận, kiến nghị
....................................................................................
15
III. 1. Kết luận:
............................................................................................
15
III.2. Kiến nghị:
............................................................................................
16
IV. Tài liệu tham khảo
.....................................................................................
17
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 18
- SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet
Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 19
nguon tai.lieu . vn