Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRUNG TÂM GDTX&DN TAM ĐẢO ===***=== ỨNG DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN VẬT LÝ 12 Ở TRUNG TÂM GDTX&DN TAM ĐẢO Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền Mã sáng kiến: 47.65.01
  2. Sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC.  I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.                                                                                                               ...........................................................................................................      3  III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.                                                                                                ............................................................................................      5  IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.                                                                                                   ...............................................................................................      5  V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.                                                                                           .......................................................................................      6  VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.                                                                          ......................................................................      6  B. NỘI DUNG.                                                                                                                               ...........................................................................................................................      7  I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT.                                                                                                                ............................................................................................................      7  1. Mối liên hệ giữa một vật dao động điều hoà và một vật chuyển động tròn đều.             .........     7  2. Đối với dao động cơ học điều hoà ta có những nhận xét sau:                                             .........................................      7 II. THỰC TRẠNG VIỆC GIẢNG DẠY ỨNG DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC ĐỂ   GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ 12 Ở CÁC TRUNG TÂM GDTX.                                                        ....................................................      8  1. Đối tượng khảo sát.                                                                                                               ...........................................................................................................      8  2. Kết quả khảo sát:                                                                                                                 .............................................................................................................       12 III. ỨNG DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC ĐỂ GIẢI CÁC BÀI TOÁN VẬT LÝ 12:                                                                                                                                                      16 ...................................................................................................................................................     1. ỨNG DỤNG 1: XÁC ĐỊNH THỜI GIAN VẬT DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA ĐI TỪ VỊ   TRÍ CÓ LI ĐỘ X1 ĐẾN VỊ TRÍ CÓ LI ĐỘ X2.                                                                     .................................................................       16  6. ỨNG DỤNG 6: GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP “SÓNG CƠ HỌC”                                          ......................................       38  7. ỨNG DỤNG 7: GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP VỀ DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU.                  ..............       40  8. ỨNG DỤNG 8: GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP VỀ MẠCH DAO ĐỘNG LC.                          ......................       42  9. BÀI TẬP ĐỀ NGHỊ.                                                                                                             .........................................................................................................      44  IV. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM                                                                              ..........................................................................      48  C. KẾT LUẬN                                                                                                                              ..........................................................................................................................       51  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                            ........................................................................................................       57 Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm A.  MỞ ĐẦU. I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Môn Vật lý là một môn khoa học  tự  nhiên nghiên cứu về  các hiện  tượng vật lý nói chung và cơ học nói riêng. Những thành tựu của vật lý được  ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và ngược lại chính thực tiễn đã thúc đẩy  khoa học vật lý phát triển. Do đó trong quá trình giảng dạy người giáo viên  phải rèn luyện cho học sinh những kĩ năng, kỹ  xảo và thường xuyên vận  dụng những hiểu biết đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra. Bộ môn vật lý được đưa vào giảng dạy ở trường phổ thông nhằm cung   cấp cho học sinh những kiến thức cơ  bản, phổ  thông. Để  học sinh có thể  hiểu được một cách sâu sắc và đủ những kiến thức và áp dụng vào thực tiến  cuộc sống thì cần phải rèn luyện cho học sinh những kĩ năng, kĩ xảo như: kĩ  năng, kĩ xảo giải bài tập, kĩ năng đo lường, quan sát,.. Bài tập vật lý với tư cách là một phương pháp dạy học, nó có ý nghĩa   hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học vật lý  ở  trường  phổ thông, ở trung tâm GDTX. Thông qua việc giải tốt các bài tập vật lý học  sinh sẽ  có kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp...do đó sẽ  góp phần to lớn  trong việc phát triển tư  duy của học sinh. Đặc biệt bài tập vật lý giúp học   sinh củng cố kiến thức có hệ thống cũng như vận dụng kiến thức đã học vào  việc giải quyết những tình huống cụ thể, làm cho bộ môn trở nên lôi cuốn và  có sức hấp dẫn các em hơn. Hiện nay, trong xu thế  đổi mới của ngành giáo dục về  phương pháp  giảng dạy cũng như phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy và thi   tuyển.   Cụ   thể   là   phương   pháp   kiểm   tra   đánh   giá   bằng   phương   tiện   trắc  nghiệm khách quan. Trắc nghiệm khách quan đang trở  thành phương pháp  chủ  đạo trong kiểm tra đánh giá  ở  các trường phổ  thông nói chung và  ở  các  trung tâm GDTX nói riêng. Điểm đáng lưu ý là nội dung kiến thức kiểm tra   tương đối rộng, đòi hỏi học sinh phải đọc kĩ, nắm vững toàn bộ  kiến thức  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm của chương trình, tránh học tủ, học lệch và để  đạt được kết quả  tốt trong   kiểm tra, thi tuyển học sinh không những phải nắm vững kiến thức mà còn  phải có phản ứng nhanh với các dạng toán, đặc biệt các dạng toán mang tính   chất khảo sát mà các em thường gặp và thường có mặt trong các đề thi tuyển   sinh. Đa số  học sinh trung tâm GDTX&DN Tam Đảo là những học sinh có  đầu vào rất thấp, kiến thức bị hổng rất lớn, đặc biệt là kiến thức toán học.   Tuy việc học toán, vật lý là rất khó khăn nhưng sau 2 năm học lớp 10 và lớp   11 dưới sự dìu dắt của các thầy cô trong trung tâm, rất nhiều em cũng có mơ  ước   bước   vào   cổng   trường   Đại   học,   Cao   đẳng   và   những   trường   chuyên   nghiệp. Để giúp các em bước đầu thực hiện mơ ước của mình tôi đã cố gắng   chọn phương pháp đơn giản nhất trong quá trình giảng dạy. Việc xác định  thời gian trong dao động điều hòa ở chương trình vật lí lớp 12, là một vấn đề  rất khó đối với các em. Để  giải bài toán loại này, rất nhiều sách của các giáo sư, tiến sĩ nổi  tiếng đã đưa ra phương pháp rất hay. Nhưng khả  năng tự  đọc sách của học   sinh trung tâm GDTX Tam Đảo hầu như không có, dựa vào các tài liệu tham   khảo sử dụng những kiến thức liên quan đến phương trình lượng giác, tôi đã  đơn giản hoá vấn đề, làm cho học sinh dễ hiểu hơn và dễ  vận dụng hơn để  làm được bài tập. Với mong muốn tìm được phương pháp giải các bài toán trắc nghiệm  một cách nhanh chóng đồng thời giúp một số  học sinh không yêu thích hoặc  không giỏi môn vật lý cảm thấy đơn giản hơn trong việc giải bài tập trắc  nghiệm, giúp các em học sinh trung tâm GDTX Tam Đảo có khả  năng giải   được một số bài tập trong các đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng để  các em  có thể bước chân vào cổng những trường đại học, cao đẳng phù hợp với lực   học của mình, tôi chọn  đề  tài:  “ỨNG DỤNG  ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm GIÁC   ĐỂ   GIẢI   MỘT   SỐ   BÀI   TOÁN   VẬT   LÝ   12   Ở   TRUNG   TÂM  GDTX &DN TAM ĐẢO”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Làm quen với công tác nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Tìm cho mình một phương pháp để  tạo ra không khí hứng thú và lôi  cuốn nhiều học sinh tham gia giải các bài tập vật lý, đồng thời giúp các em   đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp và kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nghiên cứu phương pháp giảng dạy bài tập vật lý với quan điểm tiếp  cận mới: Phương pháp trắc nghiệm khách quan. Việc nghiên cứu đề  tài này giúp học sinh củng cố được các kiến thức,   rèn luyện được phương pháp giải bài tập trắc nghiệm, nâng cao chất lượng  học tập môn vật lý. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Học   sinh   lớp   12A,   12B   trung   tâm   GDTX&DN   Tam   Đảo   ôn   thi   tốt  nghiệp và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các tiết bài tập và tiết học thêm của các chương: Chương I: Dao động  cơ;  Chương II:  Sóng cơ  và sóng   âm; Chương III: Dòng  điện xoay  chiều;   Chương IV: Dao động và sóng điện từ. IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. Đề  tài nêu ra phương pháp giải các dạng bài tập liên quan đến  ứng  dụng đường tròn lượng giác trong phần dao động cơ để giải bài toán xác định  thời gian trong dao động điều hoà, từ  đó giúp học sinh hình thành phương   pháp luận căn bản để  giải quyết các vấn đề  khi gặp phải trong các chương  sau của chương trình vật lý lớp 12, đồng thời từ  đó cũng giúp các em có thể  phân biệt được, áp dụng được các điều kiện trong từng bài tập cụ thể. Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Bên cạnh đó, trên cơ sở những kết quả đã nghiên cứu giúp học sinh ghi  nhớ và áp dụng giải bài tập một cách nhanh chóng. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Nghiên cứu lý thuyết. Giải các bài tập vận dụng. Xác định đối tượng học sinh áp dụng đề tài. Đưa ra một số  công thức, ý kiến chưa ghi trong sách giáo khoa nhưng   được suy ra khi giải một số bài tập điển hình. Kiểm tra sự tiếp thu của học sinh bằng các bài tập, các đề ôn luyện.  Đánh giá, đưa ra sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU. Học sinh lớp 12 trung tâm GDTX&DN Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh  Vĩnh Phúc. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017. Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm B. NỘI DUNG. I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT. 1. Mối liên hệ giữa một vật dao động điều hoà và một vật chuyển động  tròn đều. M + Xét   một     điểm   M   chuyển   động   tròn  Mo  đều trên một  đường tròn tâm O theo chiều    t   O      P x ­A A dương với tốc độ góc  . Gọi P là hình chiếu  của M lên trục Ox. Giả sử ban đầu (t = 0) điểm M ở  vị trí  M0 được xác định bằng góc  . Ở thời điểm t  nó   chuyển   động   đến   M,   xác   định   bởi   góc:   với  t. Khi đó toạ độ của điểm P là:            x =  OP  = OM.cos( t ). Đặt OM = A, khi đó phương trình toạ độ của P được viết thành: x = A.cos( t ). Vậy điểm P dao động điều hoà. Kết luận: Một dao động điều hoà có thể coi như  hình chiếu của một   chuyển động tròn đều lên một đường thẳng nằm trong quỹ đạo. 2. Đối với dao động cơ học điều hoà ta có những nhận xét sau:           ­ Chú ý: vật chuyển động tròn đều quay theo chiều ngược chiều kim  đồng hồ với tốc độ góc  . ­ Mỗi chu kì vật đi được quãng đường 4A, mỗi nửa chu kì (T/2) vật đi  được quãng đường bằng 2A, còn trong một phần tư chu kì  (T/4) vật đi được  từ VTCB ra các vị trí biên hoặc ngược lại vật đi từ các vị trí biên về VTCB. Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Mỗi một chu kì vật qua vị trí bất kì 2 lần (riêng với 2 vị  trí biên một  lần). ­ Mỗi một chu kì vật đạt vận tốc  v hai lần  ở  hai vị  trí đối xứng nhau  qua VTCB và đạt tốc độ  v 4 lần, mỗi vị  trí hai lần do đi theo hai chiều âm   dương. ­ Mỗi chu kì lực đàn hồi cực đại một lần ở một biên và cực tiểu ở một  biên còn lại nếu  l (ở VTCB) lớn hơn A và cực tiểu bằng 0 hai lần ở một vị  trí x = ­ l  nếu  l nhỏ hơn A. Còn lực hồi phục (hợp lực) cực đại hai lần ở  hai vị trí biên và cực tiểu ( bằng 0) hai lần ở VTCB. II. THỰC TRẠNG VIỆC GIẢNG DẠY ỨNG DỤNG ĐƯỜNG TRÒN  LƯỢNG GIÁC ĐỂ GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ 12 Ở CÁC TRUNG TÂM  GDTX. 1. Đối tượng khảo sát. Để tìm hiểu việc ứng dụng đường tròn lượng giác để giải bài toán vật   lý đặc biệt là bài toán xác định thời gian trong dao động điều hoà, tôi đã tiến  hành khảo sát hai đối tượng cơ bản: giáo viên và học sinh. Về  tư liệu khảo sát: tiến hành trên các bài kiểm tra của học sinh, giáo  án, dự giờ trên lớp của giáo viên. a. Học sinh: Học   sinh   ở   các   trung   tâm   GDTX   nói   chung   và   học   sinh   trung   tâm   GDTX&DN Tam Đảo nói riêng, chỉ  cần đỗ  tốt nghiệp ra trường rồi đi làm.  Nên các em cũng không chú ý nhiều đến việc học hành. Nhưng có một số học   sinh cũng có tinh thần cầu thị, muốn giải được những bài tập nâng cao hơn   ngoài bài tập trong sách giáo khoa như trong sách bài tập, sách tham khảo, và   xa hơn nữa cũng mơ   ước bước chân vào cổng trường đại học, cao đẳng, có   mong muốn được vào học  ở  những trường mà đầu vào phù hợp với lực học   của mình. Xong, học sinh ở trung tâm mà theo học các lớp luyện thi đại học ở  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm các trung tâm luyện thi thì không theo kịp vì lực học của các em đã yếu sẵn và   hầu như đều “bị mất gốc”. Với mong muốn góp một phần nhỏ nhoi công sức  của mình để  giúp các em thực hiện  ước mơ, người viết tiến hành khảo sát  theo mẫu: Mẫu 1: Câu Nội dung câu hỏi Lựa chọn đáp án ̣ ̣ Môt vât dao động điều hòa vơi biên đ ́ ộ  A  và tân sô f = 5Hz. Xác đ ̀ ́ ịnh thơi gian ngăn ̀ ́  A ́ ̉ ̣ nhât đê vât đi t ̣ ́ ́ ̣ x1 ừ vi tri co li đô   đêń   2 1 A ̣ ́ ́ ̣ x2 vi tri co li đô    . 2 1 1 1 1 A.  s        B.  s  C. s   D.  s 30 8 12 12 Một con lắc đơn dao động nhỏ với biên độ  4cm.  Khoảng  thời   gian  giữa  hai  lần  liên  tiếp vận tốc của vật đạt giá trị  cực đại là  0,05s. Khoảng thời gian ngắn nhất để  nó  2 đi từ vị trí có li độ x1 = 2cm đến li độ x2 =  4cm là: 1 1 1 1 A.  s    B.  s .     D.  s . C. s  120 60 100 30 Một  vật  dao  động  điều hoà với phương  trình x = 8cos(2πt) cm. Thời điểm thứ nhất  vật đi qua vị trí cân bằng là: 3 1 1 1 1 A. s    B. s       C.  s D.  s        4 2 6 3 Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm Một  vật  dao  động  điều hoà với phương  π trình x = 4cos(4πt +  ) cm. Thời điểm thứ  6 4 3 vật qua vị trí x = 2cm theo chiều dương. 9 11 5 A.  s   B.   s C. s     D.1,5 s 8 8 8 Một  vật  dao  động  điều hoà với phương  π trình x = 4cos(4πt +  ) cm. Thời điểm thứ  6 2009 vật qua vị trí x = 2cm. 5 12049 12061 A. s B. s 24 24 12025 C. s D. Đáp án khác 24 Mẫu 2: Câu Nội dung Cách làm của học sinh 1 Vật dao động điều hoà với phương trình x  = A.cos( t ). (cm). Tính thời gian ngắn  A nhất vật đi từ VTCB đến vị trí x =  2 2 Một lò xo có khối lượng không đáng kể có  độ   cứng   k  =   100N/m.  Một   đầu  treo  vào  một điểm cố  định, đầu còn lại treo một  vật nặng khối lượng 500g. Từ  vị  trí cân  bằng   kéo   vật   xuống   dưới   theo   phương  thẳng đứng một đoạn 10cm rồi buông nhẹ  cho   vật   dao   động   điều   hòa.   Lấy   g   =  10m/s2. Xác định khoảng thời gian mà lò  xo bị nén, bị dãn trong một chu kỳ.  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm 3 Một con lắc dao động với phương trình x  = 3cos(4πt­ π/3) cm. Xác định số lần vật  qua li độ x = 1,5cm trong 1,2s đầu. 4 Một  vật  dao  động  điều hoà với phương  trình x = 8cos(2πt) cm. Xác định thời điểm  thứ nhất vật đi qua vị trí cân bằng? 5 Một  vật  dao  động  điều hoà với phương  π trình x = 4cos(4πt +  ) cm. Xác định thời  6 điểm   thứ   3   vật   qua   vị   trí   x   =   2cm   theo  chiều dương. b. Giáo viên: Mẫu: Câu Nội dung câu hỏi Có Không Trong những tiết dạy chuyên đề  (học thêm)  của những lớp có nhiều học sinh khá, đồng  1 chí   có  sử  dụng   đường  tròn  lượng  giác   để  giải bài tập dao động điều hoà không? Trong những tiết dạy bồi dưỡng đội tuyển  2 thi học sinh giỏi bổ túc trung học phổ thông  cấp   tỉnh,   đồng   chí   có   đưa   ra   dạng   toán:  “Cách xác định thời gian trong dao động điều  hoà” hay không? c. Giáo án, câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa, sách tham khảo: ­ Hệ  thống câu hỏi và bài tập trong chương I, sách giáo khoa vật lý 12  cơ bản. ­ Sách tham khảo đề thi đại học các năm, ... Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm ­Giáo án dạy thêm, giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi bổ  túc trung học   phổ thông môn vật lý 12. ­ Dự giờ đồng nghiệp. 2. Kết quả khảo sát: a. Về phía học sinh: * Khảo sát học sinh khối 12 trung tâm GDTX Tam Đảo: Mẫu 1: Câu Tổng số phiếu 30 Phiếu % Đáp án đúng: A 5 17,8 1 Đáp án sai: B, hoặc C, hoặc D 25 82,2 2 Đáp án đúng:B  4 13,3 Đáp án sai: C, hoặc A, hoặc D 26 86,7 3 Đáp án đúng: A 6 20 Đáp án sai:B, hoặc C, hoặc D 24 80 4 Đáp án đúng:B 8 27,8 Đáp án sai: C, hoặc A, hoặc D 22 72,2 5 Đáp án đúng:A 2 7,8 Đáp án sai:B, hoặc C, hoặc D 28 92,2 Mẫu 2: Câu Tổng số phiếu 30 Phiếu % 1 Cách làm đúng 0 0 Cách làm sai: vật đi từ VTCB đến vị  A trí   x   =     tức   là   quãng   đường   đi  2 1 25 83 được bằng   chu kì, nên thời gian đi  8 Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm T hết quãng đường đó là  . 8 Cách sai khác: 5 17 2 Cách làm đúng 0 0 Cách làm sai:  ­ Tần số góc:   = 10 2 (rad/s) ­ Biên độ dao dộng: A = 10 cm. ­ Độ dãn của lò xo ở VTCB: m.g l 0,05( m) = 5cm k 12 40 ­ Thời gian lò xo dãn là: 2 lần thời  gian vật đi 3/2A (tức 3A). Nên: 3 + td =  T  = 0,3375 (s) 4 + tn  = T – td  = 0,45­0,3375 = 0,1125  (s) Cách sai khác: 18 60 3 Cách làm đúng 0 0 Không biết làm: để phiếu trắng 26 86,7 Cách sai khác: 4 13,3 4 Cách làm đúng 0 0 Cách làm sai: ­ Vật qua VTCB tức x = 0:  suy   ra   cos(2 t)   =   0   =>t   =   0,25;  30 100 0,75;.... ­ Vậy thời điểm đầu tiên vật đi qua  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm VTCB ứng với t = 0,25 (s) Cách sai khác: 0 0 5 Cách làm đúng 0 0 Cách   làm   sai:   Làm   tương   tự   như  22 73,3 cách làm câu 4 Cách sai khác: 8 26,7 * Phân tích số liệu: ­ Ở phiếu thăm dò số 1 do là học sinh làm bài kiểm tra bằng hình thức  trắc nghiệm nên học sinh đa số  là phán đoán hoặc “khoanh bừa”, do vậy là  xác xuất học sinh khoanh đúng là có. ­ Ở mẫu số 2: Có một số  học sinh có tư duy tốt sẽ làm theo cách hiểu   của mình dựa trên lí thuyết đã có, còn một số  còn lại thì không biết làm chỉ  viết linh tinh để chống đối. * Nhận xét: Trong quá trình học sinh làm bài tập dao động điều hoà trong những giờ  dạy chuyên đề, giờ  học thêm học sinh chưa biết sử  dụng đường tròn lượng   giác để ứng dụng giải bài tập về dao động điều hoà. Do đó mà các em thường  giải sai bài tập. Vì vậy mà các em cần có một cách làm mới, một phương   pháp mới để  giải chính xác các bài toán về  cách xác định thời gian trong dao   động điều hoà. b. Về phía giáo viên: Câu Nội dung câu hỏi Phiếu % Tổng số phiếu điều tra: 8 phiếu Có Không Có Không 1 Trong   những   tiết   dạy   chuyên   đề   (học  thêm) của những lớp có nhiều học sinh  2 6 25 75 khá,   đồng   chí   có   sử   dụng   đường   tròn  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm lượng giác để giải bài tập dao động điều  hoà không? 2 Trong   những   tiết   dạy   bồi   dưỡng   đội  tuyển thi học sinh giỏi bổ  túc trung học  8 0 100 0 phổ  thông cấp tỉnh, đồng chí có đưa ra  dạng toán: “Cách xác định thời gian trong  dao động điều hoà” hay không? *Phân tích kết quả, nhận xét:            Trong những giờ học chuyên đề, do hạn chế  thời gian, do phải nâng   chất lượng chung của cả lớp, cả khối mà giáo viên chưa có điều kiện đưa ra  dạng toán tính thời gian trong dao động điều hoà để   ứng dụng đường tròn  lượng giác. Còn trong giờ bồi dưỡng học sinh giỏi, 100% số phiếu được hỏi  đều có đưa ra dạng toán “Cách xác định thời gian trong dao động điều hoà”   nhưng do học sinh chưa tiếp thu được cách làm hoặc do cách đưa ra phương  pháp chưa thật sự dễ hiểu nên học sinh chưa áp dụng được vào các bài toán  tương tự. c. Giáo án, câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa, sách tham khảo. Câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa vật lý 12 không đề  cập đến  những dạng toán xác định thời gian trong dao động điều hoà vì sách giáo khoa  là tài liệu chung cho tất cả các đối tượng. Hầu hết các sách tham khảo ôn thi tốt nghiệp và thi đại học của Bộ  giáo dục đều đưa ra dạng toán tính thời gian trong dao động điều hoà mà  phương pháp giải là sử  dụng đường tròn lượng giác, nhưng khả  năng tự  đọc  sách tham khảo và hiểu được cách làm trong sách của đa số  học sinh trung   tâm GDTX là không có. Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm III. ỨNG DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC ĐỂ GIẢI CÁC BÀI  TOÁN VẬT LÝ 12: 1. ỨNG DỤNG 1: XÁC ĐỊNH THỜI GIAN VẬT DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA  ĐI TỪ VỊ TRÍ CÓ LI ĐỘ X1 ĐẾN VỊ TRÍ CÓ LI ĐỘ X2. Theo mối liên hệ giữa dao động điều hoà và  M2 chuyển động tròn đều, thời gian ngắn nhất vật   M 1  ∆ϕ  chuyển động tròn đều đi từ vị trí M1 đến vị trí M2    x2     O            x1  A x cũng   chính   là   thời   gian   hình   chiếu   của   nó   (dao  ­A   động điều hoà) đi từ điểm có li độ x1 đến điểm có  li độ x2. Thời gian này được xác định bằng: s t  với  s M1M2 = R.  ;   =  M 1OM 2 ; v =  .R v Vậy    t Hay đối với học sinh trung tâm có thể trình bày ngắn gọn, dễ hiểu hơn:   Thời gian vật dao động điều hoà dao động trong một chu kì là T, tương  ứng  với vật chuyển động tròn đều quay được một góc là 2 . Vậy khoảng thời  gian   t vật dao động điều hoà đi từ  vị  trí có li độ  x1  đến vị  trí có li độ  x2  tương ứng với vật chuyển động tròn đều quay được một góc là  . .T t Từ đó suy ra:  2 2 T Tóm lại:  Bước 1: Xác định góc  0 Bước 2:  t = .T .T 2 360 0 Trong đó: ­  : là tần số góc Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm ­ T: Chu kỳ ­  : là góc tính theo rad;  0 là góc tính theo độ 1.1. Ví dụ 1:  Vật dao động điều hoà với phương trình x = A.cos( t ). (cm). Tính: A a. Thời gian ngắn nhất vật đi từ VTCB đến vị trí x =  2 A 2 b.Thời gian ngắn nhất vật đi từ VTCB đến vị trí x =  2 A 3 c .Thời gian ngắn nhất vật đi từ VTCB đến vị trí x =  2 3A d. Thời gian vật đi từ  vị  trí có li độ  x1 =  đến vị trí có li độ  x2 =  2 A  theo chiều dương. 2 e. Vận tốc trung bình của vật trong câu a. Bài giải: A a. Khi vật đi từ  VTCB đến vị  trí  , tương  ứng với vật chuyển động  2 trên đường tròn từ A đến B được một góc   như hình vẽ bên. Dễ thấy: 1 sin  =   rad 2 6 Suy ra khoảng thời gian ngắn nhất để vật đi  từ A VTCB đến vị trí   là: 2 Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm .T .T T t  (s) 2 6.2 12 T b. Tương tự như câu a, ta tính được   và suy ra  t  (s) 4 8 T c. Tương tự như câu a, ta tính được   và suy ra  t  (s) 3 6 d. Khi vật đi từ vị trí x1 = – A/2 đến x2 = A/2 theo chiều dương, tương  ứng với vật chuyển động trên đường tròn từ   A đến B được một góc ∆ϕ như  hình vẽ bên. Có:  ∆ϕ = α + β; Với: x sin α = 1 = A 3 = 3 � α = π OA A.2 2 3 x A 1 sinβ = 2 = = �β= π OB A.2 2 6 => ∆ϕ = π/3 + π/6 = π/2    => Khoảng thời gian để vật đi từ vị trí có li độ  x1 = – A/2 đến vị trí có li độ x2 = A/2 theo chiều  dương là: π.T T ∆t = ∆ϕ = ∆ϕ.T = = s ω 2π 2.2π 4 s = A / 2 = 6A cm/ s e. Vận tốc trung bình của vật:      v = .  ∆t T / 12 T * Nhận xét: Sau khi tính được câu a, b, c thì từ những bài toán sau học sinh  sẽ tìm được góc   một cách nhanh chóng nếu rơi vào các trường hợp đặc  biệt như trên. 1.2. Ví dụ 2: Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm ̣ ̣ Môt vât dao động điều hòa vơi biên đ ́ ộ A và tân sô f = 5Hz. Xác đ ̀ ́ ịnh  A thơi gian ngăn nhât đê vât đi t ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ x1 ừ vi tri co li đô  ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ́  đên vi tri co li độ  2 A x2 . 2 Bài giải : M2 M1  A Khi vật đi từ vi tri co li đô  ̣ ́ ́ ̣ x1 =  ́ ̣   đên vi 2 ∆ϕ  α   x A ­A        x2 = ­A/2   O    x1 =A/2    A ̣ x2 =   tri co li đô  ́ ́  thì mất một khoảng thời gian  2 ngắn nhất là ∆t, đúng bằng thời gian vật chuyển  động tròn đều (với tốc độ góc ω = 2πf trên đường tròn tâm O, bán kính R = A)  đi từ M1 đến M2. Ta có: ω = 10π(rad/s) M OM ∆ϕ =                 = π ­ 2α,  1 2 x1 1 mà  cos  => α =   => ∆ϕ =  A 2 3 3 1 Vậy, thời gian ngắn nhất vật đi từ x1 đến x2 là:  t s 30 * Nhận xét: Đối với bài tập này học sinh dễ nhầm lẫn rằng thời gian vật đi  từ x1 đến x2 là tỉ lệ với quãng đường ∆s = x1 – x2= A, nên cho kết quả sai sẽ  T 1 là:  t s 4 20 1.3. Ví dụ 3: Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm  Một vật dao động điều hoà theo phương trình: x = Acos(ωt  ­ ). Cho  2 biết, từ  thời điểm ban đầu vật đến li độ  x  =   A 3    trong khoảng thời gian  2 1 ngắn   nhất   là   s ,   và   tại   điểm   cách   VTCB   2(cm)   vật   có   vận   tốc   40π 3   60 (cm/s). Xác định tần số góc và biên độ A của dao động.  Bài giải: x1 A cos( ) 0 Ở thời điểm ban đầu (t1 = 0), vật có:  2 , tức là vật qua  v A sin( ) 0 2 vị trí cân bằng theo chiều dương.  1 Ở thời điểm t2 =  s , vật qua li độ x2 =  60                          x1            x2    O  α   x A 3 ­A ∆ϕ   A  theo chiều dương. 2 M2  M1 Áp dụng công thức: t =>  ,  t 1 x 3 với ∆t = t2 – t1  =   s ; cosα =   2   60 A 2 => α  =  ; ∆ϕ =   =  6 2 3 v2 Vậy:  20 (rad/s)  và A =  x 2 2 4cm   1.4. Ví dụ 4: Một lò xo có khối lượng không đáng kể  có độ  cứng k = 100N/m. Một   đầu treo vào một điểm cố  định, đầu còn lại treo một vật nặng khối lượng   500g. Từ  vị  trí cân bằng kéo vật xuống dưới theo phương thẳng đứng một  Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm GDTX &DN Tam Đảo 20
nguon tai.lieu . vn