- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục phát triển môi trường bền vững tại Huyện Tương Dương vào dạy học phần Sinh thái học 12
Xem mẫu
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG BỀN VỮNG TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG
VÀO DẠY HỌC
PHẦN SINH THÁI HỌC 12”
(Thuộc lĩnh vực Sinh học)
Tác giả: Phạm Thị Minh Thúy
Tổ: Tự nhiên.
Điện thoại: 0946.078.781
Tương Dương Năm 2020
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG BỀN VỮNG TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG
VÀO DẠY HỌC
PHẦN SINH THÁI HỌC 12”
(Thuộc lĩnh vực Sinh học)
2
- MỤC LỤC
Đề mục Trang
3
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
4
- 1. Lí do chọn đề tài 2
5
- 2. Phạm vi nghiên cứu: 4
6
- 3. Mục đích nghiên cứu 4
7
- 4. Phương pháp nghiên cứu 4
8
- 5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài: 4
9
- PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
10
- 1. Cơ sở lí luận 5
11
- 2. Thực trạng Giáo dục phát triển môi trường trong môn Sinh học tại Trường THPT Tương 6
Dương 1.
12
- 3. Nội dung, biện pháp thực hiện 7
13
- 4. Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nghiên cứu, thực hiện 26
14
- III. KẾT LUẬN
15
- 1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài SKKN. 27
16
- 2. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, vận dụng. 27
17
- 3. Những kiến nghị, đề xuất 32
18
- Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do thực hiện đề tài.
Trong những năm qua, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội đã
làm đổi mới xã hội tại Huyện Tương Dương. Chỉ số tăng trưởng kinh tế
không ngừng được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần không ngừng được
cải thiện. Tuy vậy sự phát triển kinh tế chưa đảm bảo cân bằng với việc bảo
vệ môi trường, bên cạnh đó Tương Dương là một huyện miền núi vùng cao,
có diện tích đất tự nhiên lớn nhất Nghệ An (280.636,41 ha). Trong đó chiếm
phần lớn là đất rừng (195.632 ha), đất chưa sử dụng và sông suối
(108.384,89). Đời sống của người dân chủ yếu là đời sống du canh du cư nên
nạn chặt phá rừng bừa bãi để làm rãy, lấy gỗ vẫn còn diễn ra thường xuyên
điển hình là vụ đốn hạ 189 cây pơmu quý hiếm tại xã Tam Hợp năm 2017;
khai thác tài nguyên lòng sông không hợp lí (khai thác vàng, khai thác cát); Xây
dựng các nhà máy thủy điện tại lòng hồ khi mưa kéo dài rác phủ kín dày đặc
suốt bề rộng vùng lòng hồ, đã làm ách tắc giao thông đường thủy và đường
cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Rác tập kết lâu ngày trong lòng hồ thủy điện, bị
phân hủy gây mùi hôi cho những bản làng ven lòng hồ thủy điện; Đánh bắt
các loại động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng như: Voọc xám (Rừng Pù
mát Tương Dương Con Cuông), Dúi trắng (Xã Hữu Khuông), cá Ghé (Sông
Lam)...; Người dân xả rác vào lòng sông, suối; chưa có hệ thống xử lí rác thải
phù hợp và đặc biệt là rác thải nhựa....dẫn đến môi trường tại huyện Tương
Dương đã xuống cấp; nhiều nơi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh
hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân; những hiểm họa suy
thoái môi trường dẫn đến lũ lụt, lũ quét xảy ra ở các xã Yên Tĩnh, Nhôn Mai,
Tam Hợp, Tam Thái và các xã dọc dòng sông Lam đang ngày càng đe dọa cuộc
sống của người dân tại địa phương. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn
đề sống còn của mỗi quốc gia nói chung và của người dân Huyện Tương
Dương nói riêng.
19
- Các nhà khoa học và quản lí đã xác định một trong những nguyên nhân
cơ bản gây suy thoái môi trường là do thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con
người.
Vì vậy giáo dục môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu
nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững nhất trong các biện pháp để thực hiện
mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo
dục môi trường, từng người và cộng đồng được trang bị kiến thức về môi
trường, ý thức bảo vệ môi trường, năng lực phát hiện và xử lí các vấn đề môi
trường.
Giáo dục bảo vệ môi trường góp phần hình thành nhân cách người lao
động mới, người chủ tương lai của đất nước, người lao động, người chủ có
thái độ thân thiện với môi trường và bảo vệ môi trường là tự bảo vệ mình.
Đây chính là bức thông điệp không chỉ riêng cho một cá nhân mà là trách
nhiệm của toàn xã hội. Giáo dục bảo vệ môi trường là vấn đề có tính chiến
lược của mỗi quốc gia và toàn cầu. Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền
vững của đất nước.
Tại hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 3 Bộ trưởng Bộ TN&MT
Phạm Khôi Nguyên đã kết luận: “Công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều
tồn tại, bất cập. Ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề bức xúc trong đời
sống xã hội, đặc biệt tại các lưu vực sông, khu công nghiệp, đô thị và làng
nghề; vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn đang ngày càng tinh vi và
phức tạp”.
Năm 2020 là một năm mà cả thế giới phải gồng mình chống chọi với
đại dịch Covid19. Loại virus này được tìm thấy đầu tiên ở chợ bán hải sản
và động vật hoang dã. Có thể thấy nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi
trường; săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã; Con người đã vô tình đưa virus
corona lây lan rồi bùng phát thành dịch như hiện nay đã gây thiệt hại rất lớn
cả về người và của.
Đây là một năm dành cho sự cấp thiết, tham vọng, hành động để giải
quyết cuộc khủng hoảng mà con người phải đối mặt với thiên nhiên và các
quốc gia cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học. Điều đó cho thấy
nhiệm vụ của mọi công dân Việt Nam trong công tác bảo vệ và phát triển môi
trường bền vững giai đoạn này là hết sức nặng nề. Đòi hỏi chúng ta phải tiếp
tục có sự chung sức, chung lòng, cùng nhau nỗ lực hơn nữa để bảo vệ môi
trường, phải thực sự coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn
quân và toàn dân. Trước những thực trạng nêu trên bản thân tôi phải xác định
rằng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học nói chung và
môn học Sinh học nói riêng là vô cùng cần thiết nhằm chung tay cùng với
cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống của nhân loại, trong đó có cá
nhân mình.
Nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường, Đảng và Nhà nước ta đã
đề ra nhiều chủ trương biện pháp tích cực, đồng bộ.
20
nguon tai.lieu . vn