- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10
Xem mẫu
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HỢP GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT HUY
NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10
Năm học: 2018 2019
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Năm học: 2018 2019
QUY ĐỊNH CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT Chữ viết tắt Viết đầy đủ
1 GV Giáo viên
2 HS Học sinh
3 NXB Nhà xuất bản
4 PPDH Phương pháp dạy học
5 THPT Trung học phổ thông
6 MT Môi trường
7 KH KT Khoa học kỹ thuật
8 GDMT Giáo dục môi trường
9 SGK Sách giáo khoa
10 SGV Sách giáo viên
11 TNTN Tài nguyên thiên nhiên
Năm học: 2018 2019
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Năm học: 2018 2019
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu..............................................................................................1
3. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................2
4. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................................................2
6. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................2
7. Giả thuyết khoa học...............................................................................................3
8. Dự báo xu hướng đóng góp mới của đề tài...........................................................3
NỘI DUNG................................................................................................................3
1. Cơ sở khoa học.......................................................................................................3
1.1. Cơ sở lý luận.......................................................................................................3
1.1.1. Khái niệm..........................................................................................................3
1.1.2. Quan điểm dạy học theo định hướng phát triển năng lực...............................4
1.1.3. Vị trí của kiến thức môi trường.......................................................................4
1.1.4. Tầm quan trọng ................................................................................................5
1.1.5. Các yêu cầu ......................................................................................................5
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................5
2. Phương thức tiến hành để giải quyết vấn đề.......................................................8
2.1.Cách tiếp cận giáo dục môi trường......................................................................8
2.2.Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề...............................................9
2.2.1. Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào một bài
học trong chương trình Địa Lí 10 ..............................................................................9
2.2.2. Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào một nội
dung trong kiến thực Địa Lí .......................................................................................26
3. Hiệu quả mang lại..................................................................................................29
4. Ý nghĩa của sáng kiến.............................................................................................30
Năm học: 2018 2019
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................31
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................33
Năm học: 2018 2019
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Theo tinh thần Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo
ở Hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua và khẳng định “ Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ
năng, phát triển năng lực…”
Thời gian qua, chúng ta đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng phát triển năng lực HS. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự thay đổi
mạnh mẽ theo hướng quốc tế hóa giáo dục nước nhà, nhằm giáo dục và đào tạo
con người mới xây dựng một đất nước phát triển theo hướng hiện đại.
Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đang đặt ra vấn đề cấp thiết là phải
đổi mới mục tiêu, chương trình, nội dung, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp
dạy học. Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy ở các trường THPT hiện nay, hầu hết
GV chỉ chú trọng cung cấp kiến thức lý thuyết, nội dung bài học cho HS, rèn luyện
kỹ năng làm bài thi, bài kiểm tra bằng câu hỏi lý thuyết... còn việc tích hợp giáo dục
môi trường theo hướng phát huy năng lực HS trong dạy học Địa Lí chưa được cụ
thể hóa.
Hiện nay, giáo dục môi trường qua trường THPT có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Nhà trường là nơi đào tạo thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai, những người sẽ
thực hiện khai thác, sử dụng, cải tạo và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng
như môi trường. Nếu các em có nhận thức đầy đủ vấn đề môi trường khi ra đời, dù
bất cứ lĩnh vực, hoạt động nào đều thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
Để đáp ứng yêu cầu đặt ra, cùng với các môn học khác, việc tích hợp giáo
dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS qua môn Địa Lí là vấn đề cấp
thiết không thể thiếu, nhằm nâng cao nhận thức của HS về vai trò của môi trường.
Với lí do trên, tôi đã chọn đề tài về môi trường trong dạy học qua sáng kiến kinh
Năm học: 2018 2019 1
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
nghiệm với tên gọi "Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng
lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10". Đồng thời, đề tài cũng góp phần phục
vụ cho quá trình giảng dạy của bản thân và đồng nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua đề tài "Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy
năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10" giúp HS có ý thức tự giác, tinh
thần trách nhiệm, kỹ năng, cách ứng xử đúng mực, tích cực với các vấn đề môi
trường xảy ra. Đồng thời có hành động cụ thể để tuyên truyền, vận động mọi
người cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Với đề tài này, tôi đã tích hợp kiến thức môi trường vào trong giảng dạy Địa
Lí theo hướng phát triển năng lực vận dụng kiến thức từ thực tiễn của HS nhằm
nâng cao chất lượng dạy học. Nghĩa là hướng đến việc đổi mới thật sự phương
pháp dạy học, từ đó rèn luyện HS năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực hợp tác, ... đề tài cũng góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp
dạy học ở Nhà trường.
3. Phạm vi nghiên cứu
Áp dụng cho một số bài, nội dung trong chương trình Địa Lí 10 Sách giáo
khoa do Bộ giáo dục phát hành (ban cơ bản).
Giới hạn trong quá trình GV xây dựng, vận dụng kiến thức từ thực tế môi
trường vào trong một số bài, nội dung chương trình Địa Lí 10.
Thời gian thực hiện đề tài: năm học 2016 2017 và năm học 2017 2018.
4. Đối tượng nghiên cứu
Giáo dục môi trường là việc làm cần thiết, thường xuyên, liên tục. Bởi giáo
dục môi trường sẽ hình thành, phát triển kĩ năng hành động trong môi trường cho
HS, từ đó tạo nên lối sống có trách nhiệm, thân thiện với thiên nhiên. Đề tài "Tích
hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy
học Địa Lí lớp 10" được viết, nghiên cứu thông qua đặc điểm tâm sinh lý của đối
tượng HS khối 10.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Năm học: 2018 2019 2
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Nghiên cứu chương trình Địa Lí bậc THPT (chương trình Địa Lí lớp 10 ban
cơ bản) để phân tích những nội dung có thể tích hợp giáo dục môi trường.
Khảo sát tình hình thực tế của GV tại trường trong việc tích hợp khi dạy
môn Địa Lí để thu thập chứng cứ nghiên cứu.
Trình bày những biện pháp tích hợp giáo dục môi trường trong một số bài
dạy môn Địa Lí nhằm nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của HS.
6. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng phối hợp 3 nhóm phương pháp:
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp phân tích tổng hợp,
hệ thống hóa, khái quát hóa...các tài liệu lý luận và các văn bản pháp quy.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: tiếp cận kĩ năng sống, tổng kết
kinh nghiệm, trò chuyện,...
Nhóm phương pháp xử lý thông tin: Sử dụng công thức toán xử lý số liệu …
7. Giả thuyết khoa học
Hiện nay, việc tích hợp kiến thức môi trường vào bài học để giảng dạy chưa
được GV chú trọng nhiều, hầu hết GV chỉ dạy chay bằng phương pháp thuyết
trình, đàm thoại. Vì vậy, nếu GV đề xuất được phương pháp tích hợp giáo dục môi
trường vào một số bài trong dạy học Địa Lí theo hướng phát triển năng lực HS một
cách hợp lý và có tính khả thi thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới phương
pháp dạy học bộ môn Địa Lí trong Nhà trường.
8. Dự báo xu hướng đóng góp mới của đề tài
8.1. Về lí luận
Đề tài xây dựng được cơ sở lý luận thực tiễn của việc tích hợp giáo dục môi
trường ở một số bài, nội dung trong chương trình Địa Lí 10.
Đưa ra được một số nguyên tắc và phương pháp để tích hợp giáo dục môi
trường ở một số bài, nội dung vào dạy học Địa Lí 10.
8.2. Về thực tiễn
Thiết kế giáo án ở một số bài, nội dung có "tích hợp giáo dục môi trường
trong dạy học Địa Lí lớp 10" ở trường THPT.
Năm học: 2018 2019 3
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Kết quả nghiên cứu đề tài có tính khả thi, sẽ là tài liệu tham khảo cho GV
dạy chương trình Địa Lí lớp 10 nói chung.
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. Cơ sở khoa học liên quan đến đề tài
1. 1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Khái niệm năng lực
Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển
năng lực của học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2014 nêu rõ:
“Năng lực được quan niệm là sự kết hợp một cách linh hoạt và có tổ chức kiến
thức, kỹ năng với thái độ, tình cảm, giá trị, động cơ cá nhân,…nhằm đáp ứng hiệu
quả một yêu cầu phức hợp của hoạt động trong bối cảnh nhất định”.
Năng lực của HS phổ thông là khả năng làm chủ kiến thức, kỹ năng, thái độ…
phù hợp với lứa tuổi và vận hành (kết nối) chúng một cách hợp lý vào thực hiện
thành công nhiệm vụ học tập, giải quyết hiệu quả những vấn đề đặt ra cho các em.
Đánh giá năng lực không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ hoặc hành động học
tập. Nó bao hàm việc đo lường, sử dụng những kiến thức, kỹ năng và thái độ cần
có để thực hiện nhiệm vụ học tập.
1.1.2. Quan điểm dạy học theo định hướng phát triển năng lực
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là dạy học theo chuẩn và định
hướng kết quả/sản phẩm đầu ra kết quả cuối cùng của quá trình dạy học là HS
vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết tình huống trong thực tiến.
Những định hướng chung, tổng quát về đổi mới phương pháp dạy học các
môn học thuộc chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực là:
Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành, phát
triển năng lực tự học, trên cơ sở trau dồi phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo
của tư duy.
Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp
đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào
Năm học: 2018 2019 4
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
cũng phải đảm bảo nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự
tổ chức, hướng dẫn của GV”.
Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy
học. Tùy theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình
thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ngoài lớp…
Coi trọng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Cần sử dụng đủ, hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã quy
định, tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
1.1.3. Vị trí của kiến thức môi trường trong phân phối chương trình Địa Lí
THPT
Địa Lí là môn học khoa học thực nghiệm, nhiều nội dung, kiến thức gắn liền
với môi trường. Điều này đã có nhiều GV nhận thức sự cần thiết của việc tích hợp
giáo dục môi trường vào môn Địa Lí và đã viết nhiều sáng kiến để áp dụng trong
quá trình giảng dạy. Tuy nhiên đối với việc "Tích hợp giáo dục môi trường theo
hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10" ở trường THPT
chưa được cụ thể hóa.
Việc tích hợp giáo dục môi trường thông qua môn Địa Lí lớp 10, trong quá
trình giảng dạy nhiều HS đã cho biết sau mỗi giờ học Địa Lí các em hiểu biết, nhận
thức sâu sắc và có những hành động đúng đắn hơn về vấn đề môi trường. Hơn nữa
với việc tích hợp giáo dục môi trường vào bài học làm cho giờ giảng phong phú,
sinh động, giảm bớt sự khô cứng vốn có, giúp HS yêu thích môn Địa Lí.
1.1.4. Tầm quan trọng của việc "Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng
phát huy năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10"
Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội thời gian qua đã làm thay đổi
cuộc sống của người dân. Tuy nhiên đã có những bài học đắt giá từ việc phát triển
kinh tế làm hủy hoại môi trường; hạn chế phát triển, đe dọa điều kiện sống của
con người và nghiêm trọng không kém đó là vấn đề chính trị, an ninh và quốc
phòng… Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu chứ không
Năm học: 2018 2019 5
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
phải của một riêng ai, tuy nhiên muốn "tự duy toàn cầu" trước hết cần phải "hành
động địa phương".
1.1.5. Các yêu cầu của việc tích hợp giáo dục môi trương theo hướng phát huy
năng lực HS.
Trong quá trình tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực
HS, GV phải chú ý những yêu cầu sau:
Không làm biến tính đặc trưng môn học, không biến bài học Địa Lí thành bài
học về môi trường.
Khai thác nội dung giáo dục môi trường phải có chọn lọc, có tính tập trung
vào các chương, mục nhất định; tránh tình trạng lan man, tùy tiện.
Phát huy cao độ các hoạt động tích cực trong nhận thức và kinh nghiệm thực
tiễn mà các em đã có, tận dụng tối đa khả năng để HS tiếp xúc với môi trường.
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát
triển năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí 10.
Có thể khẳng định một thực tế rằng, đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng phát triển năng lực HS đối với môn Địa Lí ở THPT hiện nay đang được xem
là vấn đề bức thiết. Đa số GV giảng dạy bộ môn Địa Lí trên cơ sở nhận thức được
tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đã mạnh dạn thực hiện và bước
đầu đạt được những kết quả khả quan, đáng khích lệ. Và thực tế vẫn còn một bộ
phận GV chưa “nhập cuộc”, vẫn lên lớp giảng dạy với những phương pháp rất đỗi
quen thuộc: chỉ thuyết trình hoặc thuyết trình kết hợp một số rất ít các câu hỏi đàm
thoại. Thực tế ấy có thể do GV ngại đổi mới mà cũng có thể là do GV lúng túng
chưa biết nên đổi mới phương pháp ra sao. Vấn đề đặt ra là đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS là thế nào? Vận dụng các phương
pháp dạy học hiện đại ra sao? Phương pháp dạy học truyền thống có nên sử dụng
nữa hay không?
Về phía phụ huynh, HS vẫn chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ
hợp tác giáo dục HS chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Một số HS chưa
tích cực, chủ động học tập, chưa hứng thú trong học tập và chưa nhận thức đúng
Năm học: 2018 2019 6
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
tầm quan trọng của bộ môn, luôn nghĩ môn Địa Lí khô khan, trừu tượng, khó học,
khó nhớ. Tình trạng HS học bài theo kiểu ngồi “đọc vẹt”, học thuộc lòng còn rất
phổ biến, vì vậy sau khi học xong các em không hiểu, không nhớ hết nội dung kiến
thức, nếu có nhớ cũng không biết cách để vận dụng kiến thức vào thực tiến. Vì
vậy, tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát triển năng lực của HS có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng.
Qua điều tra, khảo sát tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học Địa Lí
còn thấp của 11 GV thuộc Tổ Sử Địa và 250 học sinh thuộc 3 khối 10, 11, 12 trong
trường hiện nay, tôi đã thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học còn thấp từ phía giáo viên
Nguyên nhân Số lượng giáo viên tổ Sử Địa (11) Tỷ lệ %
A 4 36%
B 6 55%
C 1 9%
D 0 0%
Biểu đồ 1: Nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học Địa Lí còn thấp từ phía GV
Ghi chú:
A. Do GV còn ngại đổi mới PPDH.
B. Do GV còn lúng túng chưa biết đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực
HS.
C. Do GV không muốn đổi mới PPDH.
D. Do GV không quan tâm đến đổi mới PPDH.
Qua bảng số liệu 1 và biểu đồ 1 cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ
học còn thấp từ phía GV không phải là do GV không quan tâm đến đổi mới PPDH
mà chủ yếu là do GV còn lúng túng chưa biết cách đổi mới PPDH theo hướng phát
Năm học: 2018 2019 7
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
triển năng lực HS nên hiệu quả giờ học chưa cao (55%), tiếp đến là do GV còn
ngại đổi mới PPDH (36%). Ngoài ra, tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng vẫn còn GV trong
tổ không muốn đổi mới PPDH (9%). Vì vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra là tất cả GV
trong tổ nói riêng cũng như trong trường nói chung phải tích cực, chủ động đổi mới
PPDH theo hướng phát triển năng lực HS, có như thế, giờ học Địa Lí mới có hiệu
quả cao.
Bảng 2: Nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học còn thấp từ phía học sinh
Nguyên nhân Số lượng học sinh (250) Tỷ lệ (%)
A 75 30%
B 91 37%
C 41 16%
D 43 17%
Biểu đồ 2: Nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học Địa Lí thấp từ phía HS
trường
Ghi chú:
A. Do HS chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập bộ môn.
B. Do HS chưa hứng thú trong học tập.
C. Do HS cảm thấy đây là môn học khó.
D. Do HS còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm Địa Lí là môn khô cứng.
Qua bảng số liệu 2 và biểu đồ 2 cho chúng ta thấy, nguyên nhân dẫn đến hiệu
quả giờ học còn thấp từ phía HS phần lớn do HS chưa hứng thú học tập bộ môn
Năm học: 2018 2019 8
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
(37%), HS chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập bộ môn chiếm
một tỷ lệ cũng không nhỏ (30%). Ngoài ra, hiện nay vẫn còn một số HS bị ảnh
hưởng bởi quan niệm Địa Lí là môn khô cứng (17%) và do lười biếng, không chủ
động tìm hiểu kiến thức nên một số HS cảm thấy đây là môn học khó (16%). Từ
thực trạng đó, GV dạy Địa Lí cần phải tích cực đổi mới PPDH để tạo hứng thú học
tập, giáo dục HS nhận thức được tầm quan trọng của việc vận dụng kiến thức từ
thực tiễn vào bài học.
2. Phương thức đã tiến hành để giải quyết vấn đề
2.1. Cách tiếp cận giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS
Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy rằng, giáo dục môi trường
thường được thực hiện theo 3 cách tiếp cận sau đây:
Giáo dục về môi trường: Xem môi trường là đối tượng khoa học, người dạy
truyền đạt cho người học các kiến thức của bộ môn khoa học về môi trường.
Giáo dục trong môi trường: Xem môi trường như một địa bàn, một phương
tiện để giảng dạy, học tập và nghiên cứu.
Giáo dục vì môi trường: là nơi truyền đạt kiến thức về bản chất, đặc trưng
của môi trường hình thành thái độ, ứng xử, ý thức trách nhiệm, quan niệm giá trị
nhân cách, đạo đức đúng đắn về môi trường, cung cấp tri thức, kỹ năng, phương
pháp cần thiết để hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Thực tế giáo dục môi trường có hiệu quả nhất khi kết hợp cả 3 cách tiếp cận
trên, tức là giáo dục kiến thức về môi trường trong một môi trường cụ thế nhằm
hướng đối tượng giáo dục có hành động vì môi trường.
Nhận thức được vấn đề trên, nhiều năm công tác tại trường tôi luôn suy nghĩ
và tìm cách đưa giáo dục môi trường đến với HS đặc biệt sau khi được tập huấn về
phương pháp dạy học tích hợp. Điều đó đã được bản thân tôi hiện thực hóa qua
sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi "Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng
phát huy năng lực học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 10" để ứng dụng thực tế.
Giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS ở Địa Lí lớp 10 có hai
phương thức tích hợp nội dung vào trong bài học:
Năm học: 2018 2019 9
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào một bài
học trong chương trình Địa Lí 10.
Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào một nội
dung trong kiến thực Địa Lí.
Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào trong dạy
học, GV giúp HS có thói quen biết vận dụng kiến thức từ tự nhiên, đời sống vào
trong mỗi bài học, nhằm làm cho bài học thêm bổ ích.
2.2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
2.2.1. Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS vào một
bài học trong chương trình Địa Lí 10
Trong chương trình Địa Lí 10 có 2 bài học đồng thời là kiến thức Địa Lí, đồng
thời là kiến thức môi trường, điều đó thuận lợi cho GV khi thực hiện chương trình
tích giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực HS trong việc khai thác kiến
thức từ thực tế vào mỗi bài học Địa Lí. Để đạt hiểu quả cao trong quá trình tích
hợp, GV phải có ý thức làm rõ kiến thức về môi trường, chuẩn bị nội dung, phương
pháp để thực hiện ý đồ, tư tưởng của tác giả sách giáo khoa, từ đó HS hiểu và có
hành vi, thái độ đúng mực về môi trường xung quanh.
Tính chất đặc biệt là ngay trong mục tiêu bài giảng, GV phải đề cập tới kiến
thức, nội dung giáo dục môi trường. Muốn vậy, GV phải có kiến thức về môi
trường, tài liệu, phương tiện, phương pháp hợp lý và có hiệu quả để thực hiện tốt
mục tiêu. Để sáng tỏ vấn đề đặt ra, chúng ta cùng thực hiện giáo án sau:
BÀI 41: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu bài học
Sau bài học, học sinh cần phải
1.Về kiến thức
Hiểu và trình bày được các khái niệm: môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Biết phân biệt sự khác nhau trong môi trường sống của con người.
Phân tích và giải thích được các chức năng của môi trường Địa Lí
Năm học: 2018 2019 10
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Tích hợp GDMT: Khái niệm môi trường, các loại môi trường, mối quan hệ
giữa môi trường và đời sống con người; Tài nguyên và phân loại tài nguyên.
2.Về kĩ năng
Phân tích được số liệu, tranh ảnh về các vấn đề môi trường.
Biết cách tìm hiểu một vấn đề môi trường ở địa phương.
Nhận xét các số liệu, tư liệu về môi trường.
Biết đánh giá và rút ra những kết luận cần thiết.
Kĩ năng phân tích, so sánh, đánh giá.
Kỹ năng thuyết trình một nội dung học tập.
Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu, cũng như năng lực giải quyết các
vấn đề phát sinh trong học tập và đời sống.
Tích hợp GDMT: Phân tích mối quan hệ giữa con người với môi trường và
TNTN, khai thác hợp lí TNTN phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người.
3.Về thái độ
Có ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường tốt hơn.
Bước đầu hình thành ý thức say mê nghiên cứu khoa học.
4. Năng lực đạt được
Năng lực chung: nhận thức với vấn đề bảo vệ môi trường và sử dụng hợp
lí tài nguyên thiên nhiên.
Năng lực chuyên biệt:
+ Giao tiếp: Phản hồi tích cực về những hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng xấu
đến môi trường. Trình bày những ý tưởng về việc bảo vệ môi trường, khai thác và
sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
+ Tư duy: Phân tích sơ đồ hình ảnh, tìm kiếm và xử lí thông tin.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên
Bài soạn, SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng.
Máy tính, máy chiếu Projector, máy in.
Phấn, bảng, giáo án, hình ảnh thu thập về môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Năm học: 2018 2019 11
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Lập trình các trò chơi trên máy tính, giấy A0.
Bản kế hoạch phân công, tổ chức nhiệm vụ cho HS.
Các tài liệu, thành lập website cung cấp kiến thức.
2.Học sinh
SGK, vở ghi,...
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
Chuẩn bị tài liệu báo cáo theo nhóm.
Các ấn phẩm tự thiết kế.
III.Tiến trình bài dạy
Hoạt động1. Khởi động, giới thiệu nội dung (hoạt động cá nhân) Thời
gian 3 phút
Bước 1: HS quan sát hình ảnh để trả lời câu hỏi dưới đây. GV sử dụng 10
hình ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên, các thảm họa do con người gây
ra.
Bước 2: GV đặt câu hỏi: Hình ảnh đề cập tới vấn đề gì? Em biết gì về vấn đề
này?
Bước 3: HS trả lời theo hiểu biết của mình và GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Môi trường
1. Hình thức: Hoạt động cặp đôi Thời gian: 12 phút
2. Cách thức tổ chức hoạt động
Bước 1
: GV kích hoạt slide hình ảnh về môi trường và yêu cầu HS cho biết:
Khái niệm môi trường, môi trường sống của con người ?
Môi trường sống được chia thành mấy loại ?
Sự khác nhau cơ bản giữa môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo
Bước 2: HS nghiên cứu, trả lời. GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
HỘP THÔNG TIN KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 2
1. Khái niệm môi trường
Năm học: 2018 2019 12
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Môi trường xung quanh (hay môi trường địa lí) là không gian bao quanh
Trái Đất, có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người.
2. Môi trường sống
Khái niệm: Môi trường sống của con người là tất cả hoàn cảnh bao quanh
con người có ảnh hưởng đến sự sống phát triển của con người.
Phân loại:
Năm học: 2018 2019 13
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
Môi tr ường s
Môi trườ ng sốống c
ng củủa con
a con
ng ười i
ngườ
Môi tr
Môi trường t
ườ ựự
ng t Môi tr
Môi trường
ường Môi tr
Môi trường
ường
nhiên:
nhiên: nhân tạạ
nhân t o:o: xã hộộ
xã h i: i:
Phát triển theo
Phát triển theo Là k
Là kết qu
ết quả lao
ả lao Con ng
Con người là
ườ i là
quy lu
quy luật riêng,
ật riêng, độđng c
ộng của con
ủa con sinh v ật đ
sinh v ặc
ật đặc
không ch
không chịu sự ự
ịu s ườ
ngng ườ ồn t
i, ti, t ại ại
ồn t ệt, có tác
bibiệt, có tác
chi ph
chi phối c
ối của con
ủa con và ph
và phụ thu
ụ thuộc
ộc độđng lớn vào
ộng lớn vào
ườ
ngng ii
ườ vào con ng
vào con ngườ
ườii môi tr
môi trườ
ngng
ườ
qua ho
qua hoạạ
t t
Thành phần:
độ
động sảả
ng s n n
+ Môi trường tự nhiên là địa hình, địa chất, đất trồng, khí hậu, nước, sinh
ấấ
xuxu t, giao
t, giao
vật…
+ Môi trường xã hội gồm các quan hệ trong sản xuất, sinh hoạti
tiếp…
ếp… ếp…
t, giao ti
+ Môi trường nhân tạo gồm nhà ở, cầu đường, xí nghiệp…
3. Sự khác nhau giữa môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo
+ Môi trường tự nhiên không phụ thuộc vào con người và phát triển theo quy
luật riêng của nó.
+ Môi trường nhân tạo tồn tại hoàn toàn phụ thuộc vào con người.
* Tích hợp phần tác động của con người vào môi trường tự nhiên và môi
trường nhân tạo (Ví dụ: Ngăn dòng chảy sông Ngàn Sâu xây dựng nhà máy thủy
điện Ngàn Trươi nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao
đời sống người dân Hà Tĩnh thì vô tình con người đã phá vỡ quy luật tự nhiên của
dòng chảy sông Ngàn Sâu).
Hoạt động 3
. Tìm hiểu chức năng, vai trò của môi trường đối với sự phát
triển xã hội loại người
1. Hình thức: Hoạt động cá nhân/nhóm Thời gian: 10 phút
Năm học: 2018 2019 14
- Tích hợp giáo dục môi trường theo hướng phát huy năng lực học sinh trong dạy học
Địa Lí lớp 10
2. Cách thức tổ chức hoạt động
Bước 1
: GV trình chiếu hình ảnh về môi trường và yêu cầu HS nhận xét.
Bước 2
: HS tìm hiểu, trả lời và nêu ví dụ.
Bước 3
: GV trình chiếu slide chuẩn kiến thức và đặt thêm câu hỏi:
Môi trường tự nhiên có quyết định đến sự phát triển của xã hội loài người không?
Vì sao môi trường tự nhiên lại không quyết định đến sự phát triển xã hội loài
người?
(Ví dụ: Nhật Bản là nước nghèo tài nguyên thiên nhiên, nguồn tài nguyên thiên
nhiên chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu cho phát triển kinh tế còn 90% là phải nhập
khẩu từ nước ngoài, nhưng hiện nay là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu
trên thế giới. Trong khi Việt Nam là quốc gia "rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu"
nhưng...)
Hình ảnh nào sau đây thể hiện con người đã làm nâng cao, suy thoái môi
trường?
Hình ảnh 1. Hình ảnh 2.
Hình ảnh 3. Hình ảnh 4.
Năm học: 2018 2019 15
nguon tai.lieu . vn