Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ BÁO CHÍ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH MÔN NGỮ VĂN   Người thực hiện : TRẦN THỊ THÚY QUỲNH Tổ : Văn ­ Ngoại ngữ Năm thực hiện : 2020 ­ 2021 Đơn vị : Trường THPT Diễn Châu 2 – Nghệ An Điện thoại : 0969430885 Email : quynhanh1212@gmail.com  
  2. Diễn Châu, tháng 3 năm 2021
  3. MỤC LỤC Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................... 1  1.1. Lý do chọn đề tài   .............................................................................................                                                                                              1        1.2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài   ..........................................................                                                           2        1.2.1. Mục tiêu   .........................................................................................................                                                                                                          2        1.2.2. Ý nghĩa   ...........................................................................................................                                                                                                            2        1.2.3. Tính mới   ........................................................................................................                                                                                                         2        1.3. Phươ ng pháp nghiên cứu   ................................................................................                                                                                 2        1.3. 1. Phươ ng pháp tổng hợp lý luận   ..................................................................                                                                   2        1.3.2. Phươ ng pháp hồi cứu tư li ệu   ......................................................................                                                                       2        1.3.3. Phươ ng pháp thực nghi ệm sư ph ạm   ..........................................................                                                           2        1.4. Phạm vi nghiên cứu đề tài   ..............................................................................                                                                               2       Phần II. NỘI DUNG...................................................................................... 3  2.1. Cơ sở lí luận   ....................................................................................................                                                                                                     3        2.1.1. D ạy học phát triển năng lực   .......................................................................                                                                        3       2.1.2 .Một số   ph ương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực cho   học sinh.   ...................................................................................................................                                                                                                                    7        2.2. Cơ sở th ực ti ễn   ..............................................................................................                                                                                               13         2.2.1. Th ực tr ạng nh ận th ức d ạy h ọc phát triển năng lực   ...............................                                13        2.2.2.  Đặc  điểm chủ   đề  phong cách ngôn ngữ  báo chí  trong chươ ng trình    Ngữ văn 11­tập 1   ..................................................................................................                                                                                                   13        2.3. Thi ết k ế  k ế  hoạch d ạy h ọc ch ủ đề  báo chí theo đị nh hướ ng phát triển    năng lực học sinh   ..................................................................................................                                                                                                   16         2.4. Kết qu ả thực hi ện đề tài   ..............................................................................                                                                               38         2.4.1.T ừ quan sát thực tế   .....................................................................................                                                                                      38         2.4.2.T ừ các Rubric đánh giá   ................................................................................                                                                                 38        Phần III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ............................................................... 39  3.1. Kết lu ận   ..........................................................................................................                                                                                                           39         3.2. Kiến ngh ị   ........................................................................................................                                                                                                         40         3.2.1..Đối với nhà trườ ng   ....................................................................................                                                                                     40        TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 42
  4. Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Thực hiện chủ  trương của Đảng, Nhà nước về  “đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa trong   điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” (Trích NQ   số 29­NQ/TW, ngày 4/11/2013), đầu thế kỷ XXI, nền giáo dục Việt Nam đã có  những sự thay đổi rõ nét trên các phương diện: đổi mới phương pháp dạy học,  chương trình và sách giáo khoa. Sự thay đổi từ  dạy học tiếp cận nội dung sang  dạy học phát triển năng lực là phù hợp xu hướng giáo dục quốc tế, đáp ứng yêu  cầu giáo dục trong thời đại 4.0: đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học,   thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng  lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con  người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp. Chương trình giáo dục phổ  thông mới hiện đã được triển khai thực hiện   cho lớp 1 (năm học 2020­2021), dự kiến lớp 2 và lớp 6 (năm học 2021­2022) và  lớp 3, lớp 7, lớp 10 (năm học 2022­2023). Nhằm tạo điều kiện cho học sinh   đang học chương trình hiện hành có thể thụ hưởng những lợi ích của việc dạy  học theo định hướng phát triển năng lực người học, đồng thời giúp giáo viên,  cán bộ quản lí giáo dục có bước đệm để  triển khai chương trình giáo dục phổ  thông 2018, từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4612   “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ  thông hiện hành theo định  hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh”. Một trong những nội dung   đáng chú ý của công văn này là tinh giản nội dung dạy học. Theo đó, giáo viên   sẽ thực hiện tích hợp hoặc ghép nội dung kiến thức thành bài hoặc chủ đề dạy  học. Căn cứ  vào kế  hoạch chuyên môn của tổ, các giáo viên phải xây dựng kế  hoạch dạy học cho cá nhân để thực hiện linh hoạt, sáng tạo các bài học, các chủ  đề. Việc chuyển đổi từ  dạy học theo từng bài/ tiết trong Sách giáo khoa sang  dạy học theo từng chủ đề khiến nhiều giáo viên lúng túng, nhiều vấn đề đặt ra  cho các tổ chuyên môn cũng như cá nhân giáo viên như: Lựa chọn nội dung nào   trong sách giáo khoa để  xây dựng chủ đề? Yêu cầu cần đạt của một chủ  đề  là  gì? Sử dụng phương pháp dạy học nào để đạt mục tiêu dạy học? Việc phân bố  thời gian như thế nào là hợp lí? vv… Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ  như  hiện nay,   hoạt động thông tin nói chung và báo chí nói riêng đang ngày càng đóng vai trò   quan trọng trong đời sống xã hội. Việc trang bị cho học sinh những kiến thức về  báo chí (đặc điểm ngôn ngữ báo chí, phong cách báo chí, các thể loại báo chí…)   từ đó hình thành các năng lực đọc ­ viết – nói ­ nghe về báo chí là rất cần thiết.   Tuy nhiên, do những bất cập của sách giáo khoa hiện hành (trình bày các nội   dung riêng lẻ, ngữ liệu đơn điệu, thiếu tính cập nhật, chưa chú trọng tính thực  1
  5. hành  ứng dụng…) nên việc dạy học dạy học theo định hướng phát triển năng  lực gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ  thực tế  yêu cầu đổi mới dạy học để  tiệm cận với chương   trình giáo dục phổ  thông 2018, xuất phát từ  thực tế  dạy học chủ  đề  của bản   thân, đồng nghiệp, tôi đã xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Thiết kế kế   hoạch dạy học chủ  đề  báo chí theo định hướng phát triển năng lực học   sinh”. 1.2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài 1.2.1. Mục tiêu Trên cơ  sở  thiết kế  kế hoạch dạy học chủ đề  “Báo chí” nhằm hình thành  và củng cố  kỹ  năng tổ  chức dạy học chủ   đề  cho giáo viên, đồng thời định  hướng phát triển những năng lực cần thiết cho học sinh. 1.2.2. Ý nghĩa Đối với học sinh: giúp học sinh nắm vững những kiến thức về phong cách  ngôn ngữ báo chí, từ đó hình thành và phát triển những năng lực cơ bản và năng   lực đặc thù của môn Ngữ văn. Đối với giáo viên: đề tài giúp giáo viên tiệm cận với chương trình giáo dục   phổ thông 2018 từ khâu thiết kế đến tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, vv… 1.2.3. Tính mới Đề xuất, thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề nhằm phát triển năng lực học  sinh ở một chủ đề cụ thể trong chương trình Ngữ văn 11: phong cách ngôn ngữ báo   chí. 1.3. Phương pháp nghiên cứu 1.3. 1. Phương pháp tổng hợp lý luận Phân tích, tổng hợp và hệ  thống hóa lý luận các vấn đề  liên quan của đề  tài. 1.3.2. Phương pháp hồi cứu tư liệu Hồi cứu các văn bản chỉ  đạo của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, các  hướng dẫn và các báo cáo của ngành, báo tạp chí, sách, … liên quan đến đề tài. 1.3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Để  chứng minh tính cần thiết, khả  thi của các giải pháp đề  xuất, đề  tài  tiến hành thử nghiệm trong điều kiện thực tiễn. 1.4. Phạm vi nghiên cứu đề tài Đề  tài tập trung nghiên cứu kế  hoạch dạy học chủ  đề  báo chí ­ chương  trình Ngữ văn 11. 2
  6. Phần II. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1. Dạy học phát triển năng lực 2.1.1.1.Khái niệm năng lực Chương trình giáo dục phổ  thông năm 2018 của Việt Nam đã giải thích  khái niệm năng lực như sau: “ Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành,   phát triển nhờ  tố  chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con   người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác   như  hứng thú, niềm tin, ý chí…thực hiện thành công một loại hoạt động nhất  định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể”. Từ định nghĩa trên, có thể rút ra những đặc điểm chính của năng lực là: ­ Năng lực là sự kết hợp giữa tố chất sẵn có và quá trình học tập,rèn luyện   của người học. ­ Năng lực là kết quả  huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các  thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí… ­ Năng lực được hình thành, phát triển thông qua hoạt động và thể  hiện  ở  sự thành công trong hoạt động thực tiễn. Năng lực của học sinh được bộc lộ khi giải quyết vấn đề cụ thể, trong các  tình huống học tập hay tình huống thực tế  đa dạng.Do vậy, việc khai thác các  tình huống học tập sao cho học sinh vừa nắm được các khái niệm cốt lõi của  môn học, vừa vận dụng được kiến thức đã học, cả  kiến thức liên môn, có ý  nghĩa rất to lớn. 2.1.1.2. Các năng lực trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực   nói chung và dạy học Ngữ văn nói riêng. Chương   trình   giáo   dục   phổ   thông   (Ban   hành   kèm   theo   Thông   tư   số  32/2018/TT­BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo)   đã xác định yêu cầu cần đạt về  phẩm chất chủ  yếu và năng lực chung: "Môn  Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu   và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy  định tại Chương trình tổng thể" ­ đó là: 3
  7. ­ Năng lực tự chủ và tự học (Tự lực; Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu  cầu chính đáng; Tự  điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của mình; Thích  ứng  với cuộc sống; Định hướng nghề nghiệp; Tự học, tự hoàn thiện). ­ Năng lực giao tiếp và hợp tác (Xác định mục đích, nội dung, phương tiện   và thái độ giao tiếp; Thiết lập, phát triển các quan hệ xã hội; điều chỉnh và hoá   giải các mâu thuẫn; Xác định mục đích và phương thức hợp tác, Xác định trách   nhiệm và hoạt động của bản thân; Xác định nhu cầu và khả năng của người hợp   tác; Tổ chức và thuyết phục người khác; Đánh giá hoạt động hợp tác; Hội nhập   quốc tế). ­ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo (Nhận ra ý tưởng mới; Phát hiện   và làm rõ vấn đề; Hình thành và triển khai ý tưởng mới; Đề xuất, lựa chọn giải   pháp; Thiết kế và tổ chức hoạt động; Tư duy độc lập). Chương trình giáo dục phổ  thông cũng qui định các yêu cầu cần đạt về  năng lực đặc thù của học sinh, trong đó có năng lực ngôn ngữ (bao gồm năng lực  sử dụng tiếng Việt và năng lực sử dụng ngoại ngữ; mỗi năng lực được thể hiện   qua các hoạt động: đọc, viết, nói, nghe) và năng lực văn học. Năng lực ngôn ngữ Năng lực ngôn ngữ thể hiện trước hết  ở hoạt động động đọc. Ở  cấp tiểu  học: học sinh biết đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội  dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được  nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc theo các yêu cầu   về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu.Ở  cấp trung học cơ sở: học sinh biết vận   dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả  năng suy luận   của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội  dung tường minh và hàm ẩn của văn bản; nhận biết và bước đầu biết phân tích,  đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết   so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống  của cá nhân; từ  đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về  cuộc   sống, làm giàu đời sống tinh thần. Ở cấp trung học phổ thông: học sinh biết vận   dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về  bối cảnh lịch sử, xã hội, tư  tưởng,  triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để  hiểu các văn bản khó hơn   (thể  hiện qua dung lượng, độ  phức tạp và yêu cầu đọc hiểu); biết phân tích,   đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất   là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản; giúp học sinh   có cách nhìn, cách nghĩ về  con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy   được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân. Đối với hoạt động viết, ở  cấp tiểu học: yêu cầu học sinh viết đúng chính  tả, từ  vựng, ngữ  pháp; viết được một số  câu, đoạn văn ngắn; bước đầu viết  được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ  yếu là bài văn kể, tả  và bài giới thiệu đơn   giản; viết được văn bản kể  lại những câu chuyện đã đọc, những sự  việc đã   chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả  4
  8. những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động  gần gũi với cuộc sống của học sinh; viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ   của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi   cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập   và đời sống; viết một số  kiểu văn bản như: bản tự  thuật, tin nhắn, giấy mời,   thời gian biểu, đơn từ; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ  ba  phần (mở bài, thân bài, kết bài).Ở  cấp trung học cơ sở: học sinh viết được bài  văn tự  sự, miêu tả  và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị  luận, thuyết   minh, nhật dụng; viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu   viết văn bản; có hiểu biết về  quyền sở  hữu trí tuệ  và biết cách trích dẫn văn  bản.Ở  cấp trung học phổ  thông: học sinh viết thành thạo kiểu văn bản nghị  luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp;  Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp;   văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị  của tác phẩm văn   học; bàn về những vấn đề  phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi  hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm  kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề  có tính khoa  học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy  ước; tuân thủ  quyền sở  hữu trí tuệ và tránh đạo văn; bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải  nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể  hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính. Đối với hoạt động nói và nghe, ở cấp tiểu học: học sinh trình bày dễ  hiểu   các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử  dụng cử  chỉ, điệu bộ  thích hợp khi  nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao   đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói  đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản. Nghe hiểu với   thái độ  phù hợp và nắm được nội dung cơ  bản; nhận biết được cảm xúc của  người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.Ở cấp trung học cơ sở: học sinh   trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ  tự  tin khi nói trước nhiều   người; sử  dụng ngôn ngữ, cử  chỉ  điệu bộ  thích hợp khi nói; kể  lại được một  cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ,  trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý   kiến về  vấn đề  đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình;  biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ  cảnh giao tiếp; biết sử  dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả; học  sinh thực hành nghe hiểu với thái độ  phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận   biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử  dụng; nhận   biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một  cách hiệu quả.Ở  cấp trung học phổ  thông: học sinh biết tranh luận về  những   vấn đề  tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ  cầu thị  và văn hoá   tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và   hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể  hiện chủ  kiến, cá tính  5
  9. trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục;  nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc   tranh luận. Như  vậy, năng lực ngôn ngữ  là một năng lực tổng hợp trên cơ  sở  những   biểu hiện của bốn yếu tố đọc, viết, nghe, nói cấu thành. Các yếu tố đó có mối   quan hệ chặt chẽ, thúc đẩy và tác động, ảnh hưởng lẫn nhau, tạo nên tính toàn   diện năng lực đặc thù của môn Ngữ văn. Năng lực văn học Cùng với năng lực ngôn ngữ, với yêu cầu cần đạt về  năng lực đặc thù, ở  cấp tiểu học: học sinh phân biệt đượcvăn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi   và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm   của ngườ i viết; bướ c đầu hiểu đượ c tác dụ ng của một số  yếu tố  hình thứ c   của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, v ần th ơ, so sánh, nhân   hoá); biết liên tưở ng, tưở ng tượ ng và diễn đạt có tính văn họ c trong viết và  nói.Ở  cấp trung học c ơ  s ở: h ọc sinh nh ận bi ết và phân biệt đượ c các loại   văn bản văn học: truyện, th ơ, k ịch, kí và một số  thể  loại tiêu biểu cho mỗi   loại; phân tích đượ c tác dụng của một số yếu t ố hình thức nghệ thuật thuộc  mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tườ ng minh và hàm ẩn của văn bả n văn   học; trình bày đượ c cảm nhận, suy nghĩ về  tác phẩm văn học và tác độ ng  của tác phẩm đối với bản thân; bướ c đầ u tạo ra đượ c mộ t số  sản phẩm có   tính văn học.Ở  cấp trung h ọc phổ  thông: học sinh phân tích và đánh giá văn  bản văn học dựa trên những hiểu bi ết v ề  phong cách nghệ  thuật và lịch sử  văn học; nhận bi ết đượ c đặc trưng của hình tượ ng văn họ c và mộ t số  điể m  khác biệt giữa hình tượ ng văn học với các loại hình tượ ng nghệ  thuật khác   (hội hoạ,  âm nhạc, kiến trúc,  điêu khắc); phân tích và đánh giá đượ c nội  dung tư  t ưở ng và cách thể  hiện nội dung tư  t ưởng trong m ột văn bản văn  học;   nhận   bi ết   và   phân   tích   đượ c   đặc   điểm   của   ngôn   ngữ   văn   học,   câu  chuyện, cốt truy ện và cách kể  chuyện; nh ận bi ết và phân tích đượ c mộ t số  đặc điểm phong cách nghệ  thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện   đại;  phong  cách   nghệ  thu ật  c ủa  một  s ố   tác  giả,  tác  phẩm  lớn;  nêu   đượ c  những nét tổng quát về  lịch sử  văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề  tài và chủ  đề  lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số  giá trị  nội dung và hình   thức  của văn học dân tộc)  và vận dụng vào việc  đọ c tác phẩm văn họ c;  đồng thời tạo lập đượ c một số  kiểu văn bản văn họ c thể  hiện khả  năng  biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ. Từ  các mức độ  yêu cầu về  các mức độ  của các bình diện năng lực (năng  lực chung và năng lực đặc thù), có thể nhận diện được mạch kiến thức, kĩ năng,   lô­gich và mối quan hệ phong phú của sự hình thành và phát triển năng lực Ngữ  văn trong Chương trình giáo dục phổ thông. Các hoạt động để  hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ  (qua hoạt   động đọc, viết, nói, nghe) và năng lực văn học đượ c thực hiện trong mối  6
  10. quan hệ  đồng bộ, xuyên thấm trong các hoạt độ ng dạy học bộ  môn và trả i  nghiệm (ở  ti ểu h ọc), tr ải nghi ệm và định hướ ng nghề  nghi ệp ( ở  trung h ọc   cơ  sở  và trung học phổ  thông); đồng thời thể  hiện thông qua việc lựa chọn  và hướ ng dẫn đọc văn bản để  đọ c mở  rộng theo mức độ  phù hợ p với học  sinh  ở từng lớp học và cấp học. Chẳng hạn:  Ở lớp 1, h ọc sinh đọ c tố i thiểu  10 văn bản văn học và 5 văn bản thông tin có độ  dài tươ ng đươ ng với các   văn bản đã học;  ở  lớp 6 h ọc sinh đọc 35 văn bản văn học, 9 văn bản nghị  luận và 18 văn bản thông tin (bao g ồm c ả văn bản đượ c hướ ng dẫn đọ c trên   mạng Internet) có kiểu văn bản và độ  dài tươ ng đươ ng với các văn bản đã   học;  ở  lớp 10 học sinh đọc 35 văn bản văn học, 18 văn bản nghị  luận và 18  văn bản thông tin (bao g ồm c ả  văn bản đượ c hướ ng dẫn đọ c trên Internet)   có kiểu văn bản và độ dài tươ ng đươ ng với các văn bản đã học. 2.1.2 .Một số  phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực   cho học sinh. 2.1.2.1. Phương pháp dạy học dự án PPDH theo dự  án là PPDH có tính hệ  thống, trong đó người học tham gia   vào toàn bộ quá trình học tập xung quanh nhiệm vụ có tính thách thức, xuất phát   từ  thực tiễn, đòi hỏi vận dụng kiến thức và kỹ  năng cộng tác để  hoàn thành  nhiệm vụ học tập bằng sản phẩm cụ thể. Bản chất của DHDA là dạy học theo định hướng hành động, vì vậy việc   vận dụng DHDA trong dạy học sẽ mở cơ hội hướng đến sự  hình thành và phát  triển năng lực ở người học, cụ thể là: ­ HS có cơ hội trải nghiệm thực tế thông qua các chủ đề của dự án có tính   thực tiễn như  các vấn đề  về  môi trường và sử  dụng tài nguyên, các hoạt động  kinh tế, các vấn đề toàn cầu hóa, lao động và việc làm... ­ Để  giải quyết nhiệm vụ  phức tạp, đồi hỏi HS phải vận dụng và phát   triển tư  duy bậc cao như  phát hiện và GQVĐ, lựa chọn phương án tối  ưu, ra  quyết định... ­ Thời gian thực hiện dự án và làm việc nhóm dự án giúp HS phát triển các  năng lực uản lý tời gian, quản lý và hợp tác nhóm, tổ  chứ  tìm kiếm và xử  lý   thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ nói và viết, sử dụng CNTT... ­ Quá trình thực hiện và tạo ra sản phẩm của dự án có thẻ làm thay đổi thái  độ học tập, niềm tin và hứng thú học tập, thay đổi phong cách học tập ở HS ­ Các bước tiến hành DHDA gồm:  + Quyết định chủ  đề  dự  án: (GV tạo điều kiện đề  xuất chủ  đề, xác định   mục tiêu dự án). Để chủ đề  dự án hấp dẫn, GV cần phải quan tâm tới tính địa   phương, tính cộng đồng nhằm tọa cơ  hội cho tất cả  các HS được thực hiện  nhiệm vụ của dự  án. Một dự  án tốt là dự  án có thể  khơi gợi nhu cầu tham gia   7
  11. thực hiện của chíh người học. Do vậy, dự án phải có tính mục đích và ý nghĩa  rõ ràng. GV và học cần trao đổi để xác định cụ thẻ sảm phẩm của dự án. + Xây dựng kế hoạch thực hiện: HS lập kế hoạch làm việc, phân công lao   động. GV tổ  chức cho các nhóm HS thảo luận để  lập kế  hoạch, xác định mục   tiêu, câu hỏi nghiên cứu cho dự án và công việc cần thực hiện. + Thực hiện dự án: HS làm việc nhóm và cá nhân theo kế hoạch, kết hợp lý   thuyết va thực hành để tạo ra sản phẩm. Trong quá  trình này, GV nên quan tâm  quan sát và theo dõi các hoạt động của HS nhằm tánh lãng phí nguyên liệu, đảm  bảo an toàn và tiến độ về thời gian. + Giới thiệu sản phẩm: HS thu thập sản phẩm, gi ới thi ệu, công bố  sản  phẩm dự án. + Đánh giá: GV và HS đánh giá kết quả  và quá trình. Cả  HS và GV cùng  tham gia vào bước này. HS tự  đánh giá kết quả  của mình trước bằng cách xác  định xem mục tiêu có đạt hay không. HS có thể  đưa ra những nhận xét, cảm  nhận của mình về kết quả đạt được. ­ Một số lưu ý khi sử dụng dạy học dự án: + Mất nhiều thời gian c GV và HS, vì vậy khi áp dụng phải cân đối số  lượng và quy mô củay dự  án trong môn Ngữ  văn và các môn học khác trong   chương trình. Có thể kết hợp một số nội dung với các môn học khác theo định   hướng dạy học tích hợp để giải quyết vấn đề thời gian. + Đòi hỏi sự  đầu tư  lớn về  kinh phí, mức độ  sử  dụng các phương tiện,  thiết bị dạy học. + GV khó kiểm soát các hoạt động trong quá trình thực hiện dự án của các  nhóm học sinh, đặc biệt là các hoạt động bên ngoài không gian lớp học, hoạt   động tự lực tìm tòi, nghiên cứu của các các nhân. Cách xác định các chủ đề dự án trong một môn học: + Có nhiều mức độ thiết kế dự án khác nhau: Dự án có thể được thực hiện   trọn vẹn trong một bài dạy, cũng có thể  chỉ  tích được phần quan trọng nhất  trong bài hoặc một phần nào đó có liên quan. Dự án còn có thể xuyên suốt một  số bài, một chương hoặc một số chương. + Chủ  đề  bài dạy học thường là tên của một dự  án học tập. Chủ  đề  bài   dạy thường xuất phát từ  nội dung bài học có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp  đến những vấn đề  thực tiễn trong cuộc sống, những vấn đề  được xã hội, thế  giới quan tâm, hoặc những vấn đề  riêng của địa phương, của đất nước. Nội  dung bài dạy và vấn đề  liên quan trong thực tế  thường có mối quan hệ  hai   chiều. Có thể đi từ nội dung bài dạy đến thực tiễn, hoặc ngược lại. 8
  12. + Giáo viên có thể đề  xuất một chủ  đề  lớn/tổng quát, nêu ý tưởng dự  án,   các nhóm học sinh sẽ tự đề xuất các chủ đề riêng của nhóm liên quan trực tiếp   đến chủ đề giáo viên đã đưa ra. Dạy học theo định hướng năng lực đề  cao các hoạt động học tập của học   sinh, nên cần tăng cường tối đa các phương pháp dạy học đề  cao chủ  thể  học   sinh như: thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự  án, viết báo cáo... Tùy vào nội   dung, điều kiện học tập cụ thể và đối tượng học sinh để  sử  dụng thích hợp và  sáng tạo lỹ thuật trong các phương pháp dạy học này, lôi cuốn tối đa việc tham  gia chủ động, tích cực của học sinh vào quá trình dạy học. 2.1.2.2. Phương pháp đóng vai Đóng vai là PPDH thông qua mô phỏng các tình huống có liên quan đến nội   dung học tập, người học đảm nhận các via diễn, hành động để có thể hiểu biết,   suy nghĩ, thái độ  của bản thân về vấn đề  trong tình huống/kịch bản, qua đó tác  động đến bạn học và gv. Tiến trình thực hiện đóng vai gồm 4 bước: ­ Bước 1: Chuẩn bị: GV xác định nội dung học tập, GV/HS chuyển hóa  thành tình huống/kịch bản, mô tả vai diễn và chọn vai. ­ Bước 2: Tiếp nhận: HS tiếp nhận tình huống/kịch bản, nhận vai, dự kiến   lời thoai và hình thức thể  hiện vai diễn, GV và bạn học xác định các tiêu chí   quan sát. ­ Bước 3: Tương tác. HS nhập vai và diễn theo vai của mình, tương tác với  các vai diễn khác. GV và bạn học quan sát. ­ Bước 4: Kết thúc vai diễn và đánh giá: GV và học sinh nhận xét về  các   vai diễn, rút ra kiến thức từ lời thoại và cách xử lý tình huống. PP đóng vai giúp học sinh thể hiện được quan điểm cá nhân và sự sáng tạo   trong trình bày thông tin, phát triển năng lực giao tiếp, xử lý thông tin lý thuyết   gắn với tình huống thực tiễn, tạo không gian học tập vui vẻ, sinh động. Tuy   nhiên GV cần chú ý kiểm soát lời thoại và hành động diễn thông qua mô tả,   phác thảo yêu cầu vai diễn, kiểm soát thời gian. 2.1.2.3. Phương pháp hoạt động nhóm. ­ Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường  học tập tích cực. Trong đó học sinh được tổ  chức thành nhóm một cách thích  hợp.  Các  thành  viên trong nhóm  sẽ   cùng  nhau giải quyết  một vấn  đề,  một   nhiệm vụ học tập khi vấn đề đặt ra yêu cầu cần sự hợp tác để thực hiện. ­ Khi phân nhóm học tập, giáo viên có thể có những cách sau: + Phân nhóm ngẫu nhiên: theo tổ, theo bàn… 9
  13. + Phân nhóm theo trình độ  của học sinh: Cách phân nhóm này có thể  hình  thành hai kiểu nhóm: Kiểu thứ nhất: Gồm những học sinh có trình độ ngang nhau làm thành một   nhóm: nhóm học sinh giỏi, nhóm học sinh khá, nhóm học sinh trung bình… Hình  thức này đòi hỏi giáo viên phải có nhiều câu hỏi khác nhau từ  dễ  đến khó để  phù hợp với trình dộ của mỗi nhóm. Kiểu thứ hai: là các nhóm có trình độ ngang nhau. Nghĩa là trong mỗi nhóm   đều bao gồm: học sinh giỏi, khá, trung bình… Hình thức này đòi hỏi giáo viên  cần linh hoạt trong việc kiểm tra, đánh giá để tránh vấp phải tình trạng ỷ lại, ăn   không ngồi rỗi ở những bạn học sinh yếu năng lực và ý thức chưa tốt. ­ Ưu điểm của dạy học nhóm:   Dạy học hợp tác theo nhóm là hình thức dạy học tương đối năng động,  phát huy tốt mọi tiềm lực  ở người học và sự khéo léo của người dạy trong quá  trình dạy – học. Thông qua phương pháp này học sinh được rèn một số kỹ năng  như:  + Kỹ năng giao tiếp tương tác trò – trò: học sinh biết lắng nghe và trình bày   ý kiến một cách rõ ràng, biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của người  khác, biết ngắt lời một cách hợp lý, biết phản đối một cách lịch sự  và đáp lại  lời phản đối. + Kỹ  năng tạo môi trường hợp tác: Học sinh biết trao đổi những tri thức,   kinh nghiệm, những hiểu biết của mình, bổ  sung cho nhau những chỗ hổng về  kiến thức, từ  đó thiết lập mối quan hệ  hợp tác. Cùng nhau giải quyết những   vấn đề, nhiệm vụ học tập, học sinh sẽ rèn luyện được thói quen cùng làm việc,  xử lý tốt mối quan hệ cá nhân, tập thể. + Kỹ năng xây dựng niềm tin: học sinh thấy được vai trò của mình, tin vào  chính mình, tin vào bạn… Để  phương pháp dạy học nhóm phát huy hiệu quả, giáo viên cần tránh   khuynh hướng hình thức, dẫn đến tình trạng vận dụng một cách tràn lan, thiếu   tính khoa học và ít đầu tư. Trước hết phải nhận thức được vấn đề  thảo luận nhóm phải là vấn đề  phức tạp, đòi hỏi sự  tham gia hợp tác của nhiều học sinh, từ  đó mới tạo hứng   thú cho người học.  Thứ  hai, trong quá trình hoạt động nhóm, giáo viên theo dõi tổng quát, phát  hiện, hỗ trợ cho nhóm có khó khăn, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn sai lệch của học   sinh. Thứ  ba, khi đánh giá kết quả  hoạt động của nhóm, giáo viên tránh hiện  tượng cào bằng thành tích toàn nhóm. Điều đó sẽ  làm nảy sinh tâm lý  ỷ  lại  ở  10
  14. học sinh lười học cũng như  tâm lý chán nản  ở  học sinh nhiệt tình và có khả  năng tự học tốt. 2.1.2.4. Phương pháp dạy học trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự  hướng dẫn và tổ  chức của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các  hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống với tư  cách là chủ  thể  của hoạt  động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy  tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Về nội dung, để đáp ứng nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận   dụng những hiểu biết của mình vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng  và thuận lợi. HĐTNST có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp  kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như:   giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống,   giáo dục nghệ thuật, thẩm mĩ, giáo dục thể chất, giáo dục lao động, giáo dục an  toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục  phòng chống HIV/AIDS và tệ  nạn xã hội... Thông qua sự  đa dạng về  nội dung   của HĐTNST học sinh sẽ được hình thành và phát triển năng lực một cách toàn   diện bên cạnh những kết quả tích cực khác của hoạt động giáo dục. Về  hình thức tổ  chức, Các HĐTNST có thể  thực hiện dướ i nhi ều hình  thức rất phong phú và đa dạng, hấp dẫn đối với HS, giúp các em hình thành,  phát triển năng lực như  hoạt động câu lạc bộ, tổ  chức tham quan, dã ngoại,  các cuộc thi, hoạt động nhân đạo, lao động công ích... Dướ i đây là một số  hình thức HĐTNST tiêu biểu: Tổ  chức trò chơi: Trò chơi là một loại hình hoạt động mang tính giải trí,  thư giãn; là món ăn tinh thần bổ ích giúp HS giải tỏa căng thẳng, thoải mái tinh  thần trong học tập. Trò chơi có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khác  nhau của HĐTNST giúp phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho  học sinh; giúp học sinh dễ  tiếp thu kiến thức m ới, giúp chuyển tải nhiều tri   thức của nhiều lĩnh vực khác nhau; tạo được bầu không khí thân thiện; tạo cho  các em tác phong nhanh nhẹn. Qua vi ệc t ổ ch ức trò chơi sẽ  giúp các em hình  thành và phát triển được các năng lực như  năng lực giải quyết vấn đề, năng  lực hợp tác... Hoạt động câu lạc bộ: Câu lạc bộ  là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của  những nhóm học sinh dưới sự  định hướng của những nhà giáo dục nhằm tạo  môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học   sinh với thầy cô giáo... Hoạt động câu lạc bộ tạo cơ hội để học sinh được chia   sẻ  những kiến thức, hiểu biết của mình về  các lĩnh vực mà các em quan tâm,   qua đó phát triển các năng lực cần thiết cho học sinh như: năng lực giao tiếp  tiếng Việt, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực sử  dụng ngôn ngữ,   năng lực tự  quản lý.  Hoạt động câu lạc bộ  được tổ  chức với nhiều lĩnh vực  11
  15. khác nhau như: câu lạc bộ  học thuật; câu lạc bộ  thể  dục thể  thao; câu lạc bộ  văn hóa nghệ thuật; câu lạc bộ võ thuật; câu lạc bộ hoạt động thực tế; câu lạc   bộ trò chơi dân gian… Sân khấu tương tác: Đây là một hình thức nghệ  thuật tương tác dựa trên  hoạt động diễn kịch, trong đó vở  kịch chỉ  có phần mở  đầu đưa ra tình huống,  phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Thông qua sân khấu  tương tác, sự  tham gia của học sinh được tăng cường và thúc đẩy, tạo cơ  hội  cho học sinh phát triển những năng lực như: năng lực sáng tạo khi giải quyết  tình huống, năng lực hợp tác, năng lực sử  dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp  tiếng Việt, năng lực cảm thụ thẩm mỹ, năng lực giải quyết vấn đề. Tham   quan,   dã   ngoại:   Đây   là   hoạt   động   mang   tính   đặc   thù   của   trải   nghiệm sáng tạo. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để  các em HS đượ c đi  thăm, tìm hiểu trực tiếp và học hỏi kiến thức, tiếp xúc các di tích lịch sử, văn   hóa, công trình, danh lam thắng c ảnh… giúp các em có những kinh nghiệm   thực tế, từ  đó áp dụng vào bài học và vào cuộc sống của chính các em. Các   lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể  được tổ  chức: Tham quan các danh lam   thắng  cảnh,  di  tích  lịch  sử,   văn  hóa;  Tham   quan  các  cơ  sở  sản   xuất,  làng  nghề; Dã ngoại theo các chủ  đề  học tập; Dã ngoại theo các hoạt động nhân   đạo. Thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại HS đượ c giáo dục tinh thần   yêu  nước,   tình   yêu   thiên   nhiên,   giáo  dục   truyền   thống   Cách   mạng,  truyền   thống lịch sử. Đặc biệt thông qua hoạt động này sẽ  hình thành và phát triển  cho HS những năng lực quan trọng như năng lực cảm thụ  thẩm mỹ, năng lực   hợp tác, năng lực tự  quản lý, năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực tự  học. Hội thi/cuộc thi: Mục đích tổ  chức hội thi/cuộc thi nhằm lôi cuốn học sinh  tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của nhà trường;   đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo  của học sinh; phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh,   góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ  học tập tích cực, kích thích hứng thú  trong quá trình nhận thức. Hội thi/cuộc thi có thể được thực hiện dưới nhiều hình   thức khác nhau như: Thi vẽ, thi viết, thi tìm hiểu, thi đố  vui, thi giải ô chữ, thi  tiểu phẩm, thi thời trang, thi kể chuyện, thi chụp  ảnh, thi sáng tác bài hát, hội thi  học tập, hội thi học sinh thanh lịch… có nội dung giáo dục về một chủ đề nào đó.  Qua việc tổ chức hội thi/cuộc thi sẽ hình thành và phát triển cho HS năng lực sáng  tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực tự quản lý. Hoạt động giao lưu: Giao lưu là một hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra  các điều kiện cần thiết để  cho học sinh được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi   thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua   đó, giúp các em có tình cảm và thái độ phù hợp, có được những lời khuyên đúng  đắn để  vươn lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách. Có thể  dễ  dàng tổ chức hoạt động giao lưu trong mọi điều kiện của lớp, của trường qua đó  12
  16. hình thành và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Việt, năng lực tự  quản lý cho  HS. Hoạt động tổ chức diễn đàn Hoạt động tổ  chức diễn đàn được sử  dụng để  thúc đẩy sự  tham gia của   học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động, tích cực bày tỏ  ý kiến của   mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ  và những người  lớn khác có liên quan. Thông qua hoạt động diễn đàn, HS có cơ  hội đưa ra  những câu hỏi, đề xuất những ý kiến bày tỏ được nhu cầu, hứng thú và nguyện  vọng của các em. Đây cũng là dịp để các em biết lắng nghe ý kiến, học tập lẫn   nhau. Diễn đàn thường được tổ  chức rất linh hoạt, phong phú và đa dạng với  những hình thức hoạt động cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh và mang  lại hiệu quả  giáo dục rất tích cực. Thông qua hoạt động tổ  chức diễn đàn, HS  được phát triển các năng lực tự quản lý, giao tiếp và hợp tác. 2.2. Cơ sở thực tiễn 2.2.1. Thực trạng nhận thức dạy học phát triển năng lực Dạy học phát triển năng lực trở  thành sự  lựa chọn tối ưu của nhiều nước   tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.Ở Việt Nam, chương trình giáo dục phổ  thông 2018 là sự cụ thể hóa chủ trương, chính sách đổi mới chương trình , sách   giáo khoa của Đảng và Nhà nước, chuyển nền giáo dục nặng về  truyền thụ  kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của  người học.Tuy nhiên, vì những lí do chủ  quan lẫn khách quan,thực tế  cho thấy  vẫn còn nhiều giáo viên nhận thức mơ hồ về dạy học phát triển năng lực, việc  đổi mới sang dạy học phát triển năng lực còn chậm, chưa hiệu quả.Về  khách   quan, chương trình và sách giáo khoa hiện hành nặng chú trọng việc truyền đạt  kiến thức, chưa đáp  ứng tốt yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người  học,nặng về  dạy chữ, nhẹ  về  dạy người, chưa coi trọng hướng nghiệp.Việc   lựa chọn nội dung dựa vào kế hoạch chuyên môn,không gắn với các tình huống   thực tiễn.Hình thức dạy học chủ  yếu là dạy học lí thuyết trên lớp, chưa coi  trọng việc tổ  chức hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm.Tiêu chí đánh giá  chủ   yếu   là   khả   năng   ghi   nhớ   và   tái   hiện   kiến   nội   dung   đã   học.Về   chủ  quan,chương trình hiện hành được triển khai từ 2002 đến 2018, chính thời gian  quá dài đã tạo nên thói quen, sức ì  ở  cả  người dạy lẫn người học.Nhiều giáo  viên trong quá trình dạy học  vẫn cho rằng người dạy giữ vai trò trung tâm, với  nhiệm vụ  là truyền thụ  tri thức,còn học trò là đối tượng tiếp thu thụ   động   những kiến thức trong sách giáo khoa, được thầy cô “ rót” vào trong mỗi giờ lên  lớp.Thực trạng trên đòi hỏi phải thay đổi, từ  nội dung, phương pháp, hình thức  dạy học cho đến kiểm tra đánh giá, có như thế mới bắt kịp tốc độ phát triển của   giáo dục quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập thời kì 4.0. 2.2.2. Đặc điểm chủ  đề  phong cách ngôn ngữ  báo chí trong chương   trình Ngữ văn 11­tập 1 13
  17. Ngôn ngữ  là phương tiện giao tiếp hiệu quả  nhất của con người trong   cuộc sống.Ngôn ngữ là nền tảng quan trọng để tiếp thu kiến thức, để phát triển   năng lực tư duy, liên tưởng và sáng tạo. Nhờ ngôn ngữ mà con người nhận thức   và điều chỉnh được bản thân khi giao tiếp, từ  đó góp phần hình thành và hoàn  thiện nhân cách cũng như xây dựng các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Căn cứ vào đặc điểm từ ngữ cũng như hoàn cảnh, đối tượng, mục đích … sử dụng, ngôn ngữ được chia thành 6 phong cách:  ­ Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt ­ Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật ­ Phong cách ngôn ngữ báo chí ­ Phong cách ngôn ngữ khoa học ­ Phong cách ngôn ngữ chính luận ­ Phong cách ngôn ngữ hành chính Trong chương trình Ngữ  văn 11,phong cách ngôn ngữ  báo chí được bố  trí  hai tiết, ngoài ra còn có những bài có nội dung liên quan như: ­ Bản tin (1 tiết) ­ Luyện tập viết bản tin (1 tiết). ­ Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn (1 tiết) ­ Luyên tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn (1 tiết) Các  đơn vị  bài học này  đượ c bố  trí riêng lẻ  trong phân phối chươ ng  trình, học sinh khó nắm bắt đượ c kiến thức một cách hệ  thống, liền mạch.   Nội dung các tiết học nặng v ề  lý thuyết hàn lâm, thời lượ ng dành cho thực  hành , tr ải nghi ệm ít.Cụ thể: ­ Bài “ Phong cách ngôn ngữ  báo chí”( 2 tiết) được bố  trí tiết một tiết  ở  tuần 12, SGK trang 129, một tiết ở tuần 13, SGK trang 143. ­ Bài “ Bản tin” được bố trí ở tuần 14, SGK trang 160, nhưng bài “ Luyện”   lại được bố trí ở tuần 15, SGK trang 178. ­ Bài “ Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn” được bố trí ở tuần 15, SGK trang  180, nhưng bài “ Luyện tập phỏng vấn và trả  lời phỏng vấn” lại bố trí ở  tuần   18, SGK trang 205. Thời lượng dành cho lý thuyết chiếm tới 4 tiết ( 2 tiết cho phong cách ngôn  ngữ báo chí, 1 tiết cho bản tin, 1 tiết cho phỏng vấn và trả lời phỏng vấn), trong   khi đó thời lượng dành cho thực hành chỉ 2 tiết ( 1 tiết luyện tập viết bản tin và  1 tiết luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn) Ngữ  liệu minh họa đến thời điểm này quá cũ,các bài báo được trích dẫn  đều từ năm 2004, 2006, 2007. 14
  18.  Năm học 2020­2021, Bộ GD và ĐT đã có công văn 3280 “ Về hướng dẫn   thực hiện nội dung dạy học THCS, THPT”, theo đó, các trường phổ  thông đã  xây dựng và tích hợp các bài học trên thành chủ  đề  “Phong cách ngôn  ngữ  báo  chí”. Dạy học theo chủ  đề  vừa khắc phục được tình trạng kiến thức rời rạc   trong SGK như hiện nay, vừa tạo điều kiện cho giáo viên có quỹ thời gian hợp lí  để sử dụng các phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, học sinh sẽ “ được”: ­ Kiến thức thu được là các khái niệm trong một mối liên hệ  mạng lưới với   nhau. ­ Trình độ  nhận thức đạt được  ở  mức cao hơn: phân tích, tổng hợp, đánh   giá. ­ Kết thúc chủ đề, học sinh có một tổng thể kiến thức mới, tinh giản, chặt   chẽ và khác với nội dung SGK. ­ Kiến thức gần gũi với thực tiễn mà học sinh đang sống hơn do yêu cầu  cập nhật thông tin khi thực hiện chủ đề. ­ Hiểu biết sau khi kết thúc chủ  đề  thường vượt ra ngoài khuôn khổ  nội   dung cần học do quá trình tìm kiếm, xử  lí thông tin ngoài nguồn tài liệu chính  thức của học sinh. ­ Phát triển năng lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự học… Để đạt được mục tiêu đó,khi xây dựng chủ đề dạy học, các tổ chuyên môn   cần thực hiện đúng quy trình.Với chủ  đề  “ Phong cách ngôn ngữ  báo chí”, vấn  đề  cần giải quyết trong bài học là vừa tìm kiếm, xây dựng, kiểm nghiệm và   ứng dụng kiến thức mới.Cụ thể: + Về kiến thức mới, cần đảm bảo các nội dung sau: Khái niệm ngôn ngữ báo chí, đặc điểm ngôn ngữ báo chí. .Một số thể loại ngôn ngữ báo chí,đặc điểm và cách viết. + Về kĩ năng, cần hình thành và phát triển cho học sinh các kĩ năng như: Kĩ năng  “đọc” một văn bản báo chí. Kĩ năng viết bản tin, viết phóng sự, phỏng vấn và trả lời phỏng vấn. Kĩ năng trình bày bản tin, phóng sự,tiến hành hoạt động phỏng vấn. Từ  đó, phát triển các năng lực cơ  bản và đặc thù cho học sinh: năng lực  giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực thẩm mĩ… Căn cứ vào mục tiêu cũng như  nội dung chủ  đề  mà tổ  chuyên môn đã xây   dựng và triển khai, có thể  thấy sử  dụng phương pháp dạy học dự  án,dạy học  nhóm, dạy học đóng vai, dạy học trải nghiệm là hợp lí và hiệu quả khi dạy học   15
  19. chủ  đề  phong cách ngôn ngữ  báo chí, đáp  ứng yêu cầu đổi mới dạy học theo   định hướng phát triển năng lực hiện nay. 2.3. Thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề báo chí theo định hướng phát   triển năng lực học sinh CHỦ ĐỀ: PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ (6 tiết) BƯỚC 1: Xác định vấn đề cần giải quyết trong bài học: – Đọc và tạo lập văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí BƯỚC 2: Xây dựng nội dung chủ đề dạy học: ­Gồm các vấn đề: Phong cách ngôn ngữ  báo chí; phỏng vấn và trả  lời  phỏng vấn; bản tin; luyện tập phỏng vấn và trả  lời phỏng vấn; luyện tập bản  tin. BƯỚC 3: Xác định mục tiêu bài học 1. Phẩm chất: ­ Tự tin, tự chủ trong giao tiếp. ­ Tôn trọng ý kiến người khác, biết chia sẻ và lắng nghe. ­ Trân trọng, yêu quý Tiếng Việt. 2. Năng lực : * Năng lực đọc ­ Nhận biết, nắm  được khái niệm, đặc điểm của ngôn ngữ  báo chí và  phong cách ngôn ngữ báo chí. ­ Phân biệt được phong cách báo chí với các phong cách ngôn ngữ khác. ­ Nắm được đặc điểm thể loại bản tin, các yêu cầu cơ bản của việc viết bản  tin. ­ Nắm được đặc điểm của hoạt động phỏng vấn và trả lời phỏng vấn. ­ Rút ra được cách thức đọc văn bản báo chí. * Năng lực viết ­ Viết được văn bản báo chí đúng quy trình,đúng đặc trưng thể loại. ­ Viết được một bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống. ­Viết được kịch bản phỏng vấn và trả  lời phỏng vấn về  một chủ  đề  liên   quan mật thiết đến đời sống của học sinh * Kĩ năng nói và nghe ­ Biết trình bày một bản tin khoa học, chính xác, truyền cảm. 16
  20. ­Biết tiến hành một cuộc phỏng vấn hấp dẫn, ý nghĩa. ­ Nắm bắt được nội dung của bản tin,của cuộc phỏng vấn. Nhận xét, đánh  giá được nội dung và cách thức thể hiện. Đặt được câu hỏi về những điểm cần   làm rõ và trao đổi về những điểm có ý kiến khác biệt. BƯỚC 4: Xác định và mô tả mức độ yêu cầu của mỗi loại câu hỏi/ bài   tập cốt lõi để  sử  dụng kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học   sinh trong dạy học. Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung Hiểu được khaí  niệm ngôn ngữ  Viết được một  Chỉ ra được  Phân tích được  PCNN báo  báo chí, các thể  văn bản thường  khái niệm PC  một văn bản  chí loại và đặc  gặp thuộc  NNBC báo chí điểm của văn  PCNNBC. bản báo chí Bản tin Nêu khái niệm,  Phân tích được  Biêt viết một  Viết được bản  mục đích, yêu  những đặc  bản về những  tin tổng hợp  cầu cơ bản của  điểm, ý nghĩa,  sự kiện thường  thời sự, bình  bản tin và cách  tầm quan trọng  xày ra xung  luận, phóng  viết bản tin của bản tin cụ  quanh sự… thể Nhiểu bản tin  hiện nay đưa tin  theo kiểu “giật  gân”, câu khách  mà không chú ý  đến sự chính  xác của các  thông tin đưa ra,  gây bức xúc cho  người dân,  thậm chí gây  thiệt hại cho  những nhân vật  được nhắc đến.  17
nguon tai.lieu . vn