- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền cấp THPT
Xem mẫu
- SỞ GD VÀ ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
===***===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và
huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền
cấp THPT ”
LĨNH VỰC: GDTC
Người thực hiện: TRẦN VĂN QUẢNG
SĐT: 0986397048
TRƯƠNG VĂN THUÂN
SĐT: 0982037282
Năm thực hiện: 20202021
1
- 2
- SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP THÔNG QUA VIỆC DẠY HỌC VÀ HUẤN LUYỆN, NHẰM NÂNG
CAO KỸ THUẬT MÔN BÓNG CHUYỀN
Ở CẤP THPT
Phần 1: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hoá Hiện đại hoá nhằm tiến tới “ Dân giàu nước mạnh xã
hội công bằng dân chủ văn minh” Trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đảng và nhà nước ta luôn
khuyến khích và tạo điều kiện phát triển về mọi mặt trong đời sống xã hội. Trong đó việc tập luyện thể
̣ ̉
duc thê thao (TDTT) là m ột trong những vấn đề không kém phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Sau Cách Mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ đã kêu gọi toàn
dân tập thể dục ngày 27 thang 03 năm 1946
́ “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống
mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công. Mổi một người dân yếu ớt tưc là cho cả nước yếu ớt
một phần; Mổi một người dân mạnh khoẻ tức là góp phần làm cho đất nước mạnh khoẻ. Chính vì vậy
tập luyện TDTT để tăng cường sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”. Trong các môn thể thao
nói chung và môn bóng chuyền nói riêng là môt trong nh
̣ ưng nôi dung quan trong góp ph
̃ ̣ ̣ ần vào việc nâng
cao thành tích chung cho các môn thể thao nước nhà. Bóng chuyền là môn học tự chọn trong các trường
phổ thông các cấp, cao đẳng, đại học và nó là môn thi đấu chính thức trong các kì Đại hội TDTT, HKPĐ
từ cấp Huyện, cấp Thị xã cho đến Trung ương. Do vậy việc nâng cao kỷ thuật trong tập luyện và thi đấu
môn bóng chuyền là điều mong muốn cua môi ng
̉ ̃ ươi dân . Th
̀ ực tế việc giảng dạy và huấn luyện môn
bóng chuyền ở các trường, các vùng không đồng đều. Một số trường cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một
số giáo viên chưa có phương pháp, sử dụng một số bài tập nâng cao kỹ thuật chưa hợp lý nên hiệu quả
trong giảng dạy và huấn luyện chưa cao. Trong khi đó môn học thể thao tự chọn Bóng chuyền là một nội
dung được học tập xuyên suốt ở các cấp học với số tiết được phân bố ngày một nhiều hơn. Chính vì thế
thể thao tự chọn là nội dung có tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể chất ở nhà trường. Thể thao
tự chọn là một nội dung được giảng dạy nhằm đi sâu vào sự yêu thích của học sinh và phát triển năng
khiếu cá nhân. Do đó, thể thao tự chọn được học sinh yêu thích và say mê tập luyện. Trong số các môn thể
thao tự chọn như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy tạ,… thì môn bóng chuyền là môn thể thao
được nhiều giáo viên lựa chọn để giảng dạy cho học sinh. Bởi vì môn bóng chuyền là môn thể thao được
đa số học sinh yêu thích và phù hợp với điều kiện tập luyện của nhiều nhà trường.
Môn thể thao tự chọn Bóng chuyền có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi mặt Đức
– Trí Thể Mỹ. Nếu trong tiết dạy thể thao tự chọn có chất lượng sẽ giúp cho học sinh nắm được kiến
thức từ đó hình thành kỹ năng vận động, tạo ra những giờ học vui vẻ và bổ ích cho học sinh.
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định, quá trình hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động dựa
trên quá trình nhận thức “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực
tiễn”. Như vậy, tính trực quan trong quá trình dạy học và huấn luyện thể dục thể thao giữ một vai trò
quan trọng. Vì hoạt động tiếp thu kiến thức động tác của học sinh về cơ bản là mang tính chất thực tiễn
vận động phát triển các cơ quan cảm giác, từ đó học sinh hình thành thói quen vận động đúng.
Để xây dựng kỹ năng vận động được tiến hành không chỉ bằng thị phạm động tác, mà bằng cả lời nói và
tư duy, tức là phải sử dụng các phương pháp dạy học thể dục trong việc xây dựng kỹ năng vận động cho
người luyện tập thể dục thể thao mà đối tượng ở đây là học sinh trường THPT Hoàng Mai và người
hướng dẫn đó là giáo viên dạy thể dục thể thao. Trong thời gian của một tiết dạy mà có đến hai hay ba
nội dung học khác nhau đan xen vào, giáo viên phải làm thế nào để truyền tải kiến thức giúp học sinh
nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động, nghĩa là vừa xây dựng nhận thức cho các em về kỹ thuật động
tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong
một thời gian cực ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác, vừa
phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác.
3
- 4
- 5
nguon tai.lieu . vn