Xem mẫu

  1. SỞ GD VÀ ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI ===***=== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và  huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền  cấp THPT ” LĨNH VỰC: GDTC Người thực hiện: ­ TRẦN VĂN QUẢNG                                  SĐT: 0986397048                               ­ TRƯƠNG VĂN THUÂN                                                 SĐT: 0982037282 Năm thực hiện: 2020­2021 1
  2. 2
  3. SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP THÔNG QUA VIỆC DẠY HỌC VÀ HUẤN LUYỆN, NHẰM NÂNG  CAO KỸ THUẬT MÔN BÓNG CHUYỀN  Ở CẤP THPT            Phần 1: MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài: Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá nhằm tiến tới “ Dân giàu nước mạnh xã   hội công bằng dân chủ  văn minh” Trong thời kì quá độ  lên chủ  nghĩa xã hội. Đảng và nhà nước ta luôn   khuyến khích và tạo điều kiện phát triển về mọi mặt trong đời sống xã hội. Trong đó việc tập luyện thể  ̣ ̉ duc thê thao (TDTT) là m ột trong những vấn đề không kém phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và  bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Sau Cách Mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ đã kêu gọi toàn   dân tập thể  dục ngày 27 thang 03 năm 1946  ́ “ Giữ  gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống   mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công.  Mổi một người dân yếu ớt tưc là cho cả nước yếu ớt   một phần; Mổi một người dân mạnh khoẻ  tức là góp phần làm cho đất nước mạnh khoẻ. Chính vì vậy   tập luyện TDTT để  tăng cường sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”. Trong các môn thể thao  nói chung và môn bóng chuyền nói riêng là môt trong nh ̣ ưng nôi dung quan trong góp ph ̃ ̣ ̣ ần vào việc nâng  cao thành tích chung cho các môn thể  thao nước nhà. Bóng chuyền là môn học tự  chọn trong các trường  phổ thông các cấp, cao đẳng, đại học và nó là môn thi đấu chính thức trong các kì Đại hội TDTT, HKPĐ   từ cấp Huyện, cấp Thị xã cho đến Trung ương. Do vậy việc nâng cao kỷ thuật trong tập luyện và thi đấu  môn bóng chuyền là điều mong muốn cua môi ng ̉ ̃ ươi dân . Th ̀ ực tế  việc giảng dạy và huấn luyện môn   bóng chuyền ở các trường, các vùng không đồng đều. Một số trường cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một   số giáo viên chưa có phương pháp, sử  dụng một số bài tập nâng cao kỹ thuật chưa hợp lý nên hiệu quả   trong giảng dạy và huấn luyện chưa cao. Trong khi đó môn học thể thao tự chọn Bóng chuyền là một nội   dung được học tập xuyên suốt ở các cấp học với số tiết được phân bố ngày một nhiều hơn. Chính vì thế  thể thao tự chọn là nội dung có tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể  chất ở nhà trường. Thể thao   tự  chọn là một nội dung được giảng dạy nhằm đi sâu vào sự  yêu thích của học sinh và phát triển năng  khiếu cá nhân. Do đó, thể thao tự chọn được học sinh yêu thích và say mê tập luyện. Trong số các môn thể  thao tự  chọn như  bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy tạ,… thì môn bóng chuyền là môn thể  thao  được nhiều giáo viên lựa chọn để giảng dạy cho học sinh. Bởi vì môn bóng chuyền là môn thể thao được   đa số học sinh yêu thích và phù hợp với điều kiện tập luyện của nhiều nhà trường. Môn thể thao tự chọn Bóng chuyền có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi mặt  Đức   – Trí ­ Thể ­ Mỹ. Nếu trong tiết dạy thể thao tự chọn có chất lượng sẽ giúp cho học sinh nắm được kiến  thức từ đó hình thành kỹ năng vận động, tạo ra những giờ học vui vẻ và bổ ích cho học sinh. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định, quá trình hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động dựa   trên quá trình nhận thức “Từ trực quan sinh động đến tư  duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực   tiễn”. Như  vậy, tính trực quan trong quá trình dạy học và huấn luyện thể  dục thể  thao giữ  một vai trò   quan trọng. Vì hoạt động tiếp thu kiến thức động tác của học sinh về cơ bản là mang tính chất thực tiễn   vận động phát triển các cơ quan cảm giác, từ đó học sinh hình thành thói quen vận động đúng.  Để xây dựng kỹ năng vận động được tiến hành không chỉ bằng thị phạm động tác, mà bằng cả lời nói và   tư duy, tức là phải sử dụng các phương pháp dạy học thể dục trong việc xây dựng kỹ năng vận động cho   người luyện tập thể  dục thể  thao mà đối tượng  ở  đây là học sinh trường THPT Hoàng Mai và người   hướng dẫn đó là giáo viên dạy thể dục thể thao. Trong thời gian của một tiết dạy mà có đến hai hay ba   nội dung học khác nhau đan xen vào, giáo viên phải làm thế  nào để  truyền tải kiến thức giúp học sinh   nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động, nghĩa là vừa xây dựng nhận thức cho các em về kỹ thuật động   tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong  một thời gian cực ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác, vừa   phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác. 3
  4. 4
  5. 5
nguon tai.lieu . vn