Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT SÁNG SƠN =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Phương pháp giải bài tập động lượng,  định                                             luật bảo toàn động lượng Tác giả sáng kiến:Nguyễn Hải Cường Mã sáng kiến: 18.54.03  1
  2. SỞ GD &ĐT VĨNH PHÚC CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT SÁNG SƠN  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHIẾU ĐĂNG KÝ VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP: NGÀNH:  ; TỈNH:  . I.  Thông tin về tác giả đăng ký SKKN  1. Họ và tên: Nguyễn Hải Cường 2. Ngày sinh: 9/6/1981 3. Đơn vị công tác: Trường THPT Sáng Sơn 4. Chuyên môn: Vật Lí 5. Nhiệm vụ được phân công trong năm học:  Giảng dạy Vật lí  lớp 10A1, 10A5,10A6,11A2, 11A3, 12A3,12A4. II.  Thông tin về sáng kiến kinh nghiệm  1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP ĐỘNG                                           LƯỢNG­ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG  LƯỢNG 2. Cấp học: THPT 3. Mã lĩnh vực: 54 4. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 09/2018 đến tháng 01/2019 5. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Sáng Sơn 6. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh  Ngày    tháng     năm 2019 Ngày    tháng     năm 2019 Ngày 20 tháng 01 năm 2019 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TỔ TRƯỞNG/NHÓM  NGƯỜI ĐĂNG KÝ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN 2
  3. Mục lục  1. Lời giới thiệu :                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  2. Tên sáng kiến:                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      4  3. Tác giả sáng kiến:                                                                                                                            ........................................................................................................................      4  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:                                                                                                           .......................................................................................................     5  7. Mô tả bản chất của sáng kiến:                                                                                                       ...................................................................................................     5  NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN                                                                                    ................................................................................     5  A. KIẾN THỨC CƠ BẢN                                                                                                                   ...............................................................................................................     5  I/ Kiến thức Toán học                                                                                                                         .....................................................................................................................      5  II/ Kiến thức Vật lý                                                                                                                             .........................................................................................................................      5  1.Động lượng:                                                                                                                                      ..................................................................................................................................      5  2. Hệ cô lập: (Hệ kín)                                                                                                                         .....................................................................................................................      6  3. Định luật bảo toàn động lượng:                                                                                                      ..................................................................................................      6  4.Định lí biến thiên động lượng(cách phát biểu khác của định luật II NIUTON)                            ........................      6  5. Va chạm mềm:                                                                                                                                ............................................................................................................................      6  6.Chuyển động bằng phản lực:                                                                                                          ......................................................................................................     6  B. Các dạng bài tập và phương pháp giải                                                                                          ......................................................................................     7  Dạng 1: Tính động lượng của một vật, một hệ vật.                                                                         .....................................................................      7  * Những lưu ý khi giải các bài toán liên quan đến định luật bảo toàn động lượng:                        ....................      7  C – BÀI TOÁN CƠ BẢN                                                                                                                    ................................................................................................................      8  *HỆ THỐNG BÀI TẬP VẬN DỤNG                                                                                               ...........................................................................................      16  Bài tập trắc nghiệm.                                                                                                                          ......................................................................................................................       18  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:                                                                           .......................................................................       22 3
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu : Động lượng là một khái niệm Vật lý trừu tượng đối với học sinh. Trong  các bài toán Vật lý, động lượng chỉ một đại lượng trung gian để xác định vận  tốc hoặc khối lượng của vật. Động lượng có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh khi giải bài tập  Vật lý có áp dụng Định luật bảo toàn (ĐLBT) động lượng trong va chạm đàn  hồi, va chạm mềm ở lớp 10 và bài toán phản ứng hạt nhân ở lớp 12. Việc kết hợp các ĐLBT để giải một bài toán Vật lý có ý nghĩa rất quan  trọng trong việc phát triển tư duy của học sinh, phát huy được khả năng tư duy  sáng tạo của học sinh. Nhằm phần nào đó tháo gỡ những khó khăn cho các em học sinh, cung cấp  kiến thức, chỉ ra phương pháp và sự kết hợp có tính khoa học trong quá trình làm  những bài tập phần này cũng như giúp các em có sự hứng thú, yêu thích và sáng  tạo đối với môn học vật lý hơn. Vì vậy tôi chọn đề tài  “PHƯƠNG PHÁP  GIẢI BÀI TẬP ĐỘNG LƯỢNG­ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG  LƯỢNG” Để cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản, có hệ thống, một  số kiến thức toàn diện hơn. Rèn luyện cho các em học sinh những kỹ năng như: kỹ năng vận dụng các kiến  thức Vật lý để giải thích những hiện tượng Vật lý đơn giản, những ứng dụng  trong đời sống, kỹ năng quan sát và vận dụng phương pháp vào giải các bài tập  vật lí cơ học, phát huy tính tích cực sáng tạo nâng cao tầm nhìn của các em về  bộ môn vật lí có tầm quan trọng trong kĩ thuật và đời sống. 2. Tên sáng kiến: PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP ĐỘNG LƯỢNG­ ĐỊNH LUẬT BẢO  TOÀN ĐỘNG LƯỢNG 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Hải Cường 4
  5. ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Sáng Sơn – Sông Lô – Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại:0982922435 E_mail:  nguyenhaicuong.gvsangson@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Giải các bài tập liên quan đến động lượng của chương trình vật lí THPT 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  16/1/2019  7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ­ Về nội dung của sáng kiến:  NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN A. KIẾN THỨC CƠ BẢN I/ Kiến thức Toán học 1. Định lý hàm số cosin: a2 = b2 + c2 – 2bccosA 2. Giá trị của các hàm số lượng giác cơ bản ứng với các góc đặc biệt: Hàm\Góc 300 450 600 900 1200 1 2 3 3 sin 1 2 2 2 2 3 2 1 1 cos 0 2 2 2 2 1 tan 1 3 || 3 3 II/ Kiến thức Vật lý * Kiến thức động học uur uur uur V13 = V12 + V23 vt = v0 + a.t ur uur uur v − v 1 2 a  = t 0 S= at + v0t vt2 − v02 = 2aS v.t 2 Chuyển động ném xiên      *  Kiến thức về Động lượng 1.Động lượng:   Động lượng của một vật có khối lượng m đang chuyển động với vận tốc  r v  là đại lượng được xác định bởi công thức:   r r r r                                                   p = mv  ( p  cùng hướng với  v  ) 5
  6. Về độ lớn :                             p =  mv             Trong đó: p là động lượng (kgm/s),m là khối lượng(kg),v là vận tốc(m/s) 2. Hệ cô lập: (Hệ kín) Một hệ  nhiều vật được gọi là cô lập khi không có ngoại lực tác dụng lên hệ  hoặc nếu có thì các ngoại lực ấy cân bằng nhau. 3. Định luật bảo toàn động lượng: Động lượng của hệ cô lập là đại lượng không đổi.  r r r r Nếu hệ có 2 vật:  p +p = p +p   hay   m1v1 m2v2 m1v'1 m2v'2 , r , r r r 1 2 1 2 Trong đó : m1,m2 là khối lượng của các vật(kg)                   v1,v2 là vật tốc của các vật trước va chạm(m/s)                   v1, , v2,  là vật tốc của các vật sau va chạm(m/s). 4.Định lí biến thiên động lượng(cách phát biểu khác của định luật II  NIUTON) Độ biến thiên động lượng của một vật trong một khoảng thời gian nào đó  bằng xung lượng của tổng các lực    tác dụng  lên vật trong khoảng thời gian đó. r Ta có :                 ∆P =F ∆tHayP −P =F ∆t  hoặc  mvr −mvr = F ∆t r r r r r 2 1 2 1 Trong đó : m là khối lượng (kg)                       v1,v2 là vận tốc của vật(m/s)                    F Tổng ngoại lực tác tác dụng vào vật (N)                      ∆t  là thời gian tác dụng lực (s) (Khi một lực  F  tác dụng lên một vật trong khoảng thời gian  t thì tích  F t  được định nghĩa là xung lượng của lực  F  trong khoảng thời gian  t ấy.) 5. Va chạm mềm: r  Sau  va chạm hai vật nhập lại thành một chuyển động với cùng vận tốc  v . Áp dụng đlbt động lượng: m1 v1  + m2 v2  = (m1 + m2) v m1 v1 + m2 v2  v =  . m1 + m2 6.Chuyển động bằng phản lực: Chuyển động bằng phản lực là chuyển động của một vật tự   tạo ra phản  lực bằng cách phóng về  hướng ngược lại một phần của chính nó. Hay là cđ  trong đó một bộ  phận của hệ  tách ra bay về  một hướng làm cho phần còn lại   chuyển động ngược chiều: 6
  7. r ur r Nếu ban đầu vật đứng yên: 0 = M .V + m.u ur m r V = − .u M B. Các dạng bài tập và phương pháp giải Dạng 1: Tính động lượng của một vật, một hệ vật. r ­ Động lượng  p  của một vật có khối lượng m đang chuyển động với vận tốc  v  : ur r   p  = m v ur uur uur - Động lượng hệ vật: p = p1 + p2 ur ur Nếu:  p1 ��p 2 � p = p1 + p2 ur ur Nếu:  p1 ��p 2 � p = p1 − p2 ur ur Nếu:  p1 ⊥ p 2 � p = p12 + p2 2 uur uur Nếu: (ᄋp , p ) = α � p 1 2 2 = p12 + p2 2 + 2 p1. p2 .cosα Dạng 2: Bài tập về định luật bảo toàn động lượng    Bước 1: Chọn hệ vật cô lập khảo sát    Bước 2: Viết biểu thức động lượng của hệ trước và sau hi ện tượng. uur uur    Bước 3: áp dụng định luật bảo toàn động lượng cho hệ:  pt = ps  (1)      Bước 4: Chuyển phương trình (1) thành dạng vô hướng (bỏ  vecto) bằng   2   cách:      + Phương pháp chiếu      + Phương pháp hình học. * Những lưu ý khi giải các bài toán liên quan đến định luật bảo toàn động  lượng: a. Trường hợp các vector động lượng thành phần (hay các vector vận tốc   thành phần) cùng phương, thì biểu thức của định luật bảo toàn động lượng được  viết lại:  ±m1v1 ± m2v2 = ±m1 v1'   ± m2 v2' Trong trường hợp này ta cần quy ước chiều dương của chuyển động. ­ Nếu vật chuyển động theo chiều dương đã chọn thì v > 0; ­ Nếu vật chuyển động ngược với chiều dương đã chọn thì v 
  8.    ­ Thời gian tương tác ngắn. ur ur      ­ Nếu   F ngoai luc 0 nhưng hình chiếu của   F ngoai luc trên một phương nào đó bằng  không thì động lượng bảo toàn trên phương đó. C – BÀI TOÁN CƠ BẢN Bài tập 1:  Tìm tổng động lượng (hướng và độ lớn) của hệ hai vật có khối lượng bằng  nhau m1 = m2 = 1kg. Vận tốc của vật 1 có độ lớn v1 = 1m/s và có hướng không  đổi. Vận tốc của vật 2 có độ lớn v2 = 2m/s và: a) Cùng hướng với vật 1. b) Cùng phương, ngược chiều. c) Có hướng nghiêng góc 600 so với v1. Tóm tắt: Yêu cầu: uur ur m1 = m2 =  a)  v2 v1 + Học sinh biểu diễn được các vectơ  1kg uur ur động học P ? b)  v2 v1 v1 = 1m/s ur uur + Xác định được vectơ tổng trong mỗi  v2 = 2m/s c)  (v1 ; v2 ) = 600 = α trường hợp. + Biết áp dụng Định lí hàm số cosin. Nhận xét: Lời giải: + Học sinh thường gặp khó khăn khi xác  Động lượng của hệ:  uur ur uur uur uur định vectơ tổng động lượng của hệ các  P   = P1 + P2 = m1 v1   + m2 v2   ur uur vectơ  P1 , P2 . Trong đó: P1 = m1v1 = 1.1 = 1 (kgms­1) + Không nhớ ĐLHS cosin, xác định góc tạo                   P2 = m2v2 = 1.2 = 2 (kgms­1) ur uur uur ur uur ur bởi 2 vectơ  ( P1 , P2 ) .  a) Khi  v2 v1 P2 P1 P = P1 + P2 = 3 (kgms­1) P1 P  b) Khi  v2 uur ur v1 uur P2 ur P1 P = P2 – P1 = 1 (kgms­1) ur uur ur uur c) Khi  (v1 ; v2 ) = 600 ( P1; P2 ) = 600 = α Áp dụng ĐLHS cosin: P 2 P12 P22 2 P1 P2 cos P2 P12 P22 2 P1 P2 cos( ) 2 2 0 1 2 2.1.2 cos120 7 (kgms­1) Bài tập 2: Sau va chạm 2 vật chuyển động cùng phương. 8
  9. Một toa xe khối lượng m1 = 3T chạy với tốc độ v1 = 4m/s đến va chạm vào 1 toa  xe đứng yên khối lượng m2 = 5T. Toa này chuyển động với vận tốc v2’ = 3m/s.  Toa 1 chuyển động thế nào sau va chạm? Tóm tắt: Lời giải: m1  = 3T            v1 = 4m/s + Xét sự va chạm xảy ra trong thời gian  m2 =  5T            v2 = 0 ngắn. uur v2’ = 3m/s          v1   = ?        ' + Chọn chiều dương theo chiều chuyển  ur động của xe 1 ( v1 ).    + + Áp dụng ĐLBT động lượng ta có: uur uur uur uur v1 m2             m v 1 1   + m v 2 2   = m v 1 1 '   + m ' 2 2  v (*) m1 + Giả sử sau va chạm 2 xe cùng chuyển  uur ur v v động theo chiều dương của   ( 2 1 v1 ). Yêu cầu: + Chiếu PT (*) lên chiều dương ta có: + Nêu được điều kiện hệ kín. m1v1 + 0 = m1v1’ + m2v2’ + Nêu được kiến thức ĐLBT động  m1v1 m2 v2' 3.4 5.3 lượng cho hệ 2 vật. v1' 1 m1 3 + Giả sử chiều chuyển động của 2 xe  sau va chạm. v1’ 
  10. + Vẽ hình biểu diễn các vectơ động  Theo định lý hàm số cosin cho tam giác  lượng. OAB ta có: + Vận dụng ĐLHS cosin xác định P2. P 2 P12 P22 2 P1 P2 cos uur uur + Xác định góc  β = ( P2 , P   ) . 2 P 2 (1 cos ) 1 P2 P 2(1 cos ) 500 2 1 500 2   (kgms­1) P2 P m2 v2 v2 500 (m/s) ∆OAB đều  = 600. Vậy sau khi đạn nổ mảnh thứ hai bay  lên với vận tốc v2 = 500m/s tạo với  phương thẳng đứng một góc  = 600. Nhận xét: Học sinh khó khăn khi biểu diễn các vectơ động lượng và xác định vectơ  tổng. Không xác định được phương chuyển động của mảnh thứ 2. Bài tập 4:  Một thuyền chiều dài l = 2m, khối lượng M = 140kg, chở một người có khối  lượng m = 60kg; ban đầu tất cả đứng yên. Thuyền đậu theo phương vuông góc  với bờ sông. Nếu người đi từ đầu này đến đầu kia của thuyền thì thuyền tiến  lại gần bờ, và dịch chuyển bao nhiêu? Bỏ qua sức cản của nước. Tóm tắt: Lời giải: l = 2m         M = 140kg Dễ thấy, để BTĐL của hệ và thuyền  m = 60kg    l’ = ? ban đầu đứng yên thì khi người  chuyển động thuyền sẽ chuyển động  Yêu cầu: ngược lại. + Mô tả chuyển động của người, thuyền  ­ Xét khi người đi trên thuyền theo  so với bờ. hướng ra xa bờ. + Chọn HQC chung là bở cho 2 vật  + Gọi vận tốc của người so với  ur uur chuyển động. thuyền là:  v  (v12 ) + Áp dụng CT cộng vận tốc, ĐLBT  + Vận tốc của thuyền so với bờ là:  uur uur động lượng. V  (v23 ) + Vận tốc của người so với bờ là:  uur uur v '  (v13 ) + Áp dụng công thức vận tốc ta có: uur uur uur ur ur uur v13 = v12 + v23 � v ' = v   + V    (*) uur + Chọn chiều dương trùng với  v12 . Do  10
  11. người và thuyền luôn chuyển động  v12   (1) ngược chiều nhau nên: ( 2) V  (*)  v’ = v – V   v = v’ + V (3) + Khi người đi hết chiều dài của  thuyền với vận tốc v thì: l = v.t  l l �t = = ' v v +V Nhận xét: Trong thời gian này, thuyền đi được  + Học sinh quên cách chọn gốc quy  quãng đường so với bờ:  chiếu là mặt đất đứng yên. l l + Không xác định được vận tốc của vật  l = V .t = V . = v +V ' v '  (1) 1+ chuyển động so với gốc quy chiếu bằng  V cách áp dụng công thức vận tốc. ­ Áp dụng ĐLBT động lượng ta có:  uur uur v' M mv '   + MV   = 0 � mv ' − MV = 0 � =   V m (2)   Bài tập 5: Bài toán đạn nổ Một súng đại bác tự hành có khối lượng M = 800kg và đặt trên mặt đất nằm  ngang bắn một viên đạn khối lượng m = 20kg theo phương làm với đường nằm  ngang một góc α = 600. Vận tốc của đạn là v = 400m/s. Tính vận tốc giật lùi của  súng. Tóm tắt: Lời giải: M = 800kg           m = 20kg ­ Hệ đạn và súng ngay trước và ngay  α = 600                 v = 400m/s sau khi bắn là hệ kín vì: V = ? + Thời gian xảy ra tương tác ngắn. v + Nội lực lớn hơn rất nhiều ngoại lực. ­ Trước khi đạn nổ: động lượng của hệ  m bằng 0. ­ Ngay sau khi đạn nổ:  V  Pđ   mv  ; P  MV  M + Đạn bay theo phương tạo góc 600 với  phương ngang. + Súng giật lùi theo phương ngang. ­ Hệ súng và đạn là hệ kín có động  Yêu cầu: lượng bảo toàn theo phương ngang. + Xác định ĐK hệ đạn và sóng là hệ  Áp dụng ĐLBT động lượng ta có: kín. 11
  12. + Áp dụng ĐLBT động lượng. Pđ   P  0 mv   M V   0 + Xác định phương động lượng bảo  Chọn chiều dương ngược chiều chuyển  toàn. động của súng. Chiếu xuống phương nằm ngang ta có: m.v.cosα – MV = 0 m 20 1 V v. cos .400. 5 M 800 2 (m/s). Nhận xét: Nhiều học sinh không xác định được phương động lượng được bảo  toàn. Bài tập 6: Bài toán chuyển động của tên lửa Một tên lửa có khối lượng tổng cộng 100T đang bay với vật tốc 200m/s đối với  Trái đất thì phụt ra (tức thời) 20T khí với tốc độ 500m/s đối với tên lửa. Tính  vận tốc của tên lửa sau khi phụt khí trong hai trường hợp. a) Phụt ra phía sau (ngược chiều bay). b) Phụt ra phía trước (bỏ qua sức cản của trái đất). Tóm tắt: Lời giải: M = 100T           V = 200m/s ­ Hệ tên lửa và khí phụt ra ngay trước  m = 20T              v = 500m/s và ngay sau khi phụt là hệ kín. a)  v  V  ­ Gọi M, M’ là khối lượng tên lửa ngay  V’  trước và ngay sau khi phụt khí. = ? b)  v  V  uur uuuur ­ Gọi  V  ,  V '   là vận tốc của tên lửa so  với trái đất ngay trước và ngay sau khi  Yêu cầu: phụt khí có khối lượng m. V  + Nêu được nguyên tắc  v   là vận tốc lượng khí phụt ra so với  tên lửa. chuyển động của tên lửa. Vận tốc của lượng khí phụt ra so với  + Chọn gốc quy chiếu và  Trái đất là: chiều dương. uur ur + Biết vận dụng công  ( V   + v  ) M thức vận tốc để xác định  ­ Áp dụng ĐLBT động lượng ta có: uur uuur uur ur vận tốc của tên lửa ngay  ( MV   = ( M − m)V '   + m V   + v   )  (*) sau khi phụt khí. Chọn chiều dương theo chiều chuyển  + Biết trường hợp nào  động của tên lửa. tên lửa tăng tốc, giảm  a) Trường hợp khí phụt ra phía sau: tên  tốc. lửa tăng tốc. ur uur m v  V   (*): MV = (M – m).V’ + m(V  12
  13. Nhận xét:  – v) Học sinh không tưởng tượng được ra  MV − m(V − v) m �V '= =V + .v quá trình tăng tốc và giảm tốc của tên  M −m M −m lửa nhờ khí phụt ra. 20 = 200 + .500 = 325 100 − 20 (m/s) > V b) Trường hợp khí phụt ra phía sau: tên  lửa giảm tốc. v  V  (*): MV = (M – m).V’ + m(V  + v) MV m(V v) m V' V .v M m M m 20 200 .500 75 100 20 (m/s) 
  14. Ox Oy vy v0 y gt Vận tốc vx v0 x 10 3                           (1) 1 2 y v0 y t gt 10t 5t 2 Toạ độ x v x t 10 3t 2      (2) Chuyển  đều biến đổi đều động a) Khi lựu đạn lên tới độ cao cực đại y = ymax � v y = 0 � vOy − gt = 0 vOy 10 �t = = = 1 (s) g 10 (2)  � ymax = 5 (m) * Xét tại vị trí cao nhất ngay sau khi nổ: ­ Hệ viên đạn ngay trước và ngay sau khi nổ là hệ kín vì: + Nội lực lớn hơn rất nhiều ngoại lực. + Thời gian xảy ra tương tác ngắn. uuur uur uuur ­ Áp dụng ĐLBT động lượng ta có:  Px   = P1   + P2   Do mảnh I rơi thẳng đứng, lựu đạn tại O’ có vận tốc trùng phương ngang uur uuur � P1   ⊥ Px   � P22 = P12 + P 2 � (m2 v2 ) 2 = (m1v1 ) 2 + ( mvx ) 2 � v22 = v12 + 4vx2 � v2 = v12 + 4vx2 = 202 + 4.102.3 = 40 (m/s) uur Gọi β là góc lệch của  v2   với phương ngang, ta có: P mv v 20 1 30 0 tan β = 1 = 1 1 = 1 = =   Px mvx 2vx 2.10. 3 3 Vậy mảnh II bay lên với vận tốc 40m/s tạo với phương ngang một góc β = 300. b) Mảnh II lại tham gia chuyển động ném xiên dưới góc ném β = 300. Tương tự  phần (a), ta có: 3 v '0 x = v2 .cos β = 40. = 20 3( m / s ) 2 1 v '0 y = v2 .sin β = 40. = 20(m / s ) 2 Sau thời gian t’ lựu đạn nổ, ta có: v 'x = v 'Ox .t ' = 20 3t ' v ' y = v 'Oy − gt ' = 20 − 10t ' 20 Khi mảnh II lên tới độ cao cực đại:  v ' y = 0 � t ' = = 2 (s) 10 Độ cao cực đại của mảnh II lên tới kể từ vị trí lựu đạn nổ: 14
  15. 1 y 'max = v 'Oy t '− gt '2 = 20.2 − 5.2 2 = 20 (m) 2 Vậy độ cao cực đại của mảnh II lên tới là:  hmax = ymax + y 'max = 5 + 20 = 25 (m) Nhận xét: Học sinh thường gặp khó khăn khi: + Xét chuyển động của một vật bị ném xiên, xác định độ cao cực đại. + Xác định phương bảo toàn động lượng và biểu diễn vectơ động lượng của các  mảnh đạn ngay trước và ngay sau khi nổ. Bài 8. Một viên đạn có khối lượng 2 kg đang bay thẳng đứng lên cao với vận tốc  250m/s thì nổ thành 2 mảnh có khối lượng bằng nhau. Biết mảnh thứ nhất bay  theo phương nằm ngang với vận tốc 500m/s, hỏi mảnh kia bay theo phương nào  với vận tốc bao nhiêu?                                                                                      Giải ­ Xét hệ gồm hai mảnh đạn trong thời gian nổ là hệ kín  ur r ­ Động lượng trước khi đạn nổ:   p t = mv u r uur ur uur ­ Động lượng sau khi đạn nổ:      ps = m1 v1 + m2 v2 p uur uur P2 pt = ps ­Áp dụng định luật bảo toàn động lượng.    r ur uur mv = m1 v1 + m2 v2 α m1v1 − m2v2 sin α = 0 P1 O ­Chiếu lên phương ngang          � v sin α = m1v1 (1) 2 m2 m2 v2 cos α = mv ­Chiếu lên phương thẳng đứng           � v cosα = mv (2) 2 m2 m1v1 m2 1.500 tgα = . = =1 m2 mv 2.250 ­Lây (1):(2)                       � α = 45� mv mv 2.500 v2 cosα = � v2 = = = 1414 N m2 m2 cosα 1.cos 45 15
  16. *HỆ THỐNG BÀI TẬP VẬN DỤNG Bài tập tự luận Bài  1.  Một  người  khối  lượng  m1  = 60kg  đang  chạy  với  tốc  độ  v1  = 4m/s  thì nhảy lên một chiếc xe khối lượng m2  = 90kg chạy song song ngang qua  người  này  với tốc độ v2  = 3m/s.  Sau đó, xe và người  vẫn tiếp tục chuyển  động trên phương  cũ. Tính vận tốc của xe sau khi người nhảy lên nếu ban  đầu xe và người chuyển động: a.Cùng chiều. (ĐS: 3,4m/s) b.Ngược chiều. (ĐS: 0,2m/s) Bài 2. Xe chở cát khối lượng m1  = 390kg chuyển động theo phương  ngang  với  vận  tốc  v1  =  8m/s.  Hòn  đá  khối  lượng  m2  =  10kg  bay  đến  cắm  vào  cát.  Tìm  vận  tốc  của  xe  sau  khi  hòn  đá  rơi  vào  trong  cát trong  hai  trường  hợp: a.Hòn đá bay ngang, ngược chiều xe với vận tốc v2  = 12m/s. (ĐS: 7,5m/s) b.Hòn đá rơi thẳng đứng. (ĐS: 7,8m/s) Bài  3.  Một  người  khối  lượng  m1   =  60kg  đứng  trên  một  xe  goòng  khối  lượng  m2    =  240kg  đang  chuyển  động  trên  đường  ray  với  vận  tốc  2m/s.  Tính vận tốc của xe nếu người: a. nhảy ra sau xe với vận tốc 4m/s đối với xe sau khi nhảy. (ĐS: 2,8m/s) b. nhảy ra phía trước xe với vận tốc 4m/s đối với xe sau khi nhảy. (ĐS:  1,2m/s) c. nhảy ra khỏi xe với vận tốc  v 1 ’ đối với xe,  v 1 ’   v u ô n g   góc với thành xe.  (ĐS: 2m/s) Bài 4. Một viên  đạn đang bay thẳng đứng lên cao với vận tốc 250m/s  thì  nổ thành  hai mảnh có khối lượng bằng nhau. Tìm hướng và độ lớn vận tốc  của mảnh thứ nhất biết mảnh thứ hai bay với vận tốc 500m/s theo phương  lệch một góc 600  với đường thẳng đứng, hướng: a.lên phía trên. (ĐS: 500m/s; lệch  600   so với phương thẳng đứng) b.xuống phía dưới mặt đất. (ĐS: 866m/s; lệch  300  ) 1 Bài 5. Một viên  đạn khối lượng m   0, 8kg đang bay ngang  với vận tốc v0    12, 5m / s ở độ cao H   20m thì  vỡ  thành  hai  mảnh.  Mảnh  I có  khối  lượng m1   0, 5kg ,  ngay  sau  khi  nổ  bay  thẳng  đứng xuống và khi sắp chạm  đất có vận tốc v '    40m / s . Tìm độ lớn và hướng  vận tốc mảnh đạn II  ngay sau khi vỡ. Bỏ qua sức cản của không khí. (ĐS: 66,7m/s; hướng lên, hợp  với phương ngang góc  600 ) Bài  6.  Một  hạt  nhân  phóng  xạ  ban  đầu  đứng  yên  phân  rã  thành  ba  hạt:  electron,  notrino  và  hạt  nhân  con.  Động  lượng  của  electron  là  9.10­ 23kgm/s,  động  lượng  của  notrino  vuông  góc  với  động  lượng của  electron  16
  17. và  có  độ  lớn  12.10­23kgm/s.  Tìm  hướng  và  độ  lớn  động  lượng  của  hạt  nhân  con.  (ĐS:15.10 23  N .s ) Bài  7.  Một  khẩu  súng  có  khối  lượng  2000kg,  được  lắp  một  viên  đạn  có  khối lượng  m.  Ban  đầu  hệ  đứng yên,  sau khi bắn đạn rời nòng với tốc độ  1250m/s,  còn súng  giật  lùi với tốc  độ 5m/s.  Tìm  khối lượng của  viên  đạn.  (ĐS: 8kg) Bài  8. Xác  định  lực  tác dụng của súng  trường  lên vai người  bắn biết lúc  bắn,  vai người  giật  lùi 2cm,  còn  viên  đạn  bay  tức  thời  khỏi  nòng  súng  với  vận  tốc  500m/s.  Khối  lượng  của  súng  là  5kg,  khối lượng đạn là 20g. Bài 9. Hai quả bóng khối lượng m1    50 g , m2    75g ép sát vào nhau  trên mặt phẳng ngang.  Khi buông tay, quả bóng I lăn được 3,6m thì dừng  lại. Hỏi quả bóng II lăn được quãng đường bao nhiêu? Biết hệ số ma sát  lăn giữa bóng và mặt sàn là như nhau cho cả hai bóng. Bài 10. Có một bệ pháo khối lượng 10 tấn có thể chuyển động trên đường  ray nằm ngang không ma sát. Trên bệ có gắn một khẩu pháo khối lượng 5  tấn. Giả sử khẩu pháo chứa một viên đạn khối lượng 100kg và nhả đạn theo phương ngang với vận tốc đầu nòng 500m/s đối  với khẩu pháo. Xác định vận tốc giật lùi của bệ pháo ngay sau khi bắn  trong các trường hợp: a.Lúc đầu hệ đứng yên. (ĐS: 3,11m/s) b.Trước khi bắn bệ pháo chuyển động với vận tốc 18km/h: ­Theo chiều bắn. (ĐS: 1,69m/s) ­Ngược chiều bắn. (ĐS: 8,31m/s) Bài 11. Khẩu đại bác đặt trên một xe lăn, khối lượng tổng cộng m1  = 7,5  tấn, nòng súng hợp thành góc     600   với mặt đường nằm ngang.  Khi  bắn một viên đạn khối lượng m2  = 20kg, súng giật lùi theo phương  ngang  với  vận  tốc  v1   =  1m/s.  Tính  vận  tốc  viên  đạn  lúc  rời  nòng  súng.  Bỏ  qua  ma  sát.  (ĐS:750m/s) Bài 12. Một người khối lượng m1  = 50kg đang đứng trên một chiếc thuyền  khối  lượng  m2  = 200kg nằm  yên  trên  mặt  nước  yên  lặng.  Sau  đó,  người  ấy đi  từ  mũi  đến  lái  thuyền  với  vận  tốc  v1  = 0,5m/s  đối với thuyền.  Biết  thuyền dài 3m, bỏ qua lực cản của nước. a.Tính vận tốc của thuyền đối dòng với nước. (ĐS: 0,1m/s) b.Trong khi người chuyển động, thuyền đi được một quãng đường bao nhiêu?  (ĐS: 0,6m) c.Khi người dừng lại, thuyền còn chuyển động không? (ĐS: không chuyển  động) 17
  18. Bài 13. Thuyền dài  l   4m , khối lượng M = 160kg, đậu trên mặt nước. hai  người khối lượng m1 = 50kg, m2  = 40kg đứng ở hai đầu thuyền. Hỏi khi họ đổi chỗ cho nhau  thuyền dịch chuyển một đoạn bao nhiêu? (ĐS: 0,16m) Bài 14. Hai thuyền,  mỗi thuyền có khối lượng M chứa một kiện hàng khối  lượng  m,  chuyển  động  song  song  ngược  chiều  với  cùng  vận  tốc  v0.  Khi  hai thuyền  ngang  nhau,  người  ta  đổi hai kiện  hàng cho nhau theo một trong  hai cách: ­Hai kiện hàng được chuyển theo thứ tự trước sau, ­Hai kiện hàng được chuyển đồng thời. Hỏi với cách nào thì vận tốc cuối của hai thuyền lớn hơn. (ĐS: cách 1) Bài 15. Một tên lửa khối lượng tổng cộng 100 tấn đang bay với vận tốc  200m/s thì phụt ra tức thời 20 tấn khí với vận tốc 500m/s đối với tên lửa trước khi phụt khí. Tính vận  tốc của tên lửa sau khi phụt khí nếu khí được phụt ra: a.Phía sau tên lửa. (ĐS; 325m/s) b.Phía trước tên lửa. (ĐS: 75m/s) Bỏ qua lực hấp dẫn của Trái đất và lực cản của không khí. Bài 16. Hai người có khối lượng bằng nhau là 50kg đứng trên xe goòng khối  lượng 300kg. Bỏ qua ma sát giữa xe với đường ray. 1)Xe  goòng  đang  chuyển  động  trên  đường  ray  với  vận  tốc  2m/s.  Tính  vận  tốc của  xe nếu người thứ nhất nhảy ra khỏi xe với vận tốc 4m/s đối với xe  trong ba trường hợp sau: a)nhảy ra phía sau.                b)nhảy ra phía trước. c)theo hướng vuông góc với thành xe. 2)Bây  giờ  xe  goòng  đứng  yên.  Tính  vận  tốc  của  xe  nếu  hai  người  nhảy  xuống  xe  với  vận  tốc 4m/s nằm  ngang  theo  phương  đường  ray  đối  với  xe  trong hai trường hợp: a)đồng thời b)kẻ trước người sau Bài  17.  Một  lựu  đạn  được  ném  từ  mặt  đất  với  vận  tốc  v0  =  20m/s  theo  phương  lệch  với  phương ngang  một  góc     300  . Lên  tới  điểm  cao  nhất  nó  nổ  thành  hai  mảnh  có  khối  lượng  bằng  nhau.  Mảnh  I  rơi  thẳng  đứng  với vận tốc đầu v1  = 20m/s. a.Tìm hướng và độ lớn vận tốc mảnh II. b.Mảnh II lên tới độ cao cực đại cách mặt đất bao nhiêu? Bài tập trắc nghiệm. Câu 1: Trong các quá trình nào sau đây động lượng được bảo toàn? A.Ôtô tăng tốc.  B.Ôtô giảm tốc. C.Ôtô chuyển động tròn đều.  D.Ôtô chuyển động thẳng đều trên  18
  19. đường ko ma sát. Câu 2: Đơn vị của động lượng là? A. kg.m.s2  B. kg.m.s  C. kg.m/s  D. kg/m.s Câu  3 :  Trong  khoảng  thời  gian  30s,  ôtô  có  khối  lượng  2  tấn  tăng  tốc  từ  36  km/h  lên  72  km/h.  Xung lượng của hợp lực của tất cả các lực tác dụng  lên ôtô trong khoảng thời gian này là: A. 20 000 N.s  B. 20 N.s  C. 72 N.s  D. 72 000N.s Câu 4: Định luật bảo toàn động lượng tương đương với: A.Định luật I Niu­tơn  B.Định luật II Niu­tơn C.Định luật IIII Niu­tơn     D.Không tương đương với các định luật Niu­tơn. Câu 5: Một viên đạn có khối lượng m đang bay theo phương ngang với vận  tốc v = 500 m/s thì nổ thành hai mảnh có khối lượng bằng nhau. Mảnh một  bay lên  hợp  với  phương  ngang  một  góc  600,  mảnh  hai  bay xuống  hợp  với  phương ngang một góc 300. Độ lớn vận tốc của mảnh thứ hai là: A. 500 m/s  B. 250 m/s  C. 400 m/s  D. 866 m/s Câu 6: Chọn câu trả lời đúng. Hệ vật – trái đất chỉ gần đúng là hệ kín vì: A.Trái đất luôn chuyển động.  B.Trái đất luôn hút vật.      C.Vật luôn chịu tác dụng của trọng lực. D.Luôn luôn tồn tại cá lưc hấp dẫn từ các thiên thể trong vũ trụ tác dụng lên  hệ. Câu 7: Chọn câu trả lời sai: A.Hệ vật – Trái đất luôn coi là hệ kín.                        B.Hệ vật – Trái đất chỉ gần đúng là hệ kín.  C.Trong  các vụ nổ, hệ vật có thể coi gần đúng là hệ kín trong thời gian  ngắn xảy ra hiện tượng. D.Trong va chạm, hệ vật có thể coi gần đúng là  hệ kín trong thời gian ngắn xảy ra hiện tượng. Câu 8: Một hệ vật là hệ kín nếu: A.Chỉ có những lực của các vật trong hệ tác dụng lẫn nhau. B.Không có tác  dụng của những vật từ ngoài hệ. C.Các nội lực từng đôi một trực đôi nhau theo định luật III Niu­tơn. D.Cả A, B, C đều đúng. Câu  9:  Một  vật  có  khối  lượng  0,5  kg  trượt  không  ma  sát  trên  một  mặt  phẳng  nằm  ngang  với  vận  tốc  5m/s  đến  va  chạm  vào  một  bức  tường  thẳng  đứng  theo phương  vuông  góc  với tường.  Sau  va chạm vật đi ngược  trở  lại  phương  cũ  với  vận  tốc  2m/s.  Thời  gian  tương  tác  là  0,2  s.  Lực  F  do tường tác dụng có độ lớn bằng: A. 1750 N  B. 17,5 N  C. 175 N  D. 1,75 N Câu 10: Chọn câu phát biểu sai A.Động lượng là đại lượng vectơ. B.Động lượng luôn được tính bằng tích khối lượng và vận tốc của vật.  19
  20. C.Động lượng luôn cùng hướng với vận tốc vì vận tốc luôn luôn dương.  D.Động lượng luôn cùng hướng với vận tốc vì khối lượng luôn luôn dương. Câu  11:  Trong  khoảng  thời  gian  30s,  ôtô  có  khối  lượng  2  tấn  tăng  tốc  từ  36  km/h  lên  72  km/h.  Xung lượng của hợp lực của tất cả các lực tác dụng  lên ôtô trong khoảng thời gian này là: A. 20 000 N.s  B. 20 N.s  C. 72 N.s  D. 72 000N.s Câu  12:  Một  viên  đạn  có  khối  lượng  m  đang  bay  theo  phương  ngang  với  vận tốc v = 500 m/s thì nổ thành hai mảnh có khối lượng bằng nhau. Mảnh  một bay lên hợp  với phương ngang  một góc 600,  mảnh  hai bay xuống  hợp  với phương ngang một góc 300. Độ lớn vận tốc của mảnh thứ hai là: A. 500 m/s  B. 250 m/s  C. 400 m/s  D. 866 m/s Câu 13: Trong thực tế, để khẩu pháo sau khi nhả đạn ít bị giật lùi về phía sau  người ta thường A.Tăng khối lượng viên đạn.  B.Giảm vận tốc viên đạn.  C.Tăng khối lượng khẩu pháo.  D.Giảm khối lượng khẩu pháo. Câu 14: Chọn câu phát biểu sai. Trong một hệ kín: A.Các vật trong hệ kín tương tác với nhau.        B.Các nội lực từng đôi trực  đối.  C.Không có ngoại lực tác dụng lên các vât trong hệ.  D.Nội lực và ngoại lực cân bằng nhau. Câu 15: Hệ nào sau đây không được coi là hệ kín: A.Một vật ở rất xa vật khác. B.Hệ hai vật chuyển động không ma sát trên mặt phẳng nằm ngang.  C.Hệ “súng và đạn” trước và sau khi bắn súng. D.Hệ chuyển động không ma sát trên mặt phẳng nằm nghiêng. Câu 16: Hệ “vật rơi tự do và Trái đất” là hệ kín vì: A.Bỏ qua lực cản của không khí.            B.Vì chỉ có một mình vật rơi tự do. C.Vì trọng lực trực đối với lực của vật hút trái đất.  D.Vì một lý do khác. Câu 17: Điều nào sau đây không đúng khi nói về động lượng:  A.Động lượng là đại lượng vectơ. B.Đơn vị của động lượng tương đương với N.s. C.Khi có ngoại lực tác dụng, động lượng luôn luôn cùng hướng với lực.  D.Chuyển động tròn có động lượng thay đổi. Câu  18:  Một  súng  có  khối  lượng  M  = 400kg  được  đặt  trên  mặt  đất  nằm  ngang. Bắn một viên đạn có khối lượng m = 400g theo phương nằm ngang.  Vận tốc của đạn là v = 50m/s. Vận tốc lùi V’ của súng là: A. ­5mm/s       B. 0  C. ­50cm/s  D. ­5m/s. Câu  19: Một vật có khối lượng 1kg rơi tự do xuống đất trong khoảng thời  gian 0,5 s, g=9,8 m/s2. Độ biến thiên động lượng của vật trong khoảng thời  gian đó là bao nhiêu? 20
nguon tai.lieu . vn