- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động từ thiện ở trường THPT Nghi Lộc 4
Xem mẫu
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động từ thiện ở trường THPT Nghi Lộc 4
Lĩnh vực: Công đoàn
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng
Nguyễn Thị Thanh Thủy
Lê Thanh Quý
Năm học 2020- 2021
- MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................................................. 3
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 3
1.1. Hoạt động từ thiện và ý nghĩa của hoạt động từ thiện .............................. 3
1.2. Công đoàn và vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động từ thiện. .... 4
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 5
2.1. Thuận lợi ................................................................................................. 5
2.2. Khó khăn ................................................................................................. 6
2.3. Thực trạng hoạt động từ thiện ở trường THPT ......................................... 6
2.4. Thực trạng việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với hoạt động
từ thiện trong trường THPT ............................................................................ 7
II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN Ở TRƯỜNG THPT. .................................... 7
1. Nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về sự cần thiết, ý nghĩa và tính
thực tiễn của hoạt động từ thiện .......................................................................... 7
2.Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của cấp trên trong hoạt động từ thiện
......................................................................................................................... 9
3.Tìm hiểu địa chỉ, đối tượng cần được giúp đỡ, hỗ trợ trong hoạt động từ thiện
......................................................................................................................... 11
4. Xây dựng kế hoạch hoạt động từ thiện khoa học, phù hợp với thực tiễn ....... 12
5. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức trong nhà
trường ............................................................................................................... 13
6. Phối hợp và sử dụng các kênh truyền thông xã hội ....................................... 15
7.Xây dựng niềm tin của những người tham gia từ thiện đến tổ chức công đoàn
......................................................................................................................... 16
8.Kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện các hoạt động tự thiện, qua đó đúc rút
kinh nghiệm, từng bước bổ sung, hoàn thiện các nghiệp vụ trong hoạt động từ
thiện ................................................................................................................. 17
III. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY VỀ
HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN Ở TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4 ............................. 18
1. Góp phần làm thay đổi nhận thức của ĐVCĐ đối với hoạt động từ thiện...... 18
- 2. Kết quả việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của cấp trên trong hoạt
động từ thiện .................................................................................................... 19
3. Kết quả việc tìm đúng địa chỉ, đối tượng cần được giúp đỡ, hỗ trợ trong hoạt
động từ thiện .................................................................................................... 26
4. Sự hiệu quả trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động từ thiện khoa học, phù
hợp với thực tiễn .............................................................................................. 27
5. Hiệu quả của công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức trong nhà trường
......................................................................................................................... 28
6. Kết quả việc phối hợp và sử dụng các kênh truyền thông xã hội ................... 29
7. Đã xây dựng được niềm tin của những người tham gia từ thiện đến tổ chức công
đoàn.................................................................................................................. 31
8. Hiệu quả của việc sơ kết, tổng kết kịp thời các hoạt động từ thiện. ............... 31
PHẦN III: KẾT LUẬN ....................................................................................... 32
1. Một số kết luận trong quá trình triển khai áp dụng SKKN ................................ 32
2. Một số kiến nghị, đề xuất ................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………33
PHỤ LỤC………………………………………………………… …………..34
- DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
CT Chỉ thị
HS Học sinh
THPT Trung học phổ thông
BCHCĐ Ban chấp hành công đoàn
TNCS Thanh niên cộng sản
CUCB Chi ủy Chi bộ
BGH Ban giám hiệu
GD & ĐT Giáo dục và đào tạo
GDTX Giáo dục thường xuyên
GDNN Giáo dục nghề nghiệp
GVCN Giáo viên chủ nhiệm
TNCS Thanh niên cộng sản
CMHS Cha mẹ học sinh
UBMTTQ Ủy ban mặt trận Tổ quốc
NLĐ Người lao động
TW Trung ương
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì? Em biết không? Để gió
cuốn đi, để gió cuốn đi....". Trong cuộc sống này, không phải ai cũng may mắn có
được cho mình sự đủ đầy, trọn vẹn. Có bao nhiêu người ngoài xã hội kia gặp những
khó khăn, trắc trở, bất hạnh trong cuộc đời, dù đã nỗ lực, cố gắng vẫn khó có thể
một mình vượt qua. Bởi vậy, vòng tay giúp đỡ, nhân ái của những tấm lòng từ bi,
bác ái là điều đáng được trân trọng, đó là những "tấm lòng vàng" với những hành
động đầy nhân văn của họ. Đó là một truyền thống trân quý lâu đời, sống mãi với
thời gian của người dân Việt Nam. Trong những năm gần đây, đại dịch Covid-19
bùng phát đã ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến cuộc sống của cả toàn dân Việt Nam
và thế giới. Bên cạnh đó cùng với sự biến đổi khí hậu, người dân nhiều nơi trên đất
nước phải liên tiếp hứng chịu sự tàn phá khốc liệt của thiên tai: hạn hán, bão lũ nối
nhau hoành hành. Tuy nhiên, người dân Việt Nam từ xưa đến nay đã luôn cố gắng
vượt qua những khó khăn. Và chính trong những thời điểm khó khăn đặc biệt ấy,
những truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc như: ‘tương thân tương ái”, “lá lành
đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”...đã được khơi dậy.
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, từ thiện là một hoạt
động rất quan trọng và đầy tình nhân văn, luôn được các tổ chức, đoàn thể và cá
nhân hưởng ứng. Đối với trường học, những hoạt động từ thiện từ trước đến nay chỉ
mới được tổ chức kêu gọi ủng hộ khi có thiên tai, bão lũ xảy ra với quy mô nhỏ. Từ
sự nhận thức được ý nghĩa và tính cần thiết của các hoạt động từ thiện, tổ chức công
đoàn chúng tôi đã tổ chức hoạt động từ thiện thường xuyên, khoa học và bài bản.
Trong quá trình tham gia hoạt động từ thiện, chúng tôi đã cố gắng học hỏi,
đúc rút được một số kinh nghiệm. Nhằm nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn để
hoạt động từ thiện ngày càng có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực hơn trong môi trường
giáo dục, chúng tôi xin được chia sẻ một số kinh nghiệm qua đề tài: “Phát huy vai
trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động từ thiện ở trường
THPT Nghi Lộc 4”.
2. Mục đích nghiên cứu
Từ nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, chúng tôi đề ra một số giải pháp để
phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động từ
thiện ở trường THPT Nghi Lộc 4.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
- Nghiên cứu các giải pháp để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng
cao hiệu quả hoạt động từ thiện ở trường THPT Nghi Lộc 4.
- Phân tích các kết quả đạt được, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm
1
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Hoạt động từ thiện ở trường THPT nói chung và hoạt động từ thiện ở trường THPT
Nghi Lộc 4 nói riêng.
5. Phương pháp nghiên cứu
Chúng tôi đã áp dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
- Các phương pháp nghiên cứu lý luận
- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp
6. Những đóng góp mới của đề tài
- Trước nay đã có nhiều bài viết, đề tài hoặc công trình nghiên cứu về vai trò của tổ
chức công đoàn trong các hoạt động như tham mưu công tác chuyên môn, văn nghệ
thể thao, các cuộc thi, công tác nữ công, công tác kiểm tra giám sát, nhưng chưa có
đề tài nào đề cập đến hoạt động từ thiện. Đề tài của chúng đã đi sâu nghiên cứu, ứng
dụng, đúc rút kinh nghiệm về một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức
công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động từ thiện ở trường THPT Nghi Lộc 4.
- Thông qua hành động và hiệu quả của hoạt động từ thiện trong nhà trường đã giáo
dục cho học sinh biết sẻ chia, biết quan tâm đến mọi người, biết yêu thương, có lòng
nhân ái và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh.
2
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
1.1. Hoạt động từ thiện và ý nghĩa của hoạt động từ thiện
a. Hoạt động từ thiện
“Từ thiện” là một hành động giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người khác xuất phát
từ tấm lòng nhân ái ( thương người ). Từ thiện là từ Hán Việt kết hợp giữa hai từ:
“Từ” là nhân từ, từ tâm và “Thiện” là tốt lành. Vậy từ thiện có nghĩa là làm việc tốt
từ lòng thương. Những hành vi, việc làm tốt mà không xuất phát từ lòng thương thì
không được gọi là “Từ Thiện”.
Vì từ thiện là một hành động tự nguyện, nên không có một nguyên tắc bắt
buộc nào nhưng phải đi chung với việc không vụ lợi (vì lợi ích cá nhân) và tự nguyện
làm những điều tốt (thiện nguyện)
Một hành động nhỏ như đưa một bà cụ qua đường, nhường đường cho xe cứu
thương, cảnh giác cho người đi đường một tên móc túi hay chỉ đơn giản “chân chống
kìa!” cũng là từ thiện. Nhiều người còn quan niệm: Từ thiện là chỉ dành cho những
người giàu, những doanh nghiệp cần lấy lòng xã hội, những bạn trẻ dư thừa thời gian
và đối tượng được từ thiện là người nghèo, người khuyết tật hay không có khả năng
tự chăm sóc bản thân thì đó là một quan niệm sai lầm.
Khi bạn làm từ thiện, bạn đã giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vượt lên
mặc cảm, có được sự bình an, hạnh phúc trong cuộc sống, đó chính là mang lại niềm
vui cho người xung quanh, đồng thời đó cũng chính là cách bạn hoàn thiện về nhân
cách của bản thân.
b. Ý nghĩa của hoạt động từ thiện
- Cuộc sống luôn vận động và phát triển theo quy luật khách quan, luôn tồn tại người
giàu và người nghèo, người khó khăn trong cuộc sống. Sự khó khăn đó có thể xuất
phát từ yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Vì thế cần có các hoạt động từ thiện để
giúp đỡ, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống. Hoạt
động từ thiện là một tất yếu khách quan, có ý nghĩa xuất phát từ ý thức và hành động
của mọi tổ chức và cá nhân con người trong xã hội. Hoạt động từ thiện phải có kế
hoạch, lộ trình và cách tổ chức phù hợp, đúng đối tượng, có tổng kết, rút kinh nghiệm
để tránh sai lầm cho những hoạt động từ thiện sau này nữa.
- Hoạt động từ thiện khơi dậy trong mỗi con người tình yêu thương, cảm thông, san
sẻ, giúp đỡ mọi người trong cuộc sống như ông cha ta đã dạy “thương người như thể
thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”…
- Đặc biệt, hoạt động từ thiện trong môi trường giáo dục như ở trường THPT có ý
nghĩa vô cùng quan trọng, đó là cách để giáo dục, một sự trải nghiệm cho các thế hệ
học sinh bộc lộ được tình cảm, tình yêu thương con người, sự cảm thông trước những
3
- mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn, đồng thời cũng nâng cao được nhận thức, tình
cảm của ĐVCĐ trong các hoạt động thiện nguyện
1.2. Công đoàn và vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động từ thiện.
a. Tổ chức Công đoàn
Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của
người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống
chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại
diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác
(sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế,
tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao
động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên
truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp,
chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hoạt
động của tổ chức Công đoàn căn cứ vào Điều 10 Hiến pháp năm 2013 của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định. Vị trí của Công đoàn ngày càng được
khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công
đoàn tham gia.
Tổ chức công đoàn trong trường học là một tổ chức đoàn thể quan trọng.
Trong sự trưởng thành đi lên và phát triển của nhà trường, tổ chức Công đoàn trường
thực sự là lực lượng quan trọng góp phần tạo nên những thành tích xuất sắc. Dù còn
gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác cán bộ (cán bộ CĐ ít, chủ yếu là kiêm
nhiệm), nhưng với những nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực,
chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương
pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà
trường, CĐ đã khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức quan trọng trong các nhà
trường. CĐ các trường còn làm tốt công tác tham gia quản lý, tích cực phối hợp với
chuyên môn đồng cấp tổ chức, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban
Thanh tra nhân dân; xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của BCH, UBKT, quy chế
phối hợp giữa BCH CĐ và Ban giám hiệu nhà trường, xây dựng nội quy, quy chế
đơn vị, hoàn thiện, bổ sung quy chế chỉ tiêu nội bộ...Bên cạnh đó công đoàn làm tốt
công tác tham gia quản lý, CĐ các trường còn đặc biệt coi trọng vai trò chăm lo đời
sống vật chất tinh thần cho NLĐ. Ở nhiều trường phổ thông, CĐ đã tham gia phân
công lao động hợp lý, tổ chức các dịch vụ giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển
giao công nghệ, phối hợp với chuyên môn tìm nhiều biện pháp để tăng thu nhập,
đảm bảo đời sống chung cho nhà giáo và NLĐ trong đơn vị, thực hiện đầy đủ các
chế độ, chính sách của nhà nước đối với cán bộ, viên chức, người lao động. CĐ các
trường cũng đã phối hợp với chính quyền làm tốt công tác thăm hỏi, hiếu hỉ, trợ cấp,
giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao
động đi tham quan, du lịch, nghỉ mát, tổ chức sinh nhật, khám sức khỏe định kỳ.
b. Vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động từ thiện.
4
- Bên cạnh các hoạt động sát cánh chuyên môn, chăm lo đời sống người lao
động, Công đoàn trường còn chú trọng quan tâm tới hoạt động xã hội, đặc biệt là
hoạt động từ thiện. Những năm vừa qua Công đoàn nhiều trường THPT đã vận
động cán bộ, đoàn viên ủng hộ “Quỹ xã hội”, “Mái ấm công đoàn”, ủng hộ quỹ “Đền
ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, chương trình “Góp
đá xây dựng Trường Sa”; “Hỗ trợ trẻ em khuyết tật”, “Nạn nhân chất độc Dioxin
Việt Nam”, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng..., ủng hộ học sinh khó khăn
học giỏi, vận động hiến máu tình nguyện.
Hoạt động từ thiện trong giai đoạn hiện nay được Tiếp tục triển khai chỉ thị
số 43-CT/TW ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư về Công tác nhân đạo, từ thiện và chỉ
thị số 18/CT-TTg ngày 9/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hoạt động
nhân đạo, từ thiện trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, BCHCĐ đã cùng với lãnh đạo
nhà trường xây dựng và thực hiện các hoạt động từ thiện. Trong những năm qua hoạt
động từ thiện của trường THPT đã đạt được nhiều mang lại những kết quả đáng ghi
nhận. Tuy nhiên để các hoạt động từ thiện thường xuyên, hiệu quả đòi hỏi tổ chức
Công đoàn cần có những giải pháp mới phù hợp với thực tiễn và đặc thù của đơn vị.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thuận lợi
- Công đoàn trong Trường THPT đã được các cấp, ban ngành quan tâm và ban hành
nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Hoạt động từ thiện ở trường THPT
Nghi Lộc 4 luôn nhận được sự quan tâm sát sao của CUCB, BGH, Công đoàn ngành
GD&ĐT, sự phối hợp với các tổ chức, lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
đã tạo điều kiện cho toàn thể ĐVCĐ và học sinh thực hiện tốt các mục tiêu và kế
hoạch đề ra.
- Là tổ chức Công đoàn trường học nên ĐVCĐ có trình độ, nhận thức cao, điều này
cũng giúp cho hoạt động từ thiện ít gặp những vấn đề phức tạp. Quá trình triển khai,
thực hiện nhiệm vụ được các đối tượng tham gia phối hợp thực hiện nghiêm túc, đầy
trách nhiệm và hiệu quả.
- Đa số ĐVCĐ trong nhà trường luôn ý thức và nêu gương về tinh thần đoàn kết,
tương thân, thân ái. Công đoàn nhà trường được ĐVCĐ xem như một mái ấm đầy
tình thương và trách nhiệm. Nơi đó chính là cầu nối gắn kết tình yêu thương, sức
mạnh của khối đại đoàn kết thống nhất. Trong môi trường sư phạm, giá trị của sự
đoàn kết hết sức quan trọng. Nó tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái, kích thích
sự khám phá, sáng tạo trong lao động, đồng thời tạo ra môi trường thi đua lành mạnh,
phát huy được khả năng của các cá nhân và sức mạnh của tập thể, cống hiến cho sự
nghiệp giáo dục. Và đó là nhân tố quyết định thắng lợi của tập thể nhà trường.
- Về phía học sinh: Phần lớn học sinh là xuất thân từ những gia đình nông dân nghèo,
các em có lối sống giản dị, cởi mở, chân thật và giàu lòng nhân ái. Nhiều em rất
nhiệt tình, tự nguyện tham gia vào các hoạt động tập thể có ích của trường, đặc biệt
các hoạt động tình nguyện hay từ thiện.
5
- 2.2. Khó khăn
- Khó khăn lớn nhất trong hoạt động từ thiện ở trong trường học nói chung và trường
THPT Nghi Lộc 4 nói riêng là nhân tố con người để triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Bởi một nhẽ đoàn viên công đoàn được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai hoạt động
tất cả đều không phải là những cán bộ trong trong các tổ chức từ thiện chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó họ lại không được được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn trong lĩnh
vực này, nên việc thực hiện có lúc còn lúng túng, có nhiều hạn chế.
- Bên cạnh những ĐVCĐ có tinh thần, trách nhiệm và trái tim lớn đối với hoạt động
từ thiện thì còn một số ít ĐVCĐ còn nhận thức chưa đúng đắn ý nghĩa và tính cần
thiết của hoạt động thiện nguyện, coi hoạt động từ thiện không phải là việc của mình
hay tham gia theo kiểu “cho có phong trào”.
- Công tác phối hợp các tổ chức trong nhà trường chưa có sự nhuần nhuyễn, nên
chưa thúc đẩy sự tham gia nhiệt tình của từng cá nhân và tổ chức công đoàn. Một số
chương trình hoạt động từ thiện được tổ chức còn mang tính hình thức. Nội dung và
phương thức hoạt động của hoạt động từ thiện còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi
cuốn và có hiệu quả thiết thực.
- Hoạt động từ thiện là tự nguyện, từ tâm và tùy vào khả năng bản thân nên không
được đưa vào quy chế đánh giá, xếp loại ĐVCĐ cuối năm học nên đó cũng chính là
một hạn chế chưa thúc đẩy hết sự phát triển của từng cá nhân.
- Như chúng ta đã biết ở trên, hầu hết học sinh của trường THPT Nghi Lộc 4 đều là
con của những nông dân nghèo, nhiều em có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
nên việc phát động, kêu gọi học sinh tham gia các chương trình từ thiện gặp rất nhiều
khó khăn; đồng thời trong quá trình làm từ thiện để giúp đỡ các em cũng cần có
những nguồn huy động lớn thì mới mang lại hiệu quả cho nhiều em.
2.3. Thực trạng hoạt động từ thiện ở trường THPT
Hoạt động từ thiện trong trường THPT không phải là hoạt động mới mẻ. Với
tình cảm yêu thương con người của những tấm lòng vàng là những giáo viên – những
người luôn gieo tình yêu thương cho các thế hệ học trò thì ở đâu có khó khăn, vất
vả, những mảnh đời ngang trái là các thầy cô lập tức bày tỏ sự sẻ chia, cảm thông,
giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin phép được đánh giá hoạt động từ
thiện ở các trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Lộc như sau:
- Huyện Nghi Lộc có 6 trường THPT, 2 Trung tâm GDTX-GDNN. Trên thực
tế, nhờ có các hoạt động từ thiện trường học trong thời gian qua đã góp phần quan
trọng vào việc giúp được nhiều học sinh có điều kiện để tiếp tục học tập, ‘chắp cánh
ước mơ” cho nhiều học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo được niềm tin cho những
thế hệ học trò vững tin bước vào trường THPT. Nhưng có những trường hợp HS sau
khi rời ghế nhà trường, vì hoàn cảnh không theo đuổi được ước mơ, gia đình vẫn
không thoát khỏi được cái nghèo.
6
- - Góp một phần nhỏ hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, góp
phần xây dựng và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn bộ cán bộ, giáo
viên, nhân viên nội bộ nhà trường, giúp được một số đồng nghiệp vượt qua được
một ít khó khăn của gia đình.
- Hoạt động từ thiện ở trường THPT cũng đã cùng với cộng đồng xã hội giúp
đỡ được nhiều mảnh đời khó khăn trên địa bàn huyện nói riêng, và trong tỉnh nói
chung; đồng thời cũng góp công góp sức cứu trợ được một số vùng gặp phải thiên
tai trong nước. Tuy nhiên các hoạt động từ thiện diễn ra chưa mạnh mẽ nên kết quả
thu được chưa cao.
2.4. Thực trạng việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với hoạt động từ
thiện trong trường THPT
Tổ chức Công đoàn trong nhà trường đã trở thành một lực lượng quan trọng
góp phần tạo nên sức mạnh tổng thể để thực hiện sức mạnh giáo dục toàn diện của
mỗi mỗi đơn vị. Tổ chức công đoàn làm rất tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho người
lao động, cùng với nhà trường phát triển được công tác chuyên môn, công tác nữ
công… Tuy nhiên trong hoạt động từ thiện, tổ chức công đoàn chưa phát huy hết
được vai trò và khả năng lãnh đạo của mình, hay có thể nói vai trò của Công đoàn
trong hoạt động này còn tương đối mờ nhạt. Trong việc xây dựng hoạt động tổng
thể thì hoạt động từ thiện chỉ nói chung chung, sơ qua, chưa cụ thể, chi tiết; còn khi
triển khai các hoạt động cụ thể thì tương đối dè dặt, chưa có tính đột phá; các hoạt
động đó chủ yếu do nhà trường phát động, triển khai, tổ chức công đoàn chủ yếu vận
động, động viên ĐVCĐ tham gia, chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo ĐVCĐ của
mình. Còn về phía học sinh thì chương trình do Đoàn trường tổ chức, phát động,
triển khai. Vì thế tổ chức công đoàn chưa để lại được dấu ấn riêng của mình.
Một số Công đoàn trường học còn lúng túng, chưa phân định được chức trách
của mình trong các hoạt động từ thiện. Họ cho rằng: Các hoạt động từ thiện là do
Cấp ủy Đảng hay Nhà trường tổ chức; vì vậy, chức trách vận động, giáo dục, triển
khai là công việc của Bí thư Chi bộ hay Hiệu trưởng Nhà trường. Chính vì nhận thức
như thế nên một số tổ chức Công đoàn không đưa nội dung này vào chương trình
hành động trong năm, không có kế hoạch cho việc tổ chức triển khai thực hiện (dù
chỉ ở dạng hỗ trợ và phối hợp).
II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG
ĐOÀN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN Ở TRƯỜNG THPT.
1. Nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về sự cần thiết, ý nghĩa và
tính thực tiễn của hoạt động từ thiện
Nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi: Làm từ thiện được gì? Chắc hẳn đầu tiên phải
là để thấy ấm áp trái tim mình; làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc
sống thêm ý nghĩa, vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Khi
nào thì cần làm từ thiện? Bất cứ lúc nào có người cần được giúp đỡ thì lúc ấy cần
làm từ thiện. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia là một xã hội của
7
- lòng nhân ái, của sự phát triển. Một khi con người nhận thức được điều đó, tức thì
con người làm từ thiện có hiệu quả hơn.
Bởi vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động từ thiện trong tổ chức công
đoàn, chúng ta phải tìm giải pháp nâng cao nhận thức của các đoàn viên, học sinh
về sự cần thiết, ý nghĩa và tính thực tiễn của hoạt động từ thiện bằng các việc làm
cụ thể như sau:
- Quan điểm chỉ đạo: Cha ông ta đã nói: “Tư tưởng không thông, mang bình
tông không nổi”. Sự thông suốt chính là nền tảng quyết định thành bại của công việc.
Công đoàn phải thường xuyên tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, và vận
động thực hiện tích cực các chủ trương nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, học
sinh về tầm quan trọng của hoạt động từ thiện trường học. Đây là giải pháp cơ bản
nhằm tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đoàn viên về hoạt
động từ thiện trong nhà trường. Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền, phổ biến
thực sự có tâm huyết, có năng lực để tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chỉ thị,
các cuộc vận động của cấp trên trong hoạt động từ thiện.
- Nội dung tuyên truyền:
+ Để nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn, nội dung tuyên truyền phải
đầy đủ và toàn diện, tránh sự hiểu nhầm hoặc hiểu phiến diện. Tuyên truyền, quán
triệt về chủ trương, đường lối, nhiệm vụ theo quan điểm của cấp trên.
+ Tuyên truyền, phổ biến đến các đoàn viên, học sinh trong nhà trường về các
văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam,
Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An về hoạt động từ thiện.
+ Tuyên truyền đến ĐVCĐ, học sinh ý nghĩa, tầm quan trọng và giá trị thực
tiễn của các hoạt động từ thiện
- Hình thức tổ chức tuyên truyền:
+ Tổ chức Công đoàn tổ chức tuyên truyền cho mọi đoàn viên các nội dung liên
quan đến công tác từ thiện theo chương trình nội dung, thời gian mà cấp trên quy
định. Kế hoạch tổ chức phổ biến, tuyên truyền phải được xây dựng bài bản, phân
công người có kinh nghiệm, có trình độ lý luận nghiên cứu kỹ nội dung để tuyên
truyền, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, sát thực tế.
+ Khuyến khích ĐVCĐ, học sinh tìm hiểu, nghiên cứu qua báo chí, mạng xã
hội về các hoạt động từ thiện.
+ ĐVCĐ, học sinh tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh về tình yêu thương con người qua các buổi học tập chính trị, qua các tạp chí,
bài viết.
+ Việc tuyên truyền được tổ chức trong các cuộc họp Công đoàn cơ quan, bản
tin Công đoàn, qua fanpage của Công đoàn (dành cho ĐVCĐ); các buổi sinh hoạt
chi đoàn, bản tin Đoàn trường hay fanpage của Đoàn trường (Dành cho HS).
8
- 2. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của cấp trên trong hoạt động từ
thiện
Qua nhiều năm công tác, nhiều lần triển khai vận động cán bộ, đoàn viên,
người lao động, tôi đã rút ra quy trình để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động
của cấp trên trong hoạt động từ thiện. Cụ thể như sau :
Thứ nhất là nắm bắt nội dung cuộc vận động.
Để công tác triển khai vận động đạt kết quả tốt, trước hết, chủ thể triển khai cần
hiểu rõ đó là cuộc vận động gì? Mục đích, yêu cầu của cuộc vận động? Đối tượng
vận động là ai, ở phạm vi nào (cán bộ? giáo viên? công nhân viên? học sinh hay tất
cả? Thời gian thực hiện cuộc vận động trong bao lâu? Chủ thể vận động là đối tượng
nào (Nhà trường? Công đoàn? Đoàn thanh niên? hay các đối tượng ấy cùng phối
hợp? ); cách thức tổ chức triển khai? Kết quả phải đạt?
Xác định rõ những điểm trên, ta mới thực hiện đúng, đủ tinh thần cuộc vận động.
Bởi lẽ, nếu không xác định đúng chủ thể thực hiện, sẽ dẫn đến việc làm thế, làm
thay, “lấn sân” (quá chức trách), hoặc làm không hết chức trách, nhiệm vụ được
giao; không chủ động trong công việc, dẫn đến hiện trạng đùn đẩy, ỷ lại. Mặt khác,
không xác định đúng đối tượng vận động có thể dẫn đến người cần vận động thì
không vận động, trong khi người không thuộc diện vận động lại được tuyên truyền,
động viên. Việc làm này sẽ dẫn đến hạn chế kết quả thực hiện các cuộc vận động.
Ví dụ: Cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”
- Trong phạm vi trường học thì đối tượng được vận động: là cán bộ, đảng viên, quần
chúng trong trường học, đó là giáo viên, công nhân viên, học sinh.
- Đối tượng triển khai: Nhà trường (chịu trách nhiệm chính) và Công đoàn
Nhưng như thế không có nghĩa Công đoàn coi mình là người ngoài cuộc; bởi lẽ,
thành viên của tổ chức Công đoàn là cán bộ, đoàn viên, lao động – là cán bộ, giáo
viên, công nhân viên. Nội dung vận động mang tính thời sự, cấp thiết, ảnh hưởng
trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân. Với cuộc vận động này, Công đoàn đóng vai
trò chủ thể thuyết phục, vận động cán bộ, đoàn viên, lao động là giáo viên, công
nhân viên và qua họ, nhờ họ để tác động tới học sinh.
Từ đó cho thấy, dù có thể không là chủ thể chỉ đạo – ra quyết định thành lập Ban
điều hành, song Công đoàn không thể đứng ngoài các cuộc vận động . Bởi vì, dù
Đảng hay Nhà trường đóng vai trò chỉ đạo thì Công đoàn vẫn là tổ chức đoàn thể
gắn kết với quần chúng. Cho nên, cán bộ Công đoàn cần nhận rõ chức trách của
mình ở các cuộc vận động. Đó là, tuyên truyền, động viên cán bộ, đoàn viên, người
lao động tham gia.
Hay ví dụ cuộc vận động “Ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt” do Công đoàn
ngành GD&ĐT Nghệ An phát động thì:
- Đối tượng được vận động: ĐVCĐ và học sinh.
9
- - Đối tượng triển khai: Công đoàn.
Như vậy đây là cuộc vận động mà Công đoàn đóng vai trò chính yếu. Chính vì thế,
Công đoàn phải chủ động nắm bắt nội dung, mục đích, yêu cầu, đối tượng, phạm vi
triển khai cuộc vận động. Cho nên, muốn triển khai các cuộc vận động, nhất thiết
không được bỏ qua bước này.
Thứ hai là thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động
Đây là công việc không thể thiếu. Vì đã là cuộc vận động - phong trào tức là hoạt
động của một tổ chức, liên quan đến số đông người. Do đó, nó mang tính có tổ chức,
có nguyên tắc và được điều hành theo phương thức nhất định. Cho nên, việc thành
lập Ban chỉ đạo là thuộc tính khách quan. Ban chỉ đạo một cuộc vận động do người
đứng đầu tổ chức trực tiếp chỉ đạo cuộc vận động ra quyết định thành lập.
Ví dụ: Ban chỉ đạo phong trào “Trường giúp trường” là do Hiệu trưởng Nhà trường
ra quyết định thành lập và trực tiếp làm trưởng ban hoặc Hiệu trưởng cử một phó
hiệu trưởng làm trưởng ban; Chủ tịch Công đoàn và một vài phó hiệu trưởng làm
phó ban; số thành viên còn lại là trưởng hoặc phó của các tổ chức khác như Bí thư
Đoàn thanh niên, tổ trưởng chuyên môn… làm ủy viên.
Phải có sự phân công, phân nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Có như thế mới
tránh được tình trạng “lắm sãi, không ai đóng cửa chùa” vì không phải việc của ta.
Trong thành lập Ban chỉ đạo các cuộc phát động, vận động, Ban chấp hành công
đoàn – đứng đầu là Chủ tịch - luôn đóng vai trò tham mưu và tham gia.
Thứ 3 là xây dựng kế hoạch hoạt động
Đây là bước không thể thiếu trước khi triển khai cuộc vận động. Vì việc lập kế
hoạch là xác định các mục tiêu và lựa chọn các phương thức để đạt mục tiêu đó.
Nếu không có kế hoạch, nhà quản lý – tức người tổ chức - khó biết cách tổ chức,
khai thác nhân lực có hiệu quả; thậm chí còn không biết phải tổ chức, khai thác cái
gì. Ngoài ra, kế hoạch còn là cơ sở để nhà quản lý kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt
động của đơn vị. Bởi thế, nhất thiết, phải lập kế hoạch cho cuộc vận động hay phong
trào. Trong kế hoạch xác định mục tiêu triển khai cuộc vận động và xây dựng được
kế hoạch thực hiện.
Thứ tư là triển khai thực hiện
Để quá trình vận động đạt kết quả cao, trên kế hoạch đã có, cần tiến hành:
Bước 1. Tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng: phổ biến nội dung, mục đích,
ý nghĩa cuộc vận động, cách thức thực hiện, thời gian,… làm cho cuộc vận động lan
tỏa, thấm vào đối tượng được vận động.
Công tác tuyên truyền vận động:
- Phải được tổ chức nghiêm túc, sáng tạo, kết hợp nhuần nhuyễn linh hoạt các loại
hình như lời nói trực tiếp, các bài viết trên mạng xã hội, băng rôn, khẩu hiệu.
10
- - Phải kết hợp chặt chẽ với các tổ chức và đoàn thể trong nhà trường.
Để làm được điều đó, đòi hỏi người cán bộ tuyên truyền phải có sự đầu tư; tránh
máy móc, cứng nhắc, rập khuôn, rơi vào thuyết lý, giáo điều. Có như thế mới tạo
được sự đồng thuận cao về nhận thức tư tưởng và hành động trong ĐVCĐ; mới thu
hút được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia với tinh thần tự nguyện,
tự giác và trách nhiệm cao. Điều này quả không dễ đối với mọi cán bộ Công đoàn -
bởi nó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố; trong đó có sự chi phối của năng lực thuyết
phục cá nhân, là kinh nghiệm “trăm hay không bằng tay quen”, đòi hỏi cán bộ Công
đoàn phải học hỏi, tích lũy, đúc rút kinh nghiệm và phải có tâm, có đức; phải “miệng
nói tay làm” đúng nghĩa “cán bộ của dân, vì dân, cho dân” để dân tin, dân nghe, dân
làm theo.
Bước 2. Đăng ký thực hiện
Việc đăng ký mang tính tự giác, tự nguyện đối với mỗi cá nhân; thể hiện kết quả
của tổ chức sau quá trình thuyết phục. Sau khi đăng kí thực hiện, ban vận động sẽ
cử đại diện được phân công tiếp nhận những sản phẩm vật chất mà các cá nhân và
tổ chức ủng hộ.
Bước 3. Theo dõi, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện:
Để cuộc vận động đạt hiệu quả mong muốn, Ban chỉ đạo phải theo dõi, kịp thời
đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện; kịp thời động viên, khích lệ, ghi nhận những
cá nhân ủng hộ nhiệt tình, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động những cá nhân
chưa quan tâm đến hoạt động từ thiện.
Bước 4. Sơ - Tổng kết cuộc vận động:
Với bất cứ một hoạt động nào, đã có triển khai thực hiện, tất yếu phải có đánh
giá sơ kết hay tổng kết. Có như thế mới tổng hợp, so sánh với mục tiêu đề ra; đồng
thời tạo được niềm tin cho những người tham gia từ thiện.
3. Tìm hiểu địa chỉ, đối tượng cần được giúp đỡ, hỗ trợ trong hoạt động từ
thiện
Trước khi triển khai một hoạt động từ thiện nào thì chúng tôi phải tìm hiểu,
xác minh rõ thông tin về đối tượng cần được giúp đỡ. Bởi không phải mọi thông tin,
hình ảnh được cung cấp đều phản ánh đúng thực tế cũng như nhu cầu được trợ giúp,
tránh tình trạng “nghe nói thì đáng thương, đến tận nơi thấy cũng bình thường”. Bởi
bao giờ hết chúng tôi ý thức được rằng chỉ khi lòng tốt được đặt đúng chỗ, đúng cách
mới giúp cái đẹp được lan tỏa, được nhân lên trong cuộc sống.
Vậy thì chúng tôi đã tiến hành như sau:
- Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt gặp khó khăn: Chúng tôi sẽ đề xuất
giáo viên chủ nhiệm các lớp gửi danh sách các học sinh đặc biệt khó khăn của các
lớp đó về BCH Công đoàn, chúng tôi sẽ thống kê các học sinh đó theo các xã, sau
đó phân công từng cá nhân trong BCH đến tận gia đình của từng em để thăm hỏi và
11
- tìm hiểu, thu thập những thông tin chính xác để có những hành động phù hợp, kịp
thời giúp đỡ các em.
- Đối với chương trình “Tết vì người nghèo”, chúng tôi lên kế hoạch chi tiết hai
nhóm đối tượng cần được giúp đỡ để mang lại cho học một cái Tết no ấm hơn
+ Nhóm 1: Là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Nhóm này cũng
cần sự giúp đỡ, phối hợp của các GVCN các lớp để lấy thông tin chính xác hoàn
cảnh khó khăn của các em. Chúng tôi sẽ tiến hành trao quà cho các em trong chương
trình “Tết sum vầy” do nhà trường tổ chức.
+ Nhóm 2: Là những người dân gặp khó khăn ở các khu vực lân cận như người dân
thuộc xóm trên địa bàn trường đóng và các bệnh nhân nghèo điều trị qua Tết trong
bệnh viện huyện. Đối với những đối tượng thuộc nhóm này chúng tôi phối hợp với
chính quyền địa phương, bệnh viện để được cung cấp những danh sách, thông tin
chính xác hoàn cảnh khó khăn cụ thể mà họ đang phải đối mặt.
- Đối với chương trình “Trường giúp trường”: Đây là chương trình có kế hoạch theo
sự chỉ đạo của cấp trên, nên quá trình tìm hiểu trường nào cần giúp đỡ, giúp đỡ như
thế nào cần có sự chỉ đạo của cấp ủy. Việc tìm hiểu đối tượng, nội dung cần giúp có
sự phối hợp giữa nhà trường và công đoàn để có hiệu quả thiết thực hơn. Đối tượng
chúng tôi hướng tới là các trường THPT để miền núi – nơi mà điều kiện vật chất của
thầy trò nơi ấy đang gặp vô vàn khó khăn.
- Hỗ trợ những đoàn viên trong trường nói riêng, trong ngành giáo dục tỉnh nhà gặp
hoàn cảnh khó khăn nói chung: Đối với đoàn viên trong trường thì việc tìm hiểu
hoàn cảnh khá thuận lợi, nhưng các đoàn viên ở các trường khác rơi vào hoàn cảnh
khó khăn thì chúng tôi sẽ tìm hiểu thông tin qua Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ
An và nơi đoàn viên đó đang công tác.
- Đối với những nơi bị thiên tai, hạn hán, lũ lụt, có dịch bệnh: Những nơi như thế
này việc làm từ thiện rất cấp bách, vì thế trước hết chúng tôi sẽ tìm hiểu ngay nơi
nào cực kỳ khó khăn thì chúng tôi sẽ thực hiện cứu trợ trước để giảm bớt khó khăn
trước mắt, rồi mới làm từ thiện sau. Vậy thì làm sao biết chỗ nào đặc biệt khó khăn
hơn? Việc này cần sự tham mưu, giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể cao hơn
như nhà trường, Công đoàn ngành GD tỉnh Nghệ An…
Tóm lại nếu chúng ta làm từ thiện mà không đúng đối tượng, đúng địa chỉ
cũng đồng nghĩa với việc chúng ta chưa có trách nhiệm đối với những người xứng
đáng được giúp đỡ cũng như những người tin tưởng gửi gắm tiền bạc, vật chất.
4. Xây dựng kế hoạch hoạt động từ thiện khoa học, phù hợp với thực tiễn
Công tác từ thiện của Công đoàn không phải gần đây chúng ta mới thực hiện, mà
ngay khi mỗi tổ chức Công đoàn được thành lập và hoạt động thì họ đã bắt đầu có
những hành động từ thiện. Tuy nhiên hoạt động từ thiện vẫn mang tính chất tự phát,
chưa có tính quy mô, lại thêm sự chi phối của một số yếu tố khách quan cũng như
chủ quan nên kết quả mang lại chưa được như mong muốn. Vì vậy, một trong các
12
- bài học quan trọng chúng tôi rút ra trong quá trình làm từ thiện đó là phải hết sức
quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch từ thiện. Đây là yếu tố then chốt
quyết định đến sự thành công hay thất bại của hoạt động từ thiện trong nhà trường.
Thời gian đầu chúng tôi tổ chức hoạt động từ thiện, chúng tôi chưa có kinh nghiệm
nên làm việc theo kiểu cứ ra sức vận động, được bao nhiêu chúng tôi sẽ trao hết cho
người gặp khó khăn …..Kết quả trong một năm học chúng tôi chỉ thực hiện được vài
hoạt động từ thiện theo kiểu tự phát, hiệu quả hoạt động cũng không cao. Đó chính
là thất bại và hạn chế trong công tác tổ chức hoạt động từ thiện. Từ trải nghiệm thực
tế chúng tôi đã rút ra được những kinh nghiệm quý giá trong việc xây dựng kế hoạch
thực hiện.
Đầu tiên, chúng tôi xây dựng các chương trình hoạt động từ thiện:
* Chương trình thường xuyên: Là các chương trình từ thiện gần như năm nào cũng
có, đó là các chương trình như:
+ Tìm và giúp đỡ những học sinh đặc biệt khó khăn
+ Tết vì người nghèo
+ Trường giúp trường
+ Hỗ trợ những đoàn viên trong ngành giáo dục tỉnh nhà gặp hoàn cảnh khó khăn
* Chương trình đột xuất:
+ Ủng hộ những nơi bị thiên tai, hạn hán, lũ lụt,
+ Ủng hộ những nơi dịch bệnh
Tiếp theo đó, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạt hoạt động của các chương trình
cụ thể. Việc lập kế hoạch là xây dựng các mục tiêu và lựa chọn các phương thức để
đạt được mục tiêu đó. Khi lập kế hoạch cần phải:
- Xác định mục tiêu triển khai hoạt động. Bản kế hoạch phải nêu rõ mục đích hoạt
động là để làm gì? Yêu cầu cần đạt của hoạt động đó ra sao?
- Xây dựng kế hoạch thực hiện phải có tính khoa học, thiết thực, phù hợp với tình
hình của trường, ngành từng thời điểm, từng giai đoạn.
- Trong công việc phải chỉ rõ nội dung công việc cần làm, thời gian thực hiện, người
phụ trách. Kế hoạch phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của người tham gia hoạt động
từ thiện, tổ chức và phục tốt cho mục đích của người tham gia và người được nhận
từ thiện, được sự nhất trí cao của tập thể.
- Kế hoạch phải được phổ biến công khai để mọi người “biết, bàn, làm và kiểm tra”.
5. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức trong nhà
trường
Thứ nhất: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu với Chi bộ nhà trường
13
- Như chúng ta đã biết, Công đoàn là một tổ chức chính trị xã hội, hoạt động
dưới sự lãnh đạo của Đảng, có chức năng xây dựng Đảng và chính quyền; đồng thời
có trách nhiệm chăm lo và bảo vệ quyền lợi của CBCC, VC và những người lao
động. Như vậy, để Chi bộ đưa ra nghị quyết chỉ đạo phù hợp, sát với nhiệm vụ trọng
tâm của Công đoàn, đặc biệt là nhiệm vụ làm từ thiện thì công tác tham mưu hết sức
quan trọng. Tham mưu của Công đoàn với chi bộ là đề xuất nội dung, chủ trương,
giải pháp của tổ chức mình để cấp ủy chi bộ đưa vào nghị quyết. Từ đó chi bộ sẽ
lãnh đạo đúng hướng, tạo điều kiện cho Công đoàn thực hiện kế hoạch đề ra. Để
việc tham mưu có hiệu quả, tổ chức Công đoàn đã thực hiện các bước như sau:
Bước 1: BCHCĐ xây dựng dự thảo kế hoạch hoạt động gồm các chương trình từ
thiện, cách thực hiện, sơ kết, tổng kết hoạt động từ thiện và những nội dung cần đề
xuất, tham mưu với Chi bộ.
Bước 2: Khi tham gia họp Chi bộ, đại diện BCHCĐ tham gia góp ý, đề xuất những
nội dung quan trọng về hoạt động từ thiện để Chi ủy Chi bộ điều chỉnh, bổ sung vào
Nghị quyết.
Bước 3: Sau khi tiếp thu Nghị quyết của Chi bộ, BCHCĐ họp và bàn bạc và xây
dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự lãnh đạo của Chi bộ.
Thứ hai: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các tổ chức trong nhà
trường
Với chính quyền và các đoàn thể khác, BCHCĐ phối hợp nhịp nhàng để tạo
được sự đồng thuận từ nhiều phía nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công việc.
- Phối hợp với chính quyền: Công đoàn nâng cao công tác phối hợp trong việc xây
dựng kế hoạch, cách thiện hiện, sơ tổng kết hoạt động từ thiện. Khi phối hợp, công
đoàn phải xác định rõ những nhiệm vụ, quyền hạn của mình đến đâu để thực hiện
đúng chức năng và phạm vi cho phép. Công đoàn xác định rõ những việc do công
đoàn quyết định thì chủ động xây dựng kế hoạch hành động, đồng thời tranh thủ mọi
ý kiến góp ý từ các cấp quản lý. Còn những việc do hai bên phối hợp thì Công đoàn
và Nhà trường cùng bàn bạc để đi đến quyết định chính thức. tránh tối đa việc “quản
lý chồng quản lý” hoặc “bên này tưởng bên kia đã làm” rồi đùn đẩy công việc, đùn
đẩy trách nhiệm cho nhau.
- Phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh trong nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị,
truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động
đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết,
năng nổ, sáng tạo, sẵn sàng tham gia, cống hiến cho các hoạt động tình nguyện, công
tác phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn TN sẽ phát huy được hiệu quả trong các hoạt
động từ thiện, đặc biệt các chương trình tình nguyện như phát cơm cho mọi người
trong khu vực cách ly phòng chống Covid-19, quyên góp áo ấm trong chiến dịch
“Áo ấm mùa đông” hay quyên góp quần áo, sách vở cho các bạn ở vùng bị lũ lụt.
14
- - Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh: Ban đại diện cha mẹ học sinh là tổ
chức tự nguyện của cha mẹ học sinh, được thành lập với sự hỗ trợ của nhà trường,
tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội CMHS và Điều lệ trường THPT. Ban đại diện
cha mẹ học sinh góp vai trò trong sự nghiệp giáo dục toàn diện cho HS. Qua Ban đại
diện CMHS, gia đình tham gia công tác giáo dục một cách có tổ chức, có kế hoạch.
Với vai trò, tình thương của người làm cha, làm mẹ, phụ huynh có những tình cảm
đặc biệt đối với những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi. Vì thế, với việc phối hợp với
Hội CMHS có tính khả thi cao, hội cha mẹ học sinh tổ chức huy động các thành viên
tham gia tích cực vào công tác từ thiện trong nhà trường. Bên cạnh đó, trong điều
kiện xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của phụ huynh mong muốn con em mình
phát triển thể chất, đạo đức, lĩnh hội tri thức, việc họ tham gia hoạt động từ thiện là
cách họ làm gương cho con em mình có tình thương, trách nhiệm với cuộc sống, đó
chính là đóng góp một phần trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học
sinh.
- Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dục
về chủ trương, kế hoạch của cấp trên về hoạt động từ thiện. Phối hợp với Công đoàn
chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện các hoạt động từ
thiện. Tổ chức công đoàn phải gần gũi và thường xuyên nắm bắt và kịp thời phản
ánh những trường hợp khó khăn đột xuất với cấp ủy, chính quyền, Ban chấp hành
để được hỗ trợ giúp đỡ, tạo động lực cho cán bộ giáo viên và học sinh nữ phấn đấu
vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Như vậy, những sự phối này đã góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động thiện
nguyện nói chung, của chính quyền và các tổ chức đoàn thể nói riêng. Điều này cũng
khẳng định tinh thần đoàn kết trong nội bộ nhà trường.
6. Phối hợp và sử dụng các kênh truyền thông xã hội
Từ xa xưa Việt Nam ta vốn là một dân tộc trọng tình nghĩa, tình cảm, khi thấy ai
đó gặp khó khăn sẽ không dửng dưng quay mặt đi mà sẽ tận tình giúp đỡ hết sức
mình, dù mình với người kia không hề quen biết hay dù khó khăn người kia gặp phải
có trắc trở thế nào đi chăng nữa. Sự giúp đỡ mà không quen biết ấy thường thông
qua các bài viết trên mạng xã hội hoặc các qua các tờ báo. Nắm bắt được suy nghĩ
đó của người dân, trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với các tờ báo
và mạng xã hội để thực hiện chương trình từ thiện có hiệu quả hơn.
Như chúng ta đã biết, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, báo chí còn
thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, đó là đồng hành với người nghèo, thực hiện tốt các
chương trình xã hội từ thiện, là cầu nối để các tấm lòng hảo tâm và cộng đồng thắp
sáng những mảnh đời bất hạnh, gieo niềm tin, nghị lực cho nhiều mảnh đời thiếu
may mắn trong cuộc sống. Nhiều chương trình hoạt động từ thiện có ý nghĩa thiết
thực nhờ báo chí đã được lan tỏa, trở thành phong trào thường xuyên được xã hội
đón nhận, ủng hộ. Nhận thấy vai trò to lớn đó của báo chí, chúng tôi đã triển khai
phối hợp trong quá trình làm từ thiện. Chúng tôi đã phối hợp với một số tờ báo như:
Dân trí, Tuổi trẻ, báo Nghệ An hay một số đài truyền thanh, truyền hình như Đài
15
- phát thanh và truyền hình Nghi Lộc, Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An. Cụ thể,
khi có những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ lâu dài để các em
có thể tiếp tục học tập lâu dài, sau khi đã tìm hiểu kỹ các hoàn cảnh của các em,
chúng tôi sẽ phối hợp với một số tờ báo nhờ họ viết bài về hoàn cảnh của các em.
Chúng tôi đã cùng với phóng viên báo chí đến tận nơi tìm hiểu, quay phim, chụp ảnh
để viết bài, đưa tin về các em. Thông qua những bài viết, những hình ảnh chính xác,
thực tế đã đưa các cấp chính quyền, những tấm lòng hảo tâm đến những hoàn cảnh
kém may mắn để giúp đỡ, dù trước đó họ không biết hoàn cảnh đó như thế nào, ở
đâu? Với lợi thế của nghề đặc thù, cùng với uy tín của các tờ báo, nhiều bài viết đã
chạm đến trái tim của bạn đọc, đánh thức những tấm lòng yêu thương trong mỗi con
người.
Bên cạnh đó, hiện nay mạng xã hội rất phát triển, đa số giới trẻ đều sử dụng mạng
xã hội. Gây quỹ từ thiện qua các mạng xã hội là việc làm phổ biến khi người ta kết
nối một cách thuận tiện, nhanh chóng cũng như dễ dàng tin cậy nhau trong thế giới
phẳng. Nắm bắt được tính ưu việt này, chúng tôi cũng sử dụng mạng xã hội để góp
phần nâng cao hiệu quả khi làm từ thiện. Chúng tôi sử dụng các mạng xã hội như
Facebook, Zalo, Twitter.. để đưa những thông tin cụ thể như họ tên, nơi ở, hoàn
cảnh, những hình ảnh chân thực của đối tượng cần giúp đỡ, số tài khoản nhận giúp
đỡ lên Fan Page của Công đoàn trường. Chính những hoạt động này đã biến những
cái “ảo” của mạng xã hội thành hành động thiết thực, có ích cho xã hội và cộng đồng.
Tuy nhiên, để có thể nhận được sự ủng hộ đến từ các nhà hảo tâm trên mạng xã hội,
ngoài việc đưa ra một bản dự án thuyết phục cũng như mục đích và hoạt động chi
tiết thì việc công khai minh bạch các khoản thu chi mà chúng tôi nhận được là điều
rất quan trọng. Điều này khiến cho người ủng hộ, quyên góp yên tâm vì số tiền của
mình được sử dụng đúng mục đích. Và hơn bao giờ hết, chúng ta cảm nhận dòng
chảy của các hoạt động nhân đạo và từ thiện phát triển đang mạnh mẽ cuộn trào, làm
thay đổi các quan niệm, cách tiếp cận và phương pháp từ thiện.
7. Xây dựng niềm tin của những người tham gia từ thiện đến tổ chức công
đoàn
Không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động từ thiện nhằm mục đích như một
cách để đánh bóng tên tuổi, thương hiệu; một số kẻ còn nhẫn tâm khi lợi dụng những
hoàn cảnh thương tâm để thu lợi, chúng copy những dòng kêu gọi của các nhà từ
thiện chân chính, đổi số tài khoản của mình rồi sẵn sàng nhận bất kỳ khoản tiền
chuyển khoản từ người khác, chúng trục lợi trên lòng thương của con người đầy tàn
ác. Một số kẻ khác, trích một phần nhỏ nhận được sau khi kêu gọi từ cộng đồng cho
những người cần giúp, phần còn lại giữ cho riêng mình, làm giàu trên sự lừa dối, ích
kỉ, cơ hội, vô cảm trước khó khăn của người khác. Vì thế khi tổ chức hoạt động làm
từ thiện, rất nhiều đoàn viên muốn tham gia đóng góp một phần công sức nhỏ bé của
mình nhưng bản thân trong lòng họ sẽ đặt những câu hỏi nghi ngờ như: Tiền đó trao
cho ai? Ai sẽ là người trao? Tiền liệu có đến được tay người nhận không ?...Trong
đợt lũ lụt miền Trung năm 2020, tại sao rất nhiều người đã chuyển tiền cứu trợ, giúp
16
nguon tai.lieu . vn