Xem mẫu

  1. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ      1. Lý do chọn đề tài.   Phong trào tập luyện thi đấu môn cầu lông những năm gần đây phát triển khá   mạnh không chỉ   các thành phố  lơn mà còn phát triển  ở  các vùng nông thôn. Đặc  biệt phát triển mạnh  khi Bộ Giao Dục và Đào Tạo  đưa môn Cầu lông vào  môn  học  với các cấp học không những tăng được hứng thú tập luyện cho học sinh  mà  còn gây hưng phấn say mê, tập luyện chuyên cần  kết quả  học tập và rèn luyện   tiến bộ rõ rệt. Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội thời hội nhập ­ Xã hội công nghệ 4.0  đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực về tư cách đạo đức nhà giáo, vừa phải   chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này người thầy giảng dạy bộ  môn giáo dục thể  chất phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn  luyện thể  lực, kỹ  chiến thuật để  đáp  ứng với những tiến bộ  kĩ thuật của người  học và đạt được chuẩn mực như  chỉ  thị  36CT/TW của ban Bí thư  Trung  ương  Đảng khoá VIII về: “Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ:   “ Phải phấn đấu  đạt được các mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện   toàn hệ thống đào tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…” Xét cho đúng mức phong trào Cầu lông ở Nghê an cũng như  toàn quốc  chỉ phát   triển mang tính chất tự  phát mặc dù phong trào Cầu lông đang phát triển rộng  khắp từ nông thôn đến thành thị, từ  miền ngược đến miền xuôi. Song thực tế chỉ  dừng lại mang tính chất phong trào. Quan  sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ  Hội khoẻ  Phù Đổng toàn quốc,cấp Tỉnh, cấp Huyện. Tiếp xúc với các HLV, các   nhà chuyên môn  đều thừa nhận rằng:  “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng  ta thi đấu chưa đạt hiệu quả  cao cơ  bản là do thể  lực còn yếu, kỹ  chiến thuật   chưa hợp lý, chưa đáp  ứng được với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ  khu vực”… Mặt khác khi áp dụng  chương trình thay Sách Giáo Khoa  sau những năm triển  khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học. Yếu tố thể lực hay nói một cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực   vào trong giờ  học môn Cầu lông  là một yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong  việc nâng cao thể  lực chuyên môn từ  đó học sinh mới có thể  đáp  ứng được các  yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình đang yêu cầu.  1
  2. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Thực   tế   học   sinh   Trường   THPT   Diễn   Châu   2  Đóng   trên   địa   bàn  Xã   Diễn   Hồng ,Huyện Diễn Châu,Tỉnh Nghệ  An cũng mới chỉ  dừng lại mang tính chất   phong trào. Và gần nhất tại Hội Khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh Nghệ an năm học 2019 – 2020  Trường THPT Diễn  Châu 2 có 2 nội dung cầu lông tham gia thi đấu  cấp tỉnh , các   em học sinh có kỹ  thuật cơ  bản rất tốt nhưng thể lực còn hạn chế  dẫn đến kết   quả  chưa đạt cao chỉ đạt được 1 giải ba cấp Tỉnh đó là:    Giải 3 đôi nữ  cầu lông của 2 học sinh  Trương Thị  Hằng – Lớp 11I và học  sinh Nguyễn Thùy Mỹ ­ Lớp 11D. Là một giáo viên Giáo Dục Thể Chất Tại Trường THPT Diễn Châu 2 với bề  dày hơn 20 năm trong nghề  rất có tâm huyết với nghề, tôi mạnh dạn   tìm tòi   phương án tối ưu để mang lại hiệu quả học tập và rèn luyện cho học sinh là một   vấn đề thiết thực cần làm hiện nay của bản thân. Thông qua quá trình giảng dạy  tìm ra được những nguyên nhân tồn tại, bất hợp lý và đề ra hướng giải quyết khắc  phục hợp lý. Đó chính là lý do mà tôi chọn viết đề tài:       “Những trăn trở  trong giảng dạy và việc   chọn lựa bài tập nhằm phát   triển thể lực môn cầu lông cho học sinh  Trường THPT Diễn Châu 2” 2. Phạm vi nghiên cứu. ­ Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo viên Thể  Dục và thực  tiễn dạy học môn cầu lông ở các lớp 10, 11.12 Trường THPT Diễn Châu 2. ­ Vận dụng một số  bài tập bổ  trợ  nhằm nâng cao thể  lực chuyên môn môn cầu  lông. ­ Học sinh khoá học  2020 ­ 2021 Trường THPT Diễn Châu 2  3. Phương pháp nghiên cứu.   ­ Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.  ­ Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.  ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỷ thuật  ­ Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.  4.Thời gian nghiên cứu .   ­ Thời gian :    Từ đầu năm học 2020 ­ 2021 đến cuối năm học 2020­2021   ­ Địa điểm:    Tại Trường THPT Diễn Châu 2 – Xã Diễn Hồng – Huyện Diễn Châu – Tỉnh  Nghệ An  ­ Trang thiết  bị:  2
  3. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**    Vợt cầu lông: 1vợt/hs , Quả cầu lông Thành Công: 1Quả/2hs ,Cột lưới, Sân cầu  lông hỗn hợp, Đồng  hồ bấm giây: 1cái, Dây nhảy: 1dây/hs,Còi,các phụ kiện khác  khi cần thiết tại Trường Diễn Châu 2  5. Mục đích của đề tài . ­ Nêu rõ được những khó khăn thường gặp khi dạy học môn Cầu lông Tại Trường   THPT Diễn Châu 2. ­ Đề tài đã giả quyết được sự yếu kém về thể  lực của học sinh nói chung và thể  lực chuyên môn cầu lông nói riêng của học sinh Trường THPT Diễn Châu 2 .    ­ Mục tiêu của tôi  là  đem  đề tài trao đổi với các đồng nghiệp cùng chuyên môn   trong  trường  nhằm mục đích nâng cao nghiệp vụ công tác của bản  thân góp phần   vào việc nâng cao thể lực và năng lực làm việc của đồng nghiệp, học sinh Trường  THPT Diễn Châu 2.     PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Trăn trở trong giảng dạy môn Cầu lông. 1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều. Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ chiến thuật. 1.2. Thời lượng học trên lớp chưa nhiều  số lần học sinh được tiếp xúc, sửa sai kĩ  thuật còn rất ít. 1.3. Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập   mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú,   tập luyện động tác. 1.4. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo: chưa có nhà tập, đầu tư cho tập luyện chi phí   thấp. Vợt, Cầu sử  dụng đều là trang bị  rẻ  tiền ,tập ngoài trời ảnh hưởng đến kỹ  thuật động tác. 1.5. Trong kế  hoạch dạy học   thường 1 tiết Thể  dục có từ  02 nội dung trở  lên.   Riêng phần Cầu lông khởi động chuyên môn thường chưa đảm bảo đủ lượng thời  gian cũng như động tác phù hợp. 1.6. Trình độ  kĩ thuật về  môn Cầu lông giữa các thày cô giảng dạy môn thể  dục  cũng chưa đồng đều gây khó khăn cho việc tiếp thu kỹ  thuật động tác của học   sinh. 1.7. Học sinh  ở  các khu vực trong vùng tuyển sinh của Trường cũng có sự  chênh  lệch về khả năng tiếp thu kỹ thuật động tác trong quá trình học tập. 2. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay.  3
  4. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Trong chương trình giảng dạy môn Cầu Lông  ở  trường THPT Diễn Châu 2 từ  lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các  kỹ thuật của môn cầu lông chứ các em  chưa được trang bị nhiều về thể lực . Nếu người giáo viên không đưa các bài tập  bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập theo  yêu cầu của Kế hoạch   giảng dạy và các bài tập hướng dẫn thì : ­Thứ nhất : Học sinh chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỷ thuật đó  vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể  lực dẫn đến di chuyển chậm,   lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng kỹ thuật theo ý muốn.  ­ Thứ hai : Yêu cầu của chương trình mơí  chủ yếu các em phát triển thể lực là   chính .   ­ Thứ ba : Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em, nội dung học lặp  lại nhiều lần thể  lực chuyên môn của người học yếu, dẫn đến người học  sớm  mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. Với phong trào Cầu Lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật  động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là  không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như  có điều kiện để  phát  triển kỷ  thuật động tác đánh cầu, kỷ  thuật di chuyển từ  kỹ  năng đến kỹ  xảo thì  yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư  vào giờ  dạy một cách  công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài   động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông của   các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự  giác hơn trong học tập cũng như  trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được   mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn  là nền tảng cho phát triển môn thể  thao được nhiều người  ưa thích có thành tích  tốt hơn. 3. Chọn đối tượng. Đối tượng tôi chọn là 6 lớp 12 với 236 học sinh tỷ  lệ  nam nữ  giữa các lớp  tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như  bằng nhau. Được chia ngẫu nhiên làm 2 nhóm: 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn  lại để đối chứng. Nhóm thứ nhất: Tập luyện bình thường theo hướng dẫn như của Sách giáo viên  TD bao gồm các lớp:   12A có 41 học sinh        12 G có 39 học sinh        12 H có 38 học sinh.                              Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 118 học sinh.  4
  5. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Nhóm thứ  hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập  bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào giảng dạy.                                       12 P có 38 học sinh         12 I có  40 học sinh         12 M có 40 học sinh                          Tổng số học sinh của nhóm thứ hai là:118 học sinh 4.  Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học cầu lông để phát triển   thể lực chuyên môn môn cầu lông. Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận  dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6   phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi tiết dạy) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết   cuối cùng của chương trình cầu lông. 4.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. Đặc điểm thi đấu cầu lông và tập luyện cầu lông là người chơi cầu lông luôn  phải di chuyển liên tục với tốc độ  cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng  bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý,  nhanh, mạnh để  thực hiện được ý đồ  chiến thuật…Vì vậy sức mạnh trong cầu   lông được thể  hiện ở  các động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả  năng di   chuyển nhanh, và các động tác đánh cầu…Từ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn  cầu lông là sức mạnh tốc độ.  Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính  bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp   đúng để  phát triển năng lực làm việc với tốc độ  cao vì vậy phải sử  dụng các  phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ  tham gia vào hoạt động mà không tập luyện sức mạnh cầu lông một cách tuỳ tiện. Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu cầu lông.  Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu lông được tôi lựa chọn  đưa vào cho học sinh tập  luyện  gồm các bài tập sau: Bài tập 1: Ném cầu xa. ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông  đánh tay trong khi đánh cầu. ­  Chuẩn bị: Mỗi em một quả  cầu lông Thành Công đứng đối diện nhau cách  nhau 5 m   5
  6. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** ­ Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang , 2 hàng  quay mặt vào nhau cách   nhau 5 m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra hiệu lệnh bằng còi 2 hàng có cầu thực   hiện ném cầu ra xa đến phía hàng đối diện. ­  Thực hiện:  Đứng chân trước chân sau (không   lấy đà, không nhảy lên) đưa  cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự. Tập liên tục khi có hiệu lệnh thì dừng lại                       Đội hình tập luyện:        x      x      x      x      x     x     5m                        x      x        x        x         x           x  .  GV        x      x      x      x      x     x      5m                       x      x        x        x         x      x         Bài tập 2 :  Lắc cổ tay: - Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ  tay và độ  dẻo của cổ  tay trong khi  thực hiện kỷ thuật đánh cầu . - Chuẩn bị :  Vợt cầu lông mỗi học sinh một chiếc . - Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m   Động tác 1: Đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục   trong thời gian 1phút . Động tác 2 : Đưa tay cầm vợt  lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo vòng   tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s                                              Đội hình tập luyện                                                            GV x      x     x     x     x     x     x     x     x     x                      x      x     x     x     x     x     x     x     x     x               x      x     x     x     x     x     x     x     x     x                 6
  7. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**        x      x     x     x     x     x     x     x     x     x                Bài tập 3: Bật cóc 4 bước. ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân. ­ Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu   lệnh của giáo viên người tập bật liên tục 4 bước về phía trước với độ  dài tối đa.  Nam tập 5 tổ; nữ tập 3 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây. ­  Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt  ở  đội hình khởi động. Hàng trước bật 4   bước, tiếp đến hàng sau cho đến hết và quay lại.            Đội hình. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                         . GV 4.2. Nhóm các bài tập phát triển sức nhanh: Trong tập luyện và thi đấu cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó   thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hoá điểm rơi. Đòi hỏi khi vận   động phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên   quá trình phản  ứng của nó là phụ  thuộc vào sức nhanh động tác. Quan trọng nhất  đó là sức nhanh di chuyển để thực hiện kỷ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được   đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: Bài tập 1: Nhảy dây. ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự  phối hợp vận động của tay   và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để  thực hiện kỷ  thuật   đánh cầu. ­ Chuẩn bị: 12 đến 13 dây nhảy đơn ( Giao học sinh chuẩn bị sẵn). ­ Cách tập:  + Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để ở vùng “ chấn thuỷ” ( giữa  xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân. + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt,  chú ý khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ  dùng sức cổ  chân và nhảy liên tục   không có bước đệm.  7
  8. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** ­ Thời gian: Mỗi tổ  1 phút: Nam thực hiện 3 tổ, nữ  thực hiện 2 tổ. Từng hàng  ngang luân phiên nhau để tập luyện.                              Đội hình tập luyện:                                 x x x x x x x x x x x x x x x x      x x x x x x x x         Hàng tập luyện x x x x x x x x                                                   .GV Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu khoảng cách 5, 18 m: ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang. ­ Chuẩn bị:  + Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em ( có thể dùng cả quả cầu hỏng). + Sân cầu lông đơn. ­ Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông đơn. Có hiệu lệnh  còi tất cả di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu ở đường dọc bên phải di chuyển   sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái. ­ Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ.Mỗi tổ 1 phút,nghỉ giữa các tổ là 1 phút.                                            ­ Đội hình tập luyện:                                        x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                         x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                                                                        Giỏ đựng cầu                                                                                Đừơng di chuyển  GV  .           x  x  x  x  x  x  x     x  x  x  x  x  x  x  x    Người tập  8
  9. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**                                                *  *  *  *  *  *  * *       *  *  *  *  *  *  *    Quả cầu  Bài tập 3: Di chuyển lên xuống khoảng cách 6,7 m. ­ Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập. ­ Chuẩn bị: Sân cầu lông, lưới cầu lông. ­ Cách tập: Tập từng hàng: 1/2  hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải.           1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái. Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và  chạy lùi về phía cuối sân. Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập.                            Đội hình tập luyện:     x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                       x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                   GV                                                  x                                                                  x                               x                                                                  x              Người tập x                                                                  x                                x                                                                    x                            x                                                                  x                                                           4.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền: Trong môn cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và  thi đấu cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán   nhanh và họ phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu cầu  lông được đánh theo hiệp không bị  khống chế  về  thời gian. Do đó thời gian cho   mỗi trận là không cố  định. Vì vậy, sức bền trong cầu lông được thể  hiện  ở  sức  bền mạnh và sức bền nhanh. Để  phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần  cho   học sinh tập những bài tập sau: Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi.  9
  10. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** ­ Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả  năng sức bền   bật nhảy đập cầu. ­ Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giản cách 1 sải tay Học sinh 2 tay chống hông, ngồi xổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt   đầu bật lên xuống liên tục ( chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút/ 1   tổ. Nam 3 tổ, nữ 2 tổ. Thời gian nghỉ giữa các tổ là 1 phút.                                                 Đội hình tập luyện: x x x x x x x x x              x     x     x      x      x      x      x     x     x          x x         x       x x x x x x     x      x     x      x      x      x      x     x     x                                                                                     . GV Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân: ­ Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp. ­ Cách tập: Học sinh đứng  ở  góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến đến  góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến   góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 học   sinh, mỗi em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân.                                                     x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                     x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                                                                                     Người tập  xuất phát                                                                                                            . GV 4.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo ( năng lực phối hợp vận động) : Năng lực phối hợp vận động trong cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng lực   khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một    10
  11. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** năng lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng  lực liên kết, định hướng,phán đoán, phân biệt, phản ứng và thích ứng, ngoài ra còn  có năng lực nhịp điệu và thăng bằng… ­ Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ phận của cơ thể như chân,   thân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ  cụ  thể  của cầu lông. Nó bắt đầu  khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đấnh cầu ngang. Trong   mỗi kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho học sinh việc kết hợp các động  tác đặt chân chuyển trọng tâm cơ  thể  đến hoạt động của tay đòi hỏi người học   sinh phải liên kết các yếu tố  không gian, thời gian và mức độ  dùng sức một cách   chính xác mới đảm bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi. ­ Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính  xác và đỡ cầu chính xác. ­ Năng lực phân biệt vận động được thể  hiện khả  năng dùng sức cùng với cảm  giác về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. Học sinh khi mới  tập do khả năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài   sân còn nhiều. ­ Năng lực phản  ứng nhanh thể  hiện khả  năng phản  ứng nhanh với cầu trong   mọi tình huống. ­ Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những học sinh chơi cầu lông nhiều và  có trình độ  cao hơn. Các em có thể  thay đổi mức độ  dùng sức hoặc thay đổi các  động tác        ­ Đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu.   ­ Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho học sinh   chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỷ thuật cầu lông theo  đặc tính nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực   hiện kỹ thuật. Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để phát triển các năng  lực trên cho các em giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng  lực vận động tốt hơn. Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu: ­ Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động. ­ Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ  cầm mỗi người 10 quả  cầu đứng  ở  4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua  sân cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới ( người phục vụ ném cầu ở các  vị trí khác nhau trên sân).  11
  12. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy                                               Đội hình thực hiện.                                  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                       x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                          x  x x x                                      x x x                                                              x  x người phục vụ                                                       x x (Người phục vụ)                                                            . GV Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và nghịch tay qua lưới vào ô 1,98   m: ­  Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ  tay  ở  2 kỹ  thuật đã học, kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay. ­ Cách thực hiện: 2 người ở 2 góc lưới phục vụ tung cầu cho người  thực hiện  di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người 5   quả cho mỗi bên. ­ Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô                 Đội hình tập luyện:                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                          x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                                                     . GV                                                                             x                                                                                                                                            Người tập X  12
  13. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**                                                                                                                                        x Người phục vụ Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn cầu   lông mà tôi tìm hiểu nghiên cứu đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các  em học nội dung cầu lông tại Trường THPT Diễn Châu 2. 5.  Đánh giá xếp loại kết quả. Để đánh giá năng lực phát triển về  thể lực chuyên môn cũng như  kỹ  thuật mà   các em đã được học tôi đã đưa 3 nội dung đặc trưng để đánh giá cho cả 2 nhóm. 5.1. Nội dung đánh giá: 1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới. 2. Đánh cầu qua lại 10 quả. 3. Phát cầu cao xa. 5.2. Cách tiến hành đánh giá xếp loại kết quả. 1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới ( 1,98m) x 2 m thực hiện 10 quả  mỗi bên 5 quả, tính số quả vào ô. ­ Dụng cụ:  + Sân cầu lông hỗn hợp        + Quả cầu lông Thành Công ­ Cách tiến hành: Người thực hiện đánh giá phát cầu cho người phục vụ.  Người phục vụ  hất bổng cầu lên cao về  phía sân người được đánh giá. Người  được đánh giá di chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu bỏ nhỏ vào 2 ô trên lưới.   Mỗi ô thực hiện 5 quả liên tiếp. Giáo viên đánh giá kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật   đánh cầu theo 2 mức  Đ, CĐ. ­ Loại Đ: Di chuyển nhanh, đánh cầu thấp tay đúng, cảm giác với cầu tốt.                      Kỹ thuật còn sai sót ít ­ Loại CĐ: Sai sót nhiều trong di chuyển, di chuyển chậm , kỹ thuật thực hành                         còn yếu, chưa có cảm giác với cầu.                             Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:             Số quả đánh được                                                      vào ô          Từ 5 quả          Dưới 5 quả   Mức  độ                      kỷ thuật  Đ Đ CĐ CĐ CĐ CĐ  13
  14. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** 2. Đánh cầu qua lại 10 quả. 2 học sinh cùng kiểm tra vào sân. Mỗi người đứng một bên sân cầu lông sử  dụng các kỹ  thuật di chuyển đã học kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay,  đánh cầu qua lại cho nhau trong phạm vi sân đơn. Đánh liên tục 10 quả  thì dừng   đánh giá.           Kết quả: tính số lần liên tục nhiều nhất kết hợp với đánh giá về kỹ thuật và  di  chuyển theo 2 mức  Đ, CĐ.       Loại Đ: Học sinh thực hiện đúng cả  kỹ  thuật di chuyển và kỹ  thuật đánh  cầu                        thấp tay. Còn sai sót ít trong các bước     Loại CĐ: Còn sai sót nhiều trong các bước di chuyển hoặc  ở kỹ thuật đánh   cầu                                        Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:              Số quả đánh được                                                nhiều nhất        Từ 5 quả        Dưới 5 quả Mức  độ                      kỷ thuật  Đ Đ CĐ CĐ CĐ CĐ 3. Phát cầu cao xa 10 quả Người được đánh giá đứng vào ô phát cầu, phát vào ô chéo bên sân còn lại  10 quả rơi đúng ô  cao sâu về sau. Kết quả: Tính số quả rơi vào ô. Kỹ thuật được đánh giá theo mức độ cao và  điểm rơi của quả cầu theo mức độ  Đ, CĐ. Loại Đ: Cầu bay cao và rơi xa về phía sân, kỹ thuật phát tốt.                        Còn vi phạm một số lỗi nhỏ Loại CĐ: Cầu bay điểm rơi gần, không cao, kỹ thuật phát chưa tốt.                               Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:            Số quả đánh được                                                      vào ô         Từ 5 quả          Dưới 5 quả   Mức  độ                      kỷ thuật   14
  15. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Đ Đ CĐ CĐ CĐ CĐ Chú thích:  ­  Loại Đ : Loại đạt                    ­  Loại CĐ : Loại chưa đạt                    ­   Đ :  Đạt                    ­   CĐ : Chưa đạt 6. Kết quả thu được. Sau khi đánh giá 3 nội dung trên cho 6 lớp  ở  cả 2 nhóm tính bình quân xếp loại  đánh giá  của cả 3 nội dung có kết quả như sau:   ­ Nhóm không đưa các bài tập bổ trợ, tập các bài tập đơn thuần: TT Lớp Số hs         Loại Đ       Loại CĐ       Ghi chú 1 12A 41 38 hs = 92.6 % 3 hs = 7.4 % 2 12G 39 34 hs = 87.1 % 5 hs = 12.9 % 3 12H 38 31 hs = 81.5 %  7 hs = 18.5 % 4 Tổng 118 103 hs = 87.2 % 15 hs = 12.8 %   ­   Nhóm đưa các bài tập bổ  trợ  vào áp dụng tập luyện hàng ngày theo phương  pháp thực nghiệm TT Lớp Số hs         Loại Đ       Loại CĐ       Ghi chú 1 12I 40 40 hs = 100 % 0 hs = 0 % 2 12M 40 40 hs = 100 % 0 hs = 0 % 3 12P 38 38 hs = 100 %  0 hs = 0 % 4 Tổng 118 118 hs =100 % 0 hs = 0 % 7. Nhận xét, đánh giá.  Qua so sánh 2 bảng thành tích đánh giá  trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm  và không thực nghiệm nhận thấy: Kết quả học tập của các em được nâng lên rõ  rệt.  Thứ nhất: Các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải mái   hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học cầu lông. Kết   15
  16. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** quả  đánh giá về kỹ thuật cũng như  tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm   tăng lên rõ rệt với 100 % học sinh được đánh giá Đạt ( Đ ).  Thứ  hai: Từ  cơ  sở  các bài tập thể  lực này  ở  trường,  ở  lớp, các em đã tích cực   hơn trong việc luyện tập  ở nhà và ở các câu lạc bộ cầu lông ở địa phương. Từ đó  các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như  trình độ, thể  lực và kỹ  thuật   của môn cầu lông chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác.   Đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em từ tâm lý lo sợ khi học môn cầu lông cũng  đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao.   So sánh thành tích kiểm tra đánh giá của 2 nhóm nghiên cứu như sau:                   Loại Đ: Quân bình tăng 12,8% ( Do loại  chưa đạt giảm xuống )                   Loại CĐ: Quân bình giảm 12,8% ( Do loại đạt tăng lên )                           PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Thực tế  giảng dạy cho thấy vấn đế  chương trình còn là vấn đề  cần bàn,  phải chỉnh sửa. Những trăn trở sẽ được hoá giải bằng sự nhiệt tình giảng dạy của   các thầy cô giáo bộ môn giáo dục thể chất. Giải quyết được những khó khăn này  đòi hỏi sự  quan tâm vào cuộc của các ban nghành trong cũng như  ngoài trường.  Đường lối chính sách, tuỳ  thuộc vào quản lý nhà nước và hệ  thống giáo dục về  quan điểm của cá nhân tôi những bất cập khó khăn chỉ mang tính chất liệt kê. Nếu  thay đổi được thì chắc chắn chúng ta là những người làm chuyên môn cần phải   thay đổi và suy ngẫm. Đội ngũ Giáo viên có tâm huyết sẽ  mong chờ  vào cơ  chế,   mong chờ  vào sự  đột biến trong quản lý nhà nước để  những bất cập khó khăn  giảm bớt tạo thuận lợi cho việc giảng dạy và giáo dục của thầy và trò đạt hiệu   quả ngày càng cao. Với   thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ  trợ  trên vào  môn học cầu lông cho các em học sinh, tôi thấy thể  lực chuyên môn của các em  được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em nắm bắt kỹ thuật được tốt hơn. Giờ  học của   các em sinh động hơn, không bị  nhàm chán, gò bó. Khi các em vui chơi thể  thao   ( chơi cầu lông)  ở ngoài giờ  học,  ở nhà , ở  các câu lạc bộ   ở địa phương cũng tốt   hơn. Và nhất là các buổi đấu tập, các em đã nhanh nhẹn hơn, bền bỉ  hơn trong   từng hiệp đấu.  16
  17. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Với con số  ngẫu nhiên 118 học sinh được thực nghiệm và 118  học sinh không  được áp dụng bài tập trên ở 6 lớp 12 do tôi trực tiếp giảng dạy Tại Trường THPT   Diễn Châu 2 – Xã Diễn Hồng ­ Huyện Diên châu ­ Tỉnh Nghê an  tôi thấy kết quả  rất tốt với các em được thực nghiệm. Vì vậy tôi mạnh dạn đem một phần sáng  kiến nhỏ bé của mình trong nhiều năm làm công tác giảng dạy ở trường phổ thông  để  góp phần chung vào việc đào tạo thế  hệ  trẻ. Mặc dù vậy trên đây là  ý kiến   chủ quan của  cá nhân tôi, không thể tránh được những sai sót , những bất cập, rất  mong nhận được sự  đóng góp ý kiến bổ  sung của các thầy cô giáo, các đồng  nghiệp, các cấp quản lí, các chuyên gia đầu ngành để  sáng kiến kinh nghiệm của  tôi tiếp tục được hoàn thiện hơn, có thể  áp dụng rộng rãi hơn. Tất cả  vì thế  hệ  trẻ, vì tương lai của đất nước, góp phần vào việc giáo dục toàn diện và phát triển  toàn diện cho thể hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập,thời công nghệ 4.0 hiện nay Mặt khác là trưởng bộ  môn Thể  dục  tôi rất mong sự  quan tâm kịp thời về  kinh  phí, chế  độ,cơ  sở  vật chất ban  đầu của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn của  trường để tôi cũng như các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  giảng dạy   bộ môn Thể dục ở  Trường THPT Diễn Châu 2.                                         Tôi xin trân trọng cảm ơn ! Diễn châu, ngày 12 tháng 3 năm  2021                                                                                 Người viết                                                                                Nguyễn Thái Phiên                    PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Giáo trình giảng dạy phương pháp bộ môn Thạc sỹ: Nguyễn Mạnh Hồng – Nguyên Trưởng khoa GDTC Trường Đại Học  Vinh 2.Giáo trình giảng dạy lý luận Giáo dục thể chất  17
  18. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** Thạc sỹ: Phạm Bình Hương – Giảng viên khoa GDTC Trường Đại Học Vinh 3.Tài liệu Y học thể dục thể thao – Khoa GDTC Trường Đại Học Vinh 4.Tài liệu bồi dưỡng giáo viên – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo 5.Sách giáo viên Thể dục 10,11,12 – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo 6.Tham khảo một số tài liệu, SKKN,  các tài liệu văn bản hoạt động trải nghiệm  sáng tạo của một số đồng nghiệp trên mạng, báo chí, thông tin đại chúng…                   PHẦN V: PHỤ LỤC TT Nội dung Trang 1. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Phạm vi nghiên cứu 2 3. Phương pháp ghiên cứu 2 4. Thời gian nghiên cứu 2  5. Mục đích nghiên cứu 2 2 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 1. Trăn trở trong giảng dạy môn cầu lông 3 2. Thực trạng giảng dạy hiện nay 3 3. Chọn đối tượng 4 4. Biện pháp thực hiện các BT 6 5. Đánh giá kết quả 12 6. Kết quả thu được cụ thể 14 7. Nhận xét đánh giá 14 3 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ      15 4 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 17 V.  PHỤ LỤC 17 5 VI. LÝ LỊCH BẢN THÂN 6 18 VII.PHẠM VI ÁP DỤNG 7 VIII ,XÁC NHẬN TỔ CM 19 8  IX.  XÁC NHẬN HĐKH  18
  19. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** 20                                                          PHẦN VI: LÝ LỊCH BẢN THÂN Họ và tên:                               Nguyễn Thái Phiên Ngày tháng năm sinh:             30/04/1975 Đơn vị công tác:                      Trường THPT Diễn Châu 2 Địa chỉ:                                    Khối Bắc ­ Diễn Hồng ­ Diễn Châu ­ Nghệ An Chức vụ:                                  TTCM Tổ Xã Hội Năm vào ngành Giáo Dục:      1997  Điện thoại                                 0987117919 Email                                        Thaiphiendc2@gmail.com                                            PHẦN VII: PHẠM VI ÁP DỤNG SKKN                    Tại Trường THPT Diễn châu 2                     Thầy giáo Nguyễn Thái Phiên và các đồng nghiệp          PHẦN VIII: XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN  19
  20. **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT** ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………  20
nguon tai.lieu . vn