- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những trăn trở trong giảng dạy và việc chọn lựa bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh Trường THPT Diễn Châu 2
Xem mẫu
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Phong trào tập luyện thi đấu môn cầu lông những năm gần đây phát triển khá
mạnh không chỉ các thành phố lơn mà còn phát triển ở các vùng nông thôn. Đặc
biệt phát triển mạnh khi Bộ Giao Dục và Đào Tạo đưa môn Cầu lông vào môn
học với các cấp học không những tăng được hứng thú tập luyện cho học sinh mà
còn gây hưng phấn say mê, tập luyện chuyên cần kết quả học tập và rèn luyện
tiến bộ rõ rệt.
Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội thời hội nhập Xã hội công nghệ 4.0
đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực về tư cách đạo đức nhà giáo, vừa phải
chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này người thầy giảng dạy bộ
môn giáo dục thể chất phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn
luyện thể lực, kỹ chiến thuật để đáp ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người
học và đạt được chuẩn mực như chỉ thị 36CT/TW của ban Bí thư Trung ương
Đảng khoá VIII về: “Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “ Phải phấn đấu
đạt được các mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện
toàn hệ thống đào tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…”
Xét cho đúng mức phong trào Cầu lông ở Nghê an cũng như toàn quốc chỉ phát
triển mang tính chất tự phát mặc dù phong trào Cầu lông đang phát triển rộng
khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi. Song thực tế chỉ
dừng lại mang tính chất phong trào. Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ
Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc,cấp Tỉnh, cấp Huyện. Tiếp xúc với các HLV, các
nhà chuyên môn đều thừa nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng
ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao cơ bản là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật
chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ
khu vực”…
Mặt khác khi áp dụng chương trình thay Sách Giáo Khoa sau những năm triển
khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học.
Yếu tố thể lực hay nói một cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực
vào trong giờ học môn Cầu lông là một yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong
việc nâng cao thể lực chuyên môn từ đó học sinh mới có thể đáp ứng được các
yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình đang yêu cầu.
1
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Thực tế học sinh Trường THPT Diễn Châu 2 Đóng trên địa bàn Xã Diễn
Hồng ,Huyện Diễn Châu,Tỉnh Nghệ An cũng mới chỉ dừng lại mang tính chất
phong trào.
Và gần nhất tại Hội Khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh Nghệ an năm học 2019 – 2020
Trường THPT Diễn Châu 2 có 2 nội dung cầu lông tham gia thi đấu cấp tỉnh , các
em học sinh có kỹ thuật cơ bản rất tốt nhưng thể lực còn hạn chế dẫn đến kết
quả chưa đạt cao chỉ đạt được 1 giải ba cấp Tỉnh đó là:
Giải 3 đôi nữ cầu lông của 2 học sinh Trương Thị Hằng – Lớp 11I và học
sinh Nguyễn Thùy Mỹ Lớp 11D.
Là một giáo viên Giáo Dục Thể Chất Tại Trường THPT Diễn Châu 2 với bề
dày hơn 20 năm trong nghề rất có tâm huyết với nghề, tôi mạnh dạn tìm tòi
phương án tối ưu để mang lại hiệu quả học tập và rèn luyện cho học sinh là một
vấn đề thiết thực cần làm hiện nay của bản thân. Thông qua quá trình giảng dạy
tìm ra được những nguyên nhân tồn tại, bất hợp lý và đề ra hướng giải quyết khắc
phục hợp lý. Đó chính là lý do mà tôi chọn viết đề tài:
“Những trăn trở trong giảng dạy và việc chọn lựa bài tập nhằm phát
triển thể lực môn cầu lông cho học sinh Trường THPT Diễn Châu 2”
2. Phạm vi nghiên cứu.
Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo viên Thể Dục và thực
tiễn dạy học môn cầu lông ở các lớp 10, 11.12 Trường THPT Diễn Châu 2.
Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn môn cầu
lông.
Học sinh khoá học 2020 2021 Trường THPT Diễn Châu 2
3. Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỷ thuật
Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.
4.Thời gian nghiên cứu .
Thời gian :
Từ đầu năm học 2020 2021 đến cuối năm học 20202021
Địa điểm:
Tại Trường THPT Diễn Châu 2 – Xã Diễn Hồng – Huyện Diễn Châu – Tỉnh
Nghệ An
Trang thiết bị:
2
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Vợt cầu lông: 1vợt/hs , Quả cầu lông Thành Công: 1Quả/2hs ,Cột lưới, Sân cầu
lông hỗn hợp, Đồng hồ bấm giây: 1cái, Dây nhảy: 1dây/hs,Còi,các phụ kiện khác
khi cần thiết tại Trường Diễn Châu 2
5. Mục đích của đề tài .
Nêu rõ được những khó khăn thường gặp khi dạy học môn Cầu lông Tại Trường
THPT Diễn Châu 2.
Đề tài đã giả quyết được sự yếu kém về thể lực của học sinh nói chung và thể
lực chuyên môn cầu lông nói riêng của học sinh Trường THPT Diễn Châu 2 .
Mục tiêu của tôi là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp cùng chuyên môn
trong trường nhằm mục đích nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân góp phần
vào việc nâng cao thể lực và năng lực làm việc của đồng nghiệp, học sinh Trường
THPT Diễn Châu 2.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Trăn trở trong giảng dạy môn Cầu lông.
1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều.
Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ chiến thuật.
1.2. Thời lượng học trên lớp chưa nhiều số lần học sinh được tiếp xúc, sửa sai kĩ
thuật còn rất ít.
1.3. Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập
mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú,
tập luyện động tác.
1.4. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo: chưa có nhà tập, đầu tư cho tập luyện chi phí
thấp. Vợt, Cầu sử dụng đều là trang bị rẻ tiền ,tập ngoài trời ảnh hưởng đến kỹ
thuật động tác.
1.5. Trong kế hoạch dạy học thường 1 tiết Thể dục có từ 02 nội dung trở lên.
Riêng phần Cầu lông khởi động chuyên môn thường chưa đảm bảo đủ lượng thời
gian cũng như động tác phù hợp.
1.6. Trình độ kĩ thuật về môn Cầu lông giữa các thày cô giảng dạy môn thể dục
cũng chưa đồng đều gây khó khăn cho việc tiếp thu kỹ thuật động tác của học
sinh.
1.7. Học sinh ở các khu vực trong vùng tuyển sinh của Trường cũng có sự chênh
lệch về khả năng tiếp thu kỹ thuật động tác trong quá trình học tập.
2. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay.
3
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Trong chương trình giảng dạy môn Cầu Lông ở trường THPT Diễn Châu 2 từ
lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các kỹ thuật của môn cầu lông chứ các em
chưa được trang bị nhiều về thể lực . Nếu người giáo viên không đưa các bài tập
bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập theo yêu cầu của Kế hoạch
giảng dạy và các bài tập hướng dẫn thì :
Thứ nhất : Học sinh chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỷ thuật đó
vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực dẫn đến di chuyển chậm,
lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng kỹ thuật theo ý muốn.
Thứ hai : Yêu cầu của chương trình mơí chủ yếu các em phát triển thể lực là
chính .
Thứ ba : Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em, nội dung học lặp
lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu, dẫn đến người học sớm
mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện.
Với phong trào Cầu Lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật
động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là
không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát
triển kỷ thuật động tác đánh cầu, kỷ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì
yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách
công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài
động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông của
các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự
giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được
mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn
là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích
tốt hơn.
3. Chọn đối tượng.
Đối tượng tôi chọn là 6 lớp 12 với 236 học sinh tỷ lệ nam nữ giữa các lớp
tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như
bằng nhau. Được chia ngẫu nhiên làm 2 nhóm: 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn
lại để đối chứng.
Nhóm thứ nhất: Tập luyện bình thường theo hướng dẫn như của Sách giáo viên
TD bao gồm các lớp: 12A có 41 học sinh
12 G có 39 học sinh
12 H có 38 học sinh.
Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 118 học sinh.
4
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập
bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào giảng dạy.
12 P có 38 học sinh
12 I có 40 học sinh
12 M có 40 học sinh
Tổng số học sinh của nhóm thứ hai là:118 học sinh
4. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học cầu lông để phát triển
thể lực chuyên môn môn cầu lông.
Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận
dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6
phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi tiết dạy) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết
cuối cùng của chương trình cầu lông.
4.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh.
Đặc điểm thi đấu cầu lông và tập luyện cầu lông là người chơi cầu lông luôn
phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng
bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý,
nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật…Vì vậy sức mạnh trong cầu
lông được thể hiện ở các động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả năng di
chuyển nhanh, và các động tác đánh cầu…Từ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn
cầu lông là sức mạnh tốc độ.
Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính
bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp
đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao vì vậy phải sử dụng các
phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ
tham gia vào hoạt động mà không tập luyện sức mạnh cầu lông một cách tuỳ tiện.
Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu cầu lông.
Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu lông được tôi lựa chọn
đưa vào cho học sinh tập luyện gồm các bài tập sau:
Bài tập 1: Ném cầu xa.
Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông
đánh tay trong khi đánh cầu.
Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Thành Công đứng đối diện nhau cách
nhau 5 m
5
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang , 2 hàng quay mặt vào nhau cách
nhau 5 m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra hiệu lệnh bằng còi 2 hàng có cầu thực
hiện ném cầu ra xa đến phía hàng đối diện.
Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không lấy đà, không nhảy lên) đưa
cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự.
Tập liên tục khi có hiệu lệnh thì dừng lại
Đội hình tập luyện:
x x x x x x
5m
x x x x x x
. GV
x x x x x x
5m
x x x x x x
Bài tập 2 : Lắc cổ tay:
- Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi
thực hiện kỷ thuật đánh cầu .
- Chuẩn bị : Vợt cầu lông mỗi học sinh một chiếc .
- Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m
Động tác 1: Đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục
trong thời gian 1phút .
Động tác 2 : Đưa tay cầm vợt lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo vòng
tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s
Đội hình tập luyện
GV
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
6
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
x x x x x x x x x x
Bài tập 3: Bật cóc 4 bước.
Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân.
Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu
lệnh của giáo viên người tập bật liên tục 4 bước về phía trước với độ dài tối đa.
Nam tập 5 tổ; nữ tập 3 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây.
Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt ở đội hình khởi động. Hàng trước bật 4
bước, tiếp đến hàng sau cho đến hết và quay lại.
Đội hình.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
. GV
4.2. Nhóm các bài tập phát triển sức nhanh:
Trong tập luyện và thi đấu cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó
thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hoá điểm rơi. Đòi hỏi khi vận
động phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên
quá trình phản ứng của nó là phụ thuộc vào sức nhanh động tác. Quan trọng nhất
đó là sức nhanh di chuyển để thực hiện kỷ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được
đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là:
Bài tập 1: Nhảy dây.
Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự phối hợp vận động của tay
và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỷ thuật
đánh cầu.
Chuẩn bị: 12 đến 13 dây nhảy đơn ( Giao học sinh chuẩn bị sẵn).
Cách tập:
+ Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để ở vùng “ chấn thuỷ” ( giữa
xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân.
+ Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt,
chú ý khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân và nhảy liên tục
không có bước đệm.
7
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Thời gian: Mỗi tổ 1 phút: Nam thực hiện 3 tổ, nữ thực hiện 2 tổ. Từng hàng
ngang luân phiên nhau để tập luyện.
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Hàng tập luyện x x x x x x x x
.GV
Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu khoảng cách 5, 18 m:
Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang.
Chuẩn bị:
+ Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em ( có thể dùng cả quả cầu hỏng).
+ Sân cầu lông đơn.
Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông đơn. Có hiệu lệnh
còi tất cả di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu ở đường dọc bên phải di chuyển
sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái.
Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ.Mỗi tổ 1 phút,nghỉ giữa các tổ là 1 phút.
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
Giỏ đựng cầu
Đừơng di chuyển
GV . x x x x x x x x x x x x x x x Người tập
8
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
* * * * * * * * * * * * * * * Quả cầu
Bài tập 3: Di chuyển lên xuống khoảng cách 6,7 m.
Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập.
Chuẩn bị: Sân cầu lông, lưới cầu lông.
Cách tập: Tập từng hàng: 1/2 hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải.
1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái.
Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và
chạy lùi về phía cuối sân.
Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập.
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
GV
x x
x x
Người tập x x
x x
x x
4.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền:
Trong môn cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và
thi đấu cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán
nhanh và họ phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu cầu
lông được đánh theo hiệp không bị khống chế về thời gian. Do đó thời gian cho
mỗi trận là không cố định. Vì vậy, sức bền trong cầu lông được thể hiện ở sức
bền mạnh và sức bền nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần cho
học sinh tập những bài tập sau:
Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi.
9
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả năng sức bền
bật nhảy đập cầu.
Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giản cách 1 sải tay
Học sinh 2 tay chống hông, ngồi xổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt
đầu bật lên xuống liên tục ( chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút/ 1
tổ. Nam 3 tổ, nữ 2 tổ. Thời gian nghỉ giữa các tổ là 1 phút.
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
. GV
Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân:
Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp.
Cách tập: Học sinh đứng ở góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến đến
góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến
góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 học
sinh, mỗi em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân.
x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x
Người tập xuất phát
. GV
4.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo ( năng lực phối hợp vận động) :
Năng lực phối hợp vận động trong cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng lực
khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một
10
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
năng lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng
lực liên kết, định hướng,phán đoán, phân biệt, phản ứng và thích ứng, ngoài ra còn
có năng lực nhịp điệu và thăng bằng…
Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ phận của cơ thể như chân,
thân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể của cầu lông. Nó bắt đầu
khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đấnh cầu ngang. Trong
mỗi kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho học sinh việc kết hợp các động
tác đặt chân chuyển trọng tâm cơ thể đến hoạt động của tay đòi hỏi người học
sinh phải liên kết các yếu tố không gian, thời gian và mức độ dùng sức một cách
chính xác mới đảm bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi.
Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính
xác và đỡ cầu chính xác.
Năng lực phân biệt vận động được thể hiện khả năng dùng sức cùng với cảm
giác về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. Học sinh khi mới
tập do khả năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài
sân còn nhiều.
Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong
mọi tình huống.
Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những học sinh chơi cầu lông nhiều và
có trình độ cao hơn. Các em có thể thay đổi mức độ dùng sức hoặc thay đổi các
động tác Đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu.
Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho học sinh
chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỷ thuật cầu lông theo
đặc tính nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực
hiện kỹ thuật.
Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để phát triển các năng
lực trên cho các em giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng
lực vận động tốt hơn.
Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu:
Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động.
Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ
cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua
sân cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới ( người phục vụ ném cầu ở các
vị trí khác nhau trên sân).
11
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy
Đội hình thực hiện.
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x x
x x
x
x x
x x người phục vụ
x x (Người phục vụ)
. GV
Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và nghịch tay qua lưới vào ô 1,98
m:
Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay ở 2 kỹ
thuật đã học, kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay.
Cách thực hiện: 2 người ở 2 góc lưới phục vụ tung cầu cho người thực hiện
di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người 5
quả cho mỗi bên.
Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
. GV
x
Người tập
X
12
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
x Người phục vụ
Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn cầu
lông mà tôi tìm hiểu nghiên cứu đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các
em học nội dung cầu lông tại Trường THPT Diễn Châu 2.
5. Đánh giá xếp loại kết quả.
Để đánh giá năng lực phát triển về thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật mà
các em đã được học tôi đã đưa 3 nội dung đặc trưng để đánh giá cho cả 2 nhóm.
5.1. Nội dung đánh giá:
1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới.
2. Đánh cầu qua lại 10 quả.
3. Phát cầu cao xa.
5.2. Cách tiến hành đánh giá xếp loại kết quả.
1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới ( 1,98m) x 2 m thực hiện 10 quả
mỗi bên 5 quả, tính số quả vào ô.
Dụng cụ: + Sân cầu lông hỗn hợp
+ Quả cầu lông Thành Công
Cách tiến hành: Người thực hiện đánh giá phát cầu cho người phục vụ.
Người phục vụ hất bổng cầu lên cao về phía sân người được đánh giá. Người
được đánh giá di chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu bỏ nhỏ vào 2 ô trên lưới.
Mỗi ô thực hiện 5 quả liên tiếp. Giáo viên đánh giá kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật
đánh cầu theo 2 mức Đ, CĐ.
Loại Đ: Di chuyển nhanh, đánh cầu thấp tay đúng, cảm giác với cầu tốt.
Kỹ thuật còn sai sót ít
Loại CĐ: Sai sót nhiều trong di chuyển, di chuyển chậm , kỹ thuật thực hành
còn yếu, chưa có cảm giác với cầu.
Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:
Số quả đánh được
vào ô Từ 5 quả Dưới 5 quả
Mức độ
kỷ thuật
Đ Đ CĐ
CĐ CĐ CĐ
13
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
2. Đánh cầu qua lại 10 quả.
2 học sinh cùng kiểm tra vào sân. Mỗi người đứng một bên sân cầu lông sử
dụng các kỹ thuật di chuyển đã học kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay,
đánh cầu qua lại cho nhau trong phạm vi sân đơn. Đánh liên tục 10 quả thì dừng
đánh giá.
Kết quả: tính số lần liên tục nhiều nhất kết hợp với đánh giá về kỹ thuật và
di chuyển theo 2 mức Đ, CĐ.
Loại Đ: Học sinh thực hiện đúng cả kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đánh
cầu
thấp tay. Còn sai sót ít trong các bước
Loại CĐ: Còn sai sót nhiều trong các bước di chuyển hoặc ở kỹ thuật đánh
cầu
Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:
Số quả đánh được
nhiều nhất Từ 5 quả Dưới 5 quả
Mức độ
kỷ thuật
Đ Đ CĐ
CĐ CĐ CĐ
3. Phát cầu cao xa 10 quả
Người được đánh giá đứng vào ô phát cầu, phát vào ô chéo bên sân còn lại
10 quả rơi đúng ô cao sâu về sau.
Kết quả: Tính số quả rơi vào ô. Kỹ thuật được đánh giá theo mức độ cao và
điểm rơi của quả cầu theo mức độ Đ, CĐ.
Loại Đ: Cầu bay cao và rơi xa về phía sân, kỹ thuật phát tốt.
Còn vi phạm một số lỗi nhỏ
Loại CĐ: Cầu bay điểm rơi gần, không cao, kỹ thuật phát chưa tốt.
Đánh giá xếp loại kết quả căn cứ vào bảng sau:
Số quả đánh được
vào ô Từ 5 quả Dưới 5 quả
Mức độ
kỷ thuật
14
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Đ Đ CĐ
CĐ CĐ CĐ
Chú thích: Loại Đ : Loại đạt
Loại CĐ : Loại chưa đạt
Đ : Đạt
CĐ : Chưa đạt
6. Kết quả thu được.
Sau khi đánh giá 3 nội dung trên cho 6 lớp ở cả 2 nhóm tính bình quân xếp loại
đánh giá của cả 3 nội dung có kết quả như sau:
Nhóm không đưa các bài tập bổ trợ, tập các bài tập đơn thuần:
TT Lớp Số hs Loại Đ Loại CĐ Ghi chú
1 12A 41 38 hs = 92.6 % 3 hs = 7.4 %
2 12G 39 34 hs = 87.1 % 5 hs = 12.9 %
3 12H 38 31 hs = 81.5 % 7 hs = 18.5 %
4 Tổng 118 103 hs = 87.2 % 15 hs = 12.8 %
Nhóm đưa các bài tập bổ trợ vào áp dụng tập luyện hàng ngày theo phương
pháp thực nghiệm
TT Lớp Số hs Loại Đ Loại CĐ Ghi chú
1 12I 40 40 hs = 100 % 0 hs = 0 %
2 12M 40 40 hs = 100 % 0 hs = 0 %
3 12P 38 38 hs = 100 % 0 hs = 0 %
4 Tổng 118 118 hs =100 % 0 hs = 0 %
7. Nhận xét, đánh giá.
Qua so sánh 2 bảng thành tích đánh giá trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm
và không thực nghiệm nhận thấy: Kết quả học tập của các em được nâng lên rõ
rệt.
Thứ nhất: Các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải mái
hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học cầu lông. Kết
15
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
quả đánh giá về kỹ thuật cũng như tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm
tăng lên rõ rệt với 100 % học sinh được đánh giá Đạt ( Đ ).
Thứ hai: Từ cơ sở các bài tập thể lực này ở trường, ở lớp, các em đã tích cực
hơn trong việc luyện tập ở nhà và ở các câu lạc bộ cầu lông ở địa phương. Từ đó
các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật
của môn cầu lông chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác.
Đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em từ tâm lý lo sợ khi học môn cầu lông cũng
đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao.
So sánh thành tích kiểm tra đánh giá của 2 nhóm nghiên cứu như sau:
Loại Đ: Quân bình tăng 12,8% ( Do loại chưa đạt giảm xuống )
Loại CĐ: Quân bình giảm 12,8% ( Do loại đạt tăng lên )
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Thực tế giảng dạy cho thấy vấn đế chương trình còn là vấn đề cần bàn,
phải chỉnh sửa. Những trăn trở sẽ được hoá giải bằng sự nhiệt tình giảng dạy của
các thầy cô giáo bộ môn giáo dục thể chất. Giải quyết được những khó khăn này
đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của các ban nghành trong cũng như ngoài trường.
Đường lối chính sách, tuỳ thuộc vào quản lý nhà nước và hệ thống giáo dục về
quan điểm của cá nhân tôi những bất cập khó khăn chỉ mang tính chất liệt kê. Nếu
thay đổi được thì chắc chắn chúng ta là những người làm chuyên môn cần phải
thay đổi và suy ngẫm. Đội ngũ Giáo viên có tâm huyết sẽ mong chờ vào cơ chế,
mong chờ vào sự đột biến trong quản lý nhà nước để những bất cập khó khăn
giảm bớt tạo thuận lợi cho việc giảng dạy và giáo dục của thầy và trò đạt hiệu
quả ngày càng cao.
Với thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ trợ trên vào
môn học cầu lông cho các em học sinh, tôi thấy thể lực chuyên môn của các em
được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em nắm bắt kỹ thuật được tốt hơn. Giờ học của
các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó. Khi các em vui chơi thể thao
( chơi cầu lông) ở ngoài giờ học, ở nhà , ở các câu lạc bộ ở địa phương cũng tốt
hơn. Và nhất là các buổi đấu tập, các em đã nhanh nhẹn hơn, bền bỉ hơn trong
từng hiệp đấu.
16
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Với con số ngẫu nhiên 118 học sinh được thực nghiệm và 118 học sinh không
được áp dụng bài tập trên ở 6 lớp 12 do tôi trực tiếp giảng dạy Tại Trường THPT
Diễn Châu 2 – Xã Diễn Hồng Huyện Diên châu Tỉnh Nghê an tôi thấy kết quả
rất tốt với các em được thực nghiệm. Vì vậy tôi mạnh dạn đem một phần sáng
kiến nhỏ bé của mình trong nhiều năm làm công tác giảng dạy ở trường phổ thông
để góp phần chung vào việc đào tạo thế hệ trẻ. Mặc dù vậy trên đây là ý kiến
chủ quan của cá nhân tôi, không thể tránh được những sai sót , những bất cập, rất
mong nhận được sự đóng góp ý kiến bổ sung của các thầy cô giáo, các đồng
nghiệp, các cấp quản lí, các chuyên gia đầu ngành để sáng kiến kinh nghiệm của
tôi tiếp tục được hoàn thiện hơn, có thể áp dụng rộng rãi hơn. Tất cả vì thế hệ
trẻ, vì tương lai của đất nước, góp phần vào việc giáo dục toàn diện và phát triển
toàn diện cho thể hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập,thời công nghệ 4.0 hiện nay
Mặt khác là trưởng bộ môn Thể dục tôi rất mong sự quan tâm kịp thời về kinh
phí, chế độ,cơ sở vật chất ban đầu của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn của
trường để tôi cũng như các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy
bộ môn Thể dục ở Trường THPT Diễn Châu 2.
Tôi xin trân trọng cảm ơn !
Diễn châu, ngày 12 tháng 3 năm
2021
Người viết
Nguyễn Thái Phiên
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Giáo trình giảng dạy phương pháp bộ môn
Thạc sỹ: Nguyễn Mạnh Hồng – Nguyên Trưởng khoa GDTC Trường Đại Học
Vinh
2.Giáo trình giảng dạy lý luận Giáo dục thể chất
17
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
Thạc sỹ: Phạm Bình Hương – Giảng viên khoa GDTC Trường Đại Học Vinh
3.Tài liệu Y học thể dục thể thao – Khoa GDTC Trường Đại Học Vinh
4.Tài liệu bồi dưỡng giáo viên – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo
5.Sách giáo viên Thể dục 10,11,12 – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo
6.Tham khảo một số tài liệu, SKKN, các tài liệu văn bản hoạt động trải nghiệm
sáng tạo của một số đồng nghiệp trên mạng, báo chí, thông tin đại chúng…
PHẦN V: PHỤ LỤC
TT Nội dung Trang
1. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Phạm vi nghiên cứu 2
3. Phương pháp ghiên cứu 2
4. Thời gian nghiên cứu 2
5. Mục đích nghiên cứu 2
2 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
1. Trăn trở trong giảng dạy môn cầu lông 3
2. Thực trạng giảng dạy hiện nay 3
3. Chọn đối tượng 4
4. Biện pháp thực hiện các BT 6
5. Đánh giá kết quả 12
6. Kết quả thu được cụ thể 14
7. Nhận xét đánh giá 14
3
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15
4 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 17
V. PHỤ LỤC 17
5
VI. LÝ LỊCH BẢN THÂN
6 18
VII.PHẠM VI ÁP DỤNG
7
VIII ,XÁC NHẬN TỔ CM 19
8
IX. XÁC NHẬN HĐKH
18
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
20
PHẦN VI: LÝ LỊCH BẢN THÂN
Họ và tên: Nguyễn Thái Phiên
Ngày tháng năm sinh: 30/04/1975
Đơn vị công tác: Trường THPT Diễn Châu 2
Địa chỉ: Khối Bắc Diễn Hồng Diễn Châu Nghệ An
Chức vụ: TTCM Tổ Xã Hội
Năm vào ngành Giáo Dục: 1997
Điện thoại 0987117919
Email Thaiphiendc2@gmail.com
PHẦN VII: PHẠM VI ÁP DỤNG SKKN
Tại Trường THPT Diễn châu 2
Thầy giáo Nguyễn Thái Phiên và các đồng nghiệp
PHẦN VIII: XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
19
- **SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LĨNH VỰC GDTC THPT**
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………
20
nguon tai.lieu . vn