Xem mẫu

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Thể  dục thể  thao (TDTT) ra  đời, tồn tại và phát triển cùng xã hội loài  người, đó là hình thức vận động tích cực giúp con người hoàn thiện bản thân cả  thể chất và tinh thần. Tập luyện TDTT giúp con người phát triển về  thể chất,   củng cố  và nâng cao sức khỏe, phát triển cân đối và hài hòa hình thái cơ  thể,  đồng thời phát triển các phẩm chất đạo đức, trí sáng tạo, thẩm mỹ, tăng khả  năng làm việc phục vụ  cho lao động sản xuất và sẵn sàng bảo vệ  Tổ  quốc.   TDTT còn là cầu nối giữa các dân tộc và các quốc gia trên toàn thế giới. Qua đó,  trao đổi và tiếp thu những tinh hoa văn hóa, những thành tựu khoa học kỹ thuật,  học hỏi lẫn nhau, tăng cường tình đoàn kết gắn bó hữu nghị giữa các dân tộc và  các quố gia trên thế giới.  Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “ Mỗi một người dân yếu ớt, tức  là cả  nước yếu  ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả  nước mạnh khỏe  ”.Vì sự  phát triển phồn vinh của đất nước, Đảng, nhà nước  ta luôn có những  chủ trương, đường lối, chính sách nhằm phát triển phong trào TDTT và công tác   Giáo dục thể chất (GDTC) trong ngành giáo dục. Phát triển phong trào GDTC là   nhằm mục đích giáo dục và rèn luyện cho lớp lớp học sinh về : Đức­ Trí­ Thể­  Mỹ..hoàn thiện con người một cách toàn diện.. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học, đặc biệt là công tác phát triển   phong trào GDTC nhằm góp phần quan trọng trong việc tuyển chọn, phát hiện  nhân tài thể  thao, tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng học sinh nâng cao thành tích,  phát triển tố  chất thể  lực,... tham gia và đạt kết quả  cao nhất về  chuyên môn   trong các giải TDTT cũng như trong các kỳ Hội khỏe phù đổng (HKPĐ) các cấp.  Với đặc trưng của bộ  môn Thể  dục hầu hết các tiết học đều học thực hành  ngoài trời, ngoài việc tổ chức tốt các tiết dạy nội khóa trong chương trình, công  tác huấn luyện (học tập ngoại khóa), xây dựng và tổ chức các Câu lạc bộ TDTT   ngoại khóa trong nhà trường  là điều cần thiết và hết sức quan trọng.       Bên cạnh đó, công tác phát triển GDTC là nhiệm vụ quan trọng trong toàn  ngành Giáo dục nói chung, ngành giáo dục Nghệ An nói riêng. Trong những năm   qua Sở Giáo dục và Đào tạo ( GD & ĐT ) thường xuyên tổ chức các giải TDTT   nhằm động viên, khuyến khích  cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) cũng  như  lớp lớp học sinh trong toàn ngành rèn luyện sức khỏe để  thi đua dạy tốt,  học tốt... phát triển đầy đủ  về  Đức­ Trí – Thể  ­ Mỹ. Chính vì lẽ  đó, không chỉ  có ở  Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn mà các trường học trong toàn tỉnh phong  trào TDTT, công tác GDTC đã phát triển mạnh mẽ . Trong các kỳ HKPĐ các cấp, ngoài công tác kiểm tra, đánh giá, khẳng định  chất lượng mũi nhọn bộ môn thì đây cũng chính là một sân chơi nhằm phát triển   công tác GDTC trong  nhà trường. Tạo tinh thần đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm   lẫn nhau, tích cực luyện rèn nâng cao về  thể  chất cho các em, đồng thời đây   1
  2. cũng chính là chìa khóa nhằm tuyển chọn nhân tài thể thao cho đất nước...   Trường THPT Nguyễn Xuân  Ôn   được thành lập 3 ­ 1946, với bề  dày  truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, Trường  là cái nôi có truyền thống  về phong trào dạy tốt – học tốt, văn hóa văn nghệ, TDTT. Công tác phát triển bộ  môn GDTC luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm, chỉ  đạo và  ủng hộ. Nhà  trường đã đầu tư xây dựng cơ bản về CSVC, sân chơi, bãi tập, nhà tập đa chức   năng phục vụ  cho công tác giảng dạy bộ  môn cũng như  phát triển phong trào   TDTT. Đội ngũ Giáo viên bộ  môn Thể  dục của trường  đa số  nhiệt tình, năng  động, có trình độ  chuyên môn vững  vàng, thường xuyên trau dồi chuyên môn,  nghiệp vụ, sẵn sàng đáp  ứng mọi nhiệm vụ  được giao nhằm xây dựng phát   triển phong trào GDTC và huấn luyện mũi nhọn bộ  môn đạt kết quả  cao cho   học sinh của nhà trường. Để  có kết quả  trong việc huấn luyện nâng cao chất lượng học sinh giỏi  môn GDTC của nhà trường, sẵn sàng tham gia đạt thành tích cao nhất trong các  kỳ HKPĐ các cấp, đặc biệt là vòng chung kết HKPĐ Tỉnh Nghệ An từ lần thứ  XVII /2015­2016 đến lần thứ  XIX /2020. Ngoài  việc  thực hiện tốt nhiệm vụ  dạy học chính khóa đúng, đủ  chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, sử  dụng các phương pháp và đồ  dùng dạy học phù hợp với đặc thù bộ  môn, công  tác tuyển chọn và xây dựng  triển khai kế hoạch huấn luyện  phù hợp với điều   kiện và hoàn cảnh đối tượng học sinh, kế hoạch hoạt động của nhà nhà trường  là điều hết sức quan trọng. Với nhiệm vụ này, ngoài việc phát huy năng khiếu  bẩm sinh vốn có của các em học sinh chúng ta cần xây dựng một kế  hoạch  huấn luyện  khoa học, đặc biệt phải tuyển chọn đúng đối tượng học sinh. Điều  đó khẳng định rằng : Phát triển phong trào GDTC và việc tuyển chọn tổ  chức  huấn luyện mũi nhọn bộ  môn là hai yếu tố  không thể  tách rời nhau đối với   người giáo viên làm công tác giảng dạy bộ môn GDTC. Với những lí do nêu trên   và trách nhiệm là Tổ  trưởng chuyên môn từ  năm học 2014  ­ 2015 đến nay, từ  thực tiễn trong công tác tôi mạnh dạn nghiên cứu và thể  nghiệm sáng kiến:   “Một số giải pháp nhằm  phát triển phong trào Giáo dục thể chất, nâng cao   chất lượng huấn luyện mũi nhọn bộ  môn đạt kết quả  cao cho học sinh   Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn” . Tôi mong các đồng nghiệp xây dựng, góp ý  để sáng kiến hoàn thiện hơn cùng nhau ứng dụng trong công tác xây dựng phong   trào và huấn luyện tại đơn vị mình .  II. Mục đích nghiên cứu:       Đề  xuất một số  giải pháp, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, từ  thực tiễn dạy   học và tổ chức xây dựng phong trào GDTC – Huấn luyện, bồi dưỡng mũi nhọn  bộ môn đạt kết quả cao; nhân rộng các giải pháp mà bản thân tôi đã nghiên cứu   thực hiện thành công.       Với đề tài này, mục đích của việc nghiên cứu, thể nghiệm phải hết sức cụ  thể, xây dựng kế  hoạch và triển khai khoa học phù hợp với đối tượng và điều  kiện về  CSVC, kế  hoạch hoạt động nhà trường cũng như  sự   ủng hộ, chỉ  đạo   2
  3. của Ban giám hiệu nhằm phát huy hết khả năng, năng khiếu của học sinh. III. Nhiệm vụ nghiên cứu: Đối với đề tài: “ Một số giải pháp nhằm phát triển phong trào Giáo dục   thể  chất, nâng cao chất lượng huấn luyện mũi nhọn bộ  môn đạt kết quả   cao cho học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn” cần phải triển khai, thực  thi các nhiệm vụ sau:   ­Nhiệm vụ  1: Nghiên cứu, xây dựng kế  hoạch, tham mưu với Ban giám  hiệu nhà trường triển  khai  một số  giải pháp công tác  phát triển phong trào  GDTC, tuyển chọn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mũi nhọn bộ môn. ­ Nhiệm vụ  2: Tổ  chức triển khai công tác huấn luyện, kiểm định chất  lượng, tuyển chọn đội tuyển chính thức tham gia HKPĐ  Tỉnh Nghệ An lần thứ  XVII / 2015­ 2016, lần thứ XVIII / 2018, lần thứ XIX / 2020. ­ Nhiệm vụ 3: Tham mưu cho Ban giám hiệu  tăng cường, phát huy sự đầu  tư ủng hộ của các đơn vị, cơ quan, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hội phụ  huynh đối với công tác GDTC của nhà trường. IV. Phương pháp nghiên cứu 1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: nghiên cứu các văn bản, các tài liệu   xây dựng kế hoạch, tham mưu Ban giám hiệu trong công  tác phát triển  phong  trào giáo dục thể chất trong các nhà trường.  2. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: t ổ  chức thành lập và  tham khảo ý kiến Hội đồng huấn luyện, tuyển chọn đối tượng có năng khiếu,   có tinh thần Thể thao và ý chí trong tập luyện và thi đấu. 3.Phương pháp thống kê, đối chiếu, đàm thoại, đối chứng.... 4. Phương pháp thực nghiệm khoa học: Tổ  chức bồi dưỡng, huấn luyện,   kiểm định chất lượng, tuyển chọn VĐV đúng đối tượng, đúng năng lực, năng  khiếu của học sinh.Tham gia thi đấu HKPĐ cấp Tỉnh lần thứ XVII, XVIII, XIX. V. Đối tượng, địa điểm, thời gian tổ chức nghiên cứu:   1. Thời gian tổ chức nghiên cứu ­ Tìm hiểu, xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, tổ chức thực nghiệm từ tháng  8 năm 2015 đến tháng 6 năm 2020.  2. Đối tượng nghiên cứu: ­ Các giải pháp phát triển phong trào GDTC và nâng cao chất lượng huấn   luyện mũi nhọn bộ môn đạt kết quả cao. ­ Học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn  3. Địa điểm tổ chức nghiên cứu: ­ Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn – Huyện Diễn Châu – Tỉnh Nghệ An 3
  4. PHẦN II :NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận   Căn cứ vào phong trào giáo dục thể chất của nhà trường cũng như các đơn   vị  trong toàn tỉnh Nghệ  An trong những năm qua, căn cứ  vào kết quả  các kỳ  HKPĐ các cấp, căn cứ  vào năng khiếu, ý nguyện của các em học sinh, căn cứ  vào năng lực, trình độ chuyên môn, tinh thần và kinh nghiệm của đội ngũ HLV,   CSVC nhà trường…Được sự  tín nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường giao  nhiệm vụ  làm Tổ  trưởng chuyên môn cho tôi,  tôi đã ngiên cứu, thu thập thông  tin, tham mưu tích cực với Ban giám hiệu tổ  chức triển khai các nhiệm vụ  cụ  thể, hiệu quả trong công tác phát triển giáo dục thể chất, công tác tổ chức tuyển  chọn và huấn luyện cho học sinh tham gia HKPĐ các cấp.  Tổ chức tuyển chọn học sinh đúng đối tượng và sở trường mạnh nhất nội   dung thi đấu, thành lập hội đồng HLV có bản lĩnh, có năng lực chuyên môn theo   nội dung phân công huấn luyện, có kinh nghiệm trong công tác huấn luyện.   Chọn địa điểm, thời gian tập luyện phù hợp với từng bộ  môn và thời gian học   tập của học sinh, đảm bảo công tác an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Lập kế  hoạch huấn luyện, giáo án huấn luyện cụ  thể  khoa học, tổ  chức   vừa huấn luyện vừa kiểm tra năng lực của từng học sinh, rà soát, đối chiếu,  kiểm định chất lượng (thành tích) của các em theo từng kỳ, từng giai đoạn,   thành lập đội tuyển chính thức tham gia thi đấu đạt hiệu quả cao nhất góp phần  vào thành tích chung của đoàn VĐV nhà trường. Để  nâng cao chất lượng mũi nhọn góp phần dành thắng lợi cao trong các   kỳ  HKPĐ, phát hiện nhân tài Thể  thao cho đất nước thì công tác xây dựng kế  hoạch, tố  chức triển khai các nhiệm vụ  cũng như  bồi dưỡng, huấn luyện đội  ngũ HSG bộ  môn GDTC là một điều hết sức quan trọng. Thành tích thể  thao   không thể tính ngày một, ngày hai..Đây phải là một quá trình cụ  thể, khoa học,   phải có chu kỳ ngắn hạn, dài hạn, phải tuyển chọn đúng đối tượng, tổ chức bồi  dưỡng, huấn luyện có hiệu quả và đạt thành tích cao. Đây chính là vai trò quyết  định vào thành công của đoàn VĐV Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn  tại các kỳ  HKPĐ tỉnh Nghệ An từ năm 2015 đến năm 2020. II.  Cơ sở thực tiễn Những năm trước đây công tác phát triển bộ  môn GDTC của nhà trường  4
  5. chưa được chú trọng, Ban giám hiệu nhà trường chủ  yếu chú trọng vào chất   lượng văn hóa, nhiều chủ  điểm, nhiều chương trình, kế  hoạch, giải pháp, các  chuyên đề đều chú trọng đến các môn văn hóa cơ  bản. Công tác kiểm tra, bình  xét danh hiệu thi đua của nhà trường chưa đi sâu vào kết quả HKPĐ. Việc tham  mưu, xây dựng kế hoạch chuyên môn còn nhiều hạn chế,  chưa sát thực. Cơ sở  vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy bộ môn GDTC chưa  đáp   ứng   được   nội   dung,   chương   trình,   phương   pháp   dạy   học   bộ   môn   theo   chương trình mới. Công tác xã hội hóa giáo dục:  chưa tranh thủ được sự ủng hộ  của các tổ  chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm  ủng hộ  phong trào  TDTT của ngành, của  đơn vị. Đại đa số học sinh chưa ham học, học tập mang  tính chất sở  thích, ngẫu hứng.  Đội ngũ giáo viên Thể  dục trên địa bàn huyện  cũng như của trường phần lớn chưa thật sự yêu nghề, nhiều giáo viên còn chú   trọng đầu tư  làm ăn ngoài để  phát triển kinh tế  gia đình. Công tác bố  trí giảng  dạy, chuẩn bị hồ sơ còn mang tính chất đối phó, chưa tập trung vào chuyên môn,  chưa hào hứng trong công tác tuyển chọn cũng như huấn luyện bồi dưỡng HSG   bộ môn có tính chất thời vụ. Trước đây Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn thực hiện nghiêm túc kế hoạch  chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An về công tác GDTC và tổ chức HKPĐ các cấp  nhưng chưa đạt được kết quả  cao.  Tại các kì HKPĐ tỉnh Nghệ  An lần thứ  XV/2012 về trước học sinh nhà trường chỉ đạt 1­2 giải thưởng.  III. Một số giải pháp nhằm phát triển phong trào Giáo dục thể chất, hoạt  động TDTT tại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. Đúc rút từ  kinh nghiệm thực tế  và nhiệm vụ  được giao  làm tổ  trưởng  chuyên môn từ  năm học 2014 ­ 2015, tôi chịu trách nhiệm xây dựng kế  hoạch  dạy học bộ môn GDTC, đánh giá kết quả dạy học bộ môn, xây dựng phong trào   GDTC trong nhà trường, nâng cao chất lượng mũi nhọn bộ  môn. Để  phát triển  công tác GDTC, hoạt động TDTT trong nhà trường,  đặc biệt nhằm nâng cao  chất lượng mũi nhọn bộ môn đạt thành tích cao trong thi đấu tại HKPĐ các Cấp   và vòng chung kết HKPĐ Tỉnh Nghệ  An từ  lần thứ  XVII năm 2015­2016 đến  lần thứ XIX năm hoc 2019 ­ 2020 bản thân tôi đề xuất và đưa ra thực nghiệm 09   giải pháp sau:  1.Thành lập Ban chỉ đạo hoạt động công tác GDTC và phong trào TDTT. * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­ Dưới sự lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Ban chỉ đạo hoạt động  Giáo dục Thể chất và phong trào TDTT  trong nhà trường được thành lập gồm : ­ Đ/c Hiệu trưởng : Trưởng ban ­ Đ/c P. Hiệu trưởng ( Phụ trách hoạt động 3): Phó ban thường trực ­ Đ/c Tổ trưởng CM Thể dục – QP: Phó ban phụ trách chuyên môn ­ Đ/c Bí thư Đoàn trường: Phó ban phụ trách thi đua 5
  6. ­ Ban viên gồm: Các Đ/c Giáo viên thể dục, tài vụ, y tế  ­ Ban chỉ  đạo có nhiệm vụ  triển khai và thực hiện các Nghị  quyết, Công   văn, hướng dẫn của cấp trên, của trường về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm   GDTC và hoạt động TDTT theo từng năm học. Cụ  thể  hóa chương trình, kế  hoạch và hành động phù hợp với tình hình thực tế  tại đơn vị,  chủ  động, sáng  tạo, linh hoạt và có nhiều hình thức phong phú trong quá trình tổ  chức, thực  hiện.Phối hợp, lồng ghép, đan xen các hoạt động TDTT  trong nhà trường một  cách thích hợp, khoa học, có tính khả thi cao, xây dựng và vận động nguồn kinh  phí hoạt động TDTT. ­ Ban chỉ  đạo đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí, thường  xuyên theo dõi, kiểm tra, rút kinh nghiệm, bổ sung những yêu cầu mới trong quá  trình chỉ đạo và thực hiện, sơ kết, tổng kết động viên khen thưởng kịp thời. ­ Thực hiện theo công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  về  Công tác   GDTC và hoạt động TDTT theo từng năm học, Điều lệ HKPĐ theo chu kỳ  ban   hành. 2. Xây dựng kế  hoạch, thực hiện công văn chỉ  đạo hoạt động phong trào  GDTC và chuẩn bị tốt cho HKPĐ các cấp Tỉnh Nghệ An từ 2015 đến 2020 * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: HKPĐ là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm của công tác GDTC trong   năm học được tổ chức theo chu kỳ thường niên, nhằm đánh giá kết quả dạy và  học của bộ môn trong mỗi nhà trường. Năm học 2015 – 2016 Nghệ An vinh dự  là đơn vị đồng chủ nhà tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ IX – 2016 ( 8/2016), do  vậy HKPĐ Tỉnh Nghệ An lần thứ XVII được tổ chức vòng chung kết vào tháng   12/2015 vượt trước kế hoạch thường niên gần 4 tháng. Hội khỏe phù đổng Tỉnh   Nghệ An lần thứ XVIII năm 2018 diễn ra theo đúng chu kỳ  và kế  hoạch, trong  khi đó HKPĐ Tỉnh Nghệ  An lần thứ  XIX – 2020 phải thay đổi kế  hoạch, thời   gian và đối tượng học sinh tham gia do dịch COVID – 19 dẫn đến tháng 6/2020  mới kết thúc. Căn cứ  vào các tình hình  đặc điểm nêu trên, tôi đã tham mưu và  chủ động xây dựng kế hoạch như sau:  Bước 1: Xây dựng, dự thảo kế hoạch ­   Thực  hiện  kế   hoạch   chỉ   đạo  của   Sở  GD&ĐT   Nghệ   An  về  công  tác   GDTC từng năm học, kế  hoạch tổ  chức và điều lệ  KHPĐ Tỉnh Nghệ  An theo  chu kỳ, tham khảo  ý kiến chỉ đạo của Đ/c Thúc Văn Tài – Chuyên viên GDTC   của Sở  GD & ĐT và tham khảo ý kiến bạn bè đồng nghiệp, tìm hiểu nguyện  vọng, sở  thích của các em học sinh, tôi đã mạnh dạn dự  thảo kế  hoạch trình  trình Ban giám hiệu nhà trường với các yêu cầu cơ bản sau: +  Mục đích, ý nghĩa trong việc phát triển bộ môn GDTC, phong trào TDTT   ở  đơn vị  +  Công tác tổ chức, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. 6
  7. +  Đầu tư  xây dựng CSVC, sân bãi, dụng cụ phục cho giảng dạy bộ môn,   phát triển phong trào TDTT, nâng cao thể  lực, rèn luyện sức khỏe, thi đua dạy  tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. + Kiểm tra, đánh giá hoạt động Thể  chất, tổ  chức tốt HKPĐ cấp trường.   tham gia tốt HKPĐ cấp Huyện, cấp Tỉnh. + Tổng kết, báo cáo kết quả hoạt động TDTT. Bước 2: Tham mưu, trình Ban giám hiệu kế  hoạch, công tác phát triển GDTC  của nhà trường theo năm học, chuẩn bị kế hoạch cho HKPĐ các cấp từ năm học   2015 – 2016 đến năm 2020. Bước  3:  Triển  khai  kế  hoạch,  kiểm tra, tư  vấn,  thúc  đẩy  phong trào  GDTC:  ­ Kiểm tra công tác tổ  chức, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ  tại nhà  trường   ­ Kiểm tra năng lực giáo viên trực tiếp giảng dạy và huấn luyện. ­ Kiểm tra kết quả học tập và huấn luyện chuẩn bị thi đấu của học sinh. ­ Phát huy tốt nhất những thuận lợi, khắc phục những khó khăn nhằm nâng  cao chất lượng bộ môn GDTC, phát triển phong trào TDTT tại đơn vị mình… 3. Xây dựng đội ngũ giáo viên Thể dục Thể thao  * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­ Thuận lợi:  + Đội ngũ giáo viên Thể  dục  – Thể  dục Quốc phòng  của Trường THPT  Nguyễn Xuân Ôn là có: 08 GV ( 06 nam, 02 nữ ), trong đó Đảng viên : 04, Giáo  viên đạt GV dạy giỏi cấp Tỉnh: 03,  giáo viên có SKKN: 03, có trình độ Đại học  chính quy, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có chuyên môn sâu và hiểu  biết trong lĩnh vực TDTT vững vàng. + Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến công tác GDTC và phong trào  TDTT, thường xuyên dự  giờ  thăm lớp, theo dõi kiểm tra việc bồi dưỡng, huấn  luyện các đội tuyển học sinh năng khiếu TDTT của bộ môn. +  Giáo viên giảng dạy  của Tổ  bộ  môn  luôn có tinh thần tự  học, tự  rèn  luyện và luôn được bổ  sung, mở  rộng kiến thức qua các lớp bồi dưỡng, tập   huấn, dự giờ thăm lớp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. ­Biện pháp: + Đội ngũ Giáo viên Thể dục của trường đóng vai trò quyết định trong việc   phát triển phong trào GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường. Từ việc xây  dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động và các phong trào, tập hợp khối học sinh   để tổ chức các Câu lạc bộ sinh hoạt, tổ chức huấn luyện và thi đấu, đánh giá và   đúc rút kinh nghiệm kết quả  giảng dạy ­ huấn luyện – công tác hoạt động  7
  8. phong trào. + Thực hiện nghiêm túc và đúng các quy định  của ngành và nhà trường đề  ra. + Thực hiện giảng dạy và huấn luyện theo đúng sự  phân công của Tổ  chuyên môn. + Thực hiện xây dựng kế  hoạch cá nhân, kế  hoạch giảng dạy, kế  hoạch  huấn luyện, tổ chức thi đấu. + Hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và huấn luyện, các công tác khác đạt kết  quả theo kế hoạch đề ra và Tổ chuyên môn giao kế hoạch. + Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực  học sinh, tăng cường công tác tự bồi dưỡng, thăm lớp dự giờ ­ thao giảng, tham   gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường – cấp Tỉnh. Đổi mới sinh hoạt tổ  , nhóm  chuyên môn theo nghiên cứu bài học , xây dựng chủ đề dạy học theo định hướn   phát triển năng lực học sinh, viết sáng kiến kinh nghiệm,...         + Thực hiện nề nếp, tác phong làm việc của người Giáo viên TDTT. Hình 1: Đội ngũ Giáo viên Tổ Thể Dục 4.Công tác giảng dạy – Tuyển chọn học sinh  năng khiếu TDTT *Nội dung, mục tiêu của giải pháp ­ Công tác giảng dạy chính khóa: +  Công tác giảng dạy chính khóa xác định nhiệm vụ  và mục tiêu của bộ  8
  9. môn Thể  dục  ở  Trường phổ  thông là truyền thụ  kiến thức và kỹ  năng cơ  bản  của bộ môn, rèn luyện thể lực, góp phần củng cố và nâng cao sức khỏe cho học   sinh. + Tổ  chức, thực hiện chương trình môn học GDTC đảm bảo thời lượng,   phù hợp về  nội dung, hình thức theo quy định của Bộ  GD & ĐT đối với cấp  THPT. + Tổ  bộ  môn đã xây dựng kế  hoạch giáo dục theo từng năm học (khung  chương trình của bộ  GD & ĐT, chương trình tự  chọn phù hợp với năng khiếu  học sinh, CSVC của nhà trường và địa phương, kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ  ngoại khóa của bộ môn). + Việc đổi mới phương pháp dạy học: Lấy học sinh là trung tâm, dạy học   theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, nâng cao chất lượng   dạy – học bộ môn theo việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới. + Tham mưu, đề  xuất Ban giám hiệu nhà trường tăng cường CSVC dạy  học. Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng dụng cụ tập luyện TDTT.   +  GV thực hiện đúng, đầy đủ tiến trình kế hoạch và giáo án giảng dạy, có   biện pháp tổ  chức, quản lí nề  nếp học sinh đảm bảo an toàn trong học tập và  các hoạt động có tính khoa học theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học bộ  môn GDTC.       + Triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với   học sinh, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, kỹ năng chủ động phòng, tránh tai nạn  đuối nước.      + Giáo án dạy học thể hiện được sự đổi mới phương pháp dạy học. GIÁO ÁN Giảng dạy minh họa: KẾ HOẠCH BÀI DẠY – KHỐI 11 BÀI HỌC:  THỂ DỤC – CHẠY BỀN THỜI LƯỢNG: 1 TIẾT I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT NĂNG LỰC ĐẶC THÙ: + Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên (không khí, nước, ánh sáng...) và dinh  dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực. + Có hiểu biết sơ giản về môn học thể dục – chạy bền.  + Vận dụng được một số bài tập vào trong tập luyện. + Thực hiện cơ bản đúng các động tác 1­16 TD nam, 4­5 bài TDNĐ nữ. + Biết điều chỉnh, sửa sai động tác động tác 1­16 nam, 4­5 bài TDNĐ nữ thông  qua quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm. 9
  10. NĂNG LỰC CHUNG Học   sinh   thực   hiện   việc   sưu   tầm   tranh   ảnh   phục   vụ   bài   học   theo   yêu   cầu   của   giáo   viên.  Năng lực tự chủ và tự học Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn  chế của bản thân khi được GV góp ý. Biết sử  dụng thuật ngữ, kết hợp với hình  ảnh  Năng lực giao tiếp và hợp  để trình bày thông tin về động tác ; biết hợp tác   tác trong nhóm để  thực hiện bài tập và trò chơi bổ  trợ cho bài học. Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi  đấu, vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân  Năng lực giải quyết vấn  tích được động tác trong luyện tập, trong cuộc  đề sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn  đề để giải quyết phù hợp nhất. PHẨM CHẤT CHỦ YẾU ­ Có ý thức tự  giác, tích cực và nghiêm túc rèn  luyện, tu dưỡng bản thân. ­ Thể  hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ  Bồi dưỡng tinh thần trách  bạn trong tập luyện nhiệm: tự giác,  đoàn kết, ý  chí vượt khó... ­ Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ  lực phấn đấu  vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập ­ Thể  hiện sự  yêu thích môn học trong học tập   và rèn luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học:  ­ Giáo viên chuẩn bị  giáo án, trang phục thể  thao, tranh  ảnh, mô hình....,  một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học…  ­ Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh  ảnh minh họa động  tác bài thể dục nhịp điệu nữ và bài liên hoàn nam SGK 11 và chuẩn bị  dụng cụ  theo hướng dẫn của giáo viên. 2 Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ­ Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử  dụng lời nói, tập luyện, trò  chơi thả lỏng ­   Hình   thức   dạy   học   chính:   Tập   luyện   đồng   loạt   (tập   thể);   tập   theo  10
  11. tổ/nhóm; tập theo cặp đôi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt  động  Nội dung  Phương án học/  Mục tiêu dạy học  PP/KTDH chủ  đánh giá Thời  trọng tâm đạo gian HOẠT  ­ Tạo tâm thế  + Khởi  GV nhận lớp  Đánh giá qua  ĐỘNG  cho HS chuẩn  động chung: phổ biến nội  hoạt động của  1: bị tiếp cận với  dung, yêu cầu  cá nhân KHỞI  nội dung bài  của giờ học. ĐỘNG học mới. ­ Hỏi thăm sức  (7 ­ 10  ­ Phát huy năng  + Khởi  lực HS qua  động chuyên   khỏe của HS và  PHÚT) việc giao  môn trang phục tập  quyền chủ  ­ Tại chỗ luyện. động cho HS. ­ GV giao  ­ Bước  nhiệm vụ cho  nhỏ, nâng  cán sự lớp  cao đùi hướng dẫn lớp  ­ Chạy đá  khởi động và  lăng  quan sát, chỉ  trước, sau dẫn cho HS  ­ Chạy đá  thực hiện đúng  má trong,  động tác. má ngoài ­ Giáo viên di  chuyển và quan  sát, chỉ  dẫn  cho HS thực  hiện. HOẠT  Hiểu được các  1. Thể dục ­ Cho HS xem  ­ GV sử dụng  ĐỘNG   kiến thức  ­Học sinh  bài thể dục để  rubic đánh giá  2: chung của tác  nữ tập động   giúp tất cả HS  sản phẩm học  PHẦN  phẩm tác 1 đến  đều quan sát  tập của học  CƠ BẢN ­ Nhận biết  động tác 3  được động tác  sinh. được những  (bài TDNĐ ) cần học. ­ HS đánh giá  (25  đơn vị kiến  ­  Học sinh  ­ Giáo viên nêu  lẫn nhau. PHÚT) thức trọng tâm  nam tập từ  tên động tác để  ­ Đánh giá qua  cần nắm vững động tác 1  học sinh biết,  quan sát thái độ  ­ Biết thảo  đến động  chú ý quán sát của HS khi  11
  12. luận nhóm để  tác 10. ­ GV: giao nhiệm  thảo luận do  tìm hiểu thông  ­ Giáo viên  vụ, quan sát nhắc  GV đánh giá. tin cơ bản tổ chức cho  nhở, sửa sai. ­ Rút ra được  HS luyện  ­ GV: Phân tích  bài học tập các nội  KT, Làm mẫu dung * Giáo viên tổ  2. Chạy bền chức cho HS  Trên địa  luyện tập: cá  hình tự  nhân, nhóm. nhiên ­ Cự ly: 800  m(nữ),  1.000m  (nam) ­ Tốc độ :  Trung bình Củng cố  ­ Thực hiện  Gọi 2 HS thực  Đánh giá qua  những hiểu  bài thể dục  hiện quan sát thái độ   biết về bài TD,  nam – nữ ­ GV phổ biến  của học sinh. chạy bền ­  Trò  cách thức cách  Đánh giá kết  ­  Xử lí các tình  chơi vận  chơi tổ chức cho  quả của từng  LUYỆN  huống linh  động: (GV   lớp cùng chơi học sinh. TẬP(5  hoạt và phối  Chim bay  PHÚT) hợp được với  cò bay tập thể trong  tập luyện. + Thể hiện sự  tăng tiến thể  lực trong tập  tập luyện. HOẠT  ­ Thả lỏng tích  ­ Thả lỏng HS thả lỏng cơ  ­Đánh giá qua  ĐỘNG  cực về trạng  thể. thái độ, ý thức,  3: thái ban đầu. Giao bài  trách nhiệm  ­ Tự tập  BTD  tập về nhà HS thực hiện ở  của học sinh  KẾT  liên hoàn nhà trước những  THÚC,  (nam) và BTD  Xuống lớp vấn đề đặt ra. MỞ  nhịp điệu  (nữ GV nhận xét, kết  RỘNG  ­ Nhận xét  thúc tiết học (5PHÚT) buổi tập B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 12
  13. Định lượng Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung TG SL Hoạt động của  Hoạt động của học sinh GV động I. Phần GV nhận lớp  Đội hình nhận lớp II. Mở đầu 8­10’ phổ biến nội  ­ ĐH nhận lớp: 1. Nhận lớp: 1­2’ dung, yêu cầu   ­ Hoạt động của  của giờ học.  cán sự lớp: ­ Hỏi thăm sức   Hoạt động của khỏe của HS   giáo viên và trang phục                 (GV) 2. Khởi động: 7­8’ tập luyện. ­ Cán sự tập trung lớp, điểm  + Khởi động  số, báo cáo sĩ số, tình hình  2x8n 2­3’ ­ GV giao  lớp học cho GV. chung: nhiệm vụ cho  ­ Cán   sự   điều   khiển   lớp  ­ Tập bài tập  cán sự lớp  khởi   động   chung   và   khởi  phát triển  hướng dẫn lớp  động   chuyên   môn   (nếu   là  chung 6 động  khởi động và  bài mới GV sẽ  điều khiển  tác quan sát, chỉ  lớp khởi động) ­ Tay cao, ngực,  dẫn cho HS  Đội hình khởi động chung: lườn, vặn  thực hiện đúng   mình, lưng  động tác.  bụng, đá lăng. ­ Giáo viên di   ­ Xoay các khớp  chuyển và   cổ tay, cổ  quan sát, chỉ  GV        chân, vai,  dẫn cho HS  (cs  Đội   hình   khởi   động   hông, gối,... 2­3’ thực hiện. chuyên môn ­ Ép dây chằng  dọc, ngang 2 lần ­ HS   quan   sát,   lắng   nghe  + Khởi động  GV   chỉ   dẫn   để   vận  dụng  ­ Giáo viên  vào tập luyện và chơi trò chuyên môn hướng dẫn  ­ Tại chỗ học sinh khởi  * Đội hình HS quan sát  GV   ­ Bước nhỏ, nâng  động chuyên  làm mẫu động tác cao đùi môn +   HS   đứng   thành   những  ­ Chạy đá lăng  trước, sau hàng ngang hoặc vòng tròn  28­ quay   mặt   vào   nhau   nghiên  13
  14. ­ Chạy đá má  30’ cứu tài liệu và thống nhất  trong, má  tập luyện ngoài 12­13  II. Phần cơ  p ĐHTL Nữ :    bản           1. TDNĐ: Ôn                   ­ Động tác đánh  * Giáo viên đưa                    hông. ra yêu cầu cung                   (GV)   ­ Động tác phối  cấp tài liệu cho   ­ HS : Quan sát ­ TL hợp. học sinh: ­ HS tự giác tích cực tập  ­ Động tác di  ­ Cho HS xem  luyện, quan sát, nhận xét và  chuyển tiến lùi. bài thể dục để  tự nhận xét. ­ Học động tác  giúp tất cả HS  4, 5. đều quan sát  + Động tác 4­  được động tác  Bật nhảy 8­  cần học. 10p ­ Giáo viên  nêu tên động  tác để học sinh  biết, chú ý  + Động tác 5 quán sát ­ GV: giao  nhiệm vụ, quan  ĐHTL Nam :             sát nhắc nhở,  2. Bài TDLH  sửa sai.        của Nam ­ GV: Phân tích      ­ Ôn: Động tác  KT, Làm mẫu               GV    cs       1 – 10 ­ Nêu những  ­ HS : Quan sát ­ TL lỗi sai thường  ­ HS tự giác tích cực tập  mắc và cách  luyện, quan sát, nhận xét và  khắc phục cho  tự nhận xét  HS khi thực  1­2p hiện động tác. ­ GV quan sát,  chỉ dẫn cho  HS thực hiện  14
  15. nhằm đáp ứng  2. Bài tập chạy   yêu cầu cần  bền đạt. ­ Chạy tăng tốc  ­ GV: Phân tích  ­ HS  chạy bền   độ 3­ 4 lần các  KT, Làm mẫu    ­> 60­100m đoạn 60­ 100m.      ­>60­100m Tốc độ được  * Giáo viên tổ      ­>60­100m tăng dần đến  chức cho HS      ­>60­100m cuối cự li nhờ  luyện tập tăng dần tần số  ­ GV: giao  và độ dài bước  nhiệm vụ, quan  chạy. Không  sát nhắc nhở,  quá gắng sức  sửa sai. để có cảm giác  ­ĐH củng cố muốn ngừng  Hợp nhóm tập         chạy. luyện.                              (GV)      * Củng cố  GV quan sát  kiến thức. điều chỉnh. HS tự giác tích cực tập luyện,  ­ Gọi 2 HS lên  quan sát, nhận xét và tự nhận  thực hiện bài  xét       thể dục nam –         5p ­ GV quan sát nữ ­ Thả lỏng theo đội hình khởi  + Nam Động  động, cán sự lớp điều khiển,  tác tác 1 – 16 GV quan sát nhắc nhở. + Nữ Động tác  Đội hình tập trung: 4 – 5   III. Phần kết   thúc  a) Thả lỏng  (GV) ­ Học sinh thả  ­ HS chú ý lắng nghe ­ Giáo viên nhận  lỏng tích cực  xét, giao bài  về trạng thái  tập, đánh giá  ban đầu. tiết học 15
  16. b) Giao bài tập  về nhà ­ Tự tập  BTD  liên hoàn ( nam)  và BTD nhịp  điệu ( nữ ) c) Xuống lớp ­ Nhận xét  buổi tập. ­ CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU TDTT     Công tác tuyển chọn học sinh có năng khiếu TDTT có vai trò rất quan  trọng trong việc quyết định thành công hay thất bại của công tác bồi dưỡng chất   lượng mũi nhọn đạt kết quả  cao của bộ  môn GDTC, tổ  chuyên môn chúng tôi  xác định:   + Xây dựng kế  hoạch tuyển chọn từ đầu năm và dài hạn, qua HKPĐ cấp  trường của Tổ  bộ  môn, qua việc kiểm tra và tuyển chọn các môn thể  thao thế  mạnh mà H/s yêu thích. +  Phân GV phụ  trách và huấn luyện theo đúng chuyên môn sở  trường và   chuyên  môn sâu,  phân  công  nhóm  trưởng các  nội dung  tuyển  chọn  và  huấn  luyện. + Tuyển chọn thông qua việc phát động học sinh đăng kí năng khiếu nội  dung tuyển chọn. + Tuyển  chọn từ kết quả theo dõi, phát hiện tài năng trong  tiết dạy chính   khóa, qua tổng kiểm tra chung của từng khối lớp, qua kết quả  kiểm tra tiêu  chuẩn rèn uyện thân thể. + Tuyển chọn thông qua các hoạt động của Đoàn trường và địa phương tổ  chức các hoạt động – giải TDTT hàng năm. + Tuyển chọn qua công tác tổ  chức HKPĐ cấp trường là bước quan trọng  của giai đoạn 1. Từ đó phân công nhóm trưởng và nhóm huấn luyện tiếp tục theo dõi và bồi  dưỡng có lộ  trình kế  hoạch để  sau này có kết quả  tuyển chọn đúng đối tượng   học sinh. 5.Xây dựng phong trào rèn luyện, học tập và hoạt động TDTT trong học  sinh. *Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­ Nhà trường tuyên truyền, giải thích, vận động cho học sinh thấy được ý   16
  17. nghĩa, tầm quan trọng của bộ môn Giáo dục Thể chất và phong trào HKPĐ , việc  rèn luyện và tập luyện TDTT hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe. Sức khỏe của  mỗi người không tự  nhiên mà có được, phần lớn do quá trình rèn luyện, tập   luyện. Từ đó, các em luôn có ý thức tự giác học tập, rèn luyện sức khỏe. ­ Hàng năm vào đầu năm học Ban chỉ  đạo hoạt động GDTC và Y tế  học  đường chỉ  đạo cho giáo viên bộ  môn Thể  dục phối hợp với GVCN lớp, phụ  huynh học sinh, mỗi học sinh phải lập một phiếu điều tra để giáo viên bộ  môn  nắm được tình hình cơ  bản của học sinh từng khối, lớp, toàn trường về  tình  hình học tập, tình trạng sức khỏe, năng khiếu, sở  thích. Sau đó tiến hành khám  sức khỏe, kiểm các chỉ số y học TDTT. Đây là cơ sở, yêu cầu cần thiết để giáo  viên bộ  môn nắm được đặc điểm tâm sinh lí, trình độ, khả  năng triển khai của  học sinh nhằm mục  đích thực hiện tốt các mục tiêu của việc thực hiện đổi  Chương trình giáo dục phổ  thông của bộ  môn Thể  dục là kết hợp hài hòa giữa   kiến thức, kĩ năng, sức khỏe và thể lực. ­ Tổ  Thể  dục đầu năm học đã tiến hành kiểm tra thành tích cá nhân các  môn thi đấu HKPĐ và có kế hoạch cụ thể thành lập đội tuyển, phân công giáo   viên huấn luyện từng bộ môn theo từng tuần, tháng và các khối lớp ở tất cả các  nội dung thi đấu( gồm các môn thi tại HKPĐ và các môn thế mạnh). ­ Tạo cho học sinh trong toàn trường luôn hứng thú trong học tập chính  khóa của bộ  môn, thường xuyên có thói quen tập luyện TDTT hàng ngày, luôn   phấn đấu được có trong danh sách đội tuyển nhà trường tham gia các môn thi   đấu các giải TDTT, HKPĐ các cấp và toàn quốc. 6. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và địa phương, Hội  phụ huynh học sinh chăm lo công tác GDTC và phong trào TDTT. * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­ Để đào tạo thế hệ trẻ thành người lao động mới phát triển cao về trí tuệ,  cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần,  “Vì lợi ích trăm năm trồng  người”, Đào tạo con người phát triển toàn diện, góp phần phát hiện, bồi dưỡng  nhân tài cho địa phương, đất nước, góp phần cải tạo giống nòi cho mai sau, vừa  là mục tiêu, vừa là sự  nghiệp Giáo dục và đào tạo của cả  cộng đồng xã hội và  của mỗi quốc gia. ­ Phối hợp các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường  và địa phương  thường  xuyên  tuyên truyền, tổ  chức,  vận động xây dựng phong trào tập  luyện TDTT  trong CBGV và học sinh. ­ Phối hợp với Phòng VHTT – TT, Trung tâm VHTT – TT tham gia các hoạt  động VHVN – TT của Huyện và địa phương tổ chức nhằm chuẩn bị lực lượng   học sinh được cọ  xát, tập luyện, tích lũy kinh nghiệm thi đấu để  tham gia các   giải thể thao các cấp. ­ Tham gia thi đấu các hoạt động TDTT tại địa phương trên địa bàn tuyển   17
  18. sinh của nhà trường và đơn vị  Quân đội đóng quân, cơ  quan kết nghĩa với nhà  trường nhân các ngày lễ. ­ Vận động các tổ  chức đoàn thể, Hội phụ  huynh xây dựng các sân chơi,  bãi tập trong nhà trường, tổ  chức tập luyện và thi đấu các môn thể  thao như:   Cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, Bóng bàn... 7. Xây dựng kế hoạch cùng với Đoàn Trường thường niên tổ chức các giải  TDTT chào mừng các ngày lễ lớn cho học sinh. * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­ Ban Giám hiệu luôn phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường như Công  đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các giải Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn... chào  mừng các ngày lễ  lớn như  20/11, 8/3, 26/3... lôi cuốn  đông đảo CBGV và học  sinh tham gia tập luyện và thi đấu. ­  TổThể  dục đã tham mưu cho nhà trường tiến hành tổ  chức HKPĐ cấp  trường  hàng năm  nhằm đánh giá công tác giáo dục thể  chất và phát hiện bồi  dưỡng VĐV tham gia HKPĐ các cấp có thành tích cao. Trường đã mạnh dạn  đưa các môn thể thao dân tộc vào chương trình HKPĐ cấp trường như môn Đẩy  gậy, Võ cổ  truyền, các môn thể  thao thế  mạnh như  môn Điền kinh ( các cự  li   ngắn, nhảy cao – xa ), Bóng đá, Bóng chuyền... ­ Phối hợp với Đoàn Trường tổ  chức giải TDTT thường niên chào mừng  ngày 20/11, 26/3 gồm các môn Bóng đá ( Nam, Nữ ), Bóng chuyền ( Nam, Nữ ).   Đây cũng là những môn thế mạnh của nhà trường, qua đó tuyển chọn được các  nhân tố đội tuyển tham gia  thi đấu HKPĐ các cấp. 18
  19. Hình2 : Tổ chức Giải thi đấu Bóng chuyền Khối 12 Hình: Tổ chức giải thi đấu Bóng đá Khối 11 19
  20. 8. Thành lập và duy trì tập luyện các Câu lạc bộ TDTT trong nhà trường. * Nội dung, mục tiêu của giải pháp: ­  Được sự  nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường, Tổ  Thể  Dục đã thành  lập được các CLB TDTT như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Võ cổ truyền,  Karatedo, Cầu lông, Bóng rổ,Bơi... hoạt động thường xuyên và có hiệu quả. Số  lượng thành viên tham gia CLB ngày càng đông đảo, tạo được phong trào tập  luyện sôi nổi trong tập thể học sinh. ­ Các Câu lạc bộ  được hoạt động do các Thầy, cô nhóm trưởng và nhóm   huấn luyện chuyên môn hướng dẫn được Tổ  chuyên môn phân công từ  đầu  năm. Từ kế hoạch, bài tập, lộ trình luyện tập. Đây cũng là nguồn cung cấp đóng   góp cho việc tuyển chọn VĐV tham gia HKPĐ các cấp. ­ Kinh phí mua dụng cụ: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng Rổ, quần  áo... được trích từ nguồn quỹ xã hội hóa TDTT nhà trường và phụ huynh. ­ Phân công các Nhóm tổ chức và phụ trách các CLB:    + Bóng Đá : Thầy Nhẫn, Thầy Chương.     + Bóng chuyền: T. Bắc, T. An    + Điền kinh: T. Nhẫn, Cô Thủy.    + Bóng Rổ: T. An – Bơi: T. Nhẫn, T. San.     + Cầu Lông: T. Phúc.                      + Võ cổ  truyền, Karatedo: T.Chương,   T.San. 20
nguon tai.lieu . vn