- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hoạt động của tổ chức Công đoàn tại trường THPT Đô lương 4, tỉnh Nghệ An
Xem mẫu
- SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4
--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC
CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
TÊN TÁC GIẢ: HÀ QUANG PHƯƠNG
TỔ: XÃ HỘI
NĂM HỌC : 2020 – 2021
SĐT: 0977.663.756
1
- Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, là nơi thể hiện
vai trò của một đoàn thể lấy việc chung, lợi ích cộng đồng làm bản lề xây dựng tổ
chức. Công đoàn còn là sợi dây tạo dựng sự đoàn kết trong hệ thống cơ quan, đơn vị
dựa trên cơ sở lấy việc bảo vệ quyền lợi của người lao động làm kim chỉ nam cho
mọi hoạt động. Mục tiêu phương hướng của công đoàn Việt Nam là: " Tiếp tục đổi
mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn các cấp; hướng về cơ sở, lấy
cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân viên lao động làm đối
tượng vân động; chuyển mạnh chỉ đạo hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực
hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên,
công nhân viên lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ; góp
phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của đất nước"
Trong những năm qua nhìn chung chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở
có nhiều hướng chuyển biến tích cực, song vẫn chưa đáp ứng được theo yêu cầu
mong muốn. Hoạt động công đoàn cơ sở còn mờ nhạt còn phụ thuộc vào chuyên môn
trong mọi công việc và chưa phát huy hết chức năng của tổ chức và vai trò công
đoàn. Trình độ năng lực của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế cho nên ban chấp
hành chưa chủ động trong công tác định hướng, lập kế hoạch trong hoạt động. Sự
phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn còn lúng túng chưa ăn ý với nhau. Chính
quyền đồng cấp một số nơi chưa quan tâm tạo điều kiện về thời gian và vật chất để
công đoàn hoạt động. Một số đoàn viên còn nghiêng nặng về vai trò chuyên môn,
không hứng thú với sinh hoạt công đoàn. Một ít cán bộ giáo viên trong suy nghĩ của
họ hoạt động Công đoàn và hoạt động của nhà trường là hai lĩnh vực hoàn toàn khác
nhau. Họ xem chuyên môn giảng dạy là quan trọng, các hoạt động khác có cũng được
không có cũng chẳng sao.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở mà nhất là
công tác quản lý đoàn viên, tạo động lực tích cực trong công tác dân chủ hóa, xã hội
hóa thi đua mà ở đó trong mỗi cơ quan, ban chấp hành công đoàn là linh hồn trong
công tác thi đua, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên –
người lao động. Bản thân nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới, công tác quản lý
đoàn viên, đổi mới phương thức hoạt động, đề ra một số biện pháp tích cực nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở.
Những năm qua chất lượng hoạt động của công đoàn trường THPT Đô Lương 4
được cải thiện và có những bước tiến bộ rõ rệt. Hoạt động của tổ chức công đoàn góp
phần vào thành tích chung của nhà trường. Có được những thành tựu đó là là nhờ vào
việc nâng cao hiệu quả trong hoạt động công đoàn. Với những kết quả đạt được trong
những năm qua, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số giải pháp nâng cao hoạt động
của tổ chức Công đoàn tại trường THPT Đô lương 4, tỉnh Nghệ An”. Chắc chắn
đề tài sẽ còn nhiều thiếu sót, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp làm cho đề
tài hoàn thiện hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động tại công đoàn cơ sở.
2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi mà đề tài đề cập đến là công đoàn cơ sở trường THPT Đô Lương 4.
3. Đối tượng nghiên cứu
3.1. Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp, cũng như kinh nghiệm để nâng cao hiệu
quả hoạt động của công đoàn trường THPT Đô Lương 4.
2
- 3.2. Đề tài tập trung vào những mặt làm được, đề xuất những giải pháp phù hợp cho
quá trình hoạt động ở công đoàn trường THPT Đô Lương 4 hiệu quả.
4. Mục đích nghiên cứu
Đề tài hướng đến những biện pháp cụ thể trong hoạt động công đoàn nhằm nâng cao
hiệu quả chất lượng hoạt động công đoàn tại trường THPT Đô Lương 4.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận.
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: điều tra, thu thập thông tin, phân tích dữ
liệu, so sánh, tổng hợp…
6. Kết cấu của đề tài: gồm có ba phần:
- Phần I. Đặt vấn đề
- Phần II. Nội dung nghiên cứu
- Phần III. Kết luận và kiến nghị
3
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
1.1. Một số vấn đề về tổ chức công đoàn
Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao
động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ
quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia
quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà
nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao
động khác; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
(Trích: Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013)
1.1.1. Vị trí của Công đoàn Việt Nam:
Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam
- Với Đảng, Công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỗ
dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng.
- Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn trọng lẫn
nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất cho Công đoàn
hoạt động.
- Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình đẳng, tôn
trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị quyết liên tịch…)
1.1.2. Vai trò của Công đoàn Việt Nam:
Vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua
các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực:
- Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây
dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng
cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm
chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo
đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì
dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị.
- Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản
lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung trên cơ sở
mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá và khoa học kỹ
thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Tiếp tục
đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế trong đó kinh tế
Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, liên kết và hỗ trợ các thành phần kinh tế khác phát
triển có lợi cho quốc kế dân sinh. Đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước,
từng bước đưa kinh tế tri thức vào Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với
khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng
xã hội chủ nghĩa, việc đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo
cho kinh tế quốc doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo.
- Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công
đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động
nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh
làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao
4
- đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh
nhân loại góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp
công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ
giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, có nhãn
quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công - nông - trí
thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò
lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước.
1.1.3. Chức năng của Công đoàn Việt Nam
Công đoàn Việt Nam có ba chức năng.
- Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của
người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết
việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.
- Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn
vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của
mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo
quy định của pháp luật.
- Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát
huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen
tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động mang
ý nghĩa trung tâm - mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra
các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn.
1.1.4. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở đơn vị sự nghiệp công lập
- Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức
công đoàn; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật,
khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực
hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức cơ quan, đơn vị;
cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên và
người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện
điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, tổ chức các hoạt
động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội trong đoàn viên, người lao động.
- Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm
việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Đấu tranh ngăn chặn tiêu
cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện
và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực
hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật.
- Tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên,
người lao động; tổ chức vận động đoàn viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị thi
đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham
gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác.
5
- - Phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh và tham
gia xây dựng Đảng.
- Quản lý và sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo quy định của pháp
luật.
1.1.5. Yêu cầu cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động trong tổ chức công
đoàn
Trong những năm vừa qua, nhờ cố gắng nỗ lực của nhiều cán bộ đoàn viên
công đoàn, của các cấp công đoàn, hoạt động công đoàn ở các cơ sở đã có nhiều
chuyển biến tích cực, hoàn thành được nhiệm vụ do công đoàn cấp trên giao, đáp ứng
được nguyện vọng đoàn viên và người lao động. Nhiều việc làm tốt của tổ chức công
đoàn đã xuất hiện được nhận rộng, nhiều quyền lợi của đoàn viên và người lao động
được đáp ứng; đoàn viên và công nhân lao động ngày càng tin tưởng vào cán bộ và tổ
chức công đoàn.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động một số vấn đề đang tồn tại và nảy sinh
làm ảnh hưởng tới hoạt động của công đoàn đó là:
- Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở nặng về chuyên môn nên rất bận công
việc chuyên môn, ít có thời gian chăm lo tới công việc công đoàn. Một số cán bộ
công đoàn chưa biết việc, chưa thạo việc công đoàn nhưng lại không có thời gian đi
học tập, nghiên cứu văn bản nên không kịp thời triển khai nhiệm vụ, không nắm bắt
được thông tin không giải thích được chế độ chính sách cho đoàn viên và người lao
động, không tổ chức thực hiện được nhiệm vụ công đoàn. Đoàn viên dần xa cách tổ
chức. Cá biệt có cán bô công đoàn coi thường ngay tổ chức của mình nhưng vẫn tham
gia Ban chấp hành để có vị thế, có phụ cấp, không tích cực hoạt động, gió chiều nào,
che chiều ấy. Khi đoàn viên yêu cầu giúp đỡ thì không dám phản ánh ý kiến đoàn
viên.
- Đổi mới trong hoạt động của Ban chấp hành, một số Ban chấp hành còn thiếu
cả quy chế hoạt động, nghị quyết về phân công công tác dẫn đến công việc của tập
thể lãnh đạo Ban chấp hành lại rơi vào cá nhân chủ tịch công đoàn cơ sở, biến chủ
tịch công đoàn cơ sở thành thủ trưởng giải quyết mọi vấn đề theo cá nhân mình.
Trong hoạt động của Ban chấp hành không tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, số
ít phục tùng số đông, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhiều Ban chấp hành phân
công công tác cho các uỷ viên không rõ ràng, chồng chéo nhiệm vụ. Các uỷ viên Ban
chấp hành chưa phát huy tính tích cực trong tham mưu, trong tổ chức thực hiện
nhiệm vụ và trong phối hợp cộng tác với các uỷ viên khác, các bộ phận khác. Khi
khuyết uỷ viên ban chấp hành do chuyển công tác, do nghỉ công tác chưa kịp thời bổ
sung thay thế đáp ứng yêu cầu công việc. Các uỷ viên ít được hoặc không được tập
huấn công tác nên không biết việc hoặc không thạo việc. Sinh hoạt ban chấp hành
không đều đặn thường kỳ, không ghi sổ nghị quyết để theo dõi thực hiện nhiệm vụ,
chưa chú ý phê bình nhắc nhở tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Trong công tác tài chính còn nhiều công đoàn cơ sở chưa thu đúng, thu đủ
đoàn phí công đoàn, một số công đoàn cơ sở nếu thu đúng, thu đủ theo quy định của
Tổng liên đoàn thì đoàn viên không tham gia…Tổng kinh phí dành cho hoạt động
công đoàn đã ít lại không kịp thời, chi không theo yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn
cơ sở, của đoàn viên. Có rất ít công đoàn cơ sở dành chi cho mục tuyên truyền cho
đoàn viên và đào tạo cán bộ công đoàn. Nếu có thì tỷ lệ kinh phí cho các mục này rất
thấp.
6
- - Công tác tuyên giáo ở công đoàn cơ sở nặng về tổ chức các hoạt động văn
hoá, thể thao, vui chơi, tham quan du lịch, ít chú ý tới tuyên truyền pháp luật, kiến
thức văn hoá , các hiểu biết về tổ chức công đoàn cho đoàn viên, quyền và trách
nhiệm... Từ đó cũng dễ nhận thấy đoàn viên nặng về đòi hỏi quyền lợi, ít chú ý trách
nhiệm, chưa ý thức được sự đoàn kết thống nhất để tạo nên sức mạnh.
- Trong công tác kiểm tra chưa được thường xuyên và quan tâm đúng mức. Sự
chỉ đạo quản lý của công đoàn cấp trên ít có điều kiện sâu sát quan tâm đến cơ sở,
không kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Thông tin chỉ có nhiều từ trên xuống, rất
ít có thông tin công đoàn cơ sở lên. Nhiều việc làm tốt ở công đoàn cơ sở cũng không
được kịp thời phản ánh, không nhân rộng được điển hình tiên tiến.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Đặc điểm tình hình
2.1.1 Thuận lợi
Trường THPT Đô Lương 4 được thành lập theo quyết định số 2836/QĐ-
UBND.VX của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 7 tháng 8 năm 2006. Kể từ
ngày 28 tháng 10 năm 2006 Ban thường vụ công đoàn giáo dục Nghệ An quyết định
thành lập Công đoàn trường THPT Đô Lương 4. Năm học đầu tiên công đoàn có 26
đoàn viên với Ban chấp hành công đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí do cô Hoàng Nữ
Hạnh làm chủ tịch. Đến nay số lượng đoàn viên tăng lên 54 người với 4 tổ công đoàn
và Ban chấp hành công đoàn được kiện toàn với 4 đồng chí.
Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 thật sự
là tổ ấm của mỗi đoàn viên và đã từng bước đi vào ổn định, phát triển. Nơi đây,
những buồn, vui luôn được sẻ chia cùng nhau. Công đoàn luôn là nơi bảo vệ quyền
lợi chính đáng, hợp pháp của tất cả mọi đoàn viên. Qua từng giai đoạn Ban chấp hành
công đoàn trường đã khắc phục mọi khó khăn để đưa tổ chức công đoàn trở thành
một mái ấm tập trung mọi con người trong đơn vị đoàn kết, thống nhất, chia sẻ nhằm
thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chi bộ Đảng đề ra.
Trong quá trình hoạt động, Công đoàn luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao
của cấp uỷ, chi bộ, nhà trường, công đoàn cấp trên và sự đoàn kết thống nhất cao của
BCH cũng như mọi đoàn viên trong tổ chức. Hoạt động của công đoàn luôn được sự
quan tâm cuả chi bộ Đảng cùng với sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi
của lãnh đạo trường và các đoàn thể trong trường. Ban chấp hành Công đoàn trường
THPT Đô Lương 4 được sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Công đoàn nghành GD
Nghệ an. Đội ngũ GV trẻ năng động, nắm bắt tình hình nhanh và luôn tâm huyết với
nghề. BCH Công đoàn và tập thể đoàn viên thực sự là một khối đoàn kết vững chắc
cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch để ra từ đầu năm học. Ngoài ra Nhà
trường đã có nhà công vụ, bếp ăn tập thể cho giáo viên nên tạo điều kiện thuận lợi
trong công tác, sinh hoạt.
Trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, nhìn chung đời sống CBNGNLĐ về
thu nhập còn thấp so với mặt bằng xã hội, nhưng ổn định so với vùng trường đóng.
Công đoàn chủ động tham mưu cho nhà trường quan tâm đời sống của đoàn viên,
thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của đoàn viên như tiền lương,
phụ cấp và các chế độ qui định khác của Nhà nước…. Tất cả CBNGNLĐ đều yên
tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tâm huyết với công việc và nhà
trường. Bên cạnh đó công đoàn đã tiến hành thăm hỏi, hiếu hỉ, mừng tết, mừng thọ
một cách chu đáo và kịp thời.
7
- 2.1.2. Khó khăn:
Trường đóng ở địa bàn vùng hạ huyện Đô Lương có điều kiện kinh tế khó
khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Đa số học sinh là con em gia đình thuần nông nên
việc đầu tư và tập trung cao trong học tập đang gặp trở ngại.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số còn trẻ, nhà ở xa trường, hoàn cảnh
gia đình của một số đoàn viên đang khó khăn nên đã gây trở ngại trong công tác.
Chất lượng đầu vào thấp nhưng đòi hỏi của phụ huynh cao nên cũng gây áp lực công
việc. Ban chấp hành đang còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều và nặng về chuyên môn
nên ảnh hưởng hiệu quả hoạt động.
Cơ sở vật chất nhà trường, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới
phương pháp dạy học hiện nay: phòng học thực hành chưa đạt chuẩn…
2.2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Công đoàn trường THPT Đô lương 4
từ năm 2015 đến nay
2.2.1. Tình hình tổ chức và công tác cán bộ
Trong nững năm qua tình hình tổ chức và công tác cán bộ ngày càng đi vào ổn
đinh từ cán bộ quản lý đến đội ngũ giáo viên, nhân viên. Năm 2016 về cán bộ quản lý
có sự thay đổi lớn nhất là thầy Lê Đức Hưng- Hiệu trưởng chuyển đến công tác tại
trường THPT Đô Lương 1 và thầy Nguyễn Quốc Dũng – phó hiệu trưởng trường
THPT Đô Lương 1 chuyển về làm hiệu trưởng trường THPT Đô Lương 4. Đó cũng là
dấu ấn ngôi trường THPT Đô Lương 4 tròn 10 năm tuổi.
8
- Hiện nay tổng số đoàn viên trong công đoàn là 53 đoàn viên, trong đó có 33 nữ
(tỉ lệ 61,1%), 34 đảng viên (tỉ lệ 62,9%), 06 thạc sĩ,13 lượt giáo viên giỏi tỉnh (tỉ lệ
24,1% ), 02 đồng chí có trình độ cao cấp lí luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ trung
cấp lí luận chính trị(1 đồng chí đang theo học).
Ban chấp hành Công đoàn: 4 đồng chí ( nữ : 02 đồng chí – tỉ lệ 50%), tổ trưởng công
đoàn: 4 đồng chí (nữ: 3 đồng chí – tỉ lệ 75%)
Tổ chức Công đoàn gồm 04 tổ:
+ Tổ Toán - Tin.
+ Tổ Tự nhiên.
+ Tổ Xã hội.
+ Tổ Ngữ văn – Tiếng Anh.
2.2.2. Những kết quả đạt được
2.2.2.1. Công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp,
chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong đơn vị, tham
gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
Công đoàn tham gia ở các hội đồng của nhà trường (Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng; Hội đồng Kỷ luật; Hội đồng xét nâng lương; Hội đồng nâng ngạch…) liên
quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của CBNGNLĐ bằng việc phản ánh trực tiếp
hoặc bằng văn bản. Công đoàn đã thường xuyên triển khai việc phổ biến tuyên
truyền, giáo dục pháp luật tại đơn vị: Cùng nhà trường soạn thảo và ban hành bộ qui
chế cơ quan ( Qui chế chi tiêu nội bộ, quy ước văn hoá, quy chế phối hợp giữa Công
đoàn và nhà trường…). Mỗi tháng lần tổ chức 1 lần thông tin tình hình thời sự và phổ
biến tuyên truyền các chủ trưởng chính sách của Nhà nước, của ngành.
Tham mưu, phối hợp với chuyên môn rà soát, hoàn thiện, bổ sung các quy chế,
quy định nội bộ theo hướng “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” cho CBNGNLĐ
và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị.
Thường xuyên và định kì phối hợp với nhà trường kiểm tra giám sát việc thực
hiện các chính sách hiện hành đối với nhà giáo và lao động. Kiến nghị những chính
sách hiện hành đã được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Chỉ đạo Ban TTND giám sát
công tác tài chính cơ quan và các hoạt động giáo dục khác; việc thực hiện chi trả tài
chính và các chế độ chính sách khác đúng quy định và kịp thời, báo cáo công đoàn và
kiến nghị đề xuất nhà trường giải quyết các vướng mắc; đề xuất nhà trường kiểm tra
sổ Bảo hiểm xã hội và đóng BHXH cho đoàn viên công đoàn; phổ biến các loại văn
bản liên quan đến quyền lợi chính đáng của người lao động, các chế độ chính sách (
thai sản, ốm đau, bảo hiểm, tiền lương, thừa giờ, chấm bài… ). Kiến nghị nhà trường
thực hiện đúng, nghiêm túc các chính sách trên, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực
hiện.
Thực hiện nghiêm túc công tác Bảo hộ lao động và An toàn vệ sinh lao động
trong nhà trường. Hàng năm, hưởng ứng tích cực tuần lễ quốc gia về phòng chống
cháy nổ và vệ sinh an toàn lao động. Công đoàn tổ chức cho CBNGNLĐ tham gia
góp ý xây dựng Luật, văn bản quy phạm pháp luật: các văn kiện Đại hội Đảng các
cấp với sự tham gia của tất cả đoàn viên trong đơn vị.
Việc thực hiện dân chủ cơ sở đảm bảo đúng quy định theo Nghị định
04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân
chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
9
- Công đoàn tham gia tư vấn, hướng dẫn cho người lao động trong việc giao kết Hợp
đồng Lao động được thực hiện đầy đủ. Công đoàn trường đã làm tốt vai trò kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với CBGVNLĐ. Cụ thể
gồm có: tiền lương, nâng bậc lương, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp ưu đãi, phụ
cấp trách nhiệm, phụ cấp thâm niên nhà giáo, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
bảo hiểm thất nghiệp... Hàng năm công đoàn phối hợp với nhà trường sửa đổi, bổ
sung Quy chế chi tiêu nội bộ nhằm sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, các nguồn
thu và tăng được thu nhập cho đoàn viên. Ngoài ra, Công đoàn trường cũng giám sát
việc thực hiện các chế độ bảo hiểm, chế độ nghỉ thai sản, nghỉ lễ tết, phân công thời
khóa biểu chính khóa và các hoạt động giáo dục khác ...
Cho đến nay không có hành vi xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự và quyền
lợi chính đáng của đoàn viên trong đơn vị. Công đoàn phối hợp với nhà trường xây
dựng quy ước văn hóa trường học đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với tình hình
nhằm xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Với phương châm xây dựng hình ảnh ngôi
trường trong lòng dân và thầy cô trong lòng học trò; trong những năm qua ngôi
trường THPT Đô Lương 4 là điểm đến tin tưởng cho phụ huynh và học sinh.
Phối hợp và triển khai tốt quy chế dân chủ cơ sở cũng như tạo môi trường tự do dân
chủ cho phép đoàn viên có ý kiến phát biểu xây dựng trong các hoạt động của nhà
trường. Đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong đơn vị hoặc vượt cấp.
Công đoàn xây dựng các quy chế, quy định đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên.
Công tác động viên thăm hỏi, hiếu hỷ, trợ cấp khó khăn được thực hiện đầy đủ, kịp
thời. Trong dịp Tết Nguyên đán công đoàn thành lập các đoàn tổ chức đến mừng lão
bố mẹ CBGVNLĐ lên tuổi 70; 75, 80…Bên cạnh đó vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6
công đoàn tổ chức tặng quà và vui chơi, biểu dương khen thưởng các cháu là con
CBGVNLĐ đạt danh hiệu HSG, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đậu đại
học.
Mừng lão bố mẹ CBNGNLĐ
10
- Tổ chức Trung thu tại trường
Vào đầu năm học công đoàn phối hợp với nhà trường tổ chức Hội nghị viên
chức và người lao động đảm bảo dân chủ, đúng quy định. Công đoàn đã động viên,
khuyến khích toàn thể CBGVNLĐ trong đơn vị hưởng ứng và tích cực tham gia các
11
- hoạt động xã hội, từ thiện. Nổi bật là tham gia hiến máu nhân đạo, quỹ “Mái ấm
công đoàn”; Quỹ bảo trợ trẻ em; Quỹ đền ơn đáp nghĩa; Quỹ vì người nghèo; Quỹ
tình thương; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, vùng sâu, vùng xa.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được CBGVNLĐ tham gia tích
cực. Công đoàn đã thành lập câu lạc bộ cầu lông, bóng đá, bóng chuyền và hoạt động
dân vũ tổ chức tập trung mỗi tháng 2 lần. Ngoài ra các câu lạc bộ cầu lông, bóng
chuyền thường xuyên hoạt động. Nguồn kinh phí lập quỹ câu lạc bộ mỗi tháng
20.000đ/người và nguồn hỗ trợ khác. Các hoạt động tổ chức hưởng ứng Tháng Công
nhân, tháng ATVSLĐ được thực hiện đầy đủ.
12
- Tham dự Hội thao của ngành
13
- Giao lưu bóng chuyền Nữ với trường THPT Đô lương 1
2.2.2.2. Công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng đội ngũ
CBNGNLĐ, chú trọng năng lực nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; nền nếp, kỷ
cương trong các trường học, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo
Công đoàn Trường thông qua nhiều hình thức thiết thực, phù hợp, phối hợp với
chuyên môn, đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục,
vận động NGNLĐ thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các
chương trình công tác công đoàn của CĐ Ngành, thực hiện nghiêm túc chỉ thị nhiệm
vụ năm học nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, rèn luyện tu dưỡng đạo đức
lối sống gắn với việc thực thi pháp luật, nâng cao văn hoá nhà giáo, giữ vững kỷ
cương, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, nhân rộng điển hình tiên tiến, có
tác động sâu sắc đến đội ngũ NGNLĐ.
Công đoàn tích cực tham gia công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và quản lý
giáo dục góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục Việt Nam, chủ động phối
hợp chặt chẽ với chuyên môn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, mục tiêu, chỉ
tiêu, kế hoạch đề ra, thực hiện điều chỉnh quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo có trình độ cao đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo hướng chuẩn hóa, đúng quy
hoạch, kế hoạch; thực hiện bố trí sắp xếp đội ngũ NGNLĐ hợp lý và phù hợp với
thực tiễn của đơn vị. Cùng với chuyên môn, Công đoàn đã tham gia vào việc đánh
giá, giới thiệu để thực hiện quy trình bổ nhiệm lãnh đạo Nhà trường.
Tuyên truyền, quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị
của Đảng, tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Đảng bộ huyện Đô lương;
Nghị quyết Đại hội Chi bộ trường THPT Đô Lương 4, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 4, khoá XI, XII.
14
- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến 100% đoàn viên trong đơn vị:
Bộ Luật lao động, Luật Cán bộ, công chức; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Phòng, chống
tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Phòng, chống
HIV/AIDS; Luật Bình đẳng giới...; tuyên truyền vận động 100% CBCCLĐ tham gia
bầu cử hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về việc "Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", triển khai đăngh ký và thực hiện
hiệu quả gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Công đoàn đã phối hợp với
lãnh đạo đơn vị xây dựng chế độ hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên, giảng viên học
tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ chính trị theo các chuẩn quy
định.
Phối hợp với chuyên môn nhà trường đẩy mạnh triển khai đổi mới phương
pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý giáo dục,
nghiên cứu khoa học. Vào các ngày lễ trong năm: ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10,
ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11, ngày quốc tế Phụ nữ 8 - 3 ... công đoàn tổ chức dạy
thao giảng tập trung và nhận xét đánh giá giờ dạy toàn trường nhằm thống nhất
phương pháp dạy học trong các nhóm môn.
Giờ dạy thao giảng tập trung đổi mới phương pháp dạy học
Công đoàn vận động, tổ chức cho tất cả đoàn viên tích cực tham gia xây dựng
Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng nhà trường ổn định, phát triển. Quan tâm,
giúp đỡ, tạo điều kiện để công đoàn viên phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện đứng trong
hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2015 đến tháng 12/2020, Công đoàn trường đã giúp đỡ,
giới thiệu, bồi dưỡng 10 đồng chí đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng.
15
- Lễ kết nạp đảng viên
Phối hợp với chính quyền tham gia có hiệu quả việc xây dựng quy hoạch cán
bộ, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, công nhân, viên chức.
Trong những năm qua, công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã làm tốt công
tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến tất cả đoàn viên. Nội bộ nhà trường đoàn kết,
tư tưởng ổn định, mọi người yêu nghề, yêu trường và yên tâm công tác tạo không khí
dân chủ, thân thiện, lao động với hiệu quả và chất lượng cao.
16
- 2.2.2.3. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác
thi đua khen thưởng
Công đoàn trường chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với nhà trường, đoàn
thanh niên, chi đoàn giáo viên tổ chức kỷ niệm các ngày lễ trong năm như thành lập
Hội LHPN Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế phụ nữ
8/3,... thông qua các hoạt động tọa đàm, mít tinh, văn nghệ, TDTT.
Công đoàn tổ chức giải bóng đá nữ ngày lễ 20/10
Trong phong trào Thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao
động” công đoàn tổ chức phát động có hiệu quả góp phần cải thiện điều kiện làm
việc, tạo môi trường làm việc, cảnh quan sạch đẹp. Quan tâm công tác vệ sinh sạch
sẽ, trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường và tuyến đường trước cổng
trường. Công đoàn trường đã phối hợp với chuyên môn hưởng ứng thực hiện phong
trào bằng những hành động, việc làm cụ thể: Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia về
ATVSLĐ-PCCN”, "Tháng hành động về ATVSLĐ", "Tuần lễ Nước sạch" và "Ngày
môi trường thế giới"... đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc tại cơ
quan. Thường xuyên chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ xã Hiến Sơn.
Tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua của ngành“ Mỗi thầy giáo,
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “ Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà nòng cốt là phong trào thi đua “
Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”;... được triển khai rộng và có hiệu quả. Trên cơ
sở đó tạo ra phong trào thi đua thiết thực và sôi nổi trong toàn trường về thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao. Công đoàn và nhà trường cũng ghi nhận những đóng góp của cá
nhân, tập thể trong tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua và được khen thưởng
xứng đáng.
Phong trào dự giờ thao giảng, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, phong
trào viết SKKN, làm đồ dùng dạy học được 100% cán bộ giáo viên tham gia tích cực.
Hàng năm giáo viên tham gia tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng
kiến kinh nghiệm.
Kết quả đạt được trong 5 năm (2015- 2020)
*Giáo viên:
17
- Năm học Năm học Năm học Năm học Năm học
TT Nội dung
2015-2016 2016-2017 2017-2018 2018-2019 2019-2020
1 Tổng CBGV 53 54 51 53 53
2 CSTĐCS 8 5 8 3 4
3 CSTĐCT 1 1 0 0 0
4 BK UBNDT 2 6 0 1 2
5 DH LĐTT 51 50 51 47 51
6 GVG Tỉnh 02 02 02 02 06
7 GVG trường 24 16 0 TC 13 0 TC
8 GVCN giỏi 13 11 12 11 12
SKKN cấp 2B, 2 Cấp
9 2A, 1B 2B 3B 4B
ngành (tỉnh) tỉnh
Xếp loại GV 19 XS, 33 19 XS, 35 17 XS, 31 3 XS, 50
10 4 XS, 49 Khá
theo chuẩn Khá, 1 TB Khá Khá, 3 TB Khá
2 Tổ 2 Tổ 3 Tổ
3 Tổ TTXS, 1
11 Danh hiệu tổ TTXS, 3 5 Tổ TTXS TTXS, 3 TTXS, 1
Tổ TT
Tổ TT Tổ TT Tổ TT
Danh hiệu Tập thể Tập thể Tập thể Tập thể
12 Tập thể LĐTT
trường LĐTT HTTNV HTTNV LĐTT
Danh hiệu chi 2016 2017 2018 2019 2020
13
bộ TS, VM HTTNV HTTNV HTTNV TSVM
*Học sinh
Năm học Năm học Năm học Năm học Năm học
TT Nội dung
2015-2016 2016-2017 2017-2018 2018-2019 2019-2020
1 Học sinh 778 792 797 833 845
11/19
15/19 14/19 17/19
HSG cấp 9/19 1 Nhất, 1
2 4 Nhì, 8 Ba, 2 Nhì, 10 6 Nhì, 6 Ba,
tỉnh 4 Ba, 5 kK Nhì, 5 Ba,
3 KK Ba, 2KK 5KK
4KK
Thi KHKT
3 1 giải Ba 1 giải Ba 1 giải Ba
cấp tỉnh
HKPĐ 2Nhì, 2 Ba, 10
4 1 giải Nhì
cấp tỉnh KK
5 HSGTD 112 142 185 298 284
6 TN THPT 100% 100% 99,2% 99,6%
Danh hiệu 7 TTXS, 6 8 TTXS, 3 10 TTXS, 5 11 TTXS, 2
7 9 TTXS, 7 TT
lớp TT TT TT TT
Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” được triển khai gắn với các
phong trào thi đua và các cuộc vận động “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và
18
- đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nữ CBNGNLĐ luôn nỗ lực trong hoạt động
chuyên môn, thi đua "Dạy tốt, học tốt", đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra
đánh giá, tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo, chủ động chuẩn bị thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng
dạy và quản lý trường học; tham gia dạy và dự các giờ học trực tuyến... Nhiều nữ nhà
giáo tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đạt
thành tích cao trong nhiều năm. Điển hình là thầy giáo Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu
trưởng và cô giáo Trần Thị Nga môn Ngữ văn. Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng cho nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động và công tác xã hội,
từ thiện được quan tâm chỉ đạo và thực hiện. Công đoàn trường đã thường xuyên nắm
bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, thu nhập, thực hiện tốt các chế độ chính
sách đối với nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động, tổ chức các hoạt động thu hút đông
đảo chị em tham gia.
Phối hợp cùng nhà trường tổ chức tốt cuộc thi hát dân ca trong trường học; tổ
chức thăm hỏi, hiếu hỉ kịp thời cho tất cả CB, GV, CNV và ông, bà; cha, mẹ; vợ,
chồng và con cái trong toàn trường; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa ngày thương
binh, liệt sĩ nhân ngày 27 – 7 và ngày thành lập quân đội hân dân Việt Nam, ngày hội
quốc phòng toàn dân 22-12 ....
Phát huy tốt hiệu quả sử dụng nhà công vụ, bếp ăn tập thể và quan tâm đến đời
sống của các gia đình ở khu nội trú. Phát động phong trào làm vườn phục vụ nhu cầu
rau sạch, chăn nuôi, tăng gia sản xuất trong đoàn viên. Xây dựng khu nội trú Xanh -
Sạch – Đẹp tạo khuôn viên thoáng mát, thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày.
Lễ khánh thành nhà công vụ giáo viên
19
- Giáo viên chăm sóc làm vườn rau sạch
Công đoàn phối hợp với nhà trường, đoàn thể luôn quan tâm đến các cuộc thi
giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi tỉnh, học sinh thi khoa học kĩ thuật…Đối
với giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Công đoàn trực tiếp tham gia
giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cả về tinh thần và vật chất, nhờ vậy trong kỳ thi giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THPT chu kỳ 2019 - 2023 nhà trường có 8 giáo viên dự
thi và đạt 06 đồng chí. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Công đoàn đã phối
hợp với nhà trường thực hiện chế độ chi trả và khen thưởng hợp lí so với mặt bằng
chung trong Huyện. Thường xuyên động viện giáo viên bồi dưỡng và đội tuyển học
sinh tham gia thi nên thầy trò đã nỗ lực phấn đấu đem lại kết quả cao nhất.
20
nguon tai.lieu . vn