- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp hiệu quả để huấn luyện đội tuyển Bóng chuyền trường THPT Anh Sơn 3 đạt thành tích cao tại HKPĐ các cấp
Xem mẫu
- MỤC LỤC
TT NỘI DUNG TRANG
1 Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3
2 1. Lí do chọn đề tài 3
3 2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 4
4 3. Mục đích nghiên cứu 4
5 4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 4
6 Phần II. NỘI DUNG 5
7 I. Cơ sở lí luận 5
8 1.1 Đặc điểm, tính chất của môn bóng chuyền 5
9 1.2 Đặc điểm giải phẫu sinh lí lữa tuổi THPT 5
10 1.3 Đặc điểm của các vận động viên là học sinh THPT 7
11 II. Cơ sở thực tiễn 7
12 2.1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu 7
13 2.2 Thực trạng công tác huấn luyện môn bóng chuyền 7
tại trường THPT Anh sơn 3
14 III. Các giải pháp thực hiện 9
15 3.1 Những biện pháp góp phần vào công tác huấn 9
luyện cho đội tuyển tham gia thi đấu HKPĐ cấp tỉnh
môn Bóng chuyền
16 3.2 Một số bài tập thể lực cho học sinh là vận động 11
viên tham gia thi đấu môn bóng chuyền tại trường
THPT Anh Sơn 3
17 3.3 Huấn luyện thi đấu 12
18 3.4 Huấn luyện sau thi đấu 12
19 IV. So sánh thực nghiệm 13
20 1. Kết quả so sánh số liệu biểu hiện trạng thái tâm lí, 13
trong đó HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp dụng và
HKPĐ XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
21 2.Kết quả so sánh số liệu trình độ chiến thuật trong 14
đó HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp dụng và HKPĐ
XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
22 3. Kết quả so sánh số liệu trình độ thể lực trong đó 14
HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp dụng và HKPĐ
XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
23 4. Kết quả so sánh số liệu thành tích 14
24 5. Kết quả thu được 14
25 6. Bài học kinh nghiệm 16
1
- 26 Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 16
27 TÀI LIỆU THAM KHẢO 18
28 PHỤ LỤC 19
2
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
GDTC Giáo dục thể chất
BGH Ban giám hiệu
ĐHCĐ Đại học, cao đẳng
HKPĐ Hội khỏe phù đổng
HLV Huấn luyện viên
HSG Học sinh giỏi
LVĐ Lượng vận động
TDTT Thể dục thể thao
THPT Trung học phổ thông
TN Tốt nghiệp
UBND Uỷ ban nhân dân
VĐV Vận động viên
3
- Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trước những yêu cầu trong sự nghiệp đổi mới đất nước Đảng ta không
ngừng chăm lo, giáo dục cho thế hệ trẻ phát triển một cách toàn diện. Việc phát
triển GDTC trong trường học và công tác TDTT là một tất yếu khách quan cùng
với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Từ khi giành được độc
lập năm 1945 và thống nhất đất nước năm 1975, TDTT đã là một bộ phận hữu
cơ của nền văn hoá xã hội và mang đầy tính lịch sử, tính giai cấp và bản sắc dân
tộc. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tổng cục TDTT nay là
Uỷ ban TDTT đã có mục tiêu là xây dựng một nền thể thao quần chúng phát
triển sâu rộng, ưu tiên phát triển một số môn thể thao mũi nhọn, tham gia tích
cực vào các Đại hội TDTT trong khu vực và trên thế giới.
Việc đẩy mạnh và phát triển phong trào TDTT trong những năm gần đây
đã làm tăng về số lượng và chất lượng người tham gia tập luyện TDTT. Tập
luyện thể thao là phương tiện quan trọng để rèn luyện sức khoẻ, tập luyện thể
thao không những nâng cao sức khoẻ, khả năng vận động, sự nhanh nhẹn, khéo
léo mà TDTT còn là phương tiện vui chơi giải trí giáo dục phẩm chất đạo đức,
tính kỷ luật ý chí kiên trì, tư duy sáng tạo, bên cạnh đó TDTT còn góp phần vào
việc mở rộng giao lưu quốc tế, thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết và học hỏi lẫn
nhau giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới.
Để phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng được sâu rộng, mang
tính hiệu quả cao, có sự hào hứng tích cực tập luyện thì các cấp, ngành đã
thường xuyên tổ chức các giải phong trào dành cho mọi đối tượng và lứa tuổi
trên cả nước. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh và lý thú cho mọi người, là nơi
những cá nhân xuất sắc của các môn thể thao hội tụ tranh tài. Những sân chơi
này cũng là mục đích phấn đấu cho các cá nhân tập luyện thể thao phong trào,
thể thao đỉnh cao, là nguồn động lực không nhỏ để duy trì hoạt động tập luyện
TDTT quần chúng.
Với lứa tuổi học sinh THPT thì Đại hội thể dục thể thao học sinh thường
niên hay còn gọi là HKPĐ là một dịp rất ý nghĩa với các em. Đây là dịp để các
em được tham gia thể hiện tài năng thể thao của mình, là dịp để đua tài giữa các
em học sinh trên mọi miền quê, để giao lưu kết bạn, học hỏi lẫn nhau, thêm tình
đoàn kết. Tuy là một sân đấu mang đậm tính cống hiến, giao lưu nhưng cũng
đầy sự tranh đua quyết liệt, mà ở đó những người chiến thắng không chỉ cần có
tài năng còn cần phải có bản lĩnh vững vàng, hội tụ nhiều đức tính thì mới bước
lên bục vinh quang cao nhất.
Có học sinh tham gia HKPĐ cấp tỉnh và đặc biệt là dành được giải cũng là
một yếu tố đánh giá công tác chuyên môn của người giáo viên Thể dục, là
những điều kiện để người giáo viên khẳng định vị trí của mình. Cũng như học
sinh giỏi các bộ môn văn hóa khác, để đạt được giải cao đòi hỏi người giáo viên
4
- tham gia huấn luyện phải có sự đầu tư, phải có sự đam mê nhiệt huyết, biết tìm
tòi vận dụng nhiều phương pháp bài tập phù hợp cho học sinh.
Năm học 20192020 là năm diễn ra HKPĐ tỉnh nghệ an lần thứ XIX, được
sự phân công của Tổ chuyên môn giao nhiệm vụ huấn luyện môn Bóng chuyền
nam đi thi đấu HKPĐ các cấp . Bản thân tôi đã rất vui vì được phát huy thế
mạnh sở trường của mình, được huấn luyện bộ môn mình yêu thích. Tuy nhiên
công tác huấn luyện bước đầu gặp rất nhiều khó khăn. Điều kiện sân tập luyện
nhà trường không có sân thi đấu trong nhà, học sinh có trình độ kĩ thuật chưa
cao, bóng tập ban đầu nhà trường chưa hỗ trợ, thời gian tập ít do các em còn
phải học thêm học nhóm nhiều, đây cũng là một khó khăn nhất định cho người
huấn luyện và đội tuyển. Với sự quyết tâm, yêu thích, nhiệt huyết của bản thân,
tôi đã tự tìm tòi các giải pháp để khắc phục khó khăn, tìm các tài liệu hướng dẫn
tập luyện sống động trên nhiều kênh thông tin mà đặc biệt là trên internet để
phục vụ cho công tác huấn luyện. Song song với thực tế huấn luyện tôi cũng
kết hợp nghiên cứu lựa chọn viết đề tài với tên gọi “Một số giải pháp hiệu
quả để huấn luyện đội tuyển Bóng chuyền trường THPT Anh Sơn 3 đạt
thành tích cao tại HKPĐ các cấp” để ghi lại những kinh nghiệm mà bản thân
tìm tòi được, đồng thời là tài liệu để lưu giữ những bài học kinh nghiệm phục
vụ cho công tác huấn luyện bộ môn Bóng chuyền sau này.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Các VĐV là học sinh trường THPT Anh Sơn 3 tham gia thi đấu môn Bóng
chuyền tại HKPĐ các cấp năm học 20192020 và HKPĐ lần thứ XIX của Tỉnh
Nghệ An.
3. Mục đích nghiên cứu.
Đưa ra các gải pháp, bài tập cho công tác huấn luyện đội tuyển Bóng
chuyền trường THPT Anh Sơn 3 để đạt được thành tích cao trong HKPĐ các
cấp năm học 20192020 và HKPĐ Tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.
Nêu được các kinh nghiệm rút ra từ công tác tổ chức, huấn luyện vận
động viên tham gia thi đấu môn Bóng chuyền.
Làm cơ sở để đánh giá năng lực huấn luyện VĐV của giáo viên phụ
trách
4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.
Các giải pháp, bài tập đưa ra trong đề tài đã góp phần giúp đội tuyển
Bóng chuyền trường THPT Anh Sơn 3 đạt được thành tích cao trong HKPĐ các
cấp năm học 20192020 và HKPĐ Tỉnh Nghệ An lần thứ XIX. Cụ thể là đạt
giải nhất môn bóng chuyền tại chung kết HKPĐ tỉnh Nghệ an năm học 2019
2020.
5
- Đúc rút được một số kinh nghiệm để áp dụng vào công tác huấn luyện
học sinh tham gia thi đấu môn Bóng chuyền tại HKPĐ và các giải đấu do các
cấp tổ chức.
PHẦN II: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Đặc điểm tính chất của môn Bóng chuyền.
“Bóng chuyền là môn thể thao thi đấu tập thể chủ yếu là dùng tay thi đấu
với 6 vận động viên mỗi bên trên hai nửa của sân hình chữ nhật được chia ra
bằng tấm lưới ở giữa. Người chơi ghi điểm bằng cách đưa quả bóng qua lưới
bằng tay hoặc một bộ phận bất kỳ nào trên cơ thể mà Luật thi đấu bóng
chuyền cho phép và chạm mặt sân ở trong phần sân bên kia của đối thủ mà đối
thủ không đỡ được quả bóng đó. Mỗi bên chỉ có tối đa là 4 lần chạm bóng ( tính
cả lần chắn bóng) để đưa bóng sang sân bên kia. Lượt bóng kết thúc khi quả
bóng chạm mặt sân mà đối thủ không đỡ được quả bóng đó, hoặc có lỗi do
trọng tài chính hoặc trọng tài biên bắt; trường hợp không có trọng tài thì do tự
người chơi bắt, vào bất cứ thời điểm nào trong lượt bóng đang đánh”
Thời gian thi đấu không quy định, kết quả thi đấu tình theo hiệp và điểm,
thi đấu 5 hiệp thắng 3 (hoặc 3 hiệp thắng 2 tùy thuộc vào điều lệ thi đấu của
giải)trong mỗi trận: thắng 3 coi như thắng cuộc. mỗi hiệp có số điểm là 25,
nếu có tỷ số các hiệp bằng nhau 24 /24 thì đội thắng phải cách 2 điểm trước là
bên đó thắng cuộc nếu có tỷ số 22 thì phải thi đấu hiệp thứ 3 hiệp quyết định
và được quy đinh 15 điểm.
Quá trình thi đấu bóng qua lại hai bên sân, có thể chạm vào lưới trong
phạm vi đã được luật quy định đều coi là hợp lệ. còn nếu bóng chạm sân mà đối
thủ không đỡ được hoặc bất cứ một chướng ngại nào đều coi là bóng hỏng.
Hoạt động Bóng chuyền là hoạt động không chu kỳ, trong thi đấu thường
xuyên có những tình huống khác nhau xảy ra và diễn biến liên tục. Vị trí thi đấu
của vận động viên luôn thay đổi do hai bên điều các đường bóng gây khó cho
nhau để dành điểm. Do vậy đòi hỏi mỗi đội phải cố thể lực tốt, trình độ kỹ
chiến thuật toàn diện, biết vận dụng các tư thế kỹ thuật khác nhau như vậy
mới có khả năng làm đối phương đánh hỏng hoặc tung ra những đường bóng
quyết định để dành chiến thắng.
Kỹ chiến thuật luôn thay đổi, biến hóa đa dạng nhưng vẫn mang tính chất
liên hoàn, nhịp điệu.
Có tính hấp dẫn, sôi nổi, sinh động, thi đấu Bóng chuyền có tính chất tinh
thần tập thể cao nhất là những pha đập bóng uy lực hay những tình huống khéo
léo sử dụng nhuần nhuyễn cổ tay bỏ nhỏ để lừa bóng đối phương.
1.2. Đặc điểm giải phẩu sinh lý lứa tuổi trung học phổ thông
6
- Lứa tuổi trung học phổ thông là lứa tuổi đầu thanh niên, là thời kỳ đạt
được sự trưởng thành về mặt thể lực, nhưng sự phát triển cơ thể còn kém so
với sự phát triển cơ thể của nguời lớn. Có nghĩa là ở lứa tuổi này cơ thể các em
đang phát triển mạnh, khả năng hoạt động của các cơ quan và các bộ phận cơ
thể được nâng cao. Cụ thể là :
* Hệ vận động
Hệ xương: Ở lứa tuổi này phát triển một cách đột ngột về chiều dài, độ
dày. Quá trình cốt hóa xương ở các bộ phận chưa hoàn tất. Chỉ xuất hiện ở một
số bộ phận cơ ( cột xương sống ). Các tổ chức sụn được thay thế bằng mô
xương nên cùng với sự phát triển chiều dài của xương cột sống thì khoảng cách
biến đổi của cột sống không giảm mà trái lại tăng lên có xu hướng cong vẹo. Vì
vậy trong quá trình giảng dạy cần tránh cho học sinh tập luyện với dụng cụ có
trọng tải quá nặng và các hoạt động gây chấn động quá mạnh.
Hệ cơ: Ở lứa tuổi này cơ của các em phát triển với tốc độ nhanh để đi
đến hoàn thiện, nhưng phát triển không đều và chậm hơn so với hệ xương. Cơ
to phát triển nhanh hơn so với cơ nhỏ, cơ chi trên phát triển nhanh hơn so với cơ
chi dưới. Khối lượng cơ tăng lên rất nhanh, đàn tính cơ tăng lên không đều, chủ
yếu nhỏ và dài. Do vậy khi cơ hoạt động dẫn đến chóng mệt mỏi. Vì vậy khi
tập luyện giáo viên giảng dạy cần chú ý phát triển cơ bắp cho các em.
* Hệ thần kinh
Ở lứa tuổi này hệ thống thần kinh trung ương đã khá hoàn thiện, hoạt
động phân tích trên vỏ não về tri giác có định hướng sâu sắc hơn. Khả năng
nhận hiểu cấu trúc động tác và tái hiện chính xác hoạt động vận động được
nâng cao. Ngay từ tuổi thiếu niên đã diễn ra quá trình hoàn thiện cơ quan phân
tích và những chức năng vận động quan trọng nhất, nhất là các cảm giác bản
thể trong điều kiện động tác. Ở lứa tuổi này học sinh không chỉ học các phần
động tác đơn lẻ như trước (chạy, nhảy, bật, bay và chạm đất khi nhảy, ném tại
chỗ và có đà….) mà chủ yếu là từng bước hoàn thiện những phần đã học trước
thành các liên hợp động tác tương đối hoàn chỉnh, ở các điều kiện khác nhau,
phù hợp với từng đặc điểm của học sinh. Vì vậy khi giảng dạy cần thay đổi
nhiều hình thức tập luyện, vận dụng các hình thức trò chơi, thi đấu để hoàn
thành tốt những bài tập đã đề ra.
* Hệ hô hấp
Ở lứa tuổi này phổi của các em phát triển mạnh nhưng chưa đều, khung
ngực còn nhỏ, hẹp nên các em thở nhanh và nông, không có sự ổn định của dung
tích sống, không khí, đó chính là nguyên nhân làm cho tần số hô hấp của các em
tăng cao khi hoạt động và gây nên hiện tượng thiếu ôxy, dẫn đến mệt mỏi.
* Hệ tuần hoàn
7
- Ở lứa tuổi này hệ tuần hoàn đang trên đà phát triển mạnh để kịp thời phát
triển toàn thân, tim lớn hơn, khả năng co bóp của cơ tim phát triển, do đó nâng
cao khá rõ lưu lượng máu/ phút. Mạch lúc bình thường chậm hơn (tiết kiệm
hơn), nhưng khi vận động căng thì tần số nhanh hơn. Phản ứng của tim đối với
các lượng vận động thể lực đã khá chính xác, tim trở nên dẻo dai hơn.
Từ những đặc điểm tâm lý để lựa chọn một số bài tập bổ trợ trên cơ bản
khối lượng, cường độ phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học phổ thông, đặc
biệt khi áp dụng các bài tập bổ trợ cần căn cứ vào đặc điểm thể lực phù hợp
với khối lượng vận động. Đồng thời điều chỉnh thời gian tập luyện cho phù hợp
tâm sinh lý của học sinh để cho quá trình huấn luyện đạt kết quả cao.
1.3. Đặc điểm của các vận động viên là học sinh THPT
Thời gian tập luyện các môn thể thao của các em học sinh THPT là rất ít.
Các em có rất nhiều môn học, đặc biệt là phải tập trung cho các kì thi TN và
ĐHCĐ.
Khác với các em học sinh các trường năng khiếu thể thao hoặc các em có
năng khiếu thể thao được gửi học tại các trường THPT có nhiều thời gian tập
luyện hơn.
Các em thường chơi các môn thể thao theo sự ngẫu hứng, kĩ thuật các em
sử dụng là sự góp nhặt trong quá trình các em chơi cùng bạn bè. Do đó nhiều em
có kĩ thuật cơ bản không đúng, tư thế sai lệch. Trong chơi phong trào có thể các
em thi đấu hay, ấn tượng nhưng thi đấu đỉnh cao thì gặp nhiều khó khăn. Việc
sửa các tư thế, động tác cơ bản gặp nhiều khó khăn do bản thân các em đó đã
hình thành tư thế sai trong một khoảng thời gian khá dài.
Một đặc điểm liên quan tới học sinh tham gia thi đấu nữa là thiếu sự
chuyên nghiệp, sự tự tin trước đám đông. Thường thì những em học sinh chuyên
thể thao có thế mạnh này hơn do được thi đấu nhiều trong điều kiện mang tính
chuyên nghiệp.
Gia đình các em muốn dành nhiều thời gian cho việc học các môn văn hóa
liên quan đến các kì thi. Bản thân các em bị nhiều yếu tố chi phối. Dẫn tới tham
gia tập luyện các môn thể thao rất khó khăn.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
2.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Học sinh của trường đóng trên địa bàn trung tâm giữa hai huyện Anh Sơn
và Con Cuông, nơi có nhiều sân Bóng chuyền để các em tham gia tập luyện
nhưng qua các năm tổ chức HKPĐ, tại các cụm tỉnh trường THPT Anh Sơn 3
thường gặp các đối thủ rất mạnh như Tương Dương ,Con Cuông …và gặp rất
nhiều khó khăn trong thi đấu.
8
- Mặc dù có rất nhiều học sinh của trường có năng khiếu, đã từng có giải ở
các phong trào các cấp học dưới nhưng khi lên cấp 3 thì không phát huy được.
Giáo viên được giao phụ trách huấn luyện chưa có phương pháp phù hợp
để huấn luyện bộ môn Bóng chuyền.
2.2. Thực trạng công tác huấn luyện môn Bóng chuyền tại trường
THPT Anh Sơn 3
Trường THPT Anh Sơn 3 mỗi khi có các giải thi đấu môn Bóng chuyền
đều có đội tham gia. Đối với học sinh hầu hết các lần đại hội TDTT và HKPĐ
đều được nhà trường cho tổ chức huấn luyện và tham gia thi đấu đầy đủ.
Công tác huấn luyện môn Bóng chuyền thường do các giáo viên Thể dục
đảm nhận. Tuy nhiên khi tổ chức huấn luyện đều phải tự mày mò tìm tòi
phương pháp cho phù hợp.
Với đặc điểm của VĐV là học sinh THPT thì khó áp dụng các phương
pháp huấn luyện dành cho các VĐV chuyên nghiệp.
Công tác huấn luyện không giao chuyên biệt cho một cá nhân mà thay
đổi theo từng kỳ tham gia giải đấu. Mỗi đợt thay đổi một lần người huấn
luyện. Đây cũng là lý do các kinh nghiệm huấn luyện không được tích lũy, đúc
rút qua mỗi giải đấu.
Các giáo viên khi nhận nhiệm vụ hướng dẫn và huấn luyện học sinh
luyện tập Bóng chuyền thường giao cho các em tự tập là chính, tự sắm bóng tập
luyện, trong đội thường tổ chức đấu tập với nhau chứ ít khi tham gia thi đấu
giao lưu với các đội ngoài. Sân tập luyện cũng thường vận dụng các sân đất,cỏ
ngoài trời có sẵn trong trường mà ít khi cho các em được tập luyện tại các sân
trong nhà. Giáo viên hướng dẫn chủ yếu cho các em tập các bài tập cơ bản trong
thi đấu bóng chuyền mà ít sử dụng các bài tập chiến thuật, không có các bài tập
về tâm lý (tạo tâm lý vững chắc cho bản thân, gây tâm lý cho đối thủ), không có
nguồn bóng tập nên mỗi buổi tập không đủ bóng do chi phí mua sắm đắt đỏ.
Sự liên hệ giữa các tổ chức nhà trường cùng nhóm giáo viên phụ trách
huấn luyện không tốt nên chưa được các tổ chức hỗ trợ nhiều.
Học sinh được tham gia huấn luyện để đi thi đấu chưa thật hào hứng
muốn dành chiến thắng, các em còn lo lắng vì ảnh hưởng tới thời gian học tập
văn hóa, ảnh hưởng tới thi cử.
Gia đình các em học sinh được chọn là VĐV đi thi đấu còn nhiều băn
khoăn lo lắng, sợ con bị ảnh hưởng về thời gian học tập, không đầu tư nhiều
bằng những em đi thi HSG tỉnh các môn như toán, lý...
Những thực trạng trên đã được thể hiện thông qua phiếu phỏng vấn
Số lượng giáo viên được phỏng vấn: 6 người
Kết quả cụ thể
9
- Số lượng
lựa chọn
TT Nội dung phỏng vấn theo phương
án đề xuất
a b C
Kinh nghiệm trong công tác huấn luyện Bóng
1 3 2 1
chuyền
Sử dụng phương pháp mới trong huấn luyện Bóng
2 2 3 1
chuyền học sinh THPT
3 Cơ sở vật chất phục vụ công tác huấn luyện 3 2 1
4 Sự quan tâm của các cấp, ban, tổ chức 3 2 1
Qua phiếu điều tra khẳng định thêm
Kinh nghiệm huấn luyện, phương pháp huấn luyện còn rất hạn chế
trong công tác huấn luyện thi đấu môn Bóng chuyền.
Cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho công tác huấn luyện, môn Bóng
chuyền là môn đòi hỏi rất khắt khe về trang thiết bị. Sân tập Bóng chuyền phải
đảm bảo nhiều tiêu chuẩn như lưới ,bóng, mặt sân phải bằng phẳng, khô ráo
đảm bảo an toàn cho tập luyện.
Sự quan tâm của các tổ chức, các ban trong nhà trường cũng là yếu tố
quan trọng trong sự thành công của công tác huấn luyện VĐV.
Do vậy dù công tác huấn luyện vẫn được triển khai cho các học sinh tham
gia thi môn Bóng chuyền mỗi khi có giải đấu nhưng các kết quả đem lại không
cao. Để có kết quả tốt hơn cần có sự đổi mới những bài tập phù hợp với VĐV,
cần tạo được sự nhất trí đồng thuận của phụ huynh, tạo được sự quan tâm giúp
đỡ của các tổ chức trong cũng như ngoài trường và cần có những biện pháp tâm
lý để chính bản thân những học sinh là VĐV này quyết tâm cao nhất, phấn đấu
cố gắng hết mình nhất dành chiến thắng.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
3.1. Những biện pháp góp phần vào công tác huấn luyện cho đội
tuyển tham gia thi đấu HKPĐ cấp tỉnh môn Bóng chuyền.
10
- 3.1.1. Sự quan tâm của nhà trường và các tổ chức
Nhà trường luôn quan tâm đến mọi hoạt động trong trường nhưng do có
nhiều hoạt động khác nên để nhận được sự hỗ trợ tối đa từ BGH thì người
HLV cần phải tích cực chủ động đề xuất ý kiến, mạnh dạn trình bày và đặt
niềm tin để BGH tin tưởng. Cụ thể trong đợt HKPĐ vừa qua ngoài các hỗ trợ
chung cho các VĐV các nội dung khác thì riêng môn Bóng chuyền đã được nhà
trường hỗ trợ 2 quả bóng chuyền thi đấu thăng long loai một,8 quả bóng động
lực loại thường, 2 bộ lưới, lắp 2 bộ dàn đèn pha để luyện tập đêm. BGH
thường xuyên gặp gỡ giao lưu với VĐV đội bóng để tăng tinh thần tập luyện
cũng như nâng cao trình độ cho VĐV. Những đóng góp, cơ sở vật chất đó đã góp
phần không nhỏ cho thành tích của các VĐV sau này.
Ngoài sự quan tâm của BGH thì các tổ chức khác trong nhà trường cũng đã
làm cho công tác huấn luyện thêm thuận lợi. Đoàn trường giúp cho các VĐV có
cơ hội giao lưu với những đội bóng ngoài đơn vị, phối hợp cùng HLV gặp gỡ
phụ huynh để động viên các em học sinh vững tin tham gia tập luyện.
BGH nhà trường cùng các tổ chức luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho công tác huấn luyện nhưng như đã nói do còn rất nhiều công việc và
đôi khi cũng không biết cần phải giúp đỡ gì, nên để kịp thời nhận được giúp đỡ
của nhà trường cũng như các tổ chức thì người HLV cần phải thường xuyên
trao đổi thông tin, mạnh dạn trình bày đề xuất sự giúp đỡ.
3.1.2. Tạo tâm lý phấn đấu, quyết tâm cho VĐV
Những học sinh được lựa chọn là VĐV tham gia thi đấu thường là những
em có tố chất và đam mê thể thao. Tuy nhiên các em chơi tự do theo sở thích,
thích thì chơi, không ràng buộc về thời gian, không ràng buộc về yêu cầu chiến
thắng thì các em thích. Nếu yêu cầu các em tập luyện nghiêm túc theo một quy
trình nhất định, theo các bài tập để phát triển các kĩ thuật mà HLV đề ra thì các
em không hứng thú tập luyện.
Trong môn bóng chuyền, ngoài yếu tố kĩ thuật thì yếu tố tâm lý và sức
bền là rất quan trọng, trong các vòng loại ở huyện và cụm tỉnh có rất nhiều em
có kĩ thuật tốt, đập bóng hay, bỏ bóng khéo nhưng tâm lý và sức bền không tốt
nên thường gặp rất nhiều khó khăn trong thi đấu và chịu thất bại một cách đáng
tiếc. Các bài tập phát triển sức bền lại thường rất nhàm chán và mệt nhọc khi
tập luyện, các em học sinh rất lười tập những bài tập này, vào sân tập là muốn
thi đấu ngay.
Thời gian học tập tại trường cũng rất nhiều, do đó các em đi tập thường
bị chi phối việc học các môn văn hóa khác. Nhiều em lo lắng sợ ảnh hưởng đến
học tập, cha mẹ các em cũng tỏ ra không yên tâm khi các em tập luyện phải về
muộn (vì hầu hết thời gian tập là buổi chiều muộn, tập xong thì trời thường đã
tối) ảnh hưởng tới sinh hoạt, học hành.
11
- Người HLV không chỉ biết tập luyện kĩ thuật cho VĐV mà còn cần động
viên các em, động viên gia đình các em. Làm cho các bậc cha mẹ và bản thân các
em thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng việc tập luyện.
Hiệu quả được thấy rõ khi những phụ huynh của các em tham gia trong
HKPĐ vừa qua nhất trí cao với các yêu cầu tập luyện của HLV, các em tham
gia tập luyện đều thể hiện sự quyết tâm cao, dù một số bài tập có LVĐ lớn gây
mệt mỏi.
3.1.3. Tạo dựng mối quan hệ tốt với một số tổ chức trên địa bàn
Các năm về trước, khi huấn luyện bóng chuyền cho học sinh các HLV
thường chỉ cho các em tập trong trường, sử dụng các sân đất mặt sân gồ ghề
chưa đảm bảo cho tập luyện . Đây là một thiệt thòi cho các VĐV của trường
khi đi thi đấu vì các trận đấu thường được tổ chức trên các mặt sân bê tông nên
các cảm giác về bóng và sân bãi sẽ khác với khi tập luyện ở nhà. Khi tập luyện
sân đất nếu gặp thời tiết gió lớn hay có mưa là phải nghỉ tập làm gián đoạn
công tác huấn luyện ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng các bài tập.
Để khắc phục thiếu sót trên, trong quá trình chuẩn bị cho thi đấu HKPĐ
môn Bóng chuyền, tôi cùng ban huấn luyện đã liên hệ với các sân thi đấu trong
nhà trên địa bàn của huyện cũng như ngoại huyện, trực tiếp nhờ các quản lý nhà
thi đấu dành những thời gian nhất định để các em được tập luyện với môi
trường thi đấu trong nhà. Cụ thể đã nhờ được sân của Trường dạy nghề ở
Huyện Con Cuông là nơi các em được tạo điều kiện nhiều nhất, chính giải nhất
bóng chuyền có được cũng nhờ phần lớn các em được tập ở sân này.
Khi tập luyện các sân thi đấu trong nhà của các tổ chức, cơ quan thì ngoài
các em được tập luyện với không gian như thi đấu, các em còn được nhiều cá
nhân giỏi hỗ trợ về mặt kĩ thuật, chiến thuật, được giao lưu với những đàn anh
trong các câu lạc bộ do đó kĩ chiến thuật các em cũng được nâng cao.
3.1.4. Phân công người phụ trách huấn luyện cố định
Công tác huấn luyện thi đấu thể thao của học sinh thường do giáo viên bộ
môn Thể dục đảm nhận. Tuy nhiên trước đây việc huấn luyện các môn thi đấu
thường thay đổi HLV theo từng năm. Việc làm này tạo ra một khó khăn cho
công tác huấn luyện do người HLV không vận dụng được những kinh nghiệm
trong đợt này để áp dụng cho đợt kia vì đã đổi môn huấn luyện.
Để khắc phục tồn tại này, tổ Thể dục QPAN của trường đã chỉ đạo thành
lập nhóm HLV chuyên biệt, tổ có 6 thành viên được xếp thành 3 cặp, mỗi cặp
sẽ phụ trách huấn luyện một hoặc hai môn thi đấu. Hình thức này đã được áp
dụng vào HKPĐ lần XVIII,XIX của tỉnh Nghệ An vừa qua và sẽ áp dụng trong
các cuộc thi trong thời gian tới.
3.2. Một số bài tập thể lực cho học sinh là vận động viên tham gia thi
đấu môn Bóng chuyền tại trường THPT Anh Sơn 3.
12
- 3.2.1. Bài tập nhảy giây
Mục đích: Phát triển sức mạnh, sức bền cơ chân.
Cách tập: Mỗi nhóm 4 em nhảy 4 phút/lần.
3.2.2. Bài tập bật nhảy hố cát
Mục đích: Phát triển sức mạnh cơ chân.
Cách tập: Mỗi nhóm 3 em, bật 10 lần/phút.
3.2.3. Bài tập chạy tốc độ 30m
Mục đích: Phát triển sức nhanh.
Cách tập: Giáo viên dùng tín hiệu còi 1 nhóm 3 em chạy.
3.2.4. Bài tập bật nhảy ném bóng qua lười
Mục đích: Phát triển độ mềm dẻo cổ tay đồng thời phát triển cơ chân,
bổ trợ bật nhảy trong đập bóng.
Cách tập: Đứng theo hàng dọc lần lượt lấy đà bật nhảy ném bóng vào vị
trí số 1, 5, 6 sân bên kia.
3.2.5. Bài tập đứng trên ghế 1 bước bật nhảy mô phỏng động tác đập
bóng 1 lần ở vị trí số 4 sau đó lần lượt di chuyển qua vị trí số 3 và số 2 thực
hiện động tác chắn bóng, mỗi vị trí 1 lần
Mục đích: Phát triển sức mạnh cơ chân, bổ trợ động tác đập bóng và di
chuyển chắn bóng.
Cách tập: Đặt ghế hợp với lưới 1 góc 45 độ và cách lưới 3m, lần lượt
từng em thực hiện.
3.3. Huấn luyện thi đấu
3.3.1. Bài tập thi đấu sau các buổi tập theo luật bóng chuyền
Mục đích: Làm quen với thi đấu, luật và chiến thuật.
Cách tập: Chia 2 đội thi đấu.
+ Phương án 1: Chia 2 đội trình độ ngang nhau và yêu cầu phải đổi cầu.
+ Phương án 2: Đội chính đánh đội phụ và yêu cầu đội chính đổi cầu, còn
đội phụ không đổi cầu.
3.3.2. Bài tập thi đấu giao lưu với các đối tượng
Mục đích: Cọ xát với thi đấu nhằm kiểm tra:
+ Trình độ và tư duy thực hiện kỹ thuật cá nhân và phối hợp nhóm.
+ Các tố chất thể lực.
+ Sự nhuần nhuyễn về phối hợp chiến thuật.
13
- + Hiểu biết về luật bóng chuyền.
+ Khả năng kiểm soát và khắc phục các trạng thái tâm lý tiêu cực.
Cách tập: Thi đấu theo luật.
3.4. Huấn luyện sau thi đấu
3.4.1. Bài tập thả lỏng tích cực
Mục đích: Đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu.
Cách tập: Dàn hàng ngang trên đường biên dọc thả lỏng các khớp, toàn
thân.
3.4.2. Bài tập rút kinh nghiệm sau trận đấu
Mục đích: Nhằm khắc phục hạn chế và phát huy điểm mạnh.
Cách thực hiện: Giáo viên với vai trò vừa là HLV, vừa là người anh, vừa
là người bạn ngồi lại trao đổi biểu dương những em thực hiện tốt đồng thời
động viên, khuyến khích những em còn có sai lầm trong thi đấu.
IV. SO SÁNH THỰC NGHIỆM
Trong nhiều năm công tác, bản thân tôi được giao huấn luyện HKPĐ và cũng
đạt được kết quả đáng khích lệ như môn nhảy cao, điền kinh, bóng bàn....Trong
2 kỳ HKPĐ tỉnh Nghệ an lần thứ XVIII, lần thứ XIX vinh dự nhận được sự tin
yêu của BGH, tổ chuyên môn, tôi được giao nhiệm vụ huấn luyện môn bóng
chuyền.
Từ năm 2017 đến nay tôi đều áp dụng quy trình và hệ thống bài tập do tôi
soạn thảo. Cùng với sự so sánh kết quả điều tra, nắm bắt thông tin các kỳ
HKPĐ trước tôi thấy rằng:
Cách huấn luyện của 2 kỳ HKPĐ trước:
+ Chỉ thực hiện việc huấn luyện suông, theo thói quen và kinh nghiệm của mình
mà chưa có kế hoạch, quy trình và hệ thống bài tập cụ thể, dài hơi.
+ Chỉ chú trọng huấn luyện kỹ thuật mà coi nhẹ về huấn luyện chiến thuật, thể
lực đặc biệt là huấn luyện tâm lý.
Cách huấn luyện của bản thân tôi:
+ Trước hết tôi chú trọng vào việc huấn luyện tâm lý và thể lực nhằm để chuẩn
bị cho các em luôn luôn có tâm thế sẵn sàng về mặt tâm lý và đầy đủ các tố chất
thể lực trong suốt cả quá trình huấn luyện và thi đấu.
+ Bên cạnh đó tôi xây dựng một quy trình huấn luyện theo nguyên tắc và hệ
thống bài tập đa dạng, phong phú, sẵn sàng áp dụng tốt, phù hợp cho mọi đối
tượng học sinh và kết quả là HKPĐ lần thứ XVIII đội bóng chuyền đạt giải
nhất , HKPĐ lần thứ XIX đạt giải nhất, trong khi đó kết quả của trường từ
14
- HKPĐ lần thứ XVII trở về trước chưa qua vòng cụm trường lần nào hoặc thông
qua bảng số liệu dưới đây.
1. Kết quả so sánh số liệu biểu hiện trạng thái tâm lý, trong đó HKPĐ
XVI, HKPĐ XVII không áp dụng và HKPĐ XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
Trạng Tổn Sẵn sàng Thờ ơ Sốt VĐ Quá tự tin
thái g số
hs Số Tỷ Số Tỷ Số Tỷ Số
Tỷ
khả lượn lệ lượn lệ lượn lệ lượn
lệ %
Kỳ HKPĐ o sát g % g % g % g
KHPĐ XVI 12 4 33,3 2 16,7 3 25 3 25
HKPĐ XVII 12 6 50 1 8,3 2 16,7 3 25
HKPĐ XVIII 12 9 75 1 8,3 1 8,3 1 8,3
HKPĐ XIX 12 11 91,7 0 0 1 8,3 0 0
2. Kết quả so sánh số liệu trình độ chiến thuật, trong đó HKPĐ XVI,
HKPĐ XVII không áp dụng và HKPĐ XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
Nhuần nhuyễn Chưa thực
Chiến Tổng Còn mơ hồ
số học chiến thuật hiện được
thuật
sinh Số Số
khảo Số Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ
lượn lượn
Kỳ HKPĐ sát lượng % % %
g g
KHPĐ XVI 12 2 16,7 4 33,3 6 50
HKPĐ XVII 12 4 33,3 6 50 2 16,7
KHPĐ XVIII 12 10 83,3 2 16,7 0 0
HKPĐ XIX 12 12 100 0 0 0 0
3. Kết quả so sánh số liệu trình độ thể lực, trong đó HKPĐ XVI, HKPĐ
XVII không áp dụng và HKPĐ XVIII, HKPĐ XIX áp dụng
Tổng Không đủ
Thể số học Thể lực tốt Mệt mỏi xuất
thể lực thi
lực suốt cả giải hiện sớm
sinh đấu
khảo
sát Số Tỷ lệ Số Tỷ Số Tỷ
Kỳ HKPĐ
lượng % lượng lệ % lượng lệ %
KHPĐ XVI 12 5 41,7 6 50 1 8,3
15
- HKPĐ XVII 12 6 50 6 50 0 0
KHPĐ XVIII 12 11 91,7 1 8,3 0 0
HKPĐ XIX 12 12 100 0 0 0 0
4. Kết quả so sánh số liệu thành tích HKPĐ môn bóng chuyền
Không áp dụng quy trình và hệ thống bài tập thì HKPĐ lần thứ XVI, XVII tỉnh
Nghệ an dừng lại ở cụm trường.
Áp dụng quy trình và hệ thống bài tập thì HKPĐ lần thứ XVIII tỉnh Nghệ an
đạt giải nhất ,HKPĐ lần thứ XIX tỉnh Nghệ an đạt giải nhất bảo vệ thành công
chức vô địch môn bóng chuyền.
5. Kết quả thu được
Với nhà trường và các tổ chức đã nhận được sự ủng hộ nhiều mặt phục
vụ cho huấn luyện. Với gia đình và bản thân VĐV đã tin tưởng và nhất trí với
ban huấn luyện, cùng động viên khuyến khích, ủng hộ để các em cố gắng hết
mình dành thành tích cao nhất.
Trình độ về thể lực, kĩ chiến thuật của VĐV được nâng lên rõ rệt, tâm lý
ổn định hơn đặc biệt là khi gặp đối phương mạnh thì không bị giao động, vẫn
giữ được sự tự tin xử lý các đường bóng theo ý muốn. Thi đấu chỗ đông người
không còn bị ngại ngùng. Đã biết sử dụng, vận dụng linh hoạt nhiều đường
bóng sắc sảo, biết cách gây tâm lý cho đối phương, biết khai thác các điểm yếu
của đối phương, biến hóa trong thi đấu.
Kết quả là trong HKPĐ Tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII năm 2018 và HKPĐ lần
thứ XIX năm 2020 các VĐV đội tuyển Bóng chuyền trường THPT Anh Sơn 3 đã
vượt qua vòng loại cụm tỉnh vào tới vòng chung kết Tỉnh HKPĐ Tỉnh Nghệ an
và đạt giải nhất cả 2 kỳ HKPĐ cấp Tỉnh. Đây là một kết quả xứng đáng cho sự
nỗ lực không ngừng tập luyện của các em học sinh cũng như sự đầu tư trong
công tác huấn luyện. Kết quả trên là sự minh chứng cho việc sử dụng một số
giải pháp hiệu quả để huấn luyện đội tuyển bóng chuyền Trường THPT Anh
Sơn 3 đạt thành tích cao tại HKPĐ các cấp là đúng đắn. Đó là sự tổng hòa của
nhiều yếu tố, từ sự nỗ lực của HLV, của VĐV đến sự đồng tình của gia đình,
Sự quan tâm của BGH nhà trường các tổ chức trong cũng như ngoài trường. Là
việc sử dụng các bài tập, các chiến thuật hợp lý, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Kết quả trên đã đem lại sự tin tưởng của BGH nhà trường dành cho nhóm giáo
viên Thể dục, là sự động viên to lớn về mặt tinh thần cho những người trực
tiếp tham gia huấn luyện. Đối với học sinh cũng như gia đình sẽ nhìn nhận bộ
môn cũng như các hoạt động TDTTtrong trường học ở một góc độ mới hơn,
thiết thực hơn.
16
- 6. Bài học kinh nghiệm
Qua công tác huấn luyện và những kết quả đáng khích lệ đạt được, bản
thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm để vận dụng vào thực tế huấn luyện thi
đấu môn Bóng chuyền cho học sinh THPT Anh Sơn 3 nói riêng và có thể tham
khảo vận dụng vào trong huấn luyện môn bóng chuyền cho HS THPT nói chung
trên địa bàn.
Phải có sự chỉ đạo sát sao của BGH tổ chuyên môn tạo điều kiện thuận
lợi động viên giúp đỡ các tổ chức trong cũng như ngoài trường. Sự giúp đỡ càng
nhiều thì thành công sẽ càng lớn. Sự giúp đỡ đó sẽ cung cấp cơ sở vật chất để
luyện tập, là nguồn động viên về mặt tinh thần để cả thầy và trò cố gắng.
Phải có sự đam mê ,chịu khó luyện tập của học sinh và đặc biệt là sự
đồng thuận của gia đình các em. Do đó người giáo viên phụ trách huấn luyện
phải làm tốt công tác tư tưởng này, làm cho gia đình các em thấy được ý nghĩa
đối với bản thân các em cũng như đối với nhà trường và hoàn toàn không ảnh
hưởng đến công việc học tập của các em.
Người giáo viên huấn luyện phải đam mê thực sự, phải tìm tòi trên các tài
liệu, trên Internet các bài tập hay để áp dụng vào huấn luyện. Phải thường
xuyên cập nhật các thông tin về luật thi đấu, những quy định liên quan tới nội
dung thi.
Giáo viên được giao huấn luyện trước hết phải trang bị cho bản thân kĩ
thuật bộ môn thật tốt, phải thường xuyên giao lưu thi đấu để nâng cao trình độ.
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
*Kết luận.
Công tác huấn luyện học sinh tham gia các giải thể thao do các cấp tổ
chức là hoạt động chuyên môn của giáo viên bộ môn Thể dục. Bản thân mỗi
17
- người giáo viên luôn phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa tầm quan trọng đó, từ đó
dựa vào sự đam mê sáng tạo để tìm ra các phương pháp huấn luyện đạt kết quả
cao.
Đối với môn Bóng chuyền tại trường THPT Anh Sơn 3, tuy rằng đề tài
không có nhóm đối chứng để chỉ rõ được ưu điểm của các giải pháp đề ra,
nhưng qua việc áp dụng vào huấn luyện đã thu được kết quả khả quan, đồng
thời nếu so sánh với các lần tham gia giải trước đây của môn Bóng chuyền thì
với lần này đã có sự tiến bộ rõ rệt. Chứng minh được tác động tích cực của các
giải pháp đề ra trong công tác huấn luyện và hoàn toàn có thể áp dụng được.
Với kết quả thu được, đề tài cũng nêu lên được những bài học quý báu
phục vụ cho huấn luyện môn Bóng chuyền sau này.
*Kiến nghị.
HKPĐ 2 năm mới tổ chức một lần nên xen giữa hai lần đó, các em học
sinh không có dịp để tham gia các giải Bóng chuyền, không được luyện tập
thường xuyên sẽ không nâng cao được trình độ. Do đó hàng năm nhà trường
cùng các tổ chức nên quan tâm và tổ chức nhiều hơn nữa giải Bóng chuyền để
tạo thêm sân chơi cho các em đồng thời để tuyển chọn những VĐV có tố chất
bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ HKPĐ tiếp theo.
Để phong trào Bóng chuyền của trường phát triển hơn trong thời gian tới,
nhà trường cần trao đổi các cấp có thẩm quyển các mạnh thường quân để xây
dựng một nhà tập đa chức năng, khi đó việc tập luyện Bóng chuyền sẽ thuận
lợi hơn, sẽ có nhiều em, nhiều giáo viên tham gia chơi Bóng chuyền, sẽ gây
dựng được phong trào Bóng chuyền lớn mạnh đủ để tham gia các giải phong
trào đạt chất lượng cao.
Với cách trình bày đề tài còn chưa khoa học, logic do khả năng diễn đạt còn hạn
chế , các giải pháp còn nhiều hạn chế. Tác giả kính mong nhận được sự góp ý
từ các thầy, cô cùng hội đồng khoa học để đề tài được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
18
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Đảng và nhà nước về thể dục thể thao ( trích trong văn kiện ) (1991), NXB
TDTT Hà Nôi.
2. Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1992), NXB Sự thật.
3. Lời kêu gọi “toàn dân tập thể dục” của Bác: Trong “Đảng và nhà nước về
thể dục thể thao”(1992), NXB TDTT Hà Nội.
4. Lưu Quang hiệp – Phạm Thị Uyên (1994), Sinh lý học TDTT, NXB TDTT.
5. Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất (1990), Trường đại học vinh –
TDTT Từ sơn.
6. Một số vấn đề: Xã hội hoá thể dục thể thao trong thời kỳ đổi mới ở Việt
Nam (1996), NXB TDTT – Hà Nội.
7. Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 ban chấp hành TWĐ khoá VIII về công tác giáo
dục.
8.Tuyển tập nghiên cứu khoa học thể dục thể thao (1994), NXB TDTT Hà Nội.
9. Vũ Đàm Hùng – Phương pháp nghiên cứu khoa học TDTT.
19
- PHỤ LỤC
PHIẾU PHỎNG VẤN
Kính gửi các Thầy trong tổ Thể dục. Xuất phát từ việc tìm hiểu công tác huấn
luyện môn Bóng bàn ở trường THPT Anh Sơn 3. Để SKKN đạt được kết quả
tốt mong các Thầy cho biết ý kiến của mình theo những vấn đề sau:
1. Thầy có kinh nghiệm gì về công tác huấn luyện môn Bóng chuyền
không?
a. Không có £
b. Có nhưng không nhiều £
c. Có rất nhiều kinh nghiệm £
2. Thầy có biết các phương pháp để huấn luyện môn Bóng chuyền đạt kết
quả cao không?
a. Không biết £
b. Có biết nhưng ít £
c. Biết rất nhiều phương pháp hiệu quả £
3. Cơ sở vật chất hiện tại đáp ứng như thế nào cho công tác huấn luyện
Bóng chuyền?
a. Không đáp ứng được £
b. Đáp ứng được một phần £
c. Hoàn toàn đáp ứng công tác huấn luyện £
4. Sự quan tâm của các câp, ban, tổ chức đối với công tác huấn luyện Bóng
chuyền như thế nào?
a. Chưa quan tâm £
b. Có quan tâm nhưng chưa đầy đủ £
c. Rất quan tâm £
Ngày tháng năm
Người trả lời Người phỏng vấn
20
nguon tai.lieu . vn