Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG  ––––––––––––– SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ  CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG (LĨNH VỰC: QUẢN LÝ)        Người thực hiện: Nguyễn Thị Bích Hạnh ­ Hiệu trưởng                                     Đinh Thị Hằng ­ Nhân viên hành chính         Đơn vị công tác: Trường THPT Lê Hồng Phong         Số điện thoại: 0912368139                                                                                                                             1                                                                                                                              
  2. ̣ Nghê An, thang 03 năm 2021 ́ MỤC LỤC Phần,  Nội dung Trang mục Phần 1 Đặt vấn đề 4 Phần 2 Nội dung 6 I Cơ sở lý luận và thực tiễn 7 1 Cơ sở lý luận 7 2 Cơ sở thực tiễn 10 II Đánh giá thực trạng công tác cải cách thủ  tục  10 hành chính tại trường THPT Lê Hồng Phong 1 Kết quả đạt được 11 2 Hạn chế, tồn tại, nguyên nhân 11 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ  III 12 tục hành chính tại trường THPT Lê Hồng Phong Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về  cải  1 cách hành chính và thủ tục hành chính. 12 Tăng cường công tác chỉ  đạo, nâng cao trách nhiệm  2 người đứng đầu, nâng cao năng lực cán bộ thực hiện  13 thủ tục hành chính. Chú trọng xây dựng Kế  hoạch cải cách hành chính,  Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính hàng năm; Quy  3 chế tiếp nhận và xử lý vướng mắc, kiến nghị của tổ  15 chức, công dân về thủ tục hành chính.  Tổ  chức rà soát; ban hành,  đơn  giản hóa, cắt giảm  thời gian giải quyết TTHC; công bố, niêm yết công  4 19 khai TTHC  và tổ  chức thực hiện bộ  thủ  tục hành  chính thuộc thẩm quyền giải quyết của nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải  5 quyết thủ tục hành chính 20                                                                                                                             2                                                                                                                              
  3. 6 Tổ chức kiểm tra nội bộ về công tác hành chính  21 Thực hiện sơ kết, tổng kết và đảm bảo chế  độ  báo  7 cáo định kỳ theo yêu cầu của cấp trên  21 IV Kết quả đạt được 22 Phần 3 Kết luận và kiến nghị 23 I Kết luận  23 II Kiến nghị, đề xuất 24 Tài liệu tham khảo Phụ lục                                                                                                                             3                                                                                                                              
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt        Đọc là CCHC                                     Cải cách hành chính CCTTHC                                Cải cách thủ tục hành chính CBCCVC                                Cán bộ công chức, viên chức CBQL                                     Cán bộ quản lý CSGD                                     Cơ sở giáo dục GD&ĐT                                  Giáo dục và Đào tạo GV                                          Giáo viên QPPL                  Quy phạm pháp luật THPT              Trung học phổ thông UBND                                    Ủy ban nhân dân                                                                                                                             4                                                                                                                              
  5. Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Cải cách hành chính là quá trình cải biến có kế  hoạch cụ  thể  để  đạt  mục tiêu hoàn thiện một hay một số  nội dung của nền hành chính nhà nước  (thể  chế, cơ cấu tổ  chức, cơ  chế vận hành, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công   chức…) nhằm xây dựng nền hành chính công đáp  ứng yêu cầu của một nền  hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại. Tại kỳ  họp thứ  năm Quốc hội khóa IX, Báo cáo của Chính phủ  chỉ  rõ  cải cách TTHC là khâu đột phá của cải cách hành chính. Trong Báo cáo chính  trị  tại Đại hội VIII, Đảng ta đã khẳng định trong những năm trước mắt, cải   cách thể  chế  hành chính được tập trung vào TTHC với mục tiêu cải cách cơ  bản TTHC cả về thể chế và tổ chức thực hiện. Chính phủ chọn CCTTHC là  nhiệm vụ trọng tâm của CCHC bởi các lý do sau đây: ­ Thứ  nhất, CCTTHC là một nội dung của CCHC, nhưng là nội dung  phản ánh rõ nhất mối quan hệ  giữa nhà nước và công dân, đồng thời là nội  dung có nhiều bức xúc nhất của người dân, doanh nghiệp, cũng như có nhiều  yêu cầu đổi mới trong quá trình hội nhập kinh tế. ­ Thứ hai, trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn nên chưa thể  cùng một lúc thực hiện được nhiều nội dung cải cách như: cải cách tài chính  công, cải cách tiền lương, cải cách tổ chức bộ máy… thì việc lựa chọn khâu   CCTTHC sẽ mang lại hiệu quả thiết thực nhất. ­ Thứ  ba, thông qua CCTTHC, chúng ta có thể  xác định căn bản các   công việc của cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp; qua đó chúng  ta có thể xây dựng bộ máy phù hợp và từ đó có thể lựa chọn đội ngũ cán bộ,  công chức hợp lý, đáp ứng được yêu cầu công việc. ­ Thứ tư, CCTTHC là tiền đề để  thực hiện các nội dung cải cách khác  như: nâng cao chất lượng thể chế; nâng cao trình độ, thay đổi thói quen, cách  làm, nếp nghĩ của cán bộ, công chức; phân công, phân cấp thực hiện nhiệm   vụ giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp của bộ máy hành chính;   thực hiện chính phủ điện tử, … ­ Thứ năm, CCTTHC có tác động to lớn đối với việc thúc đẩy phát triển  kinh tế ­ xã hội. Thông qua việc cải cách TTHC sẽ  gỡ bỏ những rào cản về  thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân,                                                                                                                              5                                                                                                                              
  6. giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực  hiện thủ tục hành chính. ­ Thứ sáu, việc đơn giản hóa TTHC sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của  Việt Nam nói chung và các bộ, ngành, địa phương nói riêng trước cộng đồng   trong nước và quốc tế, nâng cao vị trí xếp hạng của Việt Nam cũng như của  các địa phương về  tính minh bạch, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh  tranh. Đây là những giá trị  vô hình nhưng có tác động to lớn đến việc phát   triển kinh tế ­ xã hội của đất nước cụ thể là có ảnh hưởng tích cực đến việc   đầu tư trong và ngoài nước, xuất nhập khẩu, việc làm, an sinh xã hội… Như vậy, TTHC là cơ sở và là điều kiện cần thiết để cơ quan nhà nước  giải quyết công việc của công dân và các tổ  chức theo pháp luật. Hiện nay,  vẫn còn những bất cập của các TTHC trong nền hành chính nhà nước. TTHC  do nhiều cơ  quan nhà nước các cấp ban hành còn rườm rà, không rõ ràng,  thiếu tính thống nhất, không công khai và tuỳ  tiện thay đổi, gây phiền hà và  giảm lòng tin của nhân dân đối cơ quan nhà nước. V iệc CCTTHC có ý nghĩa  hết sức to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện quan hệ giữa  các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính  công   khai   minh   bạch   trong   giải   quyết   công   việc của nhân   dân,   góp   phần  phòng chống tham nhũng hiệu quả trong cán bộ, công chức. Mục tiêu và yêu cầu của cải cách một bước TTHC là phải đạt được  một bước chuyển biến căn bản trong quan hệ  về  giải quyết công việc của   công dân   và   tổ   chức,   cụ   thể   là   phải   phát   hiện   và   xoá   bỏ   những   TTHC  thiếu đồng bộ, chồng chéo, rườm rà, phức tạp đã và đang gây trở  ngại trong  việc tiếp nhận và xử lý công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và công  dân, xây dựng và thực hiện được các thủ tục giải quyết công việc đơn giản,   rõ ràng, thống nhất và đúng pháp luật, công khai vừa tạo điều kiện thuận lợi  cho công dân và tổ  chức có yêu cầu giải quyết công việc, vừa có tác dụng  ngăn chặn tệ cửa quyền, sách nhiễu và tham nhũng trong công chức nhà nước,  đồng thời vẫn đảm bảo được trách nhiệm quản lý nhà nước, giữ  vững kỷ  cương pháp luật. Đây là một căn cứ pháp lý quan trọng và trực tiếp của công  cuộc cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay. Trong bất cứ  nền hành chính  nào TTHC là công cụ  không thể  thiếu để  điều chỉnh hoạt động quản lý nhà  nước với công dân, tổ chức được đưa vào trật tự cần thiết. Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương tỉnh Nghệ An   đã thực hiện công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả. Kết quả  này  góp phần  không nhỏ  phục  vụ   nhiệm vụ   phát triển kinh  tế, xã  hội  ở   địa   phương. CCHC nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, cơ chế, chính   sách phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, trước hết  là các thể chế về kinh tế, về tổ chức và hoạt động của hệ thống hành chính;   tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật,   khắc phục tính cục bộ  trong việc chuẩn bị, soạn thảo các văn bản; đề  cao                                                                                                                              6                                                                                                                              
  7. trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình xây dựng thể chế, phát huy dân  chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm  pháp luật; xoá bỏ  về  cơ  bản các TTHC mang tính quan liêu, rườm rà, gây   phiền   hà   cho   doanh   nghiệp   và   nhân   dân;   hoàn   thiện   các   TTHC   mới   theo  hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân. CCHC là động lực góp  phần công khai minh bạch, kỷ  luật, kỷ  cương hành chính  ở  cơ  quan công  quyền; giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân  với cơ quan nhà nước và tạo điều kiện thu hút được  nhiều nguồn vốn đầu tư  vào địa phương cũng như  nâng cao tinh thần trách nhiệm của   cơ  quan công  quyền trước dân.  Ngành GD&ĐT là đơn vị  tích cực, nỗ  lực trong công tác cải cách hành  chính, chú trọng thường xuyên cải cách TTHC và đã đạt được nhiều kết quả  đáng kể. Tuy nhiên, việc cải cách TTHC  ở  cấp Sở và cũng như  ở  cấp cơ  sở  còn nhiều phức tạp, chưa đồng bộ, thiếu công khai, minh bạch… Vẫn còn  nhiều cơ sở giáo dục chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCTTHC. Từ đó  đã gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền của của tổ  chức, cá nhân; làm cho  hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước không cao, chưa đáp ứng yêu  cầu quản lý nhà nước cũng như  đòi hỏi của dân. Cho nên vấn đề  cải cách  TTHC là một yêu cầu cần thiết trong ngành GD&ĐT. Nội dung đề  tài không  mới, vì đây là chủ  trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên các   giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính là kết quả  nghiên cứu và thực hiện của đơn vị, chưa có đề  tài nào được các cơ  sở  giáo  dục công bố. Trường   THPT   Lê   Hồng   Phong   là   cơ   sở   giáo   dục   trực   thuộc   Sở  GD&ĐT. Thực hiện hướng dẫn của các cấp, trực tiếp là Sở GD&ĐT, trường  THPT Lê Hồng Phong đã xác định vấn đề  CCTTHC  là một nội dung, một  nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là vấn đề  yêu cầu có tính  bức thiết đối với nhà trường. Trong những năm gần đây, trường THPT Lê  Hồng Phong đã quan tâm đến công tác cải cách TTHC với mục đích để  đơn   giản, công khai và minh bạch TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của  nhà  trường, tạo thuận lợi cho nhân dân, phụ huynh. Căn cứ các kết quả đạt được trong quá trình triển khai, chúng tôi chọn   đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính  tại trường THPT Lê Hồng Phong”                                                                                                                              7                                                                                                                              
  8. Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN  1. Khái niệm về thủ tục hành chính TTHC là một loại quy phạm pháp luật quy định trình tự  về  thời gian,  về  không gian khi thực hiện một thẩm quyền nhất  định của bộ  máy Nhà   nước, là cách thức giải quyết công việc của các cơ quan Nhà nước trong mối  quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân.  Một thủ tục hành chính có thể gồm các bộ phận cấu thành: ­ Tên thủ tục hành chính;  ­ Trình tự thực hiện;  ­ Cách thức thực hiện;  ­ Hồ sơ (thành phần, số lượng hồ sơ);  ­ Thời hạn giải quyết/ trả kết quả;  ­ Cơ quan, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.  2. Khái niệm chung về cải cách thủ tục hành chính Cải   cách   TTHC   là   một   trong   những   nhiệm   vụ   quan   trọng,   cần  thiết trong tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập của nước ta. Cải cách  TTHC là điều kiện cần thiết để  tăng cường củng cố  mối quan hệ  giữa Nhà  nước và nhân dân, tăng cường sự  tham gia quản lý Nhà nước của nhân dân.  Cải cách TTHC được coi là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính Nhà  nước,   nghĩa   là   để   tạo   sự   chuyển   động   của   toàn   bộ   hệ   thống   nền   hành   chính quốc   gia;   thủ   tục   hành   chính  là   khâu   được   chọn  đầu  tiên,   cải  cách  TTHC sẽ gây ra sự chuyển động của toàn bộ hệ thống khi bị tác động. CCHC   chính là động lực góp phần công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ  cương hành  chính ở cơ quan công quyền; giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch  giữa tổ  chức, cá nhân với cơ  quan nhà nước và tạo điều kiện thu hút  được                                                                                                                              8                                                                                                                              
  9. nhiều   nguồn   vốn   đầu   tư   vào   địa   phương   cũng   như   nâng   cao   tinh   thần  trách nhiệm của cơ quan công quyền trước dân.  ­ CCHC không làm thay đổi bản chất của hệ thống hành chính, mà chỉ  làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn   so với trước, chất lượng các thể  chế  quản lý nhà nước đồng bộ, khả  thi, đi   vào cuộc sống hơn, cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất  lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà nước sau khi  tiến hành CCHC đạt hiệu quả, hiệu lực hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế  ­ xã hội.  Trong giai đoạn hiện nay của nước ta, CCTTHC rất cần thiết  đối với  cá nhân, tổ  chức khi đến cơ  quan nhà nước giải quyết công việc. Do vậy  CCTTHC cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:  ­ Phải đảm bảo tính thống nhất của hệ thống TTHC ­ Bảo đảm sự chặt chẽ của hệ thống TTHC ­ Bảo đảm tính hợp lý của TTHC ­ Bảo đảm tính khoa học của quy trình thực hiện các TTHC đã ban  hành.  ­ Bảo đảm tính rõ ràng và công khai của các thủ tục hành chính  ­ Dễ hiểu, dễ tiếp cận  ­ Có tính khả thi  ­ Bảo đảm tính ổn định cần thiết của quy trình TTHC.  3. Một số văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành về cải   cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính ­ Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ  về cải cách một  bước thủ tục hành chính;  ­ Nghị  định 63/NĐ­CP ngày 08/6/2010 của Thủ  tướng Chính phủ  về  kiểm soát các thủ tục hành chính; ­ Nghị  quyết số  30c/NQ­CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ  về  việc  ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011   ­ 2020;  ­ Chỉ  thị  số  07/CT­TTg ngày 22/5/2013 của Thủ  tướng Chính phủ  về  đẩy mạnh Chương trình tổng thể  cải cách thủ  tục hành chính những giai  đoạn 2011­2020;  ­ Nghị  quyết số  76/NQ­CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ  về việc sửa   đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ­CP ngày 08/11/2011 của  Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà   nước giai đoạn 2011 ­ 2020;                                                                                                                             9                                                                                                                              
  10. ­ Nghị định số  48/2013/NĐ­CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ  sửa đổi,  bổ  sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành  chính  ­ Nghị  quyết số  36a/NQ­CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ  quy định  về Chính phủ điện tử; ­ Chỉ  thị  số  13/CT­TTg ngày 10/6/2015 của Thủ  tướng Chính phủ  về  tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ  quan hành chính Nhà nước  các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính;  ­ Nghị  quyết số  49/NQ­CP ngày 13/6/2017 của Chính phủ  về  sửa đổi,  bổ sung một số điều có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách  thủ  tục hành chính và cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông tại một số  Nghị  quyết của Chính phủ; ­   Quyết   định   số   181/2003/QĐ­TTg   ngày   04/9/2003   của   Thủ   tướng  Chính phủ về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế "Một cửa" tại cơ quan   hành chính Nhà nước của địa phương;  ­ Quyết định số  93/2007/QĐ­TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng chính  phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông  tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;    ­ Quyết định số  57/QĐ­UBND ngày 26/9/2008 của UBND tỉnh Nghệ  An ban hành quy định chế độ  trách nhiệm của người đứng đầu các cơ  quan,  đơn vị nhà nước tỉnh Nghệ An trong công tác cải cách thủ tục hành chính;  ­  Quyết định số 6501/QĐ­UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh Nghệ  An về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An  giai đoạn 2016 ­ 2020; ­  Quyết định số  2277/QĐ­UBND ngày 23/5/2016 của UBND tỉnh Nghệ  An về  việc ban hành  Đề  án đẩy mạnh Cải cách hành chính,  nâng cao chất  lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ  An giai đoạn 2016­ 2020. ­ Quyết định số  5446/QĐ­UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Nghệ  An về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An  năm 2020; ­ Quyết định số  224/QĐ­UBND ngày 21/01/2020 của UBND tỉnh Nghệ  An về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm  2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; ­  Quyết định số  4879/QĐ­UBND ngày  30/12/  2020  của UBND tỉnh về  viêc ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021. ­ Công văn số 95/UBND­TH ngày 07/01/2021 V/v khắc phục tồn tại hạn  chế trong công tác CCHC năm 2020 và thực hiện nhiệm vụ năm 2021;                                                                                                                             10                                                                                                                              
  11. ­ Kế  hoạch số  140/KH­UBND ngày 13/03/2020 về  Tổng kết Chương  trình Tổng thế Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011­2020 và đề xuất  nhiệm vụ giai đoạn 2021­2030; ­ Quyết định số 45/QĐ­UBND ngày 23/01/2021 ban hành Kế hoạch tuyên  truyền cải cách hành chính tỉnh Nghệ An năm 2021; ­ Quyết định 3067/QĐ­UBND ngày 10/9 về việc công bố Danh mục thủ  tục hành chính mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở  Giáo dục và Đào  tạo. UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. ­ Chỉ  thị  08/CT­UBND ngày 04/02/2021 của UBND tỉnh Nghệ  An về  việc đề  cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính  năm 2021. ­ Quyết định số  21/QĐ­SGD&ĐT ngày 08/01/2020 của Sở  Giáo dục và  Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính ngành Giáo dục và  Đào tạo năm 2020. ­ Công văn số  384/KH­SGD&ĐT về  Kế  hoạch chi tiết Cải cách hành   chính Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An năm 2020; ­ Quyết định số  27/QĐ­SGD&ĐT ngày 08/01/2021 của Sở  Giáo dục và  Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính ngành Giáo dục và  Đào tạo năm 2021 và các văn bản hướng dẫn khác của Sở GD&ĐT. 2. Cơ  sở  thực tiễn  trong việc thực hiện cải cách thủ  tục hành  chính  ­ Do sự  nhận thức về việc cải cách thủ  tục hành chính chưa thấy hết   tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác này.  ­ Công tác tổng kết rút kinh nghiệm thực tiễn phát triển lý luận và dẫn  đường cho thực tiễn còn chưa được chú trọng đúng mức, các nguồn lực như:   thời gian, công sức, kinh phí…dành cho cải cách thủ  tục hành chính chưa  tương xứng.  ­ Một số  đội ngũ cán bộ  công chức, viên chức về  cơ  bản còn thiếu  nghiệp vụ  kiểm soát thủ  tục hành chính. Bên cạnh đó công tác kiểm soát, rà   soát thủ tục hành chính dược giao kiêm nhiệm. Vì vậy, ảnh hưởng rất nhiều   đến công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực. ­ Một số đơn vị chưa ban hành được bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm   quyền giải quyết tại đơn vị  mình từ  đó dẫn đến việc ban hành các văn bản   hành chính, biểu mẫu, tờ khai, đơn, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết  còn nặng nề, hình thức mất thời gian và không đạt hiệu quả  và làm giảm  hiệu quả phục vụ nhân dân, giảm lòng tin và uy tín của đơn vị.                                                                                                                              11                                                                                                                              
  12. ­ Một số văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định về thủ tục hành  chính còn rườm rà về hồ sơ. Do vậy, ảnh hưởng đến việc rút ngắn, đơn giản  hóa thủ tục hành chính. II.   ĐÁNH   GIÁ   THỰC   TRẠNG   TẠI   TRƯỜNG   THPT   LÊ   HỒNG  PHONG 1. Số liệu: Số đề  Số đơn  Số thủ  Số đơn  nghị  Số đơn  đề nghị  tục  Số đơn  đề  Số đơn  cấp  đề nghị  chỉnh  Số đơn  giải  đề nghị  nghị  đề nghị  chứng  giải  sửa nội  xin  quyết  cấp lại  Năm học chuyển  xác  nhận  quyết  dung  phúc  bị tồn  bản  trường  nhận  tốt  khiếu  ghi trên  khảo  đọng sao học  đến và  điểm nghiệp  nại, tố  bằng  bài thi bạ đi tạm  cáo tố t   thời nghiệp 2018 ­ 2019 15 18 304 2 26 0 8 0 2019 ­ 2020 0 25 256 0 19 0 5 0 2020 ­ 2021 3 9 0 11 0 3 0 2. Những kết quả đạt được ­ Đơn vị đã xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, Kế  hoạch rà soát  thủ tục hành chính hàng năm.  ­ Ban hành được bộ  TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị  và   thông báo công khai trên Website và bảng thông báo của nhà trường nhằm đơn  giản hóaTTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho nhân dân phụ  huynh và phụ huynh. ­ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả các  phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học.  ­ Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra nội bộ về công tác CCHC nhằm   chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế. Tiếp tục thực hiện tốt những   nội dung Chỉ thị 26/CT­TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị  17­CT/TU ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. ­ Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc cho phù hợp với  yêu cầu, nhiệm vụ; trong quy chế  xác định rõ việc thực hiện mối quan hệ  phối hợp công tác giữa các tổ chức, cá nhân trường học trong giải quyết công  việc, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu và của từng cán bộ, công chức,  viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. ­   Các   TTHC   của   người   dân,   phụ   huynh,   học   sinh   được   giải   quyết   nhanh, gọn, không có thủ tục tồn đọng, đảm bảo sự hài lòng của người dân.                                                                                                                             12                                                                                                                              
  13. ­  Thực hiện tốt công tác sơ  kết, tổng kết và đảm bảo chế  độ  báo cáo  định kỳ theo yêu cầu của cấp trên  3. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân a) Hạn chế, tồn tại ­ Một số  cán bộ, viên chức vẫn chưa nhận thức đầy đủ  về  nội dung,  vai trò và tầm quan trọng và tính cấp thiết của của công tác kiểm soát TTHC,  CCTTHC dẫn đến việc chỉ đạo chưa thật sự  quyết liệt, cũng như  việc thực   hiện công tác này tại cơ  quan, đơn vị  còn có lúc, có khi chưa theo đúng quy  định. ­ Một số  văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định về  TTHC còn  rườm rà về  hồ  sơ. Do vậy,  ảnh hưởng  đến việc rút ngắn, đơn giản hóa   TTHC. ­ Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá tác động, công bố,  công khai TTHC còn chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời. b) Nguyên nhân ­ Do sự nhận thức của một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về  việc cải cách thủ  tục hành chính chưa thấy hết tầm quan  trọng và tính cấp  thiết của công tác này. ­  Công tác tổng kết rút kinh nghiệm thực tiễn phát triển lý luận và dẫn   đường cho thực tiễn còn chưa được chú trọng đúng mức, các nguồn lưc như:   thời gian, công sức, kinh phí…giành cho cải cách thủ  tục hành chính chưa  tương xứng. III.  MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ  CÔNG TÁC  CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Với sự  quyết tâm, tích cực, bám sát chủ  trương đường lối của Đảng,  pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, của Ngành, trong thời   gian qua, tập thể  Lãnh đạo nhà trường đã xây dựng các giải pháp thực hiện   CCTTHC tại đơn vị, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện qua  việc xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp sau: 1. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về  cải cách   hành  chính và cải cách thủ tục hành chính Truyền thông là một trong những công cụ  hữu hiệu nhất trong việc   nâng cao nhận thức của nhân dân, cán bộ, giáo viên và học sinh. Vì vậy, cần   thiết phải đẩy mạnh công tác thông tin ­ truyền thông về  tầm quan trọng, ý  nghĩa, mục tiêu và tác động của công tác CCHC; các quan điểm, chủ  trương   của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; vai trò, trách nhiệm   của cấp  ủy Đảng, của người đứng đầu cơ  quan, đơn vị  đối với việc triển   khai thực hiện nhiệm vụ  CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu cơ  quan                                                                                                                              13                                                                                                                              
  14. hành chính nhà nước trong công tác CCTTHC; các nội dung liên quan đến  CCTTHC, các quy định về TTHC, các chương trình, kế  hoạch CCTTHC của  ngành giáo dục, của nhà trường nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về  CCTTHC, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động.  Mục đích truyền thông nhằm  tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể  cán  bộ, công chức, viên chức và học sinh các Nghị  quyết, Nghị  định của Chính   phủ  và các Văn bản của UBND tỉnh, Sở  Giáo dục và Đào tạo về  Chương   trình CCHC Nhà nước nói chung, Kế  hoạch CCHC   hàng  năm của tỉnh, của  Ngành. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và  tất cả  cán bộ, giáo viên, nhân viên về  công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ  đột phá, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của nhà  trường; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ  luật, kỷ  cương tạo thuận lợi cho   nhân dân, phụ huynh, học sinh, gop phân vao ti ́ ̀ ̀ ến trình phát triển và hội nhập.  Nhà trường đã nâng cao hiệu quả  của công tác tuyên truyền về  CCHC  với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Gửi văn bản cho cán bộ, giáo  viên, nhân viên nghiên cứu; yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham   gia cuộc thi trực tuyến ”Tìm hiểu về  kiểm soát thủ  tục hành chính và cung  cấp thông tin điện tử  Nghệ  An” và các cuộc thi liên quan; truyền thông qua  các cuộc họp, hội nghị, hoạt động tập thể, các chuyên đề; phối hợp với các tổ  chức trong và ngoài nhà trường trong việc thông tin ­ tuyên truyền nhằm tạo  sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện công tác CCHC.  Thông qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm vững  mục tiêu, nội dung, các nhiệm vụ CCHC trong quá trình thực thi công vụ, nêu   cao tinh thần, trách nhiệm, có các giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện  tốt nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC về  dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cải thiện tối đa khả năng hỗ trợ  người dân, doanh nghiệp tiếp cận tài liệu, thông tin, các quy định pháp luật và   chủ trương của Trung ương, của tỉnh; hệ thống thông tin về quy hoạch và tài  liệu pháp lý; thông tin về ngân sách thuộc diện công khai; cơ  hội phản biện,   đề  xuất, kiến nghị  các chính sách, pháp luật, quy định của Trung  ương, của  tỉnh.  Để  làm tốt công tác tuyên truyền, nhà trường đã tập hợp khá đầy đủ  các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công CCHC, nhất là cải cách TTHC trong  các Nghị  quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước, Bộ, ban, ngành Giáo dục   và Đào tạo, nhất là các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT để nghiên cứu, thấm  nhuần, trước hết trong Lãnh đạo nhà trường, Trưởng các tổ  chức, đoàn thể,  sau đó đến từng giáo viên, nhân viên.  ̣ ử của trường thường xuyên đăng tải, cập nhật nội  Trang thông tin điên t dung lên chuyên trang, chuyên mục hỏi, đáp về thủ tục hành chính, giới thiệu  và hướng dẫn thực hiện bộ thủ tục hành chính của nhà trường.                                                                                                                             14                                                                                                                              
  15. Tại Văn phòng nhà trường thực hiên thông báo công khai h ̣ ướng dẫn   TTHC theo quy định. 2. Tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng  đầu, nâng cao năng lực cán bộ thực hiện thủ tục hành chính Công tác CCHC phải được xác định là nhiệm vụ  trọng tâm, thường  xuyên của đơn vị. Theo đó, thủ  trưởng đơn vị  chịu trách nhiệm tổ  chức hiệu   quả các nhiệm vụ về CCHC được giao tại chương trình, kế hoạch hàng năm  của đơn vị. Tại trường THPT Lê Hồng Phong, Hiệu trưởng là người trực tiếp  chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, văn thư nhà trường làm đầu mối thực hiện   các TTHC. Trách nhiệm của người  đứng  đầu đơn vị  trong thực hiện CCHC thể  hiện: ­ Ban hành kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của đơn vị; ­ Chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ  cải cách hành chính trong năm, đề ra chỉ tiêu, thời hạn hoàn thành để tập trung   chỉ  đạo; xác định những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ  quan, đơn vị  (nếu có)  để có giải pháp khắc phục kịp thời.  ­ Rà soát theo định kỳ, đột xuất, công khai đầy đủ  các quy trình, thủ  tục   hành chính thuộc lĩnh vực mà đơn vị  thực hiện và các lĩnh vực có liên quan;  thực hiện cơ  chế  một cửa tại đơn vị, cơ  chế  một cửa liên thông với các cơ  quan liên quan theo các quy định của pháp luật; ­ Sắp xếp tổ chức bộ máy của đơn vị, đơn vị trực thuộc theo quy định ­ Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản   lý, sử dụng của đơn vị bao gồm: Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch   hàng năm của đơn vị  hoặc thực hiện các yêu cầu đột xuất của cấp trên về  đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện việc sử  dụng, quy trình bổ  nhiệm, đánh giá,  khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; ­ Thực hiện có hiệu quả quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện   nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính; ­  Xây dựng và tổ  chức thực hiện các kế  hoạch, biện pháp nhằm  ứng  dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết   công việc; đảm bảo kỷ  cương, kỷ  luật hành chính, nâng cao hiệu quả  hoạt   động; ­ Thực hiện các nội dung tuyên truyền cải cách hành chính; tổ chức giải   quyết những vướng mắc, kiến nghị về các lĩnh vực liên quan; ­ Thực hiện việc đánh giá cải cách hành chính theo định kỳ; ­  Thực hiện các quy định về  chế  độ  thông tin, báo cáo định kỳ  và đột   xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; Mặt khác, ngoài trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đơn vị  theo kế hoạch, người đứng đầu đơn vị  phải tập trung chỉ  đạo quyết liệt tăng                                                                                                                              15                                                                                                                              
  16. cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ  phục  vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên  chức thuộc thẩm quyền quản lý; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có  thái độ không đúng mực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, chậm trễ trong giải quyết  công việc cho người dân, tổ chức. Bên cạnh đó cũng cần nâng cao nhận thức,  thực hiện nghiêm túc chế độ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra  tình trạng tiêu cực, chậm trễ trong quá trình giải quyết công việc cho cá nhân   và tổ chức; kiên quyết xử lý hành vi nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm trong thi   hành công vụ, ảnh hưởng đến uy tín của ngành, của đơn vị. Chấn chỉnh để có   tác phong, thái độ làm việc nghiêm chỉnh trong viêc thực hiện TTHC.  Nhân viên thực hiện TTHC cần phải nắm rõ hệ thống các quy định, quy   trình tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với từng lĩnh vực cụ  thể  để  giải  quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.  Cán bộ,   viên   chức   phải   có   tác   phong   giải   quyết   công   việc   tốt,   có  nguyên tắc nhưng nhẹ nhàng, tôn trọng người giao tiếp, nói năng mạch lạc.  Công dân đến công sở phải có quyền nhận được những thông tin mà họ cần.  Người đứng đầu cơ quan phải tạo được cơ chế tốt để  các nhân viên có điều  kiện phát triển, một môi trường hoà đồng thân thiện có tính đoàn kết cao.  Bên cạnh đó cần phải nâng cao trình độ  năng lực chuyên môn cho cán  bộ, viên chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ là một nội dung cần phải quan tâm.   Cần xác định rõ danh mục công việc của từng vị  trí việc làm trong cơ  quan   để công việc không chồng chéo nhau. Quan tâm, tạo điều kiện để  cán bộ,  giáo viên, nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ, năng lực, kỹ  năng đáp   ứng yêu cầu công việc được giao.  Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng  nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động,  trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân dân, phục vụ  xã hội trong giải quyết công việc của cán bộ, viên chức, nhất là nhân viên  Văn thư, nhân viên trong nhóm hành chính. UBND   tỉnh   cũng   đã   ban   hành   Chỉ   thị   số   08/CT­UBND   ngày  04/02/2021, chọn năm 2021 là năm “Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong  công tác cải cách hành chính”. Chỉ thị cũng yêu cầu đề cao vai trò, trách nhiệm  của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp trong chỉ đạo triển khai và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo (không  giao cho cấp phó) triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực   hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời  chịu trách nhiệm trước cấp trên về  những tồn tại, thiếu sót trong thực hiện   cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý gắn với công tác đánh giá, xếp  loại hàng năm. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung vào  một số  nhiệm vụ  trọng tâm như: Tiếp tục cải cách mạnh mẽ  thủ  tục hành  chính; rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo                                                                                                                               16                                                                                                                              
  17. chỉ tiêu đề ra; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết  của sở, ngành, địa phương được rà soát, trong đó có từ 15 ­ 20% thủ tục hành   chính được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hoặc đề  nghị  cấp có   thẩm quyền xem xét, quyết định. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông; đảm bảo các hồ  sơ  của tổ  chức, công dân   được giải quyết đúng, trước hạn đạt và vượt chỉ  tiêu giao từ  98% trở  lên;  100% hồ sơ chậm vì lý do chủ quan phải kịp thời xin lỗi người dân, tổ  chức;   công khai kịp thời, đầy đủ  kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ,  công chức, viên chức trên Cổng thông tin điện tử  của ngành, địa phương và  hình thức khác. 3. Chú trọng  xây dựng Kế  hoạch cải cách hành chính, Kế  hoạch  rà soát thủ tục hành chính hàng năm; Quy chế tiếp nhận và xử lý vướng  mắc, kiến nghị của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính Việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch rà soát thủ tục  hành chính này của đơn vị nhằm mục đích nắm rõ và hiểu được từ tháng, quí  trong năm thực hiện những công việc gì, về thủ tục hành chính thì cần phải rà   soát và đơn giản hóa bãi bỏ  những thủ tục, giấy tờ nào không cần thiết đến   người dân.   Căn cứ  các văn bản hướng dẫn của các cấp, Chương trình tổng thể,   chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, nhà trường xây dựng kế hoạch cải   cách hành chính hàng năm với các nhiệm vụ cụ thể về: Cải cách thể chế; cải   cách thủ  tục hành chính; cải cách tổ  chức bộ  máy hành chính nhà nước; xây   dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách   tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Các nhiệm vụ  này gắn với trách  nhiệm tổ chức thực hiện của từng tổ chức, bộ phận, cá nhân; kết quả đầu ra   cụ thể và bố trí nguồn kinh phí cần thiết để thực hiện. Việc xây dựng kế  hoạch thực hiện cải cách hành chính hàng năm của  nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cơ bản: ­  Tăng  cường   công  tác   lãnh   đạo,   chỉ   đạo,   nâng  cao   trách   nhiệm  của  người đứng đầu trong quán triệt, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính,   thường xuyên chỉ đạo rà soát giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác   cải cách hành chính, khắc phục tình trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành  chính cho cấp phó, cho viên chức tham mưu giúp việc . ­ Bảo đảm sự  hài lòng đối với chất lượng phục vụ  của nhân dân, phụ  huynh, học sinh. ­ Tập trung rà soát, sắp xếp tổ  chức bộ  máy hành chính tinh gọn, hoạt   động có hiệu lực, hiệu quả  theo Kế  hoạch số  111­KH/TU, ngày 02/01/2018  của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Sở GD&ĐT.                                                                                                                             17                                                                                                                              
  18. ­ Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm   vụ; tăng cường kỷ  luật, kỷ  cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm  trong thực hiện công vụ, nhất là nhóm hành chính.  ­ Rà soát xây dựng Bộ thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền giải  quyết của nhà trường nhằm bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phục vụ tra cứu,   cập nhật, công khai thủ tục hành chính, nghiên cứu đơn giản hóa các thủ  tục  hành chính, rút ngắn quy trình thực hiện, thời gian giải quyết...  ­ Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát quy trình, thủ tục, hồ  sơ hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của nhà trường; thực hiện  công khai minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. ­ Tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, luân   chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ. ­ Đẩy mạnh việc  ứng dụng công nghệ  thông tin quản lý văn bản, điều  hành trên hệ thông Vnpt­Ioffice; gửi, nhận văn bản điện tử  thông qua địa chỉ  email cá nhân (trừ tài liệu mật), hạn chế tối đa văn bản giấy.  ­ Tăng cường  ứng dụng chữ  ký số, chứng thư  số  để  xác thực văn bản   điện tử, để  xác thực văn bản điện tử  trên phần mềm quản lý văn bản, điều   hành công việc và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân. Kế hoạch xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm: ­ Về cải cách thể chế: + Thực hiện tuyên truyền Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và  các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. +   Tiếp tục chú trọng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả  công tác xây dựng,   ban hành các văn bản nội  bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tính  khả thi của văn bản, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của nhà trường.  + Tăng cường công tác rà soát, hệ  thống hóa văn bản nội bộ  do nhà   trường ban hành, nhất là Bộ  quy chế  nội bộ, các kế  hoạch. Kịp thời phát  hiện, bãi bỏ  hoặc sửa đổi, bổ  sung các văn bản nội bộ  chưa phù hợp; tham  gia góp ý vào các dự thảo văn bản hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi  bổ  sung hoặc ban hành mới các văn bản đáp  ứng yêu cầu quản lý nhà nước  của ngành Giáo dục và Đào tạo. ­ Về cải cách thủ tục hành chính + Rà soát Bộ TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của nhà trường   để bổ  sung, sửa đổi, bãi bỏ… khi  có văn bản quy phạm pháp luật, tác động  đến TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân,   doanh nghiệp (đơn giản hóa hồ sơ, thời gian…). + Công khai Bộ TTHC và quy trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Văn phòng  và tại Website của nhà trường.                                                                                                                             18                                                                                                                              
  19. + Thực hiện có hiệu quả  công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị  của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Công khai kết quả xử lý các phản  ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý  phản ánh, kiến nghị và trên trang thông tin điện tử của trường (nếu có).   + Tăng cường trách nhiệm của người  đứng  đầu cơ  quan trong giải  quyết thủ  tục hành chính; trách nhiệm phối hợp giữa các tổ  chức, cá nhân   trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân, giáo viên, phụ huynh, học  sinh. + Thực hiện việc tiếp nhận và trả  kết quả  tại Văn phòng nhà trường   đảm bảo tiến độ  và yêu cầu; duy trì và thực hiện có hiệu quả  cơ  chế  một   cửa, cơ chế một cửa liên thông. ­ Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước + Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ  chức bộ  máy trong nhà trường  tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo sự chỉ đạo, hướng dẫn  tại Kế  hoạch   số   111­KH/TU,   ngày   02/01/2018   của   Ban   Thường   vụ   Tỉnh   ủy   và  Hướng dẫn của Sở  GD&ĐT.  Đổi mới tổ  chức và quản lý, nâng cao chất  lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị. + Rà soát, xác định và xây dựng Đề án vị trí việc làm trong đơn vị, mô tả  công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm.  + Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế  theo Nghị  quyết số  39­NQ/TW  ngày  17/4/2015  của  Bộ  Chính   trị,  Nghị   định  108/2014/NĐ­   CP  ngày 20/11/2014 của Chính phủ, đảm bảo đội ngũ cán bộ, viên chức đủ  số  lượng, cơ cấu hợp lý, phù hợp với từng vị trí việc làm. ­ Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ  + Tăng cường thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, tạo điều kiện cho   cán bộ, giáo viên, nhân viên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,  nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp công sở; nâng cao tính chuyên   nghiệp, trách nhiệm, sự  tận tụy trong giải quyết công việc của cán bộ, viên  chức. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng gắn việc giáo dục tinh thần trách nhiệm,  đạo đức, tác phong, thái độ phục vụ người dân, phụ huynh, học sinh.  + Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế  theo Nghị  quyết số  39­NQ/TW  ngày   17/4/2015   của   Bộ   Chính   trị;   Nghị   định   số   108/2014/NĐ­CP   ngày  20/11/2014 của Chính phủ. + Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ, giáo viên nhân viên theo  chuẩn nghề nghiệp. Khen thưởng giáo viên nhân viên đúng theo quy định pháp   luật, việc đánh giá phân loại giáo viên, nhân viên phải theo các tiêu chí cụ thể,  gắn với chất lượng, hiệu quả công việc được giao trong đó đề cao việc thực   hiện công tác CCHC.                                                                                                                             19                                                                                                                              
  20. + Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc,   nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả  sử  dụng thời gian làm việc  trong đơn vị  gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”. ­ Về cải cách tài chính công + Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  Nghị  định số 16/2015/NĐ­CP ngày  14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị  sự nghiệp công   lập;  + Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của  đơn vị  để  quản lý, sử  dụng có hiệu quả  kinh phí quản lý hành chính, tiết   kiệm, chống lãng phí; thực hiện phân phối thu nhập tăng thêm trên cơ sở mức  độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, viên chức. + Thực hiện công tác kiểm kê, quản lý tài sản công theo quy định. Bảo  quản, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả và đúng quy định hiện   hành. + Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý, sử  dụng tài  chính công. +   Thực   hiện   Thông   tư   36/2017/TT­BGDĐT   ngày 28/12/2017 của   Bộ  Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục  và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân: Công khai cam kết chất lượng  giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; Công khai điều kiện đảm bảo chất  lượng giáo dục; Công khai thu chi tài chính. + Thực hiện đúng quy định các khoản thu; ăng cường công tác kiểm tra   nội bộ việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu, chi trong nhà trường. + Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chỉ  thị  số  21­ CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí  thư  Trung  ương  Đảng và Chỉ  thị  số  30/CT­TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. ­ Về hiện đại hóa hành chính nhà nước + Tiếp tục khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học có ứng dụng  công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất   lượng giáo dục. Tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên   lạc); tổ chức hội nghị trực tuyến, tham gia tập huấn qua mạng... Tiếp tục xây  dựng kho học liệu, bài giảng trên mạng Internet; hướng dẫn giáo viên, học   sinh khai thác, sử  dụng để  giảng dạy, học tập theo hình thức giáo dục tiên  tiến.  + Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao kỹ  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin   cho cán bộ, giáo viên, học sinh.                                                                                                                              20                                                                                                                              
nguon tai.lieu . vn