Xem mẫu
- MỤC LỤC
Trang
PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI GIỚI THIỆU
Giảng dạy ngoại ngữ luôn có nhiều dao động và biến đổi theo nhịp tiến hóa
chung của nền văn minh và văn hóa thế giới Đó là điều mà không ai có thể
phủ nhận. Vì vậy đòi hỏi người giảng dạy môn học này phải luôn có trách
nhiệm và tâm huyết để truyền đạt kiến thức thật sự hiệu quả, đáp ứng yêu
cầu của xã hội.
Qua những năm áp dụng phương pháp đổi mới trong giảng dạy môn Tiếng
Anh THPT với chương trình sách giáo khoa mới, đã có nhiều thầy, cô giáo có
những kinh nghiệm, sáng kiến phục vụ tích cực cho công tác giảng dạy bộ
môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, tôi nhận thấy vẫn còn có những vấn đề tiếp tục
nảy sinh trong thực tế giảng dạy ở trường chúng tôi mà bản thân chúng tôi,
những giáo viên giáng dạy môn học này, luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng
giải quyết. Một trong những vấn đề đó là : nhất là trong thời buổi ngày ngay
vấn đề tạo hứng thú cho học sinh học môn Tiếng Anh vô cùng quan trọng và
để cho học sinh tiếp thu và nắm vững những kiến thức thì trước hết phải tạo
cho các em yêu thích môn học Tiếng Anh này.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ khoa học kỹ thuật và thông tin
thì xu thế toàn cầu hóa, hội nhập giữa các nước cũng đặt ra một nhiệm vụ
hết sức quan trọng cho ngành giáo dục nước ta. Trên hết mọi thời đại, bất
đồng ngôn ngữ là một rào cản nặng nề cho công cuộc hợp tác, tiếp thu những
1
- tiến bộ khoa học kỹ thuật và văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc. Nhiều nước
trên thế giới đang sử dụng tiếng Anh là tiếng quốc ngữ, tiếng Anh đã được
chọn là ngôn ngữ quốc tế. Do đó Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa tiếng Anh
vào chương trình giáo dục của Việt Nam ngay từ cấp Tiểu học. Tuy vậy khả
năng giáo tiếp bằng tiếng anh của Học sinh, Sinh viên Việt Nam còn chưa
được thành thạo, chưa tương xứng với trình độ so với các môn học khác.
Thiết nghĩ tạo ra môi trường giao tiếp để Học sinh có điều kiện thực hành là
phương pháp cần thiết để nâng cao khả năng học ngoại ngữ. Tuy nhiên thời
gian trên lớp có hạn với nội dung kiến thức nhiều và lượng học sinh lớn, do
đó việc thực hiện những buổi ngoại khóa vừa nâng cao tinh thần yêu thích
môn học và củng cố lượng kiến thức trên lớp
vừa tạo không khí thoải mái để giao tiếp là vô cùng hữu ích để khắc phục
những khó khăn trên. Nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Tiếng Anh trong
trường THPT và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh tôi chọn đề tài Sáng
kiến kinh nghiệm: “Hoạt động ngoại khóa để thúc đẩy tinh thần và động
lực cho học sinh với bộ môn Tiếng Anh”
III. MỤC TIÊU NGUYÊN CỨU
Đặc trưng của quá trình giảng dạy môn Tiếng Anh là làm sao trong mỗi tiết
học người học có thể thuần thục sử dụng các kĩ năng nghe, nói, đọc,viết. Làm
sao giúp các em dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ những kiến thức mà thầy, cô đã
truyền đạt và vận dụng vào thực tế, kích thích được sự hứng thú trong học
tập. Có thói quen tự tìm tòi, khám phá và sáng tạo những cái mới. Thực hành
thành thạo các kĩ năng trong lớp, ở nhà, cũng như đối phó với những tình
huống tình cờ mà các học sinh gặp phải. Tuy nhiên có rất nhiều tình huống
khó xử dẫn đến các em trở thành mất tự tin trong học tập cũng như giao tiếp
sau này. Do đó trách nhiệm của mỗi giáo viên chúng ta là giúp học sinh vượt
qua mọi khó khăn thử thách, tự tin, mạnh dạn và cởi mở hơn trong giao tiếp
Xây dựng quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa
2
- Thiết kế một số hoạt động ngoại khóa Tiếng Anh
Tổ chức một số buổi ngoại khóa cho học sinh
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Kĩ năng nói là một trong những kĩ năng quan trọng trong việc học bất kỳ
một ngoại ngữ nào. Nếu người học sử dụng thành thạo, lưu loát kĩ năng này
sẽ làm cho họ rất hứng thú và tự tin trong học tập trước mắt và sau này. Giúp
họ vượt qua những rào cản về ức chế tâm lý khi giao tiếp với bạn bè, thầy
cô, người lạ hoặc người nước ngoài và đặc biệt hơn là tự tin khi nói chuyện
trước công chúng dù đó là nói một ngoại ngữ hay tiếng mẹ đẻ.
Vậy làm thế nào để học sinh thành thạo kĩ năng đó? Đó có phải là năng
khiếu của từng học sinh có được hay không? Hay học sinh rèn luyện kĩ năng
đó hàng ngày để có được?
Đây là những câu hỏi đã được đặt ra từ lâu cho các nhà ngôn ngữ học,
các nhà chuyên môn nhằm tìm ra những biện pháp hữu hiệu giúp người học,
người dạy tích luỹ kinh nghiệm qua các tiết học và thực tế tiết dạy. Từ
những thực tế đó, các nhà chuyên môn, các nhà giáo ưu tú, các người thầy đi
trước đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc dạy ngoại
ngữ và đã truyền lại, viết lại cho những người đi sau. Đến nay chúng ta đã
biết được khá nhiều kỷ thuật dạy một tiết nói nhưng những kỷ thuật đó vẫn
chưa theo kịp với sự thay đổi của đặc thù môn học, tâm lý và nguyện vọng
của học sinh.
Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến phương pháp hoạt động ngoại khóa
Nghiên cứu các tài liệu, phương tiện phục vụ cho hoạt động ngoại khóa
Phân tích nội dung kiến thức chương trình Tiếng anh THPT từ đó xác
định nội dung Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
V. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
Dạy học sinh THPT or ( BTVH) hệ ngoài công lập theo chương trình sách
giáo khoa chuẩn (7 năm)
3
- Các tài liệu về hoạt động ngoại khóa trong học tập, phát triển kỹ năng giao
tiếp, phát triển tư duy, nâng cao tầm hiểu biết kiến thức bộ môn cũng như xã
hội.
Các phương pháp thiết kế các buổi hoạt động ngoại khóa trong việc dạy và
học kiến về kỹ năng đọc hiểu, nghe, nói, ngữ pháp của Tiếng Anh THPT
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu các phương pháp tối ưu để Giáo viên có thể áp dụng khi tổ chức
hoạt động dạy kĩ năng nói trên lớp hiệu quả
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra, đánh giá tính khả thi, hiệu quả của
việc tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa bộ môn Anh Văn trong dạy và
học kiến thức Tiếng anh bậc phổ thông từ đó rút ra những biện pháp điều
chỉnh thích hợp nhằm phát huy tác dụng của sinh hoạt ngoại khóa.
VIII. CẤU TRÚC CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆN
Sáng kiến kinh nghiệm gồm ba phần trong ba phân se hinh thanh nh
̀ ̃ ̀ ̀ ưng câu
̃ ́
́ ̣ ̉
truc câu cu thê trong đê tai sang kiên
̀ ̀ ́ ́
Phần I: Đặt vấn đề
Phần II: Nội dung
Phần III: Kết luận và kiến nghị
PHẦN II NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN TRONG NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Tình hình nghiên cứu và tổ chức “Các buổi hoạt động ngoại khóa”
trên thế giới
Hàng năm, trong hơn 30,000 đơn học sinh nộp vào mỗi trường ĐH hàng
đầu như Harvard, Stanford, Yale, UCLA, gần như một nửa số đó đã đạt các
4
- điểm số TOEFL, SAT, và các điểm trung bình học tập ấn tượng. Vậy ban
tuyển sinh làm cách nào để chọn ra những học sinh xứng đáng nhất?
Sau khi xét điểm số, ban tuyển sinh sẽ đọc các bài luận, phỏng vấn, và
bảng hoạt động ngoại khoá của học sinh. Với một trong hai bài luận bắt
buộc, học sinh phải viết về ý nghĩa và độ ảnh hưởng với tính cách và ước mơ
của bản thân. Nếu như các yếu tố về điểm số có thể dự đoán được do mỗi
trường đểu công bố các mức điểm trung bình của sinh viên nhập học, các bài
luận và hoạt động ngoại khóa này được xem là “khó” đoán nhất. Nhưng để
thực sự tạo sức nặng cho các hoạt động này trong các bài luận và các cuộc
phỏng vấn, các yếu tố sau cần đạt được:
Nhiệt huyết và niềm say mê của học sinh
Sự trưởng thành, phát triển tính cách của học sinh qua mỗi chặng
đường thử thách của hoạt động
Tố chất lãnh đạo, năng động, dũng cảm để phát huy ý tưởng của
bản thân và làm việc nhóm
Tính lâu dài, sự cam kết bền bỉ của học sinh trong việc ngày càng
phát triển và đóng góp cho mỗi hoạt động
Nói về giáo dục toàn diện, Rabowle (14941533) nhà tư tưởng, nhà giáo
dục thời kỳ Phục Hưng đã từng nhấn mạnh “Việc giáo dục phải bao hàm các
nội dung trí dục, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ… Ngoài việc học ở nhà, còn có
các buổi tham quan các xưởng thợ, các cửa hàng, tiếp xúc với các nhà văn, các
nghị sĩ, đặc biệt là mỗi tháng một lần thầy và trò về sống ở nông thôn một
ngày.”
Makarenco – nhà sư phạm nổi tiếng của nước Nga đầu thế kỷ XX, cũng đã
nói: “ Tôi kiên trì nói rằng các vấn đề giáo dục, phương pháp giáo dục không
thể hạn chế trong các vấn đề giảng dạy, lại càng không thể để cho quá trình
giáo dục chỉ thực hiện trên lớp mà đáng ra phải là trên mỗi mét vuông của đất
5
- nước ta… Nghĩa là trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được quan niệm
rằng công tác giáo dục chỉ được tiến hành trong lớp.”
2. Tình hình nghiên cứu và tổ chức “Các buổi hoạt động ngoại khóa” ở
Việt Nam
HUNA Lớp học ngoại khóa giúp nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo
cho trẻ. Hoạt động ngoại khóa hẳn không là một cụm từ xa lạ gì đối với
nhà trường, phụ huynh và học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, để các hoạt động
ngoại khóa thực sự phát huy được hiệu quả trong nâng cao chất lượng giảng
dạy, học tập hay chưa thì đang còn là một vấn đề nan giải.
Tại những quốc gia phát triển trên thế giới, việc xây dựng mạng lưới
hợp tác nghiên cứu và nâng cao năng lực triển khai các hoạt động giáo dục
ngoại khóa đang là một vấn đề được chú trọng. Trong các lớp học kiểu
truyền thống hiện đang rất phổ biến tại Việt Nam, giáo viên được xem là
người cung cấp thông tin, kiến thức chỉ được truyền theo một chiều từ giáo
viên tới học sinh cũng đã và đang gây ra một sự nhàm chán. Phương pháp
giảng dạy mới cần kết hợp được cả yếu tố chơi và học sẽ giúp trẻ hào hứng
hơn khi tham gia học đồng thời cũng đánh giá cao được yếu tố chủ động của
trẻ. Những người trực tiếp giảng dạy ở nhà trường phổ thông rất quan tâm
làm thế nào để phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh, khơi gợi niềm
say mê hứng thú học tập ngoại khóa trong tình hình hiện nay.
Hoạt động ngoại khóa trong nhà trường không chỉ có tác dụng giúp học
sinh hoạt động vui tươi, lành mạnh mà còn tạo môi trường học tập thân thiện
giữa học sinh với học sinh, giữa lớp học này với lớp học kia, giữa học trò với
thầy cô giáo. Với hoạt động ngoại khóa tùy theo từng trường có thể thực hiện
bằng các hình thức khác nhau. Có trường thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn
nghệ, thể thao khuyến khích học sinh tham gia. Có trường tổ chức các hoạt
động ngoại khóa trong ngày lễ, Tết, ngày truyền thống của trường. Những
6
- môn học ngoại khóa có thể kể đến như: Bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, nấu
ăn …
3. Tìm hiểu ‘’Hoạt động ngoại khóa’’.
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, gần đây, trên các diễn
đàn nghiên cứu, các hội nghị, hội thảo, người ta đã bàn nhiều đến vấn đề đổi
mới phương pháp dạy học. Mối quan tâm bức xúc đối với những người trực
tiếp giảng dạy ở nhà trường phổ thông là làm thế nào để phát huy tính chủ
động sáng tạo của học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ, khơi gợi
niềm say mê hứng thú học tập các bộ môn trong tình hình hiện nay.
Giải quyết thực trạng trên, cần phải kết hợp đổi mới phương pháp giảng
dạy cả giờ chính khoá lẫn hoạt động ngoại khoá, mà trước hết là phải có một
quan niệm đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của những hoạt động ngoại khoá.
Hoạt động ngoại khoá theo quan niệm đổi mới phương pháp dạy học là
một hình thức tự học tích cực, bổ ích và có hiệu quả, nối liền bục giảng với
thực tiễn đời sống, mở rộng, kéo dài trường suy tưởng thẩm định về bài học
cho học sinh; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học, kiểm
tra lại chất lượng dạy học trong giờ chính khoá. Hoạt động ngoại khoá, vì
thế, vừa là hoạt động giáo dục, vừa là hoạt động thẩm mỹ, "Góp phần tạo ra
lối sống văn hoá và khả năng hưởng thụ văn hoá nghệ thuật cho học
sinh. Qua hoạt động ngoại khoá, học sinh được phát triển cân đối về trí tuệ,
đạo đức, thể dục và mĩ dục" (Phan Trọng luận, Phương pháp dạy học. Nxb
Đại học Quốc gia 1996, Tr. 381)
4. Tác dụng của hoạt động ngoại khóa.
Qua các trò chơi ngoài trời và các buổi thảo luận nhóm, các em sẽ được
rèn luyện những kỹ năng lãnh đạo, bao gồm kỹ năng xác định tầm nhìn và
mục tiêu, động viên nhóm, lên kế hoạch dự án, và có ý chí kiên nhẫn vượt qua
7
- thử thách. Quan trọng hơn, các buổi chia sẻ của các anh chị về cách theo
đuổi, sáng tạo các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp học sinh sau chương trình
định hình sẽ bắt đầu hoạt động của bản thân từ đâu.
Do đó, tuy phụ huynh hoặc học sinh có thể tìm được các hoạt động
ngoại khoá, nếu không đáp ứng được các yếu tố trên, học sinh sẽ khó trở nên
“đặc biệt” đối với khả năng của mình.
Theo dõi quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông
trong những năm gần đây, nội dung đổi mới thường tập trung vào giờ chính
khoá, còn hình thức ngoại khóa thì ít được chú trọng triển khai. Phải chăng
hoạt động ngoài giờ của học sinh là không quan trọng, không đóng vai trò
trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn? Đã đến lúc
cần xác định lại vị trí, vai trò của hoạt động ngoại khoá, phát huy cao độ tính
năng động sáng tạo, niềm hứng thú của học sinh
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Ngoại ngữ là một trong những kĩ năng thuộc về ngôn ngữ trong quá trình
thực hiện giao tiếp. Giống như kĩ năng học tiếng việt khi còn là một đứa trẻ,
vì ngôn bản được tiếp thu qua nghe là lời nói. Học từ những bài trong sách
giáo khoa cả một năm học sẽ làm cho học sinh nhàm chán vá áp lực. Khi dạy
các nội dung trong sách giáo khoa, giáo viên thường phải logic theo trật tự của
nội dung chương trình giãng dạy, sắp xếp có trật tự như quy định của bộ giáo
dục; việc dạy và học giữa giáo viên và học sinh hay lặp đi lặp lại xuyên suốt
cả một năm học. Để tạo ra một không khí mới, một không gian mới, thì
chúng ta phải thay đổi không gian và thời gian cho các em, để các em có cơ
hội thoải mái tư tưởng, thoát ra khỏi áp lực học hành. Chính vì vậy tôi đã
mạnh dạn tạo ra một số tiết học ngoại khóa trong một học kỳ. Tiết học
ngoại khóa do giáo viên chủ động về thời gian, không gian cho học sinh, tùy
vào địa điểm thuận lợi của trường học. Hơn nữa khi tham gia ngoại khóa sẽ
giúp các em năng nổ hơn, dạn dĩ hơn. Chỉ cần thực hiện 23 lần trong một
8
- học kỳ cũng đã giúp các em có hứng thú trong việc học tiếng anh, tạo cho các
em có cơ hội áp dụng những gì mà mình có được khi học trên lớp. Do đó, khi
dạy học ngoại ngữ, ngoài những thủ thuật chung áp dụng cho các kĩ năng tiếp
thụ, GV còn cần có những thủ thuật đặc thù cho các hoạt động ngoại khóa
của học sinh.
Để có một buổi hoạt động ngoại khóa chất lượng, giáo viên cần thực hiện
các thủ thuật cơ bản trong việc dạy như sau:
1. Xác định rõ cho học sinh hiểu về học ngoại khóa môn Tiếng Anh .
Tại sao học Tiếng Anh lại là một việc khó khăn?
Khi học sinh học thì được giáo viên truyền đạt kiến thức, các em đã quen
với việc chỉ cần học ngữ pháp làm bài tập. Ngoài ra thầy cô cũng đề cao việc
thể hiện ngôn ngữ qua các bài tập, cho nên hình thành thói quen khó có thể
thay đổi trong việc học ngôn ngữ. Do đó việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn
hơn. Khi học, học sinh phải đối mặt với những khó khăn sau:
Không kiểm soát được khối lượng ngôn ngữ của bản thân.
Đề cao kỹ năng đọc viết để tham gia các kỳ thi.
Bài học có nhiều từ mới, lười học bài.
không chú tâm phát âm, ngữ điệu, giọng điệu.
Hoc sinh không nghe và nói thường xuyên sẽ không nhận ra những từ mà
các em biết.
Vậy làm thế nào để giúp các em mở rộng phạm vi học ngoại ngữ, để một
tiết học tiếng anh bớt căng thẳng và trở nên thú vị. Đó là điều mà rất nhiều
giáo viên đang trăn trở?
Học sinh có cảm thấy bối rối khi phải nói Tiếng Anh hay không? có ngại
vì phát âm dở? hay còn mắc nhiều lỗi ngữ pháp khi nói chăng?
Các em gặp khó khăn khi cố gắng hiểu người bản ngữ nói chuyện? hay có
cảm thấy thất bại vì bạn không hiểu được ngôn ngữ của những nhân vật
trong phim một cách dễ dàng?
9
- Có phải học sinh của chúng ta sẽ không bao giờ học Tiếng Anh tốt? các
em có buồn vì học tiếng anh trong nhiều năm mà vẫn không thể nói Tiếng
Anh dễ dàng?
Để cải thiện được tình hình và trả lời được những thắc mắc trên thù đó
chính là nhiệm vụ của giáo viên chúng ta.
Các trường THPT đều muốn tạo dựng một môi trường đa dạng và phong
phú, họ cũng coi trọng việc học ngoài lớp (từ môi trường và cộng đồng xung
quanh) như việc học trong lớp. Vì vậy, họ cần các học sinh với những sở
thích và hoạt động ngoại khóa khác nhau để đóng góp cho hàng trăm câu lạc
bộ và chương trình ở trường. Mặt khác, chính những học sinh toàn diện này
sẽ tận dụng tốt nhất các cơ hội ở trường đại học để trưởng thành không chỉ
về học tập mà còn về xã hội, văn hóa và nhân cách.
Hoạt động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học
chính khóa, thường mang tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc. Bạn có thể
tham gia hoạt động ngoại khóa ở lớp/ trường hoặc ngoài xã hội với rất nhiều
lựa chọn khác nhau: Thể thao, Văn hóa, Nghệ thuật, Tình nguyện, Tổ chức…
Hoạt động ngoại khóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bổ sung các kĩ
năng và kinh nghiệm sống cho bạn, giúp bạn trở thành một con người toàn
diện và thú vị hơn. Sinh hoạt ngoại khóa của bộ môn tiếng anh không đơn
giản, giáo viên phải chuẩn bị nhiều dụng cụ trực quan, nhằm giúp kích thích
sự tò mò, hứng thú của học sinh đối với bộ môn này
2. Các biện pháp tạo ra một buổi hoạt động ngoại khóa tiếng anh có
hiệu quả:
Cho học sinh tự chọn chủ đề hay nội dung được giáo viên giới hạn
sẵn. Điều này tạo sự chú ý cho học sinh vào chủ đề và gây hứng thú cho học
sinh đối với bài học
10
- Giới thiệu chủ đề, ngữ cảnh, tình huống, nội dung có liên quan đến
trong buổi sinh hoạt: khai thác xem học sinh đã biết và chưa biết gì về nội
dung của chủ đề, gợi trí tò mò, tạo hứng thú về nội dung bài sắp thảo luận.
Giải thích một số từ và cấu trúc cần thiết: tuy nhiên là không cần giới
thiệu hết từ mới, nên để học sinh đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Nếu học
sinh không hiểu nghĩa của từ, tôi sẽ giải nghĩa bằng định nghĩa hoặc cho ví
dụ.
Soạn ra các yêu cầu, nhiệm vụ và vai trò cụ thể của từng buối sinh
hoạt ngoại khóa.
Khi tiến hành các hoạt động, việc dùng giáo cụ trực quan, tranh, hình
ảnh minh hoạ, phim, nhạc hoặc đóng vai các nhân vật của một câu chuyên.
kèm theo sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm rõ ngữ cảnh, gợi ý nội dung thảo
luận. Tranh ảnh là phương tiện để kiểm tra mức độ hiểu của học sinh.
Tiến hành theo ba giai đoạn: trước khi, trong khi và sau khi sinh hoạt
ngoại khóa. Chia quá trình thành từng bước: ví dụ xem đoạn video clip tùy
chủ đề thì tôi phân ra ba phần
+ Thảo luận ý chính, trả lời câu hỏi hướng dẫn, so sánh dự đoán.
+ Xem chi tiết đoạn phim đó.
+ Thảo luận làm theo yêu cầu của tôi về đoạn clip vừa xém.
Khai thác sự khác nhau trong câu trả lời của các cặp, các nhóm và so sánh
kết quả, thảo luận sau khi trả lời.
Đảm bảo chất lượng buổi sinh hoạt.
+ Băng đài, máy chiếu hình ảnh có chất lượng tốt
+ Giáo viên hoạt động với tốc độ trung bình, phát âm chuẩn xác, hướng
dẫn rõ ràng chi tiết.
3. Các dạng của hoạt động ngoại khóa.
Nếu bạn biết kiểm soát thời gian và có phương pháp học tập đúng đắn,
bạn sẽ có thời gian cho những ngoại khóa(extracurricular) rất hấp dẫn. Việc
11
- tham gia các hoạt động này sẽ giúp cho bạn khám phá bản thân, phát hiện ra
những phẩm chất khác ngoài tư chất thông minh trong học tập. Vì thế, nếu
bạn chưa từng tham gia, bây giờ là lúc để thả mình (throw yourself out there)
và khám phá bản thân mình. Cho dù không phục vụ mục đích du học thì
những hoạt động này cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống.
Nghe hấp dẫn phải không? Sau đây là một số những gợi ý về các phong trào,
hoạt động ngoại khoá mà bạn có thể tham gia.
Dạng 1:
Hoạt động trò chơi: Bạn có thể tham gia vào một trò chơi an toàn giao
thông, một đội tiến hành thực hiện theo sự chỉ dẫn của đội kia ( bằng Tiếng
Anh) … Không nhất thiết là phải có một thành tích hay bằng khen. Vì vậy
bạn có thể sắp xếp thời gian luyện tập không quá căng thẳng phù hợp với
lịch học tập của mình.
Dạng 2:
Hoạt động văn nghệ: Bạn có tài ca hát, chơi nhạc cụ hoặc nhảy break
dance, nhảy cổ điển và đã tham gia biểu diễn trước trường hoặc trong các
buổi dạ hội… Hoạt động văn nghệ thường rất phong phú và không đòi hỏi
bạn phải có tài năng phi thường. Ví dụ như việc tham gia hát trong các
chương trình văn nghệ không yêu cầu bạn phải có giọng ca vàng của ca sĩ, chỉ
cần bạn có tự tin để lên sân khấu. Hoặc những bài biểu diễn nhảy break
không nhất thiết phải ở mức độ chuyên nghiệp, hãy cùng bạn bè của mình
luyện tập để biểu diễn hoặc chỉ để tập cho biết.
12
- Dạng 3:
Hoạt động tổ chức – Leadership: Bạn làm lớp trưởng, lớp phó, bí thư đoàn
trường, bí thư lớp….Đó là những danh hiệu cá nhân có sức thuyết phục cho
khả năng lãnh đạo của bạn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải có một “danh
hiệu” để bạn có thể là một người năng động, một nhà lãnh đạo. Bạn có thể
tham gia công tác đoàn trường, tổ chức các buổi dạ hội, các chương trình giao
lưu giữa lớp, khối trước trường,… Những công việc tổ chức này tập cho bạn
cách làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm và khả năng làm việc theo nhóm.
Vì thế, đừng chỉ là những người tham gia cuộc vui, hãy là những người tạo
nên cuộc vui
Dạng 4:
Tài năng: Bạn giỏi thiết kế, bạn học vẽ từ nhỏ, bạn học thanh nhạc, b ạn
chơi nhạc cụ (guitar, piano, violin…) rất giỏi,… Những tài năng đặc biệt này
phân biệt bạn với những “applicant” khác. Với những tài năng này, bạn sẽ rất
dễ dàng “đóng góp cho campus” của trường học trong tương lai
13
-
4. Các yêu cầu cơ bản khi thiết kế buổi hoạt động ngoại khóa.
Yêu cầu phù hợp với chương trình sách giáo khoa.
Yêu cầu phù hợp với đối tượng.
Yêu cầu tiện lợi, hữu dụng.
Yêu cầu về ngôn ngữ.
III. GIẢI PHÁP, THỰC NGHIỆM
Để hoạt động ngoại khóa mang tính lôi cuốn hấp dẫn, thì tôi đã chuẩn
bị cho mình nhiều hình thức khác nhau để thay đổi nội dung hoạt động.
Chẳng hạn như: Xem một đoạn phim, nghe nhạc, xem một chương trình thi
tài năng trên truyền hình của Hoa Kỳ, hoặc cho đóng kịch các nhân vật trong
câu chuyện mà các em tự chọn… Sau đây tôi xin trình bày một thể loại là xem
các chương trình thi tài năng ở Anh
1. Mở Đầu
a) Giới thiệu từ vựng mới
Như trên tôi đã trình bày, không nhất thiết phải giới thiệu tất cả các
từ mới trước khi học. Các em có thể được phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc
hiểu bằng cách thực hành đoán nghĩa của từ thông qua hình ảnh của video.
Chỉ có những từ khó học sinh không hiểu được nội dung của bài nghe mới
cần được thảo luận trước
14
- b) Chuẩn bị cho học sinh xem, nghĩ về điều sắp xem, sắp xếp, dự đoán.
Hoàn thành các dạng bài tập trước khi xem đoạn phim ngắn, hay một chương
trình bằng tiếng anh. Tuy nhiên đây là một tiết hoạt động ngoại khóa, chúng
ta không nên áp dụng các dạng bài tập như trong sách giáo khoa nhiều vì đó
sẽ là lý do gây sự nhàm chán cho học sinh.
2. Quá trình xem
Học sinh tập trung xem chi tiết để hoàn thành yêu cầu... Mở đoạn phim 2 3
lần, yêu cầu học sinh xem chi tiết, làm các dạng bài tập theo yêu cầu do giáo
viên thiết kế như:
Các dạng bài tập đó là:
+ Chọn câu đúng, sai (Defining T – F)
Giáo viên cho 3 đến 5 câu đúng sai vào một mẩu giấy nhỏ phát cho từng
nhóm đã quy định về ý chính của đoạn phim đó.
+ Trả lời câu hỏi (Answer the comprehension question)
Giáo viên cho một vài câu hỏi có chứa ý chính của đoạn phim để tập trung
sự chú ý của học sinh trong khi nghe. Học sinh không phải đoán câu trả lời,
sau khi nghe lần một, yêu cầu học sinh trả lời.
+ Điền từ vào thông tin còn trống (Filling in the gap, chart)
Giáo viên chuẩn bị sẵn bài tập phát cho học sinh theo nhóm, để học sinh lấy
được thông tin chính trong quá trình xem video
+ Tìm lỗi sai của thông tin (Lediberate mistake)
3. Sau khi xem phim
Giáo viên có thể chọn nhiều hình thức khác nhau cho các em luyện tập:
thay đổi thông tin, nêu ý kiến cá nhân, nêu các vấn đề tương tự cho học sinh
liên hệ bản thân, có thể tổ chức một cuộc thi tài năng trong lớp để thực hành
lại các ngôn ngữ mà các em có được từ video đã xem…Hoạt động có thể là:
a) Recall the story: Cho học sinh kể lại bằng ngôn ngữ của mình. Giáo
viên có thể giúp học sinh bằng những gợi ý nhỏ như tranh, câu đơn giản.
15
- b) Write it up: Yêu cầu học sinh viết lại những thông tin nghe được,
xem được bằng ngôn ngữ của mình, sử dụng thông tin ở trong ngữ cảnh đó
c) Roll story: Học sinh đóng vai nhân vật trong đoạn phim vừa xem.
d) Disscussion: Thảo luận vấn đề trong bài theo cặp nhóm.
Trên đây là một số thủ thuật ngoại khóa để rèn luyện, nâng cao ý thức
học Tiếng Anh cho học sinh. Việc thiết kế các hoạt động ngoại khóa để làm
nền tảng và củng cố cho học sinh có hiệu quả. Nếu chúng ta thực hiện tốt
các phương pháp, thủ thuật thì sẽ dần dần khắc phục việc dạy học, gây hứng
thú cho học sinh đối với môn ngoại ngữ.
Tiết dạy minh họa
(các giai đoạn của một buổi hoạt động ngoại khóa)
3.1. Mục đích (Aim):
Luyện kỹ năng nghe hiểu lấy thông tin chính
Luyện kỹ năng sống
Luyện kỹ năng ứng dụng thực tế
Học sinh xem một đoạn băng về cuộc thi tài năng và hoàn thành các yêu cầu
của giáo viên.
3.2. Các bước tiến hành (Stage of teaching)
1) Trước khi xem đoạn phim
Giáo viên giới thiệu chủ đề: Chúng ta sẽ xem một đoạn video về các cuộc
thi tài năng ở nước Anh. Trên cơ sở đó giáo viên cho học sinh đoán nghĩa một
số từ quan trọng.
Giáo viên có thể đưa ra câu hỏi đoán trước khi xem đoạn phim:
Giáo viên đặt một vài câu hỏi thảo luận bằng Tiếng Anh hay tiếng Việt
tùy theo mức độ câu hỏi và mức độ học lực của học sinh để giúp học sinh có
một số vốn từ trong khi xem đoạn clip đó. Chẳng hạn như: Đây là một cuộc
thi tài năng, vậy theo các em họ sẽ thi về tài năng gì “What talent will
everyone compete? " Có bao nhiêu giám khảo? “How many are there the
16
- judges?”, Cuộc thi sẽ bao gồm những ai? ( Who will take part in the
competition? )…Nếu các em không có từ vựng thì giáo viên sẽ cung cấp trong
các câu hỏi và trả lời.
Hình 1: minh họa trong đoạn clip số 1
+ GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, đoán câu trả lời.
+ GV ghi câu trả lời của học sinh lên bảng.
2) Trong quá trình xem
Lần 1 : Học sinh xem phim, kiểm tra lại phần dự đoán
Hỏi học sinh: Em có thể cho biết tên thể loại của cuộc thi? “Can you name
kind of competition?"
GV yêu cầu học sinh xem đoạn clip và chú ý cách thí sinh dự thi giao
tiếp với ban giám khảo. Đây là một chức năng thu thập và xác nhận
thông tin (informationled funtion).
Nhóm thu thập và xác nhận thông tin ( informationled function)
17
- Thu thập thông tin (asking for information/garthering information):
Để hỏi thông tin chưa biết chúng ta dùng các loại câu hỏi nhằm
thu thập các thông tin khác nhau vì thế cách trả lời khác nhau
Do you like this programe?
What do you feel like in this talent’s
competiton?
Yes, I like it very much
Everyone can take part in this programe.
Xác nhận thông tin ( checking information)
Các hành động lời nói phổ biến trong quan hệ xã giao bao gồm:
chào hỏi và giới thiệu (Greeting and introducing), ra về và chào
tạm biệt (Leaving and saying goodbye), khen ngợi và chúc mừng
(complimenting and congratulating), cảm ơn (thanking), xin lỗi
(apologizing), và bày tỏ sự cảm thông (expressing sympathy)
Đoạn hội thoại trong clip số 1
The Judge: Hello.
Boy: Hello.
The Judge: Welcome to Britain’s got talent. What’s your name?
Boy: Robin
The Judge: Robin, how old are you?
Boy: seven
The Judge: And, do you go here to get competiton?
Boy: Yes
The Judge: Oh, good
Boy: Louis, My aunt is looking for a boyfriend
GV yêu cầu học sinh luyện tập trao đổi thông tin với bạn.
Ví dụ: What does Robin say about his Aunt?
He wants to look for a boyfriend for his aunt.
18
- GV yêu cầu các em cho biết kết quả sau khi xem phim.
Hình 2: hình minh họa trong đoạn clip1
(Có lưu trong đĩa CD, mẫu đoạn video sưu tầm làm tài liệu dạy các buổi
ngoại khóa)
Lần 2: GV yêu cầu học sinh đọc kỹ các thông tin cho trước trong bảng và sau
đó nghe băng để điền các thông tin còn thiếu (nghe 2 lần)
+ GV yêu cầu HS so sánh đáp án với bạn.
+ Yêu cầu HS trình bày kết quả.
Lần 3 : GV yêu cầu học sinh xem lại, kiểm tra đáp án.
Sau khi xem giáo viên phát cho các nhóm một số câu hỏi, tự nghiên cứu và trả
lời. Sau đó trình bày trước lớp
3) Sau khi xem
Cho HS tóm tắt lại các nội dung mà các em thu thập được trong quá trình
thực hành các bài tập trước.
Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm để tóm tắt lại nội dung bài.
IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Qua một thời gian tiến hành các tiết ngoại khóa theo phương pháp đã trình
bày ở trên, tôi thấy có những ưu điểm sau :
Học sinh có điều kiện thực hành theo cặp " pairwork' và theo nhóm "
groupwork".
19
- Với việc xem bằng hình ảnh âm thanh một vài lần, học sinh có thể nắm
được thông tin chính của bài đồng thời phát triển được các kỹ năng phụ khác
như: Nghe lướt, khả năng suy luận và đoán nghĩa của từ, ứng dụng thực tế
trong giao tiếp, học xong dùng ngay được.
Giờ học sinh động hơn, học sinh được tham dự vào nhiều hoạt động khác
nhau.
GV có thể dễ dàng giúp đỡ những học sinh lười học tiếng anh.
Học sinh được rèn luyện cả 4 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe nói. Kỹ
năng đọc được thể hiện qua việc làm bài tập. Kỹ năng viết được thể hiện
qua việc viết và trình bày kết quả các bài tập.
Với việc dạy một tiết ngoại khóa theo phương pháp trên, kết quả trong các
tiết học chính của học sinh cũng có tiến triển rõ rệt. Thấy rõ sự sôi nỗi đối
với bộ môn này.
Bảng phân phối tần suất theo xếp loại trình độ HS qua 3 bài kiểm tra
Phương Yếu, Trung
Lần KT Số bài khá(%) Giỏi(%)
án kém(%) bình(%)
TN 50 12,5 57,5 25 5
1
ĐC 50 20 60 20 0
TN 50 7,5 37,5 40 15
2
ĐC 50 25 40 30 5
3 TN 50 5,2 25,8 50 19
ĐC 50 22 68 15 5
PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Mặc dù có nhiều cố gắng đọc sách, tìm tòi , chia sẻ kinh nghiệm từ đồng
nghiệp, rút kinh nghiệm từ việc giảng dạy thực tế để đúc rút ra một số
phương pháp dạy kĩ năng nói Tiếng Anh ở cấp THPT hiệu quả, nhưng tôi
nhận thấy rằng một số vấn đề nêu trong đề tài còn chưa sâu, ví dụ minh hoạ
còn chưa nhiều. Tuy nhiên vấn đề đưa ra trong đề tài này là rất phổ thông và
20
nguon tai.lieu . vn