Xem mẫu

  1. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................... 2 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................... 2 2. Tính mới, đóng góp của đề tài và kinh nghiệm quản lý ..................... 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................... 5 1. Cơ sở khoa học ............................................................................................. 5 1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................... 5 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................... 9 2. Giải pháp thực hiện .................................................................................... 11 2.1. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới tư duy và phương pháp làm việc của BCH ................................................................... 11 2.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, đẩy mạnh các hoạt động xã hội ................................................................................................... 16 2.3. Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động ...................... 21 2.4. Nâng cao chất lượng phong trào nữ CBNGNLĐ và hoạt động nữ công đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới.............................................................. 24 2.5. Phát huy vai trò đại diện trong việc tham gia quản lý, bảo vệ quyền lợi cho CĐV, công tác phối hợp với tổ chức Đảng và chính quyền trong đơn vị. ..................................................................................................................... 29 2.6. Đẩy mạnh và đổi mới hoạt động tài chính, kinh tế của Công đoàn– nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra ............................................... 30 2.7. Đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh ............................ 31 3. Kết quả đạt được ................................................................................ 34 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................ 35 1. Quá trình nghiên cứu ......................................................................... 35 2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................... 35 2.1. Đối với bản thân: ................................................................................... 35 2.2. Đối với tập thể ....................................................................................... 36 2.3. Đối với địa phương ................................................................................ 37 2.4. Đối với lĩnh vực Công đoàn .................................................................. 37 3. Đề xuất và kiến nghị ........................................................................... 37 3.1. Phạm vi ứng dụng của đề tài .................................................................. 37 3.2. Với Đảng ủy, Ban giám hiệu ................................................................. 37 3.3. Đối với Công đoàn cấp trên ................................................................... 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 39 CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT………………………………………….40 1
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong những năm gần đây, hoạt động của Công đoàn cơ sở đã được lãnh đạo ngành và cấp ủy cơ sở đặc biệt quan tâm. Nhìn chung chất lượng hoạt động của các Công đoàn cơ sở có nhiều hướng chuyển biến tích cực, song vẫn chưa đáp ứng được theo yêu cầu mong muốn. Hoạt động Công đoàn cơ sở nhiều nơi còn mờ nhạt, phụ thuộc nhiều vào chuyên môn trong các công việc và chưa phát huy hết chức năng và vai trò của tổ chức Công đoàn. Trình độ năng lực của cán bộ Công đoàn cơ sở còn hạn chế , chưa nhận thức rõ chức năng, vai trò và chưa chủ động trong các hoạt động để khẳng định tầm quan trọng của tổ chức công đoàn cơ sở trong việc góp phần đưa giáo dục tại cơ sở phát triển đáp ứng yêu cầu của và kì vọng của nhân dân. Ban chấp hành chưa chủ động trong công tác định hướng, lập kế hoạch trong hoạt động. Công tác tuyên truyền vận động còn mang tính hình thức chưa hiệu quả, Sự phối hợp giữa chuyên môn và Công đoàn còn lúng túng chưa ăn ý với nhau. Chính quyền đồng cấp chưa quan tâm tạo điều kiện về thời gian và vật chất để Công đoàn hoạt động. Nhiều đoàn viên còn chưa thấy được lợi ích vì thế chưa hứng thú, chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Với tình hình hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở tại trường THPT Tân Kỳ cũng như các đơn vị trường học trên địa bàn thì hoạt động của tổ chức Công đoàn chưa thực sự hiệu quả và rõ nét, chưa làm đúng, đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Công đoàn cơ sở do nhiều nguyên nhân khác nhau như: năng lực của cán bộ công đoàn chưa đáp ứng được nhiệm vụ; sự quan tâm phối hợp với chuyên môi chưa đúng mức; chế độ chính sách cho cán bộ công đoàn chưa tương xứng và do nhiều yếu tố khách quan khác của xã hội... Từ thực trạng và những nguyên nhân trên, với vai trò là cán bộ công đoàn cơ sở chúng tôi thấy việc nghiên cứu đổi mới hoạt động công đoàn là vấn đề mang tính cấp thiết để cùng với chuyên môn hoàn thành được mục tiêu giáo dục nên chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn cơ sở”. Qua đó, phân tích được thực trạng, khó khăn, thuận lợi, hạn chế tồn tại và những nguyên nhân của hạn chế để đưa ra được các nhóm giải pháp có tính khả thi cao. Các nhóm giải pháp thể hiện đặc điểm của tổ chức công đoàn cơ sở theo Điều lệ công đoàn Việt Nam và sát với đặc thù của Công đoàn cơ sở trong trường học. 2. Tính mới, đóng góp của đề tài và kinh nghiệm quản lý Tính mới của đề tài thể hiện ở sự vận dụng sáng tạo những giải pháp mang tính lý luận vào thực tiễn phù hợp với tình hình mới, giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn quản lý trong các hoạt động đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi 2
  3. mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để Công đoàn thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên công đoàn nhằm góp phần cùng với nhà trường thúc đẩy phong trào thi đua, triển khai các cuộc vận động một cách hiệu quả. Với mục tiêu bổ sung, hoàn thiện những vấn đề thực tiễn và lý luận trong việc nâng cao vai trò tổ chức Công đoàn trong lĩnh vực giáo dục. Xác định được một số nội dung tổng kết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đề tài đã tổng hợp các cơ sở khoa học về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công đoàn. Qua đó, đánh giá thực trạng, xác định những khó khăn, thuận lợi tình hình mới mang tính khách quan của thế giới, của nước ta hiện nay và tính chủ quan trong tổ chức và hoạt động của Công đoàn cơ sở. Từ đó, đề xuất các giải pháp thiết thực cho tổ chức và hoạt động của Công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, một đóng góp rất mới của Đề tài so với nhiều đề tài khác là đề tài đã xây dựng được chương trình hành động cụ thể để thực hiện được những nội dung nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Công đoàn cơ sở. Những quan điểm cốt lõi trong chương trình hành động đó là: - Nhận thức đúng, đủ vị trí, vai trò, chức năng và quyền hạn của tổ chức Công đoàn cơ sở. Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2017-2022, tôi đã cùng ban chấp hành nghiên cứu rất kĩ về Điều lệ Công đoàn Việt Namvà các văn bản liên quan của các cấp để tránh việc làm sai, làm thiếu và làm thay để đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác. - Xây dựng được mối quan hệ thường xuyên và tận dụng tối đa sự quan tâm giúp đỡ của Công đoàn cấp trên, bám sát các kế hoạch hoạt động của Công đoàn nghành để xây dựng kế hoạch hoạt động cho Công đoàn đơn vị. Đặc biệt trong hội nghị CBCCVC năm học 2019- 2020, Công đoàn THPT Tân Kỳ đã mạnh dạn mời lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, thường trực Công đoàn nghành, lãnh đạo Sở GD& ĐT Nghệ an về dự và đã được lãnh đạo đánh giá cao về mọi mặt cũng như đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo quý báu, góp ý để đơn vị rút kinh nghiệm. - Xây dựng được kế hoạch hoạt động toàn khóa, kế hoạch hoạt động theo năm, theo từng tháng cho BCH, ban Thanh tra nhân dân, Ủy ban kiểm tra công đoàn, ban Nữ công và thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, hiệu quả. - Xây dựng được quy chế chi tiêu trong hoạt động Công đoàn theo đúng điều lệ, quy chế chi tiêu nội bộ từ quỹ phúc lợi tập thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. - Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Công tác tài chính chặt chẽ và đúng quy định. 3
  4. - Xây dựng được quy chế thi đua chi tiết, đã lượng hóa được hiệu quả, các thành tích của Công đoàn viên trong mọi lĩnh vực công tác từ đó xếp loại thi đua một cách khách quan, minh bạch, có tính thuyết phục cao. - Xây dựng được quy chế hoạt động của Ban nữ công và tổ chức hoạt động có hiệu quả thiết thực, không mang tính hình thức. - Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn và các tổ chức khác trong nhà trường như Hội cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên, Hội CCB...trong mọi hoạt động để mạng lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động Công đoàn. 4
  5. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở khoa học 1.1. Cơ sở lý luận "Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". (Trích: Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2014) Vị trí của Công đoàn Việt Nam: Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam - Với Đảng, Công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỗ dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng. - Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất cho Công đoàn hoạt động. - Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình đẳng, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị quyết liên tịch…) Vai trò của Công đoàn Việt Nam: Vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực: * Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. * Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung trên cơ sở mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá 5
  6. và khoa học kỹ thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế trong đó kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, liên kết và hỗ trợ các thành phần kinh tế khác phát triển có lợi cho quốc kế dân sinh. Đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa kinh tế tri thức vào Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo cho kinh tế quốc doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo. * Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. * Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công - nông - trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước. Chức năng của Công đoàn Công đoàn có ba chức năng. 1. Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. 2. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. 3. Công đoàn có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, nghề nghiệp, phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động 6
  7. mang ý nghĩa trung tâm - mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn. Quyền, trách nhiệm của Công đoàn (1) Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động - Hướng dẫn, tư vấn cho người lao động về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động. - Đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thoả ước lao động tập thể. - Tham gia với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động. - Đối thoại với đơn vị sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. - Tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động. - Tham gia với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động. - Kiến nghị với tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động hoặc của người lao động bị xâm phạm. - Đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động bị xâm phạm; đại diện cho người lao động khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bị xâm phạm và được người lao động uỷ quyền. - Đại diện cho tập thể người lao động tham gia tố tụng trong vụ án lao động, hành chính, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động và người lao động. - Tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của pháp luật. Chính phủ quy định chi tiết Điều này sau khi thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. (2) Tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội - Tham gia với cơ quan nhà nước xây dựng chính sách, pháp luật về kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, 7
  8. bảo hộ lao động và chính sách, pháp luật khác liên quan đến tổ chức công đoàn, quyền, nghĩa vụ của người lao động. - Phối hợp với cơ quan nhà nước nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật bảo hộ lao động, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn, vệ sinh lao động. - Tham gia với cơ quan nhà nước quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; giải quyết khiếu nại, tố cáo của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật. - Tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, tổ chức - Tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, tổ chức. - Phối hợp tổ chức phong trào thi đua trong phạm vi ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức. Chính phủ quy định chi tiết Điều này sau khi thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. (3) Trình dự án luật, pháp lệnh và kiến nghị xây dựng chính sách, pháp luật - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có quyền trình dự án luật, pháp lệnh ra trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. - Công đoàn các cấp có quyền kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật có liên quan đến tổ chức công đoàn, quyền, nghĩa vụ của người lao động. (4) Tham dự các phiên họp, cuộc họp, kỳ họp và hội nghị Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chủ tịch Công đoàn các cấp có quyền, trách nhiệm tham dự các phiên họp, cuộc họp, kỳ họp và hội nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan cùng cấp khi bàn và quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động. (5) Tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức - Tham gia, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động,công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chế độ, chính sách, pháp luật khác có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; điều tra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 8
  9. - Khi tham gia, phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định tại khoản 1 Điều này, Công đoàn có quyền sau đây: + Yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu và giải trình những vấn đề có liên quan; + Kiến nghị biện pháp sửa chữa thiếu sót, ngăn ngừa vi phạm, khắc phục hậu quả và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; + Trường hợp phát hiện nơi làm việc có yếu tố ảnh hưởng hoặc nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng người lao động, Công đoàn có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn lao động, kể cả trường hợp phải tạm ngừng hoạt động. (6) Tuyên truyền, vận động, giáo dục người lao động - Tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Công đoàn, người lao động; quy định của Công đoàn. - Tuyên truyền, vận động, giáo dục người lao động học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức. - Tuyên truyền, vận động, giáo dục người lao động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. (7) Phát triển đoàn viên Công đoàn và Công đoàn cơ sở - Công đoàn có quyền, trách nhiệm phát triển đoàn viên Công đoàn và Công đoàn cơ sở trong cơ quan, tổ chức. - Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có quyền, trách nhiệm cử cán bộ Công đoàn đến cơ quan, tổ chức để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lao động thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn. (Trích: Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 - Luật Công đoàn 2012) Ngày nay trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của CĐCS càng ngày càng được mở rộng và phát triển. Xây dựng CĐCS vững mạnh là một trong những tiền đề quan trọng để củng cố tổ chức Công đoàn, là nền móng để xây dựng hệ thống tổ chức Công đoàn từ Trung ương đến địa phương lớn mạnh. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Trước khi nghiên cứu Giai đoạn trước đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2017-2022, Qua tìm hiểu tình hình hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở tại trường THPT Tân Kỳ thì đa số 9
  10. hoạt động của tổ chức Công đoàn chưa thực sự hiệu quả và rõ nét, chưa làm đúng vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của Công đoàn cơ sở; nội bộ cơ quan còn mang tính đoàn kết , xuôi chiều; một số CBNGNLĐ còn mất một số quyền lợi đặc biệt là quyền lợi trong thi đua, thai sản; Các phong trào thi đua triển khai còn mang tính hình thức chưa hiệu quả; công tác thiện nguyên, công tác xã hội chưa được chú trọng; công tác tuyên truyền vận động, phổ biến pháp luật chưa được chú ý; các hệ thống quy chế hoạt động chưa rõ ràng, thời gian trước đó liên tục mấy năm liền tập thể Công đoàn trường không có danh hiệu thi đua từ cấp Tỉnh trở lên... Theo tôi thấy những điều nêu trên do một số nguyên nhân sau: Nguyên nhân chủ quan: - Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo làm cán bộ công đoàn. Chưa nắm vững vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cơ sở nên còn xẩy ra tình trạng Công đoàn làm thiếu- làm thừa- làm thay nhiệm vụ của tổ chức khác. - Sinh hoạt công đoàn chưa có nội dung, còn mang tính hình thức, nội dung còn nghèo nàn, còn cứng nhắc và chưa mang màu sắc của công đoàn nên chưa thu hút được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia. - Công tác tham mưu với chi bộ Đảng, Ban giám hiệu để tạo điều kiện thời gian, tài chính, huy động nhân lực ... trong các hoạt động của BCH còn hạn chế. Thậm chí còn mang tư tưởng ngại va chạm với cấp trên trong việc tham gia ý kiến bảo vệ quyền lợi công đoàn viên trong họp xét thi đua, kiểm điểm hàng tháng, hàng năm. - Mục tiêu thi đua còn chung chung, chưa gắn với từng cá nhân cụ thể. Chưa thật nhìn rõ tiềm lực của mình để phát huy và mạnh dạn phấn đấu đăng ký thi đua. Công tác chuẩn bị chỉ tiêu trong phương hướng hội nghị viên chức đầu năm còn coi nhẹ, chưa sát với điều kiện thực tế. - Công đoàn cơ sở chưa làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước vì vậy dẫn đến có đoàn viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp lệnh dân số và kế hoạch hóa gia đình. Nguyên nhân khách quan: - Kinh phí công đoàn cơ sở được gây dựng từ công đoàn phí hàng tháng của CBNGNLĐ còn ít ỏi làm hạn chế về quy mô, khả năng sáng tạo của công đoàn viên khi tổ chức nhiều hoạt động. Đa số các hoạt động lớn phải nhờ chuyên môn hỗ trợ. - Một số đoàn viên công đoàn lương còn thấp cho nên còn phải bươn chải làm thêm để chăm lo cho bản thân và gia đình, vì vậy việc tham gia các phong trào do công đoàn phát động còn hạn chế. 10
  11. 1.2.2. Sau khi nghiên cứu Từ thực trạng và những nguyên nhân trên, từ năm học 2017- 2018 chúng tôi cùng BCH nhiệm kỳ mới đã nghiên cứu để thay đổi cách thức hoạt động như: Tập trung nghiên cứu kĩ các văn bản liên quan, kiện toàn bộ máy cán bộ , phân công nhiệm vụ trong BCH, ban hành và tổ chức thực hiện các quy chế hoạt động; chú trọng đến sự phối hợp với các tổ chức trong nhà trường, địa phương và cấp trên. Sau ba năm chúng tôi đã đạt được một số kết quả được cấp trên ghi nhận. Tinh thần đoàn kết, thái độ làm việc của CBNGNLĐ, tinh thần cộng sự trong đơn vị được nâng lên rõ rệt để xây dựng được tập thể vững mạnh thực sự; xây dựng được môi trường “xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh”; xây dựng môi trường văn hóa học đường và đã từng bước đạt được mục tiêu trường THPT Tân Kỳ là một trường học hạnh phúc đúng nghĩa. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được tổ chức đầy đủ và có hiệu quả cao, chú trọng đi sâu vào chất lượng không mang tính hình thức, đối phó. Công tác thông tin tuyên truyền được chú trọng đã làm thay đổi nhận thức của CBNGNLĐ về mọi mặt nên trong ba năm qua tại trường THPT Tân Kỳ không có CBNGNLĐ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không vi phạm KHHGĐ và luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm các quy chế, quy định của nghành và nhà trường. Các kết quả thi đua nổi bật : - Thi đua tập thể: 3 năm liền được CĐN công nhận là công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc; 01 bằng khen của LĐLĐ Tỉnh; 01 bằng khen của BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam; 01 cờ thi đua của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; 03 giấy khen của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An; được đề xuất là đơn vị điển hình tiến tiến. - Thi đua cá nhân: trong 3 năm học đã có 02 CĐV được Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam tặng bằng khen. Từ những kết quả đã đạt được trong hai năm qua và từ thực tiễn công việc, tôi đã đúc rút và xin mạnh dạn chia sẻ đề tài “Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn” với các bạn để tham khảo và cùng nhau góp ý hoàn thiện. 2. Giải pháp thực hiện 2.1. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới tư duy và phương pháp làm việc của BCH a. Chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn 11
  12. Để làm tốt các chức năng của Công đoàn như: đại diện, bảo vệ, tham gia quản lý, công tác tuyền truyện vận đông thì cán bộ Công đoàn do Đại hội CĐCS bầu ra, là người đại diện cho CĐV, mang tiếng nói của họ đến với chính quyền, đồng thời cũng thay mặt đoàn viên Công đoàn nói lên tiếng nói của người lao động, nhằm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người lao động, cũng như qui chế dân chủ ở cơ sở; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. CĐCS chỉ thật sự vững mạnh khi BCH Công đoàn là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chịu khó học tập, rèn luyện, có phương pháp hoạt động phù hợp, sáng tạo. Bản thân cán bộ Công đoàn phải có lối sống trong sáng, giản dị, biết hòa đồng, biết chia ngọt sẻ bùi với đoàn viên lao động, được đoàn viên lao động tin tưởng, tín nhiệm,... Bên cạnh đó, người cán bộ Công đoàn phải là người gương mẫu trước tiên trong học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để có được “cái tâm và cái tầm”, phải xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học, sâu sát như Bác Hồ đã dạy: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Có như thế mới thật sự làm đúng, làm đủ, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định bởi Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Có như thế Công đoàn mới thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên và người lao động. Cán bộ tổ Công đoàn đòi hỏi nhiều sự cống hiến, chia sẻ, hy sinh, việc bổ nhiệm tổ trưởng và tổ phó Công đoàn là một khâu cực kì quan trọng. Cán bộ tổ Công đoàn phải là người không chỉ giỏi về năng lực chuyên môn, mà còn là người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, phong trào văn hóa thể thao, nhiệt tình trong công việc hiếu, hỉ, luôn biết lắng nghe, chia sẻ, và là người có uy tín trước các CĐV của tổ, được các CĐV tổ trực tiếp bầu lên. Trong năm qua nhờ chính sách tinh giản nhân sự của Công đoàn nghành GD Nghệ An, bộ máy Công đoàn cơ sở đã được tinh gọn, trong đó các tổ trưởng và tổ phó Công đoàn thường do các đồng chí trong BCH Công đoàn cơ sở đảm nhiệm nên việc điều hành thuận tiện hơn rất nhiều. b. Đổi mới phương pháp và tư duy làm việc của BCH Xã hội đang thay đổi nhanh chóng về nhiều mặt, vì vậy việc thay đổi về phương pháp cũng như tư duy làm việc của cán bộ Công đoàn cũng phải đổi mới để phù hợp với tình hình thực tiễn là điều rất cần thiết. Ngay sau khi Đại hội Công đoàn cơ sở, BCH Công đoàn cần nghiên cứu kĩ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐCS, nghiên cứu kĩ các văn bản liên quan các cấp, xây dựng được quy chế hoạt động của ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đổng chí trong ban chấp hành và bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng giai đoạn cụ thể dựa trên cơ sở nghị quyết đề ra của đại hội, xây dựng và ban hành các quy chế làm việc cho mỗi lĩnh vực cụ thể. Khi đã xây dựng 12
  13. chương trình và kế hoạch hành động phải lấy ý kiến thống nhất của đoàn viên công đoàn, trình Cấp Ủy phê duyệt và sau đó tổ chức thực hiện. Đối với cán bộ Công đoàn trong quá trình làm việc cần phải biết lắng nghe ý kiến của đoàn viên công đoàn, tránh bệnh quan liêu, chủ quan duy ý chí. Mỗi thànhviên của BCH Công đoàn cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của đoàn viên , đi sâu đi sát nắm bắt diễn biến tư tưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng nhu cầu của họ để Công đoàn thực sự là "tổ ấm" là địa chỉ tin cậy để đoàn viên Công đoàn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình. Hàng năm, đầu năm học, Công đoàn và chuyên môn nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức do đ/c Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn nhà trường chủ trì. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo nhà trường, BCH Công đoàn cơ sở; đại diện hội cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan. Đặc biệt năm học 2019-2020 còn có đại diện LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, Thường trực BCH Công đoàn nghành tham dự. (Hình ảnh tổ chức hội nghị CBCCVC năm học 2019-2020) 13
  14. (Hình ảnh kí giao ước thi đua giữa chuyên môn và Công đoàn) (Đại diện LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT, thường trực CĐN tham dự hội nghị) Nhiệm vụ của Hội nghị báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học trước và phương hướng nhiệm vụ năm tiếp theo; báo cáo kết quả thi đua năm học vừa qua và mục tiêu cho năm học tới, thông qua các quy chế nội bộ đã được góp ý đến từng tổ; Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện báo cáo và nghị quyết đại hội, nghe ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp trên nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được đồng thời khắc phục các mặt còn hạn chế trong năm qua …Sự thành công của hội nghị quyết định đến phần lớn sự thành công của tập thể trong năm học. 14
  15. Kết thúc Hội nghị Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn ký giao ước thi đua, cam kết trách nhiệm giữa Thủ trưởng cơ quan với Ban Chấp hành Công đoàn để mở rộng dân chủ cơ sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm học. c. Đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt Công đoàn Nhận thấy rằng vị thế của Công đoàn phụ thuộc những vào những lợi ích thiết thực mà tổ chức Công đoàn đã đem lại cho CBNGNLĐ. Để phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở, việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên, nội dung đa dạng, hấp dẫn, đem lại những lợi ích thiết thực chính đáng cho đoàn viên là yếu tố quan trọng, cũng là một trong những điều kiện xây dựng đơn vị vững mạnh. Ngược lại, nếu CĐCS tổ chức sinh hoạt lấy lệ, qua loa hình thức, nội dung cần bàn bạc để tổ chức triển khai không được trọng tâm, thì ở những nơi đó hoạt động Công đoàn mờ nhạt hoặc sơ sài theo mùa vụ. Để khắc phục được vấn đề trên, trước hết, muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt Công đoàn cơ sở cần phải gắn với việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của Công đoàn cơ sở. Căn cứ vào các chức năng, các nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Công đoàn và các chương trình hoạt động của Công đoàn cấp trên cùng với nhiệm vụ chính trị của ngành, của trường, BCHCĐ xây dựng nội dung, phương pháp hoạt động hằng năm. Dù ở lĩnh vực hoạt động nào, cứ hết một năm, Công đoàn cơ sở cần đánh giá kết quả hoạt động, tổng kết công tác thi đua khen thưởng, đề ra nhiệm vụ công tác cho những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, chọn những việc trọng tâm cần tổ chức triển khai theo tháng, qúy hoặc theo đợt nhân dịp kỷ niệm các ngày truyền thống lịch sử của đất nước, của dân tộc, của ngành như 20/10, 20/11, 8/3, 30/4… Từ những thành công của các hoạt động do Công đoàn nghành triển khai và tổ chức thông qua hình thức liên tịch giữa Sở GD Công đoàn nghành nên khi tổ chức các hoạt động có quy môn lớn thì chúng ta cũng vận dụng mô hình này sẽ rất thuận lợi cả về tài chính, chất lượng và sự hưởng ứng của các CĐV công đoàn. Kết quả đạt được: - Chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn tại trường THPT Tân Kỳ: gồm có 10 đồng chí trong đó có 03 đồng chí có trình độ TCLLCT; 06 đồng chí là giáo viên giỏi tỉnh; - Đã xây dựng được hệ thống các kế hoạch như: Kế hoạch hoạt động toàn khóa nhiệm kỳ 2017-2022, kế hoạch hoạt động từng năm học, kế hoạch hoạt động ban Nữ công, kế hoạch hoạt động UBKT công đoàn, kế hoạch làm việc của Ban TTND và các kế hoạch hoạt động theo chủ để, chuyên đề. 15
  16. - Đã xây dựng được hệ thống các quy chế như: Quy chế thi đua công đoàn, quy chế chi tiêu tài chính công đoàn, cùng với chuyên môn xây dựng được quy chế nội bộ, quy chế phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn, quy chế thi đua, ký thỏa ước lao động. Với chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ “Tâm- Tầm- Tài” cùng với hệ thống kế hoạch, quy chế được xây dựng một cách dân chủ, phù hợp và được áp dụng nghiêm túc đã đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động của tổ chức công đoàn. 2.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, đẩy mạnh các hoạt động xã hội Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở chúng tôi đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng, niềm tin của Công đoàn viên và của nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Để chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn đã phát động xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Trong công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành luôn phối hợp với chuyên môn quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị của Ban bí thư TW Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị của Chính phủ về chống bệnh thành tích trong giáo dục và nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và Công đoàn cấp trên. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không” và “chống bệnh thành tích trong giáo dục” được tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên trong nhà trường. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn ký cam kết thực hiện “Hai không” ngay từ đầu năm học. Tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ, TDTT nhằm chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như: Thi nấu ăn, cắm hoa cho chị em phụ nữ và nữ học sinh nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Hội thi văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên và người lao động, nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Công đoàn trường đã vận động đoàn viên nhà trường đóng góp, ủng hộ các quỹ, như “Quỹ tình nghĩa”, “Quỹ khuyến học”, 16
  17. “Quỹ mái ấm công đoàn” " "tết vì người nghèo"….Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Ban chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Quán triệt sâu sắc chức năng tham gia quản lý và vai trò vận động, giám sát, Công đoàn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến Công đoàn viên. Đã phối hợp và tham mưu với chính quyền thực hiện nghiêm các chế độ chính sách và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Công đoàn đã tham gia, đóng góp ý kiến với Hiệu trưởng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên Công đoàn như: làm thêm giờ, chế độ độc hại, cán bộ viên chức thuộc các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác… Ủng hộ bằng vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho cán bộ giáo viên hợp đồng. Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp bệnh đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Tặng quà cho cán bộ, giáo viên đã về hưu nhân các ngày 20/11, lễ, Tết. Tổ chức cho các cháu, giao lưu văn nghệ những ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu. Tổ chức thăm hỏi nhân ngày ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành lập QĐNDVN 22/12. Cùng với chính quyền phát động giữ gìn cơ quan “ xanh sạch đẹp và an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm sạch đẹp, nếp sống văn minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội như. Thực hiện tốt chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh Uỷ Nghệ An về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chú trọng việc xây dựng quỹ phúc lợi phục vụ cho công tác tham quan học tập bằng cách vận dụng nhiều nguồn khác nhau. Trong hai năm qua Công đoàn THPT Tân Kỳ đã tổ chức cho CBNGNLĐ nhiều đợt tham qua như: Tam Đảo, Miền Tây vào các dịp nghỉ hè; Tổ chức du lịch về nguồn tại Thành cổ Quảng Trị nhân ngày 27/7 để tăng thêm tình đoàn kết, niềm vui phấn khởi bước vào năm học mới cũng như hiểu biết thêm về lịch sử của dân tộc. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN 17
  18. (Hoạt động văn hóa văn nghệ của CBGVNV nhà trường) (Đội bóng đá nam và bóng chuyền nữ của trường) (Thể thao ngày 8/3) (Trao quà cho giáo viên về hưu) 18
  19. (Hình ảnh về tổ chức trung thu cho các cháu) (Thầy cô và học sinh tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện) 19
  20. (du xuân tại Tam Đảo) (Du lịch về nguồn) (Trao quà tết vì người nghèo ) (Quyên góp ủng hộ gia đình CBGV) (GV vệ sinh phòng chống Covid-19) (Bổ túc kiến thức tin học ứng dụng) (Hình ảnh tại nghĩa trang Quảng Trị) 20
nguon tai.lieu . vn