Xem mẫu

  1.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS I.PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lí do chon đề tài: Thực hành âm nhạc (hát và tập đọc nhạc) là hai phân môn quan  trọng nhất và chiếm thời lượng nhiều nhất trong chương trình âm nhạc  bậc trung học cơ sở. Những bài hát đựơc sử dụng trong chương trình học  được lựa chọn kĩ, phù hợp với tâm lý lứa tưổi của các em, đồng thời cũng  mang tính giáo dục cao, phong phú về thể loại như: Dân ca Việt Nam Dân ca nước ngoài  Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Dạy  âm nhạc nói chung và phân môn học hát nói riêng chính là  nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục văn hoá âm nhạc cho học   sinh đồng thời hướng các em vào dòng âm nhạc chính thống.  Tuy nhiên trên thực tế, phân môn học hát cũng chính là phân môn mà  giáo viên xem nhẹ  nhất. Nhẹ   ở  đây chính là phương pháp dạy của giáo  viên: ­Chỉ cần thuộc giai điệu và truyền khẩu lại cho học sinh. ­Mở  băng đĩa nhạc và cho học sinh hát theo mà không biết rằng để  bắt chước hát theo băng  đĩa đối với tầm tuổi các em là rất khó (tầm  giọng, cách xử lí kỉ thuật đã qua chỉnh sữa) và thái độ học của học sinh: ­Chỉ cần nghe và bắt chước lại (không có tính sáng tạo) ­Có thể  tự  tập  ở  nhà (không có sự  cộng đồng, thiếu hoạt  động  nhóm, chủ quan) chính vì thế dễ gây cho học sinh cảm giác nhàm chán.   Như  chúng ta đã biết hoạt động dạy học là hoạt động tương tác  giữa người dạy và người học, có sự  phản hồi và đặc biệt chú trọng đến  hoạt động của người học, dạy âm nhạc mà đặc biệt là dạy hát thì sự  phản hồi và hoạt động của người học chiếm hơn 70% thời lượng tiết   dạy, thời gian còn lại là tổng hợp tất cả  các phương pháp, phương tiện,  thủ thuật của người dạy nhằm truyền thông tin đến người học.  Trong giảng dạy âm nhạc, đàn Organ keyboard   chính là phương  tiện dạy học không thể thiếu, mang tính chất “thành bại” đối với tiết dạy  thực hành âm nhạc. Trên thực tế  tại các trường phổ  thông, việc sử  dụng  nhạc cụ  để  đệm cho học sinh trong tiết học âm nhạc là rất hạn hữu,   Phương tiện chủ  yếu để  giảng dạy là đĩa nhạc mẫu, máy nghe nhạc,  hoặc nhạc midi được chuẩn bị  trước. Một số  tiết học có sử  dụng công  nghệ thông tin thì phần âm nhạc cũng được cài sẵn trên máy tính… Xét ở                                         Năm học 2019 ­ 2020 1
  2.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS bình diện tổng thể thì những cách thực hiện như trên rất tiện lợi cho giáo   viên. Tuy nhiên, theo nhìn nhận  ở  góc  độ  chuyên môn, việc giáo viên  không chọn cách đệm đàn trực tiếp tại lớp sẽ   ảnh hưởng lớn đến chất  lượng giảng dạy, làm mất đi sinh khí, giá trị  nghệ thuật và hứng thú học  tập của học sinh. Hiện nay đàn organ keyboard đã trở nên thông dụng, hầu   như  tất cả  các trường đều đã được trang cấp và nó cũng là một trong  những đồ  dùng dạy học có giá trị  lớn, chính vì vậy, bản thân tôi mạnh   dạn đưa ra mọt số  kinh nghiệm khi sử  dụng đàn ocgan kyeboad mà bản   thân đã được tích luỹ trong quá trình học tập và giảng dạy. 2.Điểm mới của đề tài: Từ  thực tế  giảng dạy âm nhạc nhiều năm và những kinh nghiệm   trong đệm hát cho học sinh trên đàn Organ bản thân đã gặp nhiều khó  khăn nên đã tìm hiểu và nghiên cứu khá nhiều giáo trình đệm hát tuy nhiên  đây là đề tài đầu tiên hướng dẫn cụ thể các bước tiến hành để  đệm một  bài hát trong chương trình SGK Âm nhạc và hướng dẫn cách chọn Style,   Voice, Tone phù hợp cho một số bài hát.                                        Năm học 2019 ­ 2020 2
  3.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS II.PHẦN NỘI DUNG 1.Thực trạng Như  trên đã đề  cập,phân môn học hát nếu không giảng dạy đúng  phương pháp sẽ tạo cho học sinh các thói quen khó sữa chữa như: học vẹt  chỉ  thuộc lời, giai điệu chỉ  cảm nhận sơ  sài, hát chênh tone, không đúng  cao   độ  trong bản  nhạc…nhìn  nhận một cách   đúng  đắn thì   nó sẽ   ảnh  hưởng rất lớn đến thị hiếu thẩm mỹ và năng lực cảm thụ âm nhạc và văn  hoá âm nhạc của các em sau này. Bản thân tôi đang công tác tại trường trung học cơ  sở  vùng khó   khăn và đã có thời gian giảng dạy  ở  nhiều trường trên địa bàn huyện,   chính vì vậy tôi phần nào hiểu được việc dạy và học bộ  môn âm nhạc.   Ngoài ra, trong quá trình tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường do   phòng giáo dục đào tạo tổ chức, tôi cũng nhận thấy rằng: nhiều giáo viên   chưa tự tin đệm đàn trước học sinh, phần lớn tỏ ra lúng túng khi học sinh  hát sai nhịp hoặc cao  độ  nhưng không biết phải làm thế  nào để  điều  chỉnh. Một phần do thực tế ít, mặt khác do giáo viên chưa tìm hiểu được  tính năng và hiệu quả sử dụng  đàn organ keyboard trực tiếp. Qua thực tế giảng dạy tại  nhà trường trong các năm học trước bản  thân tôi đã tiến hành làm những bài kiểm tra thực hành nhỏ  với hai nhóm   học sinh có học lực như nhau: ­Nhóm 1: cho các em tự  tập bài hát thông qua băng đĩa nhạc, trình  bày bài hát không có sự hổ trợ của đàn Organ ­Nhóm 2: Các em tập theo phần giai điệu được đánh trên đàn, trình  bày bài hát theo phần đệm của đàn Organ Kết quả:  ­Nhóm 1:  Chênh cao độ, không giử được nhịp bài hát, vội nhịp      Trình bày bài hát thiếu tự tin. ­Nhóm 2: Đúng cao độ, hát đúng theo nhịp của bài hát, ít lỡ nhịp                                        Năm học 2019 ­ 2020 3
  4.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS Trình bày bài hát tự tin hơn. Từ đó kết quả thực hành âm nhạc của nhóm 1 thấp hơn . Với kết quả như vậy thì bản thân thấy rằng chưa phát huy hết khả  năng học tập và thực hành âm nhạc của các em, mục tiêu trong chuẩn   kiến thức kĩ năng môn học là chưa đạt. Đồng thời giáo viên cũng mất rất   nhiều thời gian và công sức hơn trong việc truyền đạt kiến thức và rèn  luyện kỹ năng cho học sinh. 2. Giải pháp thực hiện: Với thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra một số phương pháp khai thác  tính năng nhạc cụ  Organ Keyboard nhằm nâng cao kỉ  năng thực hành âm  nhạc cho học sinh đồng: thay đổi cách nghĩ, cách học của học sinh; thay   đổi cách dạy của giáo viên; giúp một số  giáo viên chưa có kinh nghiệm   trong việc sử  dụng đàn Organ keyboard tự  tin hơn trong quá trình giảng   dạy của mình. Theo tôi, để  giảng dạy một tiết học mang “tính nhạc” đúng nghĩa   đòi hỏi người giáo viên phải bỏ  ra một thời gian nghiên cứu khá dài( tập   bài hát, tập đệm bài, tìm hợp âm…). Ở đây tôi sẽ đưa ra một số bước tiến   hành công tác chuẩn bị cho một tiết dạy có sử dụng đàn Organkeyboard. 2.1.Xác định được tính chất trưởng thứ  của bài hát hoặc tập đọc   nhạc. Đối với những bài hát trong chương trình âm nhạc bậc trung học cơ sở thì  tính chất trưởng thứ bài hát củng tương đối rõ ràng. Mỗi   bài   hát   được   tác   giả   viết   ở   một   giọng   chủ   cụ   thể:   hoặc  trưởng, hoặc thứ, li điệu từ  trưởng sang thứ, li điệu từ  thứ  sang trưởng.  Xác định chính xác giọng của bài hát để  chúng ta tìm ra hợp âm đầu tiên  cho phần tay trái, các chủ  âm cần đệm cho phần tay phải (nội dung này   nằm trong phần nhạc lí Âm nhạc 8: Giọng song song, giọng cùng tên, thứ  tự  xuất hiện các dấu thăng giáng  ở  hóa biểu) có thể  tham khảo thêm   Bảng tổng hợp các giọng trưởng và giọng thứ từ không đến bốn dấu hóa  (SGK Âm nhạc và Mĩ thuật 8. Tr 69) Một số bài hát có li điệu cần lưu ý: ­Tiếng chuông và ngon cờ (Âm nhạc 6): Từ Dmoll sang Ddur ­Tuổi đời mênh mông (Âm nhạc 8): Từ Ddur sang Dmoll ­Nụ cười (Âm nhạc 9): Từ Cdur sang Cmoll                                        Năm học 2019 ­ 2020 4
  5.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS 2.2.Xác định nhịp và chọn Style (điệu) cho bài hát Một loại nhịp có thể sử dụng nhiều điệu khác nhau, do đó chúng ta căn  cứ vào âm hình tiết tấu chủ đạo, tính chất và kết hợp với nhịp của bài hát  để chọn điệu trên đàn Organ. Về cơ bản thì: Loại nhịp 2/2; 2/4; 2/8 người   ta thường sử  dụng điệu March, Disco; Polka, Country 2/4…; Loại nhịp  3/2; 3/4; 3/8 thường sử dụng điệu Valse, Boston…; Loại nhịp 4/2; 4/4; 4/8  thì dùng điệu March, Polka, Chachacha, Rumba, Beat…; Loại nhịp 6/4; 6/8   thường sử dụng điệu Slowrock, Ballad, Valse…  Lưu ý trong phần Style của đàn người ta thường phân chia theo nhóm  các điệu ví dụ như nhóm Latin, Disco, Beat, Dance......và các nhóm có tiết  tấu khá giống nhau vậy nên chúng ta chỉ chọn những điệu nào có tiết tấu   rõ ràng nhất cho học sinh dễ nghe, dễ đếm nhịp như: Bsanova, Chachacha,  Disco, Polka, March, Beat, Waltz, Pop...... 2.3.Chọn tone (tông) nhạc cho học sinh. Trong quá trình đệm đàn thì chọn điệu nhạc (Style) và tông nhạc là  khó nhất, nó đòi hỏi người giáo phải có kinh nghiệm nhiều năm đệm đàn  mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên giảng dạy âm nhạc ở trường trung  học cơ sở thì không đời hỏi giáo viên phải thể hiện như người nghệ sĩ khi  đệm hát. Đối với người đệm đàn chuyên nghiệp, khi nghe giọng nói của  người trình bày bài hát họ  có thể  bắt tông chính xác. Còn đối với người  giáo viên chúng ta phải căn cứ  vào bản nhạc trong sách giáo khoa có thể  xác định được tông bài hát cho học sinh. Đối với học sinh khối 6, 7 thì nốt cao nhất các em có thể hát được   là nốt rê thăng (rê2) Đối với học sinh khối 8, 9 thì nốt cao nhất của các em có thể  hát  được là nốt đô thăng (đô2) Chúng ta sử  dụng một chức năng rất hiêu quả  để  hạ  thấp cao độ  nhưng   vẫn   giữ   nguyên   cấu   trúc   của   giọng   bài   hát   đó   là   chức   năng   Transpose Ví dụ: Dmoll khi transpose+2 thành Mmoll nhưng vẫn giữ  nguyên  cấu trúc hợp âm của Dmoll. Khi sử  dụng chức năng này chúng ta không cần tập đánh bài hát  ở  giọng mới nhưng vẫn đảm bảo được tầm giọng cho học sinh mà chúng ta   đã xác định. 2.4. Chọn tiếng                                         Năm học 2019 ­ 2020 5
  6.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS Vì là tiết dạy nên chúng ta không nhất thiết phải tìm tiếng cho phù  hợp mà chủ  yếu là phải rõ, to. Không nên dùng những tiếng dễ  bị  nhoè   như: Strings, choir ahs …Bởi vì làm cho học sinh khó nhận biết .     2.5. Chọn tốc độ (Tempo) Căn cứ vào tính chất của bài để ta lựa chọn tốc độ cho phù hợp với   từng thể loại bài hát. Sau khi đã lựa chọn những thông số kĩ thuật trên chúng ta sẽ lưu lại   trên kênh của  đàn. Đàn Organ keyboard cho phép ta lưu lại một hoặc  nhiều kênh (tuỳ từng model đàn). Đối với đàn Casio: Bấm giữ phím(store) sau đó bấm tiếp phím (track) Lần lượt thao tác như vậy đối với những kênh khác Đối với đàn Yamaha Bấm giữ phím(Memo ry) sau đó bấm tiếp phím(Track) Lần lượt thao tác như vậy đối với những kênh khác        2.6. Dạo nhạc. (Intro) Cách đơn giản nhất  để dạo nhạc cho học sinh hát chính là sử dụng   ngay phần Intro sẵn của đàn.Tuy nhiên dễ  gây cảm giác nhàm chán cho  học sinh khi có nhiều bài cùng sử dụng chung một Style. Một cách khác là   chúng ta sử dụng phần điệp khúc của bài hát làm phần dạo nhạc  (Intro)  cho bài hát. Cách này không gây cho học sinh cảm giác nhàm chán mà  ngược lại sẽ làm cho các em tự tin hơn khi trình bày bài hát. Không nên cho học sinh tập hát với phần đệm có sẵn ,vì trong quá  tình thực hiện bài hát học sinh có thể  hát sai nhịp .tiết tấu ,cao  độ… (thường   xuyên   xảy   ra)   giáo   viên   rất   mất   thời   gian   vì   phải   hát   lại   từ  đầu.Do những model đàn cũ đều không có chức năng Pause (tạm dừng) vi   vậy tốt hơn hết giáo viên nên đệm đàn trực tiếp cho học sinh thực hiện,  chỉ  sử  dụng phần đệm máy thu sẳn khi học sinh đã thực hiện tốt bài hát  hoặc tập đọc nhạc. Đối với những bài viết  ở  giọng la trưởng(A) hoặc rê trưởng(D)… giáo viên nên dịch giọng về  đô trưởng(C) hoặc son trưởng(G).  Đối với  những bài viết  ở giọng si thứ(Bm) hoặc đô thứ  (Cm)…giáo viên nên nên  dịch về giọng la thứ (Am) hoặc rê thứ (Dm), từ đó sẽ tạo nhiều thuận lợi  cho giáo viên khi đệm hát (do ít sử dụng nhiều dấu hóa). Ngoài chức năng  đệm hát hoặc độc tấu, đàn organ keyboard có thể sử dụng để dạy một số  tiết âm nhạc thường thức rất hiệu quả.                                        Năm học 2019 ­ 2020 6
  7.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS Ví dụ: Tiết 26­ Âm nhạc 6. Sơ lược về một số dụng cụ phổ biến. Giới thiệu đàn nhị, chúng ta cho học sinh nghe tiếng đàn Violin (đã được  reverb, effect) Đàn   tranh, cho nghe tiếng đàn Kôto . Đàn bầu, cho nghe  tiếng đàn guitar Bass (đã được reverb, effect)… Tiết  6 ­ Âm nhạc 7.Giới thiệu về một số nhạc cụ phương Tây… Giới thiệu đàn dương cầm,chúng ta cho học sinh nghe đàn Piano… Sau đây là một số gợi ý khi chọn tông , điệu,tốc độ cho một số bài  hát trong chương trình âm nhạc bậc trung học cơ sở: Âm nhạc 6: Tên bài hát Style Tempo Tone Transpose 1.Tiếng chuông và ngọn cờ. Polka 100 Dm ­2 2.Vui bước trên đường xa. Polka 90 Cdur ­3 3.Hành khúc tới trường March 100 Cdur ­2 4. Đi cấy Chachacha 100 Gdur 5. Niềm vui của em Popballade 70 Emoll ­2 6.Ngày đầu tiên đi học Waltz 100 Cdur ­2 7.Tia nắng hạt mưa 16beat 90 Emoll ­4 Âm nhạc7: Tên bài hát Style Tempo Tone Transpose 1. Mái trường mến yêu Beat ballad 65 Emoll ­2 2.Lý cây đa Rap 90 Cdur ­4 3.Chúng em cần hoà bình Polka 110 Fdur 4.Khúc hát chim sơn ca 16 beat 100 Emoll 5. Đi cắt lúa Bosanova 130 Cdur ­1 6.Khúc hát bốn mùa Waltz 115 Gdur ­3 ContryPop 120 Dmoll ­2 7.Ca­chiu­sa ContryPop 115 Ddur 8.Tiếng ve gọi hè: Các gợi ý trên đây chỉ  mang tính tương đối, tùy thuộc vào trình độ  của   người dạy để  lựa chọn các Style hay hơn và tùy theo loại đàn để  chọn  Tempo cho phù hợp.                                        Năm học 2019 ­ 2020 7
  8.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS 3.Kết quả đạt được: Những tiết dạy giáo viên khai thác tốt các tính năng của đàn Organ  sẽ đem lại những lợi ích sau: Về phía học sinh: qua tiến hành khảo sát 10 học sinh bất kì lớp 7B,   cho các em lần lượt  trình bày bài hát  Đi cắt lúa, (Dân ca Hơre)  theo 3 nội  dung là: Tập hát   không có phần nhạc đệm, tập theo phần nhạc đệm  được sử dụng trên máy, tập hát theo phần đệm đàn của giáo viên. Kết quả như sau: Tổn Tập hát chay Tập hát theo băng  Tập hát theo đàn g số đĩa Đúng  Tự   tin,   thể  Đúng   nhịp,  Tự   tin,  Đúng   nhịp,  Tự   tin,  nhịp,   cao  hiện   sắc  cao độ thể   hiện  cao độ thể   hiện  độ thái sắc thái sắc thái 10 03 02 05 05 07 07 Về phía giáo viên: ­Giảm được thời gian tập bài ở nhà. ­Không cần phải hát mẫu nhiều cho học sinh ­Chủ động về thời gian cho các khâu dạy học Kết quả  trên cho thấy rằng: Các em sẽ  dễ  dàng giữ  được nhịp và  cao độ bài hát khi tập hát theo đàn, các em càng tự tin hơn khi thể hiện sắc  thái bài hát khi giáo viên trực tiếp đệm đàn, giáo viên chủ  động về  thời  gian, dễ dàng sữa sai cho học sinh, điều đó tạo cho tôi động lực mạnh dạn   áp dụng các phương pháp khai thác đồ dùng dạy học vào giảng dạy trong   những   năm   học   tới   đồng   thời   chia   sẽ   một   số   kinh   nghiệm   cho   đồng  nghiệp. 4. Bài học kinh nghiệm Trong thực tế  dạy học, bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp  như  trên, đã nỗ lực rất nhiều trong việc tìm hiểu và tiếp cận thông tin từ  nhiều nguồn như: sách báo, internet…và cả quá trình luyện tập nghiêm túc   của bản thân qua đó đã rút ra được một số  kinh nghiệm trong quá trình  giảng dạy như sau: ­Người giáo viên cần làm chủ  các phương tiện dạy học, phương  pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, sử dụng thành thạo các thiết bị dạy  học trước khi lên lớp.                                        Năm học 2019 ­ 2020 8
  9.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS ­Luôn rèn luyện các kĩ năng cần thiết để có khả năng thị phạm sinh   động gây ấn tượng tốt ban đầu cho học sinh. ­Với đặc trưng của môn học âm nhạc, hãy để  các em tự  nhiên tiếp   cận tri thức, rèn luyện kĩ năng một cách đầy hứng thú, say mê và trong  mắt các em người giáo viên phải như một “ca sĩ” một “nhạc công”, người  “bạn diễn”. ­Xác định rõ mục tiêu giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông  không phải để  đào tạo các em thành những con người làm công tác âm  nhạc chuyên nghiệp mà thông qua các bài hát, bài giảng nhằm hình thành  cho các em các kĩ năng âm nhạc phổ thông, biết yêu quý cái hay cái đẹp. III. KẾT LUẬN 1.Ý nghĩa của đề tài Chúng ta biết rằng, việc sử  dụng các phương pháp dạy học, khai  thác có hiệu quả  đồ  dùng dạy học khả  năng thị  phạm của người thầy   trước học sinh là rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc thì khả  năng này cần phải đề cao. Một khi người dạy làm chủ được phương tiện   dạy học chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao cho tiết dạy, chủ động trong  quá trình dạy học, kích thích được sự  hưng phấn cho các em và tiết học                                          Năm học 2019 ­ 2020 9
  10.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS sẽ  sôi nổi hơn nhiều. Chính từ  điều này, chúng ta sẽ  phát huy tối đa khả  năng của học sinh, thu hút các em tham gia vào hoạt động học một cách   tích cực hơn, dần hình thành tư duy độc lập, tự chủ động trong học tập          Trên đây là một số kinh nghiệm còn mang tính cá nhân, chưa được   thẩm định và áp dụng rộng rãi, tuy nhiên tôi tin rằng, nếu giáo viên áp   dụng phương pháp như trên để chuẩn bị cho bài dạy của mình chắc chắn   sẽ nâng cao được tay nghề, vững vàng hơn trong quá trình đệm hát, mà xa  hơn có thể tự đệm một chương trình văn nghệ của trường, của lớp. 2. Kiến nghị đề xuất Về phía nhà trường: ­Cần xây dựng những phòng học chức năng chuyên biệt,   đầy đủ  phương tiện phục vụ  giảng dạy âm nhạc đồng thời yêu cầu giáo viên  phải phát huy khả  năng làm chủ  phương tiện dạy học của mình trong   từng tiết dạy.  ­Tạo điều kiện cho giáo viên được học học trao đổi kinh nghiệm   với các trường bạn thông qua các hoạt động như  sinh hoạt chuyên môn  liên trường Về phía giáo viên: ­Cần có sự  đầu tư  nghiêm túc cho công tác tự  bồi dưỡng chuyên  môn, xác định rõ ràng rằng: để dạy tốt một tiết âm nhạc không thể thiếu  đồ dùng dạy học Rất mong được sự  quan tâm giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo nhằm   tạo điều kiện cho bản thân tôi cũng như nhiều giáo viên khác tận tâm tận  lực với nghề, góp phần thúc đẩy mục tiêu “ giáo dục toàn diện” mà toàn   ngành đang phấn đấu. Ngày 10 tháng 05 năm 2015                                                   PHẦN PHỤ LỤC 1.Tài liệu tham khảo ­ SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 6. ­ SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 7. ­ SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 8. ­ SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 9.                                        Năm học 2019 ­ 2020 10
  11.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS ­Giảng nhạc (Nguyễn Thị Nhung) ­Sách Giáo khoa Hòa âm (NXB VH­NT 1963) 2. Mục lục tổng quát I.Phần mở đầu ………………………………..trang 1­2 1. Lí do chọn đề tài 2. Điểm mới của đề tài II.Phần nội dung………………………………trang 3­ trang 08 1. Thực trạng 2. Các giải pháp 3. Kết quả đạt được 4. Bài học kinh nghiệm III.Phần kết luận………………………………trang 09 1. Ý nghĩa của đề tài 2. Kiến nghị và đề xuất                                                    Năm học 2019 ­ 2020 11
  12.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ XẾP LOẠI Đánh giá xếp loại của HĐSP trường THCS Hưng Thủy ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Xếp loại:…………….. Hưng Thủy, ngày…..tháng…..năm 2015 TM/HĐTĐ Trường THCS Hưng Thủy Hiệu trưởng Đánh giá xếp loại của HĐKHGD phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………                                        Năm học 2019 ­ 2020 12
  13.       Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc  THCS Một số mẫu INTRO tham khảo:                                           Năm học 2019 ­ 2020 13
nguon tai.lieu . vn